|
32. Dẫu tội lỗi cũng không làm cho ta thất vọng Tội lỗi là sự dữ chúng ta phải ghê tởm nhất. Tuy thế, chúng ta đừng để tội lỗi làm cho chúng ta mất lòng trông cậy vào Chúa.
Đức cha Pie nhận xét: “Chúa cần có những lỗi lầm và những tội lỗi của chúng ta. Nếu chúng ta không phạm tội thì Chúa làm thế nào thi hành lòng nhân từ lạ lùng và sự tha thứ của Người được.”
32. Yêu Thánh Giá:
Những ai yêu Chúa Giêsu đều ôm lấy Thánh Giá. Nhiều vị thánh tử đạo được lệnh đạp Cây Thánh Giá hoặc bước ngang qua Cây Thánh Giá thì được tha chết và được thưởng, nhưng các ngài cung kính đến gần và ôm Cây Thánh Giá lên mà hôn.
Thánh nữ Anê bị bắt lúc 15 tuổi.
Quan dỗ, cô không nghe.
Quan dọa, cô không sợ.
Quan không ngã lòng. Ông truyền dẫn Anê đến đền thờ bụt. Quan mở trói cho cô để cô được tự do lấy một tí hương rắc vào lửa. Như thế, cô sẽ được tha vì có tỏ dấu tôn kính bụt thần.
Thấy hai tay được tự do, Anê liền chấp lại và làm dấu Thánh Giá. Cô biết mình yếu đuối. Cô biết quan sẽ căm tức. Cô biết quân lính sẽ giết chết mình. Nhưng với Thánh Giá Chúa Giê-su, cô được tràn đầy sức mạnh để chiếm lấy vòng hoa tử đạo.
Lạy Chúa Giêsu, từ khi Chúa chết vì yêu con trên Thánh Giá, thì Thánh Giá là phần rỗi của con, là nguồn hy vọng và an ủi của con, là con đường dẫn đưa con về trời.
33.Điều tai hại nhất cho ta
Ngày kia, có một người trèo lên được một ngọn núi thật cao.
Ông ta kiêu hãnh, đứng thẳng người lên để tỏ ra mình đang ở một nơi cao nhất, không ai sánh được. Nhưng than ôi, ông không chịu nổi sức đẩy của một làn gió mạnh nên đã văng xuống hố sâu.
Đó là hình ảnh loài người khốn nạn của chúng ta. Chúng ta không có cái gì để khoe khoang. Và khi muốn khoe khoang thì chúng ta liền bị đánh bật ngã xuống ngay.
Chúng ta khoe mình sống thánh, nhưng sự thánh thiện ở trên đỉnh núi cao, đôi cánh chúng ta nhỏ quá, không làm sao bay lên được.
Chúng ta khoe mình dốc quyết mạnh mẽ, nhưng những gì chúng ta dốc quyết, chúng ta thường không thể giữ được.
Chúng ta khoe mình có những lời hứa tốt đẹp, nhưng khi vừa bị cám dổ, chúng ta liền để cho các lời hứa ấy biến tan ngay.
34. “Khi nào bị treo lên khỏi đất, tôi sẽ kéo tất cả mọi người đến với tôi.”
Đức Giêsu chết trên thập giá. Trên đầu, có tấm bảng đề “Giêsu Nadarét, Vua Dân Do Thái” bằng ba ngôn ngữ: Hy Bá, Hy Lạp và La Tinh.
Đức Giám mục Bossuet suy niệm như sau:
“Vương quyền của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, được phổ biến bằng tiếng Hy Bá là tiếng của Dân Chúa, bằng tiếng Hy lạp là tiếng của các nhà bác học, các triết gia, các bậc khôn ngoan; bằng tiếng La Tinh là tiếng của đế quốc thế giới, tiếng của các nhà chinh phục và của các nhà chính trị.
Vậy, ớ những người Do Thái, những người được thừa hưởng những lời Chúa hứa, cũng như những người Hy Lạp, phát minh ra các nghệ thuật, cũng như các người Roma, những kẻ làm chủ thế giới, hãy đến gần đây. Hãy đến và đọc tấm bảng lạ lùng nầy. Các người hãy quỳ gối xuống để thờ lạy Vua trên hết các vua!”
Thật như lời Chúa Giêsu đã nói tiên tri:“Khi nào bị treo lên khỏi đất, Tôi sẽ kéo tất cả mọi người đến với Tôi.”
35. Các Đức Giáo Hoàng và nền hòa bình thế giới
Năm 1889, Đức Giáo Hoàng Lêô XIII khen ngợi và khuyến khích Hội Nghị đầu tiên về Hòa Binh, và năm 1896, ngài chúc lành cho Hội Nghị Hoà Bình họp tại Budapest, nước Hungary.
Năm 1906, Đức Giáo Hoàng Piô X chúc lành cho Hội Nghị Quốc Tế thứ 15 về Hòa Bình, và năm 1911, ngài khen ngợi Tổ chúc Trợ Cấp Carnegie có mục đích lo cho hòa bình thế giới.
Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV luôn suy nghĩ về nền hòa bình kitô-hữu. Ngài ngỏ lời an ủi những chiến binh năm 1915. Ngài nhắc nhở những vị lãnh đạo của các quốc gia lâm chiến (1.8.1917), và thông điệp của ngài, tháng 8 năm 1917, vẫn còn trong đầu óc của mọi người. Nước Thổ đã dựng bia kỹ niệm ngài tại Istanbul. Sau đó, ngài còn cho công bố thông điệp Pacem Dei (1920).
Đức Giáo Hoàng Piô XI, khi lên ngôi giáo hoàng, ra thông điệp đề cao nền hòa bình của Đức Kitô.
Đức Giáo Hoàng Piô XII chống lại chiến tranh thế giới lần thứ hai bằng cách thúc giục mọi người tham gia vào công việc xã hội và bác ái để lo cho các tù nhân, các người chạy trốn, các người tỵ nạn, các trẻ em, những người nghèo khổ, người người bị thiên tai. Trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, ngài gởi những sứ điệp đặc biệt trong Mùa Giáng Sinh để kêu gọi hoà bình.
Đức Giáo Hoàng Gioan XX III ra thông điệp Pacem in terris (1963) kêu gọi nhân loại hãy hãy sống bình an huynh đệ với nhau. Đây là thông điệp đầu tiên không những gửi cho người Công giáo, mà còn gửi đến ''tất cả những người thiện chí''. Nhà lãnh đạo Sô viết Khrouchtchev từng tuyên bố trong tờ Izvestia là ông đã đọc thông điệp ấy ''một cách thích thú, vì Đức Gioan XXIII lắng nghe được tiếng nói của lẽ phải''. Và đây cũng là lần đầu, một vị lãnh đạo Sô viết biết khen Giáo hoàng! Thông điệp nầy tạo nên một biến cố quan trọng và gây chú ý đến giáo huấn của Giáo hội về hòa bình.
Năm 1968, Đức Phaolô VI thiết lập Ngày Hòa bình thế giới. Ngày nầy được cử hành hàng năm vào ngày 1 tháng giêng.
|
|