Love Telling Sophanmocoi nhắn với ACE-TCVN: R U Ok? Maria Ngo Thi Kim Xuyen nhắn với hư vô: Trong cuộc sống nơi đâu là bến bờ hạnh phúc. Con thuyền rồi sẽ tìm được nơi bến đỗ đó là nước Thiên Đàng. Peter Nguyễn nhắn với Một ai đó...: Soi bóng bên dòng tâm niệm, ta cười thì ảnh hiện nụ cười của ta. Sống hướng thiện, vững tin hạnh phúc sẽ đến...! Maria Ngo Thi Kim Xuyen nhắn với phamvanthuy: Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria ban bình an cho a và gđ DũngHương nhắn với Chúa Giêsu và Mẹ Maria: Con cầu xin Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, xin Chúa luôn Thánh Hóa tâm hồn của con để con được hoàn thiện hơn mỗi ngày trong cuộc sống con. F.X Nhatdong nhắn với Những người nhận Mẹ Lên Trời làm bổ: Chúc mừng bổn mạng những chị, cô, bác nhận Mẹ Hồn Xác Lên Trời Làm Bổn mạng. Xin Mẹ luôn phù trợ và che dẫn cho chúng ta. Nhí Nhố nhắn với Peter Nguyễn: Pet gởi thông điệp yêu thương cho ai đó bằng thơ hay ra phết. Pet không nói rõ người nhận thì coi chừng sẽ có nhiều người nhận vơ đấy. Nếu mình là con gái, chắc mình cũng chạy ra nhận luôn!!! Peter Nguyễn nhắn với Một ai đó...: Không buồn, không giận bởi tâm không Không ghét, không thương mở rộng lòng Không trông, không ngóng, không sầu tủi Không thuyền, không bến có chi sông? Peter Nguyễn nhắn với JB.Lưu Hùng Vương: Cầu mong ơn trên luôn bảo vệ Mẹ của em mạnh khỏe và an lành trong mọi cơn đau của bệnh tật. Chúc em có nhiều nghị lực để cùng Mẹ em vượt qua mọi đau khổ của cuộc sống nhé! phale nhắn với các anh em nhận Thánh Đaminh làm bổn mạn: Chúc mừng các anh em nhận Thánh Đaminh làm bổn mạng. Xin Chúa chúc lành, Thánh nhân phù trợ anh em mỗi ngày nên giống Thánh nhân để đưa nhiều người về với Giáo hội. chư dân nhắn với Peter Nguyễn: Chúc mừng sinh nhật Pét! Hổm rày lo mần không lên TCVN nên ko biết! Lời chúc muộn nhưng tâm tình vẫn mới nguyên!^^ Xin Chúa chúc lành cho Pét. F.X Nhatdong nhắn với gioanha: Chúc mừng sinh nhật bác nhé! Chúc bác tràn đầy sức khoẻ để tiếp tục làm cho trang http://ThanhCaVietNam.Net/LoiNhac/ ngày càng hoàn thiện hơn! LUCIA_HUONG nhắn với Dien Dan TCVN: Sap toi ngay Mung Le Thanh GIOAKIM va Thanh ANNA . TRANQUANGVINH va LUCIA_HUONG : Kinh Chuc DGD TCVN ma nhung ai mang Ten Thanh Gioakim va anna , duoc day tran On thanh Chua xin Chua xuong moi On Lanh Thanh Thien va Niem tin Amen . Peter Nguyễn nhắn với T Phương Đông: Cảm ơn chú quan tâm gọi đt và đã hiểu về cuộc sống hiện tại của con nơi đất khách.Con rất vui nếu ngày mai chú có mặt để vui cùng con và nhóm HTN. Mong lắm...!!! Peter Nguyễn nhắn với JB.Lưu Hùng Vương: Cảm ơn lời chúc ý nghĩa chiều nay của em, anh xin thêm câu này: "Xin Chúa cho chúng con biết sống khiêm nhường và chịu sỉ nhục bằng lòng". Mong cho ai đang cố ý gây thù, hãy nhớ câu này cho phải đạo. JB.Lưu Hùng Vương nhắn với GĐ.TCVN: Chiều nay rãnh rỗi, muốn gởi lời chúc đến GĐ.TCVN một ngày giữa tuần tràn đầy ơn Chúa, luôn sống yêu thương nhau chớ đố kị, đừng vì ghen ghét mất đi hòa khí trong tình anh chị em. Mến chào! phale nhắn với F.X Nhatdong: Cám ơn người tông đồ nhỏ! Lời chúc tốt lành từ một tâm hồn đơn sơ nhỏ bé sẽ thành hiện thực theo ý Chúa! Peter Nguyễn nhắn với TANVAN: Chúc chú sinh nhật tràn đầy niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Đặc biệt là sức khỏe luôn dồi dào, mọi sự được như ý trong tuổi mới...!!! F.X Nhatdong nhắn với cô phale: Chúc mừng sinh nhật cô. Chúc cô luôn vui vẻ và tràn ngập niềm vui! Peter Nguyễn nhắn với Yến Châu: Dạ, nó còn sống nè cô Yến Châu, cảm ơn cô còn nhớ đến thằng ku này, nó vui lắm. Ở đây không cho phép nhắn tin nhiều nên con inbox cho cô rồi. Chúc cô luôn vui khỏe và hạnh phúc...!!!

+ Trả lời đề tài + Gởi đề tài mới
kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Ðề tài: Nguồn Gốc Âm Nhạc

  1. #1
    Gia Nhân's Avatar

    Tham gia ngày: Aug 2009
    Tên Thánh: ✛ Louis
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sông Nước ♥ Miền Tây
    Quốc gia: Không chọn
    Bài gởi: 3,002
    Cám ơn
    3,953
    Được cám ơn 13,031 lần trong 2,807 bài viết

    Post Nguồn Gốc Âm Nhạc

    Nguồn Gốc Âm Nhạc.

    Nguồn:vn.360plus.yahoo.com




    So với các bộ môn nghệ thuật khác việc tìm ra nguồn gốc âm nhạc gặp nhiều khó khăn hơn điêu khắc có thể căn cứ vào di tích để chứng minh sự tồn tại của của 1 trung tâm văn hóa.Nhiều họa sĩ tìm những bức tranh trong hang đá để phát biểu về các bậc tiền bối của mình.

    Nhờ chữ viết mà ngày nay ta được thưởng thức thơ ca của Hômêrơ,bi kịch của xôphôcơlơ cùng rất nhiều kiệt tác của các nhà văn nhà thơ hàng ngàn năm trước đây. Còn lời nhạc thì chỉ mới dặt ra cách đay chưa được 1000 năm và chiếc mấy ghi âm mới được hoàn thiện cách đây mấy chục năm.

    Song ko phải vì vậy mà con người không thể tìm hiểu được nguồn gốc của âm nhạc thời xa xưa của tổ tiên.Nhờ nhưng di vật khảo cổ về điêu khác và hội họa... ta biết được hình dáng nhạc cụ xa xưa và phỏng đoán được cách diễn tả chúng.. Căn cứ vvaof các bài hát dân dan mà ta có thể xét được ngon nguồn của chúng.

    Khi bàn về nguồn gốc âm nhạc có nhiều ý kiến khác nhau có ý kiến cho rằng âm nhạc sẵn có trong thiên nhiên như tiêng nước chảy, chim hót,gió..và con người bat chiếc những âm thanh đó mà tạo ra âm nhạc.Có ý kiến cho rằng âm nahcj là do thần thánh tạo ra. Theo thần thoại hy lạp thần Apôlông là vị thần ánh sáng và cũng là vị thần âm nhạc.Trên các bức tranh cổ thường vẽ thần Apôlông với cây đan lia bằng vàng.Ở CHINA thời cổ có truyền thuyết cho rằng có 1 ông vua tên là PHỤC HUY(khoảng thế kỷ XXIX-XXVIII tr.cn)1 hôm nằm mơ thấy 5 vị tinh tú trên trời sà xuống cây ngô đồng mà lập ra thang năm âm cung-thương-giốc chủy-vũ.

    Quan niệm âm nhạc chỉ là sự bắt chiếc thiên nhiên là quan niệm phiến diện,đơn giản hóa âm nhạc và phủ nhận vai trò sáng tạo của con người.

    Quan niệm âm nhạc do thần thánh tạo ra là quan niệm duy tâm do chưa có cơ sở khoa học để tìm hiểu nguồn gốc của âm nhạc

    Thục ra âm nhạc ra đời từ rất sớm, khi con người còn đang ở thời kỳ nguyên thủy.Có ý kiến cho rằng: cùng với sự xuất hiện của tiếng nói thì âm nhạc cũng xuất hiện. Tiếng nói chính là cơ sở hình thành lên giai điệu(truyền đọ cao)trong âm nhạc.Lấy ví dụ như tiếng nói của người việt nam với tiếng nói cua nước châu âu thì có thể thấy rõ rằng tiếng nói có anh hưởng tới cấu trúc giai điệu như thế nào. Tiếng nói của nguòi việt nam có dấu giọng: huyền(`), sắc('),nặng(.),hỏi(?),ngã(~) .Vì vậy trong các bài hát Việt Nam giai điệu phải có cấu trúc quãng phù hợp với dấu qiongj của lời ca.Còn tiêng nói người châu âu ko có dấu giọng nên ko càn tuân theo quy luật trên.Hoặc là cùng người Việt Nam các dân tộc cá tiêng nói cách phất âm dấu khác nhau, ngữ âm ngữ điệu khác nhau thì cấu trúc quãng trong các giai điệu của các dân tộc cũng có những đặc trưng khác nhau.

    Cùng với tiếng nói âm nhạc còn bắt nguồn từ lao động nhịp điệu lao động mà chủ yếu là lao động tập thể: nhịp điệu lao động là cơ sở tạo nên tiết tấu trong âm nhạc. Ban đầu chỉ là những tiếng hò do để thông nhất động tác làm việc của nhiều người.Dần dần thông qua nhịp điẹu của những tiếng hò dô ấy người ta hát lên những lời động viên nhau hơacj giãi bầy với nhau và nhịp điệu ấy trơ thành tiết tấu của 1 loại làn điẹu.Ví dụ các bài hò kéo thuyền,hò sông mã,hò đồng thấp.v.v của Việt Nam đều là bài hát những làn điệu có tiết tấu xuất phát từ nhịp điệu lao động

    Nhịp sinh lý con người như hơi thở tim đập,bước đi...cũng có ảnh hưởng ko nhỏ tới sự hình thanh tiết tấu trong âm nhạc,nhất là các nhịp sinh lý đó được thể hiện vào các động tác nhẩy múa:Vi du thể loại hanh khúc là tiêt tấu được hình thanh trên bước đi.Cấu trúc ủa tiết nhạc,câu nhạc cũng phải dựa vào hơi thở của con người.

    Qua những điều đã nói trên ta thấy nghệ thuật âm nhạc xuất hiện từ thời kỳ sơ khai của con người. Các yêu tố âm điệu tiếng nói,nhịp đêịulao động.v.v tạo nên hai chất lêi quan trọng bậc nhất của âm nhạc là giai điệu và tiết tấu.
    Chữ ký của Gia Nhân

    LoVe yOu & LoVe mE


  2. #2
    Gia Nhân's Avatar

    Tham gia ngày: Aug 2009
    Tên Thánh: ✛ Louis
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Sông Nước ♥ Miền Tây
    Quốc gia: Không chọn
    Bài gởi: 3,002
    Cám ơn
    3,953
    Được cám ơn 13,031 lần trong 2,807 bài viết

    Post

    Âm Nhạc Thời Nguyên Thủy

    Ở thời kỳ nguyên thúy sinh hoạt âm nhạc còn rất sơ khai,hoang dã. Sau những buổi săn bắn thắng lợi, những buổi hái lượm có kết quả,trong nhũng ngày tế thần.người nguyên thủy thường đốt những đống lủa và họ nhẩy quanh nó.Họ hú hét,hay có thể nói là họ hát 1 cách say sưa cuồng nhiệt đê cho thêm rộn dàng họ vỗ tay, hòn đá, que đập vào nhau để đệm cho những tiếng hú.Những hòn đá cái que ấy chính là tiền thân cho các loại nhạc cụ. Đầu tiên chỉ là hòn đá cái que dần dần chúng được thay thế bằng các nhạc cụ mặc dù rất thô sơ.có rất nhiều cung săn thú chế tạo ra đàn dây. Từ chiếc tù và gọi gia súc cũng được con người chế tạo ra các loại kèn
    Những nhạc cụ ra đời sớm nhất là các loại nhac gõ nhưng cây đàn gõ bằng đá. gỗ, xương dùng để giữ nhip rối sau đó mõ trống chiêng...

    Sinh họat âm nhạc thời nguyên thủy là sinh hoạt dân gian, do tập thể sang tác và truyền đi theo lối chuyền miệng. Âm nhạc nguyên thủy phục vụ cho cuộc sống tập thể,cộng đồng có tính chất tự biên,tự diễn, phat sinh từ sinh hoạt và để phục vụ sinh hoạt. Vì thế âm nhạc luôn gắn chặt với lao đống sản xuất,khoa học,nhảy múa,nghi lễ tôn giáo...mà chưa tách ra thành 1 loại hình riêng biệt như ngày nay.
    Đến khi chế độ cộng sản nguyên thủy tân rã,biên sang chế độ chiếm hữu nô lệ,phân chia giai cấp kẻ bóc lốt và người bị bóc lột thì âm nhạc chuyển sang 1 thời ký mới:thời kỳ cổ đại.



    Âm Nhạc Thời Cổ Đại

    Trong thời kỳ cổ đại, âm nhạc dân gian tiếp tục phát triển truyền thồng từ thời nguyên thủy và bổ xung thêm nhiều nhân tố mới. Đây là thời kỳ đánh dấu sự ra đời của âm nhạc chuyên nghiệp.

    Âm nhạc chuyên nghiệp bình dan ra đồi trước tiên. Những người hoạt động chuyên nghiệp bình dân đều xuất thân từ quần chúng lao động, nhờ có giọng hát và ngón đần điêu luyện hoặc vì hoàn cảnh nhất định nào đó họ lấy giọng hát, ngóc đàn làm kế sinh nhai. Đó là những người hát rong riêng lẻ hoặc thành nhóm. Chủ yếu họ hát những bài dân ca hoặc phỏng theo dân ca. Nhiều nhóm hát rong có trình độ khá điêu luyện biết đặt lòi thành câu chuyện dài, kết hợp những câu chuyện này vói hành động sân khấu sẽ chở thành nhạc kịch dân gian.

    Nhiều người trong số các nhạc công xuất thân từ quần chúng lao động được tuyển chọn vào cung vua chúa hoặc các dinh thự quý tộc. Chính họ đã xây dựng 1 nền âm nhạc chuyên nghiệp quý tộc và cung đình.

    Một số nhạc công khác cũng xuất thân từ quần chúng lao động được tuyển chọn vào dàn nhạc của các đền đài và nhà thờ. họ là những người đặt nền móng cho âm nhạc tôn giáo.

    Như vậy, ở thời cổ đại, ngoài sự phân chia thành nhạc dân gian và nhạc chuyên nghiệp còn phân chia nhạc thế tục và nhạc tôn giáo. Tuy nhiên, nhạc tôn giáo thời đó chỉ chiếm 1 phần bé nhỏ.

    Âm nhạc thưoif cổ đại không chỉ đạt được thành tựu về sánh tác và biểu diễn mà còn có những thành tựu xuất sắc khác, đó là sự xuất hiện các môn khoa học âm nhạc về các mạt thẩm mỹ, lý thuyết, sư phạm và chế tạo nhạc cụ.

    Có nhiều trung tâm âm nhạc cổ đại phong phú ở rải rác trên lục địa châu âu, á, phi như:hy lạp , la mã, Trung quốc, ấn độ, ai cập...Ở châu au nổi bật nhất là nền âm nhạc hy lạp cổ đại(bai này phần sau mình đăng nha âm nhạc hy lạp cổ đại.



    Âm Nhạc Hy Lạp Cổ Đại

    Không chỉ riêng về âm nhạc,toàn bộ nền nghệ thuật nói chung của hylapj đã để lại cho nhân loại những trang sử rực rỡ. Đó là những tòa kiến trúc đồ sộ, những pho tượng tuyệt đẹp, những áng thơ ca, những vở bi kịch lỗi lạc, những luận án khoa học uyên bác...

    Toàn bộ công trình sáng tạo của người cổ đại hy lạp là "thời thơ trẻ hoàng kim của nền văn minh nhân loại"

    Về phần âm nhạc, theo dòng thời gian và do cuộc chiến tranh xâm lược của người la mã, ngày nay chỉ còn lại khoảng trên mươi ca khúc có lời lẫn nhạc. Song ko phải vì vậy mà nền âm nhạc của người cổ đại Hy lạp ko được người đời biết đến. Âm nhạc hy lạ cổ đại đã gây được anh hưởng sâu sắc tới nền âm nhac thế giới cho đến ngày nay. Những câu chuyện tuyệt vời về apolon, về ocphe vẫn làm chúng ta thích thú, vẫn là đề tài của nhiều vở nhạc kịch sau này. Hình dáng chiếc đàn Lia vẫn được làm dấu hiếu tượng trưng cho âm nhạc, và biết bao thuật ngữ âm nhạc ngày nay vẫn dùng đều bắt nguồn từ thuật ngữ của người hy lạp cổ đại.
    Âm nhạc có một vai trò to lớn trong xã hội và cá nhân người Hy Lạp. ở các trug tâm như ahthen, Xpac, phivo... âm nhạc trở thành môn học bắt buộc với toàn dân (trừ nô lệ)

    Âm nhạc có vai trò quan trọng trong các buổi biểu diễn bi kịch và hài kịch
    Về cơ bản âm nhạc Hy Lpaj cổ đại là đồng ca 1 bè( thường là đồng ca nam). Thơ luôn gắn với nhạc và thơ cũng là những thể loại của âm nhạc.

    I- Nhạc dân gian

    Bộ phận âm nhạc dân gian ko để lại những tư liệu ghi chép xác thực. Căn cứ vào các tranh vẽ, hình chạm , trang trí mà ta đoán biết về sinh hoạt múa hát dân gian. Trong Idiat và Odixe của thi hào Homer có miêu tả sinh động nhiều loại nhạc dân gian khác nhau: nhạc yêu đương, nhạc cưới hỏi, nhạc than khóc, nhạc hội hè...có lẽ thời cổ đại đã có những bài giân ca của người thợ gặt, thợ làm đồ gốm, quay tơ, dệt vải, chèo thuyền...

    Đàn hát dân gian kết hợp nhảy múa là sinh hoạt quan trọng và hấp dẫn trong những cuộc đình đám hoặc chúc tụng các vị thần, là cơ sở xuất hiện nên bi kịch Aten nổi tiếng sau này.

    II- Âm nhạc chuyên nghiệp

    1- Về nhạc hát

    Những người hoạt động chuyên nghiệp phải kể đến đầu tiên là những ca sĩ hát rong mà người Hy Lạp gọi là Act và Rapxot. Nghệ thuật của những người hát rong được hâm mộ nhất từ thế kỷ thứ XI đến VII trước công nguyên. Các ca sĩ hát rong thường hát những bài Epich mang tính sử thi và bi hùng. Có một ca sĩ đồng thời là nhạc sĩ nổi tiếng đầu tiên của Hy Lạp cổ đại là Tecpan.

    Sang thế kỷ thứ VII và VI trước công nguyên xã hội Hy Lạp phân chia giai cấp rõ rệt hơn. nô lệ và chủ nô, kẻ giàu và người nghèo, trong nghệ thuật xuất hiện thêm chủ đề mới các bài Epich ko còn chiếm vị chí độc tôn nữa mà là một thể loại mới Lirich. Đặc biệt các Lirich đơn ca thiên về tâm tình, triết lý. Tuy nhiên vẫn có các Lirich thiên về tính ngợi ca, hiệu triệu chiến đấu phần nhiều những bài này là đồng ca.

    Lirich đơn ca nổi tiếng một trường phái đúng đầu là nữ thi sĩ danh ca Xapho (cuối thế kỷ VII-VI trước công nguyên) Lirich đồng ca nổi tiếng có các ca sĩ Xiediho và Arion
    Hiện nay theo di tích dữ được có một bài lirich đồng ca là "Ôđa" của Pirda
    (522-422 tr.cn), chúc mừng người chiến thắng trong cuộc đấu.
    Chữ ký của Gia Nhân

    LoVe yOu & LoVe mE

  3. Có 5 người cám ơn Gia Nhân vì bài này:


+ Trả lời đề tài + Gởi đề tài mới

Tinh hình Đề tài

Users Browsing this Thread

Hiện tại có 1 người đang xem đề tài:(0 thành viên & 1 khách)

     

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com