Love Telling Maria Ngo Thi Kim Xuyen nhắn với Chua va Me Maria: Con cam on Chua va Me Maria da giup con thi dat ket qua that tot, Cam on tat ca hong an Chua va Me da ban cho con. Amen Peter Nguyễn nhắn với Một ai đó...!!!: Người chạy, chạy người... nghĩ mà buồn! PaulTuan nhắn với Gia đình Thanhca: Xin mọi người cùng hiệp ý cầu nguyện cho các Ki-tô hữu đang bị bách hại ở Trung Đông... Maria Ngo Thi Kim Xuyen nhắn với Some people: Cảm ơn tất cả mọi người đã cho con biết được sự thật...........Thanks a lot!!!!! Catarina_Ly nhắn với mot ai do: Cái gì đã qua mất thì không thể quay trở lại ! chư dân nhắn với Peter Nguyễn: Xin thần khí tốt lành của Chúa, dẫn con đi trên miền đất phẳng phiu. ( TV 143, 10). Peter Nguyễn nhắn với Một ai đó..: Cảm ơn đời, cảm ơn người đã cho nó hiểu thế nào là tình người trong cuộc sống...!!! teenvnlabido nhắn với Thầy Cô Anh Chị: Thầy Cô Anh Chị ơi! Chúng con cần chứng minh về Chân Lý, chứ kết luận thì ai cũng biết rồi! Sophanmocoi nhắn với Everyone: "Ai quý mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được" Peter Nguyễn nhắn với Một ai đó...: ĐỜI...!!! teenvnlabido nhắn với DĐTCVN: Thiên Chúa là đấng Thấu Suốt. Chúng ta không thể ngụy biện một điều gì trước Nhan Thánh Người Sophanmocoi nhắn với ACE-TCVN: R U Ok? Maria Ngo Thi Kim Xuyen nhắn với hư vô: Trong cuộc sống nơi đâu là bến bờ hạnh phúc. Con thuyền rồi sẽ tìm được nơi bến đỗ đó là nước Thiên Đàng. Peter Nguyễn nhắn với Một ai đó...: Soi bóng bên dòng tâm niệm, ta cười thì ảnh hiện nụ cười của ta. Sống hướng thiện, vững tin hạnh phúc sẽ đến...! Maria Ngo Thi Kim Xuyen nhắn với phamvanthuy: Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria ban bình an cho a và gđ DũngHương nhắn với Chúa Giêsu và Mẹ Maria: Con cầu xin Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, xin Chúa luôn Thánh Hóa tâm hồn của con để con được hoàn thiện hơn mỗi ngày trong cuộc sống con. F.X Nhatdong nhắn với Những người nhận Mẹ Lên Trời làm bổ: Chúc mừng bổn mạng những chị, cô, bác nhận Mẹ Hồn Xác Lên Trời Làm Bổn mạng. Xin Mẹ luôn phù trợ và che dẫn cho chúng ta. Nhí Nhố nhắn với Peter Nguyễn: Pet gởi thông điệp yêu thương cho ai đó bằng thơ hay ra phết. Pet không nói rõ người nhận thì coi chừng sẽ có nhiều người nhận vơ đấy. Nếu mình là con gái, chắc mình cũng chạy ra nhận luôn!!! Peter Nguyễn nhắn với Một ai đó...: Không buồn, không giận bởi tâm không Không ghét, không thương mở rộng lòng Không trông, không ngóng, không sầu tủi Không thuyền, không bến có chi sông? Peter Nguyễn nhắn với JB.Lưu Hùng Vương: Cầu mong ơn trên luôn bảo vệ Mẹ của em mạnh khỏe và an lành trong mọi cơn đau của bệnh tật. Chúc em có nhiều nghị lực để cùng Mẹ em vượt qua mọi đau khổ của cuộc sống nhé!

+ Trả lời đề tài + Gởi đề tài mới
kết quả từ 1 tới 26 trên 26

Ðề tài: Cách cắm HOA nghệ thuật

  1. #1
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default Cách cắm HOA nghệ thuật

    Cách cắm Hoa Nghệ Thuật .

    ( Tất cả các bài viết về cắm hoa nghệ thuật dưới đây do Tuyết Nga soạn ra và biên tập )







    Hoa là một trong những tặng phẩm tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa ban cho con người ,vì lẽ đó con người đã dùng hoa để cảm tạ Ngài nên thường chưng bày trên bàn thờ hay trên Cung Thánh của giáo đường .Ngoài ra hoa cũng không thể thiếu trong các ngày tết ,lễ ,hội họp hay cưới hỏi _ma chay... và dần dần hoa đã bước chân vào lãnh vực nghệ thuật khi trưng bày .
    .Xin phép Diễn- đàn TCVN được mở một CHƯƠNG MỤC về Nghệ Thuật cắm hoa ! Mong được chia- sẽ đến Các Bạn, những ai cùng sở thích yêu Hoa và muốn tìm hiểu về các trường- phái cắm hoa nghệ- thuật trên thế- giới . TN sẽ lần lượt trình bày từng phần,từng cách cắm của các trường- phái từ Đông sang Tây......... tất cả những gì đã học hỏi được ở trường lớp và thời gian làm việc.....Mong rằng sẽ đem lại một chút niềm vui đến với Bạn .

    Những điều cần nhớ trước khi cắm hoa..

    Cách cắm hoa thể hiện nhân cách của người cắm,người cắm hoa không khác gì người họa sĩ khi dùng bút và màu sắc thể hiện bức tranh , do đó khi cắm hoa tâm hồn ta nên khoáng đạt .Tuỳ điạ thế và hoàn cảnh mà cắm hoa cho hoà hợp :Hoa trong phòng lớn ,phòng tiếp tân,phòng khách,phòng ngủ,hay bàn tiệc....Khung cảnh nơi ta đặt bình hoa và phải tính đến dáng cắm để phù hợp với môi trường chung quanh .Tất cả phải phối hợp với ý nghiã từng loại hoa,ta mới diễn đạt được ý nghiã ngôn ngữ của bình hoa ta đang cắm.Ta cần nắm vững kỹ thuật ,bình nào thì cắm với lại hoa nào cho tương xứng.Bình lớn thể khối hoa phải lớn,màu sắc phải tương phản bình hoa mới nổi.Không gian và tường nhà cũng rất quan trọng ,tường màu sáng ta chọn hoa màu sậm,tường màu tối ta chọn hoa màu sáng.


    Trong nghệ thuật cắm hoa ,người ta không chỉ cắm hoa đơn thuần ,mà dùng cả đến gốc cây,cành khô,sỏi đá,ốc,đồ sứ....để trang trí thêm.Bố cục và màu sắc có mục đích tạo ra một không khí thiên nhiên thu nhỏ.


    Nói chung trong một bình hoa :bình là điểm tựa,cành tạo nên vóc dáng,lá là da thịt góp phần làm nổi bật chủ thể của hoa và ý nghiã của hoa là trọng điểm tinh thần của bình hoa.Khi phối hợp như vậy bạn phải chú ý đến cách tạo hình toàn diện ,nhìn bình hoa về nhiều phiá khác nhau về bố cục cũng như về màu sắc.Khi đã am hiểu về nghệ thuật cắm hoa,ta có thể phân biệt được một bình hoa nghệ thuật !

    Những vật dụng cần thiết

    Bình để cắm hoa
    Đế ghim (kenzan)

    Băng keo dẻo để cuốn hoa


    Dao sắc để cắt thân hoa
    Kéo mũi nhọn để cắt lá và cắt đài hoa
    Dây đồng ,kẽm nhỏ để uốn hoa và lá
    Lạt rơm,chỉ để buộc các cành hoa qúa nhỏ
    Hoa lá mà ta muốn cắm

    Những kỹ thuật trước khi cắm

    1 - Trước khi cắm nên đo chiều dài của hoa để cắt
    2 - Với cành nên cắt xéo cho dễ cắm vào đế ghim

    3 - Với lá và hoa : nên cắt ngang hay xéo tuỳ theo cắm thẳng hay nghiêng

    4 - Khi tiả cành và lá nên sửa sang lại cho có đường nét nhẹ nhàng,thanh thả hơn ,bằng cách tiả bỏ bớt những lá già,sâu,to hoặc là ta có thể cắt theo hình tuỳ ý (tròn ,tam giác...)

    5 - Uốn cành và lá :ta phải uốn bằng tay một cách nhẹ nhàng,liên tục nhiều lần hoặc dùng kẽm nhỏ buộc cành theo độ cong thích hợp

    __ Với loại thân mộc dễ uốn hơn các loại thân thảo .Huệ dễ dập nát chỉ uốn được ở phần ngọn chỗ có nhiều nụ.

    __ Với loại thân xốp như cúc,đồng tiền ta nên dùng kẽm để xuyên qua rồi uốn.

    __ Với loại thân cứng ta phải khứa một đường nhỏ rồi mới bẻ cành cong ngược lại chỗ khưá ,cành sẽ cong gấp lại dễ dàng.

    6 - Sau khi đo xong cành dùng dao cắt xéo cho cuống dễ hút nước.Khi cắm dùng ngón trỏ và ngón cái cầm cành hoa đặt thẳng lên đế ghim,mặt vát ngưả lên rồi từ từ kéo nghiêng về phiá ta muốn.

    Nên xác định vị trí trước khi cắm và chỉ cắm xuống đế ghim một lần thôi .Tránh tình trạng cắm đi cắm lại nhiều lần,vết cắt sẽ bị nát hoa sẽ không đứng vững.

    7 - Với hoa có cuống qúa nhỏ,trước khi cắm phải cuốn thêm vài vòng cho cuống hoa to ra.


    Vài mẹo vặt khi cắm hoa

    __ Trúc tre :chỉ cắm được vài giờ là lá sẽ bị săn lại rồi héo,trước khi cắm ta nên ngâm trúc tre trong nước có hoà chút muối để tránh tình trạng đó

    __ Thủy trúc,lá lưỡi cọp,nếu muốn uốn hình cho khỏi gẫy thì trước khi uốn ta không nên ngâm nước để cho thân được dẻo.
    (còn nhiều lắm )
    thay đổi nội dung bởi: TuyetNgaNguyenThuy, 26-12-2011 lúc 04:38 PM Lý do: Để cho hoàn chỉnh !


  2. #2
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Bản hòa tấu màu sắc




    Một trong yếu tố quan trọng quyết định vẻ đẹp của một bình hoa là màu sắc,bởi vì mỗi bình hoa cũng như một bức tranh .Màu sắc của bình hoa sẽ gợi cảm xúc cho người cắm lẫn người xem. Thông thường chúng ta cảm nhận được màu sắc của bình hoa hay trong thiên nhiên qua mắt nhìn và qua cả những rung động của tâm hồn.Tuy nhiên để tìm hiểu ta mới thấy rất khó xác định được những qui luật xác đáng về màu sắc trong bình hoa.Vì bản chất của hoa lá đã có vẻ đẹp tự nhiên rồi !Nên khi cắm hoa không cần thiết phải lựa loại hoa đắt tiền hay hiếm ,vì bình hoa là một nghệ thuật chứ không phải sưu tầm các loại hoa. Điểm chính là ta sắp xếp các màu sắc cũng như bố cục của hoa sao cho thể hiện rõ nét suy tư tình cảm của ta ở góc độ nghệ thuật .

    Với người nghệ thuật ở bình hoa cũng là một bàn hoà tấu màu sắc ,bố cục là hình thức sinh động ,cảm giác là mùi hương .Cho nên sự phối hợp chọn màu hoa ,lá và bình cũng như trong hội hoạ vậy.


    Ánh sáng và môi trường chung quanh là yếu tố tối quan trọng đối với bình hoa được đặt. vì nhiều khi ta vô ý chọn phải màu hoa mà khi cắm lên làm căn phòng tối lại hay trơ trẽn vô duyên ở giũa bàn tiệc .


    Có 7 màu căn bản mà Ta hay gặp khi cắm hoa :



    1__ Màu xanh lá cây : là màu căn bản nhất không thể thiếu được trong một bình hoa .Người cắm hoa không có quyền quên màu xanh của lá ,vả chăng màu xanh là màu sinh động vĩnh viễn tươi đẹp ,làm nên một cảm giác êm dịu cho người thưởng thức.
    2__ Màu trắng là màu nhạt nhất,nhưng đôi khi một bình hoa chỉ màu trắng với màu xanh cũng làm cho ta cảm gíac êm dịu và trữ tình .Ngoài ra màu trắng làm sáng ra trong góc phòng tối,và cái đẹp dễ thương của màu trắng là màu trinh nguyên,

    3__ Màu xám : màu tinh diệu của những hoa miền ôn đới hay những vật phụ kèm.Khi đưa màu xám vào bình hoa nên lưu ý vì nó bị hạn chế trong một nhóm màu đơn lẻ. Cần đặt bình hoa này ở giữa sân hay bên cửa sổ có nhiều ánh sáng.

    4__ Màu vàng :màu của ánh sáng mặt trời,màu của ấm áp và tươi vui.Có rất nhiều hoa màu vàng ,nhưng đẹp nhất là kết hợp hài hoà thêm hoa màu trắng .Màu vàng được chọn như màu căn bản thể hiện sự vui vẻ ,nên đặt chỗ có nhiều ánh sáng .Ta kết hợp màu vàng với màu xanh non thì sẽ tạo cảm xúc trữ tình.

    5__ Màu xanh da trời :màu mát nhẹ .màu xanh chỉ hỗ trợ chứ không chi phối các màu khác.Những bông hoa nhỏ màu xanh cũng gợi nhớ lại và đôi khi gây nỗi buồn man mác.

    6__ Màu hồng : màu tươi trẻ,mỗi khi cắm hoa cho ngày vui là ta không quên màu hồng .Màu hồng làm màu xanh thêm tươi và màu xanh lại tăng sự trong sáng của màu hồng .Màu hồng rất dễ kết hợp với các màu khác như tím ,xanh,xám và màu trắng .Ngoài ra màu hồng sẽ đáng yêu và lãng mạn hơn khi đặt ở nơi có ánh đèn mờ thiếu ánh sáng.

    7__ Màu đỏ :màu của chói sáng ,màu của sinh động ,nên khi biểu hiện sự mạnh mẽ ta thường dùng màu đỏ.Màu đỏ chỉ đặt ở đèn mờ,tuyệt đối tránh đặt ở ngoài trời hay chỗ nhiều ánh sáng dễ gây nhức mắt và mệt mỏi cho người thưởng ngoạn.



    Tóm lại ,người cắm hoa phải biết kết hợp nhiều màu sắc với nhau như người nhạc trưởng điều khiển dàn nhạc hoà tấu vậy .Cho nên trước khi cắm ta cần đắn đo trước khi cắm để kết hợp giữa màu nọ với màu kia,giữa màu lá với màu hoa ,để xử dụng những màu hài hoà hay tương phản khi cố ý gây sự chú ý .

    Cuối cùng nếu bản nhạc trình diễn thật tuyệt vời là do tài ba của người nhạc trưởng ,còn sự kết hợp hài hoà giữa màu sắc chính là do những sáng tạo ,suy tư ,rung động tâm hồn và sự cảm nhận nhạy bén óc thẩm mỹ của người cắm hoa !



    Màu sắc cũng biết nói !

    Thông thường ta chia làm 4 loại :
    1-- màu đỏ,hồng tía : vui tươi ,ồn ào

    2-- vàng ,trắng ,ngà : trang nhã

    3-- xanh,tím ,đen : trầm ngâm ,ảm đạm

    4-- tạp loại các màu sắc nương theo sự phối hợp để tăng thêm ý nghiã của bình hoa.



    Ý nghiã của màu sắc


    _ Trắng : trong sạch
    _ Xanh da trời : sự xoa diụ đam mê

    _ Xanh lục : trầm lặng yên tĩnh trong cô liêu

    _ Xanh lá cây : biểu hiện tương lai hy vọng

    _ Hoàng yến :kiêu hãnh

    _ Hồng phấn : êm ái,khiêm nhu

    _ Hồng :trẻ trung ,sôi động

    _ Hồng tiá : sinh động,biểu hiện năng lực

    _ Tím cà : lâng lâng thoát tục

    _ Tím :khiêm nhường,mộng mơ

    _ Tím than : an ủi đau thương

    _ Nâu : ẩn dật,phụng thờ một lý tưởng

    _ Đỏ thẫm :tượng trưng cho màu lửa màu chiến thắng.Biểu hiện tính mạnh

    _ Đen :tang tóc u buồn

    _ Cam : vui tươi

    _ Chàm : hăng hái nhiệt tâm

    (còn tiếp )


  3. #3
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Cắm hoa kiểu Nhật Bản


    Khi nhắc đến nghệ thuật cắm hoa thì ai trong chúng ta cũng nghĩ đến Nhật Bản ,bởi vì người Nhật nổi tiếng về nghệ thuật cắm hoa trên thế giới. Khác hẳn với lối cắm của người Tây phương ưa thích hình thể và màu sắc của các bông hoa thì đặc điểm của nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản là sự chú trọng vào đường nét.để tạo ra sự hoà hợp tự nhiên như ở hoa viên hay thôn dã .
    Dù là một cành hoa tầm thường hay chỉ là những nhánh cây đơn giản nhưng phải được sắp xếp thế nào để tạo nên một cách phù hợp với tính tự nhiên.Như vậy đòi hỏi sự hiểu biết của người cắm hoa về cách mọc tự nhiên của hoa lá ,cũng như tấm lòng yêu thiên nhiên của người đó trong mọi giai đoạn tăng trưởng của sinh vật .
    Người Nhật Bản ít khi dùng loại lá hay loại hoa đã nở hết tầm cỡ, bởi vì các hoa lá được cắm vào lúc nở rộ nhất sẽ mau héo tàn, rủ xuống, diễn tả sự suy tàn hay chấm dứt. Các cành cây có lá lớn hay các bụi cây nhiều lá cũng không được dùng đến, mà nụ lá, nụ hoa được ưa thích hơn. Lý do của điều này là vì trong khi ở trạng thái nụ, vẻ đẹp của cành hoa không bị che khuất và trong khi dùng các nụ, người ngắm hoa có được niềm vui là ngắm nhìn chúng nở ra từ từ, chậm chạp… Như vậy nghệ thuật cắm hoa phải mang theo ý nghĩa phát triển liên tục trong đời sống và phải diễn tả sinh lực của cuộc sống.


    Tại Nhật Bản có rất nhiều trường phái cắm hoa nghệ thuật khác nhau : cổ điển nhất là phái Rikka, nổi tiếng và coi như hoàn chỉnh nhất là Ikebana. Từ đó xuất ra hai nhánh lớn là Nageire và Moribana cận đại

    Các trường phái thông thường:

    Rikka (Lập hoa ): thế kỷ XII, Sengyô quy định vào năm 1462. Dùng để dâng lễ tôn giáo – hoa cắm theo hình tam giác, gồm 7 (cổ truyền) hoặc 9 (từ thế kỷ XVIII).
    Nageire hay Heira (Thêm Hoa ): đây là một hình thức thanh lọc từ phái Rikka. Trường phái này bỏ đi những đường thẳng để tạo cho toàn thể bố cục một hình thái tự nhiên hơn.
    Chabana: (hoa trà) Nghệ thuật cắm hoa cho những buổi trà đạo. Bình hoa không theo đúng quy thức của phái Rikka.
    Seika: Thế kỷ thứ XVII – 2 loại thảo mộc – nghệ thuật cắm hoa dựa trên thuyết Tam Tài.
    Shôka (Sinh Hoa ): Thế kỷ XVIII – phái Rikka giản lược – chịu ảnh hưởng Khổng giáo, dựa trên thuyết Tam Tài.
    Moribana (Hợp Hoa ): Thế kỷ XIX – do Ushin Ohara sáng lập (1861.1914). Trường phái này cho phép dùng hoa của tây phương. dòng phái là nguồn gốc của nhiều trào lưu tân tiến. Có thể phân chia thành hai dòng lớn dựa theo kỹ thuật áp dụng. Sự phân chia này chỉ có tính cách lý thuyết. Hai dòng lớn này là “thiên nhiên” và “tân tiến”. Dòng “thiên nhiên” tôn trọng thảo hoa và mùa hơn là dòng “tân tiến”. Trong những bố cục, có thể dùng (Compoto) hay không (Nageire) chân đinh để cắm hoa. Dòng “tân tiến” thường tác động trên khối lượng và thể tích.


    Trường phái Ikenobo giảng dạy những nguyện tắc của phái Rikka, trở thành trường phái Ikebana tiền phong và cổ cựu nhất. Trường phái này được Ono no Imoko thành lập vào năm 607 sau khi mãn nhiệm chức vụ sứ thần Nhật Bản tại Trung Hoa. Ono no Imoko là sứ thần của nữ hoàng Toyomike Kashikiya-hime (554-639) tại Trung Hoa đời nhà Tùy.
    Trường phái này được phát triển tột bực vào thế kỷ thứ XVI, được giản dị hóa vào thế kỷ thứ XVII với trường phái Seikka chỉ dùng không hơn 2 loại hoa thảo. Ikebana không ngừng bành trướng ảnh hưởng và số môn đồ trong suốt triều đại Muromachi (1333 – 1574)
    Vào thế kỷ thứ XV, quyển thư luận đầu tiên về Ikebana (Sendensho) ra đời, theo đó là quyển Senno Kudden vào thế kỷ thứ XVI với khái niệm phong cảnh toàn diện.
    Một khái niệm khác được phát triển song hành bởi trường phái Nageire (“thêm hoa”) khuyến khích sự trở về với tinh thần thiêng liêng, giản dị và tiết độ. Khái niệm Wabi thường được tượng trưng bằng của một nhánh hoa độc nhất trong một chậu hoa bằng đất nung


    Ikebana

    Bất cứ ai yêu thích nghệ thuật cắm hoa thì không thể nào không biết đến danh từ Ikebana,bởi vì đây là trường phái lớn nhất và cũng là hoàn chỉnh nhất.


    Danh từ Ikebana hay Ka-do (hoa đạo) xuất phát từ tiếng Nhật hikeru, làm sinh động, và hana, hoa. Danh từ này có thể tạm dịch “nghệ thuật cắm hoa”.
    Ikebana là một nghệ thuật mà trong đó sự sắp xếp các thành phần của bó hoa được phối trí theo một biểu tượng chính xác, hệ truyền từ những nghi lễ Phật Giáo, để qua tính cách mỹ thuật, tìm đến sự tập trung tinh thần, nhằm mục đích hòa hợp vào cái mà người Nhật gọi “tâm hoa”. Có lẽ nguồn gốc Ikebana xuất phát từ những nghi lễ dâng lên các đấng thần linh bên Ấn Độ, được truyền qua Trung Hoa, Đại Hàn trước khi vào đến Nhật.
    Những nguyên tắc căn bản của Ikebana được bắt đầu thiết lập vào thế kỷ thứ VI, cùng lúc với Phật Giáo. Vào thời đó, thuật cắm hoa chưa được gọi là Ikebana và chưa được quy tắc hóa, có liên hệ mật thiết với Phật Giáo. Vì theo truyền thống nghi lễ Phật Giáo, người ta dâng hoa để cúng Phật. Thế nên, các nhà sư thường cắm những bó hoa để trang hoàng bàn thờ.
    Nghệ thuật này vào thời đó chỉ dành riêng cho các nhà sư, không nhằm mục tiêu thẩm mỹ mà có những nguyên tắc tôn giáo sau :
    • hoà hợp giữa người và thiên nhiên;nguyên lý âm và dương.
    • ý niệm vô thường và tái sinh;
    • Theo thuyết tam tài của Khổng giáo (thiên-địa-nhân)
    • Ikebana liên tục phát triển qua từng thế kỷ và dần dần phụ nữ được tham dự vào.Đến thế kỷ thứ XVI cho phép dùng thêm nhiều loại hoa và số trường phái tăng dần kể từ thế kỷ thứ XIX.


    Ikebana có 3 dòng: Ikenobo, Ohara và Sogetsu. Ikenobo là dòng cổ nhất và cũng là truyền thống nhất. Các tác phẩm Ohara là sự thể hiện tình cảm, cảm xúc của nghệ nhân. Moribana là cách cắm hoa theo dòng Ohara trong bình thấp, phẳng, là một phá cách cho Ikebana theo xu hướng hiện đại hơn. Những nghệ nhân thuộc dòng Ohara thường có 4 cách cắm hoa, bao gồm: thiết kế theo màu sắc, đường nét, hiệu quả tổng hợp và thiết kế trừu tượng. . Khía cạnh được chú ý nhiều nhất của Sogetsu là màu sắc và đường nét. Cũng giống như các dòng khác, mục đích của Sogetsu là khai mở cái đẹp độc nhất của mỗi cành hoa. Nhìn chung, sự tỉ mỉ, cầu kỳ của nghệ nhân Ikebana và cách sắp xếp các cành hoa đã làm nên nét đẹp độc đáo cho môn nghệ thuật

    Cách cắm theo Moribana

    Moribana là cách cắm hoa bằng bát hay điã bẹt.Đôi khi ta cũng có thể dùng rổ,rá bằng mây tre hay những ống tre để tạo ấn tượng.Loại cắm này phần lớn dùng bình có chiều rộng lớn hơn chiều cao .Chú ý đừng dùng những bình có màu sắc sặc sỡ hay kiểu cách ,vì chúng ta chưng hoa là chủ yếu chứ không phải trưng bình .
    Moribana là lối cắm hoa đơn giản nhất trong nghệ thuật cắm hoa của Nhật ,chúng ta cắm từ 3 đến 5 cành trở nên (số cành lá hoặc hoa phải là số lẻ )
    Có một trang mạng VN đã nêu :Moribana không phái là trường phái dùng trong trà đạo và không được dùng trong các nghi lễ.Nhưng theo mình thì có lẽ có một sự nhầm lẫn nào đó ,vì trước khi viết nên những dòng này ,kẻ viết đã phải tra cứu và đọc rất kỹ cuốn sách Introducing Ikebana của Meikof Kasuya được dich sang anh ngữ và xuất bản năm 1969,thì không có mục nào đề cập đến vấn đề trên.Chỉ tới nhánh Free styte hay phái cấp tiến Shogetsu thì mới nghiêm cấm cắm ở những nơi trang nghiêm mà thôi .
    Danh từ chuyên môn :
    __ Shim : Thiên ,cành chính tượng trưng cho trời .Ta chọn cành to và chắc
    __ Soe : Nhân ,cành này chỉ được dài bắng 2/3 cành chính mà thôi.
    __ Tai hay Hikae :Điạ ,là cành ngắn nhất thường cắm lệch qua bên cạnh
    __ Juskin :cành phụ
    Qui tắc:
    ___ Bình hoa sau khi cắm phải nổi rõ ba điểm tượng trưng qua 3 cành chính
    ___ Dù cắm kiểu nào hay dạng nào ,những cành chính phải tạo ra hình tam giác

    1_-Dạng thẳng đứng (Upright Form )









    2__ Dạng nghiêng (Slanting form )
    **** Đặt đế ghim (kenzan ) ở góc của bình hoa

    **** cách cắm naỳ đòi hỏi các cành lá phải uốn cho mềm mại .Lúc đầu có thể bạn sẽ chưa quen nên cần phải uốn nhè nhẹ tránh khỏi gẫy các cành.









    3__ Dạng nằm (Flat Form )

    Đây là dạng cắm cần sự tưởng tượng phong phú vì nó diễn tả một không gian thu nhỏ ,hơn nữa đòi hỏi sự khéo léo sắp xếp để bình hoa có thể nhìn toàn diện từ mọi phía .Bình cắm là những bình dẹp miệng rộng ,các cành nhánh hoa lá đều ngắn và xử dụng nhiều đế ghim hay hai bình cắm hoa.Nhưng bạn vẫn nhớ một điều :cho dù các cành có ngắn hay hai bình hoa chăng nữa nhưng bạn vẫn phải giữ đúng qui tắc ,các cành vẫn là số lẻ và vẫn tạo thành hình tam giác










    ( vẫn còn nhiều )
    thay đổi nội dung bởi: TuyetNgaNguyenThuy, 19-09-2011 lúc 04:18 PM


  4. #4
    AugustineTuanBao's Avatar

    Tuổi: 17
    Tham gia ngày: Aug 2009
    Tên Thánh: Augustine
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Bất cứ nơi đâu...
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 2,029
    Cám ơn
    3,089
    Được cám ơn 10,452 lần trong 1,888 bài viết

    Default

    *Bổ sung :
    -------------


    * Ý nghĩa của đường nét:
    Nét thẳng: Sự hùng mạnh, cứng rắn, cương quyết
    Nét nghiêng: Sự mềm mại dịu dàng
    Nét ngang: Trạng thái cân bằn
    * Ý nghĩa màu sắc:
    Màu nóng (đỏ,cam, vàng) thể hiện ý mạnh mẽ, hoạt động
    Màu lạnh (xanh, trắng, tím) thể hiện chiều sâu nội tâm, tình cảm
    - Các vật dụng phụ trợ:
    Nến, quà, thiệp: dùng cho sinh nhật
    Quả tim, vòng nhẫn: dùng cho đám cưới

    * Phương pháp: Giữ hoa lâu tàn
    1 - Thay nước bình hoa mỗi ngày
    2 - Rửa sạch bình và đế ghim trước khi cắm
    3 - Tránh để bình hoa nơi có nắng, gió dưới quạt, bên bệ cửa sổ
    4 - Nếu hoa bị mất nước nhiều, dùng bình xịt phun nước lên hoa. Ngoại trừ hoa Lys và Cúc trắng phải phun phần lưng hoa
    5 - Chọn hoa tươi, màu sắc đậm, đài hoa xanh tốt, cuống hoa không bi thối rửa.




    (ST Internet)
    thay đổi nội dung bởi: AugustineTuanBao, 11-08-2011 lúc 10:05 PM
    Chữ ký của AugustineTuanBao
    Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. (Gioan 14,6)


  5. #5
    Angelus's Avatar

    Tuổi: 37
    Tham gia ngày: Aug 2009
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sài Gòn
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,236
    Cám ơn
    7,848
    Được cám ơn 6,584 lần trong 1,106 bài viết

    Default

    Trích Nguyên văn bởi AugustineTuanBao View Post
    *Bổ sung :

    -------------
    * Ý nghĩa của đường nét:
    Nét thẳng: Sự hùng mạnh, cứng rắn, cương quyết
    Nét nghiêng: Sự mềm mại dịu dàng
    Nét ngang: Trạng thái cân bằn



    (ST Internet)
    Rành internet he, gì cũng biết. Sao kg PM cho chị chủ topic bổ sung thì hay hơn...!:45:
    Chữ ký của Angelus
    Nếu cần Máu khẩn cấp, ACE click dzô đây ạ! :icon8:


  6. #6
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Một số hình ảnh về dạng cắm hoa Moribana


    Đây là những mẫu cắm hoa căn bản dạng Moribana _Ikebana
    do hai giảng viên Nhật :Sachiko Colom và Sue Borey dạy .Ảnh bởi Emu's

    Dạng thẳng _ Upright Form :









    Dạng Nghiêng _ Slanting Form :







    Dạng nằm _ Flat Form :



    Và đây là những mẫu cắm Moribana _ Ikebana ,trong các cuộc triển lãm :








    ( còn tiếp )
    thay đổi nội dung bởi: TuyetNgaNguyenThuy, 03-09-2011 lúc 07:57 PM Lý do: cho dễ xem


  7. #7
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Nageire _ Heira



    Nageira còn gọi là Heira .Nageire có nghĩa là quăng, ném.
    Thường cắm hoa vào những bình cao hay có chân

    Xuất xứ : Cuối thế kỷ 16 ,viên thượng tướng Hidoyoshi sau khi lãnh sứ mạng bình định một vùng núi non hiểm trở ,sau một cuộc giao chiến đẫm máu .Hidoyoshi cảm thấy đau xót nên ra lệnh cho thuộc hạ Senno Rikyu tổ chức lễ trà đạo ngay tại doanh trại .Theo nghi lễ trà dạo phải có hoa mà bấy giờ nhằm mùa tuyết phủ ,cây cỏ tiêu điều .Senno Rikyu chỉ tìm thấy vài nhánh cây truị lá và đôi cành hoa dại.Không có lọ cắm hoa ,Senno đã cắm các cành hoa dại chen lẫn với các cành khô vào một lưỡi dao sắc và để vào chén nước đông đặc băng giá. Kết quả bất ngờ :các cành cây trụi lá trưng bày khéo léo,đúng cảnh mùa đông với những hình dung về bi kịch chiến tranh vừa xảy ra ,khiến tướng Hidoyoshi mủi lòng rơi lệ .

    Câu chuyện đó được truyền cho tới ngày nay thành sự tích của lối cắm hoa tự nhiên thường được gọi là Nageira .Đó là lối cắm hoa tự nhiên nhằm mục đích trà đạo ,giúp con người gần gũi với thiên nhiên trong cuộc sống muôn màu sắc.Nghệ thuật này đòi hỏi sự khéo léo và cảm hứng của người cắm ,phải làm cho người thưởng ngoạn có cảm giác thanh thoát tự nhiên .


    Mùa xuân người ta trưng bày hoa lá đầy đủ ,nhiều đường nét uốn cong và thẳng tượng trưng cho sự mạnh mẽ .Mùa hạ cành lá xum xuê .Mùa thu ít hoa hơn với cành lá trơ trụi .Còn mùa đông phần nhiều là các nhánh cây cành cỗi.Trong ngày tết người Nhật thường dùng bình sứ trắng ,với nhánh thông và bông cúc trắng.Để hồi tưởng qúa khứ người ta dùng hoa nở rồi và lá vàng .Nghĩ đến hiện tại người ta dùng hoa vừa nở và lá xanh tươi ,còn ước vọng cho tương lai thì xử dụng nhiều nụ hoa và lá xanh bám sát vào cành .


    Khi cắm hoa nếu dùng bình trong suốt thì cần chú ý phần nằm khuất trong bình ,và cũng phải diễn tả một cách tự nhiên duyên dáng .Trường phái này cơ bản là giản dị về bố cục,hài hoà về màu sắc.Không dùng lọ hoa có màu sắc sặc sỡ hay trang trí cầu kỳ.Người ta có thể cắm trên khúc tre ,cành cây ....những gì trong thiên nhiên có sẵn .


    Bình cắm hoa




    Nageire là lối cắm khá phức tạp ,đòi hỏi sự khéo léo nhiều ,nếu bình có miệng rộng ta vẫn dùng đế ghim ,còn nếu bạn sử dụng bình cao miệng hẹp thì phải sử dụng các kiểu buộc ghép các thanh cài dọc ngang để cành lá giữ đúng được vị trí .

    Có các cách làm như sau :


    Có những dạng bình suông qúa ,bạn có thể dùng dây kẽm hay đồng làm cho rối lên để đặt trong bình như cách sau đây :


    Nageire cũng giống như Moribana về qui tắc cắm .Có 3 dạng tương tự như Moribana :

    Dạng thẳng _ Chokutai _ Upright Form:





    Dạng nghiêng _ Shatai _ Slanting Form










    Dạng thác đổ _Sutai _ Hanging Form

    Đây là dạng khó nhất vì đòi hỏi phải có những cành lá có dạng cong ,tốt nhất là bạn nên tìm những cành loại mềm ,tự nó đã có độ rũ sẵn rồi .Bình cắm hoa phải cao .



    (còn tiếp )
    thay đổi nội dung bởi: TuyetNgaNguyenThuy, 15-08-2011 lúc 06:26 PM


  8. #8
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Trà hoa__ Chabana


    Chabanalà phong cách cắm hoa đơn giản nhất nhưng không kém phần thanh lịch được chưng trong trà thất.Không có bất kỳ một qui tắc nào cho phong cách Chabana,tất cả đều do cảm hứng của chủ nhà cho buổi trà tiệc .Hoa được cắm trong bình hay lọ bằng gốm sứ , ống tre ,giỏ mây, ...miễn là diễn tả được sự giản dị và thanh cao.Trước khi cắm chỉ cần cân nhắc xem hoa có hài hoà với bình hay không ,hoa được thay đổi theo mùa ,thường là hoa trong vườn do chính chủ nhân trồng ,thuần Nhật.Chabana yêu cầu một cách tuyệt đối về vẻ đẹp nguyên sơ không can thiệp vaò dáng diệu của hoa ,nghiã là không uốn bẻ !
    Hoa trong tiệc trà phải gợi được cho người ngắm cảm giác như đang đứng giữa khu vườn tự nhiên.
    Trà hoa xuất hiện cùng với trà đạo


    Trà đạo :nghệ thuật thưởng thức trà trong văn hoá của người Nhật , đựơc phát triển vào thế kỷ 12. Họ đã kết hợp thú uống trà với tinh thần Thiền của Phật giáo để nâng cao nghệ thuật thưởng thức trà, phát triển nghệ thuật này trở thành trà đạo một sản phẩm đặc sắc thuần Nhật.
    Phép tắc uống trà ở đây là một phương tiện hữu hiệu nhằm làm trong sạch tâm hồn bằng cách hòa mình với thiên nhiên, từ đó tu tâm dưỡng tính để đạt giác ngộ.



    TRà thất __TOKONOMA
    Tokonoma là góc phòng được trang trí, hơi thụt vào trong so với vách tường , (gọi nôm na ra là một hốc tường) thường chếch về hướng bắc nơi có nhiều ánh sáng ,đây là nơi trang trọng nhất trong nhà .Tokonoma là một trong bốn nhân tố thiết yếu tạo nên phòng khách chính của một căn nhà truyền thống của Nhật .
    .Chabana được coi là yếu tố tạo nên trà thất (phòng trà).Cùng với bình hoa chủ nhân còn đặt bình hương và treo tranh cuốn hay thư pháp.


    Tokonoma lẫn Chabana đều đơn sơ !chỉ muốn nói với chúng ta rằng : Hãy chú tâm đến những chi tiết nhỏ bé trong cuộc sống thì mới thấy vẻ đẹp trong những điều giản dị.








    Wabi Sabi :cách cắm hoa đơn giản nhưng sinh động dùng trong TRà đạo .
    Wabi Sabi cũng nằm trong trường phái cắm hoa của Negeire _ Ikebana. Đó là nhánh đầu tiên xuất hiện từ năm 815 _ 816 cho việc phục vụ tôn giáo .Đến thế kỷ thứ 15 ,Zen Baddhin đã viết ra và hoàn chỉnh về qui tắc cắm hoa loại này


    Đó là tinh tế trong giản dị _ nét tao nhã trong mộc mạc _ thanh cao không cần sắc sảo!

    Lối cắm hoa này chỉ dùng có một cành hoa mà thôi ,và phải cắm vào bình bằng đất .







    (vẫn còn nhiều )
    thay đổi nội dung bởi: TuyetNgaNguyenThuy, 24-09-2011 lúc 04:25 PM Lý do: Cho hoàn chỉnh !


  9. #9
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Trường phái Ikenobo






    Ikenobo là khởi nguồn của các trường phái cắm hoa Nhật bản ,rồi từ đó mới hình thành ra trường phái Ikebana .Nhưng đến bây giờ mới trình bày cùng các bạn là vì :các qui tắc và cách cắm của nó rất nghiêm ngặt ,nên muốn các bạn quen dần với những phái dễ dàng trước ,để khi bước vào trường phái này các bạn khỏi nhức đầu.

    Xuất Xứ :

    Vào thế kỷ thứ 6, Ono no Imoko đến thăm hoàng cung Trung Hoa 3 lần.Và sau này khi từ chức về quê, ông trông nom một ngôi đền thờ Phật cổ tên Rokkaku-do ở Kyoto. Từ đó, ông đổi tên thành Senmu và sống trong một ngôi nhà nhỏ gọi là Ike-no-bo (ngôi nhà nhỏ bên bờ ao). Khi ở Trung Hoa, ông đã học cách cắm hoa như một trong các nghi lễ thờ cúng thần linh, và vẫn tiếp tục nghiên cứu về cách cắm hoa sau khi đã về nghỉ hưu. Ông là người sáng lập ra dòng phái cổ nhất của Ikebana - Ikenobo.

    Cùng với những thăng trầm trong lịch sử và sự phát triển của thời đại đã hình thành nên cốt cách Ikenobo, nâng Ikebana lên tầm cao mới, trở thành một trong những môn nghệ thuật có giá trị không kém gì hội họa, điêu khắc hay gốm sứ. Ikenobo là môn nghệ thuật truyền thống mà rất ít người Tây phương biết đến. Đây là nghệ thuật dành riêng cho giới hoàng gia, gia tộc Samurai,và việc truyền dạy Ikenobo bị hạn chế bởi các tăng lữ từ các chùa lớn của Nhật Bản. Vì thế, trong khoảng vài trăm năm, Ikenobo không được dân chúng biết đến.


    Một điểm chung trong tất cả những hình thức cắm hoa Ikebana, cho dù chúng trông đều khác nhau, chính là “vẻ đẹp của cây cỏ”, yếu tố thẩm mỹ quan trọng nhất của Ikebana chính là sự trân trọng vẻ đẹp tự nhiên và nghị lực vươn lên sống vì tương lai của mỗi loài hoa cỏ. Trong nghệ thuật cắm hoa trường phái Ikenobo, không chỉ hoa đang nở mà chính nụ, cành lá cũng được dùng để biểu hiện vẻ đẹp của sự sống, bởi nó tràn trề sức sống hướng về tương lai.
    Ngày nay trường phái Ikenobo có 3 phong cách cắm hoa là “Rikka” (Lập hoa), “Shoka” (Sinh hoa), và hình thức hiện đại “Jijuka” (Tự do hoa).




    Cái hồn của Ikenobo được gắn liền với lịch sử của Ikebana. Ikenobo ngày nay cũng được phat triển thành hai hướng(Ikenobo theo phong cách truyền thống và Ikenobo theo phong cách hiện đại). Tuy vậy, hai phong cách này luôn được kết hợp với nhau để tạo ra nhiều sáng tạo mới trong sự phát triển của Ikebana. . Giống như một bài thơ hay một tác phẩm hội họa bằng hoa lá, Ikenobo thể hiện cái đẹp của hoa và vẻ đẹp trong mỗi tâm hồn chúng ta.

    Rikka

    ( Bởi vì đây là trường phái nghiêm ngặt và khắt khe nhất,nên các bài học dứới đây đều dịch từ lời dạy của giáo sư tiến sĩ Kasen Yoshimura ,người đứng thứ ba về bộ môn cắm hoa Nhật Bản ,đã từng giảng dạy tại trường Ryusei __ và hình của Shozo Sato )


    1-Rikka hiên nay, cũng có hai loại là dạng truyên thống và hiện đại. Thường thì một tác phẩm Rikka gồm từ 7-9 hoặc hơn các loại hoa lá khác nhau được sắp xếp trong một bình để thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên. Học về Rikka, bản thân luôn được nhắc nhở phải làm sao đó thể hiện được một bình hoa với núi, với rừng rồi đến dòng suối nhỏ chảy theo sườn núi để đổ ra đại đương. mà phải theo qui tắc cắm .

    .


    Thiết kế của kiểu Rikka là rộng lớn, thanh tú và nổi bật. Sự sắp xếp cơ bản của ba cành tạo thành khung cho những cánh hoa. Những cành hoa này thường cân đối và to lớn về tỉ lệ. Một bình hoa Rikka trung bình có kích thước từ ba đến năm lần chiều cao hoặc chiều rộng của bình cắm. Một khi chiều dài của cành hoa chính đã được định, những cành còn lại được cân đối theo tỉ lệ với cành chính đó. Một bình hoa Rikka cắm xong sẽ có dạng hình cầu với không gian rất lớn.
    . Đặc điểm của trường phái Rikka là những bó hoa với dạng tam giác. Số nhánh hoa dùng để cắm là số lẻ. Mỗi nhánh mang một biểu tượng và có tên riêng. Thí dụ nhánh cao nhất gọi là Shin (đỉnh) và tượng trưng cho trời (thiên). Tỷ lệ kích thước bó hoa cũng được quy định. Như chiều cao của bình hoa phải bằng 1/4 của chiều cao tổng quát của bó hoa. Chiều cao tổng quát của bó hoa bằng chiều cao của bình hoa cộng với chiều của nhánh hoa cao nhất. Đại sư Senkei là người đầu tiên đưa ra những nguyên tắc của loại bó hoa này.


    Quy ước rằng hoa phải được cắm theo hình núi Sumeru, một ngọn núi huyền thoại của thế giới nhà Phật tượng trưng cho toàn vũ trụ. Các vật liệu được sử dụng cho lối cắm hoa này đều có tính tượng trưng. Phong cách này đạt tới độ hoàng kim vào thế kỷ XVII, nay không còn phổ biến nữa.



    Rikka có 2 thể : thể cổ điển Rikka Shofutai và thể Hiện đại Rikka Shimputai nhưng về cơ bản đều có các phần : Shin, Shoshin, Soe, Uke, Nagashi, Mikoshi, Hikae, Do, Maeoki ; Rikka Shofutai bắt đầu phát triển từ thế kỉ 15 , nhưng Rikka Shimputai thì mới xuất hiện từ cuối thế kỉ 20.
    Bình cắm dạng Rikka :Về cơ bản bình cắm Rikka thường là loại bình dài , chiều cao khoảng 20 _30 cm.Bình hoa làm bằng đồng hay sành sứ ,có nghiã là phải nặng nếu không thì phải bỏ thêm đồ nặng vào vì thể tích của khối hoa khá lớn ,như thế mới giữ vững được bình hoa . Ở Rikka Shofutai những điểm nhấn là cố định , trong khi đó Rikka Shimputai thì tự do hơn , không có sự cố định giữa Shin, Shoshin, Soe, Uke, Nagashi, Mikoshi, Hikae, Do, Maeoki.






    Những điều cần nhớ :Rikka còn gọi là phái bạo hoa vì để đạt được những vị trí và độ cong của cành mà ta muốn cắm nên bắt buộc ta phải bẻ và uốn cành lá






    Uốn cành hoa một cách từ từ để đạt tới độ cong mà ta cần cắm
    Ngoài ra ta cũng có thể dùng những cành cây ráp nối vào với nhau để tạo ra những nhánh ở những vị trí mà mà ta muốn biểu tượng






    Các bình cắm dạng Rikka phải chụm lại dưới gốc ,nên có người gọi là bó hoa cũng chẳng sai


  10. #10
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    1__ Shin : tượng trưng cho trời nên chọn cành lớn và khỏe nhất
    2__ Uke : Chóp đỉnh lớn tương đương với cành Shin ,nó cũng là nhánh giữ thăng bằng cho bình hoa .nằm chếch về phía trước
    3__ Hikae : Tượng trưng cho đất ,nằm ngang song song với miệng bình hoa .Lệch về phiá sau so với cành Shin.
    4__ Sho shin : Đây là cành trọng tâm của bình hoa,tượng trưng cho nước,chiều cao bàng 1/2 cành shin ,đầu nhánh nhỏ
    5__ Soe : Cành lớn có chiều cao bằng 1/2 cành shin,nằm xèo ra chỏm đầu lớn gần bằng nhánh shin .Chóp của shin cùng với soe và sho shin tạo thành tam giác vưông .
    6__ Nagashi : Nhánh nằm thẳng ngang với miệng bình ,hơn chếch về phiá sau so với nhánh trung tâm Sho shin ,cũng tương tự như nhánh số 3 Hikae
    7__ Mikoshi :Cao 2/3 so với nhánh Shin ,nằm chếch hẳn về phiá sau so với nhánh trung tâm 4 Soe
    Chỏm đầu nhỏ và nhẹ nhàng ẻo lả vì tưọng trưng cho gío bão
    8__ Do :Đây là những nhánh nhỏ nhìn về phía trư ớc ,biểu tượng những sinh vật đang sinh sống
    9__ Mae oki :nằm hàng ngang song song với miệng bình
    Một bình Rikka chỉ có 9 nhánh chính như trên mà thôi nhưng ở đây trình bày thêm số 10 và số 11 để các bạn dễ nhận ra khi cắm được dễ dàng ,chứ thật là 2 nhánh sau cũng là một với nhánh 9
    10__ Ki dome : tượng trưng cho làng mạc
    11__ Kusa dome :tượng trưng cho thành phố nên bạn sử dụng những hoa đã nở rồi

    Có 9 dạng Rikka cổ điển (Rikka Shofutai )
    1-Sugu-Shin :đây là dạng cổ nhất còn gọi là dạng thẳng đứng




    2__
    Noki-jin :đây là dạng cổ cùng thời với Sugu-shin. Nhánh shin phải bắt đầu từ dưới gốc rồi một nhánh rẽ trái ,lên một chút rồi rẽ phải.


    Vào năm 1862 ,có những bức tranh được minh hoạ bởi hai dạng cắm trên
    3_ Taka-Uke :




    4__ HiDaRi-Nagashi :




    5__ Futatsu-Jin




    6__ Tani-Goshi :

    7__ Tani-watari :

    8 __ Dozuka :

    9__ Sunamono :
    Đây là dạng có chiều ngang rộng nên ta dùng loại bình có miệng rộng hình chữ nhật hay oval.

    Dạng sunamono này có thêm một cách cắm mới,đó là từ bó hoa này ta tách đôi ra nhưng vẫn giữ đúng vị trí và ý nghiã của các nhánh

    Rikka Shimputai (Rikka hiện đại )
    Đây là dạng chỉ xuất hiện vào thế kỷ 20,các nhánh không bắt buộc ở đúng vị trí như bên cổ điển nên do đó cách cắm của nó phóng khoáng và đa dạng hơn.








  11. Có 9 người cám ơn TuyetNgaNguyenThuy vì bài này:


  12. #11
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Shoka hay Seika



    Seika hay còn gọi là Shoka
    Trường phái này được đơn giản hoá từ Rikka để phù hợp với nhiều tầng lớp dân chúng ,đã phát triển tột bực vào thế kỷ thứ XVI,và được giản dị hóa vào thế kỷ thứ XVII .Phong cách cắm hoa Seika _ Shoka thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của cây cỏ một cách giản dị bằng việc sử dụng ít cành lá nhưng thể hiện sự vươn lên hướng về mặt trời .
    Seika theo thuyết tam tài :Thiên _ Điạ _ Nhân .Có ba cành chính có tên là shin, soe và tai tượng trưng cho sự hòa hợp của trời, đất và con người.Đây là lối cắm không thể thiếu trong ngày đầu năm mới của người Nhật.

    .Seika cũng đi theo 2 hướng cổ điển (shofutai ) và hiện đại ( shimputai).Nhưng về sau lại cho ra đời thêm một dạng bán cổ điển .


    Bình cắm hoa dạng Seika :
    Ta có thể dùng các loại bình như gốm sứ ,ống tre ,rổ mây,hay bình bằng đồng ...Những bình có miệng lớn ta sử dụng đế ghim để cắm,nhưng có những bình miệng nhỏ thì nên chêm như cắm dạng Nageire (đã trình bày ở phần trên )






    Kiểu cắm Seika ( Shoka )cổ điển có nét dài và hẹp và sử dụng tối đa hai loại vật liệu. Kiểu cắm Shoka hiện đại thường sử dụng ba loại vật liệu.
    ** Isshu Ike : chỉ dùng một loại cây hoặc hoa.
    ** Nishu Ike : sử dụng 2 loại vật liệu
    ** Sanshu Ike : dùng tới 3 loại cây _ hoa khác nhau

    Thiết kế Seika _ Shoka sử dụng ba cành chính vươn lên từ miệng như một đơn vị duy nhất.Ở Shoka phần quan trọng nhất là mizugiwa. Theo Seika thì không có tàn lá nào trong khoảng từ 7 đến 10cm từ miệng bình trở lên. tất cả các lá thừa đều bị loại bỏ.Trong các tác phẩm Seika, mọi người có thể nhận ra mzugiwa một cách dễ dàng. Một nguyên tắc trong Seika đó là các cành hoa được sắp xếp trên một đường thẳng và khi nhìn từ chính diện một tác phẩm Seika, chúng ta có thể nhận thấy sức sống mạnh mẽ của một mầm cây với hai lá mầm và chồi.







    Các cành được giữ bởi một loại vật đỡ đặc biệt. Hoa được tập trung vào cành thứ ba.
    Thiên là cành cao nhất, tiếp đó Nhân bằng khoảng 2/3 shin, và cành Điạ được đặt thấp nhất và bằng khoảng 1/3 Thiên




    Ngoài ba cành chính trên, giữa các cành còn có thể thêm các cành hoa phụ ( gọi la ashirai) . . .






    Niju Ike : cách cắm 2 phần nhưng vẫn giữ đúng qui tắc.









    Một số cách cắm phá cách của Seika :






    Posted by Nga Nguyen at 1:15 PM


  13. #12
    Công Nguyên's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Tên Thánh: Domimico
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 32
    Cám ơn
    43
    Được cám ơn 156 lần trong 31 bài viết

    Default

    Cám ơn Tuyết Nga thật nhiều vì đã gửi đến cho mọi người những tinh hoa trong nghệ thuật này. Hãy luôn làm đẹp cho đời thêm tươi nhé!
    Mến chúc Chúa nhật an lành và hạnh phúc.
    CN.
    Chữ ký của Công Nguyên
    Emmanuel.
    CN.

  14. Có 7 người cám ơn Công Nguyên vì bài này:


  15. #13
    batrinh's Avatar

    Tham gia ngày: Nov 2009
    Tên Thánh: gioabaotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: bu dang binh phuoc
    Bài gởi: 456
    Cám ơn
    11,696
    Được cám ơn 2,543 lần trong 436 bài viết

    Default

    nếu một ngày nào đó nhà em có dịp chắc phải nhờ đến sư phụ chị TUYẾT NGA giúp hi hi

  16. Có 6 người cám ơn batrinh vì bài này:


  17. #14
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Jiyuka _ Freestyle _ Dạng tự do






    Dạng tự do

    Bước vào thế kỷ thứ XX ,cùng với tình hình thế giới thay đổi,một luồng gió mới đã thổi vaò để xuất hiện một phong cách cắm hoa mới không bị ràng buộc bất cứ một qui chế nào,và với bất cứ vật liệu nào !Đó là dạng tự do

    Jiyuka __ Freestyle.



    Vào năm 1920 ,một số nghê nhân cách mạng như Nakayama,Ôkubô,Shigemori đưa ra một phong cách cắm mới để phù hợp với thời đại đang đô thị hóa :
    Từ nghệ thuật cắm hoa phù hợp với môi truờng sống cùng với thiên nhiên bao la hùng vĩ và dân số thưa thớt, dần dần đất đai trở nên khan hiếm, xã hội thu hẹp lại trong đời sống thành thị với các tiện nghi, nghệ thuật cắm hoa cũng thay đổi với thời gian và hoàn cảnh sống.Các vật liệu như hoa lá,bình hoa dễ tìm và nhất là không bị khắt khe bởi các qui luật.Jiyuka đã ra đời và được tiếp đón một cách nồng nhiệt,đó là thế giới riêng của Ikebana


    Jijuka. trong 1 bình hay đĩa hoa, nguời cắm nên nên chú ý các thành phần sau đây:
    **Điểm chính ( Focalpoint): Thông thuờng là bông hoa. Đây là điểm hay vẻ đẹp nhất muốn làm nổi bật trong bình.
    **Diện tích - Bề mặt (Surface): Diện tích hay bề mặt sẽ tạo thành một nền để tăng thêm sự nổi bật của điểm (Bông hoa). Thuờng là lá vì lá có diện tích và bề măt.
    **Đường nét ( Line): Đường nét trong 1 bình hoa cho chúng ta cảm giác của sự chuyển động cùng hình dạng
    không có những kiểu dáng được định sẵn, người cắm hoa hoàn toàn tự do sáng tạo theo cá tính của mình.














    Sogetsu
    Năm 1927, khi mọi người cho rằng việc cắm hoa theo nghệ thuật Ikebono _ Ikebana hoàn toàn phải theo những hình thức đã định sẵn, thì Sofu Teshigahara nhận ra rằng hình nghệ thuật mang tính sáng tạo và lập ra trường phái Sogetsu. Ai cũng có thể cắm hoa Ikebono với kiểu Sogetsu bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu và với bất cứ nguyên liệu gì. Bạn chỉ cần chú ý đến đường nét và màu sắc


    Sogetsu có nghiã là "trăng và cỏ " Đầu tiên Sofu T đã dùng len ,lông chim ,thân cây để tạo ra một bố cục lớn,làm nổi bật lên sự biểu cảm sâu sắc và đa dạng

    Sogetsu tạo một không gian tổng thể như bài trí một vườn hoa .Bạn có thể để bình hoa ở cửa ra vào, ở trong phòng sinh hoạt hay bếp.,bất cứ nơi đâu mà bạn có thể dễ dàng thưởng ngoạn Người ta có thể bày hoa cẳm theo kiểu Sogetsu ở đại sảnh khách sạn, phòng khánh tiết hay ở cửa sổ của cửa hàng, cũng có thể những nơi công cộng rộng rãi, bất cứ không gian nào của Nhật hay của phương Tây.








  18. Có 8 người cám ơn TuyetNgaNguyenThuy vì bài này:


  19. #15
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Dạng tây phương




    Cách cắm hoa dạng tây phương __ Flower arranging ( hay là Floral art ,Flower design )

    Nghệ thuật cắm hoa Tây Phương bắt nguồn từ khu vực ven Địa Trung Hải ,lúc bấy giờ chủ yếu là sắp xếp cây lá và hoa rồi dần dần đã trở thành một trong những trào lưu nghệ thuật cắm hoa chính . Lịch sử cắm hoa ở đây vốn có từ lâu đời. Theo những khảo cổ học cho thấy: Ngay từ những năm 2,000 trước Công nguyên, thời kỳ của nền "Văn minh sông Nil", tại Ai Cập người ta đã nhìn thấy những bức họa trên tường đá, mô tả việc dùng hoa sen và hoa thủy tiên trong việc trang trí. Cũng có những hình dùng những loại hũ có miệng hẹp để cắm hoa. Trong Kim Tự Tháp của Ai Cập, người ta cũng đã phát hiện ra dấu tích của một loài hoa hoá thạch. Đó là loại tường vi, rất phổ biến trên đất nước này.

    Những hình ảnh minh hoạ cách cắm hoa trong giai đoạn này còn thô sơ: vừa không có vẻ đẹp về đường nét, lại vừa không có những kết hợp nhiều loại hoa với nhau. Từ thời kỳ Cổ Hy Lạp cho đến thời Hậu Kỳ Cổ La Mã, người ta qúi trọng màu vàng nên các hoa cắm trong thời gian đó cũng toàn màu vàng. Thiếu nữ cũng thường đội những vương miện được kết bằng hoa hồng. Vì nó biểu trưng cho lòng chung thủy trong yêu đương. Trong nghệ thuật cắm hoa và kết hoa Tây Phương, kiểu này vẫn còn bảo lưu cho đến ngày nay với những thay đổi qua từng thời đại. Có hai kiểu cắm hoa trong giai đoạn này: cắm hoa ở lọ và cắm hoa trong lẵng(basket flower)

    Đến thế kỷ XIX, giới quý tộc, dân thượng lưu Tây Phương bắt đầu quan tâm và say mê nghệ thuật cắm hoa, họ đã nghiên cứu việc kết hợp cách cắm hoa cho đến cách phối hợp màu sắc với nhiều loại hoa.Thêm đó còn có những nghệ nhân sáng chế ra các bình hoa, chậu hoa đủ kiểu dáng;Rồi người ta bắt đầu nghiên cứu về không gian cắm hoa. những nguyên tắc về cắm hoa cũng ra đời. Tính ra có 32 dạng cắm hoa khác nhau. Cắm hoa đã trở thành một lối trang trí không thể thiếu được trong bất cứ Thánh đường nào hay các cuộc hội họp, tiệc tùng, đàm phán.... Vào đầu thế kỷ XX, tiến sỹ nghệ thuật học Gertrude Jekyll cho xuất bản cuốn Flower decoration in the home đã gợi mở rất lớn trong nghệ thuật cắm hoa sau này. Đây cũng là nền tảng của nghệ thuật cắm hoa Tây Phương


    Những thập niên gần đây, nghệ thuật cắm hoa Tây Phương đã chịu ảnh hưởng của các trường phái cắm hoa Nhật Bản , do đó đã nẩy sinh những kiểu cắm hoa đa dạng, thiên về triết lý.

    Người tây phương bày tỏ tình cảm một cách bộc trực,nồng nhiệt và tràn đầy,họ diễn tả tình cảm ngay trong cử chỉ ,cách cư xử và lối tiếp đãi vì thế những cách cắm hoa của tây phương cũng tràn đầy như hoa cánh đồng .
    Cũng có nhiều người cho rằng cách cắm của tây phương phô trương,qúa nhiều màu sắc không chú trọng đến đường nét.Riêng tôi thì thấy không hẳn là như vậy ,nó cũng có những tinh tế và ý nhị riêng của nó!

    Hai điểm cần nhớ nhất
    __ Sự hoà hợp màu sắc của bình hoa
    ___ Nơi trưng bày và hình dáng của bông hoa sau khi cắm cho hài hòa.

    Chọn màu sắc


    NGUYÊN TẮC PHỐI MÀU

    1.1 Phối màu không sắc (Achromatic)
    Nguyên tắc này chỉ dùng trắng và xám,cùng màu xanh của lá.Tạo nên nét thanh tịch
    1.2 Phối màu tương đồng (Analogous)

    Dùng 3 màu liền nhau trên vòng tròn màu,gây ấn tượng và tạo sự vui vẻ.

    1.3 Phối màu đơn sắc (Monochromatic)
    Dùng một màu chính kết hợp với những màu có sắc thái nhẹ hơn,tạo nên nét thanh cao

    1.4Phối màu bổ túc (Complementary)
    Dùng các màu đối diện nhau trên vòng tròn màu.
    Ví dụ:
    Vàng – Tím. Hay Xanh dương – Cam.Dễ làm nhức mắt người thưởng ngoạn
    1.5 Phối màu cận bổ túc (Split Complementary)

    Dùng một màu chính và hai màu ở hai bên màu bổ túc.
    1.6 Phối màu căn bản (Primary)

    Dùng ba màu chính căn bản Đỏ - Vàng – Xanh.
    1.7 Phối màu bổ túc - nhị nguyên (Secondary)

    Dùng một màu chính rồi phối với hai màu bổ túc - nhị nguyên.
    Ví dụ:
    Xanh lá cây nhạt – Tím – Cam.
    1.8 Phối màu bổ túc - tam nguyên (Tertiary)
    Dùng một màu chính rồi phối với hai màu bổ túc tam nguyên.
    Ví dụ:
    Đỏ cam – Xanh tím và Vàng xanh.
    Lục lam – Vàng cam - Đỏ tím.

    Những cặp màu bổ túc là những cặp màu có tính tương phản mạnh, gồm có những cặp màu cơ bản sau đây.

    Khi bạn phối hợp những màu này thì phải cẩn thận một chút,thời tiết hôm đó có nóng không ?và nơi đặt bình hoa !

    Sự hài hoà nơi đặt bình hoa :
    *** Bên cạnh việc chọn màu hoa và màu bình Bạn cũng cần phải chú ý đến màu của khăn lót bình hoa và khăn trải bàn.Chúng ta không thể sắm nhiều khăn lót hay khăn trải bàn với nhiều loại,do đó nên chọn bình có màu diụ.
    *** Chọn màu hoa theo ý nghiã của ngày hôm đó,nếu cắm hoa nhà thờ trong ngày lễ khấn tạm hay vĩnh khấn ,hay lễ Trinh Nữ Vương thì chắc chắn bạn phải dùng hoa màu trắng rồi .

    Cắm hoa trong tang lễ :nếu là trẻ em ,thiếu nữ....thì là hoa trắng,phụ nữ là hoa màu hồng hay tím....

    Cắm bình_ Flowers in containers
    Bình thuỷ tinh :bởi vì nó trong suốt nên nhìn thấy rõ phần thân trong bình,trước khi cắm Bạn nên nhặt sạch mọi lá và khi cắm nên cắm xéo nhau



    Bạn cũng có thể cắm vào một miếng móp đặt trên bình thủy tinh,trong bình bạn có thể trang trí nhiều cách khác nhau theo thẩm mỹ của bạn








    Bình gốm hay bằng sành :
    Dạng này rất dễ dàng vì bạn chỉ cần nhét vaò miệng bình một miếng móp cắm hoa ,nếu khối lương hoa lớn thì bạn nhớ dùng băng keo cột chắc lại


    Cách bó hoa _ Bouquets
    Dạng này cũng rất nhiều nên xin để mở một chương mới về cách bó và kết hoa
    Cách cắm hoa dạng cổ điển _ Classic design
    Người ta thường dùng hoa để tạo nên những dạng ,những hình khối phù hợp với căn phòng với đồ dùng trong phòng ,với vị trí được đặt và ý nghiã của ngày hôm đó
    Dạng tròn _Round table arrangment
















    Dạng Oval _ Oval table arrangement









    Sự phá cách _Variation




    (cũng chưa hết )

    thay đổi nội dung bởi: TuyetNgaNguyenThuy, 01-10-2011 lúc 07:13 PM

  20. Có 10 người cám ơn TuyetNgaNguyenThuy vì bài này:


  21. #16
    maria_huong's Avatar

    Tham gia ngày: Jan 2011
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Đến từ: Nha Trang
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 416
    Cám ơn
    2,385
    Được cám ơn 2,258 lần trong 395 bài viết

    Default

    Tuyết Nga giỏi quá, cám ơn rất nhiều. Mình thường cắm hoa nhà nguyện của giáo xứ và thỉnh thoảng cắm giỏ hoa hoặc bó để tặng ĐC trong lễ TS hoặc các dịp khác. Tuyết Nga có mẫu thì giúp nhé. Cám ơn nhiều nhiều
    Chữ ký của maria_huong
    TÔI TỚ HÈN MỌN CỦA CHÚA GIÊSU

  22. Có 6 người cám ơn maria_huong vì bài này:


  23. #17
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Nguyên văn maria_huong :


    Tuyết Nga giỏi quá, cám ơn rất nhiều. Mình thường cắm hoa nhà nguyện của giáo xứ và thỉnh thoảng cắm giỏ hoa hoặc bó để tặng ĐC trong lễ TS hoặc các dịp khác. Tuyết Nga có mẫu thì giúp nhé. Cám ơn nhiều nhiều


    Chị Hường ơi ! cám ơn lời khen của chị .Rất vui khi biết có người cùng sở thích với mình .Em gửi đến chị và cả nhà một số hình ảnh về những bó hoa để làm qua tặng .Mong rằng có thể giúp được một chút gì cho chị .
    Thân ái !

    Hoa để tặng


    Dạng bó :
    *** Dạng dài :














    *** Dạng tròn :

  24. Có 7 người cám ơn TuyetNgaNguyenThuy vì bài này:


  25. #18
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Dạng cắm trong giỏ :












    Hoa và qùa tặng :


  26. Có 8 người cám ơn TuyetNgaNguyenThuy vì bài này:


  27. #19
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Cắm hoa dạng tây phương ( tiếp theo )
    Dạng tam giác cân _ The symmetrical triangle









    Sự phá cách : Bình hoa đặt trên bệ cao _ The pedestal arrangment
    Dạng tam giác thường _ The asymmetric triangle






    Dạng trăng lưỡi liềm_ Upward crescent :





    Dạng cung tên _ The downward crescent :




    Dạng qủa cầu _ Upright circular arrangement :


    Dạng chữ S _ The hogarth Curve :



    Dạng thác đổ_ Cascade :


    Dạng song song _ Parallel style :

    Modern style _ dạng hiện đại.

    Vào năm 1960 ,thời kỳ hưng thịnh của các nhà vẽ kiểu mẫu thời trang và cũng là lúc ra đời của trường phái trừu tượng bên hội hoạ tại Anh quốc,thì tại Châu Âu cũng là lúc xuất hiện một dạng cắm hoa mới ,một lối trang trí hoa gây ấn tượng ,không theo một qui tắc tạo hình như trước mà mang một phong thái khác đó là MODERN STYLE .Hoa lá không chỉ làm đẹp mà còn tạo nên những đường nét ,những góc cạnh phù hợp với đôi mắt tân kỳ . Những bình hoa trang trí không hẳn là những hình học không gian nữa mà người ta còn ghép vào những cành khô ,dây điện ,cây quạt ,vỉ sắt....thành muôn kiểu muôn hình. Dạng hiện đại này cũng chú ý rất nhiều về đường nét ,có khá nhiều sắc thái giống như dạng cắm hoa Nhật bản.

  28. Có 8 người cám ơn TuyetNgaNguyenThuy vì bài này:


  29. #20
    TuyetNgaNguyenThuy's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2011
    Tên Thánh: RO SA
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 514
    Cám ơn
    8,452
    Được cám ơn 4,316 lần trong 515 bài viết

    Default

    Cắm hoa theo chủ đề

    Người tây phương thường cắm hoa theo chủ đề rõ rệt ,những bình hoa thường cắm theo dạng nhiều mặt bởi vì nếu ngừơi nào phải nhìn thấy sau lưng bình hoa như thế là mình đang coi thường hay kỳ thị người ấy. Nhất là khi cắm hoa tại cung Thánh ,hoa không những chỉ trang trí thôi mà còn phải diễn tả sự cám ơn Thiên Chúa nữa .Hơn nữa trên Cung Thánh còn có Linh mục hay ban Giúp lễ ,như thế không lẽ gì lại không tôn trọng các Người ấy !!!
    Hoa trong hôn lễ :





    Hoa tại tệc cưới :


    Hoa ngày Giáng sinh :



    Hoa tặng ngày lễ tình nhân :



    Hoa tang :




    Ngoài ra dạng tây phương còn có một nhánh nữa là cách kết hoa ,nhưng vì nhánh này cũng rất cầu kỳ và đa dạng nên xin hẹn các bạn vào một chương mục khác vậy .
    TN_NT

  30. Có 7 người cám ơn TuyetNgaNguyenThuy vì bài này:


  31. #21
    thuypx1983's Avatar

    Tham gia ngày: Feb 2012
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 4
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn 5 lần trong 3 bài viết

    Default

    Cảm ơn Bác vì cho em biết chi tiết kinh nghiệm và kỹ thuật cắm hoa

  32. Có 2 người cám ơn thuypx1983 vì bài này:


  33. #22
    sixco's Avatar

    Tham gia ngày: Apr 2012
    Tên Thánh: Đaminh
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 187
    Cám ơn
    235
    Được cám ơn 712 lần trong 165 bài viết

    Default


  34. Được cám ơn bởi:


  35. #23
    sixco's Avatar

    Tham gia ngày: Apr 2012
    Tên Thánh: Đaminh
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 187
    Cám ơn
    235
    Được cám ơn 712 lần trong 165 bài viết

    Default

    Gửi tặng hình ảnh này thay lời cám ơn.


  36. Có 2 người cám ơn sixco vì bài này:


  37. #24
    hongantntt's Avatar

    Tham gia ngày: Apr 2012
    Tên Thánh: Anna
    Giới tính: Nữ
    Đến từ: Cà Mau
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 10
    Cám ơn
    43
    Được cám ơn 49 lần trong 11 bài viết

    Default

    Hay quá rất có ít cho mình đấy

  38. Có 4 người cám ơn hongantntt vì bài này:


  39. #25
    anna nhung's Avatar

    Tham gia ngày: Jan 2012
    Tên Thánh: anna
    Giới tính: Nữ
    Đến từ: Hà Nội
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 22
    Cám ơn
    23
    Được cám ơn 57 lần trong 13 bài viết

    Default

    Ôi! Chúa ơi! Nhiều thế.... Cuộc sống thật là đang dạng sắc màu. Chúa tạo ra con người thật là một kiệt tác của Tạo Hóa.... ^ ^.Nhưng em thấy toàn những loài hoa đẹp và lạ. Ở vùng em hổng có....^^. Sư huynh, Sư tỷ nào có kinh nghiệm cắm KIỆU HOA chỉ giùm em với. Em tính cắm, chuẩn bị tháng hoa nè... ai chỉ giùm em cách nào đẹp đẹp chút.hihi.Nhưng cũng đơn giản thui. Cho dễ làm, không lại không có thời gian. ^^. Thanks all....

  40. Được cám ơn bởi:


  41. #26
    sixco's Avatar

    Tham gia ngày: Apr 2012
    Tên Thánh: Đaminh
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 187
    Cám ơn
    235
    Được cám ơn 712 lần trong 165 bài viết

    Default

    Chia Sẽ Cách Cắm Hoa.



    Kính Nhớ Tổ Tiên Ông Bà.






  42. Có 4 người cám ơn sixco vì bài này:


+ Trả lời đề tài + Gởi đề tài mới

Tinh hình Đề tài

Users Browsing this Thread

Hiện tại có 1 người đang xem đề tài:(0 thành viên & 1 khách)

     

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com