CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN NĂM C
20 tháng 6/2010


BÀI ĐỌC I: Dcr 12, 10-11
"Họ sẽ nhìn thấy Đấng họ đã đâm thâu qua".

Trích sách Tiên tri Dacaria.
Đây Chúa phán: "Ta sẽ gieo rắc tinh thần ân phúc và cầu nguyện trên nhà Đavít và trên dân cư Giêrusalem. Họ sẽ ngước mắt nhìn Ta, Đấng họ đã đâm thâu qua: họ sẽ khóc than người, như khóc than con một, họ sẽ thương tiếc người như quen thương tiếc đứa con đầu lòng đã chết.

Trong ngày đó, tại Giêrusalem sẽ có tiếng khóc than to lớn, như khóc than Ađadremmon trong cánh đồng Magêđđô". Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 62, 2. 3-4. 5-6. 8-9
Đáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa con, linh hồn con khát khao Chúa (c. 2b).

Xướng: 1) Ôi lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa của con, con thao thức chạy kiếm Ngài. Linh hồn con khát khao, thể xác con mong đợi Chúa con, như đất héo khô, khát mong mà không gặp nước!
2) Con cũng mong được chiêm ngưỡng thiên nhan ở thánh đài, để nhìn thấy quyền năng và vinh quang của Chúa. Vì ân tình của Ngài đáng chuộng hơn mạng sống, miệng con sẽ xướng ca ngợi khen Ngài.
3) Con sẽ chúc tụng Ngài như thế trọn đời con, con sẽ giơ tay kêu cầu danh Chúa. Hồn con được no thoả dường như bởi mỹ vị cao lương, và miệng con ca ngợi Chúa với cặp môi hoan hỉ.
4) Vì Chúa đã ra tay trợ phù con, để con được hoan hỉ núp trong bóng cánh của Ngài. Linh hồn con bám thân vào Chúa, và tay hữu Chúa nâng đỡ người con.

BÀI ĐỌC II: Gl 3, 26-29
"Anh em đã chịu phép rửa tội, nên anh em đã mặc lấy Đức Kitô".

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, tất cả anh em đều là con cái Thiên Chúa nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô. Vì chưng tất cả anh em đã chịu phép rửa tội trong Đức Kitô, nên anh em đã mặc lấy Đức Kitô. Nay không còn phân biệt người Do-thái và Hy-lạp, người nô lệ và tự do, người nam và người nữ: vì tất cả anh em là một trong Đức Giêsu Kitô. Nhưng nếu anh em thuộc về Đức Kitô, thì anh em là dòng dõi Abraham, những kẻ thừa tự như lời đã hứa. Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy". - Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 9, 18-24
"Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa. Con Người phải chịu nhiều đau khổ".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Việc xảy ra là khi Chúa Giêsu cầu nguyện riêng một nơi, và có các môn đệ ở với Người, thì Người hỏi các ông rằng: "Những đám dân chúng bảo Thầy là ai?" Các ông thưa rằng: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ khác lại cho là Êlia, còn người khác thì cho là một trong các tiên tri thời xưa đã sống lại". Người lại hỏi các ông rằng: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng: "Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa". Và Người ngăn cấm các ông không được nói điều đó với ai mà rằng: "Con Người phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại". Người lại phán cùng mọi người rằng: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì kẻ nào muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất nó. Còn kẻ nào mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ cứu được mạng sống mình". Đó là lời Chúa.







Music player

--->DOWNLOAD<---




SUY NIỆM TIN MỪNG
TÍNH CÁCH CHỨNG NHÂN



Đức Kitô và thập giá gắn liền với nhau như một số mệnh không thể chia lìa. Nhưng thập giá không chỉ đơn độc như một hình phạt khô khan, vô cảm và tàn nhẫn, mà nó gắn liền với sự phục sinh của Đức Kitô như chính bản tính vĩnh hằng của Ngài. Mấy ai có thể nhận ra được điều này trong thời Ngài sống! Có lẽ suốt hành trình các tường trình Phúc âm, chỉ thấy có Phêrô là người đại diện các tông đồ tuyên bố: Thầy là Đức Kitô của Thiên Chúa; nhưng chính ông lại chối Thầy tới ba lần. Người ta sẽ hiểu thế nào được lời tuyên bố của ông với thực tế cuộc sống chứng nhân cho Đức Kitô của Thiên Chúa? Có lẽ sẽ đoán rằng ông cũng chỉ coi ý nghĩa Kitô của Thầy như một loại tiên tri đặc biệt hơn các tiên tri, và vì sự yếu đuối và sợ hãi của con người trước cái chết, nên tính cách chứng nhân cho Thầy chưa thể hoàn tất khi đức tin còn non yếu!

Dù thế nào đi nữa, thì cuộc đời con người luôn bị giằng co giữa những cám dỗ bao vây bởi vật chất liên hệ sự sống hiện tại và sự từ bỏ chính sự sống ấy, mà Đức Kitô tuyên bố như điều kiện theo Ngài. Phêrô cũng như bất cứ ai có thể hiểu và tuyên bố Thầy là Đức Kitô trong những quyền năng và vinh quang của phép lạ, nhưng không đủ sức mạnh của đức tin như khuynh hướng tự nhiên để chấp nhận nổi Đức Kitô của thập giá. Đức Kitô - thập giá - và phục sinh sẽ luôn là bí mật sống còn của cuộc sống con người. Chấp nhận Đức Kitô cũng là chấp nhận thập giá; và dĩ nhiên sự phục sinh sẽ đến như kết quả tự nhiên của đức tin. Tuy nhiên, con đường thập giá, hay đúng hơn là con đường từ bỏ chính mình cùng với các cám dỗ chằng chịt cuộc sống, đòi hỏi con người phải có một liên hệ hết sức mật thiết với Đức Kitô, mới có thể làm cho lời tuyên bố Thầy là Đức Kitô của Thiên Chúa thành hiện thực. Phêrô nhờ vào mối liên hệ tình yêu này sau cùng đã chứng minh lời nói của ông bằng chấp nhận chịu đóng đinh vào thập giá như Thầy!

Bạn và tôi, chúng ta sẽ hiểu và làm gì trước lời xác định của Đức Kitô: Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta? Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào mức độ liên hệ tình yêu của chúng ta với Đức Kitô để chẳng những là lý do củng cố đức tin, nhưng quan trọng hơn sẽ giúp liên kết cuộc sống hiện tại với ơn cứu độ muôn đời qua thập giá của Đức Kitô trong những từ bỏ hằng ngày. Mỗi sự từ bỏ trong cuộc sống sẽ đem lại tự do hơn trong đức tin và tình yêu với Đức Kitô để đưa chúng ta đến gần sự phục sinh với Ngài. Vì thế, tính cách chứng nhân Kitô hữu sẽ gắn liền với mối liên hệ Đức Kitô - Thập Giá - và Phục Sinh để làm cho hành trình đức tin và ơn cứu độ của con người đạt đến sung mãn.

Lm. Raphael Xuân Nguyên