|  | 
 Ngày 15 tháng TámĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
 
 
  
 
 Kinh  thánh im lặng về những ngày sau hết của cuộc đời mẹ Chúa. Sau lời trối  Chúa Giêsu trao Mẹ cho Gioan thì "từ giờ đó, môn đệ này đã lãnh nhận Mẹ  Chúa về nhà mình (Ga 19,27). Sách Công vụ nói đến việc "Maria, Mẹ Chúa  Giêsu cùng với các môn đệ đồng tâm nhất trí cầu nguyện" (Cv 1,11) để  nhận lãnh Chúa Thánh Thần.
 
 Chúa Giêsu về trời, Mẹ cũng rút vào âm thầm cầu nguyện và suy niệm những  kỷ niệm đã ghi trong lòng" (Lc 2,51). Mẹ không còn xuất hiện, để các  tông đồ lãnh nhận sứ mệnh của mình trước mặt thế gian như Chúa đã  truyền: "các con sẽ chịu lấy quyền năng của Chúa Thánh Thần rồi sẽ đi  làm chứng cho Thầy" (Cv 1,8). Nhưng Mẹ vẫn hiện diện giữa cộng đoàn tông  đồ để khích lệ tinh thần và đồng thời cũng giúp lời cầu nguyện cho các  Ngài, vì Mẹ bao giờ cũng coi mình như là "nữ tỳ Thiên Chúa".
 
 Mẹ về sống ở Ephesô với thánh Gioan, sau khi thánh Giacôbê bị vua Hêrôdê  giết vào năm 42 vì Giêrusalem không còn là nơi an toàn nữa. Theo lời  truyền khẩu, Ngài đã qua đời vào khoảng năm 54, hưởng thọ 72 tuổi. Cái  chết của Mẹ Chúa là cuộc vuợt qua để về với Chúa. "Đức Trinh Nữ Maria  được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác và được Thiên  Chúa tôn làm nữ vương vũ trụ để nên giống Con Ngài trọn vẹn hơn" (GH  59).
 
 Niềm tin Đức Trinh Nữ Maria hồn xác lên trời đã có từ lâu đời. Từ thế kỷ  VI, người ta đã mừng lễ này với danh hiệu lễ Đức Mẹ ngủ. Đến ngày 1  tháng 11 năm 1950 Đức Piô XII đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria  Đồng Trinh hồn xác về trời. Diễn biến sự kiện này như sau:
 
 Khoảng từ năm 1849 đến năm 1940, tòa thánh đã nhận được 1505 thỉnh  nguyện tự phát xin định tín việc Mẹ hồn xác lên trời. Ngay trong công  đồng Vaticanô I, gần 200 nghị phụ cũng xin định tín. Sau thế chiến thứ  hai, từ năm 1945 đến năm 1950, do lần nữa 852 thỉnh nguyện được gởi tới  Đức Thánh cha do các giám mục, các bề trên dòng, các đại học công giáo.  Các nhà thần học của 30 quốc gia cũng đã gởi các thỉnh nguyện tập thể.
 
 Ngày 1 tháng 5 năm 1946 Đức Piô XV đã gởi cho mọi giám mục một lá thư,  xin các Ngài trả lời cho câu hỏi sau đây: - "Theo sự khôn ngoan chín  chắn của Đức Cha, Đức Cha có ý kiến gì cho việc Đức Maria hồn xác lên  trời được đề ra và xác quyết như một tín điều hay không ? Đức Cha với  hàng giáo sĩ và dân chúng có muốn điều đó hay không ?"
 
 Đã có 1191 thư trả lời, trong đó 1169 thư ưng thuận, 16 thư nghi ngại về  tính cách hợp thời của việc tuyên bố tín điều, 6 thư đưa những vấn nạn  ngược lại. Tất cả giám mục của 17 Giáo hội Đông Phương hợp nhất với tòa  thánh Roma trả lời ưng thuận. Ngày 30 tháng 10 năm 1950 đã có một hội  nghị công khai với 700 vị trong hàng giáo phẩm tham dự. Đức Thánh Cha  Piô XII lại hỏi ý kiến. Tất cả mọi vị đều trả lời ưng thuận. Như thế là  đã có một sư đồng ý theo luận lý của mọi giám mục. Sự đồng ý này là một  bày tỏ rõ ràng của giáo huấn thông thường. Do sự đồng ý này của quyền  giáo huấn hợp với tín điều công giáo.
 
 Ngày 1 tháng 11 năm 1950, Đức Piô XII trong sắc lệnh công bố tín điều,  đã nhắc lại những sự kiện trên. Chúng ta chung một niềm tin với Giáo hội  vì:
 
 "Lễ  Mông Triệu, ngày 15 tháng 08, ngày Maria đầy ơn Chúa, đầy hạnh phúc,  hồn vô nhiễm và xác trinh trong của Mẹ được vinh hiển, ngày Mẹ được  giống Chúa phục sinh cách hoàn toàn nhất. Lễ này làm cho Giáo hội và  nhân loại thấy được hình ảnh của hy vọng cuối cùng của chúng ta, là tất  cả những ai được Chúa Kitô, một anh em Người thông phần máu thịt với  Người sẽ được hoàn toàn vinh quang" (Dt 2,14) (Marialis Cultus).Đã  có một liên hệ mật thiết giữa hồn xác lên trời với sự thụ thai vô nhiễm  và muôn đời đồng trinh của Đức Maria. Vậy Mẹ đã toàn thắng tội lỗi và  đáng được lên trời hồn xác.Việc  lên trời hồn xác của Mẹ cũng liên hệ với chức vụ làm Mẹ Thiên Chúa. Mẹ  đã không bao giờ làm hư hại sự toàn vẹn xác thể nên xác thân mẹ không  thề hư hoại.Sau  nữa, Mẹ đã được cứu chuộc hoàn toàn, nên hiệu qủa của ơn cứu rỗi là sự  tôn vinh của con Mẹ cũng được hưởng (Rm 8,29-30; IICor 5,2-5) . 
 
 gxdaminh.net
 	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất: |  |