Love Telling ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Đi Đạo lấy gạo mà ăn?

  1. #1
    teenvnlabido's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 927
    Cám ơn
    1,503
    Được cám ơn 2,005 lần trong 603 bài viết

    Default Đi Đạo lấy gạo mà ăn?

    Đi Đạo lấy gạo mà ăn?

    Nếu hỏi mọi người chủ đề nào được nói nhiều nhất, chắc ai cũng đoán ra là chủ đề :Tình yêu.

    Tuy được nghe nói nhiều đến nỗi ù cả tai nhưng không biết người khác thì thế nào, riêng tôi thấy rằng kiến thức và kinh nghiệm của mình về Tình yêu gần bằng không!
    Nói về đạo giáo, khi còn nhỏ cho đến cấp ba, thú thực là khi đọc những bài viết ca tụng Thiên Chúa là Tình yêu, Chúa yêu thương con người dài có khi cả bốn năm trang giấy, tôi chỉ thấy đó là những kết luận được nhắc đi nhắc lại nhưng gần như không có chứng minh, diễn giải cụ thể hành động thương yêu ấy như thế nào! Trong khi đó sao mà tôi thấy có rất nhiều than thở Thiên Chúa bỏ mặc con người, Thiên Chúa thinh lặng trước nỗi khổ đau mà chỉ được giải thích biện hộ một cách yếu ớt!

    Cho đến bây giờ khi có được một nhận thức tương đối, tôi vẫn phải chiến đấu để tiêu diệt một nhóm tàn quân chuyên công kích và nghi ngờ tình thương yêu và lòng thương xót Chúa thỉnh thoảng nổi dậy trong lòng!

    Kể như bây giờ sự hiểu biết về Tình yêu Thiên Chúa tạm gọi là ổn định, nhưng còn về tình yêu nam nữ thì như trên đã nói, tôi gần bằng không bởi vì không có kinh phí, điều kiện và thời gian để đầu tư. Nói theo một kiểu nào đó thì kể như tôi: Đạo có, Đời không!

    Ngay từ lúc ngồi trên ghế nhà trường, vì cũng có một số hiểu biết nhất định, tôi thường tự hỏi rằng sao mà ca nhạc, thơ văn người ta hay nói dối trắng trợn vậy nhỉ? Họ cứ nhồi vào đầu lớp trẻ rằng hễ không lấy được nhau là kể như cuộc đời tàn héo sống cũng như chết! Sau này có lẽ vì sự đổi mới quá mạnh cỡ 180 độ cho nên báo chí đua nhau đưa ra những câu chuyện cảnh giác sự lừa đảo ghê gớm trong tình yêu! Thế là từ một ánh mắt nhìn ai cũng thân thương, tuyệt vời, đáng yêu thành ra ánh mắt bác sĩ nhìn đâu cũng thấy vi trùng!

    Nói thật rằng không phải tôi không biết có những chuyện tình khắc cốt ghi tâm, và tất nhiên tôi chẳng muốn nhắc ra chuyện tình Romeo & Juliette bởi vì một điều rất đơn giản là tôi chưa hề đọc hết tác phẩm này mà chỉ biết sơ lược. Trước đây tôi đã từng có được một quyển sách cũ về chuyện tình này nhưng có thể lúc ấy còn nhỏ, hoặc do dịch giả cho nên tôi không cảm thấy xúc động cho lắm! Lớn lên sau này dù rất ghét bọn tung cẩu nhưng tôi rất xúc động khi đọc những trang sách diễn tả chi tiết mối tình khắc cốt ghi tâm của nàng quận chúa Triệu Minh và Trương Vô Kỵ, Nhậm Doanh Doanh và Lệnh Hồ Xung.

    Tôi đã từng bàn luận cùng anh chị em, và một số bạn bè rằng không biết tác giả Nguyễn Dân Giám thực sự có một hồi ký hay không? Hoặc hồi ký của ông ta có thực được bao nhiêu phần trăm, mà khi đọc tác phẩm :”Dưới Rặng Thông” của ông ta, tự nhiên mắt tôi bỗng dưng :”lệ đầy lên mi”! Trong hồi ký một truyện tình này, tôi cho rằng tác giả đã gởi hết cái hồn, cái tâm sự vào trong những trang thơ lục bát. Còn hay hơn cả những đoạn văn mà ông viết. Cách đây không lâu, tôi đã chụp lại toàn bộ tác phẩm này ở dạng ảnh chụp (PNG) trên trang web timsach.com, và mọi người có thể xem toàn bộ những vần thơ ở trang:

    https://thanhcavietnam.net/forum/showthread.php?t=31216&p=118342#post118342

    Ebook tải về tại:
    http://www.mediafire.com/download.php?vta2l480j73qy6t

    Tuổi trẻ ai mà không mơ mộng nhưng đối với tôi vẫn lẫn vào trong đó rất nhiều thực tế! Có nghĩa là tôi cũng rất dễ xúc động khi nghe, đọc những thiên tình sử kiều diễm, cao thượng, thủy chung…, nhưng với đầu óc thực tế và cảnh giác, tôi thấy rằng có lẽ những chuyện tình trong mơ này thường chỉ diễn ra trong truyện, sách vở mà thôi! Còn lại trong thực tế, tôi thấy nhan nhản trước mắt quá nhiều những bong bóng xà phòng, những dối gian và lừa đảo!

    Cứ cho là với một xã hội đổi mới tư duy như xã hội ngày nay thì việc: “Vui ở, dở đi” cũng có một tiện lợi và là một cách giải quyết tốt đẹp nào đó, nhưng thường thường tình yêu nam nữ là phải dẫn đến hôn nhân nếu không thì chẳng khác gì trường phái “Thú sổng” cả! Trường hợp ngoài đạo Công Giáo thì không dám bàn đến bởi vì không những tình yêu mà ngay cả hôn nhân cũng tự do kết hợp và phân ly tùy thích nhưng nếu chúng ta là những người Công Giáo thì thật là gay go!

    Tôi chẳng dám bàn đến tình yêu mà không dẫn đến hôn nhân, bởi vì ngay không cần một tôn giáo, điều này cũng khó mà chấp nhận huống chi chúng ta là những người Công Giáo chính gốc con nai vàng! Một khi đã là người Công Giáo,chúng ta lỡ dại trong tình yêu đã là nguy ngập huống chi sau khi hôn nhân xong rồi mới biết là:”Tôi nhầm” thì thật không còn cách thức nào để thay thế ngoại trừ nhịn như nhịn cơm sống hoặc hết sức sửa chữa chắp vá nêu không muốn trái luật hôn nhân là bất khả phân ly mà Chúa đã phán.

    Không ai phải chết thử một lần rồi mới biết chết nó như thế nào để mà sợ! Người ta hay dùng câu:”bị tên chim sợ cây cong” để nói lên khả năng suy luận của loài vật và ngụ ý cả con người. Riêng tôi đã từng trực tiếp thấy chim không hề bị tên, không hề ăn đạn mà chúng vẫn có tính suy luận cực cao để biết cái chết là như thế nào. Trong những lần nghỉ hè hồi học cấp ba ở nhà bà con tại Lâm Đồng, tôi cũng mượn được một khẩu súng hơi để đi bắn chim cu thường đậu xuống bới thóc tại các đống rơm trên cánh đồng. Với cái tài thiện xạ trăm phát trăm trật của tôi lại thêm khẩu súng hơi ấy hơi bị dở, tôi ngắm và bắn vào đàn chim cu đang đậu cách mình 30 mét. Đàn chim chưa bay đi ngay lập tức mà con nào con ấy ngó dáo dác chung quanh khoảng nửa phút như để kiểm tra xem có con nào bị rụng một cái lông tơ nào không, rồi toàn bộ đều vỗ cánh bay đi một cách bình yên vô sự! Thế nhưng cả ngày hôm đó đàn chim bao giờ cũng đậu ở cách khá xa khoảng 100 mét mỗi khi thấy bóng dáng tôi từ xa tiến đến! He He! Chúng còn suy luận và tính toán được khoảng cách an toàn!

    Như trên đã nói, kiến thức và kinh nghiệm về tình yêu nam nữ của tôi kể như gần bằng không, nhưng như vừa kể: Chim nó còn biết suy luận huống chi chính mắt tôi đã từng thấy nhãn tiền một sự khổ đau, một sự bỏ đi thì không được mà ở thì luôn lãnh nhận cực hình về tinh thần! Chính vì thế cho dù chưa bị tên , chưa bị ăn đạn bao giờ nhưng tôi vô cùng hãi hùng và lo sợ khi tưởng tượng ra vô phúc mà mình lại sa chân lỡ bước vào cảnh xà lim về hôn nhân mà ông anh họ tôi đã vướng phải! Thú thật cùng mọi người là trong những lần tâm sự cùng anh ấy, anh thường nói rằng :”Chú phải tinh mắt, chứ đừng có nhầm như anh” . Đến bây giờ tôi có thể thuộc làu những phân tích về sự thất bại trong tình yêu và hôn nhân mà ông anh họ đã kể, nhưng những truyền đạt này chẳng giúp ích gì cho tôi, thêm cho tôi được một ít kiến thức hoặc kinh nghiệm gì trong tình yêu và hôn nhân cả, bởi vì hoàn cảnh giữa tôi và ông anh họ hoàn toàn khác nhau, không hề giống một tí tị nào! Nói theo kiểu hiện đại bây giờ là một chìa khóa không thể mở hai ổ khóa!

    Cái mà đọng lại trong tôi sau nhiều lần tâm sự ấy chỉ là sự mờ mịt như đang bước đi trong đêm tối! Không phải tôi không có đủ sự tự tin khi xử trí những trường hợp khi bước vào tình yêu, nhưng tôi sợ nhất là việc người Công Giáo chỉ có quyền quyết định một lần duy nhất trong hôn nhân. Ông anh của tôi không phải là người thiếu khôn ngoan, nhưng cái khôn ngoan ấy không thể giúp ông tránh khỏi một cuộc hôn nhân địa ngục mà bây giờ chỉ còn cách Tử vì đạo mới là một giải pháp duy nhất và toàn vẹn nhất.

    Có thể nếu tôi không được học hỏi và dạy dỗ đến nơi đến chốn, tôi sẽ quay sang oán than việc không cho ly dị của đạo Công Giáo giống y như việc giới đồng tính luyến ái hay phe ủng hộ ĐTLA than trách việc Giáo hội không cho họ tự do , nhưng bởi vì tôi đã nhận biết rằng Chúa là đấng Chân Thiện Mỹ nên tôi không thể phản đối một tí gì việc hôn nhân bất khả phân ly mà Người đã phán.

    Sự mờ mịt ngự trị trong tâm hồn của tôi suốt một thời gian dài, cho đến thời gian gần đây tôi mới suy tư ra được một lối thoát mới khi vô tình nghe thấy câu:”Đi Đạo lấy gạo mà ăn”

    Tôi đã được một số người già cắt nghĩa về câu nói trên: đó là hồi trước giải phóng,các tôn giáo như Công Giáo …thường viện trợ rất nhiều những hàng hóa và thực phẩm cho người dân nghèo, nhất là các vùng cao nguyên như Lâm đồng chẳng hạn,đồng thời kèm luôn việc truyền giáo. Chính vì thế, cũng có nhiều người: ngoài chuyện nhận biết sự Chân Thiện Mỹ của tôn giáo, có thể một phần nào đó cũng vì thấy “huê lợi, bổng lộc” nên theo Đạo lấy gạo mà ăn?

    Tất nhiên là tôi tự xét mình và thấy rằng việc tôi luôn tin tưởng Thiên Chúa là Chân Lý không vì một ai cho tôi một tí gạo nào cả, mà tôi còn hãnh diện rằng tôi đã Tử vì Đạo khi mà không thèm tham một chút tước vị hay bổng lợi nào đó để tuyên bố rằng mình là người không Công Giáo! Nhưng ở đây tôi thấy rằng cái câu :”Đi Đạo lấy gạo mà ăn” cũng có thể áp dụng, hoặc liên tưởng trong trường hợp bản thân mình cầu xin Thiên Chúa ban cho mình những lợi ích phần xác để củng cố những lợi ích cho phần hồn.

    Tôi thấy rõ rằng trước Thiên Chúa tôi thực sự là một kẻ rất nghèo ngay về phần xác, bởi vì tôi chẳng tin rằng tài sức, năng lực của tôi sẽ mang lại cho tôi một tình yêu, và một hôn nhân hạnh phúc! Ngay đến phái nữ kia cho dù bây giờ người ta hay dùng câu “Tú nữ bất bần” để thay cho câu Hồng nhan bạc phận, cũng chỉ nói lên là người con gái đẹp thì không thể nghèo, chứ vẫn không có ý nghĩa là người con gái đẹp thì luôn hạnh phúc! Chính vì thế làm sao tôi có thể tìm được một tình yêu, một hôn nhân hạnh phúc khi chỉ trông vào gần như một con số không của tài sức mình?

    Chúa đã quan phòng, sắp đặt Thánh Giuse làm người bạn đời khiết trinh của Mẹ Maria. Chúa cũng quan phòng cho rất nhiều cặp vợ chồng thánh thánh thiện gặp nhau như trường hợp cha và mẹ của Thánh nữ Tê rê xa. Tôi không hề dám mong những tầm cỡ như các vị thánh nhân bởi vì tôi biết rõ mình là một kẻ hèn mọn, nhưng chính vì biết mình yếu sức chịu đựng, tức là rất nghèo trước mặt Chúa, cho nên tôi cầu xin và phó thác tình yêu và hôn nhân của tôi trong cánh tay của Người. Làm sao tôi dám mơ người yêu, người tri kỷ của tôi là một con người năm bờ oăn như trong chuyện tình Triệu Minh,Nhậm Doanh Doanh, hay như nàng Yvonne trong tiểu thuyết hồi ký Dưới Rặng Thông, nhưng tôi cầu xin người tôi yêu, người vợ của tôi sau này đừng có quá sức như bà chị dâu họ của tôi. Có nghĩa là nếu bất đắc dĩ quá thì chỉ một mình tôi phải chịu đựng, phải nhịn như nhịn cơm sống những mè nheo những cắn rứt của nàng, nhưng đừng để thiệt hại lớn đến cả một gia đình, đến sự cao trọng nhất là niềm Tin , một tín ngưỡng, để rồi cuối cùng tôi chước
    mong tình thương thật sự sẽ hóa giải tất cả.

    Tôi đã nhớ ra câu tiếng Anh mà nhiều người thích dùng để diễn tả sự trông cậy tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa, nhưng tôi không thèm dùng bởi vì tôi cho rằng tiếng Anh thật là kém cỏi và thiếu lễ phép khi xưng hô với Thiên Chúa mà lúc nào cũng chỉ có hai đại từ I và You quá tầm thường,trong khi đó tiếng Việt thật là sâu sắc, thâm thúy, ý nghĩa, lịch sự , cung kính dù chỉ viết đơn giản như sau:

    ____Ôi Thiên Chúa của
    con! Con phó thác số mệnh con trong tay Ngài!
    thay đổi nội dung bởi: teenvnlabido, 15-12-2012 lúc 06:04 PM Lý do: chính tả

  2. Có 8 người cám ơn teenvnlabido vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com