Người Chân Tu Công Giáo Theo Ánh Sáng Tin Mừng
Người chân tu là người từ bỏ. Từ bỏ một cuộc sống bình thường như bao ngưởi để bước theo Đấng mời gọi mình. Đi tu theo Công Giáo là bước theo Thầy Giê-su. Bước theo để được học hỏi theo gương Thầy, và để tập sống theo lời dạy của Thầy.

Có người hỏi: cha nhận xét gì về Thầy Thích Minh Tuệ đang được đám đông dân chúng theo sau?

Tôi không hiểu về đời sống tu của người Đạo Phật. Tôi chỉ theo Đức Giê-su và học nơi Ngài.

Khi nhìn về hiện tượng của đám đông theo Thầy Thích Minh Tuệ, tôi tìm Kinh Thánh để xem Chúa Giê-su sẽ làm gì trong những tình huống ấy?

1/ Ngài tách ra khỏi đám đông

Trong phúc âm cũng nói đến nhiều lần đám đông đi theo Chúa, nhưng Ngài đã tách ra khỏi đám đông để sống riêng một mình. Chúa Giê-su chỉ hiện diện giữa đám đông khi Ngài giảng dạy, khi Ngài chữa lành và phục vụ. Thời giờ còn lại, Ngài thuờng rời bỏ đám đông để tìm cho mình một nơi thanh vắng để cầu nguyện với Chúa Cha.

Phúc âm kể rằng : Sau khi hóa bánh ra nhiều lần thứ hai, Chúa Giê-su lại lên núi một mình. Ngài biết rằng đám đông muốn tôn Người làm vua, nhưng Người chọn lánh đi để cầu nguyện và tránh sự hiểu lầm về sứ mạng thiêng liêng của mình. (Mc 8, 1-10).

Ngài tách khỏi đám đông để cầu nguyện là những khoảnh khắc mà Người tìm kiếm sự gắn kết sâu sắc với Thiên Chúa Cha và chuẩn bị tinh thần cho các công việc và thử thách tiếp theo trong sứ vụ của mình.

Sứ mạng của Chúa Giê-su đến trần gian không phải để đạt được danh vọng hay quyền lực thế gian. Sứ mạng của Chúa Giê-su là thực hiện ý muốn của Thiên Chúa Cha và mang lại sự cứu rỗi cho nhân loại.

Người đi theo Chúa cũng cần can đảm tách ra khỏi đám đông đang tung hô mình để cầu nguyện và tìm sự hướng dẫn từ Thiên Chúa Cha. Điều này giúp người đi tu giữ đúng hướng đi và không bị lôi cuốn bởi những áp lực hay mong muốn của đám đông mà rời xa ý muốn của Thiên Chúa.

Qua những lần Chúa Giê-su tách mình ra khỏi đám đông dân chúng, Ngài muốn làm gương cho các môn đệ và chúng ta về sự khiêm nhường, cầu nguyện và phụng sự Thiên Chúa. Người dạy rằng mục đích của cuộc sống không phải là danh vọng hay quyền lực, mà là sống đúng theo ý muốn của Thiên Chúa và yêu thương phục vụ theo gương Ngài.

2/ Chúa Giê-su quan niệm thế nào về một đời sống khổ hạnh?

Ngài không kêu gọi chúng ta sống một đời sống khổ hạnh chỉ vì khổ hạnh, mà Người kêu gọi chúng ta sống một đời sống từ bỏ những gì cản trở mối tương quan với Thiên Chúa và đặt Thiên Chúa lên hàng đầu trong mọi sự, sống giản dị, khiêm nhường và yêu thương phục vụ tha nhân. Người nói: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" (Mt16, 24).

Đối với Chúa Giê-su thì điều quan trọng nhất là tôn thờ Thiên Chúa duy nhất và yêu thương người lân cận. Sự khổ hạnh không phải là mục đích cuối cùng mà là phương tiện để giúp chúng ta sống trong tình yêu và phục vụ người khác một cách trọn vẹn theo tinh thần phúc âm.

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền