29/02 THỨ NĂM TUẦN 2 MÙA CHAY
Gr 17,5-10; Lc 16,19-31.

Phúc Âm: Lc 16, 19-31

"Con đã được sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: "Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các thiên thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đằng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng:
"Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này. Abraham nói lại: "Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn tự đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ đó qua đây được".
Người đó lại nói: "Ðã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này". Abraham đáp rằng: "Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các Ngài". Người đó thưa: "Không đâu, lạy Cha Abraham! Nhưng nếu có ai trong kẻ chết về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải". Nhưng Abraham bảo người ấy: "Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu".
Ðó là lời Chúa.


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
BIẾT XÓT, BIẾT ĐAU, BIẾT THƯƠNG, BIẾT GIÚP

"Con đã được sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ".

Câu chuyện về Lagiaro và người phú hộ là hai bức tranh tương phản ở đời này, và cũng là hai bức tranh tương phản ở đời sau, muốn nhắc nhớ chúng ta hãy có lòng thương xót và xuống tay thực thi lòng thương xót ấy cho mọi người.

Không chỉ biết “xót” đau khi nhìn thấy những mảnh đời bi đát, nhưng còn phải biết “thương” và cụ thể thể hiện lòng thương ấy bằng cách chia sẻ, giúp đỡ, cứu khổ, cứu nạn.

Nhiều người trong chúng ta chỉ biết xót, mà không dám thương theo cách: “Thấy cũng tội, mà thôi, cũng kệ”

Có người nói: “Nhớ lại câu chuyện của người Samaritano, lương dân, nhân hậu, mà tôi cảm thấy hổ thẹn và đấm ngực vì sự hẹp hòi của mình”. Người khác nói: “Nếu người bị đánh trọng thương kia, nếu Lagiaro trước nhà phú hộ kia là một cô gái, là một người mẫu chân dài, thì có lẽ được nhiều người giúp đỡ”. Nghe mà nhói lòng những người sống đạo yêu thương!

Quả thực, trong cuộc sống chúng ta, còn quá nhiều bức tranh tương phản giàu và nghèo, phung phí thừa mứa và thiếu thốn, đau khổ và vô cảm, tham nhũng và đói khổ triền miên!

Ước gì các gia đình nhìn thấy những mảnh đời bi đát bằng con mắt của Chúa, đều xót đau bằng trái tim Chúa,và dám bước ra khỏi cái vỏ ốc của mình mà xuống tay xoa dịu những thương tích cho anh chị em mình. Lời Chúa hôm nay nhắc nhớ các gia đình đừng sống vô cảm, nhưng hãy có lòng nhân hậu, đừng chần chừ tính toán hơn thiệt, nhưng mau mắn giúp đỡ tha nhân. Hãy nhớ đến toàn cảnh ngày chung luận: “vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn, vì xưa Ta khát, các người đã cho uống”.

Lạy Chúa, chung quanh đây còn biết bao người đói khổ, bệnh tật, nghèo túng, bất hạnh. Xin cho các gia đình biết xót, biết đau, biết thương, biết sẻ chia, biết giúp đỡ cho người. Amen.

PM Cao Huy Hoàng