Love Telling ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 17 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 15 trên 15

Chủ đề: FATIMA - DẤU CHỈ THỜI ĐẠI

Hybrid View

  1. #1
    caoduc's Avatar

    Tham gia ngày: May 2008
    Tên Thánh: GIUSE
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HỒ CHÍ MINH
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 691
    Cám ơn
    308
    Được cám ơn 1,462 lần trong 527 bài viết

    Default ĐẦY ƠN PHÚC: BIỆT HIỆU CỦA NGƯỜI NỮ TÊN MARIA

    ĐẦY ƠN PHÚC: BIỆT HIỆU CỦA NGƯỜI NỮ TÊN MARIA
    BIỆT DANH “ĐẦY ƠN PHÚC”



    -----Danh xưng là biểu hiệu căn tính của một vật hay nói lên một thực tại nào đó. Nói cách khác, căn tính của một vật hay một thực tại nào đó được biểu lộ qua danh xưng của mình. Đến nỗi, nói đến danh xưng nào là người ta nghĩ ngay đến vật đó hay đến thực tại của nó. Chẳng hạn, nói đến “Hiện Hữu” là nghĩ đến Thiên Chúa, nói đến “Thiên Sai” hay “Kitô” là nghĩ đến Chúa Giêsu, và nói đến “Đầy Ơn Phúc”“Toàn Phúc” hay là nghĩ đến Mẹ Maria.

    -----Thật ra “Giêsu” mới là tên gọi chính thức của Đấng “Thiên Sai” hay của Đức “Kitô”, và “Maria” mới là tên gọi của Người Nữ “Đầy Ơn Phúc” hay “Toàn Phúc”. Tuy nhiên, “Giêsu” và “Maria”, tự bản chất, cũng chỉ là một tên gọi có tính cách đối ngoại, trực tiếp liên quan đến lý lịch của một nhân vật lịch sử cần phải có, để đáp ứng nhu cầu nhận diện của sinh hoạt giao tế trong xã hội, và có thể trùng hợp với tất cả những nhân vật nào khác cũng mang cùng một tên gọi ấy, đến nỗi, một khi nhắc tới một trong hai tên gọi này bằng văn tự, dù của bất cứ ai, kể cả của những con người mang tiếng xấu nhất trong lịch sử loài người đi nữa, mẫu tự đầu của tên gọi ấy cũng phải được viết thành Chữ Hoa đàng hoàng tử tế.

    -----Thế nhưng, ngược lại, một khi nói đến “Thiên Sai” hay đến “Kitô” là nói đến nhân vật lịch sử “Giêsu” Nazarét độc nhất vô nhị trong lịch sử loài người, và một khi nói đến “Đầy Ơn Phúc hay “Toàn Phúc” là nói đến Người Nữ mang tên “Maria”, Mẹ của Đức “Giêsu”, duy nhất trên thế gian này. Thậm chí, dù đứng một mình, không được kèm theo bằng tên gọi “Giêsu” hay “Maria” đi nữa, danh xưng “Thiên Sai” hay “Kitô” và danh xưng “Đầy Ơn Phúc” hay “Toàn Phúc” cũng vẫn bao gồm cả hai tên gọi “Giêsu”“Maria” trong đó. Bởi vì, danh xưng “Kitô” nói lên tất cả căn tính của nhân vật “Giêsu”, mà nếu không phải “Thiên Sai”, thì nhân vật lịch sử mang tên “Giêsu” ấy nhất định sẽ không phải là Đấng Cứu Thế, và danh xưng “Toàn Phúc” cũng nói lên tất cả căn tính của người nữ “Maria”, mà nếu không phải “Đầy Ơn Phúc”, thì Người Nữ mang tên “Maria” ấy chắc chắn không phải là Mẹ của Chúa “Giêsu”. Như thế, “Thiên Sai” hay “Kitô” chính là căn tính của Chúa Giêsu Đấng Cứu Thế, và “Đầy Ơn Phúc” hay “Toàn Phúc” chính là căn tính của Đức Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế.

    -----Thật vậy, nếu toàn thể Cựu Ước của Do Thái giáo là Mạc Khải Thần Linh về Đấng tự xưng danh mình là “Hiện Hữu” (Ex 3:14), và nếu toàn thể Tân Ước của Kitô giáo là Mạc Khải Thần Linh về Đấng tỏ mình ra để được nhận biết là “Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16:16), thì tất cả cuộc đời trần gian của Mẹ Maria, ngay từ lúc vừa đầu thai trong lòng mẹ cho đến khi được mông triệu cả hồn lẫn xác về trời, chính là Mạc Khải Thần Linh về một “Người Nữ” (Gn 3:15; Gal 4:4; Rev 12:1) được thần trời chào kính “Toàn Phúc” (Lk 1:28), được người lành dưới thế khen tặng “Có Phúc” (Lk 1:45) và được chính “Người Nữ” ấy chân nhận mình “Diễm Phúc” (Lk 1:48). Nếu “Maria” là tên gọi theo lý lịch trần gian của “Người Nữ” lịch sử có một không hai ấy, thì “Toàn Phúc” hay “Đầy Ơn Phúc” chính là Biệt Danh hay Danh Hiệu của “Người Nữ” này vậy, một biệt danh đã được chính Thiên Chúa mạc khải cho loài người biết qua lời truyền tin của tổng thần Gabiên (x Lk 1:28): “Hãy vui lên, hỡi đầy ơn phúc” (“Rejoice, full of grace” - Lk 1:28).
    -----· Chúng ta thấy được là lời diễn tả này như nói lên chính danh xưng của Mẹ Maria, một ‘tên gọi’ được Chúa Cha ban cho Mẹ ngay khi Mẹ vừa hiện hữu”.
    (ĐTC Gioan Phaolô II, bài Giáo Lý Dọn Mừng Năm Thánh 2000 cuối cùng cũng là bài Giáo Lý Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ tư ngày 5/1/2000, đoạn 3, tuần san L’O sservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 12/1/2000).

    Thế nhưng:

    · “Đầy ơn phúc” là gì, nhất là nơi trường hợp của Mẹ Maria?

    · Và Mẹ Maria được “đầy ơn phúc” như thế nào và tới đâu?


    Ý NGHĨA “ĐẦY ƠN PHÚC”

    -----Nếu Lời Nhập Thể đến để cho chiên của Người “được sự sống và được sự sống viên mãn (hay) sự sống trọn vẹn” (“abundant life” or “life in full” - Jn 10:10), thì phải chăng hai nguyên tổ loài người, dù khi còn ở trong tình trạng công chính nguyên thủy chưa biết đến tội lỗi là gì, bấy giờ các vị cũng chỉ mới “được sự sống” chứ chưa “được sự sống viên mãn (hay) sự sống trọn vẹn”?

    -----Đúng thế, nếu “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con một mình…” (Jn 3:16), thì chỉ cho tới khi nào Ngài chính thức sai Con Ngài đến trần gian, tức cho tới khi “Lời đã hóa thành nhục thể” (Jn 1:14), hay lúc “sự sống đã trở nên hữu hình cho chúng ta” (1Jn 1:2), lúc bấy giờ mới thực sự là “thời gian viên trọn” (Gal 4:4), và cũng chỉ cho tới lúc bấy giờ “tất cả chúng ta mới lãnh nhận dồi dào ân phúc từ sự viên mãn của Người” (Jn 1:16). Vậy nếu “Thiên Chúa đã ban sự sống trường sinh cho chúng ta, và sự sống trường sinh này ở nơi Con của Ngài. Ai có Con là có sự sống” (1Jn 5:11-12), thì còn ai được diễm phúc Thiên Chúa ban riêng Con Ngài cho như Mẹ Maria và bằng Mẹ Maria!

    -----Thật ra, đối với “Thiên Chúa là tình yêu” (1Jn 4:8, 16), tác động yêu thương của Ngài dành cho nhân loại và tỏ ra cho nhân loại là một tác động hoàn toàn và trọn vẹn ngay từ đầu. Nghĩa là, một khi yêu thương, Thiên Chúa yêu thương với tất cả bản tính “là tình yêu” của Ngài, do đó, một khi tỏ mình hay “tỏ tình” ra cho loài người là Ngài đã ban cho con người chính mình Ngài, đã ban cho con người trọn vẹn bản thân Ngài rồi, chứ không phải chỉ ban một phần nào của Ngài, hay một chút nào của Ngài. Bởi thế, ngay từ đầu, khi còn ở trong “tình trạng được gọi là công chính nguyên thủy” (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo số 376), hai nguyên tổ loài người cũng đã được ở trong tình trạng “đầy ơn phúc”, một tình trạng “chỉ có vinh quang của cuộc tân tạo trong Chúa Kitô mới hơn được” (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo số 374).

    -----Đúng thế, vì tình trạng “đầy ơn phúc” nơi hai nguyên tổ loài người không hơn được “vinh quang của cuộc tân tạo trong Chúa Kitô”, tức không hơn được lúc “đến thời gian viên trọn” (Gal 4:4) Thiên Chúa đã hoàn toàn tỏ mình ra nơi Lời Nhập Thể của Ngài, Đấng là tất cả Mạc Khải của Thiên Chúa (xem Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo số 50, 53, 65, 73), mà tình trạng “đầy ơn phúc” nơi Mẹ Maria mới là tình trạng “có phúc hơn mọi người nữ” (Lk 1:28), tức hơn hết loài người (xem Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo số 492), thành phần chỉ đóng vai nữ giới đối với “Đấng Tạo Hóa là chồng của mình” (Is 54:5).
    -----· Đối với Mẹ Maria, lời kêu mời hãy vui lên ấy có liên quan đến một tặng ân đặc biệt Mẹ được Chúa Cha ban cho, đó là tặng ân ‘Đầy ơn phúc’. Kiểu diễn tả ‘kecharitoméne’ theo Hy ngữ thường được chuyển dịch thành ‘đầy ơn phúc’ không phải là không có lý do: thật vậy, đó là một tình trạng dồi dào đã đạt đến mức độ cao nhất”.
    (ĐTC Gioan Phaolô II, bài Giáo Lý Dọn Mừng Năm Thánh 2000 cuối cùng cũng là bài Giáo Lý Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ tư ngày 5/1/2000, đoạn 3, tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 12/1/2000)
    -----· Tình trạng ‘đầy ơn phúc’ là khởi điểm nơi Mẹ Maria, đối với tất cả mọi người thì đó lại là đích điểm, vì, như Thánh Tông Đồ Phaolô nói, Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta để chúng ta ‘nên thánh thiện và vô trách cứ trước nhan Ngài’ (Eph 1:4). Đó là lý do tại sao Ngài đã ‘chúc phúc cho chúng ta’ trước cả khi chúng ta hiện hữu trên đời, và đã sai Con Ngài đến trần gian để cứu chuộc chúng ta cho khỏi tội lỗi. Mẹ Maria là tác phẩm chính trong công cuộc cứu độ của Ngài, một con người được Thiên Chúa dựng nên ‘Toàn mỹ’, ‘Toàn hảo’”.
    (ĐTC Gioan Phaolô II, lời chia sẻ Buổi Nguyện Kinh Truyền Tin trưa Thứ Tư Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12/1999,
    tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, đoạn 1, 15/12/1999)

    -----Nếu Thiên Chúa thông mình cho loài người là để họ có thể dự phần vào Sự Sống Thần Linh của Ngài (xem Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo số 51), bằng việc “hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta” (Jn 1:14) nơi Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô trong thân phận của một Người Nam, thì theo ý định của Thiên Chúa, hoàn toàn tương hợp đối với một Người Nữ đóng vai trò làm tiêu biểu cho loài người và “đại diện thay cho loài người” (Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo số 502) trong việc Ngươêi Nữ ‘đầy ơn phúc” ấy đáp lại Mạc Khải của Ngàichấp nhận Sự Sống Ngài ban là chính Lời Nhập Thể trong giây phút truyền tin.
    -----· Nơi Mẹ, ‘nữ tử dấu ái của Chúa Cha’ (Hiến Chế Lumen Gentium, đoạn 53), dự án Thiên Chúa yêu thương loài người được tỏ lộNiềm vui riêng của Chúa Cha, ở chỗ có Con bên mình, Ngài đã cống hiến cho hết mọi người, thế nhưng, trước hết niềm vui ấy đã được trao ban cho Mẹ Maria để từ Mẹ niềm vui này được lan ra cho toàn thể cộng đồng nhân loại”.
    (ĐTC Gioan Phaolô II, bài Giáo Lý Dọn Mừng Năm Thánh 2000 cuối cùng cũng là bài Giáo Lý Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ tư ngày 5/1/2000, đoạn 1 và 2, tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 12/1/2000)

    -----Tuy nhiên, không phải chỉ cho tới giây phút tổng thần Gabiên kính mừng Mẹ “đầy ơn phúc”, nhất là vào chính giây phút “Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta” (Jn 1:14) thực sự trong lòng Mẹ, tức là giây phút “thời gian đã viên trọn” (Gal 4:4), thì bấy giờ Mẹ mới thực sự và hoàn toàn “đầy ơn phúc”. Trái lại, Mẹ đã được “đầy ơn phúc” ngay từ giây phút vừa được thụ thai trong lòng thai mẫu của mình, vì ngay giây phút vừa được thụ thai ấy, Mẹ đã được Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, tức đã được hưởng trước Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa, nghĩa là đã được “Thiên Chúa ban cho sự sống trường sinh… nơi Con của Ngài” (1Jn 5:11) rồi:
    -----· Cả Mẹ Maria cũng được Chúa Kitô cứu chuộc nữa, và Mẹ thực sự là người đầu tiên được cứu chuộc, vì ân sủng Thiên Chúa Cha đã ban cho Mẹ ngay từ khi Mẹ bắt đầu hiện hữu là vì ‘các công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Tinh nhân loại’, như Đức Piô IX đã xác nhận trong Trọng Sắc Ineffabilis Deus (DS 2803)”.
    (ĐTC Gioan Phaolô II, bài Giáo Lý Năm Thánh 2000 đầu tiên,
    thứ tư ngày 12/1/2000, đoạn 2, tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 19/1/2000; xem cả Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, số 491 và 492)
    Chính Mẹ Maria cũng đã công nhận sự kiện Mẹ được Thiên Chúa cứu độ qua lời mở đầu Ca Vịnh Ngợi Khen của Mẹ:
    -----· Linh hồn tôi ngợi khen Chúa và thần trí tôi hân hoan trong Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi” (Lk 1:46-47)
    -----Nếu ngay từ giây phút vừa đầu thai trong lòng thai mẫu, Mẹ Maria đã được “đầy ơn phúc”, đến nỗi “đầy ơn phúc” hơn cả lúc hai nguyên tổ khi các vị còn ở trong tình trạng công chính nguyên thủy, thì phải chăng sau đó Mẹ Maria không còn “đầy ơn phúc” hơn được nữa? Tức là tình trạng “được Ơn Nghĩa với Thiên Chúa” (Lk 1:30) nơi Mẹ không còn tăng thêm được nữa, vì đã hết cỡ rồi?? Hoặc là tình trạng “đầy ơn phúc” của Mẹ mới ở mức độ “đầy” thấp nhất chứ chưa tới mức độ “đầy” cao nhất ???


    MỨC ĐỘ “ĐẦY ƠN PHÚC”

    ----- Đúng vậy, với Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội được Thiên Chúa ban cho ngay từ giây phút vừa đầu thai trong lòng thai mẫu, Mẹ Maria đã được “đầy ơn phúc”, tức đã được hưởng trọn vẹn Ơn Cứu Chuộc của Chúa Kitô Cứu Thế. Và nhờ được đặc ân này, Mẹ Maria hoàn toàn thoát khỏi mọi hậu quả và tì vết do nguyên tội gây ra cùng truyền lại cho tất cả mọi người sinh vào trần gian với bản tính đã bị hư hoại (xem Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo số 400, 404-405, 407).

    -----Tuy nhiên, không phải vì không có đam mê nhục dục mà Mẹ Maria không thể phạm tội làm mất “Ơn Nghĩa” (Lk 1:30) với “Đấng đã yêu thương (mình) trước” (1Jn 4:19). Được ban cho ý muốn tự do, như hai nguyên tổ trước nguyên tội, Mẹ Maria vẫn có thể làm mất “Ơn Nghĩa với Thiên Chúa” (Lk 1:30) như thường. Giả sử, trong giây phút truyền tin, sau khi đã hoàn toàn và thực sự biết rõ ý Thiên Chúa muốn mình làm Mẹ Lời Nhập Thể Con Ngài, cũng như đã biết cách Thiên Chúa thực hiện trong trường hợp của Mẹ theo kiểu cắt nghĩa của tổng thần Gabiên (xem Lk 1:35-37), mà Mẹ vẫn khăng khăng từ chối, dù viện một lý do rất chính đáng là muốn giữ mình đồng trinh để được hoàn toàn thuộc trọn về Chúa hơn, hay là cảm thấy mình hết sức bất xứng không đáng và không thể làm Mẹ “Đấng Tối Cao” (Lk 1:32), thì Mẹ có còn “đầy ơn phúc” hay chăng?

    -----Bởi thế, “đầy ơn phúc” đây không phải chỉ có nghĩa là được Thiên Chúa yêu thương trước hết và trên hết mọi sự, như trường hợp Mẹ Maria, đến nỗi, trong cả loài người chỉ có một mình cá nhân Mẹ là người đầu tiên được đón nhận Lời Nhập Thể nơi cả thân xác của Mẹ, một tuyệt ân mà đối với thân phận phụ nữ, như người đàn bà kia trong đám thính giả của Chúa Giêsu đã không thể không lên tiếng gián tiếp khen ngợi Mẹ: “Phúc thay cho lòng đã cưu mang Ngài và vú đã cho Ngài bú” (Lk 11:27). Trái lại, “đầy ơn phúc” đây còn là việc con người biết “nghe lời của Thiên Chúa và giữ lấy lời Ngài” (Lk 11:28) nữa. Và Mẹ Maria “đầy ơn phúc” đã không thực sự và hoàn toàn “nghe và giữ lời Thiên Chúa” là gì, khi Mẹ tỏ ra luôn luôn “ghi nhớ mà suy niệm trong lòng” (Lk 2:51, xem cả 2:19) tất cả những gì Thiên Chúa muốn tỏ ra cho Mẹ, dù Mẹ “không hiểu thấu” (Lk 1:50) vào một lúc nào đó, như trong trường hợp Mẹ được truyền tin Lời Nhập Thể, hay lúc Mẹ nghe Thiếu Nhi Giêsu Con Mẹ đáp lại lời Mẹ vừa khi Mẹ tìm được Người trong đền thờ Gialiêm. Chính vì thế Mẹ mới được bà chị họ “đầy Thánh Linh” (Lk 1:41) nhận biết và khen tặng: “Em có phúc vì đã tin những gì Chúa phán sẽ được nên trọn” (Lk 1:45).
    -----· Mẹ Maria chẳng những là mẫu gương ơn gọi mà còn là mẫu gương đáp ứng ơn gọi nữa. Thật thế, Mẹ đã thưa với Thiên Chúa ‘vâng’ vào lúc ban đầu cũng như vào mọi giây phút liên tục trong cuộc đời của Mẹ, hoàn toàn tuân theo ý muốn của Ngài, cho dù có những lúc Mẹ thấy ý Ngài mù mờ và khó chấp nhận”.
    (ĐTC Gioan Phaolô II, lời chia sẻ Buổi Nguyện Kinh Truyền Tin trưa Thứ Tư Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12/1999,
    tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, đoạn 2, 15/12/1999)
    -----· Thật vậy, Mẹ Maria là gương mẫu của việc nghe Lời Thiên Chúa (x. Lk 2:19,51), và cũng là gương mẫu cho tính chất đơn sơ dễ dạy đối với Lời của Thiên Chúa”.
    (ĐTC Gioan Phaolô II, bài Giáo Lý Dọn Mừng Năm Thánh 2000 cuối cùng cũng là bài Giáo Lý Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ tư ngày 5/1/2000, đoạn4, tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 12/1/2000)

    -----Phải, Mẹ Maria “đầy ơn phúc” còn ở chính Đức Tin Đáp Ứng Mạc Khải Thần Linh vô cùng sâu nhiệm của Thiên Chúa nữa. Đến nỗi, Mẹ “tinh tuyền và theo Con Chiên đi đến bất cứ nơi nào Con Chiên tới” (Rev 14:4), đó là cho tới khi “đứng dưới chân thập giá của Chúa Giêsu có Mẹ Người” (Jn 19:25). Nghĩa là Mẹ hoàn toàn chấp nhận Chúa Kitô Con Mẹ là “tất cả sự thật” (Jn 16:13), tất cả những gì Thiên Chúa muốn tỏ ra cho loài người, tất cả những gì Thiên Chúa muốn ban cho loài người, dù Con Thiên Chúa là “sự sống đã trở nên hữu hình” (1Jn 1:2) được ban cho loài người ấy có hoàn toàn bất lực không “xuống được thập giá” (Mt 27:40, 42; Mk 15:32) và có thực sự trở thành một tử thi đi chăng nữa:
    -----· Ánh mắt tin cậy của Mẹ đặc biệt sáng gương ở chỗ, trong lúc hỗn loạn xẩy ra nơi cuộc khổ nạn của Con Mẹ, Mẹ vẫn hoàn toàn tin tưởng tận đáy lòng mình vào Người cũng như vào Chúa Cha. Trong khi các môn đệ choáng váng trước những biến cố đó và niềm tin của các vị bị lung lay đến tận gốc, thì Mẹ Maria, mặc dầu sầu khổ, vẫn hoàn toàn tin tưởng rằng lời tiên phán của Chúa Giêsu sẽ được nên trọn, đó là ‘Con Người… sẽ được sống lại vào ngày thứ ba’ (Mt 17:22-23). Mẹ không bao giờ mất niềm tin, ngay cả lúc vòng tay của Mẹ ôm lấy thân thể bất động của Người Con tử giá”.
    (ĐTC Gioan Phaolô II, bài Giáo Lý Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ tư ngày 12/1/2000, đoạn 3, tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 19/1/2000)

    -----Như thế, về phần Mẹ, Mẹ Maria “đầy ơn phúc”, trước hết, là tình trạng Mẹ không hề làm mất đi một may may nào ơn phúc Thiên Chúa đã ban cho Mẹ ngay từ lúc Mẹ vừa đầu thai trong lòng thai mẫu, hơn thế nữa, Mẹ còn luôn luôn đáp ứng từng Tác Động Thần Linh và hết mọi Tác Động Thần Linh Thiên Chúa muốn tỏ ra cho Mẹ cũng như muốn thực hiện nơi Mẹ hay qua Mẹ.

    -----Nếu Thánh Nữ Tiến Sĩ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, theo chị cho biết, ngay từ ba tuổi đã không từ chối Chúa điều gì, thì Mẹ Maria đã không từ chối Chúa điều gì ngay từ khi bắt đầu hiện hữu trên trần gian này. Tuy nhiên, việc chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu không từ chối Chúa điều gì ngay từ hồi còn ba tuổi, được hiểu là và phải hiểu là một khi đã biết được ý Chúa, hay một khi đã được Chúa Thánh Thần tác động, là chị làm theo hay chiều theo, chứ chị không khi nào cố tình chống cưỡng lại việc Chúa muốn thực hiện nơi chị, đến nỗi chị phải hối hận vì đã chủ tâm làm mất lòng Chúa, song chị vẫn có thể vô tình phạm tội theo tính yếu đuối hay lầm lạc của loài người, như trường hợp của Thánh Phêrô, vị tông đồ hoàn toàn chỉ vì lòng ngay lành và sốt sắng với Chúa mà lại bị Chúa đuổi cho khỏi nhan Người (xem Mt 16:23). Còn trường hợp của Mẹ Maria, ngay từ khi vừa hiện hữu trên đời, Mẹ đã được Thiên Chúa hoàn toàn chiếm đoạt, (chính vì thế, sau lời chào “đầy ơn phúc” là lời minh định “Chúa ở cùng Trinh Nữ” – Lk 1:28), nhờ đó và từ đó, Mẹ đã liên lỉ sống trước Thiên Nhan Chúa bằng một Đức Tin hết sức trọn vẹn và sống động cho đến khi Mẹ về hưởng Thánh Nhan Ngài đời đời.

    -----Mẹ chính là, và chỉ có duy một mình Mẹ trong cả loài người mới thực sự là, hạt giống “trổ sinh gấp trăm” (Mt 13:23) mà thôi. Vậy tình trạng “đầy ơn phúc” của Mẹ Maria là tình trạng “đầy ơn phúc” được “trổ sinh” nơi Mẹ, một cách hoàn toàn và trọn vẹn, đến nỗi, như “ai thấy Thày là thấy Cha” (Jn 14:9) thế nào thì nơi Mẹ cũng vậy:
    -----· Dung nhan Mẹ Maria phản ảnh thiên nhan của Chúa Cha. Vẻ êm ái vô cùng của Thiên Chúa Tình Yêu được tỏ hiện nơi những tính chất từ mẫu của Mẹ Chúa Giêsu”.
    (ĐTC Gioan Phaolô II, bài Giáo Lý Dọn Mừng Năm Thánh 2000 cuối cùng cũng là bài Giáo Lý Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ tư ngày 5/1/2000, đoạn 3,
    tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 12/1/2000)

    -----Một trường hợp điển hình duy nhất được Phúc Âm trình thuật cho thấy tình trạng “đầy ơn phúc” nơi Mẹ Maria đã thực sự “trổ sinh gấp trăm”, đó là lúc Mẹ đóng vai trò Trung Gian Ân Sủng ở tiệc cưới Cana (xem Jn 2:1-11). Tình trạng “đầy ơn phúc” của Mẹ Maria Trung Gian Ân Sủng bấy giờ chẳng những mang lại lợi ích về danh giá cho thành phần theo ơn gọi hôn nhân gia đình, được tiêu biểu qua đôi tân hôn trong bữa tiệc Cana đã tránh được cảnh thiếu rượu trong giây phút long trọng của đầu đời lứa đôi, mà còn mang lại thiện ích về thiêng liêng cho thành phần theo ơn gọi tận hiến tu trì, được tiêu biểu qua các vị môn đệ của Chúa Kitô lần đầu tiên đã chứng kiến việc Người tỏ vinh hiển của Người ra (x Jn 2:11).
    -----· Chính Thiên Chúa muốn có sự hiện diện của Mẹ Maria trong lịch sử cứu độ. Khi quyết định sai Con mình vào trần gian, Ngài đã muốn Người đến với chúng ta bằng việc được hạ sinh bởi một người nữ (x Gal 4:4). Như thế là Ngài đã muốn người nữ này, con người đầu tiên lãnh nhận Con của Ngài, phải thông truyền Người ra cho toàn thể nhân loại. Bởi vậy, trên con đường từ Chúa Cha đến loài người, Mẹ Maria đã có mặt như là một người mẹ tặng ban Người Con Cứu Thế cho tất cả mọi người. Đồng thời Mẹ còn có mặt trên cả con đường nhân loại phải đi qua để đến với Chúa Cha qua Chúa Kitô trong Thần Linh nữa (x Eph 2:18)...
    -----Với cái nhìn tin tưởng và cậy trông, Mẹ Maria phấn khích Giáo Hội và các tín hữu luôn luôn làm trọn ý muốn của Chúa Cha được Chúa Kitô tỏ ra cho chúng ta. Những gì Mẹ đã nói với các người phục dịch để phép lạ xẩy ra ở Cana vang vọng tới mọi thế hệ Kitô hữu, đó là ‘Hãy làm những gì Người bảo’ (Jn 2:5). Lời khuyên của Mẹ đã được tuân theo khi các người phục dịch đổ nước đầy vào chum. Mẹ Maria ngỏ với chúng ta cùng một lời mời gọi ấy. Mẹ thúc giục chúng ta hãy tiến vào giai đoạn mới của lịch sử này bằng một ý hướng thi hành những gì Chúa Kitô nói trong Phúc Âm thay Cha Người và nay tỏ ra cho chúng ta biết qua Chúa Thánh Thần là Đấng ở trong chúng ta.
    -----Những lời ‘Hãy làm những gì Người bảo’ hướng chúng ta về Chúa Kitô, nhưng chúng cũng nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đang ở trên con dường về cùng Cha. Chúng trùng hợp với tiếng Chúa Cha phán ở trên núi Biến Hình: ‘Này là Con Ta yêu dấu… hãy lắng nghe lời Người’ (Mt 17:5). Vị Cha này, qua lời của Chúa Kitô cũng như dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần, kêu gọi chúng ta, hướng dẫn chúng ta và chờ đợi chúng ta. Cuộc sống thánh thiện của chúng ta là ở chỗ thi hành mọi sự Chúa Cha bảo chúng ta làm. Đó là giá trị nơi cuộc sống của Mẹ Maria, ở chỗ làm trọn ý muốn của Thiên Chúa. Được Mẹ Maria hỗ trợ và nâng đỡ, chúng ta hãy tri ân nhận lấy ngàn năm mới này từ bàn tay của Chúa Cha, và hãy quyết tâm đáp ứng ân huệ của ngàn năm mới ấy bằng một lòng khiêm cung và thiết tha mộ mến”.
    (ĐTC Gioan Phaolô II, bài Giáo Lý Năm Thánh 2000 đầu tiên, thứ tư ngày 12/1/2000, đoạn 1,4,5, tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 19/1/2000)
    -----· Chớ gì Mẹ Maria soi dẫn bước đường hành trình của chúng ta tiến về Cửa Thánh và chỉ cho mọi người thấy ‘cửa’ đó là Chúa Kitô mà Mẹ là người đầu tiên đã được bước qua, bằng việc Mẹ kêu mời tất cả mọi người hãy tiến qua cửa ấy để được ‘thánh hảo và vô trách cứ trong yêu thương’ (Eph 1:4)”
    (ĐTC Gioan Phaolô II, lời chia sẻ Buổi Nguyện Kinh Truyền Tin trưa Thứ Tư Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12/1999,
    tuần san L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, đoạn 3, 15/12/1999)

    TGP/LA, Thứ Bảy 29/1 Năm Thánh 2000,
    Hướng về Ngày Lễ Truyền Tin Lời Nhập Thể 25/3/2000

  2. #2
    caoduc's Avatar

    Tham gia ngày: May 2008
    Tên Thánh: GIUSE
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HỒ CHÍ MINH
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 691
    Cám ơn
    308
    Được cám ơn 1,462 lần trong 527 bài viết

    Default Tại Sao Cho Tới Đầu Thế Kỷ 20 Con Người Mới Được Tỏ Ra Cho Biết ...

    Tại Sao Cho Tới Đầu Thế Kỷ 20 Con Người Mới Được Tỏ Ra Cho Biết “
    THIÊN CHÚA MUỐN THIẾT LẬP TRÊN THẾ GIỚI LÒNG TÔN SÙNG TRÁI TIM VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI MẸ”?


    -----Nếu trọng tâm của Sứ Điệp Fatima là mệnh lệnh cải thiện đời sống, và trọng tâm của Bí Mật Fatima là phần rỗi các linh hồn, thì trọng tâm của Biến Cố Fatima là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Bởi thế, để trả lời cho vấn nạn tại sao cho tới đầu thế kỷ 20 này con người mới được tỏ ra cho biết “Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria”, việc thiết yếu trước hết chúng ta cần làm là phải hiểu được ý nghĩa đích thực của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, sau đó chúng ta mới thấy được ý nghĩa sâu xa của những việc tỏ ra lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria trong toàn bộ Biến Cố Fatima, như việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹviệc đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.

    Ý NGHĨA TRÁI TIM VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI MẸ MARIA

    -----Vì Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria liên quan đến một biến bố Thánh Mẫu là Biến Cố Fatima, do đó, muốn hiểu được ý nghĩa của tước hiệu này, chúng ta có thể so sánh Biến Cố Thánh Mẫu Fatima này với Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức. Ở Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức, Mẹ Maria chỉ tỏ mình ra là “Đấng đầu thai vô nhiễm nguyên tội” ngày 25/3/1858, còn ở Biến Cố Thánh Mẫu Fatima Mẹ lại tỏ “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ” ra.

    -----Nơi Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức, Mẹ Maria muốn xác nhận với loài người là Mẹ được đặc ân vô nhiễm nguyên tội, một đặc ân đáng mừng, nên Mẹ đã cười. Chính vì trong tất cả những lần hiện ra trên thế giới Mẹ chỉ tươi cười ở Lộ Đức như thế mà, theo nhận xét của cá nhân người viết qua chuyến Hành Hương Năm Thánh 2000 đã được diễm phúc đến kính viếng Lộ Đức vào những ngày 19-22/6, Lộ Đức mới là Linh Địa Thánh Mẫu thơ mộng hữu tình nhất về thiên nhiên trong các Linh Địa Thánh Mẫu nổi tiếng nhất trên thế giới, kể cả Linh Địa Thánh Mẫu Fatima. Cũng chính vì Linh Địa Thánh Mẫu Lộ Đức là nơi liên quan đến Đặc Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, một đặc ân cho thấy tình trạng Mẹ được “đầy ơn phúc” và hoàn toàn nguyên tuyền không hề vướng mắc một tì vết xấu xa nào của nguyên tội về cả thể lý lẫn tâm thần ngay từ khi Mẹ được thụ thai trong lòng thai mẫu, mà từ linh địa này đã vọt lên một mạch nước chữa lành biết bao đau thương của con người tội lệ, hiển nhiên nhất là những phép lạ được y khoa công nhận đã tỏ tường chữa lành tật nguyền bệnh hoạn về phần xác của một số người.

    -----Nếu Biến Cố Thánh Mẫu Lộ Đức liên quan đến Đặc Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria thì Biến Cố Thánh Mẫu Fatima liên quan đến Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Thật vậy, vào lần hiện ra thứ hai, 13/6/1917, sau khi cho ba em biết về thân phận của các em, hai em nhỏ là Phanxicô và Giaxinta sẽ được Mẹ hứa đưa về trời sớm, (như thực sự đã xẩy ra cho Phanxicô năm em 11 tuổi và Giaxinta năm em 10 tuổi), còn Lucia sẽ phải ở lại thế gian lâu hơn, (cho đến Năm Thánh 2000 này chị đã trên 93 tuổi), như Mẹ nói riêng với chị là “vì Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, Mẹ Maria đã cho ba Thiếu Nhi Fatima thị kiến thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bị một vòng gai quấn chung quanh. Ở đây chúng ta thấy hình ảnh Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria khác với hình ảnh Đức Mẹ Bảy Sự, một Đức Mẹ Bảy Sự luôn được phác họa với trái tim bị lưỡi gươm xuyên thấu, đúng như lời ông già Simêon nói về Hài Nhi Giêsu trong đền thờ Giêrusalem. Nếu lưỡi gươm là biểu hiệu cho những đau thương Mẹ Maria phải chịu bởi Chúa Giêsu tử nạn và với Chúa Kitô cứu thế, thì gai nhọn đâm chung quanh Trái Tim Mẹ đây, như chính Mẹ đã cho chị Lucia biết vào ngày 10/12/1925, đó là “những tội vô ơn và lộng ngôn” của thành phần “vô ơn bội nghĩa hằng giây phút đâm vào Trái Tim Mẹ”.

    -----Nếu đặc ân nói lên những gì con người được ban phát và lãnh nhận thì trái tim là tiêu biểu cho những gì con người cảm nhận và đáp ứng. Bởi thế, nếu Đặc Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria là ơn Thiên Chúa đặc biệt gìn giữ Mẹ khỏi bị vướng mắc mọi tì vết của nguyên tội, thì Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là tâm tình, là tinh thần hay là thái độ của Mẹ tỏ ra đối với Đặc Ân Vô Nhiễm Nguyên Tội Thiên Chúa ban cho Mẹ, ở chỗ, về phương diện tiêu cực, không lúc nào Mẹ làm mất lòng Chúa, tức làm hao hụt đi một chút gì tình trạng “đầy ơn phúc” nơi Mẹ, trái lại, về phương diện tích cực, Mẹ luôn luôn tin tưởng Chúa (x Lk 1:45), bằng việc xin vâng của Mẹ (x Lk 1:38), cho đến khi đứng bên thập giá Chúa Giêsu (x Jn 19:25). Nghĩa là trái tim hay tâm hồn của Mẹ Maria lúc nào cũng hướng về Chúa (x Lk 2:19, 51) và kết hợp với Chúa (x Lk 8:21, 11:28), đến nỗi Mẹ đã hoàn toàn nên một với Chúa, trở nên “rực rỡ như mặt trời” (Sgs 6:10; x Rev 12:1).

    -----Chính vì tâm hồn Mẹ Maria hay Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria luôn tràn đầy Thiên Chúa, tức luôn được “Thiên Chúa ở cùng” (Lk 1:28) cũng như luôn “được ơn nghĩa với Thiên Chúa” (Lk 1:30), đến nỗi, Thiên Chúa cũng có thể nói với Mẹ như đã nói với Chúa Kitô ở sông Dược Đăng: “Con là Con yêu dấu của Cha, đẹp lòng Cha mọi đàng” (Lk 3:22) mà, để an ủi Lucia ngay sau khi cho em biết em còn phải ở lại thế gian lâu hơn Phanxicô và Giaxinta để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến, Mẹ Maria đã hứa với Lucia rằng: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa”. Ở chỗ, chính tinh thần “xin vâng” theo Thánh Ý Chúa của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ làm cho Lucia, Thiếu Nhi Fatima lớn nhất trong ba em và là thiếu nhi bị khổ nhất vì việc Mẹ hiện ra với các em bấy giờ, biết sống kiên vững trước tất cả mọi thử thách và cám dỗ cho đến khi hoàn thành sứ mạng được Thiên Chúa trao phó. Nếu Lucia đã thực sự kiên vững chẳng những trước mọi thử thách gây ra bởi gia đình mình và cha xứ của mình, mà còn trước cả cơn cám dỗ của ma quỉ kinh hoàng đến nỗi đã tính bỏ cuộc, thì không phải Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đã thực sự là nơi nương náu cho chị hay sao? Và bởi vì chị đã hoàn thành được sứ mệnh làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến đúng như Chúa Giêsu muốn thì không phải Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đã thực sự là đường đưa chị đến với Thiên Chúa hay sao?

    -----Vậy chị Lucia đã hoàn thành sứ mệnh được Chúa Giêsu trao phó trong cuộc đời gần trăm tuổi của mình trên thế gian “để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến” ra sao hay ở những chỗ nào, nếu không phải ở việc thực hiện dự án “Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”. Thế nhưng, đâu là những hình thức hay thực hành cụ thể Thiên Chúa muốn “thế giới” nói chung, tức toàn thể nhân loại, chứ không riêng gì con cái Giáo Hội, phải thực hiện để tỏ lòng tôn sùng “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”, chứ không phải tôn sùng Mẹ Maria tổng quát, nếu không phải là những việc đã được chính Mẹ Maria cho biết trong phần Bí Mật Fatima thứ hai, đó là: “Mẹ sẽ đến để xin hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ và xin rước lễ đền tạ vào các ngày thứ bảy đầu tháng”. Chị Lucia quả thực đã làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến qua hai việc chính yếu để tỏ lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ này.


    TÔN SÙNG TRÁI TIM VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI MẸ:

    -----Thật vậy, đúng như lời Mẹ báo trước về việc Mẹ “sẽ đến” trong Bí Mật Fatima phần thứ hai trên đây, Mẹ đã hiện ra với chị Lucia hai lần nữa, một lần tại Pontevedra ở Tây Ban Nha ngày 10/12/1925 về việc giữ các ngày thứ bảy đầu tháng, và một lần tại Tuy cũng ở Tây Ban Nha ngày 13/6/1929 về việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ.

    -----Về việc xin rước lễ đền tạ trong các ngày Thứ Bảy Đầu Tháng, cách thức và cảnh tượng Mẹ hiện ra thế nào đã được chị thuật lại trong phụ bản 1 của toàn tập Hồi Ký chị viết, ở đây có thể tóm tắt vắn gọn như sau. Mẹ đã hiện ra với chị Lucia ở Pontevedra nước Tây Ban Nha khi chị đang tu tại dòng thánh Đôrôthêu. Mẹ hiện ra cùng với Chúa Hài Nhi, dưới chân Chúa có mây trời rực sáng làm bệ chân cho Người. Mẹ đặt tay lên vai chị, và chỉ cho chị một trái tim bị gai nhọn cuốn quanh được Mẹ cầm trên một bàn tay kia. Bấy giờ cả Chúa Hài Nhi và Mẹ Maria, thay phiên nhau lên tiếng nói với chị, Chúa Hài Nhi trước và Mẹ Maria sau, song cả hai Mẹ Con cùng nhau kêu gọi một điều. Chúa Hài Nhi kêu gọi chị Lucia rằng:
    · "Con hãy thương cảm Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹï Rất Thánh của con đã bị gai nhọn cuốn quanh do các tội vô ơn bội nghĩa hằng giây phút đâm tan nát mà chẳng có ai làm việc đền tạ để rút những gai ấy ra".
    -----Mẹ Maria cũng kêu gọi chị Lucia như sau:
    · "Hỡi con yếu dấu, con hãy nhìn Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ bị gai nhọn cuốn chung quanh mà những kẻ vô ơn bội nghĩa hằng đâm nát từng giây từng phút bởi tôi lộng ngôn và vô ơn của họ. Ít là con, con hãy gắng an ủi Mẹ. Mẹ hứa sẽ phù giúp, trong giờ lâm tử, bằng những ơn cần thiết đến phần rỗi, cho những ai, trong năm ngày thứ bảy đầu tháng liên tiếp, xưng tội và rước lễ, lần hạt 50 kinh Mân Côi và suy gẫm 15 phút 15 mầu nhiệm Mân Côi, với ý đền tạ Mẹ".
    -----Về việc xin dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, Mẹ Maria hiện ra với chị Lucia ngày 13-6-1929 tại Tuy, nước Tây Ban Nha, nơi viện tu của chị thuộc dòng thánh Đôrôthêu. Theo chị thuật lại, được linh mục José Bernardo Goncalvez, SJ, cha linh hồn của chị Lucia, viết lại nguyên văn trực tiếp từ các bản thảo của chị Lucia như sau. Đó là hôm ấy, được phép làm giờ thánh từ 11 đến 12 giờ đêm, chị Lucia một mình ở trong nhà nguyện, đứng giang tay cầu nguyện. Bỗng nhiên, cả nhà nguyện bừng sáng, không còn lờ mờ với ngọn đèn chầu nhà tạm nữa. Bấy giờ chị thấy có một thánh giá bằng ánh sáng hiện ra trên bàn thờ cao lên tới trần nhà nguyện. Phần trên của cây thánh giá sáng hơn, có dung nhan cùng với thân mình của một người từ cạnh sườn trở lên; trên ngực của người này có một con chim câu bằng ánh sáng; bị đóng đanh vào thập giá là thân mình của một người khác. Dưới cạnh sườn chút xíu, có một chén thánh và một bánh thánh lớn lơ lửng trên không trung. Những giọt máu từ mặt của Chúa Giêsu Tử Giá và từ cạnh sườn của Người chảy xuống bánh thánh và nhỏ vào chén thánh. Bên phải cây thánh giá là Đức Mẹ với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội ở trong tay Mẹ. Bên trái cây thánh giá có những chữ lớn như thể bằng nước trong như thủy tinh chảy xuống trên bàn thờ làm thành những chữ: "Ân Sủng và Tình Thương". Bấy giờ Mẹ Maria đã báo cho chị biết rằng:
    · "Đã đến lúc Thiên Chúa xin Đức Thánh Cha hiệp với tất cả các giám mục trên thế giới để hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, Ngài hứa sẽ cứu Nước Nga bằng cách này. Có rất nhiều linh hồn bị Đức Công Minh của Thiên Chúa luận phạt vì những tội lỗi xúc phạm đến Mẹ, tới nỗi Mẹ đã đến để xin đền tạ: Con hãy hy sinh theo ý này và hãy cầu nguyện".
    -----Đúng thế, mục đích của hai việc tỏ lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ này, như Mẹ xác định trong Bí Mật Fatima phần thứ hai, đó là “để ngăn ngừa những điều ấy”, tức để con người, như Mẹ Maria cũng đã nói ngay trước đó, khỏi bị Thiên Chúa trừng phạt tội lỗi của họ bằng việc thế giới bị “chiến tranh” loạn lạc, loài người bị “đói khát” và Giáo Hội “bị bách hại” v.v., hay như lời Mẹ khẳng định ngay sau đó, “nếu những điều Mẹ yêu cầu (về hai việc tôn sùng trên đây) được thực hiện, Nước Nga sẽ trở lại và thế giới sẽ có hòa bình”.

    -----Tuy nhiên, về tính cách tôn sùng Mẹ nói chung, vấn đề cần phải đặt ra ở đây là tại sao chúng ta phải giữ Năm Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng để đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, cũng như tại sao Giáo Hội phải hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria? Vẫn biết tại Đức Mẹ kêu gọi chúng ta làm như thế! Nhưng tại sao Mẹ lại kêu gọi chúng ta tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ mà không kêu gọi chúng ta tôn sùng Thánh Tâm Chúa hay Thánh Thể Chúa?? Chúng ta vẫn có thể trả lời là tại vì ở Fatima loài người đã được Bí Mật Fatima đầu phần thứ hai tỏ cho biết rằng: “Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”. Vậy tại sao mãi cho tới đầu thế kỷ 20 loài người mới được tỏ cho biết “Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”???

    -----Đó là lý do chúng ta mới cần phải xác định ý nghĩa của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ (ở phần thứ nhất của bài viết này), để rồi mới thấy ý nghĩa ấy được hoàn toàn sáng tỏ nơi các việc tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ (như hai việc tiêu biểu trên đây). Theo người viết:

    Thứ nhất, về việc đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, sở dĩ Mẹ Maria kêu gọi Kitô hữu chúng ta nói chung và thành phần con cái biệt tôn Mẹ nói riêng cần phải làm việc này là vì Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ yêu mến Chúa nhất, nên cũng là Trái Tim đau khổ nhất, khi Mẹ thấy “Chúa”, như chính Mẹ tỏ ra hết sức buồn bã trước khi kết thúc Biến Cố Fatima ngày 13/10/1917: “là Thiên Chúa của chúng ta đã bị xúc phạm nhiều lắm rồi”. Nếu trong ngày 13/10/1917 này, Mẹ đã thiết tha kêu gọi “đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa” thế nào thì ngày 10/12/1925 Mẹ cũng kêu gọi chúng ta hãy đền tạ Mẹ như vậy, là vì Mẹ muốn chúng ta nhờ chính Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, một tấm lòng đã sống hoàn toàn đẹp lòng Chúa, đã “được ơn nghĩa với Chúa” (Lk 1:30), lúc nào cũng “đầy ơn phúc” (Lk 1:28), cũng có “Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ” (Lk 1:42), để bù đắp lại tất cả những tội lỗi ngập trời khủng khiếp hơn bao giờ hết của chung con người tột bậc văn minh thời đại, và nhất là của riêng thành phần “vô ơn bội nghĩa” Kitô hữu chúng ta trong thời điểm thế giới Kitô Giáo đang bị phá sản kinh hoàng cần phải được tái truyền bá phúc âm hóa từ Công Đồng Chung Vaticanô II (11/10/1962-8/12/1965), thời điểm “vào sau năm 1960” như chị Lucia viết ngoài phong thư đựng Bí Mật Fatima phần thứ ba.

    -----Thứ hai, về việc hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, sở dĩGiáo Hội cần phải làm việc này, qua thành phần đại diện Giáo Hội là Đức Thánh Cha hiệp với hàng giáo phẩm trên thế giới, chứ không phải qua thành phần Kitô hữu nói chung như trong việc đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên đây, là vì, cũng theo người viết, Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, bởi hoàn toàn đẹp lòng Chúa, với đầy uy tín và thế lực trước nhan Chúa, có thể, nhờ tác động hiệp thông này của Giáo Hội Chúa Kitô, một “Giáo Hội trong Thế Giới Tân Tiến” là “vui mừng và hy vọng” (nhan đề của Hiến Chế Mục Vụ về Giáo Hội của Công Đồng Chung Vaticanô II), cầu bầu cùng Thiên Chúa là Đấng “không gì mà không làm được” (Lk 1:37), làm cho “Nước Nga trở lại”, một việc loài người chẳng những không thể thực hiện, trái lại, còn hết sức lo âu và sợ hãi hậu quả diệt vong khôn lường có thể xẩy ra bất cứ lúc nào nếu tình hình “chiến tranh lạnh” giữa hai khối tư bản và cộng sản tiếp tục kéo dài.

    -----Lịch sử đã hiển nhiên cho thấy, sau khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô bị ám sát chết hụt ngày 13/5/1981, ngày kỷ niệm Mẹ hiện ra tại Fatima lần đầu tiên, và nhất là sau khi Đức Thánh Cha hiệp với các giám mục trên thế giới dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 25/3/1984, thì Gorbachev đã xuất hiện vào đúng một năm sau, 3/1985, để rồi, từ đó, tình hình thế giới nói chung và Cộng Sản Âu Châu nói riêng đã thay đổi một cách lạ lùng và nhanh chóng, cho đến khi cả Khối Cộng Sản Đông Âu tự động sụp đổ vào cuối năm 1989 và Khối Cộng Sản Liên Bang Sô Viết cũng tự động giải thể vào chính ngày Lễ Giáng Sinh 25/12/1991.

    -----Biến cố “Nước Nga trở lại”, đúng như đã được tiên báo trong Bí Mật Fatima ở cuối phần thứ hai từ ngày 13/7/1917, là một chứng cớ hiển nhiên nhất cho thấy thực sự “Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”.

    -----Nghĩa là, Thiên Chúa muốn cả loài người, qua biến cố “Nước Nga trở lại” này, nhất là qua sự kiện Bí Mật Fatima phần thứ ba được tiết lộ, mở đầu vào ngày 13/5/2000 tại Fatima và toàn phần vào ngày 22/6/2000 qua Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, để làm sáng tỏ việc Thiên Chúa nhúng tay vào lịch sử hiện đại qua Mẹ Maria, nhận biết uy quyền của một tạo vật mà Ngài “là Đấng toàn năng đã làm những sự trọng đại” (Lk 1:49), một tạo vật đẹp lòng Ngài mọi bề.

    -----Nghĩa là, Thiên Chúa muốn tỏ cho loài người thấy rằng: nếu Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ được tôn sùng, được nhận biết và yêu mến, thì chắc chắn, như Bí Mật Fatima đầu phần thứ hai hứa hẹn, “nhiều linh hồn sẽ được cứu rỗi và thế giới sẽ được hòa bình”.

    -----Nghĩa là, Thiên Chúa muốn tỏ cho loài người thực sự thấy rằng, đúng như lời Mẹ khẳng định với Lucia vào lần hiện ra thứ hai, 13/6/1917: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là đường đưa con đến với Thiên Chúa”.

    -----Tóm lại, theo ý định của Thiên Chúa được tỏ hiện qua những “dấu chỉ thời đại”, là Biến Cố Fatima nói riêng và sự kiện “Nước Nga trở lại” đúng như Bí Mật Fatima nói chung, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria chính là phương thế Thiên Chúa muốn dùng để cứu rỗi loài người và thế giới trong giai đoạn con người đã phung phá tất cả gia tài (x Lk 15:13) văn hóa chân chính và nhân bản đích thực của mình là “hình ảnh Thiên Chúa” (Gen 1:26) vào cuộc sống lăng loàn bất chính vô luân. Vậy nếu chỉ có Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria trong tất cả loài người mới là hình ảnh Thiên Chúa sống động nhất, thì trong một thời điểm đang bị băng hoại hơn bao giờ hết trước sức tấn công quyết tử của thần dữ nhắm vào nhược điểm của nguyên tội vốn hướng về tự nhiên và kiêu mạn, loài người lại càng cần phải nhìn lên Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria để sống và nhờ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ để đến với Đấng đã nhờ Mẹ đến với loài người 2000 năm trước đây.

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com