|
86. Giáo Hội Công Giáo luôn tươi trẻ, luôn mới mẽ
Thời gian không làm cho Giáo Hội Công Giáo trở nên già cỗi, héo úa, khô tàn. Trái lại, với thời gian, Giáo Hội Công Giáo càng sinh động, càng lột xác, càng tươi trẻ, càng mới mẻ.
Hoàng đế Napôlêôn (Napoléon), sau khi đã ngạo nghễ tuyên bố: "Trẫm sẽ nghiền nát Giáo Hội Công Giáo”, thì cuối cùng, trước khi chết, cũng đã phải thú nhận rằng: "Trẫm đã xây dựng một nước trên gươm giáo, và nước đó đã sụp đổ. Đức Giêsu đã xây dựng nước Ngài trên tình yêu, và nước đó vẫn còn”.
Và nhà văn hào vô thần Vônte (Voltaire) vung tay múa ngón ngăm đe Giáo Hội Công Giáo: "Ta đã chán nghe câu chuyện 12 tông đồ bành trướng nước ông Kitô. Một mình ta, ta sẽ tiêu diệt Giáo Hội Công Giáo”. Lúc đó là năm 1758. Vônte còn ngạo nghễ nói tiên tri: "Còn 20 năm nữa, Giáo Hội Công Giáo sẽ bị tiêu diệt ”.
Và lịch sử đã chứng minh lời ông nầy nói một cách lạ lùng: đúng vào năm 1778, là 20 năm sau, Vônte già, yếu, chết, còn Giáo Hội Công giáo vẫn trẻ, vẫn mạnh, vẫn sống cho đến bây giờ, và vẫn sống mãi cho đến tận thế.
87. Đời nội tâm đem lại ích lợi tông đồ
Chỉ có đời nội tâm mới có thể nâng đỡ chúng ta trong việc gieo vãi cách khó nhọc, thầm kín, và bề ngoài coi như thất bại.
Chỉ có đời nội tâm mới làm cho chúng ta hiểu sự vất vả cầu nguyện hy sinh sẽ nâng cao khả năng hoạt động; sự cố gắng bắt chước các nhân đức Chúa Giêsu sẽ tăng lên gấp bội sức linh nghiệm của công cuộc tông đồ…
Đã có lần chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi nghe thuật chuyện về một hiệp hội trong quân khu Normandie. Lúc đầu, chúng tôi không tin là có kết quả như vậy. Thí dụ, có đời nào lại thấy anh em quân nhân tham gia các buổi Chầu Thánh Thể để phạt tạ những lời lộng ngôn, những tội lỗi của chúng bạn, đông hơn là khi dự các buổi hoà nhạc hoặc diễn kịch?
Đến sau, chúng tôi mới hiểu rõ. Và chúng tôi không còn ngạc nhiên nữa khi nghe biết Cha Tuyên úy của trại quân đội nầy là người thấu hiểu Nhà Tạm, đầy sinh lực tông đồ. (Hồn Tông Đồ)
88. Lấy hy sinh và đau khổ để làm việc tông đồ
Người ta có thể chịu đau khổ như người ngoại giáo, như người bị trầm luân hoả ngục hoặc như một đấng thánh.
Để được chịu đau khổ như Chúa Giêsu, tiên vàn phải tập chịu đau khổ như đấng thánh. Chốc ấy, đau khổ sẽ làm ích cho bản thân chúng ta, rồi mới đem áp dụng mầu nhiệm đau khổ trên các linh hồn: “Tôi bổ khuyết sự Thương Khó Chúa Giêsu còn thiếu trong xác thịt tôi và vì Nhiệm Thể của Chúa là Giáo Hội” (Cl 1,24)….
Linh mục Faber nói: “Đau khổ là Bí Tích cao cả hơn hết”. Vị tôn sư nầy đã nhấn mạnh vào sự cần thiết và vinh dự của đau khổ. Tất cả các lý lẽ ngài nêu ra, đều có thể áp dụng vào sự phong phú của hoạt động tông đồ do sựu liên kết mật thiết đau khổ của vị tông đồ với hy sinh của Chúa Cứu Thế trên đồi Gôngôta, nhờ đó, ngài mới được tham gia ơn ích bởi Máu Thánh Chúa (Hồn Tông Đồ).
89. Hãy tìm lý do nơi sách giáo lý!
Tại Hàn Lâm Viện Các Khoa học luân lý và chính trị, các viện sĩ bàn về những nguyên nhân gây ra sự nghèo đói, túng cực.
Mỗi viện sĩ đều có bài tham luận.
Để kết thúc, viện sĩ Renouard tóm lại một câu như sau:
- “Không cần tìm nguyên nhân đích thực ở đâu xa. Nguyên nhân nầy có trong sách giáo lý, nơi chương nói về Bảy Mối Tội Đầu.”
90. Ba người bạn
Ông kia có ba người bạn. Người bạn thứ nhất và thứ hai thì rất thân, còn người bạn thứ ba thì không thân lắm.
Ngày kia, bị toà xử án, ông liền xin ba người bạn đi theo để biện hộ cho ông.
Người bạn thân thứ nhất từ chối, viện cớ mắc việc không đi được.
Người bạn thân thứ hai bằng lòng đi đến cửa quan nhưng lại sợ, nên rút lui, không dám vào toà án để biện hộ cho ông.
Chỉ có người bạn thứ ba, tuy không được ông ta yêu thích gì, nhưng lại tỏ ra hết sức trung thành, vào tận toà án biện hộ cho ông, làm cho ông không những được trắng án, mà còn được thưởng nữa.
Người bạn thân thứ nhất trong đời sống của ta, là TIỀN BẠC. Khi ta chết, tiền bạc bỏ rơi ta ngay để vào tay người khác, hoạ may nó chỉ để lại cho ta một cái áo và một chiếc hòm.
Người bạn thân thứ hai trong đời sống của ta, là CHA MẸ, VỢ CHỒNG, CON CÁI, BẠN BÈ, … Khi ta chết, họ khóc lóc, nhưng cũng chỉ đưa ta đến cửa huyệt rồi về.
Người bạn thứ ba mà trong đời sống, ta thường ít ưa thích, là CÁC CÔNG VIỆC LÀNH. Các công việc lành nầy theo ta đến tận Toà Chúa phán xét, biện hộ cho ta, làm cho ta được Chúa thưởng vào nước thiên đàng.
Linh mục Nguyễn Hài Đồng |
|