Love Telling ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Chủ đề: Ngày 8/9 Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria. Lễ Kính.

  1. #1
    phale's Avatar

    Tham gia ngày: Mar 2012
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 5,055
    Cám ơn
    6,983
    Được cám ơn 6,091 lần trong 1,862 bài viết

    Default Ngày 8/9 Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria. Lễ Kính.

    BÀI ĐỌC I: Mk 5, 2-5a (Hr 1-4a)
    "Đến khi người nữ phải sinh, sẽ sinh con".
    Trích sách Tiên tri Mikha.
    Đây lời Chúa phán: "Hỡi Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi sẽ xuất hiện một Đấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ, từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người, cho đến khi một người nữ phải sinh, sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người sẽ trở về với con cái Israel. Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa, trong thánh danh cao cả của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ sẽ trở về, vì bấy giờ Người sẽ nên cao trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính sự bình an".
    Đó là lời Chúa.


    Hoặc đọc: Rm 8, 28-30
    "Những kẻ Chúa đã biết trước thì Người đã tiền định họ".
    Trích thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
    Anh em thân mến, chúng ta biết rằng những kẻ yêu mến Thiên Chúa, thì Người giúp họ được sự lành. Họ là những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh. Vì chưng, những kẻ Chúa đã biết trước, thì Người đã tiền định cho họ nên giống hình ảnh Con Người, để Ngài trở nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc. Nhưng những ai Người đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi; và những ai Người đã kêu gọi thì Người cũng làm cho nên công chính; mà những ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho họ được vinh quang.
    Đó là lời Chúa.


    ĐÁP CA: Tv 12, 6ab. 6cd
    Đáp: Con sẽ hớn hở vui mừng trong Chúa (c. Is 91,9a).

    Xướng: 1) Xin chớ để kẻ thù con hân hoan vì con quỵ ngã: bởi con đã tin cậy vào đức từ bi của Chúa. - Đáp.

    2) Xin cho lòng con hân hoan vì ơn Ngài cứu độ; con sẽ hát mừng Chúa, vì Ngài ban ân huệ cho con. - Đáp.

    ALLELUIA:
    Alleluia, alleluia! - Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ là người có phúc và rất đáng mọi lời ca tụng, vì Mẹ đã sinh ra Mặt trời Công Chính là Đức Kitô, Chúa chúng con. - Alleluia.

    PHÚC ÂM: Mt 1, 1-16. 18-23
    "Bà đã thụ thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần".
    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
    Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara bởi bà Thamar; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Đavít.

    Đavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.

    Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô.

    Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:

    "Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta". Đó là lời Chúa.

    Hoặc bài vắn này: Mt 1, 18-23
    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
    Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: "Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:

    "Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
    Đó là lời Chúa.


    www.thanhlinh.net
    Chữ ký của phale
    Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện (Tv142,10)

  2. Được cám ơn bởi:


  3. #2
    phale's Avatar

    Tham gia ngày: Mar 2012
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 5,055
    Cám ơn
    6,983
    Được cám ơn 6,091 lần trong 1,862 bài viết

    Default

    Suy niệm:

    Những năm gần đây việc mừng sinh nhật (birthday party) ngày càng trở nên phổ biến, điều này ngược hẳn với nền văn hóa Việt truyền thống xa xưa, vốn không mấy coi trọng ngày sinh của từng cá nhân. Có nhiều lý do giải thích việc này.

    Ngày xưa, người ta không có lịch biểu rõ ràng, và việc ghi chép ngày tháng cũng không phổ cập và chính xác. Hơn nữa ít ai cho rằng giá trị một con người lại hệ tại ở việc họ được sinh ra và hiện hữu trên trần gian. Giá trị, nếu có, hoàn toàn lệ thuộc vào thành công hay chức quyền họ đạt được trong cuộc sống sau này. Vì lẽ đó, không ai, kể cả các nhân vật vĩ đại nhất, được ghi nhớ bằng ngày sinh và được mừng sinh nhật của mình. Nếu có mừng kỷ niệm nào đó thì cũng chỉ là ghi nhớ các thành công hay các chiến thắng họ đạt được. Ngày đầu năm là dịp duy nhất để mọi người cùng mừng chung sự kiện mình được thêm một tuổi và kéo dài cuộc sống thêm một năm nữa.

    Ngày nay, ngoài việc niên lịch trở nên rõ ràng và phổ biến, người ta cũng bắt đều ý thức hơn về giá trị nhân vị của con người. Trước cả khi đạt được một thành tựu nào đó, mỗi người ngay từ lúc lọt lòng mẹ, từ giây phút đầu tiên hiện hữu nơi trần thế, đã có một giá trị không thể chối cãi và không ai có quyền hủy bỏ. Người ta mừng ngày sinh nhật là để ghi nhớ và mừng cho cái giá trị nhân vị đó, bất chấp sau này người đó có đạt được một thành tựu nào hay không. Chung chung người ta mường tượng cái giá trị đó chính là quyền sống, là quyền con người, là giá trị nhân bản…Tuy nhiên nếu phải xác định cụ thể giá trị đó là gì thì không mấy người tỏ ra quan tâm.

    Trong truyền thống Công Giáo, ngày sinh nhật của Đức Giê-su, của Mẹ Ma-ri-a và vị tiền hô Gio-an được mừng kính, cho dầu những ngày được chọn để mừng sinh nhật các Ngài chỉ là ước lệ không có gì là chính xác. Thế nhưng chính điều đó đã soi chiếu một luồng sáng kỳ lạ và mới mẻ vào vấn đề trên, đồng thời cũng cống hiến một giải đáp cho vấn nạn chúng ta đã nêu lên ở trên.

    Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa làm cho đời sống của hết thảy mọi người không trừ một ai trở thành có giá trị vô song, bất chấp cuộc sống của họ có là thế nào. Ngày hài nhi Giê-su được sinh ra tại Bê-lem chính là khởi đầu của Tình Yêu Cứu Độ, thế nên thật dễ hiểu ngày đó cần phải được ghi nhớ và mừng cách long trọng hơn hết (par excellence).Trinh nữ Ma-ri-a và Gio-an tiền hô được mừng ngày sinh cũng chỉ vì có liên quanmật thiết với biến cố cứu độ đó. Như thế cũng có nghĩa là, qua Đức Ki-tô Giê-su, hai nhân vật này trước hết rồi tới toàn thể nhân loại không trừ một ai,đặc biệt các Ki-tô hữu chúng ta, tìm ra giá trị đích thực và thâm sâu nhất của sự hiện hữu mình trên trần gian, bất chấp sau này đời sống có gặt hái được thành công hay chỉ toàn là thất bại. Thôn nữ Ma-ri-a tầm thường, lại là người trước nhất nhận ra giá trị vô song của cuộc sống hèn mọn mình trong tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả… Hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”. Dướitác động của Thần Khí, Ma-ri-a là người đầu tiên nhận biết giá trị đích thựccủa cuộc sống, cá nhân mình trước hết rồi sau đó của toàn thể loài ngườiđời nọ tới đời kia…’chỉtìm thấy nơi ‘Thiên Chúa hằng thương xót’(Lc 1, 46-55). Một khi Chúa đã thương xót và cứu độ, thì mọi kiếp sống conngười sinh ra trên trần thế này đều có giá trị hết. Theo Cựu Ước người ta trântrọng sự sống là vì biết rằng con người được Thiên Chúa trực tiếp dựng nên. Còntheo Tân Ước,, chúng ta tôn trọng kiếp người vì tin rằng mọi người đều đượcThiên Chúa yêu thương và cứu độ, qua Đức Ki-tô Giê-su Chúa chúng ta.

    Mừng sinh nhật của Trinh Nữ Ma-ri-a, thực ra đó chính là mừng sinh nhật của mỗi người chúng ta. Khi mừng giá trị cao đẹp của giờ phút khởi đầu cuộc sống của Trinh Nữ Ma-ri-a, thực tế là ta đang mừng giá trị tuyệt vời của kiếp sống làm người của hết thảy mọi người được sinh ra trên trần gian, cách riêng các Ki-tô hữu. Trong niềm tin Ki-tô hữu, khi mừng ngày sinh nhật của Mẹ, tôi không mừng kính một biệt lệ -mừng ngày Ma-ri-a được sinh ra chỉ vì ngài là một nhân vật rất đặc biệt đã nhận được những hồng ân cao cả hơn bất kỳ ai khác. Không, qua việc mừng kính này tôi đang mừng cho lẽ sống của riêng mình và của toàn thể nhân loại. Tôi đang mừng kính tình yêu nhân ái cứu độ của Thiên Chúa là cội nguồn và nền tảng cho giá trị đời sống mỗi con người. Và tôi thiết nghĩ những ai càng có kiếp sống không ra gì, đầy đổ vỡ và thất bại, bê tha tội lỗi, thì người đó hơn ai hết càng cần phải mừng lễ này, để có thể nhận ra giá trị duy nhất của cuộc sống mình là hoàn toàn dựa trên tình yêu cứu độ đầy xót thương của Thiên Chúa.

    Trước đây có những lúc tôi lên án việc mừng sinh nhật đang dần trở thành phổ biến trong thế hệ con cháu. Tôi cho rằng đó là biểu hiện lạm dụng của chủ nghĩa nhân vị (personalism) đề cao cá nhân cách thái quá… hay đua đòi theo lối sống lai căng của nền văn hóa Âu-Mỹ hưởng thụ. Hôm nay tôi khám phá ra rằng: nếu Hội Thánh có mời gọi tôi dành ra một số ngày để cử hành sinh nhật của các đấng: Chúa Giê-su, Mẹ Ma-ri-avà Thánh Gio-an Tiền Hô, không hẳn chỉ để tôn kính các ngài, nhưng còn vì lợi ích của Ki-tô hữu là chính tôi, và của hết thảy mọi người trên trần gian này, nhất là những ai đang chịu một số phận hẩm hiu, tang thương và hèn kém nhất. Ôi tôi mong biết bao hết thảy mọi người được cùng tôi mừng lễ này!

    Lạy Mẹ Maria, chúc mừng sinh nhật Mẹ, vì Mẹ đã tin vào lòng Chúa Xót Thương, nhờ đó toàn bộ cuộc sống Mẹ đã trở thành vĩ đại và cao cả. Hôm nay mừng sinh nhật Mẹ, xin Mẹ cũng giúp con nhận ra sự cao trọng vô song của đời sống con, không phải vì con đã là một linh mục hay tu sĩ; hoặc vì con đã từng nắm giữ chức vụ này hay chức vụ kia; hoặc vì con đạt được một số thành quả trong công việc… mà duy nhất chỉ vì đức tin Ki-tô hữu đã cho con xác tín rằng con được Thiên Chúa cứu độ, và không ngừng được hưởng lòng Chúa thương xót. Mừng sinh nhật Mẹ chính là để con mừng niềm hy vọng rất hiện sinh của kiếp sống làm người của con và của hết thảy mọi người. A-men

    Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty.SDB
    ___________________________________________________________________________________

    Mời bạn đọc:
    -
    Suy niệm của tinvuixuanloc.vn
    -
    Suy niệm của Thiên Tháo SJP
    -
    Suy niệm của Bảo_†_Lâm
    -
    Suy niệm của tinmung.net
    -
    Lẽ sống ngày 8/9: Cuốn sách một chữ
    Chữ ký của phale
    Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện (Tv142,10)

  4. Được cám ơn bởi:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com