Love Telling ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 17 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
Trang 1/7 123 ... cuốicuối
kết quả từ 1 tới 40 trên 250

Chủ đề: Giáo xứ Thủ Thiêm Saigòn mừng 150 năm thành lập

  1. #1
    Rocky's Avatar

    Tham gia ngày: Apr 2008
    Tên Thánh: Phêrô
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Nơi tôi ờ là nhà
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,446
    Cám ơn
    630
    Được cám ơn 6,180 lần trong 1,245 bài viết

    Default Giáo xứ Thủ Thiêm Saigòn mừng 150 năm thành lập

    VietCatholic News (23 May 2009 17:53)



    SAIGÒN - Ở bên kia sông Sài Gòn có một ngôi nhà thờ được thành lập đã lâu năm, trở thành nhân chứng cho chặng đường dài lịch sử của một vùng dân cư và thăng trầm với 150 năm hiện diện. Đó là nhà thờ Thủ Thiêm.
    Xem hình ảnh

    Bối cảnh và lịch sử

    Thủ Thiêm là một vùng quê nhỏ bé, nằm ven sông Sài Gòn ít ai biết đến. Người dân địa phương truyền miệng nhau rằng, Thủ Thiêm là vùng đất bồi mỗi ngày một cao thêm nhờ sông Sài Gòn nên lúc đầu người ta gọi là Thổ Thêm (Thổ, tiếng Hán Việt là đất). Với thời gian người ta đổi thành Thủ Thêm, đồng âm đầu với những vùng lân cận như Thủ Dầu Một, Thủ Đức; và dần dần, từ “Thêm’ được đọc trại ra là “Thiêm”.

    Trước đây, khi Việt Nam chưa thuộc quyền đô hộ của người Pháp, Thủ Thiêm bấy giờ gần như hoang vu với rừng tràm, rừng chủi, không khác gì truông nhà Hồ dưới thời Chúa Nguyễn, dân cư chỉ ở thưa thớt ven rừng. Trong rừng là giang sơn của thú dữ, rắn rết và giặc cướp đã dùng nơi đây làm sào huyệt để lẩn trốn mỗi khi cướp của giết người; quan quân không bao giờ dám vào đây để truy tầm.

    Giáo họ Thủ Thiêm ra đời vào khoảng giữa thế kỷ 19, nằm đối diện bên kia sông của thành Sài Gòn. Thời trước, nơi đây không có người theo đạo sinh sống vì là nơi hay bị bắt bớ đạo.

    Tháng 2 năm 1859, khi quân Pháp chiếm được thành Sài Gòn, người dân địa phương bỏ chạy hết để lánh nạn. Nhưng nhiều người giáo dân ở các nơi vùng Gia Định, Biên Hòa lại kéo đến sinh sống, cất nhà cửa. Lúc đó chính quyền đã bán rẻ đất cho dân và đặc biệt còn tặng cho các tín hữu một ngôi đình bỏ hoang gần chợ, rồi cho thêm đất đai…thế là một ngôi nhà thờ được hình thành.

    Thánh lễ tạ ơn

    Sáng thứ bảy, ngày 23/5/2009, cộng đoàn giáo xứ Thủ Thiêm đã hân hoan dâng thánh lễ tạ ơn mừng 150 năm thành lập giáo xứ.

    Đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào nhà thờ một cách trang trọng. Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn đã cắt sợi chỉ nhỏ để những trái bong bóng nhiều mầu tung bay lên trời như hòa chung niềm vui của giáo xứ, của mọi người tham dự hôm nay, làm một.

    Trước thánh lễ, cha chánh xứ GB. Lê Đăng Niêm đã trân trọng đọc sắc lệnh được phép khai mạc năm thánh vào ngày 23/5/2009 và bế mạc vào ngày 28/6/2010 của Tòa Thánh ban cho giáo xứ Thủ Thiêm; và theo đó cộng đoàn giáo dân và những người tham dự được lãnh Ơn Toàn Xá khi tham dự những cử hành thánh trong thánh lễ khai mạc và bế mạc, những Chúa nhật cuối tháng, lễ bổn mạng giáo xứ Phêrô và Phaolô, lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, lễ Chúa Giáng Sinh và lễ thánh Giuse.

    Trong thánh lễ, Đức Hồng y đã ngỏ lời với cộng đoàn Thủ Thiêm về đạo làm con Thiên Chúa và đạo làm người trong xã hội. Nếu chữ HIẾU đứng đầu trong đạo làm người thì cội nguồn tổ tiên số 1 chính là CHA TRÊN TRỜI; cần cầu nguyện xin ơn Chúa giúp sức cho chúng ta biết làm tròn bổn phận làm con Thiên Chúa…Chúng ta nhận được những quà tặng của Thiên Chúa thì cách tạ ơn tốt nhất là chia sẻ món quà đó trên đất nước chúng ta. Cụ thể là chia đức tin, vì ƠN ĐỨC TIN đã đến trên đất nước chúng ta 500 năm nay, mà nhiều vị đã phải nỗ lực gieo trồng, nhiều vị khác đổ máu làm chứng nhân,còn chúng ta thì phải tuyên xưng và rao giảng Tin Mừng.

    Đức Hồng y còn có những lời chúc tốt đẹp cho cha sở, cha phó, Hội Đồng Mục Vụ và cộng đoàn dân Chúa nơi đây.

    Được biết, giáo dân giáo xứ Thủ Thiêm đang phải tản mác vì Nhà Nước đang giải tỏa năm phường để qui hoạch khu đô thị mới. Nhà thờ và nhà dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm cũng nằm trong khu qui hoạch đô thị đó. Có ý kiến cho rằng, nếu Nhà Nước qui hoạch khu đô thị ở nơi nào, trong đó có nhà thờ hay cơ sở tôn giáo, thì nên bàn hỏi lấy ý kiến của nhiều người trong khu vực và bàn bạc với Tòa Giám Mục có liên quan đến khu vực đó thì hay nhất.

    Một giáo xứ thăng trầm theo thời gian và công việc

    Có thể nói giáo xứ Thủ Thiêm trong chặng đường 150 năm đã qua 5 giai đoạn:

    - Giai đoạn hình thành; 1859 đến 1873
    - Giai đoạn xây dựng và củng cố: 1784 đến 1917
    - Giai đoạn trưởng thành: 1917 đến 1953
    - Giai đoạn phát triển: 1953 đến 2002
    - Giai đoạn hiện nay.

    Thật vậy, giáo xứ Thủ Thiêm chỉ có 4.000 giáo dân, nhưng cha sở Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm và cha phó Laurensô Hoàng Bá Quốc Huy phải giúp phần thiêng liêng cho hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm là một cộng đoàn độc lập nằm trong ranh giới xứ đạo; một nhà nguyện nằm dọc theo con đường cạnh bờ sông Sài Gòn cách giáo xứ 3 km, và còn công việc mục vụ cho giáo dân ở làng phong Thanh Bình.



    Giáo xứ Thủ Thiêm qua chặng đường dài đến nay đã có những nếp sinh hoạt quen thuộc như bao xứ đạo lâu đời khác. Với những mốc điểm về thời gian như thế cho thấy giáo xứ được hình thành và lớn lên từng ngày trong tình thương của Thiên Chúa Quan Phòng, cộng với bao nhiêu công khó của các bậc tiền nhân, quí cha và quí tu sĩ đến phục vụ nơi đây và không thể quên công lao của quí ân nhân chung tay hy sinh vất vả.



    Maria Vũ Loan
    Chữ ký của Rocky


    Trong lòng bàn tay Cha, con bình an.... yên nghỉ

    Thắp lên hy vọng ngay cả khi tưởng chừng đụng đến cực điểm của tuyệt vọng





  2. #2
    conchien's Avatar

    Tuổi: 70
    Tham gia ngày: Mar 2009
    Tên Thánh: Alfonso
    Giới tính: Nam
    Đến từ: tp hcm vn
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 156
    Cám ơn
    729
    Được cám ơn 999 lần trong 145 bài viết

    Default

    Cám ơn pethoang về bài này! đọc tiểu sử hình thành của Giáo xứ , tôi chợt nhớ lại hồii còn rất nhỏ đã 1 lần cùng gia đình đến giáo xứ này 1 tai nạn cũng là 1 kỷ niệm tôi bị trượt chân té và gãy tay phải băng bó!Đọc bài này ký ức trong tôi chợt quay về mới đây mà đã mấy chục năm!Nhân kỷ niệm 150 năm thànhlập , nguyện xin Thiên Chúa là Cha toàn năng luôn gìn giữ Cha Xứ và cộng đồng Dân Chúa của Ngài trong bình an
    thay đổi nội dung bởi: Damsan, 25-05-2009 lúc 10:33 AM Lý do: Xin thêm dấu vào

  3. #3
    Rocky's Avatar

    Tham gia ngày: Apr 2008
    Tên Thánh: Phêrô
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Nơi tôi ờ là nhà
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,446
    Cám ơn
    630
    Được cám ơn 6,180 lần trong 1,245 bài viết

    Default Hình ảnh của ngày lễ ....




















































    Chữ ký của Rocky


    Trong lòng bàn tay Cha, con bình an.... yên nghỉ

    Thắp lên hy vọng ngay cả khi tưởng chừng đụng đến cực điểm của tuyệt vọng




  4. Có 3 người cám ơn Rocky vì bài này:


  5. #4
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default THĂNG TRẦM CỦA MỘT XỨ ĐẠO


    Thăng trầm của một xứ đạo

    Maria Vũ Loan


    Có một số nhà thờ ở vùng Chợ Lớn, thuộc Giáo hạt Chợ Quán, dù có những sinh hoạt sống động như nhiều xứ đạo khác nhưng hình như vẫn có một nét thầm lặng hơn những nơi khác. Nhà thờ Phanxicô Xaviê lại có một nhịp sống đặc biệt trong khi tuần có cử hành Thánh lễ tiếng Việt, tiếng Hoa và nhà thờ này gắn liền với chặng đường lịch sử của người Hoa Công giáo sống tại vùng Chợ Lớn, Việt Nam.

    Chặng đường hình thành và phát triển Giáo xứ Phanxicô Xaviê


    Trước đây, giảng đạo cho người Hoa là một việc mà Giáo phận Đàng Trong có quan tâm đến. Vì thế, vào năm 1865, một linh mục của Hội Thừa Sai Paris là cha Philippe, thuộc Giáo phận Quảng Đông đã đến thành lập một nhà thờ đầu tiên cho người Hoa tại Chợ Lớn, dù lúc đó chỉ có khoảng hơn mười người Hoa Công giáo định cư tại đây.

    Ban đầu, người ta gọi là Nhà thờ Thanh Nhân, nghĩa là người Thanh, vì lúc đó ở Trung Hoa đang là triều đại Mãn Thanh. Một ngày nọ, Thống đốc Nam Kỳ thăm vùng Chợ Lớn, thấy ngôi nhà thờ bé nhỏ, nghèo nàn, ông ra lệnh dùng ngân quỹ Nhà Nước dể xây nhà thờ thứ hai, trên thửa đất rộng hơn và cách đó không xa. Đó là nhà thờ thứ hai ở Chợ Lớn và cũng là nhà thờ duy nhất dành cho người Hoa ở xứ Nam Kỳ.

    Nhà thờ Thanh Nhân (nhà thờ thứ hai, năm 1866)

    Vào năm 1898, Đức Cha Jean Dépierre, Giám mục Sài Gòn, thấy rằng họ đạo người Hoa mỗi ngày một suy giảm, từ 100 người giảm còn 40 người, nên đã quyết định cử cha Phanxicô Xaviê Tam Assou (đọc theo tiếng Hán là Đàm Á Tô) là người Hoa biết đủ loại tiếng Trung Quốc, vào Chợ Lớn để làm hồi sinh lại lòng đạo. Cha mua khu đất rộng đẹp ngay trung tâm Chợ Lớn và khởi sự xây dựng nhà thờ mới, chính là ngôi thánh đường Phanxicô Xaviê hiện nay.

    Những con số đẹp

    Vì nhà thờ được hình thành từ cuối thế kỷ 19 nên những con số đầu tiên phải là những con số về thời gian gắn liền với những biến cố đặc biệt của giáo xứ:

    Năm 1934 cha Tam qua đời. Từ đó giáo xứ xuống dốc, giáo dân bỏ đạo cũng đông. Mãi đến 1952, các cha thừa sai Paris từ Quảng Tây (Trung Quốc) sang mới bắt đầu khởi sắc lại.

    Năm 1960 đã có một tiểu chủng viện dành cho người gốc Hoa tại Sài Gòn. Năm 1960 tiểu chủng viện đặt tại Nhà thờ Đức Bà Hòa Bình (đường Nguyễn Thái Bình, Quận 1). Năm 1963 xây tiểu chủng viện mới ở Phú Lâm (nay là 54, Kinh Dương Vương, Quận 6).

    Năm 1963 thầy phó tế Stêphanô Trần Đạt Minh, giáo phận Hồng Kông chịu chức linh mục tại khuông viên nhà thờ; sau đó trở thành linh mục phụ tá từ năm 1963 đến 1975.

    Năm 1972, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình phê chuẩn bản Quy chế Hội Đồng Giáo Xứ Nhà thờ Phanxicô Xaviê gồm 9 chương.

    Năm 1974 thầy Stêphanô Huỳnh Trụ, phó tế đầu tiên của họ đạo, được thụ phong linh mục ngay tại khuông viên nhà thờ.

    Nhưng những con số sau đây của giáo xứ mới thật sự đẹp, chính là các cơ sở tôn giáo do quý cha sở Phanxicô Xaviê đã dầy công gầy dựng. Đó là:

    Năm 1952, cha sở Robert Lebas mở Nhà nguyện Đức Bà Hòa Bình, nay trở thành Giáo xứ Đức Bà Hòa Bình.

    Năm 1953, cha Joseph Guimet mở thêm Giáo điểm Bình Tây, nay là Giáo xứ Bình Phước.

    Năm 1962, cha Joseph Guimet mở thêm Giáo điểm Phú Lâm, một nhà thờ dành cho giáo dân Hoa và Việt, nay là Giáo xứ Chúa Hiển Linh.

    Năm 1968, cha Joseph Guimet xây một nhà thờ trên đường An Bình, nay trở thành Giáo xứ Thánh Giuse. Cũng năm ấy Gabriel Lajeune mua thêm đất dựng hai nhà nguyện, nay thuộc Giáo xứ Bình Thới.

    Năm 1974 xây nhà nguyện cho giáo dân người Hoa trong địa giới Giáo xứ Hiền Hòa, Giáo phận Xuân Lộc.

    Ngoài ra, giáo xứ còn khá nhiều đất đai mà nay đã trở thành những công trình chung của xã hội. Cũng cần nhắc lại, năm 1974, Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn tái xác nhận: “Các linh mục thuộc giáo xứ Phanxicô Xaviê có nhiệm vụ đặc biệt lo thăm viếng các giáo hữu Việt gốc Hoa trên toàn lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa, đồng thời giúp các giáo phận về những vấn đề có liên quan đến việc truyền giáo của người Việt gốc Hoa, như đã được Hội Đồng Giám Mục Miền nam Việt Nam thông qua hồi năm 1965”. Vì thế, đến thời điểm năm 1975, riêng số giáo dân người Hoa trong giáo xứ đã lên đến 8.000, trong đó có 17 đại chủng sinh, 32 tiểu chủng sinh, 2 dòng tu Gioan Tẩy Giả và Têrêsa, 1 tiểu chủng viện, 1 trung tâm công giáo người Hoa, 3 nhà nguyện, 3 trường trung học, 4 trường tiểu học, 120 căn nhà cho thuê, 1 trường giáo lý hàm thụ, 1 tờ nguyệt san thông tin, 1 nhóm phát thanh viên giáo lý và 1 đội ngũ giáo lý viên nhiệt thành đi truyền giáo khắp các tỉnh.

    Theo dòng thời gian những con số cũng thăng trầm theo biến cố của giáo xứ.

    Một giáo xứ sinh động giữa vùng Chợ Lớn.

    Có đến thăm giáo xứ Phanxicô Xaviê mới thấy đây là nhà thờ có nhiều đoàn thể và sinh hoạt sống động dù chỉ tròm trèm 3.500 giáo dân. Việc sinh hoạt phụng tự tổ chức nhiều giờ, sinh hoạt bồi dưỡng đức tin cũng được tổ chức qua các khóa học. Trong sinh hoạt xã hội từ thiện, ngoài việc phát thuốc, giúp đỡ người nghèo, giúp học bổng cho học sinh, giúp đỡ trại cùi Phước Tân, xây nhà tình thương… giáo xứ còn cho giáo dân mượn vốn không lấy lãi, số tiền đủ để làm vốn buôn bán nhỏ; nhiều gia đình đã qua cơn túng cực nhờ vốn vay đó.

    Hay nhất là giáo xứ có một nhà tang để phục vụ giáo dân miễn phí, một nhà sách Công giáo. Nhưng vui và lạ nhất là trong khuông viên nhà thờ có một căn-tin phục vụ giáo dân sau Thánh lể sáng Chúa Nhật, nhiều người có dịp trao đổi câu chuyện khi ngồi ăn bánh uống nước. Và “hiện đại” hơn là hằng năm vào những dịp lễ quen thuộc, giáo xứ còn tổ chức ngày Valentine cho giới trẻ.

    Ngoài những sinh hoạt trên, giáo xứ còn có những sinh hoạt đặc thù, từ xa xưa mang tính văn hóa và đức tin Công giáo. Thí dụ Mồng Một Tết, sau Thánh lễ đầu xuân, cha xứ phát quýt cho tất cả giáo dân dự lễ. Quýt có nghĩa là “cát tường”, cho quýt tức là cầu chúc may mắn. Mồng Hai Tết có nghi thức tế tổ: bàn thờ tổ tiên được đặt ngay bên trong nhà thờ có bày biện hoa quả, nhang đèn. Cha chánh xứ và những người đại diện vái tổ tiên và đọc điếu văn.

    Nhìn chung, mọi sinh hoạt đều có sự tham dự của cả người Việt lẫn người Hoa nhung không hề có sự chia rẽ hay cục bộ. Trái lại, giáo xứ thực sự là một cộng đồng sống hòa thuận và yêu thương nhau, chuyên cần cầu nguyện, sốt sắng trong việc phụng vụ, tích cực hòa mình vào nhịp sống của xã hội qua việc từ thiện bác ái; phục vụ đồng bào và đồng đạo cả về tinh thần lẫn vật chất. Giáo xứ rất tự hào về tinh thần đoàn kết của hai dân tộc Việt và Hoa nơi đây.

    Nhân chứng một chặng đường dài


    Ngày 19.7.1976, tất cả các cha thừa sai bị trục suất khỏi Việt Nam, cha Stêphanô Huỳnh Trụ được bổ nhiệm làm chánh xứ. Chặng đường thăng trầm của giáo xứ từ đó đến nay được linh mục chánh xứ lèo lái trong khó khăn. Cha chánh xứ là một linh mục người Hoa, sinh tại Chợ Lớn, học tại Tiểu chủng viện Phú Lâm. Cha là người cuối cùng ở Việt Nam sang học Thần học và Triết học tại Chủng viện Pénang – một nơi đào tạo linh mục dành cho các chủng sinh ở Châu Á.

    Coi giáo xứ được hai năm, Nhà nước đánh tư sản, cha được đi học tập hai năm rưỡi rồi lại trở về làm chánh xứ giáo xứ này. Đặc biệt trong giai đoạn khó khăn đó, khi nhà nước không cho các hội đoàn hoạt động trong nhà thờ, cha liền mở một hợp tác xã cói mây, chuyên sản xuất các giỏ lát và các đồ dùng bằng sợi cói hoặc mây. Hợp tác xã này qui tụ hơn 70 người, thế là nhà thờ vẫn đông vui. Vì nhà nước chỉ cho mỗi nhà thờ có một ban hát và một ban giúp lễ nên thanh niên và thiếu nhi có mặt đầy đủ trong hai tập thể đó, như vậy các thành phần Dân Chúa cũng được quây quần đầy đủ tại nhà thờ và uy tín của cha ảnh hưởng đến rất nhiều giáo dân.

    Năm 1978, 10 đại chủng sinh gốc Hoa bị trục xuất khỏi Đại chủng viện Thánh Giuse, Sài Gòn; Tiểu chủng viện Thánh Carôlô, Phú Lâm bị giải tán, người Hoa không còn được chấp nhận vào đại chủng viện nữa; sau đó nhiều năm, khi việc ấy được chấp nhận thì người Hoa ở Chợ Lớn không còn bao nhiêu, nhiều gia đình giàu có hoặc khá giả đi tìm chân trời mới ở quốc gia khác, thế nên số giáo dân của giáo xứ ở thời điểm 1974 là 8.000 người thì đến nay chỉ còn 3.500 giáo dân, đa số là nghèo với việc buôn bán nhỏ.

    Vì là một linh mục người Hoa nên cha đã hiểu, cảm thông, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng và giúp những giáo dân ở đây thấm cách sống Tin Mừng từng bước. Một vị linh mục gắn bó trên ba mươi năm tại một giáo xứ với biết bao buồn vui cùng các giáo dân đồng hương cũng là một ơn gọi riêng trong đời linh mục.

    Một chút suy tư

    Nhìn những con số và hành trình 144 năm của giáo xứ với 40 linh mục đến đây phục vụ, người ta mường tượng được một hình ảnh trong quá khứ. Đó là mảnh đất được chọn để rao giảng Tin Mừng. Hạt giống Tin Mừng được nhân lên từ ân sủng Chúa Thánh Thần và lòng nhiệt thành của các linh mục thừa sai cùng quý linh mục tại Việt Nam, đã hiện diện để phục vụ nơi đây. Mảnh đất tốt và hạt giống tốt đã để Thiên Chúa được vung tay cho mọc lên hoa trái thiêng liêng nơi vùng Chợ Lớn sầm uất này.


    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 11:34 AM Lý do: Thêm hình
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  6. Có 3 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  7. #5
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default LƯỢC SỬ GIÁO XỨ NAM THÁI


    Lược Sử Giáo xứ Nam Thái
    50 Năm


    Hình thành và phát triển

    1.GIAI ĐOẠN THÀNH LẬP TRẠI ĐỊNH CƯ:

    Theo tinh thần Hiệp định Geneve được ký tại Thụy Sĩ ngày 20/7/1954, một số đồng bào Miền Nam ra định cư ở Miền Bắc và một số đồng bào Miền Bắc vào Nam lập nghiệp. Năm 1954 khu đất Giáo Xứ Nam Thái hiện nay là một khu đất bỏ hoang, chỉ có một căn biệt thự liền vào một dãy nhà trệt 7 gian sát nhau. Căn biệt thự và dãy nhà này là của vợ chồng một sĩ quan Pháp đã hiến cho tòa Giám Mục Sài Gòn trước khi về nước.

    Ngày 16/08/1954 CHA GIÁO ĐA-MINH VŨ ĐỨC TRIÊM Chánh Xứ Cổ Việt Địa Phận Thái Bình cùng một số con chiên di cư vào Sài Gòn, sang Hố Nai (Biên Hòa) và đến ngã ba Ông Tạ vào trung tuần tháng 9 năm 1954. Cha và các con chiên đã tạm cư tại căn biệt thự nói trên theo sự chấp thuận của Tòa Giám Mục.

    Sau đó ít lâu, bà con gốc Giáo xứ Cổ Gia quê hương các nơi đã báo tin nhau xin tạm cư ngày càng đông, vì thế Cha Giáo đã lên Tòa Giám Mục xin đất định cư và đã được Tòa Giám Mục dành cho 03 mẫu đất ruộng thuộc Sở Hưu Dưỡng Chí Hòa quản lý ở khu Tân Việt hiện nay.

    Đúng 4 giờ sáng ngày 22/01/1955, Cha giáo dâng Thánh lễ tạ ơn tại căn biệt thự trước khi dẫn đoàn chiên Giáo Xứ Cổ Việt lên lập nghiệp tại Tân Việt. Khu vực tạm trú này Ngài giao lại cho Đồng Hương Cổ Gia, bà con mua lại một số căn nhà của giáo dân gốc Cổ Việt và những vườn rau của đồng bào địa phương để làm nhà và lập trại định cư do ông VŨ ĐÌNH HÀO làm Trưởng Trại và ông PHẠM VĂN NHƯỠNG làm thư ký hành chánh. Về phần thiêng liêng Cha giáo nhờ CHA HUÂN trại Nam Hòa coi sóc.


    2.
    GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH NHÀ THỜ TẠM:

    Đầu năm 1956, Cha giáo cùng quý cụ cao niên các ban ngành họp bàn quyết định việc bầu Ban Hành Giáo và xin thành lập Giáo Xứ. Sau khi tiến hành bầu Ban Hành Giáo hội nghị đã nhất trí đặt tên cho giáo xứ là NAM THÁI với ý nghĩa kết hợp hài hòa (Nam là Nam Định và Thái là Thái Bình).

    Một thời gian sau, Tòa Giám Mục chính thức công nhận Giáo Xứ Nam Thái và Cha Xứ tiên khởi được gởi đến chăm sóc đoàn chiên là linh mục BATÔLÔMÊÔ NGUYỄN QUANG VINH (CHA CHÍNH ÂN). Ngài cho sửa sang lại căn biệt thự làm nhà nguyện nhưng vì đau yếu, ngài chỉ ở được một thời gian và chuyển đi nơi khác dưỡng bệnh.

    Từ năm 1957 đến năm 1960 Cha Cố GIUSE PHẠM THANH NHÂN được Tòa Giám Mục chỉ định coi sóc Giáo Xứ. Năm 1958 ngài cho xây ba gian cuối áp sát vào nhà nguyện làm thành nhà thờ vào dịp mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi tháng 10 năm 1958. Sau đó Cha Xứ cho thành lập các đoàn thể gồm:


    - DÒNG BA ĐAMINH + HIỆP HỘI THÁNH MẪU + HỘI CON CÁI ĐỨC MẸ

    - NGHĨA BINH THÁNH THỂ + CA ĐOÀN


    Từ năm 1960 đến năm 1967 linh mục GIUSE LAI HỮU CHÍ được chuyển đến đảm nhận Giáo Xứ. Trong thời gian này Hội Đồng Giáo Xứ được thành lập có 05 khu họ.

    Đầu năm 1961 Cha Xứ cho dỡ bỏ căn nhà nguyện và xây thêm 04 gian đầu áp vào 03 gian cũ hình thành ngôi Thánh đường Giáo Xứ Nam Thái. Đồng thời nhà xứ và trường học bằng gỗ lợp ngói cũng được hình thành trong thời gian này.

    Ngày 14/06/1967 nhân dịp mừng Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu cộng đoàn Nam Thái hân hoan đón mừng linh mục ANTÔN TRẦN VĂN BẬT được bổ nhiệm dẫn dắt đoàn chiên. Mở đầu Ngài cho bầu lại ban Hành Giáo và các khu họ, đồng thời tiến hành chấn chỉnh các đoàn thể.

    Vào dịp Lễ Khánh Nhật Truyền Giáo ngày 19/10/1969 Đức Giám Mục Giáo Phận đã đến dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh Thành Trụ Sở Giáo Dục Trường Tiểu Học TÊRÊSA phục vụ việc học tập của con em trong giáo xứ và cũng là địa điểm sinh hoạt của các đoàn thể công giáo tiến hành . Sau đó Cha Xứ cho thành lập Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể theo sinh hoạt của Giáo phận và hoàn thiện các Đoàn thể công giáo tiến hành.

    Vào năm 1970 đáp ứng nhu cầu mục vụ của Giáo Xứ cần thiết phải có tiếng chuông ngân vang thay thế tiếng chuông điện cũ kỹ. Với lòng hảo tâm của các qúy vị ân nhân. Cha xứ đã đặt mua một bộ chuông đồng tại Pháp, ĐỨC CHA PHỤ TÁ PHANXICOXAVIE TRẦN THANH KHÂM đã về làm phép bộ chuông. Sau khi công việc xây dựng gác chuông đã hoàn thành, ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC PHALÔ NGUYỄN VĂN BÌNH đã đến thăm Giáo Xứ và dâng lễ tạ ơn khánh thành gác chuông một trong niềm vui sướng của đoàn chiên Chúa.

    Ngày 20/05/1974 Giáo Xứ vui mừng đón nhận linh mục PHAOLÔ BÙI VĂN PHỔ được sai đến để cùng CHA CỐ ANTÔN điều hành Giáo Xứ. Tháng 4 năm 1975 đất nước thống nhất hai miền Nam Bắc và đến năm 1976, mỗi Giáo Khu cử ra một người tham gia vào Ban Đại Diện Giáo Xứ.

    3. GIAI ĐOẠN XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG MỚI:

    Đầu năm 1992, dưới sự chỉ đạo của Cha Xứ, Hội Đồng Giáo Xứ tiến hành tái lập các Đoàn Thể Công Giáo trong Giáo Xứ. Đây là bước đầu xây dựng ngôi đền thờ tâm hồn mỗi tín hữu trong cộng đoàn, chuẩn bị cho công việc xây dựng ngôi thánh đường bằng gỗ đá sau này.

    + HUYNH ĐOÀN ĐAMINH là Hội Đoàn kỳ cựu của Giáo Xứ được thành lập trước năm 1975 vẫn tiếp tục tồn tại. Vào tháng 3 và tháng 4 năm 1993, Giáo Xứ tiếp tục hình thành và xây dựng các đoàn thể khác gồm HỘI GIA TRƯỞNG (TỨC HỘI THÁNH TÂM), HỘI CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO, GIỚI TRẺ, BAN GIÁO LÝ.

    Ngày 13/06/1993 là ngày hội lớn của cộng đoàn dân Chúa Giáo Xứ Nam Thái Kính Thánh AnTôn mừng bổn mạng Cha Cố và tạ ơn mừng Ngân Khánh Linh Mục Cha Phó Phaolô Bùi Văn Phổ. Trong tâm tình tạ ơn Chúa, Cha Phaolô đã bày tỏ lòng biết ơn Cha Cố và cộng đoàn. Ngài xin dành số tiền mừng lễ đóng góp vào qũy Tái Thiết Thánh Đường.

    Ngày 13/10/1993 nhân dịp Lễ Đức Mẹ Fatima, Giáo Xứ phát động việc chuẩn bị xây dựng Thánh đường mới. Trong cuộc họp khoáng đạt của Giáo Dân dưới sự chủ tọa của hai Cha, “HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG” của Cộng Đoàn Dân Chúa Giáo Xứ Nam Thái đã biểu lộ quyết tâm xây dựng Ngôi Thánh Đường mới mà người đã mong mỏi từ trước năm 1975.

    Ngay sau đó, Ban Thường Vụ Hội Đồng Giáo Xứ đã lập thủ tục xin phép xây dựng Thánh đường và đã được Giáo phận cùng các cấp Chính Quyền chấp thuận. Từ đó đã dấy lên phong trào tiết kiệm để xây dựng Thánh đường, đầu tiên là Phong Trào Kế Hoạch Nhỏ của các cháu Thiếu Nhi đến Phong Trào Nuôi Heo Đất của Giới trẻ. Từ việc tiết giảm cà phê thuốc là của Qúy Ông Gia Trưởng đến việc chi tiêu dè sẻn của Qúy Bà Hiền Mẫu.


    “TẤT CẢ VÌ NGÔI THÁNH ĐƯỜNG THÂN YÊU”

    Ngày 03/12/1993 Giáo Xứ vui mừng vì nhận được giấy phép của Sở xây dựng TPHCM cấp phép xây dựng với tổng diện tích 667 mét vuông.

    Ngày 08/12/1993 nhân dịp MỪNG LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI, cộng đoàn Nam Thái hân hoan đón mừng ĐỨC GIÁM MỤC BATÔLÔMÊÔ NGUYỄN SƠN LÂM chủ tế dâng Thánh Lễ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN Xây Dựng Ngôi Thánh Đường Mới.

    Ngày 01/01/1994 Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa đã được Qúy Cha dâng lễ trọng thể, hợp cùng toàn thể đoàn chiên phó thác công trình xây dựng Giáo Xứ lên Mẹ Maria quan thày che chở. Sau Thánh Lễ, các hạng mục công trình bắt đầu khởi công xây dựng.

    Trong thời gian xây dựng Thánh đường, việc hiệp dâng Thánh Lễ hằng ngày được tạm dời vào sân đài Đức Mẹ Lộ Đức Giáo Khu 2. Song song đó các phong trào hy sinh cầu nguyện, phong trào lao động công ích được mọi người mọi giới hưởng ứng nhiệt tình đã góp phần giúp công trình được hoàn thiện nhanh chóng.

    Đúng 08h00 ngày 20/07/1994. Trong bầu không khí trang nghiêm và ấm cúng của buổi LỄ THƯỢNG KÈO, Cha Cố AnTôn chính thức làm phép các vỉ kèo trong lời kinh nguyện ngân vang của cộng đoàn tại công trường xây dựng Giáo Xứ. Vào lúc 08h30 vỉ kèo đầu tiên đã được thượng lên đỉnh nóc trong tiếng vỗ tay reo hò mừng vui của đoàn chiên Chúa.

    Ngày 15/08/1994 Thánh Lễ tạ ơn mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, quan thày của Giáo Xứ được hiệp dâng trọng thể tại gian Cung Thánh ngôi Thánh Đường mới được hoàn thiện xong phần thô. Từ đây việc dâng lễ hằng ngày được cử hành tại Thánh Đường Giáo Xứ.

    Vào trung tuần tháng 9 năm 1994 trong phiên họp Hội đồng Mục vụ mở rộng, sau khi bàn bạc, hội nghị đã biểu quyết nhất trí xây dựng thêm Nhà Xứ phục vụ cho việc sinh hoạt của các lớp Giáo lý và các Đoàn Thể.

    Ngày 01/01/1995 trong niềm hân hoan mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, cộng đoàn Giáo Xứ vui mừng đón ĐỨC GIÁM MỤC BATÔLÔMÊÔ NGUYỄN SƠN LÂM chủ tế Thánh Lễ Tạ Ơn KHÁNH THÀNH NGÔI THÁNH ĐƯỜNG MỚI.

    “TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN”, với lòng hảo tâm của các qúy vị ân nhân xa gần cùng với sự chắt chiu của Cộng Đoàn Dân Chúa, từ khởi sự đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa và sự quan phòng của Mẹ Maria. Vào thời điểm này, Cha Phaolô đã thay mặt Cha Cố cùng với Hội Đồng Giáo Xứ đến thăm hỏi từng gia đình, đồng thời cho lập Sổ Nhân Danh mới trong toàn xứ.

    TỔNG KẾT SỐ NHÂN DANH VÀO NĂM 1995 : 2463

    Ngày 15/08/1996 Nhân Dịp Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng quan thày Giáo Xứ, Hội Đồng Mục Vụ thay mặt Gia Đình Giáo Xứ tổng kết quá trình thành lập và phát triển Giáo Xứ trong 40 năm qua. Với biết bao thăng trầm của cuộc sống, Thiên Chúa đã ban nhiều hồng ân xuống các gia đình qua bàn tay quan phòng của Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời. Chính tình yêu Chúa Kitô đã thôi thúc các Đấng chủ chăn quyết định xây dựng Giáo xứ về cả tâm hồn lẫn vật chất cùng với tinh thần đoàn kết của cộng đoàn quyết tâm xây dựng Giáo Xứ trở thành một tổ ấm gia đình hiệp nhất - yêu thương - bác ái - nhiệt thành .

    Ngày 13/06/2000 Trong không khí trang trọng của Năm Thánh 2000 và Kính Thánh AnTôn, cộng đoàn dân Chúa Hân Hoan Mừng Kim Khánh Linh Mục – Thượng Thọ Bát Tuần Cha Cố ANTÔN TRẦN VĂN BẬT cùng hiệp thông Tạ Ơn Kỷ Niệm 32 năm Linh Mục Cha PHAOLÔ BÙI VĂN PHỔ đặc biệt có sự hiện diện của ĐỨC GIÁM MỤC GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU Địa Phận Long Xuyên là Nghĩa Tử của Cha Cố, Cha Tổng Đại Diện GP.TPHCM, Cha Hạt Trưởng Chí Hòa, Qúy Cha Nghĩa Tử và Qúy Cha cùng đồng tế dâng Thánh Lễ Tạ ơn trọng thể.

    Đầu năm 1994 Cha Cố AnTôn đã từng bước giao một số công việc điều hành Giáo xứ cho Cha Phaolô. Ngày 10/11/2001 Linh Mục Phaolô Bùi Văn Phổ chính thức nhận sứ vụ Linh Mục Chánh Xứ theo Quyết Định Bổ Nhiệm của Tòa Tổng Giám Mục TP.HCM. Thời gian này vì tuổi cao sức yếu Cha Cố đã làm đơn xin nghỉ hưu tại Giáo Xứ và đã được Tòa Giám Mục chấp thuận.

    Tháng 12/2002, Cha Xứ cho tái lập sinh hoạt hội LeGio Mariae theo nguyện vọng của một số hội viên kỳ cựu. Đầu năm 2004, đáp lời mời gọi của Giáo phận, Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ mời gọi các thầy cô giáo cùng giáo lý viên đã và đang giảng dạy quy tụ nhau thành lập Hội Ái Hữu Giáo chức, chính thức sinh hoạt ngày 15/02/2004. Tiếp nhận chỉ đạo của Giáo Phận ngày 15/02/2006 Cha Xứ chính thức công nhận Ông Hội Trưởng Hội Giáo Chức là một thành viên HĐMV Giáo Xứ.


    4. CƠ CẤU TỔ CHỨC HỘI ĐỒNG MỤC VỤ:

    Theo quy chế của Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh năm 1995, các tên gọi Hội Đồng Giáo Xứ, Ban Hành Giáo, Ban Đại Diện,… được thống nhất tên gọi là HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ.

    HỘI ĐỒNG MỤC VỤ là cánh tay nối dài của Cha Xứ trong việc điều hành dân Chúa sống đạo. Các thành viên Hội Đồng Mục Vụ được cộng đoàn các Giáo Khu bầu chọn vào Ban Thường Vụ và Ban Hành Giáo, cùng với Trưởng các đoàn thể và Trưởng Ca Đoàn, hợp thành Hội Đồng Mục Vụ. Hội Đồng Mục Vụ nhận Thánh Quan Thày Đức Maria Mẹ Thiên Chúa mừng kính vào ngày mồng 1 Tết dương lịch hàng năm. Đây là Thánh Lễ Tạ ơn cầu bình an cho tất cả Quý Chức Tân Cựu HĐMV còn sống hoặc đã qua đời và cầu bình an cho gia đình các Qúy Vị Ân Nhân của Giáo xứ. Hiện nay nhiệm kỳ Hội Đồng Mục Vụ là 4 năm và thánh lễ nhận chức tuyên hứa Hội Đồng Mục Vụ được tổ chức trọng thể vào ngày Lễ Đức Mẹ Mân Côi đầu mỗi nhiệm kỳ.

    a) BAN THƯỜNG VỤ HỘI ĐỒNG MỤC VỤ:

    Thành phần: Gồm 5 vị đại diện 5 Giáo Khu.
    Chức Danh: 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch, 1 thư ký, 1 thủ qũy.


    b) BAN HÀNH GIÁO CÁC GIÁO KHU:

    Thành phần: Ban Hành Giáo mỗi Giáo Khu gồm 3 vị.

    Chức danh: 1 trưởng khu, 1 phó khu, 1 thư ký (kiêm thủ qũy).


    c) ĐOÀN THỂ:

    Hiện nay Giáo Xứ có 7 đoàn thể gồm:


    -
    HUYNH ĐOÀN ĐAMINH + HỘI THÁNH TÂM + HỘI CÁC BÀ MẸ

    -
    GIỚI TRẺ + BAN GIÁO LÝ

    -
    HỘI LEGIO MARIAE + HỘI GIÁO CHỨC Thành phần: Ban Chấp Hành mỗi đoàn thể gồm 5 vị.

    Chức danh: Một hội trưởng, 2 hội phó, 1 thư ký, 1 thủ qũy.


    Mỗi đoàn thể thành lập 2 tổ: Tổ Phụng vụ và Tổ Xã hội.


    Ban phục vụ gồm: Ban chấp hành, các toán trưởng, các thành viên tổ phụng vụ và xã hội.


    d) CA ĐOÀN:

    Hiện nay Giáo xứ có 3 ca đoàn


    - CA ĐOÀN ĐỨC MẸ MÂN CÔI

    - CA ĐOÀN CÊCILIA

    - CA ĐOÀN THÁNH GIA (trực thuộc Hội Thánh Tâm và Các Bà Mẹ)

    e) HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ:

    Thành viên gồm (29 người)

    -
    Ban Thường vụ: 5 vị

    -
    Ban hành giáo các Giáo Khu: 15 vị

    -
    Trưởng đoàn thể: 7 vị

    -
    Trưởng ca đoàn: 2 vị


    5. PHẦN ĐỊA GIỚI CỦA GIÁO XỨ HIỆN NAY:

    Tháng 10 năm 2005, tiếp nhận chỉ thị của Giáo phận TPHCM, Giáo Xứ Nam Thái chính thức chuyển giao số hộ gia đình thuộc đường Cách Mạng Tháng Tám phía đối diện Thánh Đường Giáo Xứ, gồm:

    - Các hộ gia đình Giáo Khu 5 bàn giao về Giáo Xứ Xây Dựng.

    - Các hộ gia đình thuộc một phần Giáo Khu 4 cũ bàn giao về Giáo Xứ Xây Dựng.

    Đồng thời nhận chuyển giao từ Giáo Xứ An Lạc một số hộ gia đình thuộc Giáo Họ Vicentê thuộc hẻm 175 Phạm Văn Hai.

    Vậy hiện nay phần địa giới của Giáo Xứ như sau:

    Giáo Xứ Nam Thái nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám thuộc địa bàn Phường 5 Quận Tân Bình, được giới hạn từ số nhà 100 (đầu hẻm 98) đến số nhà 254 (đầu hẻm Trường Mầm Non Phường 5). Cả hai hẻm trên kéo dài xuống tới đường bờ kênh Nhiêu Lộc.

    Vị trí nhà thờ nằm cách ngã ba Ông Tạ khoảng 30m về hướng Sài Gòn
    Hướng Đông giáp Giáo Xứ An Lạc

    Hướng Tây Bắc giáp Giáo Xứ Thái Hòa

    Hướng Nam giáp Giáo Xứ Xây Dựng

    Hướng Bắc giáp kênh Nhiêu Lộc và Giáo Xứ Vinh Sơn

    Hướng Đông Bắc giáp kênh Nhiêu Lộc và Giáo Xứ Tân Chí Linh

    Hướng Tây Nam giáp đường Cách Mạng Tháng Tám.

    Vào tháng 3/2006 Cha Xứ phân chia lại ranh giới các Giáo Khu cho hợp lý, theo đó một phần các hộ gia đình thuộc Giáo Khu 2 từ đầu hẻm số 235 Phạm Văn Hai chạy dài về hướng Kênh Nhiêu Lộc Được bàn giao về Giáo họ Vicentê hợp thành Giáo Khu 5 mới (Giáo Khu Vicentê)

    Tổng Hợp số Nhân danh tính đến tháng 5/2006 là: 2.141.


    Sưu tầm.
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 04:54 PM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  8. Có 2 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  9. #6
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default

    Hình ảnh Giáo Xứ Nam Thái Bổn mạng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời


    Sưu tầm
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 04:57 PM Lý do: Chỉnh lại
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  10. Được cám ơn bởi:


  11. #7
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo Xứ Vườn Chuối

    Giáo xứ Vườn Chuối: nhà thờ nhỏ, trái tim lớn


    WGPSG -- Vào lúc 5 giờ chiều Chúa nhật 13-9-2009, trời Sài Gòn mưa như trút nước. ĐGM Phêrô Nguyễn văn Khảm cùng một số linh mục, tu sĩ, cùng nhiều vị khách đã đội mưa, lội nước, lách mình đi vào những con hẻm chật hẹp để có thể vào được ngôi nhà thờ nhỏ mang tên Nhà thờ Vườn Chuối.

    Tại đây, khác hẳn với bầu trời u ám bên ngoài, cộng đoàn dân Chúa Vườn Chuối hết sức hân hoan chào đón vị linh mục tân chánh xứ mới: Cha FX. Bảo Lộc. Thánh lễ nhận chức Chánh xứ được cử hành vào lúc 17:30 với Đức cha Phêrô, cha Hạt trưởng Sài Gòn, cha sở mới, 5 cha đồng tế, nhiều tu sĩ, và cộng đoàn giáo dân.

    Sau Thánh lễ là bữa cơm liên hoan, có sự đóng góp văn nghệ tự phát của mọi giới trong giáo xứ. Đức cha Phêrô cũng đóng góp tiếng hát: “Chúa không lầm” và “Con tim đã vui trở lại.”, làm cho bầu khí liên hoan vui tươi ấm áp hẳn lên.

    Sự tham dự tích cực của mọi người trong Tiệc Thánh cũng như Tiệc Agape cho thấy đây quả là một cộng đoàn đẹp.

    Lược sử Giáo xứ Vườn Chuối:


    Năm 1954 - 1955, trong số đồng bào di cư từ Bắc vào lập nghiệp ở Sàigòn, có một số giáo hữu đến lập cư tại khu vực chợ Vườn Chuối, nay thuộc Phường 4, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Ban đầu, các tín hữu thường đi lễ Chúa Nhật tại nhà thờ Huyện Sĩ - Chợ Đũi. Theo lịch Địa phận Sàigòn 1956, Chợ Đũi là một trong 21 nhà thờ có linh mục, trước khi thành lập các giáo xứ di cư.

    Sau một thời gian, một số phụ huynh nhận thấy con cái mình gặp trở ngại trong việc di chuyển để đi lễ và học giáo lý... nên giáo dân ước ao được sinh hoạt phượng tự gần nơi cư ngụ của mình hơn. Làm thế nào thoả mãn khát vọng chính đáng nầy?

    Trước hết, cần họp mặt nhau để cầu nguyện và xây dựng.

    Một số gia trưởng trong đó có các ông Gioan Trần Hữu Bích (+), Nguyễn Văn Ngọ, Nguyễn Văn Điều, Vũ Văn Dực (+), Vũ Quốc Tuân (+), Phạm Vĩnh Tuy, Trần Duy Hùng (+), Nguyễn Văn Hải (+), Trương Văn Giáo, Giuse Maria Trần Kim Phát tìm cách liên lạc các giáo hữu cư ngụ tại khu vực chợ Vườn chuối
    - Cao Thắng.

    Sự qui tụ đầu tiên diễn ra trong tháng Mân côi năm 1955. Nhà cụ Gioan Trần Hữu Bích, số 404/77 Nguyễn Đình Chiểu (trước là Phan Đình Phùng) là địa điểm hội họp đầu tiên. Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được rước đi từng gia đình để mời gọi các tín hữu hiệp thông trong kinh nguyện dưới sự đùm bọc của Đức Mẹ. Sau một ngày lao động, các gia đình luân phiên nhau đón Đức Mẹ vào mỗi tối để cùng Mẹ ca tụng Chúa và cầu xin Chúa đáp ứng những nhu cầu của đời sống thường nhật. Chính Mẹ Maria đã liên kết những người con của Mẹ lại với nhau để dẫn đến Chúa Kitô. Nhờ đó, giáo dân ngày càng gắn bó mật thiết với nhau và với Chúa hơn. Hiệp nhất trong kinh nguyện, đồng tâm trong ý muốn xây dựng nơi thờ phượng Thiên Chúa, dù đời sống vật chất còn chật vật, các giáo dân đã chung góp tài chánh, và làm đơn xin Cha sở Chợ Đũi Carôlô Lê Văn Nhơn cho mua một căn nhà làm nhà nguyện.

    Sau một thời gian cứu xét, năm 1956, Cha Sở nhà thờ Chợ Đũi đồng ý và giúp đỡ mua nhà để làm nhà nguyện cho bổn đạo. Căn nhà nhỏ đầu tiên ấy là một phần của nhà nguyện hiện nay. Bấy giờ, chỉ là một mái nhà tranh đơn sơ được chống đỡ trên các cây cột gỗ, giữa những ngõ hẻm sình lầy. Những khi trời mưa, giáo dân phải che dù, mặc áo mưa tham dự Thánh Lễ.

    Ngày 14 tháng 3 năm 1957, Cha Sở mua tiếp căn nhà số 202 xóm Phú Thạnh đường Phan Đình Phùng cũ, thuộc quyền sở hữu của bà Phùng Thị Hưởng. Diện tích nhà nguyện ban đầu được nới rộng thêm 5m x 10m= 50m2 . Đây chính là 1/2 gian nhà hội hiện nay, với cửa chính hướng về hẻm 205 CMT8.
    Họ Đạo nhận Đức Mẹ Hòa Bình làm danh hiệu và mừng bổn mạng vào ngày 1/1 hàng năm.

    Nhà thờ giáo xứ Vườn Chuối hiện toạ lạc tại 199/40/6 Cách Mạng Tháng 8, Phường 4, Quận 3, TP.HCM.

    Dân số Phường 4, Quận 3 (phường có đông dân cư nhất của quận): gần 24.000 người.

    Giáo dân Công giáo:
    1.412, Nam : 636 và Nữ :776 (tính đến tháng 6/2009).

    Trong địa bàn giáo xứ có Bệnh viện Bình Dân và chợ Vườn Chuối.

    Các cơ sở tôn giáo khác :

    1. Chùa Phật Đà, 362/48 Nguyễn Đình Chiểu

    2. Chùa Từ Minh, 43/4 Cư Xá Đô Thành

    3. Phật Bửu Tự, 80A Cao Thắng

    4. Chùa Huệ Quang, 524/6 Nguyễn Đình Chiểu

    5. Tam Tông Miếu, 82A Cao Thắng

    6. Phước Quang Tự, 353/52 Điện Biên Phủ

    Một nhà thờ nhỏ bé nằm giữa nhiều ngôi chùa và cơ sở thờ phượng của các tôn giáo khác. Rất nhiều giáo dân phải gửi xe ở chùa để có thể yên tâm vào nhà thờ của Chúa để dự lễ, nên trong Thánh lễ nhận chức của cha tân chánh xứ, Đức cha Phêrô đã nhắc lại câu nói đùa: “Tại đây, không ai đến được với Chúa nếu không qua chùa!”

    Cộng đoàn dân Chúa Vườn Chuối đã sống rất hài hoà với các tôn giáo bạn ở đây. Và đây cũng là môi trường rất tốt để cha sở mới, vốn là cha giáo phụ trách “Đối Thoại Liên Tôn” thể hiện chuyên môn của mình. Sống như một hạt men bé nhỏ trong một môi trường đặc biệt như thế, cộng đoàn Vườn Chuối quả đã giống như ngôi giáo đường của mình: nhà thờ nhỏ với một trái tim lớn!


    (Nguồn:http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 04:46 PM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  12. Được cám ơn bởi:


  13. #8
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Bến Hải

    Giáo xứ Bến Hải: Vũng Bèo xưa và nay




    Lược sử giáo xứ Bến Hải

    Nhà thờ Bến Hải tọa lạc tại số 332/60 đường Dương Quảng Hàm, phường 5, Quận Gò Vấp, TP. HCM.

    Giáo xứ Bến Hải được thành lập năm 1956. Trải qua năm tháng chiến tranh, ngôi thánh đường vẫn sừng sững theo năm tháng trôi qua nơi miền đất trên bến dưới thuyền, dù rằng nay thuyền chẳng còn, nhưng nước vẫn mênh mông. Lịch sử thăng trầm của giáo xứ Bến Hải gắn liền với công lao của Quý Cha cố, Quý Cha tiền nhiệm và mọi người trên khắp miền đất nước từ 54 năm qua.

    Năm 1956, cha già cố Giuse Maria Nguyễn Kế Phú đưa một số giáo dân thuộc giáo phận Hải Phòng về miền đất lúc ấy được gọi là “Vũng Bèo”, có các bến như Bến cát, bến tắm ngựa, bến Tàu…xây dựng ngôi thánh đường nhỏ bé và nhận Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng. Đó là tiền thân giáo xứ Bến Hải ngày nay.

    Sau chiến tranh, Bến Hải nay đã dần dần đô thị hóa, bỏ lại sau lưng những hoang vu và vắng lặng sau lũy tre làng. Năm 1982, Cha Gioan Baotixita Gioan Baotixita Nguyễn An Hòa xây dựng và nâng cấp lại ngôi thánh đường: vì kèo sắt, tường gạch tô đá rửa, cửa sắt, mười bốn chặng đường Thánh giá…

    Năm 1992-1994: Cha Vinh Sơn Trần Văn Hòa nới rộng nhà thờ hai bên cánh gian Cung Thánh, trùng tu gian cung Thánh, mua thêm đất và sửa nhà xứ,… Trong thời gian này giáo xứ đã nhận Đức Mẹ Hồn xác lên Trời là bổn mạng.

    Năm 2001 – 2005: Cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái nới rộng nhà thờ sang hai bên cánh nam nữ, mua thêm đất chuẩn bị xây nhà thờ mới, làm nhà thờ tạm...

    Cha xứ đương nhiệm Giuse Phạm Công Trường tiếp tục công trình xây dựng nhà thờ mới trong hoàn cảnh khó khăn suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay ……..

    Hiện nay tổng số giáo dân gần bốn ngàn giáo dân, và vào khoảng 2000 di dân xa quê đi làm ăn vẫn cùng sinh hoạt phụng vụ tại giáo xứ. Địa bàn của giáo xứ Bến Hải trải dài trên 3km2, được chia thành bốn giáo họ mang tên: Thánh An-tôn, Thánh Giuse lao động, Thánh Louis, Đức Mẹ Mân côi.

    Giáo xứ hiện có 5 vị trong ban thường vụ, và 24 vị trong ban điều hành các giáo họ. Bên cạnh đó còn có các ban ngành đoàn thể như sau: Hội các Bà mẹ Công giáo, Huynh đoàn Đaminh, Hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Hội Legio Mariæ, Hội Cầu Nguyện, Hội Lòng Thương Xót Chúa, và bốn Ca đoàn, ban Lễ sinh, Giới Trẻ giáo xứ và Ban kẻ liệt (chăm sóc bệnh nhân).

    Đặc biệt đội ngũ giáo lý viên khá hùng hậu gồm có 80 anh chị phụ trách, dạy giáo lý cho 900 em thiếu nhi từ lớp Khai Tâm đến Bao Đồng vào ngày chúa nhật.

    Lễ Bổn mạng giáo xứ: Đức Mẹ hồn xác lên Trời

    Tiết trời Sài Gòn oi ả vào trung tuần tháng tám báo hiệu cho một ngày đẹp trời, không mưa. Chuẩn bị cho lễ mừng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời vào ngày 15-8-2009 là muôn màu hoa cùng khoe sắc dâng kính Mẹ của đàn con Bến Hải: ngày trẩy hội hàng năm của giáo xứ nhận Đức Mẹ làm bổn mạng.

    Trong ba ngày chuẩn bị, Cha xứ đã nhờ Cha Anrê Nguyễn Ngọc Dũng, CSsR, giúp mọi người học hỏi nơi Đức Mẹ những đức tính đẹp: vâng lời, khiêm nhu, phục vụ tận tụy...

    Trong Thánh lễ đồng tế mừng kính Mẹ Lên Trời, bổn mạng của giáo xứ, được sự chuẩn nhận của Đức Hồng Y Tổng giám mục Tổng giáo phận Gioan Bao tixita Phạm Minh Mẫn, Cha xứ Giuse Phạm Công Trường đã tuyên đọc, tiếp nhận, và trao tác vụ cho mười một Tân Thừa tác viên, đồng thời cám ơn các vị đã đến tuổi nghỉ.

    Giáo xứ hân hoan và tiếp tục cầu nguyện cho các Tân Cựu Thừa tác viên luôn can đảm, vững tin, nhiệt thành... Mọi người cũng chia sẻ nỗi băn khoăn, thao thức, trăn trở của cha Giuse chính xứ hiện nay là làm sao xây dựng ngôi Thánh đường còn đang dang dở. Và mọi người cũng luôn nhắm đến việc xây dựng “ngôi đền thờ tâm hồn” của mỗi người ngày càng vững chắc xinh đẹp hơn, một cộng đoàn dân Chúa Bến Hải luôn hiệp nhất, yêu thương, phục vụ…


    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 11:40 AM Lý do: Thêm hình
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  14. Có 2 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  15. #9
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Tân Phú Hòa

    Giáo xứ Tân Phú Hòa: ra mắt tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ



    Theo đường Lạc Long Quân về hướng Chợ Lớn, qua giáo xứ Phú Bình đến ngã ba rẽ phải đường Khuông Việt, đi tới chừng 300m, ta đến được cộng đoàn giáo xứ Tân Phú Hòa.

    Thánh lễ, tĩnh tâm giáo hạt, và ra mắt tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

    Hôm nay, ngày 4-8-2009, là ngày ra mắt tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Phú Hòa. Lúc 9 giờ, các linh mục trong giáo hạt Phú Thọ cũng tập trung đông đảo ở đây, vì hôm nay cũng là ngày tĩnh tâm tháng 8.2009 của các cha trong hạt . Các cha đã tĩnh tâm, trao đổi, chia sẻ, và chụp ảnh cá nhân theo yêu cầu của giáo phận.

    Lúc 10 giờ, theo sau đám rước Phụng vụ, các cha tiến vào thánh đường. Các tổ chức, đoàn thể và cộng đoàn có mặt rất đông đảo, tham dự trang nghiêm, sốt sắng. Thánh lễ diễn tiến thật trang trọng:

    - Mở đầu, ông Hồ Văn Tranh, Chủ tịch HĐMVGX long trọng chào mừng các linh mục tham dự.

    - Cha Hạt trưởng, chánh xứ Hòa Hưng phát biểu khai mạc

    - Thư kí HĐMVGX giới thiệu thành phần và sinh hoạt của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Phú Hòa

    - Trong Thánh lễ, Cha phụ tá giáo xứ Hòa Hưng đọc Phúc âm. Cha Hạt trưởng chia sẻ Lời Chúa, Ngài nhấn mạnh vai trò của các linh mục đối với cộng đoàn, giới thiệu gương mẫu linh mục tiêu biểu của giáo hạt và giáo phận là Cha cố Gioan Baotixita Trần Văn Cừ.

    - Thánh lễ kết thúc, các cha nhận những bông hoa tươi thắm của cộng đoàn giáo xứ dâng lên. Sau đó là tiệc liên hoan chiêu đãi.

    Sinh hoạt mục vụ của Giáo xứ Tân Phú Hòa

    Số giáo dân hiện nay của Giáo xứ Tân Phú Hòa là 2844. Hội đồng Mục vụ Giáo xứ gồm 25 thành viên, 5 vị trong Ban Thường vụ, và 20 vị còn lại phụ trách 5 giáo khu.

    Giáo xứ có: Hội Dòng Ba Cát Minh, Hội các Bà Mẹ Công Giáo, Legio Mariae, Giới trẻ, Giáo lý viên…
    Về sinh hoạt mục vụ bác ái, giáo xứ phát tiền cho các học sinh nghèo hàng tháng, thăm và tặng quà cho các cụ neo đơn cơ nhỡ vào dịp Tết và các ngày lễ lớn.

    Với sự ra mắt của tân Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, cộng đoàn Tân Phú Hòa đang mở ra một giai đoạn mới với nhiệt huyết rất cao, mong cộng tác với ân sủng tràn trề của Chúa, để làm vinh danh Chúa và thể hiện tình yêu Chúa trong xã hội Việt Nam hôm nay.

    (Nguồn://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 11:31 AM Lý do: Thêm hình
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  16. Được cám ơn bởi:


  17. #10
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Phú Hữu

    Giáo xứ Phú Hữu: trên đà đô thị hoá



    Sinh hoạt giáo xứ:

    Sáng sớm Chúa nhật 13.09.09, trong khuôn viên của ngôi thánh đường giáo xứ Phú Hữu, tuy nhỏ nhưng khang trang, như bừng sáng lên bởi sự nhộn nhịp khác thường. Bên ngoài, cờ xí tung bay; bên trong nhà thờ được trang hoàng, điểm tô bằng những bông hoa rực rỡ. Hôm nay, Phú Hữu đón Đức cha Phêrô, Phụ tá Giáo phận Sàigòn đến thăm và ban Bí tích Thêm sức cho 48 em trong giáo xứ và một em của giáo xứ bạn. Cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Lê Văn Thái, cùng với các em thiếu nhi và giáo dân quy tụ trong sân nhà thờ làm thành hàng rào danh dự để chuẩn bị đón chào vị Mục Tử.

    Một hồi chuông dài ngân lên chào mừng Đức Cha Phêrô, ngài đã đến sớm để có thời gian thăm hỏi con chiên, tham quan nhà xứ trước giờ cử hành Thánh Lễ.

    Đúng 8giờ 30, tiếng kèn vang lên rộn rã đón Đức Cha và cha xứ vào thánh đường để bắt đầu Thánh Lễ. Trước Thánh Lễ, cha chánh xứ thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa dâng lời kính chào Đức Cha; giáo dân phụ hoạ bằng những tràng pháo tay thật dài.

    Trong phần giảng, Đức Cha đã nói chuyện thân tình với các em thiếu nhi, ngài quan tâm đến từng chi tiết để khích lệ các em. Đặc biệt, ngài đặt những câu hỏi liên quan đến Bí tích Thêm sức và các em đã trả lời rất trôi chảy. Ngài không quên cộng đoàn giáo dân, đang hiện diện trong Thánh Lễ cũng như vắng mặt: Ngài ngỏ lời cám ơn mọi người đã cộng tác với các Đức Giám Mục trong việc giáo dục đức tin cho con em mình, vì một giáo phận chỉ phát triển trên đường đạo đức nhờ có linh mục, tu sĩ và giáo dân cộng tác. Ngài cũng đưa ra vấn nạn của thời đại hôm nay: thế giới vật chất, hưởng thụ, đã lôi kéo thanh thiếu niên ra khỏi Giáo Hội xa con đường đạo đức. Vì thế, ngài nhắn nhủ mọi người quan tâm hơn nữa, đầu tư thật nhiều, đến việc giáo dục đức tin cho mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt giới trẻ.

    Tiếp theo là phần nghi thức Ban Bí tích Thêm sức cho các em và Thánh lễ tiếp tục.

    Trước khi nhận Phép lành của vị Mục tử, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ, đại diện giáo xứ dâng lời cám ơn Đức Cha. Ông bày tỏ lòng kính trọng, vâng phục và trung thành của giáo dân Phú Hữu đối với Giáo Hội qua các Đấng Bản quyền Giáo phận, và hứa sẽ cộng tác với các vị chủ chăn để làm cho Phú Hữu mỗi ngày một tiến thêm trên con đường hoàn thiện bản thân và mở mang Nước Chúa. Sau đó, các em thiếu nhi dâng lên Đức Cha 48 bông hoa tươi thắm để tỏ lòng biết ơn của 48 em lãnh Bí tích Thêm sức hôm nay và thay lời tri ân chân thành của toàn thể giáo xứ Phú Hữu kính gởi đến Đức Cha.

    Một lần nữa, Đức cha cám ơn giáo xứ đã đón tiếp ngài một cách long trọng với ban kèn đồng; cám ơn các tu sĩ, các giáo lý viên đã tận tình hướng dẫn các em để có một thành quả tốt đẹp hôm nay.

    Thánh Lễ kết thúc với Phép lành trọng thể của Đức Cha Phêrô, là một lời chúc bình an của Thiên Chúa gởi đến toàn thể và từng người trong giáo xứ Phú Hữu để mọi người luôn trung thành với Chúa với Giáo Hội, hôm nay và mãi mãi.

    Lược sử giáo xứ Phú Hữu:

    Phú Hữu là một trong 6 xã vùng bưng phía đông nam Sàigòn, nay thuộc quận 9, thành phố Hồ Chí Minh. Trước đây, Phú hữu được tô điểm bằng những đồng lúa bát ngát, bao quanh bởi những rặng dừa xanh tươi bên dòng sông uốn mình trôi lặng lẽ. Phú Hữu đã đạt được nhiều thành tích trong lao động: đồng lúa mênh mông mượt mà trước nắng sớm, quyện hương thơm trong gió chiều làm dịu mát lòng người; cộng thêm những trại chăn nuôi heo, gà, vịt cá sấu… đã đóng góp cho sự thịnh vượng của quê nhà. Tuy nhiên, từ ngày Phú Hữu được nâng lên thành một phần của thành phố, nhiều dinh thự, cao ốc thi nhau mọc lên thay thế những cánh đồng êm mát; các dự án về khu công nghiệp, vui chơi đang hình thành. Diện mạo Phú Hữu đang thay đổi.

    Giáo xứ Phú Hữu tọa lạc trong vùng đất này, thuộc Giáo hạt Thủ Thiêm; Giáo dân xứ Phú Hữu chỉ là một phần thiểu số trong một vùng đa số là lương dân. Xin lược qua đôi nét về quá trình hình thành và phát triển của Giáo xứ Phú Hữu cho đến hôm nay.

    Năm 1954, một số gia đình Công giáo, khoảng trên 200 người, gốc Cao Mộc, Xá Thị, Mỹ Hoà, Phục Lễ… đến lập cư tại địa bàn Phú Hữu, đã quy tụ thành họ đạo Phú Hữu, nhận bổn mạng là Thánh Giuse. Khởi đầu, giáo dân đã dựng căn nhà tranh vách đất để làm nơi thờ phượng.

    Năm 1960, số giáo dân tăng, họ đạo làm lại ngôi nhà thờ khác để đáp ứng nhu cầu và cũng để có một nơi xứng đáng hơn cho việc thờ phượng.

    Năm 1969, họ đạo xây dựng nhà xứ làm nơi nghỉ ngơi cho các cha đến phục vụ giáo xứ; lập đài Đức Mẹ và nghĩa trang.

    Thời gian từ năm 1954-1975, họ đạo Phú Hữu thuộc quyền cha cố Vinhsơn Phạm Chí Thiện, chánh xứ giáo xứ Tân Lập. Cha Cố đã lần lượt gởi các cha phó của ngài đến phục vụ họ Phú Hữu: cha Đaminh Đặng Duy Hoà, cha Luca Nguyễn Thanh Bình, cha Vinhsơn Ngô Minh Tân, cha Gioan B. Nguyễn Văn Thục. Giáo dân cũng bầu ra bốn vị cao niên làm thành Ban Hành giáo để cộng tác với các cha đặc trách trong việc điều hành họ đạo

    Năm 1975, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình nâng họ đạo Phú Hữu lên thành giáo xứ và bổ nhiệm cha Đaminh Nguyễn Đình Tân làm chánh xứ. Số giáo dân trong thời điểm này khoảng 500 người.

    Năm 1984, đáp lại lời mời gọi của cha xứ và Ban Hành giáo, Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập gởi các nữ tu thuộc Hội Dòng đến Phú Hữu để cộng tác với cha trong công việc của giáo xứ. Rồi một ngôi nhà thờ đơn sơ nhưng chắc chắn được xây dựng, thay thế căn nhà thô sơ ngày nào.

    Năm 1988, sau 13 năm phục vụ Phú Hữu, cha Đaminh Nguyễn Đình Tân đã được thuyên chuyển đến giáo xứ Thanh Đa, nơi cần đến sự hiện diện của cha hơn. Sự ra đi của cha Đaminh và nhất là không có vị chủ chăn khác thay thế đã để lại cho giáo xứ Phú Hữu một nỗi lo và một mất mát lớn lao.

    Thế rồi trong 20 năm tiếp theo, Phú Hữu được đón và phải tiễn 5 linh mục. Ngoài ra, giáo xứ còn có những thời điểm vắng bóng chủ chăn.

    - 1990-1993 : cha Đaminh Nguyễn Đạt Tam.

    - 1994-1995 : Cha Giuse Phạm Văn Nhân.

    - 1996-1998 : Cha Luca Nguyễn Thanh Bình.

    Vào năm 1999, giáo dân xứ Phú Hữu đã xây cất một ngôi thánh đường mới, khang trang hơn, trên nền nhà thờ cũ.

    - 2000-2002 : Cha Antôn Nguyễn Văn Toàn - Xây dựng nhà xứ, các phòng giáo lý và hội trường.

    - 2002-2005 : Cha Louis Tô Minh Quang - Chỉnh trang lại đài Đức Mẹ và xây nhà hài cốt (1994). Địa bàn giáo xứ được mở rộng thêm gồm phường Phú Hữu, phường Long Trường và ½ phường Trường Thạnh; số giáo dân khoảng trên 1.000 người.

    - Năm 2005 giáo xứ Phú Hữu đón cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Thái về làm chánh xứ cho đến nay. Đài Đức Mẹ được sửa thành núi Đức Mẹ; xây dựng tượng đài thánh Tổng Lãnh Thiên Thần Micae trong khuôn viên nhà xứ (2008). Vì tình trạng di dân đang diễn ra, Phú Hữu đã tiếp nhận thêm nhiều người đến định cư trong địa bàn này. Tổng số giáo dân hiện nay lên đến khoảng 1.500 người.

    Hội Đồng Mục vụ hiện nay:
    • Chủ tịch : Ông Giuse Nguyễn Văn Từa
    • Phó Chủ tịch Nội vụ : Ông Gioan B. Phạm Đức Quý
    • Phó Chủ tịch Ngoại vụ : Ông Giuse Nguyễn Trang Nghiêm
    • Thư ký kiêm thủ quỹ : Ông Đaminh Nguyễn Văn Huấn
    • Trưởng Ban Truyền giáo : Ông Giuse Phạm Văn Đoàn
    • Trưởng Ban Khánh Tiết : Ông Đaminh Nguyễn Văn Minh
    Phú Hữu đang cùng đồng hành với các giáo xứ thuộc giáo hạt Thủ Thiêm và giáo phận thành phố Hồ Chí Minh về sinh hoạt đạo đức, công tác xã hội, truyền giáo … cũng như cơ cấu tổ chức. Trên đà đô thị hoá của quận 9, giáo xứ Phú Hữu mang cả tâm trạng vui mừng lẫn băn khoăn thao thức. Ước mong rằng cộng đoàn giáo xứ Phú Hữu, với ơn Chúa và trong hiệp nhất với nhau, sẽ vượt qua được những thách đố của thời cuộc và tận dụng những phương tiện hiện nay để phát triển về toàn bộ.

    Xin tình yêu Thiên Chúa luôn là mối dây liên kết mọi người trong cộng đoàn giáo xứ Phú Hữu, để mọi người được sống trong bình an-hạnh phúc và luôn là chứng nhân Tin Mừng của Chúa cho muôn dân.
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 11:26 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  18. Được cám ơn bởi:


  19. #11
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Tân Đông

    Giáo xứ Tân Đông: Lễ Bà Bầu



    Qua "cầu vượt" Ngã tư ga, theo đường Hà Huy Giáp đến Ngã ba Tân Quy (Nhị Bình), rồi theo đường Bùi Công Trừng qua giáo xứ Tân Quy, tiếp tục đi thẳng qua hai chiếc cầu, đến ngã tư rẽ trái, ta sẽ gặp được cộng đoàn giáo xứ Tân Đông.

    Hôm nay, ngày 22-7-2009, một bầu khí nao nức lan toả trong khuôn viên nhà thờ Tân Đông. Vào lúc 8g30, sân nhà thờ đã chật ô tô. Chúng tôi nhận thấy có nhiều xe mang bảng số Đắc Lắc, Lâm Đồng, Bến Tre và các tỉnh lân cận TP.HCM. Giáo dân đã vào nhà thờ. Hơn 1000 bà bầu từ các nơi đến, được vào chỗ ngồi ưu tiên trong Thánh đường.

    Thánh lễ bắt đầu lúc 9g30, được cử hành và tham dự hết sức sốt sắng. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha sở Giuse Phạm Quốc Tuấn nhấn mạnh trách nhiệm cưu mang và bảo vệ thai nhi của các bà mẹ. Sau đó, cha làm phép thai, thánh hoá các bà mẹ và thai nhi. Tiếp đến là phần dâng lễ và hiệp lễ.

    Cuối lễ, đại diện các bà bầu gửi cha sở và hội đồng mục vụ lời cám ơn chân thành và bó hoa tươi thắm. Thánh lễ kết thúc lúc 10g30, mọi người ra về trong niềm hân hoan vì được chia sẻ niềm vui của các bà mẹ và các thai nhi vừa được chúc lành và thánh hoá.


    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 10:58 AM Lý do: Thêm hình
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  20. Được cám ơn bởi:


  21. #12
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Ninh Phát

    Giáo xứ Ninh Phát: sức sống mạnh mẽ


    Sinh hoạt giáo xứ:

    Vào chiều ngày 05/9/2009, Hội Đồng Mục Vụ giáo hạt Tân Sơn Nhì đã đến thăm giáo xứ Ninh Phát nhân dịp các em thiếu nhi ở đây được lãnh nhận Bí tích thêm sức và rước lễ lần đầu do Đức Cha Phụ tá
    Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự thánh lễ.

    Đoàn viếng thăm có cha hạt trưởng và quí ông trong Ban Thường Vụ. Sở dĩ đây là lần đầu tiên HĐMV của giáo hạt đến đây vì giáo xứ Ninh Phát khá xa, ở ấp 3 xã Phạm Văn Hai huyện Bình Chánh, thuộc vùng kinh tế mới của thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm gần 30 km. Vị trí của nhà thờ: phía bắc giáp xứ Cầu Bông, phía nam giáp xứ Lương Hòa, Long An, phía tây giáp xứ Đức Hòa (Long An) mặt đông nam giáp xứ Phaolô. Riêng cha hạt trưởng đã đến đây vài lần còn số lần những quí chức ở giáo xứ khác đến thăm cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, vì đường xa, vài năm trước đây còn lầy lội khó đi.

    Quang cảnh giáo xứ đứng đón Đức Cha phụ tá và quan khách là hình ảnh quen thuộc ở nhiều nơi với hai hàng rào do các huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể và các em lãnh nhận bí tích hôm nay tạo thành. Cờ quạt, băng - rôn nhiều màu làm cho bầu khí trong ngôi nhà thờ có mái ngói đỏ và tháp chuông bằng khung sắt bỗng dưng vui hẳn lên. Hôm nay, bốn bề của ngôi thánh đường đã được xây từ năm 1994, rộn ràng bước chân của những người giáo dân lam lũ vùng Bình Chánh đồng chua nước mặn này.

    Cha xứ Đa Minh Nguyễn Văn Minh tươi cười đón tiếp quí cha, là những linh mục ở tu hội, nhà dòng, thường đến phụ giúp mục vụ ở giáo xứ truyền giáo này. Còn ông chánh trương Gioan B. Lê Phát Tài đúng là ông trùm xứ đạo vùng quê, mỗi lần giáo xứ có dịp lễ lạc gì, ông vui hẳn lên, nói với người này vài câu, người kia vài lời rồi lại vội đi lo việc khác.

    Hôm nay đúng là ngày hội của giáo xứ Ninh Phát vì có 103 em vừa lãnh nhận bí tích Thêm sức, vừa rước lễ lần đầu. Các em mặc những chiếc áo trắng tinh, hình như tương phản với nước da đen giòn. Có vài em trông cao to vì đã phải đi làm. Em nào cũng tươi tắn, nhưng có lẽ lòng các em hân hoan hơn nhiều vì được lãnh bí tích một cách trọng thể tại ngôi thánh đường thân quen này.

    Lược sử:

    Giáo xứ Ninh Phát được thành lập từ năm 1956 với một nhà thờ nhỏ bằng gỗ. Ban đầu có 500 gia đình với khoảng 2.700 tín hữu. Qua 53 năm, giáo xứ đã phát triển từng ngày, tuy vào những năm 1965 đến 1975 khu vực này bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh nên số giáo dân tăng giảm bất thường.

    Nếu cha cố Gioan B. Nguyễn Công Tứ thành lập giáo xứ, qui tụ giáo dân, mở rộng ngành dệt may, làm chiếu, giúp đỡ người khuyết tật… thì cha cố Gioan Đinh Tiến Hoàn và cha Anrê Trần Minh Thông làm cho giáo xứ được phát triển như xây dựng nhà xứ, rửa tội cho người ngoại đạo, qui hoạch đất nhà xứ và nghĩa trang, làm gác chuông, chỉnh trang khuôn viên…để trở thành điểm truyền giáo trong khu vực nhiều người ngoại giáo.

    Từ năm 2003, cha chánh xứ Đa Minh Nguyễn Văn Minh thuyên chuyển về đã phát triển giáo xứ mọi mặt từ phương tiện mục vụ đến cơ sở, phong trào và ban ngành đoàn thể.

    Lời cảm ơn của Đức giám mục phụ tá đến với những người có trách nhiệm giáo dục đức tin cho các thiếu nhi và giới trẻ ở đây như khơi dậy lòng hăng say của từng người và lời cầu chúc của Hội Đồng Mục Vụ giáo hạt Tân Sơn Nhì làm cho nhiều thành phần trong giáo xứ thêm ấm lại, thêm phấn khởi trong trọng trách của mình.

    Có đến giáo xứ Ninh Phát mới thấy một sức sống mạnh mẽ ở đây, tất cả sự tốt đẹp này là do nỗ lực của nhiều người, nhất là sự ý thức của các Kitô hữu trong việc loan báo Tin Mừng.

    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 10:42 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  22. Có 3 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  23. #13
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Nhà thờ Chợ Quán



    Nhà thờ Chợ Quán một công trình cổ


    Maria Vũ Loan



    Đọc lược sử của các nhà thờ có tuổi từ 100 năm trở lên, có lẽ lịch sử của họ đạo Chợ Quán đem lại cho người đọc nhiều thú vị nhất vì có nhiều điều để nói trong khoảng thời gian 286 năm thành lập họ đạo (1723 – 2009)

    Một họ đạo cổ

    Gọi Giáo xứ Chợ Quán là một họ đạo cổ vì lịch sử họ đạo gắn liền với quá trình mở rộng lãnh thổ về phía Nam của Đất nước và có tuổi gần đến ba thế kỷ.

    Khi có nhiều di dân muốn khởi nghiệp trên vùng đất mới phía Nam hoặc trốn cảnh bắt đạo, bắt lính, xâu thuế, đói kém…nhiều giáo dân xuất xứ từ khắp nơi tề tựu tạo thành Họ đạo Chợ Quán. Danh xưng Chợ Quán không biết có từ thời gian nào, chỉ biết các bô lão nói rằng, nhiều di dân có cùng nghề, cùng lòng tin tạo nên Xóm Bột, có chợ, có nhiều lều quán nên hình thành cái tên Chợ Quán.

    Nhiều vị mục tử nhiệt thành đã đến đây chăn dắt con chiên, từ các vị thừa sai Dòng Phanxicô đến các giáo xứ người Việt. Các cha thừa sai gặp nhiều khó khăn gian khổ khi truyền giáo. Gian nan nhất là cha José Garcia: vừa đối phó với hành động chống lại đạo Chúa, vừa bị bão cuốn đi tất cả công trình xây dựng, lại sợ quân Chân Lạp tấn công; chưa hết, cha José còn bị quân của Võ Vương bắt giải ra Huế, rồi trục xuất về Philipines (Sau này cha chỉ hoạt động ở Hà Tiên và qua đời tại đây. Điều đó nói lên sự dũng cảm đáng khâm phục của các cha thừa sai khi truyền giáo trên đất Việt).

    Năm 1766, có Đức cha Piguel đến dâng lễ tại Nhà thờ Chợ Quán theo nghi thức giám mục giành cho cả giáo dân và lương dân. Dịp này có 600 người được rửa tội và 7.000 người được thêm sức. Nhiều người ùn ùn kéo đến, lòng sùng mộ của giáo dân suýt nữa đưa đến một lệnh cấm đạo khác.

    Và cha Joseph Marie là vị mục tử thừa sai Phanxicô sau cùng coi sóc họ đạo, kết thúc 115 năm hoạt động truyền giáo mà dòng Phanxicô khởi đầu tại Đàng Trong.

    Trong giai đoạn này, có sự chuyển tiếp quyền quản nhiệm mục vụ giữa các thừa sai Phanxicô và linh mục bản quốc. Sau đó, Tòa Thánh chú trọng đào tạo các giáo sĩ bản xứ, để dần dần tiến tới thành lập Giáo Hội địa phương do người địa phương trông coi, gia tăng và củng cố quyền hạn của Đại diện Tông tòa, tổ chức lại các đơn vị cơ sở là giáo điểm và giáo xứ; đào luyện những người chuyên trách việc dạy Giáo lý.

    Khi nhà Nguyễn lên ngôi (1802- 1820) thì họ đạo Chợ Quán trải qua thời gian thử thách lớn lao mà Giáo Hội Việt Nam cũng phải gánh chịu dưới quyền bính của nhà Nguyễn.


    Kiên trung trong thử thách và phục hồi phát triển

    Trong thời gian từ 1834- 1859, khi vua nhà Nguyễn tỏ ý chống lại đạo công giáo thì cuộc bách hại đạo cũng bắt đầu. Họ đạo Chợ Quán không được sinh hoạt bình thường. Giáo dân vừa lo cho thân mình vừa phải bảo vệ các cha nên phải di chuyển đây đó rất cực. Có lúc Chợ Quán không còn nhà thờ, cha phải lẩn trốn trong nhà dân, hoặc phải giả dạng người thường trong đám cưới hay đám ma; còn Thánh lễ được cử hành vào ban đêm, Giáo lý do cha mẹ dạy cho con cái…nhưng các quới chức vẫn trợ giúp các cha và cộng đoàn giáo dân một cách tích cực. Khi quân Pháp xâm lăng Sài Gòn thì triều đình nhà Nguyễn gia tăng tìm giết người có đạo, nhiều người giáo dân Chợ Quán bị bắt đi phân sáp vào 18 thôn vườn trầu nhưng chính những người này tạo điều kiện cho nhiều người biết đến Chúa và làm nòng cốt phát triển thành các họ đạo về sau như Hóc Môn, Bà Điểm, Tân Hưng và Chợ Cầu.

    Khi quyền bính chính trị lần lượt rơi vào tay người Pháp thì người Công giáo được truyền đạo và giữ đạo tự do; Họ đạo Chợ Quán được phục hồi và phát triển về nhiều mặt, có sự trợ giúp đắc lực của các nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán. Niềm tin của giáo dân được củng cố, các hội đoàn được thành lập, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, truyền giáo để tăng trường số giáo dân, mở rộng để phát triển những họ đạo mới như Chánh Hưng, Bình Xuyên, Môi Khôi…

    Với chiều dài thời gian, họ đạo đã có nhiều vị mục tử được sai đến chăm sóc và đến nay nhà thờ được xây dựng là ngôi thánh đường thứ tám, theo thứ tự các năm 1720, 1727, 1733, 1775, 1789, 1793, 1862 và 1986; như thế ngôi thánh đường còn lại đến nay là nhà thờ lần thứ tám, được khánh thành vào năm Bính Thân 1896.

    Giáo xứ Chợ Quán - sức sống tràn đầy

    Đến thăm giáo xứ có ngôi nhà thờ cổ này, ai đó sẽ thấy một sức sống tràn đầy. Trước hết, hình ảnh của một cha xứ có khuôn mặt hiền từ, dáng người thanh tao, khoan thai - cha Phanxicô X. Lê Văn Nhạc - cha đã chăm sóc giáo xứ hơn mười năm nay, làm cho cộng đoàn này trở nên mạnh mẽ qua những việc làm cụ thể như:

    - Xây dựng cơ sở vật chất: trong khuôn viên giáo xứ có một trường tiểu học do Nhà nước quản lý, nhưng trong khuôn viên 16.922 mét vuông, vẫn rộng rãi để xây một Nhà giáo lý 12 phòng và một hội trường; Nhà hài cốt, tu sửa phòng thánh. Việc trồng cây cỏ chung quanh nhà thờ là việc làm cũng cần thiết không kém, làm cho cảnh quan nhà thờ được tôn tạo đẹp, xứng hợp nơi thờ phượng. Một hệ thống âm thanh trong ngoài nhà thờ, một nhà sách, một bàn thờ đá…
    - Tất cả những công trình đó do cha xứ khởi xướng, giáo dân chung tay xây dựng, nhưng ý nghĩa nhất vẫn là công trình xây dựng cộng đoàn đức tin. Bản tin Họ Đạo Chợ Quán được phát hành hàng tháng, được chuyển đến từng gia đình qua hệ thống chín giáo khu, tập trung vào những thông tin Giáo Hội Hoàn Vũ và Giáo Hội Việt Nam. Rồi tĩnh tâm theo mùa, các lớp Giáo lý, Giáo lý Dự tòng, Hôn nhân như bao nơi khác.
    - Một cộng đoàn Phụng vụ duy trì sức sống mạnh mẽ qua các Thánh lễ, giờ chầu, giờ cầu nguyện Taizé, rước kiệu hàng tháng, kinh Phụng vụ, ca đoàn, lễ sinh…
    - Nhưng cái hồn của tất cả các việc làm trong giáo xứ là xây dựng một cộng đoàn bác ái: lớp học tình thương, phòng khám bệnh và phát thuốc miễn phí, lớp dạy cắt may, Hội Bác ái Vinh Sơn, giúp các xứ nghèo xây sửa nhà thờ.

    Với sự dấn thân phục vụ nhiệt thành, cha chánh xứ PX. Lê Văn Nhạc hiện còn kiêm nhiệm chức vụ Hạt trưởng Hạt Chợ Quán, đã dẫn dắt cộng đoàn thăng tiến không ngừng về nhiều mặt.

    Nếu có dịp trao đổi thân thiện với cha, có thể sẽ khám phá nơi con người giản dị ấy một quá trình phục vụ gian nan khi cha là thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong giai đoạn 1980 - 1998. Trong khoảng thời gian ấy, sát cánh cùng các giám mục, đi nhiều nơi để giao tiếp cho công việc của Giáo Hội, cha cũng phải chịu những khó khăn ngoài ý muốn nhưng vẫn kiên trì chấp nhận. Là giáo sư đại chủng viện sau thời gian đi du học ở Thụy Sĩ, là một cha giáo trẻ, cha đã dắt các chủng sinh lớp đầu tiên đi nông trường lao động hoặc đi thanh niên xung phong…khi Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Bình có những thỏa thuận với Nhà nước trong việc tu hành của chủng sinh. Mới đây, cha còn tặng nhiều linh mục trong giáo phận cuốn sách cha mới dịch là “Đức Kitô hẹn gặp tôi”.

    Lời kết

    Họ đạo Chợ Quán đã vượt qua những thử thách để sống còn và lớn lên; một giáo xứ thật đáng tiêu biểu cho cộng đoàn tín hữu miền Nam trong quá trình làm chứng cho Tin Mừng theo dòng lịch sử. Hôm nay, Giáo xứ Chợ Quán vẫn đang có những đổi mới mạnh mẽ trong một Giáo Hội và Đất nước có nhiều chuyển biến.

    Sưu tầm
    thay đổi nội dung bởi: Damsan, 25-09-2009 lúc 10:20 AM Lý do: Thêm hình ảnh
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  24. Có 3 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  25. #14
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Công Thành: Một điều kỳ diệu

    Giáo xứ Công Thành: Một điều kỳ diệu


    WGPSG -- Giáo xứ Công Thành toạ lạc giữa một cộng đồng dân cư địa phương, trên đường Nguyễn Thị Định, phường Bình Trưng Tây, Quận 2, TP. HCM.

    Tuy chỉ cách Sài Gòn 12km và với 54 tuổi đời, nhưng GX này được ít người biết đến; bởi vì đã có một thời Công Thành nằm trong vùng mang biệt danh “Vùng Bưng Sáu Xã”, một nơi hoang vu, giữa cánh đồng bao la, bao quanh bởi rặng dừa xanh bát ngát.

    I. Hình thành:

    Vào tháng 05.1954, một số người gốc Tử Nê, Bắc Ninh, trên đường di cư lập nghiệp đã dừng chân ở khu đất Công Thành. Sau hơn ba tháng ổn định đời sống vật chất (bằng nghề dệt vải thủ công), ước nguyện của mọi người là có được một ngôi thánh đường và một linh mục để nuôi dưỡng đời sống tâm linh.

    Tháng 08.1954, cha Giuse Ngô Văn Yên được bổ nhiệm về Công Thành theo như nguyện vọng của giáo dân tại đây. Đựơc sự đồng thuận của mọi người, cha Giuse chọn Đức Mẹ Mân Côi làm Bổn mạng của giáo xứ. Giáo xứ Công Thành hình thành từ đây. Số giáo dân khoảng 60 người.

    Năm 1955, một ngôi nhà thờ thô sơ mọc lên, giúp cho việc sống đạo được dễ dàng hơn. Cùng lúc đó, đồng bào di cư từ nhiều nơi kéo đến xin được gia nhập vào giáo xứ này. Để cho đời sống đạo được phong phú, sinh động, cha Giuse thành lập một số hội đoàn: Hội Thiếu nhi, Hội Hát, Hội Trống trắc.

    II. Quá trình phát triển:

    Năm 1956, cha Giuse Nguyễn Xuân Cảnh được bổ nhiệm đến giáo xứ Công Thành thay thế cha Giuse Yên. Số giáo dân lúc này khoảng 200 người.

    Dựa trên một số nề nếp sinh hoạt trong GX, cha Giuse Cảnh tiếp tục phát huy bằng cách thành lập thêm hội đoàn: Hội Thánh Tâm, Hội Thánh Mẫu, Hội Dòng Ba Đa Minh.

    Tuy đã cao niên, nhưng cha không quản ngại hy sinh để quan tâm đến đời sống vật chất: Ngài vận động để đưa máy phát điện về Công Thành, vừa cung cấp ánh sáng, vừa sử dụng cho các máy dệt tân tiến; lập ra Chợ Nê nhằm giải quyết phần nào kế sinh nhai cho những người trong vùng này, cả lương lẫn giáo. Năm 1963 cha Giuse Cảnh về hưu.

    Từ năm 1963, cha Tôma Dương Ngọc Phán cùng đồng hành với GX Công Thành trong 39 năm. Là một thần học gia, với học vị Tiến sĩ, cha Tôma áp dụng cách sống đạo có phần cởi mở, rộng rãi hơn, phù hợp với sự phát triển của xã hội hôm nay.

    Năm 1967, một ngôi thánh đường mới, với lối kiến trúc Á Đông, được dựng lên. Năm 1995, một công viên với đài Đức Mẹ hình thành trước tiền đình nhà thờ. Số giáo dân thời gian này lên đến trên 1.000 người.

    Trong những năm chăn dắt con chiên Công Thành, cha Tôma thay đổi mô hình sinh hoạt trong GX: lập Hội Thiếu Nhi Thánh Thể (từ Hội Thiếu nhi), ca đoàn Cêcilia, ca đoàn Thiên thần Micae, Hội Bác Ái, Hội Goretti, nhóm Công tác Xã hội Bồ Câu, nhóm Chăm sóc Bệnh nhân. Đầu năm 2002, Cha Tôma xin về hưu tại nhà Hưu dưỡng Bắc Ninh Thủ Đức.

    Ngày 23.5.2002, GX Công Thành hân hoan đón mừng vị tân linh mục chánh xứ, cha Phêrô Nguyễn Văn Trọng. Chỉ trong một thời gian ngắn, cha đã ổn định được nếp sống đạo theo mô hình mới: phân chia GX thành 4 giáo khu: Giuse, Vinh Sơn, Mẹ Thiên Chúa, Phaolô; củng cố và thành lập các hội đoàn cho phù hợp với tinh thần canh tân không ngừng của Giáo Hội: Hội đồng Mục vụ, Thừa tác viên, Ca đoàn, Ban Lễ sinh, Hội Thiêu nhi Thánh Thể, Hội các Bà Mẹ Công Giáo, Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm… Số giáo dân khoảng 2.000 người; ngài mở các lớp huấn luyện giáo lý viên, giáo lý Hôn nhân, Dự tòng…

    Tuy nhiên, trên đây chỉ là bước khởi đầu, cha Phêrô đã hoàn thành một đề án quan trọng và khó khăn hơn nhiều, đó cũng là niềm mơ ước của bao người trong GX: Xây cất ngôi thánh đường mới.

    Ngày 15.02.2003, Lễ đặt viên đá đầu tiên cho ngôi thánh đường mới được cử hành trọng thể. Ngày 09.10.2004, những sự kiện quan trọng cùng đến với GX Công Thành: Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn đến với GX để chủ sự Thánh Lễ Đồng tế mừng Kỷ niệm 50 năm Thành lập Giáo xứ, Lễ Mẹ Mân Côi (Bổn mạng GX), và Cung hiến ngôi Thánh Đừờng mới.

    Đây là một bước ngoặt quan trọng trong GX. Mọi người hân hoan đón mừng sự kiện này với lòng cảm tạ sâu thẳm dâng lên Thiên Chúa và niềm tri ân sâu xa gởi đến cha xứ, các ân nhân xa gần đã góp công sức để hoàn thành niềm mơ ước của bao người.

    III. Công Thành hôm nay:

    Những ai từng biết đến GX Công Thành trước đây, nay có dịp đi qua chắc không khỏi ngạc nhiên. Một ngôi thánh đường mới với lối kiến trúc đồ sộ, kết hợp những đường nét hài hoà, khiến khách vãng lai không khỏi trầm trồ khen ngợi. Nó đáp ứng được cả 2 lãnh vực: mỹ quan và nhu cầu.

    Chiều hôm nay, 4.10.2009, một lần nữa, GX Công Thành lại được đón ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm về chủ sự Thánh Lễ Đồng tế Mừng Bổn mạng giáo xứ, kỷ niệm 5 năm ngày Cung hiến Thánh đường, Ban Bí tích Thêm sức, và Rước lễ Lần đầu.

    Thánh Lễ được cử hành trong bầu khí sốt sắng. Một vài điểm nổi bật: phần Dẫn Lễ được chuẩn bị chu đáo, tạo cho cộng đoàn sự hiểu biết rõ ràng hơn về các nghi thức trong Thánh lễ; diễn tiến các phần của buổi lễ ăn nhịp với nhau khít khao, chứng tỏ có một sự hiệp nhất, hài hoà giữa những thành viên liên quan; số đông anh chị em Tân tòng lãnh bí tích Thêm sức nói lên tinh thần truyền giáo của giáo xứ.

    Có ai đó đã nói rằng: sự kỳ diệu đang đến với GX Công Thành: sự kỳ diệu ấy đã làm tan dần những mối bất hoà và chia rẽ; chính sự kỳ diệu ấy đã thúc đẩy mọi người biết hy sinh đoàn kết, yêu thương, chung sức chung lòng . . . để làm cho GX lớn mạnh. Giáo dân Công Thành có quyền tự hào về những gì mình đã làm được với một lòng cảm tạ dâng lên Thiên Chúa, như biểu tượng trên ngọn tháp của Thánh đường: Hai bàn tay chắp lại dâng lên lời: “
    Hồng Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca

    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)

    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 10:11 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  26. Được cám ơn bởi:


  27. #15
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Long Bình: cánh đồng Tròn xưa và nay

    Giáo xứ Long Bình: cánh đồng Tròn xưa và nay


    Năm 2008, có nhiều giáo xứ thuộc giáo phận Tp HCM đã kỷ niệm 50 năm thành lập, trong đó có một giáo xứ thuộc giáo hạt Thủ Thiêm, đó là giáo xứ Long Bình, nằm trên địa bàn quận 9.

    Quá trình hình thành:


    Năm 1954, giáo dân làng Bồ Ngọc từ miền Bắc vào Nam đã về tạm cư tại Hố Nai. Gần một năm sau, nguyên cha xứ Micae Nguyễn Khắc Tuần OP, đã đưa giáo dân ba làng Bồ Ngọc, Chi Lai và Nghĩa Chính cùng đến định cư ở cù lao Long Phước Thôn.

    Nhưng Long Phước Thôn là một cù lao bị cô lập, cuộc sống nhiều khó khăn nên cha xứ cùng các bô lão, giáo dân hai làng Giáo Thiên, Bồ Ngọc về định cư tại cánh đồng Tròn, thuộc xã long Bình huyện Thủ Đức, nay là quận 9, Tp HCM.

    Trước đây giáo xứ có tên là Đa Minh Phước, tức là phước lộc của thánh Đa Minh; còn cái tên giáo xứ Long Bình là do Đức Cha Si-mon Hòa Nguyễn Văn Hiền đổi tên khi Ngài đến thăm giáo xứ. Ý của Đức Cha là muốn mọi người hội nhập với người dân địa phương và mỗi người giáo dân Long Bình phải trở nên muối nên men trong thúng bột đời.

    Thế rồi những người giáo dân đã cần cù lao động, cải tạo vùng hoang sơ thành cánh đồng lúa xanh với khoảng 40 căn nhà mái rơm vách đất vây quanh ngôi nhà thờ.

    Một quá khứ đáng trân trọng:

    Tuy đời sống sinh nhai lam lũ, vất vả, nhưng giáo dân vẫn siêng năng việc đạo: sáng dâng lễ sau tiếng chuông, tối cùng nhau kinh kệ nơi nhà thờ. Những ngày lễ lại tổ chức rước kiệu với trống chiêng cờ xí rập rình, vang rộn cả một vùng quê hiu hắt.

    Ngay từ những ngày đầu thành lập, nhiều chức sắc trong làng có lòng tốt, giúp đỡ, nên giáo dân dễ dàng thuê mướn đất ruộng để sinh cơ lập nghiệp; những vị ân nhân còn dâng tặng cả khu đất thánh nữa.

    Trình độ văn hóa của thanh thiếu niên Long Bình có phần bị hạn chế vì trường học ở xa, đường xá thì nắng bụi, mưa xuống thì lầy lội. Dẫu vậy, nhiều con em ở giáo xứ đã vượt khó để đáp lại tiếng Chúa kêu gọi vào đời sống tu trì nên hiện nay đã có nhiều tu sĩ xuất thân từ giáo xứ Long Bình này.
    Đã có nhiều linh mục được đến đây phục vụ và để lại những dấu ấn mục vụ đặc biệt. Linh mục Phêrô Vũ Văn Mạch hoàn chỉnh gian cung thánh, xây trường học, thành lập hội Bác Ái. Cha Giuse Vũ Quang Tuyến xây nhà xã hội để dạy nghề may cho thanh thiếu niên. Cha Gio-a-kim Vũ Ngọc Long xây năm gian nhà giáo lý. Cha Giuse Phạm Văn Nhân quan tâm xây nhà tình thương tình nghĩa. Cha Giuse Đỗ Duy Lạn giúp giáo dân có lòng sùng kính Đức Mẹ Mễ Du. Cha xứ đương nhiệm thì đang ấp ủ những công trình xây dựng cho giáo xứ này.

    Những sinh hoạt hiện tại và đường hướng tương lai:

    Từ ngày 17/4/2004, cha Phêrô Nguyễn Bá Ân OP đã quản nhiệm giáo xứ, và đến năm 2006 thì chính thức nhậm chức chánh xứ Long Bình.

    Về tình hình xã hội, từ năm 2003, hầu như đất sản xuất của người trong xứ nằm trong qui hoạch mới của Nhà Nước: cánh đồng Tròn ngày xưa, nay được qui hoạch thành khu dân cư nằm trong khu Sản Xuất Vật Liệu Xây Dựng và khu tái định cư trong Công Viên Di Tích Lịch Sử Văn Hóa. Với qui hoạch này, người lớn thì gặp khó khăn khi muốn xoay qua nghề khác để làm, còn thanh niên nam nữ đi làm công nhân. Nói chung, trình độ văn hóa, chuyên môn để thanh niên đủ hành trang vào đời rất cần được quan tâm.

    Trong tình hình trên, vì giáo dân đông hơn, giáo xứ cũng phải lên dự án xây dựng nhà thờ lớn hơn, có nhà sinh hoạt mục vụ, tháp chuông…

    Nhìn vào sinh hoạt của khối đoàn thể như Gia Đình Phạt Tạ, Bà Mẹ Công Giáo, Huynh Đoàn Đa Minh, Giáo lý viên, lễ sinh, hội Cầu Nguyện, hội Mân Côi và tổ Mai táng, người ta có thể thấy được sức sống đang mạnh mẽ vươn lên trong giáo xứ.

    Trong tâm tình đơn sơ, giáo dân giáo xứ Long Bình vẫn luôn tỏa sáng niềm tin và có những quyết tâm rõ rệt trong những mục tiêu như:

    - Nỗ lực củng cố đức tin: tích cực học hỏi Lời Chúa, quan tâm đến giáo dục trong gia đình và sinh hoạt trong các hội đoàn.

    - Cố gắng trở thành men trong thúng bột đời.

    - Giáo xứ sẽ đầu tư nhiều hơn nữa để giúp thanh thiếu niên tốt nghiệp phổ thông, học đại học…để mở rộng tầm nhìn và giúp cho thế hệ giáo dân kế tục được thành công hơn nữa, cả về hai mặt đạo đời.
    Giáo xứ Long Bình sẽ mãi còn phát triển trên vùng đất cánh đồng Tròn ngày xưa.

    (Nguồn:http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 10:01 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  28. Được cám ơn bởi:


  29. #16
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Long Đại: quê hương Thánh Gẫm

    Giáo xứ Long Đại: quê hương Thánh Gẫm


    Vào một buổi trưa tháng sáu, nắng như đổ lửa, từ xa lộ Hà Nội, nhóm Truyền Thông chúng tôi rẽ phải để vào đường Nguyễn Xiển, rồi đi thêm 8 cây số đường nhựa, và vượt qua 5 cây cầu mới đến được giáo xứ Long Đại.

    Đây là giáo xứ tận cùng của hạt Thủ Thiêm, tọa lạc tại phường cù lao Long Phước quận 9, nằm êm ả cạnh bờ sông Đồng Nai hiền hòa, nên thơ, như an phận trước bao năm tháng đổi thay của lịch sử loài người.

    Được sự đón tiếp ân cần, cởi mở của Cha chính xứ, chúng tôi như nhận được một hạnh phúc bất ngờ, quên đi bao mệt mỏi của một chuyến đi đầy gió bụi.

    Theo Cha sở thì giáo xứ đã hiện diện cách đây 109 năm. Đây chính là quê hương của Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm. Theo truyền khẩu và theo sách Hạnh Các Thánh, Thánh tử đạo Matthêu Lê Văn Gẫm sinh tại làng Long Đại; cộng đoàn giáo xứ ở đây mừng trọng thể lễ kính thánh nhân vào ngày 11 tháng 5 hằng năm, và tin rằng đức tin của người tín hữu chốn này được nuôi dưỡng, lớn lên là nhờ lời cầu bầu của Ngài.

    Quá trình hình thành và phát triển của giáo xứ Long Đại được thuật lại như sau:

    - Nhà thờ họ hình thành khỏang hơn 100 năm

    - 1935-1947: Cha Tiên giáo xứ Bến Gỗ đến dâng lễ

    - 1947-1968: không biết rõ

    - 1968: nhà thờ bị tàn phá do chiến tranh

    - 1975: nhà thờ làm bằng vách lá, mái tôn do cha Théorodo Nguyễn Công Hoan, dòng Xitô Phước Sơn. Sau đó được xây lại năm 1983

    - 1988-1991: Cha Gioakim Vũ Ngọc Long

    - 1991-2001: Cha Đaminh Nguyễn Đạt Tam, dòng Thánh Thể

    - 2001-2002: Cha Phêrô Trịnh Như Cung, dòng Thánh Thể

    - 2002-2003: Cha Giuse Phan Ngọc Trợ, dòng Thánh Thể

    - 2003-2007: Cha Giuse Nguyễn Công Kỳ, tu sửa nhà thờ năm 2004

    - 2007 đến nay: Cha Micae Phạm Tiến Thành, dòng Thánh Thể

    - Số giáo dân:

    Năm thành lập giáo họ: 40 người

    Năm 1944: khoảng 44 người

    Năm 1974: khoảng 200 người

    Năm 2004: 310 người

    Năm 2009: 362 người

    - Hội đồng Mục vụ Giáo xứ thành lập tháng 11 năm 2004 gồm 11 thành viên, họp vào chủ nhật đầu
    tháng

    - Ca đoàn thành lập 1989-1992, hát chung với cộng đoàn

    - Các Đoàn Thể: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo: 25 người, và Hội Gia Trưởng 15 người, sinh hoạt 1 lần
    trong tháng.

    - Các Giới: giới Nguời Cha 20 người, giới Bà Mẹ 40 người, Giới Trẻ 20 người, Giới Thiếu Nhi 50 em sinh hoạt các ngày trong tuần.

    - Sinh hoạt Giáo lý: gồm các lớp Xưng Tội Rước Lễ Lần Đầu, Thêm Sức, Bao Đồng, Dự Tòng và Hôn
    Nhân.

    - Bác Ái xã hội: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo thường xuyên thăm hỏi, tặng quà những người neo đơn, bệnh tật, già nua công giáo và ngoại giáo. Giáo xứ chia sẻ quà tết khi Xuân về và tích cực hưởng ứng quyên góp giúp nạn nhân thiên tai, lũ lụt.

    Vào năm 2010 cộng đoàn giáo xứ sẽ hân hoan đón mừng kỷ niệm 110 năm thành lập.

    Rời Giáo xứ Long Đại, chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc vì vừa thực hiện được một cuộc hành hương về quê cha đất tổ của một vị thánh tử đạo nổi tiếng của Việt Nam: Thánh Matthêu Gẫm của cù lao Long Đại, Long Phước hiền hoà.


    (Nguồn:http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 09:56 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  30. Được cám ơn bởi:


  31. #17
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Tân Phú: Vầng trăng ước mơ

    Giáo xứ Tân Phú: Vầng trăng ước mơ







    I. Vầng trăng ước mơ:

    Vào Rằm tháng tám âm lịch năm nay, giáo xứ Tân Phú đã tổ chức cho các em thiếu nhi xứ nhà một đêm Trung Thu tuyệt đẹp mang chủ đề: "Vầng trăng ước mơ" (xem Album ảnh bên dưới). Cụm từ "Vầng trăng ước mơ" cũng nói lên tâm trạng chung của Tân Phú, một giáo xứ có số giáo dân đông nhất TGP.TPHCM.

    II. Lược sử Giáo xứ:

    - Giáo xứ Tân Phú thành lập năm 1963 với 500 giáo dân, lớn mạnh lên dần qua sự chăm sóc của các cha xứ:

    + Lm Đaminh Đinh Xuân Hải : 1963 – 1972

    + Lm Gioan Baotixita Ngô Xuân Hảo : 1972

    + Lm Tôma Trần Quốc Phú : 1972 – 1973

    + Lm Đaminh Vũ Nguyên Thiều : 1973 -2005

    + Lm Giuse Lê Đình Quế : 2005 đến nay

    Hiện nay có 24.000 giáo dân chính thức, khoảng 6.000 dân nhập cư.

    Giáo xứ nhận hai Bổn Mạng: thánh Giuse Lao động 1/5 và Đức Mẹ Vô Nhiễm 8/12.

    + Đặc biệt lễ Thánh Giuse Lao Động 1/5, các giáo họ làm các đài chung quanh nhà thờ, và tổ chức kiệu Thánh Thể đến các trạm đài của các giáo họ sau đó cử hành Thánh lễ Trọng thể ở đài chính.

    + Các lễ lớn đều có tổ chức tuần Tam Nhật.

    III. Nhân sự và cơ cấu tổ chức của giáo xứ:

    - Linh mục : Cha chính xứ và hai cha phụ tá

    + Cha chính xứ : Giuse Lê Đình Quế (Minh) từ năm 2005

    + Cha phụ tá : - Maximô Ngô Vĩnh Hy từ năm 2003

    - Giuse Nguyễn Văn Lãnh từ năm 2009

    - Mục vụ : Các linh mục dâng thánh lễ luân phiên và làm mục vụ trong tuần:

    + Ngày thường : 3 lễ tại nhà thờ giáo xứ và 1 lễ tại họ Matinô

    + Ngày Chúa nhật : 7 lễ tại nhà thờ giáo xứ và 2 lễ tại họ Matinô

    + Ngày thứ bảy hàng tuần : giải tội từ 14g30-16g00.

    + Ngày thứ bảy đầu tháng : rửa tội cho trẻ sơ sinh (khoảng 40 em)

    - Ban thường vụ gồm 5 người: Chủ tịch, Phó Chủ tịch Nội vụ, Phó Chủ tịch Ngoại vụ, Thư ký và Thủ quỹ

    + Phó Chủ tịch Ngoại vụ : ông Giuse Nguyễn Công Trung

    + Phó Chủ tịch Nội vụ : ông Inhaxiô Đặng Phúc Khoái

    + Thư ký : ông Gioan Nguyễn Đức An

    + Thủ quỹ : bà Maria Nguyễn Thị Cảnh

    * Giáo xứ có 6 giáo họ trực thuộc: họ Matinô, họ Mông Triệu, họ Thăng Thiên, họ Chư Thánh, họ Phục Sinh và họ Giáng Sinh

    - Trong mỗi giáo họ có khoảng 10 giáo khu, mỗi giáo khu có trưởng khu và phó khu.

    - Ban Điều hành Giáo họ: mỗi giáo họ có từ 3 đến 5 người với danh xưng là: trùm Chánh, trùm Phó nội, trùm Phó ngoại, Thư ký và Thủ quỹ

    IV. Đoàn thể công giáo trong giáo xứ:

    1. Lêgiô Maria : 200 hội viên

    2. Thiếu nhi Thánh Thể : 1.900 em

    3. Giáo lý viên : 110 hội viên

    4. Hội Hiền mẫu Công giáo : 460 hội viên

    5. Hiệp hội Thánh mẫu : 70 hội viên

    6. Gia đình Thánh Tâm : 800 hội viên

    7. Gia đình Phúc Âm : 115 hội viên

    8. Gia đình NADA : 250 hội viên

    9. Gia đình Bác ái Phanxicô : 25 hội viên

    10. Thăng tiến Hôn nhân gia đình :120 hội viên

    11. Học hội Kitô giáo : 60 hội viên

    12. Hội Tận Hiến Đức Mẹ : 50 hội viên

    13. Hội Lòng thương xót Chúa : 150 hội viên

    14. Dòng Ba Đaminh : 455 hội viên

    15. Hội chăm sóc bệnh nhân : 25 hội viên (chuyên giúp các bênh nhân chuẩn bị tâm hồn về với Chúa)

    * Ngoài ra còn có 10 ca đoàn (8 tại giáo xứ, 2 ở họ lẻ)

    V. Hoạt động giáo xứ:

    - Các lớp giáo lý từ Vỡ lòng cho đến Bao đồng

    - 3 lớp giáo lý dự tòng (mỗi năm rửa tội khoảng 300 người)

    - 2 lớp giáo lý hôn nhân

    - Công tác tông đồ: các đoàn thể chia nhau phụ trách

    - Vào các dịp lễ trọng, công tác được phân bổ cho các đoàn thể, các giáo họ, mọi người cộng tác rất
    đắc lực với cha xứ và Hội đồng Mục vụ trong tinh thần hiệp nhất yêu thương.

    * Công tác xã hội

    Hằng năm giáo xứ tổ chức 2 buổi quyên góp để giúp các cha hưu dưỡng tại nhà hưu Chí Hoà, các gia đình neo đơn, các trẻ em mồ côi, khuyết tật (mái ấm Truyền Tin, Thiên Phước, trung tâm Mai Hoà, Quê Hương, Khiếm thị Vĩnh Lộc, các cụ ở Vĩnh Lộc).

    VI. Tương quan giữa chính quyền với giáo xứ:

    Mỗi năm khi vào các dịp lễ lớn như: Lễ Giáng Sinh, Giao Thừa… giáo xứ thường thông báo cho chính quyền địa phương. Sau đó lực lượng phường bố trí cho các chiến sĩ phường đội cũng như các chiến sĩ công an đến giữ an ninh trật tự tốt. Vì thế, mối quan hệ giữa chính quyền và giáo xứ rất thuận lợi.

    Với hiện trạng như trên: giáo xứ lớn, công việc nhiều, ước mơ cũng rất nhiều. Nhưng ước mơ lớn nhất vẫn là mong trở thành chứng nhân đích thực cho tình yêu Chúa Kitô trong xã hội hôm nay qua sự chăm sóc phục vụ, mà sự chăm sóc cho thiếu nhi trong dịp Trung Thu năm nay là một ví dụ thiết thực.

    (Nguồn:http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 09:52 AM Lý do: Thêm hình
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  32. Được cám ơn bởi:


  33. #18
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Tân Việt: mừng đón linh mục tân chánh xứ

    Giáo xứ Tân Việt: mừng đón linh mục tân chánh xứ






    Từ năm 1954, hướng dẫn giáo dân xứ Cổ Việt di cư vào nam, Cha cố Đaminh Vũ Đức Triêm đã đồng hành với con chiên gầy dựng giáo xứ từ mảnh ruộng còn trơ gốc rạ. 35 năm xây dựng giáo xứ Tân Việt với tư cách chánh xứ, Cha đã cùng giáo dân vượt qua nhiều thử thách cam go trong hoàn cảnh và môi trường mới. Ngày 2-12-1990, Chúa gọi Cha về để lại bao luyến tiếc, thương nhớ cho cả cộng đoàn dân Chúa.

    Sau đó, Cha Antôn Nguyễn Đình Thục tiếp tục cùng cộng đoàn mở mang giáo xứ ngày một rộng lớn hơn, giáo dân ngày càng thêm đông đúc.

    Ngày 25-8-2009, cộng đoàn giáo xứ hân hoan đón mừng Cha Đaminh Vũ Ngọc Thủ, được Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục TGP.TPHCM bổ nhiệm làm linh mục tân chánh xứ Tân Việt. Thánh lễ được tổ chức long trọng với sự tham dự của các Cha đồng tế và đông đảo cộng đoàn dân Chúa Tân Việt.


    Đôi nét về sinh hoạt của cộng đoàn giáo xứ Tân Việt:


    Chủ tịch HĐMVGX: Ông GB Nguyễn Thiện Thành
    Phó chủ tịch 1: Phêrô Dương Mạnh Hùng
    Phó chủ tịch 2: Giuse Trịnh Ngọc Chiêu
    Giáo xứ được chia làm 8 giáo họ:
    - Giáo họ Môi Khôi: 892 giáo dân
    - Giáo họ Kitô Vương: 1583 giáo dân
    - Giáo họ Lộ Đức: 1205 giáo dân
    - Giáo họ Mông Triệu: 1292 giáo dân
    - Giáo họ Giuse: 1535 giáo dân
    - Giáo họ Gioan Tẩy Giả: 437 giáo dân
    - Giáo họ Đaminh: 809 giáo dân
    - Giáo họ Bàu Cát: 730 giáo dân
    Các đoàn thể:
    - Huynh đoàn Giáo dân Đaminh
    - Gia đình Legio Mariae
    - Gia đình Con Đức Mẹ
    - Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu
    - Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể
    - Gia đình Phúc Âm
    - Huynh đệ đoàn Phan Sinh Tại Thế
    - Hội Các Bà Mẹ Công Giáo
    - Gia đình Giáo lý
    - Giới trẻ
    - Nhóm ca Cung thánh giáo xứ
    Trong tâm tình tạ ơn Chúa, linh mục Tân chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ Tân Việt hân hoan bước vào một giai đoạn mới: nhiệt thành, gắn bó và hiệp nhất hài hoà để xây dựng một giáo xứ không ngừng phát triển về mọi mặt.


    (Nguồn:http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 09:45 AM Lý do: Thêm hình
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  34. Được cám ơn bởi:


  35. #19
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Gia Định: Những mảnh đời dâng hiến

    Giáo xứ Gia Định: Những mảnh đời dâng hiến



    Bầu khí trang nghiêm, thanh thoát. Tiếng hát ca đoàn êm đềm dìu dặt vang lên trong buổi chiều lất phất mưa bay. Cộng đoàn sốt sắng dâng thánh lễ cùng 7 vị linh mục đồng tế, và một phó tế, nhân ngày lễ thánh I-nha-xi-ô, Bổn mạng của cha sở Gia Định, cũng là Cha giám đốc Trung Tâm Công Giáo, đặc trách văn phòng Toà Tổng Giám Mục TP.HCM. Đó là ngày 31-7-2009, tại nhà thờ Gia Định.

    Người ta thấy tình huynh đệ linh mục thể hiện rất tự nhiên trước và sau Thánh lễ, đồng thời rất nồng ấm lúc hiệp dâng Thánh lễ. Trên dĩa thánh dâng lên là chính Đức Giêsu cùng với bao nhiêu hy sinh tận tuỵ cho Giáo Hội, đặc biệt của vị chủ tế hôm nay.

    Sau Thánh lễ, có một bữa cơm thân mật, vừa để mừng Bổn mạng Cha sở, vừa để tiễn đưa ba nữ tu sắp lên đường phục vụ nơi khác. Tham dự có các linh mục, tu sĩ, Hội đồng mục vụ giáo xứ, và những người tích cực với Họ đạo.

    Đặc biệt, Đức Giám mục Giáo phận Lạng Sơn, đang tá túc ở Trung Tâm Công Giáo, cũng có mặt để chia sẻ những tâm tình khác nhau của giáo xứ chiều nay.

    Sau khi Cha sở nói lý do của buổi họp mặt, để diễn tả cảm xúc của mình trước khi ra đi, ba vị nữ tu áo trắng, rất đơn sơ, ôm đàn ghi-ta, cùng nhau hát lên lời cầu nguyện nổi tiếng của Thánh I-nha-xi-ô, quan thầy Cha sở Hồ Văn Xuân.

    Khi phục vụ ở giáo xứ Gia Định, các nữ tu này đã phụ trách các lớp giáo lý Chiên Con, sinh hoạt với ngành Thiếu và Nghĩa Sĩ, giúp trao Mình Thánh Chúa trong các Thánh lễ, giúp Dâng Hoa tháng 5 và tháng 10, giúp Hoạt cảnh Giáng Sinh, phụ trách Hội Legio mỗi tối thứ bẩy, thăm viếng và trao Mình Chúa cho bệnh nhân, thăm người già yếu dịp Tết…

    Vâng, có những mảnh đời dâng hiến như thế, những cuộc đời luôn muốn hướng về Chúa và chân thành yêu thương nâng đỡ nhau như cha sở, các cha phụ tá, các tu sĩ, và những giáo dân nhiệt thành ở đây…








    (Nguồn: http://tgpsaigon.net
    )
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 09:29 AM Lý do: Thêm hình
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  36. Được cám ơn bởi:


  37. #20
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Sức sống tràn đầy

    Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Sức sống tràn đầy





    WGPSG -- Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tọa lạc tại số 38 Kỳ Đồng, phường 9, Quận 3, Tp. HCM. Đã từ lâu, nơi đây tiếp nhận một số lớn khách hành hương từ thập phương về kính Đức Mẹ, không những chỉ có người Công giáo mà còn thu hút cả những người thuộc các tôn giáo bạn. Giáo xứ ĐMHCG dường như rất quen thuộc với nhiều người trong Tp. HCM, nhưng cũng xin gởi đến quý vị một vài điểm rất sơ lược của giáo xứ này.

    I. Đôi nét sinh hoạt của giáo xứ:


    Khởi đầu, một nhà thờ đơn sơ được xây dựng vào năm 1952 để đáp ứng nhu cầu tâm linh cho một số giáo dân trong vùng này. Năm 1968, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được chính thức thành lập.

    Càng ngày, sinh hoạt mục vụ của giáo xứ càng lớn mạnh, không những chỉ phục vụ cho giáo dân thuộc giáo xứ ĐMHCG, mà còn đón nhận tất cả những ai có nhu cầu tìm đến. Sinh hoạt này rất đa dạng và phong phú: từ những giờ thờ phượng trong thánh đường, đến các lớp giáo lý cho đủ mọi thành phần; từ những ngày thường niên đến những mùa đặc biệt trong năm phụng vụ. Sinh hoạt của giáo xứ luôn được thay đổi cho phù hợp với ý nghĩa của từng Mùa trong năm.


    Sức sống của giáo xứ ĐMHCG được khơi lên và nuôi dưỡng bởi các cha Dòng Chúa Cứu Thế, cùng với sự đóng góp tích cực của bao tài năng, nhiều thiện chí của giáo dân trong xứ đạo. Thiết tưởng một vài trang giấy không thể ghi lại hết những sinh hoạt đa dạng và phong phú của giáo xứ này. Hy vọng một sẽ có ngày được giới thiệu nhiều chi tiết hơn về giáo xứ ĐMHCG.

    Hiện nay

    - Cha chánh xứ: Phêrô Nguyễn Quang Duy.

    - Các cha phụ tá: Giuse Phạm Văn Bảo, Phêrô Nguyễn Thành Tâm, Giuse Phạm Thanh Quang, Phêrô Nguyễn Hữu Hạnh.

    - Tổng số giáo dân: 5.876 người, trong 1.493 gia đình.

    - Hội đồng Mục vụ: gồm 36 vị điều hành 8 giáo khu.

    - Các đoàn thể: Giới Gia trưởng, Giới Bà Mẹ, Giới Trẻ, Đoàn Thiếu nhi, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Hội
    Lòng Thương xót.

    - Bác ái xã hội: thăm viếng giúp đỡ người nghèo cô đơn hàng tháng; giúp người nghèo vùng sâu, vùng xa dịp tết và những ngày lễ lớn; giúp 80 học sinh nghèo với số tiền 40 triệu đồng; tham gia hiến máu 1 năm 2 đợt của 160 người.

    - Cơ sở vật chất: Giáo xứ ĐMHCG vừa mới hoàn thành một hội trường đồ sộ, một nhà sách với nhiều sắc thái, và một tầng hầm giữ xe rộng lớn hiện đại, tầm cỡ quốc tế, được điều hành bằng hệ thống vi tính.

    - Giáo xứ đang thể hiện sự lớn mạnh về mọi mặt, hoà mình vào sự phát triển chung của Giáo phận, của quê hương.

    II. Viếng thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm sức:

    Chiều ngày 27.09.09, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giáo phận Tp.HCM đã đến giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để chủ sự Thánh Lễ ban Bí tích Thêm sức cho 146 em.

    Từ 14g30, khuôn viên Thánh đường đã đông đảo giáo dân hiện diện, linh mục Chánh xứ, cha Phêrô Nguyễn Quang Duy và các em thiếu nhi hân hoan chuẩn bị đón ĐHY, vị chủ chăn khả kính của TGP.
    15g30 Thánh Lễ bắt đầu bằng đoàn rước: Đức Hồng y, các cha đồng tế, các em thiếu nhi trong bầu khí long trọng, trang nghiêm tiến vào thánh đường.

    Trong phần chia sẻ, Đức Hồng y cám ơn công sức của cộng đoàn trong việc vun tưới cho cánh đồng truyền giáo của giáo xứ, Ngài cũng nhắc nhở đề phòng chủ nghĩa thực dụng, lối sống hưởng thụ lan tràn trong giới trẻ hiện nay.

    Nghi thức ban Bí tích Thêm sức được Đức Hồng y cử hành trong trang nghiêm và trật tự. Từ nay, Ấn tín ơn Chúa Thánh Thần luôn hiển hiện trong tâm hồn các em, để các em có sức mạnh trở thành những chứng nhân sống động của Tin Mừng trong thế giới hôm nay.

    Thánh lễ kết thúc sau lời cám ơn của đại diện các em thiếu nhi và cha Chánh xứ; cùng với những bông hoa tươi thắm được dâng lên Đức Hồng y và các cha đồng tế.

    Thánh Lễ kết thúc, nhưng dư âm của đại lễ như vẫn còn đâu đây. Mỗi người ra về mang theo niềm vui, hạnh phúc của riêng mình hoà trong niềm hân hoan chung của toàn giáo xứ. Niềm vui, hạnh phúc và hân hoan này dường như còn đọng trong không gian, thoang thoảng với làn gió, vương vương trên bầu trời đã bắt đầu lên đèn của thành phố về đêm.

    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 09:41 AM Lý do: Thêm hình
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  38. Được cám ơn bởi:


  39. #21
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Thánh Linh: Tăng Nhơn Phú xưa và nay

    Giáo xứ Thánh Linh: Tăng Nhơn Phú xưa và nay




    I. Ngày hội của giáo xứ:

    WGPSG -- Ngay từ sáng sớm, bầu khí giáo xứ Thánh Linh nhộn nhịp khác thường, từ trong khuôn viên thánh đường đến địa bàn chung quanh: mọi người đang nô nức chuẩn bị đón Đức Cha Phêrô, GM Phụ tá Giáo phận Tp. HCM, về ban Bí tích Thêm sức cho gần 100 em trong giáo xứ. Niềm vui được tăng thêm vì có thêm một số em được rước lễ lần đầu trong dịp này.

    Để có được kết quả hôm nay, trước hết là do sự nhiệt tâm của cha xứ, nguời đã hy sinh quên mình, không ngại gian nan, không quản vất vả để lo cho đoàn chiên. Thứ đến là công ơn của các anh chị giáo lý viên, những người đã cống hiến thời giờ, tâm huyết để tận tình hướng dẫn các em trong suốt thời gian dài. Và không thể không nói đến các bậc cha mẹ, những người đã đồng hành, khích lệ con em mình, cộng tác với chủ chăn để giúp các em đào sâu đức tin cũng như thực hành việc sống đạo một cách thực tiễn hơn.

    Càng lúc, khung cảnh trong khuôn viên thánh đường càng nhộn nhịp hơn: người từ khắp nơi trong giáo xứ quy tụ về; các em thiếu nhi trong hàng ngũ chỉnh tề để đón Đức Cha; giáo dân ổn định chỗ ngồi dọc theo hành lang nhà thờ (nhà thờ không đủ chỗ).

    Thánh Lễ được cử hành vào lúc 7g00, nhưng Đức Cha đã đến sớm hơn để có thời gian thăm hỏi giáo xứ và chuẩn bị tâm hồn trước khi cử hành Phụng vụ.
    Đúng 7g00, Đức Cha và các cha đồng tế tiến vào nhà thờ trong tiếng hát rộn ràng, giữa cộng đồng Dân Chúa. Sau lời mở đầu, Đức Cha bắt đầu cử hành Thánh Lễ.

    Trong phần giảng, Đức Cha nói đôi lời khích lệ các em. Ngài đưa ra những câu hỏi cho các em chuẩn bị rước lễ lần đầu và ngài hài lòng với những câu trả lời đơn sơ của các em. Rồi qua những gợi ý cụ thể, bằng những giải thích đơn giản, Đức Cha hướng dẫn các em (và cả cộng đoàn) đi vào trọng tâm của Bí tích Thánh Thể và Thêm sức. Ngài dùng cả tiếng hát “Thần Khí Chúa đã sai tôi đi…” để làm cho lời giảng của ngài thêm sống động. Ngài không quên nói đôi lời với cộng đoàn để nhắc nhở mọi người quan tâm hơn đến việc giáo dục đức tin và đời sống đạo đức cho con em mình; đồng thời ngài khuyến khích giáo dân cộng tác tích cực với cha xứ trong việc này.

    Nghi thức ban Bí tích Thêm sức được cử hành rất trang trọng và trật tự. Từ đây
    Ấn Tín Chúa Thánh Thần đã đóng dấu trong tâm hồn các em; ước gì các em luôn là chứng nhân sống động của tình yêu Chúa để loan báo Tin Mừng một cách cụ thể trong xã hội hôm nay.

    Trong phần Hiệp Lễ, các em rước Chúa Giêsu Thánh Thể lần đầu được dành cho một sự quan tâm đặc biệt. Chắc chắn hôm nay sẽ để lại một dấu ấn đậm nét trong tâm hồn thơ bé của các em.

    Thánh Lễ kết thúc với Phép lành trọng thể của Đức Cha cho toàn thể cộng đồng Dân Chúa. Sau đó, vị đại diện giáo xứ dâng lời cám ơn Đức Cha, cha xứ, cha khách, các anh chị giáo lý viên và mọi người đã cộng tác trong việc tổ chức Thánh Lễ hôm nay. Một lời thật hay: “Trong muôn ngàn vẻ đẹp, có vẻ đẹp của lòng biết ơn” có thể tóm gọn tâm tình tri ân của mọi người đối với nhau.


    II. Lược sử giáo xứ Thánh Linh:

    Giáo xứ Thánh Linh tọa lạc tại Phường Tăng Nhơn Phú, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Nhìn ngắm ngôi thánh đường khang trang, khách thập phương tự hỏi: Giáo xứ này bắt nguồn từ đâu? Quá trình hình thành của giáo xứ thế nào? Tình hình hiện nay của giáo xứ ra sao? Khi đặt câu hỏi, ai cũng mong được lời giải đáp. Sau đây là đôi nét rất khái quát về giáo xứ Thánh Linh, mong trả lời được một phần những câu hỏi trên.

    1. Sự khai sinh của giáo xứ:


    Vào khoảng năm 1965, một số giáo dân đến lập cư tại vùng Tăng Nhơn Phú. Vì nhu cầu tôn giáo, họ đã làm hai nhà nguyện: một cho họ đạo Tăng Nhơn Phú, một cho họ đạo Thánh Tâm.
    Năm 1971, giáo dân thuộc họ đạo Tăng Nhơn Phú, khoảng 700 người, đã góp công sức để xây dựng một nhà nguyện khang trang hơn.

    Năm 1972, họ đạo Tăng Nhơn Phú được chính thức nâng lên hàng giáo xứ với tên gọi mới: Giáo xứ Thánh Linh. Từ đây, dưới sự lãnh đạo của cha xứ Henri Nguyễn Xuân Xuyên (1972-1975), giáo xứ Thánh Linh bước vào một giai đoạn lịch sử mới. Tuy nhiên, sự xây dựng giáo xứ gặp trở ngại vì thời cuộc và vì hai lần thay đổi chủ chăn trong thời gian quá ngắn: cha Phêrô Nguyễn Văn Châu (1975-1977) và cha cha Đaniel Nguyễn Thăng Cao (1977-1980).

    Năm 1980, cha Phaolô Đỗ Quang Chí được bổ nhiệm làm cha xứ giáo xứ Thánh Linh. Cũng trong năm này, họ đạo Thánh Tâm tách rời khỏi giáo xứ Thánh Linh.

    Năm 1999, giáo xứ khởi công xây một ngôi thánh đường mới để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của giáo dân; đến năm 2003, giáo xứ khánh thành ngôi thánh đường mới này.

    Năm 2007, một lần nữa giáo xứ được đón chủ chăn mới, cha Vinh Sơn Phạm Văn Tính. Hai năm, một thời gian chưa đủ dài để có thể hình thành một mô hình giáo xứ hợp với hoàn cảnh hiện nay như lòng vị chủ chăn mong ước. Tuy nhiên, ngài đang nỗ lực mở ra một hướng giáo dục đức tin mới, không những cho thiếu nhi, thanh thiếu niên, mà còn cho cả các bậc cha mẹ nữa. Ngài mời gọi mọi thành phần trong giáo xứ cộng tác chặt chẽ với ngài trong việc xây dựng giáo xứ, với sự quan tâm đặc biệt đến chiều kích tâm linh. Việc này được thể hiện qua sinh hoạt của các đoàn thể trong giáo xứ, nhất là đoàn Thiếu nhi Thánh Thể.

    2. Số giáo dân và các hội đoàn:


    Hiện nay giáo dân trong giáo xứ khoảng 3.000 người; một số không nhỏ đã gia nhập các hội đoàn trong giáo xứ:

    Giáo xứ có 4 ca đoàn, Hội Lêgiô, Hội Đức Bà Phù hộ các tín hữu, Hội Các Bà Mẹ Công giáo, Hội Sinh viên Công giáo, Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể.

    Đặc biệt, còn có Hội Đồng Mục vụ, thừa tác viên trao Mình Thánh Chúa, giáo lý viên là những người đang sát cánh với cha Vinh Sơn trong việc điều hành và phục vụ giáo xứ.

    3. Những khó khăn hiện tại:


    - Về cơ sở vật chất

    Giáo xứ rất mừng vì có được ngôi thánh đường khang trang, thoáng mát để làm nơi quy tụ dân Chúa, cử hành phụng vụ. Nhưng với việc tăng dân số, nhà thờ vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
    Hiện nay, giáo xứ chưa có nhà xứ, phòng giáo lý, phòng hội; bãi giữ xe chưa đủ chỗ.

    - Về nhân sự

    Việc tìm người cộng tác trong lãnh vực đào tạo đức tin không dễ. Đa số vì việc học, vì mưu sinh nên không có thời gian dành cho công việc đòi hỏi phải hy sinh cả thời giờ lẫn năng lực.

    Do đó, giáo xứ phải xin sự hỗ trợ của các tu sĩ Dòng Phanxicô trong việc dạy giáo lý cho các em.

    - Về quan điểm

    Hiện nay, nhiều cha mẹ chú trọng quá nhiều vào việc đầu tư kiến thức cho con cái, nhưng lại lơ là việc giáo dục đức tin, ít quan tâm đến đời sống tâm linh của con em mình.

    Về phần các em, do dành quá nhiều thời giờ cho các môn học, nên không còn năng lực để trau dồi những gì cần thiết cho việc sống đạo.

    4. Hướng về tương lai
    :

    Tuy có những trắc trở về nhiều phương diện, nhưng cha xứ, Hội đồng Mục vụ và những cộng tác viên nhiệt thành trong giáo xứ Thánh Linh, đang sát cánh cùng nhau tìm giải pháp vượt qua những khó khăn về vật chất, cũng như nỗ lực hình thành một đường hướng giáo dục đức tin có thể đem lại hiệu quả trong bối cảnh hôm nay.

    Ước mong rằng, những hạt giống hôm nay được gieo vãi trên cánh đồng giáo xứ Thánh Linh sẽ gặp được những mảnh đất tốt, để mỗi hạt có thể sinh ba mươi, sáu mươi, một trăm…
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 10-12-2009 lúc 09:35 AM Lý do: Chỉnh sửa cho lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  40. Có 3 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  41. #22
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Các Giáo xứ trong Giáo Phận TP.HCM

    Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: hài hòa yêu thương

    Xuân Thái & Quang Ngọc

    T3, 01/09/2009 - 19:21



    Gần bờ sông, cách trục lộ giao thông chính một khoảng khá xa, ngôi Thánh đường rất khang trang và đẹp đẽ của Giáo Xứ Đức mẹ HCG, tọa lạc giữa một khu dân cư cùng với những con đường trải nhựa sạch sẽ vào ra nhiều ngã.
    Với trên 2000 giáo dân, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (GX/ĐMHCG) được coi là một xứ đạo tương đối sầm uất vào loại trung bình khá thuộc Hạt Xóm Mới (Gò Vâp).

    Dù đã ngoài 40 tuổi, một cái tuổi chín mùi và đẹp nhất đời người, nhưng Cha xứ Phanxicô Đậu Nguyễn Hoàng Linh vẫn được mọi người thương mến coi là “cha trẻ” vì sự năng động và nhiệt huyết của ngài, nhất là, mọi người đã và đang được hưởng nhờ rất nhiều ơn ích của đặc điểm ấy từ Ngài, dù Ngài về nhận xứ chỉ hơn 5 năm.

    Hôm nay, ngày 30/8/ 2009, Cha xứ Đậu Nguyễn Hoàng Linh cùng với tất cả giáo xứ đã tưng bừng chào đón Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn văn Khảm, về ban bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu cho các giáo dân của mình.


    Thánh lễ ban bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu


    Đúng 8 giờ sáng, Đức cha Phêrô đã có mặt theo lịch hẹn để cùng đoàn rước tiến vào Thánh đường.

    Cùng đồng tế với Đức Cha Phêrô là hai cha Phanxicô Đậu nguyễn Hoàng Linh và cha GB Nguyễn Hữu Hiệp, phụ tá của GX Tam Hà (Thủ đức ).

    Ngỏ lời chào mừng cộng đoàn, với một phong thái từ tốn song không thiếu sự hân hoan phấn khởi, Đức cha nói :


    “….Hôm nay, tôi rất vui mừng được đến thăm Ông bà và quý anh chị, được thấy ngôi Thánh đường khang trang và đẹp đẽ như thế này, và Cha xứ lại là học trò cũ của tôi, niềm vui ấy như đã được nhân lên nhiều lần trong Thánh lễ ban bi tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu vào lúc này ….


    Thánh lễ tiếp tục với Bài đọc 1 là Thư Thánh Giacôbê và một trích đoạn Tin mừng của Thánh Máccô. Trích đoạn Tin
    mừng vẫn ngắn như thường lệ, nhưng ấn tượng với những ai được nghe Lời Chúa lúc này, thật chẳng ngắn chút nào, khi đoạn Tin mừng ấy đã thuật lại những lời của Luật sĩ và Kinh sư lẩm bẩm chê trách các môn đệ Chúa không rửa tay trước khi ăn theo tập tục, vì họ đã cho rằng, như thế đã trở nên nhơ bẩn ô uế, nhưng họ đã được nghe Chúa nói những lời đầy bất ngờ vì lạ lẫm và chói tai khó chịu:


    “…..Này, hỡi các Luật sĩ và Kinh sư giả hình !
    Các ngươi đã chỉ theo giáo lý của loài người mà đã quên rằng, không có gì từ bên ngoài có thể làm ra ô uế, nhưng chính từ bên trong với những ngoại tình, dâm ô, phản trắc, giết người, độc ác và toan tính lọc lừa….mới làm con người ra ô uế…… Dân này kính thờ Ta bằng môi miệng, còn lòng nó thì xa Ta……”

    Quả thật, những lời trên rất ngắn, nhưng đã gây một ấn tượng không nhỏ cho những ai muốn kết hợp thực sự với Chúa, để có những suy nghĩ đúng đắn và thể hiện một lối sống đạo phù hợp với tinh thần Tin Mừng.


    Phần giảng thuyết


    Trong các buổi lễ ban bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu cho phần lớn là các em thiếu nhi, Đức Cha Phêrô rất ít khi đứng trên giảng đài, nhưng Ngài đã bước xuống, đến mỗi hàng ghế để hỏi han các em, như một “cuộc khảo bài tập thể”, nhưng luôn là những cuộc khảo bài rất vui. Lúc này cũng vậy, Ngài đến mỗi hàng ghế và hỏi từng em rằng:


    Hôm nay, con chịu phép gì vậy? . Rước lễ lần đầu là sao hả con ?....


    Mỗi câu trả lời đúng (hầu hết đều đúng) liền nhận được những tràng pháo tay tán thưởng rất nhiệt tình từ cộng đoàn. Ngài nói:


    Khi rước lễ, là các con rước chính Chúa Giêsu vào lòng, chứ không phải rước bánh mì. Khi đưa bánh cho các con, cha không nói đây là bánh mì, nhưng cha đã nói: Đây là Mình thánh Chúa Kitô và con đã thưa rằng, AMEN, nghĩa là, đúng là như vậy .


    Cũng là tấm bánh, chỉ là tấm bánh thôi, nhưng Chúa Thánh thần đã biến đổi tấm bánh bình thường để trở nên Mình và Máu Chúa Kitô.


    Khi cha cùng với các vị đồng tế đặt tay là để xin ơn biến đổi tấm bánh và nhất là, xin cho mỗi chúng con được trở nên những con người mới, giống Chúa Kitô, ngay từ bên trong….
    ”.

    Rồi Đức cha Phêrô đã kể chuyện, cách đây 2 tháng, cha đã cùng với hơn 30 Đức Giám Mục Việt nam sang Roma dự Ad Limina để chào thăm và nghe huấn thị hàng năm từ Đức Giáo Hoàng. Đức Thánh cha đã nói nhiều điều, mà trong đó có 3 điều cụ thể liên quan đến việc biến đổi con người như cha vừa nói, 3 điều đó là:


    1/ Yêu thương (trong đó, tất nhiên phải có bao dung tha thứ)


    2/ Ngay thẳng (thời nay dối trá đang ngự trị khắp nơi, nên ngay thẳng phải là ưu tiên trước hết với mọi tấm lòng và lương tâm)


    3/ Tôn trọng tài sản và những sinh hoạt và các qui định vì lợi ích chung.


    Tất cả những điều trên là không dễ thực hiện, nên rất cần ơn của Thánh thần tác động, nhắc nhở và hỗ trợ.


    Đức cha nói: “Cha chưa nghe ai đi xưng tội mà kể ra những thiếu sót của mình về các chuyện như xả rác bừa bãi, vượt đèn đỏ v.v….


    Tất cả đều cho rằng, tội đó là chỉ có với công an, mà không phải với Chúa. Đang khi thực ra, những điều ấy là rất lỗi phép công bằng và thiếu hẳn tinh thần bác ái….


    Cuối cùng, ngài kết luận, Đức Giáo hoàng đã dạy 3 điều thật đơn giản đó là: để được là người công giáo tốt, cũng phải là người công dân tốt để xây dựng một xã hội tốt và giáo hội tốt, vì qua đó, sẽ làm chứng về Chúa một cách cụ thể, thực tế và thuyết phục hơn.


    Sau đó, các phần Nghi thức tuyên xưng Đức tin và Xức dầu đặt tay trên 77 thành viên ( 39 Thêm sức + 37 Rước lễ lần đầu + 1 tân tòng = 77 ) đã được tiến hành một cách rất sốt sắng với thật nhiều cảm xúc.


    Một cộng đoàn yêu thương


    Thánh lễ đã kết thúc và để lại nhiều ấn tượng tốt lành. Để có được thành quả ấy, phải nói đến sự hợp tác của mọi giới mọi đoàn thể trong giáo xứ đã sinh hoạt và phát triển rất tốt.

    Từ Legio, Đaminh đến Thánh Tâm hoặc Hội Dòng Ba …luôn sinh hoạt đều đặn và năng động.
    Riêng thành phần các Giáo lý viên luôn rất tích cực và khởi sắc với 35 thành viên cùng với 32 em giúp lễ thay nhau luân phiên mỗi ngày.

    Hội đồng Mục vụ (Ban Hành giáo) gồm 17 thành viên do ông Phêrô Trần Văn Đoát làm chủ tịch. Cha xứ và HĐMV của giáo xứ ĐMHCG vẫn thường tổ chức những chuyến hành hương, hoặc đi đó đây bồi dưỡng cho các thành viên của mình với nhiều niềm vui, nhờ đó tạo nên sự nhiệt thành hài hoà trong phục vụ.

    Lễ Bà Bầu mỗi tháng

    Theo thống kê xếp hạng, từ lâu nay, Việt nam đang là một trong những nước có tỷ lệ phá thai vào hàng cao nhất khu vực và cả thế giới. Đó là điều nhức nhối không chỉ của riêng xã hội, nhưng còn là những ưu tư canh cánh bên lòng của mỗi người Công giáo, những người đã được giáo dục và xác tín thâm sâu về một nền văn minh Tình Thương và VĂN HÓA SỰ SỐNG.

    Cũng đang có những nghịch cảnh và mâu thuẫn khó bề tháo gỡ, khi rất nhiều người có thai nhưng chỉ muốn bỏ đi, bên cạnh đó, vẫn đang có rất nhiều người khác, lại hết lòng mong được một mụn con nhưng vẫn mãi chẳng được, vì họ bị hiếm muộn vô sinh với cả tỷ nguyên nhận khác nhau, sau khi đã điều trị khắp nơi với đủ loại thuốc men nhưng vẫn không kết quả.

    Thánh lễ đã trở thành nguồn hy vọng và niềm trông cậy vô song cho họ, nên được gọi là Lễ Bà Bầu một cách trìu mến và dân dã quen thuộc như thế.

    Giáo xứ ĐMHCG đã tổ chức được 2 Thánh lễ như vậy. Thánh lễ cuối cùng cách đây hai tuần với hơn 3000 người tham dự. Số các anh em giữ xe và các trật tự viên lên tới hơn 40 người. Mọi người đã kể lại những điều ấy một cách rất vui, nhưng cũng không giấu sự ngạc nhiên bất ngờ rằng, hơn 50% những người dự lễ không phải là người Công giáo. Họ thuộc đủ mọi tôn giáo khác nhau ở khắp nơi. Có nhiều người đã từ Hà Tĩnh xa xôi với cơm nắm muối vừng tìm đến.

    Hãy hình dung, cả GX / ĐMHCG chỉ có 2000 giáo dân, nhưng người đến dự Lễ Bà Bầu hôm ấy là hơn 3000 người để thấy được phần nào sự phức tạp và cả những rộn ràng vất vả của họ.

    Lễ Bà Bầu đã được tổ chức ở nhiều nơi từ Quận 8, 9, 3 và quận Tân Bình, Gò Vấp của Sài gòn đến các tỉnh như Biên Hòa, Đồng Nai, Vũng Tầu ….Vậy mà, chỉ được nghe kể lại một cách hết sức sơ sài chung chung không một chút nào chứng tích để lưu giữ chứng minh, thật đáng tiếc về truyền thông. Ngay cả Lễ Bà Bầu ở Xóm Mới mà nhiều người cũng không hay biết, dù được tổ chức trong chính Hạt của mình, lại thêm một điều đáng tiếc nữa về truyền thông.

    Thấy rõ nhu cầu của mọi người, Giáo xứ ĐMHCG đã quyết định sẽ tổ chức Lễ Bà Bầu vào chiều Thứ Bảy mỗi cuối tháng.

    Thiên Chúa chẳng cần ai quảng cáo cho mình, nhưng cảm tạ và tôn vinh Thiên Chúa lại sinh ơn cứu độ và muôn vàn ân phúc như lời Thánh vịnh thường được nghe trong mỗi Thánh lễ.

    Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa qua những kỳ công của Ngài, cũng vậy, mỗi giáo dân cũng phải là các thông tín viên tường thuật những ân phúc của Ngài qua từng Thánh lễ.

    Xin mượn niềm xác tín và những tâm tình trên để loan tin về Lễ Bà Bầu ở các nơi được tổ chức, và đặc biệt, về Lễ Bà Bầu sẽ được tổ chức ở Giáo xứ Đức mẹ hằng cứu giúp vào chiều Thứ bảy mỗi cuối tháng, để tạm thay cho phần kết bài viết này.


    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 09:51 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  42. Có 9 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  43. #23
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Vinh Sơn 3

    Giáo xứ Vinh Sơn 3: những giáo dân nhiệt thành

    Vũ Loan

    T3, 01/09/2009 - 19:21




    Dọc con kênh Nhiêu Lộc có một số nhà thờ. Đặc biệt, có một nhà thờ lại ở cuối con kênh, thuộc phường 3, quận Tân Bình nên người ta gọi là nhà thờ Vinh Sơn 3.


    Trước khi hiểu được vì sao giáo xứ này có nhiều giáo dân nhiệt thành, cũng nên biết qua về quá trình hình thành và phát triển giáo xứ.


    Lược sử


    Giữa năm 1960, một số giáo dân giáo xứ Tân Chí Linh lập một ngôi đền để kính thánh Vinh Sơn, cách nhà thờ khoảng nửa cây số. Lúc đầu ngôi đền chỉ là một căn nhà lá thuộc một giáo họ, dưới thời cha chánh xứ Đa-minh Mai Văn Cẩm.


    Tại đền thánh Vinh Sơn này, nhiều thánh lễ được cử hành để đáp ứng nhu cầu thiêng liêng của khá nhiều giáo dân. Năm 1965, cha Đa-minh Đinh Tiến Khoa, linh mục phụ tá được đặc trách đền thánh Vinh Sơn, từ đây, giáo dân được dâng thánh lễ hằng ngày. Và ngày 23-1-1973, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình ra sắc lệnh số 0010/VP-73 phê chuẩn và ban phép thành lập giáo xứ Vinh Sơn, biến cố này trở thành niềm vui lớn cho nhiều giáo dân.


    Ở thời điểm mới thành lập, diện tích giáo xứ không lớn lắm, chỉ có 2500 giáo dân. Để nhà thờ được vuông vức, một vài gia đình đã hy sinh dời đi nơi khác, nên khuôn viên hiện nay khá rộng. Số giáo dân cũng thay đổi, cao nhất là gần 4.000 trước khi giải tỏa để làm kênh Nhiêu Lộc, nay chỉ còn gần 3.000 giáo dân, được sinh hoạt tế tự trong ngôi thánh đường kiên cố, khang trang đẹp đẽ, do cha chánh xứ thứ hai Giuse Nguyễn Trung Nghĩa khởi xướng và cùng giáo dân xây dựng.


    Cho đến nay, giáo xứ đã có bốn cha chánh xứ chăm sóc cộng đoàn:

    - Cha Đa Minh Đinh Tiến Khoa

    - Cha Giuse Trần Trung Nghĩa

    - Cha Phanxicô A. Nguyễn Văn Dinh

    - Cha Giuse Nguyễn Minh Khôi.

    Ngoài ra có linh mục Giacôbê Phạm Văn Phượng đã đến giúp mục vụ một thời gian.



    Những giáo dân nhiệt thành

    Chặng đường dài giáo xứ đã đi qua là gần 50 năm, nhưng chỉ có bốn linh mục chánh xứ và một linh mục dòng chăm sóc và đồng hành cùng giáo dân. Thăng trầm, sôi nổi không nhiều nhưng điểm đặc biệt là một số giáo dân ở đây rất nhiệt thành việc nhà Chúa, có thể nêu ra một số điển hình để thấy rằng giáo dân tích cực luôn là những nhân tố tốt làm dậy men trong cộng đoàn dân Chúa.


    Khi Ban Hành Giáo đầu tiên được thành lập, có ông cụ trùm Khiêm, với chùm râu dài, áo the đen, khăn đống trên đầu, trông cụ như ông đồ nho, mà thế hệ của cụ rành rẽ chữ nho là đúng. Cái bề ngoài đó còn phù hợp với đức độ của ông: khiêm tốn, chân thật, hiền lành. Cụ còn bán ngôi nhà thân yêu của gia đình để nới rộng đầu nhà thờ rồi vào con hẻm nhỏ để ở.


    Cùng thời đó có ông quản Châu. Gia cảnh thanh bần nhưng ông vẫn trông coi trẻ con trong giờ lễ tại nhà thờ, đúng nghĩa là một ông quản. Con trai ông đã gắn bó, hướng dẫn đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể nhiều năm. Nhiều lớp trẻ trong đoàn TNTT của giáo xứ đã trở thành những người xông xáo hoạt bát, hữu ích cho xã hội và Giáo hội.


    Còn có ông trùm Hoàn, từ khi Hội Đồng Giáo Xứ Vinh Sơn đầu tiên được thành lập, đã đứng trong hàng ngũ quí chức cộng tác với cha xứ trong công việc mục vụ. Cho đến khi cao tuổi ông vẫn tham gia việc nhà thờ. Đặc biệt là ông đã chèo chống công việc giáo xứ khi có sóng gió.


    Khi cha xứ tiên khởi già yếu, giáo xứ mời cha Giacôbê Phạm Văn Phượng OP đến phụ giúp mục vụ thì có ông trùm Trung, con ông quĩ Hoan, sáng nào cũng đến nhà thờ Ba Chuông rước cha về dâng lễ mà chẳng quản ngại sương sớm, tốn phí xăng xe, giáo dân không hề thiếu thánh lễ trong tuần.


    Hiện nay, gia đình ông chủ tịch HĐMV Hồng và hai ông phó chủ tịch Nha, Tín đã tích cực trong công việc nhà Chúa, kể cả con của các ông dù đã có gia đình vẫn không ngần ngại gắn bó với nhà thờ.

    Còn nhiều nữa những giáo dân tích cực ở giáo xứ này, đang cùng với cha chánh xứ trẻ Giuse Nguyễn Minh Khôi làm cho cộng đoàn giáo xứ Vinh Sơn ngày càng vui tươi, đoàn kết.

    Thế nên, hiện nay giáo xứ có đủ các đoàn thể Công giáo tiến hành với nhiều sinh hoạt mục vụ phong phú như: phụng tự, giáo lý, bồi dưỡng đức tin, bác ái tông đồ…



    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)

    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 09:54 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  44. Có 7 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  45. #24
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Bùi Môn

    Giáo xứ Bùi Môn: phong phú Ơn gọi Linh mục

    Quang Thiêm

    CN, 06/09/2009 - 11:06



    Lược sử:

    Giáo xứ Bùi Môn hiện tọa lạc tại: 4/2 ấp Tân Tiến, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

    Vào năm 1955, cha cố Đaminh Đinh Xuân Hải và cha phó Đaminh Đinh Công Uẩn cùng với đông đảo bà con giáo dân di cư đã chọn vùng đất hoang sơ rộng khoảng 27 ha, cách Sài Gòn chừng 17 km, ngay sát quốc lộ 1 cũ ( nay là quốc lộ 22), thuộc địa giới xã Tân Thới Trung, huyện Hóc Môn để xây dựng nhà thờ và khu định cư cho giáo dân.

    Vào ngày 27/02/1955, cộng đoàn đã chọn tên giáo xứ là Bùi Môn (được ghép từ Bùi Chu là quê cha đất tổ, và Hóc Môn là nơi sẽ gắn bó cuộc sống lâu dài), đồng thời nhận Chúa Ki Tô Vua là bổn mạng của giáo xứ.

    Các Vị Mục Tử :

    1955 Cha chánh xứ Đaminh Đinh Xuân Hải; Cha phó Đaminh Đinh Công Uẩn.

    1956 Cha chánh xứ Giuse Phạm Hữu Công

    1957 Cha chánh xứ Đaminh Lê Bá Tư; Cha phó Đaminh Đinh Hữu Dong ( 1956-1960 )

    1961 Cha chánh xứ Phêrô Tạ Đức Kiểm.

    1969 Cha chánh xứ Phaolô Đỗ Kim Phan; Cha phó Đaminh Vũ Nguyên Thiều ( 1961-1970 )

    1970 Cha chánh xứ Đaminh Đinh Cao Thuấn; Cha phó Antôn Phạm Gia Thuấn (1970-1992)

    1975 Cha chánh xứ Phanxico Xavie Đinh Quang Tịnh; Cha phó Vicentê Nguyễn Văn Hồng (1992-2003)

    2003 Cha chánh xứ Giuse Trần Trung Nghĩa; Cha phó Phanxico Xaviê Nguyễn Văn Thanh (2003-2009)

    2006 Cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng; Cha phó Giuse Nguyễn Minh Đức (2009)

    Tổng số gia đình công giáo: 1805 hộ.

    Tổng số giáo dân: 7805 giáo dân, không kể số giáo dân tạm cư khá đông.

    Đặc biệt giáo xứ có dòng Thừa Sai Trinh Vương, nên có tới 40 xơ và 50 anh chị giáo lý viên, cùng 80
    huynh trưởng để coi sóc và giảng dạy giáo lý cho hơn 1.300 em thiếu nhi.

    Giáo xứ hiện có 5 vị trong ban Thường vụ và 7 ủy viên.

    Giáo xứ được chia thành bốn giáo khu mỗi giáo khu có 5 vị trong ban chấp hành giáo khu.
    Mỗi giáo khu chia ra các vị trưởng và phó đường cùng các ủy viên gồm có:

    - Giáo khu Đông: có ba đường và nhận Thánh Phanxico Xavie là quan thầy

    - Giáo khu Tây: có tám đường và nhận Thánh Gia Thất là quan thầy.

    - Giáo Khu Nam: có chín đường và nhận Thánh Giuse là quan thầy (1/5).

    - Giáo Khu Bắc: có bốn đường và nhận Thánh Giuse là quan thầy (19/3).

    Ban Thường Vụ, cùng quí chức trong ban chấp hành các giáo khu và quí vị trưởng phó đường, và các
    ủy viên cộng tác với cha sở, cha phụ tá để điều hành giáo xứ.

    Bên cạnh đó còn có các ban ngành đoàn thể như sau:


    - Huynh Đoàn Đa Minh

    - Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm

    - Đoàn Gia Trưởng HHTM

    - Đoàn Bác Ái Thánh Mẫu

    - Đoàn Thanh Nam HHTM

    - Đoàn Gia Lao Công

    - Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể

    - Hội Legio Mariae

    - Hội Lễ Sinh

    - Gia Đình Tận Hiến

    - Gia Đình Don Bosco

    - Nhóm Tinh Thần

    - Nhóm Nay Con Trở Về

    Và 7 ca đoàn, 2 nhạc đoàn và hội trống Thánh Giuse.

    Giáo xứ Bùi Môn là nơi sản sinh cho giáo hội 20 linh mục, 5 tu sĩ và 13 nữ tu. Điều đó cho thấy cộng
    đoàn giáo xứ Bùi Môn đã không tiếc công sức, mồ hôi và máu xương của mình xuyên suốt hơn nửa thế
    kỷ để đan dệt lên một giáo xứ rộng lớn và tươi đẹp như ngày hôm nay.

    Thánh Lễ Ban Bí Tích Thêm Sức

    Vào ngày 27-8-2009, giáo xứ Bùi Môn tưng bừng như một ngày hội. Tiếng vỗ tay reo vui, tiếng kèn
    đồng vang lừng, hàng ngàn quả bong bóng bay rợp trời, cùng đủ mọi sắc áo: đây đúng là ngày hội lớn
    mừng đón Đức Giám mục về ban Bí Tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi.

    Vào đúng 17:10, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến cổng giáo xứ, trước một hàng rào danh dự
    sặc sỡ muôn mầu. Sau đó Đức Cha cùng với cha Hạt trưởng, Cha Chánh xứ và Cha Phụ tá long trọng
    hiệp dâng thánh lễ đồng tế và ban Bí Tích Thêm Sức cho 130 em thiếu nhi xứ nhà.

    Nổi trăn trở mục tử

    Bằng những phương pháp mới phù hợp với xã hội hiện nay, Cha chánh xứ Phêrô đã và đang từng bước
    phát triển giáo xứ về nhiều mặt. Trong trăn trở và ưu tư ngài chia sẻ:

    “Nói chung mọi sự hết sức thuận lợi: giáo dân tham dự thánh lễ rất đông và rất tích cực trong công
    việc bác ái. Có những giáo xứ đến xin tiền xây dựng nhà thờ, các vị đó đã không thể ngờ giáo dân ở
    đây rộng lượng như vậy. (Tuy nhiên - cha xứ nói thêm - bổn đạo xem ra quảng đại với “người ngoài”
    hơn là “người trong nhà!..)

    Đa số giáo dân làm nghề tự do nên có những lúc nghỉ việc (thí dụ: cúp điện, hay cuối ngày), một số
    người chẳng biết làm gì ngoài nhậu nhẹt và cờ bạc…Một số thanh thiếu niên, ngoài giờ đến trường,
    chẳng biết gì ngoài game và internet…

    Phần nổi của tảng băng, mọi người có thể nhìn thấy, còn phần chìm… Vì thế, ngài rất băn khoăn và
    trăn trở: sẽ có bao nhiêu gia đình đổ vỡ, bao nhiêu tệ nạn xã hội và còn bao nhiêu những cái bất ngờ
    sẽ xẩy đến…Trong tâm tình mục tử, ngài đã kêu gọi mọi gia đình mỗi tối vào lúc 21 giờ hãy bớt chút thời gian để đọc kinh chung với nhau và năng cầu nguyện…

    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 10:00 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  46. Có 7 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  47. #25
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Chợ Cầu

    Giáo xứ Chợ Cầu: những vị khách đặc biệt

    Quang Thiêm

    T5, 20/08/2009 - 04:24








    Thánh lễ Thêm Sức & Khách phương xa


    Vào lúc 17:15 thứ hai ngày 17/8/09, thật bất ngờ, cộng đoàn giáo dân giáo xứ Chợ Cầu, ngạc nhiên lẫn vinh dự và hạnh phúc, được đón tiếp hai Đức Giám mục: đó là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm và Đức Cha William Stephen Skylstad, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ. Cùng đi với Đức Cha Skylstad còn có linh mục Gioakim Lê Quang Hiền và bà Virginia Farris làm việc tại Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

    Hai Đức Cha Phêrô và William cùng cha chánh xứ và các linh mục đã long trọng hiệp dâng thánh lễ đồng tế và ban bí tích Thêm sức cho 69 em thiếu nhi xứ nhà.

    Sau thánh lễ, Đức Cha Skylstad chia sẻ về cuộc đời của ngài: khu vực gia đình Đức Cha ở không có người công giáo. Vì thế, từ thuở nhỏ, ngài rất muốn trở thành linh mục truyền giáo, mong có thêm người công giáo. Nhưng mãi đến năm 14 tuổi ngài mới có thể bỏ nhà ra đi với quyết tâm dâng hiến đời mình cho Chúa. Và hôm nay, được vinh dự đến thăm, cùng tham dự thánh lễ và ban bí tích Thêm sức ở đây, trong khung cảnh hân hoan nô nức và đông đảo giáo dân tham dự, ngài rất xúc động, vì bên Hoa Kỳ, thánh lễ Thêm sức không được ấm cúng hoành tráng như vậy.

    Lược sử giáo xứ Chợ Cầu:

    Nhà thờ Chợ Cầu tọa lạc tại số 30/7 đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP. HCM.

    Giáo xứ Chợ Cầu được thành lập năm 1896 dưới thời Pháp thuộc. Trải qua những năm tháng thời chiến, ngôi thánh đường sụp đổ, hoang tàn, hầu hết dân Sài Gòn – Gia Định lúc đó đều biết đến địa danh quen thuộc với tên gọi là “Nhà thờ Đổ”.

    Năm 1964 cha già cố Giuse Nguyễn Hữu Nguyên lánh nạn chiến tranh, đưa một số giáo dân thuộc gốc Đồng Xá, Kiến An, Hải Phòng đang cư ngụ sinh sống tại Rạch Bắp, Bến Cát, tỉnh Bình Dương về đây, đồng thời xây dựng ngôi thánh đường nhỏ bé trên nền cũ “Nhà thờ Đổ”, và nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng. Đó là tiền thân giáo xứ Chợ Cầu ngày nay.

    Năm 1989 Cha Tôma Nguyễn Văn Khiêm xây dựng lại ngôi thánh đường và tượng đài thánh Giuse.

    Các cha sở tiếp theo: Cha Luy Gondaga Tô Minh Quang sửa nhà xứ, Cha An Tôn Nguyễn Văn Toàn xây dựng nhà sinh hoạt giáo lý và linh đài Đức Mẹ La Vang.

    Cha sở đương kim Giuse Trần Thanh Công xây dựng lại hội trường và tôn tạo lại toàn bộ khuôn viên, tượng đài thánh Giuse. Đặc biệt ngài đã tạo nên một sân chơi cho các em thanh thiếu niên rất đa dạng và phong phú.

    Hiện nay tổng số giáo dân là 5969 giáo dân, và vào khoảng 2000 di dân xa quê đi làm ăn đến tham dự phụng vụ tại giáo xứ. Địa bàn của giáo xứ Chợ Cầu trải dài trên 3km2, được chia thành 10 giáo họ mang tên: Thánh Anna, Thánh Giuse cầu Bầu, Thánh Đaminh, Thánh Gioan Tiền Hô, Đức Mẹ Lộ Đức, Thánh Phê rô, Thánh Giuse lao động, Đức Mẹ Ban Ơn, Đức Mẹ Fatima, Đức Mẹ Chúa Kitô.

    Giáo xứ hiện có 5 vị trong ban thường vụ, và 40 vị trong ban điều hành các giáo họ. Bên cạnh đó còn có các ban ngành đoàn thể như sau: Hội các Bà mẹ Công giáo, Huynh đoàn Đaminh, Hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Hội Cầu Nguyện Lòng Thương Xót Chúa, và bốn Ca đoàn, ban Phụng vụ, ban Lễ sinh, Giới Trẻ giáo xứ và hai nhóm Chăm sóc bệnh nhân.

    Đặc biệt đội ngũ giáo lý viên khá hùng hậu gồm có 67 anh chị phụ trách, dạy giáo lý cho 807 em thiếu nhi từ lớp Khai Tâm đến Bao Đồng vào ngày chúa nhật.

    Sự thao thức, băn khoăn và trăn trở của cha Giuse chánh xứ hiện tại là làm sao qui tụ được các em thiếu nhi và thanh thiếu niên để hướng dẫn các em sống đức tin trong một xã hội tục hoá đầy cạm bẫy...





































    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 10:15 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  48. Có 8 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  49. #26
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Cao Thái

    Giáo xứ Cao Thái: đón cha Tân Chánh xứ

    Ngọc Đức & Quang Ngọc

    T7, 15/08/2009 - 02:02



    - Mày là ai, vì sao mày lại muốn chết cho nó? Tên lính Đức Quốc xã đã hỏi Maximilian Kolbe như thế. Kolbe không xưng tên ra, nhưng chỉ trả lời ngắn gọn: tôi là một linh mục. Vì là linh mục, Maximilian Kolbe đã sống cho tha nhân, và chết cho tha nhân.

    Trong thánh lễ chào đón linh mục tân chánh xứ của giáo xứ Cao Thái sáng thứ sáu 14-8-2009, linh mục Phanxicô X. Đào Trung Hiệu đã đưa ra tấm gương cao đẹp của cha thánh Kolbe vào cuối bài giảng, vì hôm nay là ngày lễ kính vị thánh tuyệt vời này.

    Nhưng vào đầu bài giảng, cha Hiệu lại cố tình gây “sốc” khi đưa ra hình ảnh một cha sở chẳng tốt một chút nào: say sưa bí tỉ, có con riêng… Chuyện giả tưởng này có bối cảnh là thời bách hại tại Đông Âu. Vị linh mục lôi thôi này rất xấu hổ vì đời tư của mình, nên lúc nào cũng muốn trốn chạy khỏi giáo xứ. Ngặt một nỗi vào thời bách hại ấy, mọi linh mục ở trong vùng hoặc đã chết, hoặc ở tù, hoặc đã di tản hết. Chỉ còn mình ngài, nên khi cần xức dầu, cần giải tội, cần thánh lễ, người ta chẳng biết nhờ ai, ngoài vị linh mục này. Rất nhiều lần, linh mục ấy tưởng là mình đã “vượt biên” thành công rồi, từ nay sẽ không còn phải thi hành công việc của linh mục với đôi bàn tay bất xứng nữa, thì người ta lại kéo ngài đi xức dầu! Thế là lại vượt biên hụt. Lần cuối khi đã qua bên kia biên giới rồi, ngài lại phải quay ngược trở lại vì có người đang cần mình giải tội và ban bí tích sau cùng. Trên đường quay về, cha bị bắt và bị xử tử!

    Vâng, uy lực và vinh quang của Chúa đã thể hiện như thế, thông qua những nhân vật thánh thiện cũng như những con người bất xứng. Và linh mục là thế, không sống cho mình, nhưng sống cho người khác, cho Giáo hội và cho Thiên Chúa.

    Bài giảng đã gây một ấn tượng sâu sắc cho cộng đoàn giáo xứ Cao Thái, đặc biệt, khi họ ngắm nhìn hai linh mục thân thương tốt lành của mình cùng xuất hiện trong thánh lễ, cha Giuse Trần Chí Nguyện và cha Phêrô Phan Khắc Triển, một người sắp ra đi và một người vừa được sai đến… Cả hai đều nhiệt thành, đạo đức, hết lòng với Giáo hội. Chung quanh hai linh mục trung tâm này là rất nhiều linh mục đồng tế, sốt sắng cử hành thánh lễ…

    Buổi lễ “tống cựu nghinh tân” của Giáo xứ Cao Thái đã diễn ra rất trang trọng (như thấy trong album hình kèm theo). Và mọi người đã tha thiết cầu nguyện để, tiếp nối công trình của các vị tiền nhiệm, linh mục tân chánh xứ Cao Thái sẽ làm cho giáo xứ luôn phát triển về mọi mặt trong tư cách là chứng
    nhân tình yêu của Đức Kitô cho xã hội Việt Nam hôm nay.












































    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 10:36 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  50. Có 6 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  51. #27
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default

    Giáo xứ An Phú: Lễ đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng thánh đường

    Quang Ngọc

    T4, 12/08/2009 - 01:56



    Thánh lễ khởi công

    Vào lúc 9g00 ngày 9.8.09, cha Hạt Trưởng Tân Định về thăm viếng mục vụ và chủ sự Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng Thánh đường giáo xứ An Phú. Cha Hạt Trưởng Tân Định, Cha Chánh xứ cùng 9 cha khách đã long trọng hiệp dâng thánh lễ đồng tế với khoảng 500 giáo dân tham dự.

    Lược sử giáo xứ An Phú

    Giáo xứ An Phú thành lập năm 1962 do cha Matthêu Phạm Công Ngơi, chánh xứ tiên khởi.

    Sau khi cha cố mất năm 1991, cha Giuse Nguyễn Duy Diễm làm chánh xứ. Năm 2003, cha Giuse Diễm được thuyên chuyển đi giáo xứ Thánh Gia, cha Phêrô Lê Hoàng Chương về làm chánh xứ cho đến nay.

    Hiện giáo xứ An Phú có khoảng 2600 giáo dân, chia làm 4 họ giáo, với Hội đồng mục vụ gồm 23 người.

    Các đoàn thể trong giáo xứ :

    - Hội Liên Minh Thánh Tâm

    - Hội các Bà Mẹ Công giáo

    - Hội Legio

    - Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể.

    Hướng về tương lai

    Thánh đường An Phú được xây dựng năm 1965 trên vùng ao hồ sình lầy và đã được sửa chữa nhiều lần.

    Thánh lễ đặt viên đặt viên đá đầu tiên lần này không chỉ nhằm khởi công xây dựng một ngôi thánh đường mới bằng vật chất, mà còn là để mở ra một tương lai mới mẻ cho cả giáo xứ và cho tâm hồn từng giáo dân. Chắc chắn những ước nguyện canh tân đổi mới này đã được Chúa chúc phúc, để trong niềm vui, mọi người trong giáo xứ sẽ tích cực cùng nhau xây dựng được một ngôi thánh đường khang trang chắc chắn, và một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương.

    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 10:38 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  52. Có 6 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  53. #28
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Tân Mỹ

    Giáo xứ Tân Mỹ: Quán Tre Tân Bùi xưa...

    Quang Thiêm

    T5, 06/08/2009 - 05:14




    Lược sử:

    Giáo Xứ Tân Mỹ nằm trên trục Quốc Lộ 22, cách ngã tư Trung Chánh khoảng chừng 500m, thuộc Khu 18, Ấp Mỹ Hòa, xã Xuân Thới Đông, Huyện Hóc Môn

    Vào năm 1962 có khoảng bảy, tám gia đình công giáo bị giải tỏa từ khu Quán Tre đến lập nghiệp tại đây. Vì xa nhà thờ nên mọi người đều cảm thấy thiếu một bầu khí linh thiêng và một sự gần gũi yêu thương. Vì vậy họ đã đồng lòng xây lên một ngôi nhà nguyện nhỏ để lui tới cầu nguyện.

    Năm 1963, cộng đoàn nhỏ này đã được công nhận là giáo họ của giáo xứ Bùi Môn, với tên gọi: giáo họ Tân Bùi.

    Năm 1967, Cha Phaolô Đỗ Kim Phan về đây, quyết tâm đồng lòng với giáo dân để đúng ngày 19/3/1968 khởi công xây dựng Thánh đường. Ngày 7/6/1970 giáo họ Tân Bùi được tách khỏi Giáo xứ Bùi Môn lấy tên là Giáo xứ Tân Mỹ, nhận thánh cả Giuse làm bổn mạng (19/3). Cùng lúc, cha Phaolô và HĐMV quyết định mua đất xây dựng nghĩa trang cho Giáo xứ.

    Năm 1977-1978 Giáo xứ không có linh mục.

    Năm 1978, Cha Giuse Trần Văn Đắc về nhận chánh xứ, và thầy Giuse Vũ Duy Thống là thầy giúp xứ
    (hiện nay là Đức Giám mục Chánh tòa Giáo phận Phan Thiết).

    Năm 1992, Cha Đa minh Nguyễn Văn Bình về nhận chánh xứ.

    Năm 1993, Cha Phêrô Lê Thành Khoái.

    Năm 1997, Cha Vinh Sơn Bùi Quang Điện.

    Năm 2001, Cha Giuse Trần Đức Mến.

    Năm 2003, Cha Giuse Nguyễn Minh Khôi.

    Năm 2007, Cha Martin Đoàn Văn Hoàng Thanh Đạm về nhận chánh xứ cho đến nay.

    Hiện nay tổng số gia đình công giáo là : 520 hộ, số giáo dân khoảng 2.300 người.

    Giáo xứ chia làm ba giáo khu : Thánh Tử Đạo Việt Nam, Thánh Phê rô, Đức Mẹ Vô Nhiễm.

    Giáo xứ có văn phòng thường trực HĐMV, gồm có 4 vị, để tiếp đón và giải quyết công việc của giáo dân.

    Các Ban bao gồm : Ban Trật tự, Ban Khánh tiết, Ban Phụng vụ, Ban Tôn giáo, Ban Gia đình, Ban Kiến thiết, Ban Nghĩa trang.

    Ca đoàn: có 3 ca đoàn.

    Hội đoàn: Hội Liên minh Thánh Tâm, Hội Thánh Giuse, Huynh đoàn Đaminh, Hội Kính lòng thương xót Chúa, Hội Legio Mariae, Hội các Bà mẹ Công giáo

    Hiện nay giáo xứ có khoảng chừng 300 em thiếu nhi đang theo học các lớp giáo lý. Tổng cộng có 12 lớp (từ Khai Tâm đến Thêm Sức). Đội ngũ giáo lý viên khá hùng hậu, gồm có các xơ và 30 anh chị GLV. Đặc biệt lớp Giáo lý Hôn nhân và Dự tòng do cha chánh xứ cùng các xơ giảng dạy.

    Thánh lễ Thêm Sức

    Cái nóng oi nồng mùa hạ và những cơn mưa từng chặp vẫn không ngăn cản được sự hiện diện rất đông đủ và nao nức của giáo dân Tân Mỹ tại khuôn viên nhà thờ vào ngày 31-7-2009.

    Đúng 17 giờ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến. Ngài về thăm giáo xứ, dâng Thánh lễ và ban Bí tích Thêm Sức cho 61 em thiếu nhi của xứ nhà. Đồng tế trong Thánh lễ có cha hạt trưởng, cha chánh xứ, cùng hai cha khách.

    Người ta có cảm tưởng niềm vui của “ngày hội Thêm Sức” đúng là một sự cô đọng của tất cả niềm hân hoan trong quá khứ, để mở ra một hướng rất phấn khởi cho tương lai của giáo xứ: một tương lai được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần, làm cho Tân Mỹ mỗi ngày một thêm đẹp, thêm mới với những cõi lòng sẵn sàng làm nhân chứng cho Chúa trong thế giới hôm nay.

    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 14-12-2009 lúc 10:34 PM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  54. Có 6 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  55. #29
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Trung Chánh

    Giáo xứ Trung Chánh: Nhà trẻ & dưỡng lão

    Bài và ảnh: Ngọc Đức

    T7, 01/08/2009 - 03:58









    Từ cầu vượt An Sương, theo đường đi Tây Ninh, đến ngã tư Trung Chánh, rẽ phải, ta đến được với cộng đoàn giáo xứ Trung Chánh

    Giáo xứ Trung Chánh, với 5778 giáo dân, là một giáo xứ lớn của Giáo hạt Hóc Môn, có những sinh hoạt mục vụ và truyền giáo rất tốt đẹp. Ở đây chỉ muốn giới thiệu hai cơ sở tình thương, được thành lập trong giáo xứ từ năm 1980:

    1. Nhà trẻ Bác Ái: chăm sóc cho 140 cháu mồ côi, và một số em tật nguyền(thiểu não).

    Nhà trẻ có 3 lớp: Chồi, Lá và lớp Nhà trẻ, chỉ thu lệ phí tượng trưng, còn lại do Cha xứ và giáo xứ cung cấp. Hiện xơ Maria Lê thị Mỹ Nương và các xơ thuộc tu hội Sống Thánh Thể (gp. Phú Cường) điều hành cơ sở này. Các xơ mong có điều kiện mở rộng cơ sở vật chất để đáp ứng số các cháu ngày một tăng.

    2. Nhà Dưỡng lão Tình Thương: có cơ sở cạnh giáo xứ, chăm sóc 5 cụ bà neo đơn. Chi phí: giáo xứ đài thọ.

    Xin Chúa chúc lành cho công việc bác ái từ thiện của giáo xứ Trung Chánh.

    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)







    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 10:46 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  56. Có 6 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  57. #30
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Đông Quang

    Giáo xứ Đông Quang: hướng về ổn định

    Quang Thiêm

    T2, 27/07/2009 - 07:58





    Thánh lễ ban bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu

    Vào lúc 9 giờ sáng thứ bảy 25-07-2009, Đức Cha Giuse Nguyễn Tích Đức được một đoàn mô tô hộ tống đến Giáo Xứ Đông Quang. Hai bên đường có hàng rào danh dự đón tiếp gồm có giáo dân, thiếu nhi, hiệp sĩ, nghĩa sĩ, quí chức tân cựu... Ban kèn tấu lên niềm vui vì được Đức Cha đến ban hồng ân Thánh Thần Chúa xuống cho 70 em Thêm sức và Rước lễ lần đầu.

    Đức Cha Giuse, Cha Hạt Trưởng, Cha Chánh Xứ cùng 17 cha khách sau đó đã long trọng hiệp dâng thánh lễ đồng tế và ban các bí tích cho các em.

    Lược sử Giáo xứ Đông Quang


    Nhà thờ Đông Quang hiện đang nằm trên đất nghĩa trang giáo xứ Thị Nghè số 35 đường Đông Hưng Thuận 2, khu phố 5, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh. Từ khi thành lập đến nay, giáo xứ Đông Quang đã trải qua nhiều thăng trầm:

    - Khởi đầu vào năm 1965:có 45 hộ gia đình từ giáo xứ Ninh Phát (Cầu Xáng, bây giờ thuộc xã Phạm Văn Hai, quận Bình Tân, TP HCM) di cư lên ấp Bầu Nai, xã Đông Hưng Thuận, huyện Hóc Môn (nay là Q.12) để thành lập nên giáo họ Tân Lập thuộc giáo xứ Lạc Quang, hạt Hóc Môn.

    - Năm 1972: cha Rémy Bùi Bằng Hiến về giáo họ Tân Lập, và giáo họ Tân Lập tách ra khỏi giáo xứ Lạc Quang, thành một giáo xứ mới có tên là giáo xứ Đông Quang, nhận Đức Mẹ Mân Côi là bổn mạng giáo xứ.

    - Năm 1988: cha Vinh Sơn Bùi Quang Điện về nhận chánh xứ, chia giáo xứ thành 4 giáo khu: Giuse, Phanxicô, Phêrô, Têrêsa.

    - Năm 1996: cha Giuse Đinh Quang Thịnh về nhận chánh xứ, liên hệ với Tòa Tổng Giám Mục giáo phận TP HCM để xin đất nghĩa trang của giáo xứ Thị Nghè, giáo xứ Xóm Chiếu, và Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán. Cùng lúc này, ngài cũng làm đơn lên chính quyền để xin lấy lại đất đã bị các hộ dân lấn chiếm bất hợp pháp.

    - Năm 2004: cha Đaminh Ngô Quang Tuyên về nhận chánh xứ, xây ngôi nhà thờ tạm trên đất nghĩa trang để chuẩn bị cho việc di dời nhà thờ ở số 222 đường Trường Chinh bị giải tỏa.

    - Năm 2005: cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái về nhận chánh xứ Đông Quang. Bước đầu ngài thành lập lại Ban Hành Giáo các giáo họ và các Ủy Viên chuyên trách để phụ giúp trong công tác phụng vụ, kế tiếp bầu ban thường trực Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ với nhiệm kỳ bốn năm. Ngài tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xin lại đất nghĩa trang để chuẩn bị xây dựng nhà thờ mới.

    Giáo xứ Đông Quang cũng có một chương trình Giáo lý khá ổn định, gồm 12 lớp do các anh chị giáo lý viên phụ trách, học vào thứ năm và Chúa Nhật gồm có :

    - Ấu nhi: 1, 2, 3.

    - Thiếu nhi: 1, 2, 3.

    - Hiệp sĩ: 1, 2, 3.

    - Nghĩa sĩ: 1, 2, 3.

    Đặc biệt hai lớp Hôn nhân và Dự tòng do cha chánh xứ, quí xơ và một vị giáo lý viên có bằng cấp chuyên dạy.

    Ranh giới hiện nay của giáo xứ Đông Quang: phía Đông giáp giáo xứ Hy Vọng, phía Nam giáp giáo xứ Lạc Quang, phía Tây giáp giáo xứ Bạch Đằng, phía Bắc giáp giáo xứ Hàng Sao (Chợ Cầu).Tổng số giáo dân khoảng 2500 người.

    Điểm nổi bật của giáo xứ là đã hoàn thiện được bản Nội Quy gồm có 10 chương và 50 điều cùng sơ đồ tổ chức HĐMV Giáo xứ do chính Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn phê duyệt vào ngày Thứ Ba, 30 tháng 09 năm 2008.

    Cha xứ mới và ngôi thánh đường trong tương lai

    Vào ngày 07-07-2009, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã có lệnh thuyên chuyển và bổ nhiệm cha Giuse Phạm Đình Đại về nhận chánh xứ giáo xứ Đông Quang.

    Cộng đoàn giáo dân tha thiết nguyện xin Đức Mẹ Mân Côi bổn mạng giáo xứ cầu bầu cùng Chúa ban cho cha sở mới tràn đầy sức khỏe và ơn Chúa Thánh Thần, để ngài đủ khôn ngoan và ân sủng chăm sóc một giáo xứ đang đối diện với một số vấn đề phức tạp (như việc xây dựng một ngôi nhà thờ ổn định trên một mảnh đất chưa hoàn toàn ổn định…).


    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 10:51 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  58. Có 5 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  59. #31
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Gò Vấp

    Giáo xứ Gò Vấp: bảo tồn và phát triển

    Đinh Tiến Thuấn

    T4, 22/07/2009 - 03:16





    Nhân lễ kính thánh quan thày giáo xứ Gò Vấp, xin được sơ lược lại lịch sử hình thành và phát triển của Họ đạo Gò Vấp.

    Thuở ban đầu


    Năm 1867, Gò vấp mới chỉ là một điểm truyền giáo với 75 giáo dân, phần lớn là con cháu của hai ông Điều và ông Nhàn từ Chợ Quán đến lập nghiệp. Năm 1888, giáo điểm Gò Vấp được nâng lên thành Họ đạo nhưng vẫn chưa có linh mục phụ trách. Việc mục vụ đều do các linh mục từ các nơi khác đến giúp (các linh mục : Tôma Dưỡng và Phêrô Chính ở Họ đạo An Nhơn – Gò Vấp). Đến năm 1897, Cha L. Lambert được cử về làm Cha sở đầu tiên của Họ đạo Gò Vấp.

    Các linh mục đã từng làm Cha sở Họ đạo


    Stt
    Tên Cha sở
    Thời gian quản xứ
    1
    Linh mục L.Lambert
    1897 - 1899
    2
    Linh mục D. Dessaume
    1899 – 1916
    3
    Linh mục Tôma Nguyễn Khoa Thi
    1916 – 1918
    4
    Linh mục Phaolô Lê Văn Mười
    1918 – 1922
    5
    Linh mục J. M Bùi Công Thích
    1922 – 1927
    6
    Linh mục Giacôbê Huỳnh Công Quận
    1928 – 1934
    7
    Linh mục Giuse Nguyễn Tri Thơ
    1934 – 1937
    8
    Linh mục Grabiel Phan Văn Thọ
    1937 – 1940
    9
    Linh mục Maurice Bạch Văn Lê
    1940 – 1946
    10
    Linh mụcPhaolô Bạc
    1946
    11
    Linh mục Micae Nguyễn Văn Học
    1946 – 1953
    12
    Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Trung
    1953 – 1960
    13
    Linh mục Phêrô Trần Văn Thông
    1960 – 1961
    14
    Linh mục Phêrô Trần Viết Thọ
    1961
    15
    Linh mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi
    1961 – 1965
    16
    Linh mục Phanxicô X.Trần Ngọc Dương
    1965 – 1974
    17
    Linh mục Clêmentê Nguyễn Văn Thạch
    1974 – 1993
    18
    Linh mục Tôma Nguyễn Văn Khiêm
    15/12/1993 đến nay


    Thánh đường

    Thánh đường của Họ đạo đã ba lần thay đổi địa điểm cho đến năm 1933 mới ở vào địa điểm cố định như hiện nay.

    Trong suốt thời gian dài 70 năm, thánh đường cũng đã được tu sửa nhỏ nhiều lần.

    Thời Cha sở Nicôla Huỳnh Văn Nghi (1961 – 1965), nhà thờ được sửa lại phần mặt tiền.


    Ngày 16/12/1993, Cha Tôma Nguyễn Văn Khiêm về làm Cha sở Họ đạo.

    Ngày 09/03/1997: lễ Động thổ xây dựng nhà thờ mới.

    Sau khi hoàn thành phần móng của nhà thờ mới, ngày 07/09/1997 lễ đặt viên đá đầu tiên được Đức Cha phụ tá Aloisiô Phạm Văn Nẫm chủ sự.

    Sau gần 10 năm xây dựng, ngôi Thánh đường được hoàn thành. Lễ khánh thành được tổ chức vào hai ngày : ngày thứ bảy 27/01/2007 dành cho giáo dân trong họ đạo, với nghi thức làm phép tượng đài Đồi Đức Mẹ, ban bí tích Thêm sức và Thánh lễ Tạ Ơn khánh thành Nhà thờ mới, do Đức Cha phụ tá Giuse Vũ Duy Thống chủ sự. Và ngày Chúa nhật 28/01/2007 cho khách mời ngoài Họ đạo, với Nghi thức Cung hiến Thánh đường, Thánh hiến Bàn thờ và Thánh lễ Tạ Ơn khánh thành Nhà thờ mới do Đức Hồng Y Tổng Giám mục Giáo phận Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ sự. Từ đây, Hạt Gò Vấp nói riêng và Giáo hội Việt Nam nói chung có thêm ngôi Thánh đường mới, đẹp đẽ, khang trang, xứng đáng là nơi thờ phượng Chúa.

    Bảo tồn và Phát triển


    Họ đạo Gò Vấp vẫn còn giữ lại được những kỷ vật quý giá là tượng Chúa chịu nạn (trên cung thánh), tượng Đức Mẹ (ở hội trường), tượng Thánh Anna (trước mặt tiền nhà thờ) và 3 quả chuông (trên tháp chuông).

    Nhưng điều quan trọng nhất là Họ đạo Gò Vấp vẫn gìn giữ và phát huy niềm tin sống động của mình, thể hiện ra bằng nếp sống đạo đức, yêu thương hiệp nhất để làm chứng cho Đức Kitô trong môi trường xã hội Việt Nam thân thương.

    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)

    Họ đạo Gò Vấp: Một chặng đường phát triển

    Đinh Tiến Thuấn

    T2, 18/01/2010 - 08:38




    WGPSG -- Vào lúc 18g chiều thứ bảy 16/01/2010 Họ đạo Gò Vấp vui hẳn lên. Các đoàn thể đồng phục chỉnh tề cùng với 98 con em trong họ đạo quần áo thật đẹp làm thành dàn chào đón Đức Cha Phêrô, Giám mục phụ tá TGP.TPHCM về thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức.


    Trong phần đầu lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ, đại diện cho Cộng đoàn Dân Chúa Họ đạo gởi đến Đức Cha Phêrô lời chào mừng và đã giới thiệu giáo xứ với lược sử về Họ đạo Gò Vấp.


    Ông cho biết: theo tài liệu của Giáo phận Sài Gòn, Họ đạo Gò Vấp là một trong 23 Họ đạo tính đến năm 2010 được trên 100 năm hình thành. Gò Vấp được thành lập từ năm 1857 tính đến nay đã là 153 năm.


    Ngay từ năm 1857, Gò Vấp mới chỉ là một điểm truyền giáo với 75 giáo dân. Năm 1888, giáo điểm Gò Vấp được nâng lên thành Họ đạo nhưng vẫn chưa có linh mục phụ trách. Đến năm 1897, Cha L. Lambert được cử về làm Cha sở tiên khởi của Họ đạo Gò Vấp.


    Hơn 100 năm trước đây, sinh hoạt của Họ đạo đã thấm nhuần lòng đạo. và được nhiều người biết đến. Theo báo Nam kỳ địa phận viết thì “Gò Vấp là địa danh tuy là nhỏ mọn trong Nam kỳ lục tỉnh, nhưng chẳng phải là nhỏ mọn đâu, vì bởi nơi đây sinh ra Đấng Thầy Cả Thánh, đó là Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu, linh mục tử đạo, người làng Hanh Thông xã, Gò Vấp, Gia Định, chịu tử đạo ngày 07/04/1861 tại Mỹ Tho.” và ngày 19/06/1998 Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phong Cha Thánh lên hàng Hiển Thánh. Đây chính là điểm son, là hạt giống tốt đã nảy sinh mà kết quả là Họ đạo Gò vấp đã có được như ngày hôm nay.

    Riêng đối với thánh đường của Họ đạo sau ba lần thay đổi địa điểm. Đến năm 1933 mới cố định ở vị trí như hiện nay. Trong suốt thời gian dài 70 năm sau đó, thánh đường cũng đã được tu sửa nhỏ nhiều lần. Thời Cha sở Nicôla Huỳnh Văn Nghi là Cha sở từ 1961 đến 1965 nhà thờ được sửa lại phần mặt tiền.

    Ngày 15/12/1993, Cha Tôma Nguyễn Văn Khiêm về nhận Cha sở Họ đạo và là Cha sở thứ 18 của họ đạo cho đến hôm nay. Ngày 09/03/1997 cha Tôma đã cho động thổ xây dựng nhà thờ mới. Sau gần 10 năm trời ròng rã xây dựng, ngôi Thánh đường được hoàn thành. Lễ khánh thành đã được tổ chức vào ngày Chúa nhật 28/01/2007 với Nghi thức Cung hiến Thánh đường, Thánh hiến Bàn thờ và Thánh lễ Tạ Ơn khánh thành Nhà thờ mới do Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn Tổng Giám mục Giáo phận chủ sự.

    Hiện nay, Họ đạo Gò Vấp có 1.185 gia đình công giáo, số giáo dân là 3.632 và một số lượng lớn sinh viên và người di dân công giáo cư trú trên địa bàn họ đạo. Có 7 khu xóm bao quanh nhà thờ, mang 7 danh hiệu Đức Mẹ cao quí làm bổn mạng, đó là các khu xóm Đức Mẹ Chúa Trời, Đức Mẹ Mân Côi, Đức Mẹ Xuống Ơn, Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Mẹ Phù Hộ, Đức Mẹ Hằng Cứu Gíup, các khu xóm được Cha sở linh hướng qua việc sùng kính Đức Mẹ một cách sốt sắng. Hơn nữa, nhà thờ được vinh dự nhận thánh nữ Anna là bổn mạng, đó là vị thánh quan thày duy nhất trong 200 giáo xứ của giáo phận mà nhà thờ Gò Vấp vinh dự nhận làm quan thầy.

    Điều đáng chú ý cho ngôi thánh đường này, như Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống trong lần thăm mục vụ Họ đạo đã nói: “Nhìn lên trần nhà thờ, chúng ta có thể lần chuỗi Mân Côi bằng mắt.”

    Về sinh hoạt trong họ đạo, có các đoàn thể như Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Huynh đoàn Đaminh, Hội các Bà Mẹ Công giáo, Ca đoàn Anna, ca đoàn Cecilia, Hội người cao tuổi, đội ngũ Giáo lý viên... và hơn 300 em Thiếu nhi được tổ chức học giáo lý hằng tuần vào các ngày Chúa nhật, sau thánh lễ buổi sáng dành riêng cho thiếu nhi.

    Nay Họ đạo Gò Vấp còn giữ lại được những kỷ vật qúi gía là tượng Chúa chịu nạn (trên cung thánh), tượng Đức Mẹ (ở hội trường), tượng Thánh Anna (trước mặt tiền nhà thờ) và 3 quả chuông (trên tháp chuông).

    Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô đã tạo một bầu khí thật là gần gũi với thiếu nhi. Ngài đến hàng ghế các em ngồi, trao đổi với các em về ngày trọng đại của các em, để các em hiểu thêm ý nghĩa của việc lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Ngày hôm nay chính là ngày các em có một kỷ niệm đẹp nhất trong đời, ngày lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Đức Cha cũng đã khen ngợi Gò Vấp đã có sự thay đổi đáng kể theo thời gian, ngài cũng nêu các mặt thuận lợi và khó khăn của Họ đạo là: gần nơi thương mại (chợ Gò Vấp), gần các trường học (trường Đại học Công Nghiệp) nên có các sinh viên công giáo các nơi đến học tập, đồng thời cũng có giáo dân từ các nơi khác đến làm ăn sinh sống, nên chắc chắn số giáo dân di dân đó cũng cần được nâng đỡ, cần được giúp đỡ về tinh thần. Do đó, công tác mục vụ ở đây cần phải được quan tâm. Đức Cha cũng cám ơn và mong mỏi Hội đồng mục vụ, các đoàn thể và giáo dân cố gắng dành nhiều thời gian cộng tác với Giáo Hội, với giáo xứ; nhất là trong việc giáo dục Nhân Bản Kitô giáo cho thiếu nhi.

    Các linh mục đã từng làm Cha sở Họ đạo:

    1. Linh mục L. Lambert (1897 - 1899)
    2. Linh mục D. Dessaume (1899 - 1916)
    3. Linh mục Tôma Nguyễn Khoa Thi (1916 - 1918)
    4. Linh mục Phaolô Lê Văn Mười (1918 - 1922)
    5. Linh mục J. M Bùi Công Thích (1922 - 1927)
    6. Linh mục Giacôbê Huỳnh Công Quận (1928 - 1934)
    7. Linh mục Giuse Nguyễn Tri Thơ (1934 - 1937)
    8. Linh mục Grabiel Phan Văn Thọ (1937 - 1940)
    9. Linh mục Maurice Bạch Văn Lê (1940 - 1946)
    10. Linh mục Phaolô Bạch (1946)
    11. Linh mục Micae Nguyễn Văn Học (1946 - 1953)
    12. Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Trung (1953 – 1960)
    13. Linh mục Phêrô Trần Văn Thông (1960 - 1961)
    14. Linh mục Phêrô Trần Viết Thọ (1961)
    15. Linh mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi (1961 - 1965)
    16. Linh mục Phanxicô X. Trần Ngọc Dương (1965 - 1974)
    17. Linh mục Clêmentê Nguyễn Văn Thạch (1974 - 1993)
    18. Linh mục Tôma Nguyễn Văn Khiêm (15/12/1993 - đến nay)

    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 18-01-2010 lúc 10:54 PM Lý do: Cập nhật
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  60. Có 5 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  61. #32
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Phaolô 3

    Giáo xứ Phaolô 3: đơn sơ mà mạnh mẽ

    Thy Loan

    T7, 18/07/2009 - 15:01







    Cách đây hơn 30 năm, cạnh một nhánh sông Sài Gòn thuộc quận 3, từ một ao rau muống đầm lầy, một ngôi nhà nguyện bằng vật liệu tranh đơn sơ đã được dựng lên nhằm phục vụ cho bà con giáo dân xung quanh. Diện tích nhà nguyện vỏn vẹn với chiều ngang 8m và chiều dài 20m (8x20). Đây là giáo điểm thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (Vườn Xoài). Theo dòng thời gian, nay nhà nguyện này đã trở thành một ngôi nhà thờ khang trang nằm ẩn bên trong một con đường nhỏ nhắn, và được gọi là nhà thờ thánh Phaolô 3 vì nằm trên địa bàn quận 3.

    Giáng Sinh năm 1973, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Bình đã nâng giáo điểm này lên hàng giáo xứ. Giáo xứ đã được rất nhiều vị linh mục đến phục vụ, từ quý cha quản nhiệm nhà thờ Vườn Xoài đến quý cha dòng Chúa Cứu Thế, và nhiều vị linh mục khác... Điều đó nói lên rằng đây là địa điểm truyền giáo được rất nhiều vị bề trên thương yêu.

    Hiện nay, số lượng giáo dân vào khoảng 2000 người với cha quản xứ là linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Ngọc Thu. Cha sở rất quan tâm đến việc canh tân, tổ chức cơ cấu điều hành và các nền tảng hoạt động của xứ đạo. Ngoài ra, ngài còn kết hợp với chính quyền địa phương trong nhiều hoạt động như: chương trình “Vì Người Nghèo” của Ủy Ban Nhân Dân phường... Với nhiều kinh nghiệm mục vụ tại các giáo xứ ngài đã từng trông coi như Hạnh Thông Tây, Thủ Thiêm... ngài đã từng bước xây dựng một cộng đoàn ngày càng hiệp nhất yêu thương nhau, mỗi ngày một trưởng thành hơn trong đức tin và lòng mến.

    Lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ Phaolô 3 nhỏ bé không có nhiều nét nổi bật, nhưng lại ẩn chứa một sức sống mãnh liệt để trở thành một cộng đoàn chứng nhân mỗi ngày một sống động hơn cho thế giới hôm nay.




    Nguồn:
    Gx Phaolô 3
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 10:59 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  62. Có 4 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  63. #33
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default

    Giáo xứ Tân Phước: tiếp sức mùa thi 2009

    PV.

    T7, 11/07/2009 - 09:50
    Đón tiếp & ghi danh





    - “Tuy chúng con chỉ ở nơi đây vài ngày nhưng đã có biết bao kỷ niệm thật đẹp từ những người bạn chưa hề quen biết, từ những anh chị em tình nguyện viên tuyệt vời và những bữa cơm đượm thắm tình anh em. Cha đã chắp cánh cho chúng con, để mọi người chúng con tung bay trên bầu trời tri thức. Dù con đường phía trước còn nhiều chông gai nhưng chúng con sẽ vượt qua và sống trọn với tình yêu Thiên Chúa.”

    - “Con là người không theo đạo, nhưng hôm qua và hôm nay, con rất muốn cha cầu nguyện cho con thi tốt hơn, vì đợt đầu con thi rất tệ làm ba mẹ con buồn và con cũng buồn lắm…”

    - Con về đến nhà rồi cha ạ! Con cám ơn mọi người nhiều lắm, con xin tặng giáo xứ bài thơ:

    “Đẹp thay Tân Phước: mái nhà chung

    Thiên Chúa sáng soi những tấm lòng

    Cha chú, giáo dân vui tiếp sức

    Chấp cánh chúng con bước đến trường.”

    Đấy là một số trong rất nhiều tin nhắn mà các thí sinh, tá túc tại “Nhà thờ Hầm” (Nhà thờ Tân Phước) trong những ngày thi, đã gửi đến điện thoại di động của cha xứ Tân Phước để cám ơn cha và giáo xứ đã lo cho các em có chỗ ăn chỗ ở trong những ngày thi.

    Tiếp sức mùa thi


    Mùa thi đến. Rất nhiều học sinh nghèo ở vùng sâu vùng xa đổ về thành phố để đi thi Cao đẳng hay Đại học. Lạ lẫm, ngơ ngác, lo âu. Ăn chỗ nào, ở nơi đâu? Sẵn lòng giúp các em, giáo xứ Tân Phước (TP), nằm trên đường Nguyễn Thị Nhỏ, P9, Q.Tân Bình, TP.HCM, cùng với một số giáo xứ và cộng đoàn khác trong và ngoài Giáo hội đã tích cực tham gia vào công cuộc hỗ trợ có tên “Tiếp sức mùa thi”: cho các em ăn ở miễn phí (ăn sáng và ăn tối). Có tất cả 3 đợt thi. Đợt thi 1, từ 02 đến 05-07-2009, giáo xứ TP đón nhận 300 em. Đợt thi 2, từ 07 đến 10-07-2009, giáo xứ TP đón nhận 420 em. Và đợt thi thứ 3 sắp tới, từ 13 đến 16-07-2009: giáo xứ đã bắt đầu đón tiếp các em đến dần dần. Lo ăn ở cho một số lượng lớn như thế quả không đơn giản chút nào. Chúng ta hãy xem Bảng Phân Công và Nội Quy mà Ban Tổ Chức của giáo xứ TP soạn ra để giúp cho sinh hoạt của các thí sinh được tốt đẹp khi các em được đón nhận ăn ở nơi đây:

    Ban tổ chức


    - Trưởng ban: Cha chánh xứ

    - Phó ban: Cha phụ tá

    Ban Thường vụ

    - Ủy viên: các đơn vị

    Bảng phân công
    STT
    Đơn vị
    Nhiệm vụ
    01
    Cát Minh
    Chuẩn bị vệ sinh phòng, nhà WC mỗi ngày.
    Chuẩn bị xô (10 cái)+ca (5 cái) mỗi dãy phòng,nước uống.

    02
    Lòng thương xót Chúa
    Chuẩn bị vệ sinh phòng, nhà WC mỗi ngày.
    Chuẩn bị xô (10 cái)+ca (5 cái) mỗi dãy phòng,nước uống.

    03
    Đaminh
    Phụ trách ăn sáng (5g00 sáng) và cơm tối (18g30 chiều),
    xe ôm ban sáng đưa thí sinh đến trường.

    04
    Kinh thánh
    Rửa khay ăn tối của thí sinh trong 03 đợt thi.

    05
    Hiền Mẫu
    Chuẩn bị dụng cụ: chiếu, mền, gối;
    Cho gửi, nhận đồ dùng cá nhân;
    Phụ quán cơm ban chiều (2000đ): 02 người/ngày

    06
    Thánh Tâm
    Xe ôm ban sáng đưa thí sinh đến trường

    07
    Lasan
    Hành chánh: tiếp nhận, ghi danh sách, phân phòng, hướng dẫn lên phòng.

    08
    Giới trẻ
    Hành chánh: tiếp nhận, ghi danh sách, phân phòng, hướng dẫn lên phòng; chuẩn bị dây đeo 400 cái, sơ đồ, nội quy; giấy báo tạm trú cho công an.

    09
    Trật tự
    Trật tự an ninh cho khu vực thí sinh ngày và đêm, xe ôm ban sáng đưa thí sinh đến trường.

    10
    Hướng đạo
    Hành chánh: tiếp nhận, ghi danh sách, phân phòng, hướng dẫn lên phòng. Xe ôm ban sáng đưa thí sinh đến trường.

    11
    Thiếu nhi
    Hành chánh: tiếp nhận, ghi danh sách, phân phòng, hướng dẫn lên phòng . Xe ôm ban sáng đưa thí sinh đến trường.

    12
    Y tế
    Bệnh viện Thánh Mẫu: khám và phát thuốc từ 19g00 – 20g00 tại phòng y tế.

    13
    Điện nước
    Trực nước và điện, bảo đảm cho các thí sinh sinh hoạt, giá phơi đồ trong phòng và trên sân thượng.

    Nội quy phụ huynh

    1. Cần liên hệ: tổ hành chánh hay ban trật tự của giáo xứ tại tầng trệt.

    2. Trong khu vực nhà thờ: luôn đeo bảng tên.

    3. Tiếp khách và thí sinh tại khu vực Hành chánh.

    4. Khu vực sinh hoạt: giữ gìn vệ sinh chung, sử dụng nước tiết kiệm, không xả rác.

    5. Ăn uống tự túc (có thể đăng ký mua phiếu ăn sáng và tối tại Tổ hành chánh, tầng trệt: sáng
    5.000đ/phần, tối 12.000đ - 15.000đ/phần)

    6. 21h30 đóng cổng chính nhà thờ.

    7. Tắm giặt: kết thúc trước 16giờ, sau đó dành ưu tiên cho thí sinh khu vực tắm giặt.

    Nội quy thí sinh
    • Mọi liên hệ: tổ hành chánh hay ban trật tự của giáo xứ tại tầng trệt.
    • Trong khu vực trọ của thí sinh: luôn đeo bảng tên.
    • Không tiếp khách lạ trong phòng kể cả phụ huynh thí sinh, tiếp tại tầng trệt.
    • Nữ (nhà sinh hoạt), Nam (tầng hầm nhà thờ) có khu vực riêng, không được tiếp trong phòng chung.
    • Ăn mặc kín đáo: nam không cởi trần, nữ không mặc áo hai dây.
    • Giờ lễ của nhà thờ 17g30 - 18g30, không đứng ngoài hành lang.
    • Trong phòng ngủ: nhỏ tiếng, trật tự, ngăn nắp.
    • Khu vực sinh hoạt: giữ gìn vệ sinh chung, sử dụng nước tiết kiệm, không xả rác.
    • Lịch sự văn minh, trung thực thật thà, vui tươi nhã nhặn.
    • Không thay đổi chỗ đã quy định khi chưa được phép.
    • Học và ôn bài tại phòng học chung (nữ lầu 2.1; nam phòng học, tầng hầm), tối đa 11g00 đêm.
    • Có thể gởi TIỀN cho tổ Hành chánh ở tầng trệt.
    • Những ngày thi, có thể gởi túi sách tại NƠI TIẾP THÍ SINH.

    Thời khóa biểu của thí sinh
    • Sáng: 6h00 (ngày 03/07/2009 – ngày chuẩn bị), ăn sáng.
    Sáng: 5h00 (ngày 04-05/07/2009 – ngày thi), ăn sáng.
    • Trưa: tự túc.
    • Chiều: 18h30 (ngày 03-05/07/2009), ăn tối.
    • Tối: 21h30 đóng cổng chính Nhà thờ.
    22h00 tắt đèn phòng ngủ.

    23h00 tắt đèn phòng học chung.

    Ghi chú
    :
    Thí sinh được ăn sáng + tối miễn phí.

    Chúc các bạn đạt được nhiều kết quả tốt đẹp

    Đt Cha xứ: 0908.424.670 (08.8655299)

    Đt Cha phụ tá: 0909.317.837

    Chắp cánh

    Vâng, tổ chức quả là chu đáo! Và trên cả những gì đã vạch ra, có những buổi trưa, thấy các em đi thi về mệt mỏi, cha xứ đã nhờ người mua sữa và cháo để bồi dưỡng thêm cho tất cả các em. Rồi khi các em thi xong, cha tổ chức lửa trại và chè cháo sau đó thật hân hoan thoải mái.

    Nên đúng như lời các em gửi về để cám ơn: "Cha đã chắp cánh cho chúng con, để mọi người chúng con tung bay trên bầu trời tri thức. Dù con đường phía trước còn nhiều chông gai nhưng chúng con sẽ vượt qua và sống trọn với tình yêu Thiên Chúa.”

    Xin Chúa chúc lành cho những tấm lòng và những hy sinh quá đẹp như thế!

    Nguồn:
    Gx Tân Phước
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 11:06 AM Lý do: Chỉnh lại cho đễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  64. Có 4 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  65. #34
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Cầu Lớn

    Giáo xứ Cầu Lớn: Đức Mẹ vườn Điều


    T6, 10/07/2009 - 09:42




    Câu chuyện kể lại

    Ở một nơi xa xôi hẻo lánh thuộc vùng ven huyện Hóc Môn, do sự thôi thúc của đức tin và lòng mến, một nhóm giáo dân đã cùng nhau xây dựng tượng đài Đức Mẹ tại chỗ cao ráo nhất trong một vườn điều địa phương. Cũng từ đó, ngày ngày trong vườn vang lên lời kinh, tiếng hát ngợi khen Thiên Chúa.
    Từ năm 1979, một số linh mục và thầy dòng Don Bosco thuộc giáo xứ Tân Thịnh, Cầu Bông, đã không quản ngại đường xá xa xôi gian khó mà đi vào vườn phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt mục vụ của giáo dân. Và vì đây cũng là giáo khu Đức Mẹ Phù Hộ thuộc Giáo xứ Tân Thịnh, nên một lần nọ, một linh mục dòng Don Bosco đã làm phép tượng đài Đức Mẹ vườn Điều.

    Năm 1997, dưới chân đài Đức Mẹ, một chòi lá đã được dựng lên để làm nhà nguyện.

    Năm 2003, Lm Phêrô Phạm Văn Bộ cùng cộng đoàn giáo dân nơi đây đã xây dựng một ngôi thánh đường, thành lập giáo xứ Cầu Lớn thuộc hạt Hóc Môn. Giờ đây, sau 14 năm nhiệm sở, cha Bộ đã chuyển về làm chánh xứ Bến Cát, Gò Vấp.

    Hiện nay, Lm Đaminh Đỗ Văn Bình đang là Cha sở đương nhiệm, ngài nhận nhiệm sở từ năm 2008, đến nay đã được 2 năm.

    Chỉ dẫn

    Theo đường Trường Chinh, qua cầu Tham Lương, đến cuối đường Phan Văn Hớn, bạn rẽ trái đường Nguyễn Văn Bứa, đến Cầu Lớn rẽ phải khoảng 100m, ngôi thánh đường khang trang, đẹp mắt dần dần hiện ra, đó chính là Giáo xứ Cầu Lớn. Từ một chòi lá năm xưa đến ngôi thánh đường xinh đẹp như hiện nay, giáo xứ đã trải qua 6 năm (1997-2003) cầu nguyện và xây dựng.

    Sinh hoạt hiện nay

    Số giáo dân: 939 người, đa phần là công nhân.

    Hội đồng mục vụ giáo xứ: 11 người.

    Các đoàn thể: Gia đình Phạt tạ, Hội các Bà mẹ Công giáo.

    Bổn mạng giáo xứ: Đức Mẹ Phù Hộ, vào ngày 24/05 hàng năm.

    Các lớp giáo lý: gồm 5 lớp dự tòng, thêm sức, hôn nhân.

    Việc bác ái xã hội: phát gạo cho người nghèo hàng tháng, các dịp Tết, Giáng Sinh.

    Phương hướng: trở thành giáo xứ truyền giáo.

    Cảm tạ

    Mọi người khi đến đây đều cảm tạ Chúa cho giáo xứ Cầu Lớn và tin rằng, với sự cộng tác vào ơn Chúa, cộng đoàn giáo xứ Cầu Lớn sẽ ngày càng phát triển cả về chất lẫn lượng, xứng đáng với sự cầu bầu của Đức Mẹ vườn Điều, bổn mạng của giáo xứ Cầu Lớn.

    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 11:09 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  66. Có 4 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  67. #35
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Bình An Thượng

    Giáo xứ Bình An Thượng: sinh hoạt Hè

    CN, 05/07/2009 - 01:02



    Chương trình sinh họat giúp các em tránh xa các trò chơi máy tính và lêu lổng ngòai đường.

    TP. HỒ CHÍ MINH (UCAN) – Thánh lễ, điểm tâm, và trọn một ngày vui với các trò chơi và thể thao là cách của xứ đạo ở đây tổ chức chương trình hè cho các em trong những ngày nghỉ hè.
    Với bạn Anna Nguyễn Hải Cơ, 13 tuổi, và bạn bè của em, các họat động của một ngày sinh họat tại xứ đạo Binh An Thương bắt đầu lúc 4.45 sáng với Thánh Lễ, sau đó là điểm tâm rồi chơi những trò chơi như trốn tìm, nhảy dây trong khuôn viên nhà thờ.

    Vì hát trong ca đòan nhà thờ, nên Cơ phải thức dậy lúc 4 giờ sáng để có thể đến nhà thờ đúng giờ mỗi ngày. Nhưng em cho rằng những nỗ lực đó cũng đáng công. Em rạng rỡ bày tỏ: “Em thấy vui hơn vì tới nhà thờ mỗi ngày.”

    Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang, 48 tuổi, chánh xứ Bình An Thượng, nói có khoảng 150 em nhỏ tại địa phương tham gia chương trình với các môn bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, cờ, đôminô, ca-rô, và các trò chơi truyền thống khác.

    Chương trình hè bắt đầu vào ngày 20-05 cho đến đầu tháng 8. Cha Quang nói Cha đã chi 10 triệu đồng (555 USD) cho dụng cụ thể thao của chương trình.

    Cha nói các nhà hảo tâm địa phương đã chịu chi phí 5000 đồng/ mỗi em cho điểm tâm sáng gồm cơm, thịt và sữa cho các em tham dự Thánh lễ vào mỗi sáng.

    Cha nói, “Chương trình hướng các em vào thói quen tham dự Thánh Lễ mỗi ngày vào những tháng hè để các em có thể duy trì thói quen đó vào những thời gian khác trong năm.”

    Cha Quang nói: trước đây Thánh Lễ ngày thường chỉ có khỏang 80 người lớn. Nhưng bây giờ có khỏang 120 trẻ em và nhiều phụ huynh cũng tham dự, đưa con số lên đến khoảng 300. Cha nói, những buổi sinh họat chiều tối thậm chí còn đông hơn với khỏang 500, trong đó hơn 200 là trẻ em.

    Thầy dòng Salêdiêng Phêrô Chu Quang Minh, người quản lý các cuộc thi thể thao cho các em nói, các họat động giúp tăng cường thể lực sau một năm học. Thầy nói thêm, họat động cũng đem lại cho các em cơ hội phát triển tình bạn, lòng tốt, sự tôn trọng với người khác và những phẩm chất tốt khác ở trẻ em.

    Thầy Minh, 33 tuổi làm việc với ba thầy dòng Salêdiêng khác tại xứ đạo trong cuốt kỳ nghỉ hè nói, chương trình còn là một cách loan báo Tin Mừng cho các em ngòai Công Giáo có tham gia vào chương trình.

    Ông Đaminh Nguyễn Văn Quyết, 63 tuổi, là người tài trợ của chương trình nói, ông quý cách chương trình đem lại những họat động vui chơi lành mạnh cho các em, để các em không phí thời giờ vào trò chơi máy tính hay lêu lổng ngòai đường.

    Cô Têrêsa Vũ Thị Kim Dung, phụ trách dạy các em môn thể dục nhịp điệu nói, chương trình cũng giúp tạo tình thân của các em với cha Quang, các thầy dòng Salêdiêng và các giáo lý viên vì tất cả đều cùng nhau tham gia họat động. Cô nói, “Trước đây các em thường ngại gặp gỡ hay nói chuyện với các linh mục.”

    Chị Têrêsa Trần Thị Thanh Tâm, 39 tuổi, thức dậy lúc 4 giờ để đưa ba con tới nhà thờ bằng xe máy nói, các con của chị rất thích môi trường học hỏi vui vẻ tại nhà thờ.

    Chi Tâm nói, con trai 10 tuổi của chị bị nghiện trò chơi máy tính trước khi tham gia chương trình, bây giờ đã thay đổi hòan tòan. Chị kể “Bây giờ cháu đã biết giúp tôi chuẩn bị thức ăn và rửa chén bát - một việc mà trước đây cháu chưa từng làm.”

    Cha Quang nói trẻ em tại địa phương còn tham gia học các lớp Giáo Lý vào những ngày Chủ Nhật trong suốt kỳ nghỉ hè, đi chơi ở các công viên và bãi biển trong những chuyến đi do xứ đạo tổ chức.
    Xứ đạo Bình An Thượng có khỏang 4500 người Công Giáo, trong đó có 650 trẻ em tuổi từ 3 đến 16.



    Người chuyển dịch:
    Quỳnh Như


    Nguồn:
    http://www.ucanews.com/2009/07/03/pr...ction-streets/
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 11:12 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  68. Có 4 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  69. #36
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Tam Hà

    Giáo xứ Tam Hà: sinh hoạt Giáo Chức Công Giáo

    GB. Xuân Thái

    T3, 30/06/2009 - 03:29

















    Hồi 9 giờ sáng ngày 27/6/2009, một buổi sinh hoạt, chia sẻ của giới Giáo Chức Công Giáo thuộc giáo xứ Tam Hà đã được thực hiện. Buổi chia sẻ với chủ đề: “Hãy làm cho Chúa lớn lên” dưới sự chủ trì của cha Raymond Trần Đức Thảo, dòng Đồng Công, với.sự tham dự của 53 quý thầy cô, các tu sĩ nam nữ của giáo xứ Tam Hà, và quý cô giáo Mầm Non của giáo phận.

    Buổi sinh hoạt sôi nổi và hữu ích này đã kết thúc bằng một tiệc buffet nhẹ rất ấm lòng và tràn đầy cảm thông lưu luyến.

    Sinh hoạt giáo xứ Tam Hà


    Giáo xứ Tam Hà có khoảng 5000 giáo dân do Cha Giuse Nguyễn Hiến Thành là chánh xứ cùng với cha GB Nguyễn Tuấn Hiệp làm phụ tá. Nằm giữa khu dân cư sầm uất, giáo xứ Tam Hà có ngôi thánh đường thật khang trang với một khuôn viên và hội trường tuy không lớn, nhưng rất đẹp và hài hòa.

    Các đoàn thể ở đây luôn được chăm lo, phát triển với nhiều sinh hoạt nổi bật. Từ Legio, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm đến các bà mẹ Công giáo, Hội Dòng Ba Cát Minh…mỗi đoàn thể như những bông hoa luôn tỏa hương khoe sắc trong vườn hoa giáo xứ. Giới Chức Công giáo của giáo xứ Tam Hà cũng là một bông hoa như thế.

    Từ lâu nay, giáo dục luôn là những ưu tư lớn của mọi người, mọi giới. Vì vậy, giới Giáo Chức Tam Hà luôn được quan tâm, khuyến khích và tạo mọi điều kiện của cha xứ, nên ngay từ đầu tổ chức đã có nhiều phấn khởi thuận lợi.

    Buổi sinh hoạt của giới Giáo Chức
    Tam Hà

    Thật nhiều nụ cười, cũng như những quàng vai và rất nhiều các bàn tay đã nắm chặt nhau nồng nhiệt thân ái. Hơn 9 giờ sáng, trong hội trường nhà xứ, 53 thầy cô gặp nhau và họ đã đón chào nhau như thế.

    Nhiều mái đầu bạc của những vị đã về hưu bên cạnh những mái tóc xanh trẻ trung phơi phới, hòa chung với y phục đủ sắc mầu nơi mọi người, trong đó có cả trang phục nền nã dễ thương của các nữ tu dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ.

    Đặc biệt, với sự chủ trì của cha Raymond Trần Đức Thảo, mới từ dòng Đồng Công bên Mỹ về, buổi sinh hoạt đã diễn ra thật ấn tượng. Họ cùng vỗ tay ca hát. Họ cùng nhau xoay thành vòng tròn. Mọi ranh giới về tuổi tác, cả những khác biệt về đời sống và công việc như đã lui hẳn, chỉ còn lại là những thanh thản vui tươi và chan hòa sinh động.

    Từ xa xưa, nghề giáo vốn vẫn được xem là một nghề cao quý và mang tính thiêng liêng nên còn được gọi là thiên chức. Nghề giáo luôn được tôn vinh với những danh xưng đẹp đẽ là các kỹ sư đào tạo tâm hồn, người đưa đò kiến thức. Nhưng đồng thời, đây cũng là một nghề bạc bẽo nhất, đơn nghèo nhất, thường được gọi một cách trần trụi là nghề bán cháo phổi, nghể gõ đầu trẻ…. Trong dân gian đã không thiếu những câu chuyện khôi hài có, mỉa mai có, cả chua xót nữa cũng không thiếu. Cái câu : “Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” ai cũng một lần nghe biết. Không có thực, hoặc thực quá yếu, sẽ khó lòng vực được đạo. Với đồng lương quá mỏng, nhà giáo đang gặp vô vàn khó khăn. Bao nhiêu lần cải cách, bao nhiêu buổi họp với thật nhiều chữ nghĩa cùng những ngôn từ thông thái cao siêu, nhưng cái gần nhất và thiết thực nhất chính là các bao tử của nhà giáo thì vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Đồng lương của nhà giáo vẫn luôn phải đuổi theo vật giá một cách vất vả đến hụt hơi.
    Những điều bất cập kể trên là điều ai cũng biết, các thầy cô giáo còn thấm thía điều ấy hơn bất cứ ai nên hôm nay chẳng người nào muốn đề cập, hoặc dù có xa gần nói đến thì cũng chỉ bằng những khôi hài dí dỏm, rất vui.

    Mở đầu phần chia sẻ, cha Thảo đã nhắc đến gương sống của vị ngôn sứ tiền hô là Gioan Baotixita với câu nói nổi tiếng: “Ngài phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại”.

    Giới Công giáo nói chung và các giáo viên Công giáo nói riêng, từ lâu đã có những uy tín lớn lao không thể phủ nhận trong sự nghiệp giáo dục với xã hội ở mọi thời và trong mọi giới.

    Nhiệm vụ giáo dục không bao giờ là nhẹ nhàng, đặc biệt trong thời điểm hiện nay càng tăng thêm phần khó khăn vất vả. Phải có một tấm lòng thiết tha yêu nghề mới có thể trụ vững. Thật đáng cảm phục những tấm gương ấy nơi các anh chị giáo viên đã hoàn thành nhiệm vụ, để có thể thanh thản về hưu đang có mặt hôm nay. Chính các anh chị em đã là những tấm gương lớn, có sức động viên cổ vũ thuyết phục nhất, đối với các người trẻ đang bước đi trong nhiệm vụ giáo dục lúc này.

    Là các giáo viên Công giáo anh chị không chỉ truyền đạt văn hóa và kiến thức, nhưng quý anh chị còn truyền đạt cả lòng TIN, CẬY, MẾN cho các học sinh. Truyền đạt không chỉ bằng lời nói, nhưng bằng chính lối sống khiêm nhu, thương mến và nhiệt tình của mình.

    Những điều ấy ta không thể làm được dễ dàng, vì thường vượt quá khả năng tự nhiên mỗi người. Nhưng một khi vững tin nơi Đức Kitô, chính thần lực của Ngài sẽ nâng đỡ, soi sáng và thêm sức mạnh để giúp ta hoàn thành bổn phận.

    Muốn được như vậy, không gì khác hơn ta phải luôn gắn bó để học, thực hành bài học hiền lành và khiêm tốn nơi Ngài. Thánh Tâm Chúa Giêsu chính là trường học tuyệt vời giúp ta ngày thêm khiêm tốn. Vì khiêm tốn là nền tảng của mọi nhân đức, chính khiêm nhu sẽ giúp ta mở được mọi cánh cửa ân điển Chúa. Không thể cho đi điều mình không có. Vì thế, mọi khiêm tốn giả vờ sẽ chỉ gây những phản ứng ngược trong phục vụ. So với anh em Tin Lành, chúng ta phải nhìn lại về cung cách phục vụ của mình.
    Tuy chỉ là một số ít các con sâu, nhưng ngài cũng nói đến những phản chứng của một số giáo viên tham tiền, sử dụng bạo lực …đã như những nhắc nhở không thừa.

    Sau đó đến phần thảo luận với chủ đề: “Làm thế nào để Chúa lớn lên trong môi trường giáo dục và xã hội hôm nay”. Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Gia Kiệm, cô Lã Thị Lan kể :

    - Trường của tôi ở vùng sâu vùng xa. Đa số học sinh đều nghèo tận mạng. Học phí chỉ 20.000/ tháng nhưng nhiều em cũng không đóng nổi. Các giáo viên cũng không khá hơn với đồng lương khiêm tốn của mình, dù vậy, các cô giáo có đạo vẫn cố gắng làm, dạy miễn phí, giúp cho các em ăn trưa, ăn chiều. Bớt tiền nâng cao đời sống của mình để giúp các em…

    Chị Thu, chị Thúy Nga, Sơ Xuân và rất nhiều thầy cô khác đã có những phát biểu rất chân thành.
    Phần chia sẻ đã trở nên thật sinh động, nhờ có nhiều hình ảnh minh họa bằng slideshow. Cả hình ảnh mới nhất là chuyện tử vong của vua nhạc Pop Michael Jackson cũng đã được cập nhật kịp thời, nhờ thế, phần chia sẻ của cha Thảo càng tăng thêm phần hấp dẫn.

    Bữa tiệc buffet và “Tờ, gờ, pờ”

    Tiếp theo là Thánh lễ do cha Trần Đức Thảo làm chủ tế. Cuối cùng, mọi người được mời dự tiệc buffet.
    Trong dịp này, mọi người được biết thêm trang http://tinmung.net của dòng Đồng Công do cha Thảo phụ trách.Trang web http://tgp.tphcm.org cũng được nhắc đến. Người giới thiệu nói thêm: trang web ấy đang xây dựng, nên đang rất cần sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa. Tên trang web hơi dài nên nhiều người đã nói vui rằng, xin gọi trang Web của Giáo phận là trang “tờ gờ pờ” cho dễ nhớ.
    Tiệc tan, nhưng niềm vui không tàn, vì lời cầu nguyện của Giáo chức trong Thánh lễ vừa qua vẫn như đọng lại trong lòng mỗi người:

    “Lạy Chúa Giêsu dịu dàng nhân hậu, chúng con là những nhà giáo, những người giáo dục tâm hồn và đào tạo tri thức cho thanh thiếu niên, chúng con tha thiết nguyện cầu:

    - Xin ban cho chúng con một bầu nhiệt huyết, một tấm lòng tha thiết hăng say, để dấn thân cho tuổi trẻ, dù có bao nhiêu hao mòn mỏi mệt.

    - Xin cho chúng con một tinh thần siêu nhiên cao cả, vì yêu mến Chúa và mến thương mọi người, mà tận tâm giảng dạy, chấm bài, soạn giáo án, hy sinh thời giờ và công khó cho học sinh.

    - Xin cho chúng con, biết tự giáo dục mình trước khi giáo dục người khác và đừng để chúng con quên rằng, chúng con là những nhà giáo dục Công giáo, nên phải ra sức học hỏi chân lý Đức tin, để hiểu biết Chúa hơn và tận tình dấn thân phục vụ.

    - Xin cho chúng con biết noi gương Chúa, là nhà giáo dục không thể tuyệt vời hơn, mà nhìn lên Thánh Tâm đầy yêu thương, đã hy sinh đến giọt máu cuối cùng để cứu chuộc nhân loại. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.”

    Mọi người chia tay ra về. Ngoài kia, nắng mùa hè vẫn đang rất gắt.


    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 11:18 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  70. Có 4 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  71. #37
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Tân Hiệp

    Giáo xứ Tân Hiệp: hân hoan và trăn trở

    Quang Thiêm

    T2, 22/06/2009 - 03:54
    Nhà thờ Giáo xứ Tân Hiệp





    Thánh lễ Thêm Sức

    Vào sáng sớm ngày 19-6-2009, không khí giáo xứ Tân Hiệp như mở hội. Trong nhà thờ thì phụ huynh và những người đỡ đầu được cha chánh xứ ban bí tích giải tội. Trong khuôn viên thì người làm vệ sinh, kẻ dựng rạp tấp nập hân hoan, sửa soạn tâm hồn cũng như thánh đường để mừng đón Đức Cha về ban bí tích Thêm Sức và Rước Lễ Lần Đầu cho hơn bốn mươi em thiếu nhi của giáo xứ.

    Và vào lúc 5 giờ chiều, Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến tại giáo xứ, cùng cha hạt trưởng, cha xứ và hai cha khách dâng thánh lễ đồng tế, và ban các bí tích cho các em.


    Quá trình và Trăn trở

    Giáo xứ Tân Hiệp tọa lạc tại huyện Hóc Môn, trên quốc lộ 22, cách cầu An Hạ (cầu Bông) khoảng chừng 1 km (hướng từ Củ Chi về Sài Gòn).

    Giáo xứ được thành lập từ năm 1954, do cha cố Phanxicô Xaviê Phan Thành Ngọ (chánh xứ, cùng với cha cố Giuse Trần Trọng Báu làm phó xứ). Sau hai năm, cha cố mất, cha Giuse lên làm chánh xứ được hai mươi năm. Sau đó cha Tịnh về làm chánh xứ hai tháng, cha Hiển sáu tháng, cha Thậm bốn năm, cha Phước bảy năm, cha Hải hai mươi tháng. Tiếp theo, giáo xứ không có cha xứ trong ba năm. Rồi cha Bạch về nhận nhiệm sở mười hai năm, và qua đời. Cha Gioan Nguyễn Như Yêng nhận chánh xứ cho đến nay.

    Khởi đầu, cha Ngọ đặt tên cho họ đạo là Giáo xứ Tân Hiệp, nhà thờ chỉ có tôn và gỗ. Cha Báu xây dựng lại thánh đường và đặt tên là Phát Môn (tức là Phát Diệm và Hóc Môn). Khi cha Phước về đổi tên lại là Giáo xứ Tân Hiệp cho đến nay.

    Lúc đầu giáo xứ chỉ có chừng 1000 giáo dân nhưng đến nay số giáo dân đã phát triển lên được trên 2000 người. Giáo xứ được chia làm hai giáo khu:

    - Giáo khu Đức Mẹ Vô Nhiễm.

    - Giáo khu Đức Mẹ Lộ Đức.


    Còn nhà xứ thì rất nhỏ hẹp (4m x 16m), được sử dụng lúc thì hội trường, nhà ăn, phòng họp, nhà chầu (vào thứ năm tuần thánh) và khi các em học giáo lý thì phải chia ra thành những phòng nhỏ bằng những tấm ngăn, để có chỗ cho các em học.

    Đội ngũ giáo lý viên gồm có các xơ dòng Mến Thánh Giá và các anh chị giáo lý viên. Dạy vào sáng và chiều ngày chủ nhật. Tối thứ hai, cha xứ dạy Kinh Thánh cho mọi người.

    Ông chủ tịch hội đồng mục vụ Đa Minh Nguyễn Thanh Bình và Bác Cựu Trùm Tôma Nguyễn Viết Ninh cũng trăn trở và mong muốn Tòa Tổng Giám Mục và nhà nước giải quyết cho xin lại ngôi nhà đã xập xệ tan nát để xây dựng lại nhà xứ vì hiện nay đã quá nhỏ hẹp.


    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 11:21 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  72. Có 3 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  73. #38
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Thái Bình

    Giáo xứ Thái Bình: Lễ Bà Bầu

    GB. Xuân Thái

    T7, 20/06/2009 - 13:16




    Hồi 15 giờ ngày Thứ bảy 13/6/2009, tại Giáo xứ Thái Bình, Thánh lễ TẠ ƠN và XIN ƠN NHƯ Ý do Linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn chánh xứ là chủ tế, cùng với sự tham dự của hơn 1000 người, tuyệt đại đa số là các phụ nữ, trong đó có rất nhiều người không phải là Công giáo. Họ đến từ nhiều vùng miền khác nhau.

    Một Thánh lễ đã làm anh em trật tự của Giáo xứ rất vất vả vì phải lo điều hành, tiếp tân, hướng dẫn, sắp xếp chỗ ngồi và giữ xe cho một lượng người và xe đông đảo ngoài dự kiến, dù vậy, vẫn không phải là một bất ngờ lớn lao, nên mọi chuyện đều hết sức tốt đẹp trong niềm vui và sự hân hoan của mọi người. (Xin xem thêm chi tiết bài ký ghi nhanh bên dưới)


    Lễ Bà Bầu

    Đó là tên mà mọi người đã gọi, để nói về Thánh lễ Tạ ơn và xin ơn như ý tại Giáo xứ Thái Bình hôm nay. Một Thánh lễ rất độc đáo, rất đặc trưng.

    Quả thật, đúng là lễ của các phụ nữ đang mang bầu, hoặc mới sanh con. Họ đến để cùng nhau dâng những tâm tình biết ơn lên Thiên Chúa Tình yêu vì Ngài đã đáp lại lời cầu khấn của họ, cho họ sinh con, hoặc đang diễm phúc được mang mầm sống thiêng liêng trong cung lòng mình, nhờ thế họ đang tuyệt vời hạnh phúc.

    Họ còn là những người hiếm muộn đang trông đợi và rất mong mỏi có được một đứa con. Dù trong số họ, rất nhiều người chưa biết Thiên chúa là ai, nhưng họ vẫn tin có Trời Phật, tin có Thượng Đế, tin Ngài sẽ lắng nghe lời họ, như đã từng lắng nghe và đáp lời bao nhiêu người khác.

    Đến từ khắp nơi

    Hơn hai giờ chiều, cái nắng oi nồng mùa Hạ với gần 37độ C rất khó chịu. Dù vậy, mọi người vẫn tuôn về Giáo xứ Thái Bình như đi trảy hội. Một bầu khí hân hoan kỳ diệu hiếm hoi ít gặp.

    Tranh thủ còn một chút thời gian ít ỏi (3 giờ bắt đầu Thánh lễ), tôi đã tìm dịp trao đổi để có những cuộc phỏng vấn tốc hành bỏ túi, về một buổi lễ đặc biệt nhiều cảm xúc mà lần đầu tiên mình được tham dự. Tôi tự chuẩn bị cho mình vài câu hỏi mẫu, đại khái : Đến từ đâu? Tôn giáo? Lý do? Nếu là người Công giáo, tại sao lại không dự lễ tại xứ mình mà đã đến đây ?

    Phần lớn người đi dự lễ hôm nay đều đến từ các quận huyện Sài gòn, nhưng nhiều người khác lại đến từ các nơi Tây ninh, Vũng Tầu, Long An, Bến Tre… Người ở xa nhất mà tôi được biết thì ở Kontum. Người đầu tiên tôi phỏng vấn là chị Nguyễn thị Lan, 27 tuổi, ở Biên Hòa. Chị đang bồng em bé khỏang 8 tháng tuổi, cùng với nụ cười rạng ngời chị đã hãnh diện nói :
    "Ôi! Tôi phải là người Công giáo chứ ông! Lễ ở đâu thì cũng có Chúa, nhưng hôm nay tôi phải đến đây, vì lễ này đã dành riêng cho chúng tôi là những kẻ đang có các hoàn cảnh đặc biệt. Thánh lễ chỉ được thông báo một cách bình thường như mọi thông báo khác, nhưng vì có chung hoàn cảnh và tâm sự giống nhau, nên người này bảo người kia vậy thôi. Tôi lấy chồng đã 6 năm nay, bây giờ mới có được “cục vàng” này đó bác. Không phải tự nhiên mà có được đâu bác ơi, nhưng đã nhờ nhiều người cầu nguyện rồi kêu khấn khắp nơi mới có được đấy bác." Vừa nói, chị vừa âu yếm nựng yêu em bé đang nhoẻn miệng cười trên tay chị. Tôi ân cần cám ơn rồi chào từ biệt.

    Bầu khí của một lễ hội đang ngập tràn xung quanh, đông đảo quá. Chị Trần mỹ Duyên, 32 tuổi, háo hức cho biết : "Chúng tôi phải đi từ đêm hôm qua, vì tuyến xe của Đắc Lắc kỳ này bất thường lắm nên phải đi sớm cho chắc ăn."

    Ánh mắt nồng nàn của chồng chị đang đứng bên cạnh như thay lời xác nhận điều chị vừa nói. Tôi nhìn cái bụng sắp vượt mặt nơi chị. Như hiểu ý, chồng chị chậm rãi bảo:

    "Chúng tôi không phải đạo Chúa đâu bác ! Tôi đạo ông bà mà. Chúng tôi lấy nhau đã hơn 5 năm mà vẫn chẳng sanh được cháu. Không chỉ vợ chồng tôi lo, mà cả họ hàng nội ngoại hai bên đều rất lo lắng, vì tôi là con một nên đã mong lắm có một đứa con để nối giõi tông đường. Mong mãi, mong mãi mà vẫn cũng không có. Tất nhiên là trong suốt thời gian ấy, chúng tôi đã thuốc men, đã chạy chữa tứ phương, với đủ cả Đông và Tây Y nhưng vẫn chẳng ăn thua gì. Mãi đến khi, nhờ có người mách, chúng tôi đã được một ông cha đạo Chúa cầu nguyện nên bà xã tôi đã mang thai được 7 tháng rồi."

    Anh nói liền một hơi rồi nói :


    "Hôm nay, chúng tôi đến đây để cùng cám ơn Đức Chúa của người Công giáo và cũng để xin cho người em gái của tôi cũng sẽ được như bà xã tôi, vì nó lấy chồng đã lâu mà không có con."

    Vừa nói anh vừa chỉ tay về phía cô gái áo hồng đang đi thơ thẩn ngắm nhìn xung quanh gần đó.

    Xin đừng lên rước lễ


    Thời gian luôn trôi nhanh hơn ta tưởng, nên tôi không còn kịp để gặp nhiều người cần gặp, vì đã đến giờ lễ hồi nào không hay.

    Nhà thờ tràn ngập người, ngồi chật ních trên các hàng ghế, trên gác đàn, hai bên cung thánh, cả hai bên hành lang phải trái, có bao nhiêu ghế thì đã được đem ra xử dụng bằng hết. Dù vậy có rất nhiều người vẫn phải đứng. Tính theo số hàng ghế cả trong ngoài nhà thờ, cộng với số người phải đứng xung quanh, số tham dự chắc chắn phải hơn 1000 người.

    Thánh lễ được cử hành trong bầu khí trang nghiêm đầy tính thánh thiêng.

    Đặc biệt, trong phần giảng lễ, cha chủ tế đã nói nhiều về quyền năng của Thiên Chúa. Một Thiên Chúa là chúa tể lịch sử của nhân loại và cũng làm chủ cuộc đời của từng người. Ngài thường làm những điều kỳ diệu ngoài sức mà con người có thể tưởng tượng được. Rất lạ lùng. Rất khác thường. Nhiều khi không thể hiểu được.

    Để minh chứng, cha chủ tế đã trích dẫn nhiều bà mẹ hiếm muộn trong Thánh kinh, từ bà Sara vợ tổ phụ Abraham đến người mẹ của người ngôn sứ lừng danh Samuel.

    Cha đang giảng, nhưng có lúc ngài lại nói thật vui giống như kể chuyện nên rất lôi cuốn và thu hút.

    Cha cũng nói về Lộ Đức, nơi từ lâu đã rất nổi danh về các phép lạ chữa lành hoặc ban ơn. Cha nhấn nhủ rằng: "Không phải ai đến hành hương nơi đây cũng đều được khỏi bệnh và chữa lành. Tuy nhiên, tất cả đều được ơn bình an. Một ân phúc cao quý nhất, luôn rất cần cho cả người dù tin hoặc không tin Chúa."

    Cha nhấn mạnh: "Cầu nguyện là nhiệm vụ của chúng ta, còn ban ơn là quyền của Chúa. Tuy nhiên, tất cả mọi điều đều sinh lợi cho người nào yêu mến Chúa. Trong bất cứ phép lạ nào Chúa cũng nói đến niềm tin, vì Kinh Thánh đã nói rõ: Niềm tin của con đã cứu con. Tin như thế nào thì sẽ được như vậy."

    Sau cùng, cha xin Chúa chúc lành cho các gia đình. Ngài nói: "Chúa đã tạo lập gia đình, xin mỗi người hãy sống theo mẫu gương gia đình Thánh gia." Cha cũng đặc biệt cầu nguyện cho các bà mẹ đang mang thai, sẽ sinh thêm đức tin đang khi sinh con.

    Bầu khí trong nhà thờ như lắng hẳn xuống khi Ngài nói. Bài giảng 27 phút nhưng chẳng ai thấy là dài, mọi người như thấm từng lời Ngài nói. Đã hơn 4 giờ chiều, nhưng nắng vẫn còn gắt, trời đầy oi nồng. Trong nhà thờ không gian như đặc quánh hơi người vì quá đông, dù các cây quạt trần vẫn đang xoay tít, cha chủ tế vẫn phải nhiều lần rút khăn tay để lau mồ hôi trán.

    Trước khi bước qua phần phụng vụ Thánh Thể, Ngài đã ân cần nhắc nhở: "Xin các anh chị em, nếu không phải là người Công giáo thì đừng lên rước lễ, vì trong Thánh lễ đã có phần cầu nguyện chung rồi." Đúng là một nhắc nhở vô cùng đúng đắn và hết sức cần thiết, nhưng nghe vẫn có vẻ lạ tai, khi chợt nhớ tới lời nhắc nhở thường xuyên của cha xứ mình năm nào xa lắm: Anh chị em phải luôn biết kính trọng, biết ước ao và hãy năng rước Thánh Thể Chúa mỗi khi có dịp.

    Hôm nay, những người không được phép lên rước mình Thánh Chúa không hề là ít.

    Và những điều rất khó hiểu


    Trong những lời cầu nguyện giáo dân, có nhiều cặp vợ chồng đã xin được đau bụng (đau bụng vì sinh con), xin được sạch kinh nguyệt khi đang mang thai. Theo sự thường xưa nay, khi cấn thai thì kinh nguyệt sẽ không còn. Nhưng nơi nhiều người hiếm muộn, khi mang thai họ vẫn có kinh nguyệt. Mấy cặp vợ chồng đi với nhau đang ở trong tình trạng này. Vừa có thai mà vẫn còn kinh. Có chị hiếm muộn 19 năm. Có người 21 năm. Còn những người từ 5 đến 10 năm thì nhiều lắm. Có thai nhưng vẫn còn kinh, là điều vô cùng khó hiểu, nhưng đó lại là những thực tế tại buổi lễ hôm nay. Họ rất mừng vì đã có thai sau nhiều năm không sinh đẻ, nhưng họ cũng rất lo khi thường bị đau bụng cùng với kinh nguyệt. Nhiều người đặt câu hỏi: Có phải là mang thai thật hay không?

    Tất nhiên, tất cả đều đã đi khám phụ khoa ở các bệnh viện chuyên môn đủ cả, nhưng vẫn chưa có giải thích nào thỏa đáng, nên họ phải đến đây để tìm đến các quyền năng siêu nhiên và xin cứu giúp là vậy.

    Nhiều người khác lại coi đây như một dấu chỉ của Trời cao, như một dấu ấn, nhằm để phân biệt với những trường hợp bình thường, có thai thì phải hết kinh nguyệt. Có đúng thế không?

    Lễ đã xong, cha xứ vừa kịp thay áo lễ thì lại được mọi người mời ra chụp hình lưu niệm. Trên thềm cung thánh, bị vây kín bởi đám đông phụ nữ và các bà bầu, ngài lại liên tục phải rút khăn tay ra lau trán, lưng áo ướt đẫm mồ hôi.

    Sau đó, nhiều bà bầu còn kéo nhau vào nhà xứ xin cha cầu nguyện, phòng khách của ngài đã trở nên quá tải. Ngài đón tiếp mọi người rất ân cần cởi mở, ngài hồn nhiên nói : Nhiều người đã xin tôi cầu nguyện, tôi luôn sẵn lòng, Chúa làm chứ tôi có làm được gì đâu.

    Mọi người đang lần lượt ra về. Kẻ xa người gần đều đã lên xe. Tất cả đều hân hoan mãn nguyện và hớn hở vui mừng cùng biết bao cảm giác khó thể nói hết bằng lời.

    Nắng đang nhạt dần để trả lại bầu trời trong xanh êm ả. Tôi nghe được nhiều làn gió nhẹ nhàng đang lướt qua tai theo những vòng quay bánh xe. Chiều nay, tôi nghe lòng mình thật ấm, vì biết rằng, những cảm xúc đặc biệt và các ấn tượng tốt lành của buổi lễ này sẽ còn đọng lại trong tôi, lâu lắm. Dẫu sao, tôi cũng không muốn nói đến phép lạ, khi chưa có thẩm quyền Giáo hội chính thức lên tiếng. Có nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Nhưng quả thật, đang có một điều gì đó xảy ra rất khó gọi tên, khi tôi được may mắn tham dự Lễ Bà Bầu hôm nay…


    (Nguồn:http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 11:26 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  74. Có 4 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  75. #39
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Lạc Quang

    Giáo xứ Lạc Quang: sinh hoạt giáo lý

    Paulus Đoàn

    T7, 13/06/2009 - 03:18



    Nhà thờ của giáo xứ Lạc Quang nằm trên đường Trường Chinh, thuộc địa bàn quận 12 của Tp. HCM, hướng đi từ Tây Ninh đến Tp. HCM, qua khỏi vòng xoay ngã tư An sương khoảng 1km.

    Giáo xứ Lạc Quang được cố linh mục Phaolô Trần Hữu Lý thành lập từ năm 1961. Lúc ban đầu có khoảng 1000 giáo dân, đến nay con số đã tăng lên trên 6000, không tính những giáo dân đến đây tạm trú để sinh sống. Phạm vi giáo xứ nằm trải dài trên 2 km, nằm dọc hai bên đường Trường Chinh và đi sâu vào hai bên, mỗi bên khoảng 1 km tạo thành một tứ giác rộng. Hiện nay linh mục Phanxicô Trần Văn Thi là cha sở và linh mục phụ tá là Antôn Nguyễn Thanh Danh.

    Ngày 4 tháng 6 năm 2009 vừa qua, 89 em thiếu nhi trong xứ được lãnh bí tích Thêm sức do Đức cha Phêrô Nguyễn văn Khảm, Giám mục phụ tá TGP Tp. HCM, cùng với cha quản hạt Hạt Hóc môn và 5 linh mục đồng tế trong Thánh lễ.

    Linh mục phụ tá Antôn Nguyễn Thanh Danh, phụ trách các lớp giáo lý cho thanh thiếu niên trong xứ, cho biết: hiện nay, giáo xứ có 1100 em đang theo học trong 25 lớp giáo lý, mỗi lớp học một giờ giáo lý trong tuần và bố trí vào ngày Chúa nhật để không ảnh hưởng đến giờ học tập ngoài xã hội. Các lớp được phân như sau:

    1- Lớp Khai Tâm 1 và 2, thời gian học tập là 2 năm

    2- Lớp Rước Lễ 1 và 2, thời gian học tập là 2 năm

    3- Lớp Thêm Sức, thời gian học tập là 4 năm

    4- Lớp Bao Đồng, thời gian học tập là 4 năm

    5- Lớp Rước Lễ Trọng Thể, thời gian học tập là 2 năm.

    Tổng cộng thời gian theo học đủ các lớp từ Khai Tâm đến Rước Lễ Trọng Thể là 14 năm. Suốt thời gian này, ngoài việc học hỏi giáo lý, các em còn tham gia những chương trình sinh hoạt theo từng lớp như Đố vui giáo lý, Phụng vụ, Thánh kinh và những trò chơi vận động...Trong quá trình học giáo lý, các em còn được trau dồi đạo đức, nhân bản, để trở thành con ngoan, trò giỏi.

    Điều trăn trở của cha phụ trách là làm sao mọi thành phần trong giáo xứ, đặc biệt là gia đình các em động viên và tạo điều kiện để các em tham gia trọn các khoá học, nhờ đó các em trở thành giáo dân và công dân tốt. Có một số em sau khi học hết lớp Thêm sức, không muốn tham gia học những lớp tiếp theo, hoặc bê trễ. Trong khi đó các em ở lứa tuổi này lại rất cần được tiếp tục bồi dưỡng giáo lý và đạo đức để có thể đứng vững trước bao nhiêu cám dỗ và cạm bẫy...

    Một điều đáng mừng là, dưới sự hướng dẫn và chăm sóc của ngài, có đội ngũ giáo lý viên đầy thiện chí. Ngài thường xuyên theo dõi và hướng dẫn những giáo lý viên soạn bài giảng. Ngoài ra ngài còn mời những vị có kinh nghiệm, nghiệp vụ đến huấn luyện cho giáo lý viên về mặt sư phạm, kỹ năng sinh hoạt. Hiện nay số giáo lý viên là 58 anh chị. Ngoài ra còn có 10 nữ tu của Dòng Mến Thánh Giá Tân Việt và Tân Lập, cũng như 10 dự tu của hai hội dòng này tham gia giảng dạy, quản lý các lớp giáo lý.

    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 11:28 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  76. Có 4 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


  77. #40
    cafeda2009's Avatar

    Tham gia ngày: Jul 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Saigon
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,386
    Cám ơn
    5,297
    Được cám ơn 2,565 lần trong 989 bài viết

    Default Giáo xứ Phát Diệm

    Giáo xứ Phát Diệm trong đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

    Bài và ảnh: Đinh Tiến Thuấn

    T6, 05/06/2009 - 07:47



    Sáng ngày 31/05/2009 Nhà thờ Phát Diệm như một ngày hội, mọi người đến Nhà thờ sớm hơn mọi thánh lễ khác, các em trong trang phục thật đẹp, nam áo cài thêm bông, nữ gắn thêm hoa; hàng ngũ ngay ngắn chỉnh tề, còn cộng đoàn tín hữu ai nấy đều mặc quần áo đẹp hẳn lên, nữ mặc áo dài nhiều hơn, nam thắt cà vạt trông trịnh trọng lắm. Tất cả Cộng đoàn trong sự điều động của Cha sở Giuse Bùi Bằng Khấn với hàng ngũ trật tự trang nghiêm từ cổng nhà thờ ra đến đầu đường Nguyễn Kiệm.

    À! Hôm nay đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, con em Phát Diệm lãnh nhận Bí-tích Thêm Sức, tuyên hứa Bao Đồng, rước lễ lần đầu. Giáo xứ hôm nay vinh dự đón tiếp vị Cha chung của Giáo phận là Đức Hồng Y Gioan Baoiixita Tổng Giám Mục đến thăm và ban Bí-tích cho con em trong Giáo xứ.

    Có 79 em lãnh nhận Bí-tích Thêm Sức, 20 em tuyên hứa Bao Đồng và 59 em rước lễ lần đầu. Anh Trung - phụ huynh cháu Nguyễn Thị Đoan Trang hôm nay Thêm Sức tỏ ra phấn khởi khi con mình được lãnh nhận Chúa Thánh Thần, anh cho đó là niềm vui lan tỏa cho tất cả mọi người trong gia đình anh và gia đình anh trưa nay ăn mừng kỷ niệm để cả nhà nhớ đến ngày trọng đại này.

    Còn một em đã cho biết rất là vui vì được nhận lãnh Bí-tích Thêm Sức, có Chúa Thánh Thần Thêm Sức để em sẽ sống ngoan ngoãn hơn, vâng lời Cha mẹ Thầy Cô hơn và em sẽ tiếp tục đăng ký học tiếp lớp Bao Đồng 1. Chi Dung là Vú của một em Thêm Sức cũng cảm thấy hạnh phúc khi nhận đỡ đầu và nói cầu nguyện thêm cho con đỡ đầu của mình.

    Trong bài giảng của thánh lễ này, ĐHY nêu lên sự cần thiết trong việc liên kết với nhau trong cuộc sống. Chỉ có sự liên kết mới có đủ sức mạnh, là điều kiện cần thiết để Chúa Thánh Thần hiện diện, Chúa thánh hóa ban ơn thêm sức, đổi mới mang lại kết quả hơn, con em mình có đời sống lành mạnh hơn, nhờ Chúa Thánh Thần mới làm cho chúng ta nên giống Chúa GiêSu hơn. Ngài nhấn mạnh ở thành phố có sâu rầy, bệnh dịch nhiều (tệ nạn xã hội) nên cần phải thực hiện sự liên kết mọi người với nhau, liên kết các gia đình với nhau, các khu xóm lại với nhau, mới đẩy lùi được các tệ nạn xã hội. Ngài kêu gọi mọi gia đình hãy nên giống các tông đồ ngày xưa, phải ngồi lại với nhau, cầu nguyện chung với nhau thường xuyên, vì cầu nguyện chính là ơn Chúa tốt đẹp nhất.

    Các em hôm nay đón nhận tràn đầy hồng ân Chúa, ơn Chúa ban các em như những hạt giống mới mọc lên. Do đó nhiệm vụ của Cha xứ, các Cha, các GLV, các gia đình phải vun phân tưới nước bằng đời sống cầu nguyện, bằng sự hy sinh mỗi ngày để hạt giống cuộc đời các em ngày càng phát triển, ngày càng lớn lên, vì đó là sự sống, sự bình an của mọi người, của mọi gia đình, và của cả Giáo xứ.
    Được biết Giáo xứ Phát Diệm có một đội ngũ Giáo Lý viên rất là hùng hậu, 45 GLV là những giáo dân tự nguyện tham gia với lòng yêu mến giáo hội, yêu mến các em. Các linh mục thì rất quan tâm lo lắng đến đời sống giáo lý của thanh thiếu niên trong giáo xứ. Chị Trần thị Tuyết Vân là Giáo lý viên có thâm niên 9 năm cho biết, các em Thêm Sức hôm nay đã học qua 6 lớp Giáo lý đó là Khai Tâm 1, Khai Tâm 2, Xưng tội 1, Xưng tội 2, Thêm sức 1, Thêm sức 2.


    (Nguồn: http://tgpsaigon.net)
    thay đổi nội dung bởi: cafeda2009, 13-12-2009 lúc 11:31 AM Lý do: Chỉnh lại cho dễ đọc
    Chữ ký của cafeda2009
    Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (Thánh Grêrônimô)

  78. Có 3 người cám ơn cafeda2009 vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
Trang 1/7 123 ... cuốicuối

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com