|
haiz, lâu lắm rồi ko vào đây tranh luận, nhân tiện hôm trước em tìm được cuốn sách nói về điều này nên em xin đăng lên để mọi người cùng đọc và để cho mấy người kia khỏi ý kiến ý cò gì nữa ha:
thắc mắc:
có người nêu thắc mắc về việc thờ ảnh tượng như sau: " Trong điều răn thứ nhất trong 10 điều răn, TC cấm người ta không được tạc vẽ các ảnh tượng cùa Chúa để thờ (x Xh 19,4-5), và Người đã phạt thật nặng tội thờ bê vàng của dân Do Thái (x Xh 32, 19-20), vậy tại sao Hội Thánh Công Giáo lại cho phép các giáo dân thờ ảnh tượng của Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh?"
giải đáp:
1. THỰC RA HỘI THÁNH KHÔNG TẠC TƯỢNG THIÊN CHÚA VÔ HÌNH : tin mừng Gioan viết: "Không ai xem thấy TC bao giờ, chỉ Người Con Một hằng ngự trong lòng Cha đã cho biết về Ngài" (x Ga 1,18). Tiên tri Hôsê cũng khẳng định : Ngài là TC chứ không phải là người phàm (x Hs 11,9). Chúa Giêsu thì nói với người phụ nữ Samaria về cách thờ phượng TC như sau : " TC là Thần Khí, và những kẻ thờ phượng Ngài phải thờ phượng trong Thần Khí và Sự Thật" (Ga 4,24). Trong thực tế, người tín hữu Công Giáo không tạc vẽ ảnh tượng của TC để tôn thờ, vì Ngài là Đấng Thiêng Liêng Vô Hình. Nhưng Hội Thánh cho tạc vẽ ảnh tượng của Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các Thánh là những con người đã sống trên trần gian.
2. LÝ DO HỘI THÁNH CHO TẠC TƯỢNG ẢNH:
Tạc tượng Chúa Giêsu tôn thờ vì Người là TC. Còn tạc vẽ những ảnh của Đức Me và các Thánh là loài do TC dựng nên là để kính nhớ. Việc Hội Thánh cho tạc tượng và thờ kính này không trái với lời TC dạy trong Thánh Kinh như sau:
VÌ ĐỨC CHÚA KHÔNG CẤM TẠC TƯỢNG ẢNH: khi hiện ra phán dạy ông Môsê là Đấng sáng lập đạo Do Thái, Đức Chúa chỉ cấm người ta tạc vẽ ảnh tưởng của Ngài theo hình dạng của người phàm hay thú vật để tôn thờ, giống như dân ngoại tôn thờ các thần tượng của chúng. Nhưng Đức Chúa không cấm tạc tượng, khi Ngài truyền cho ông Môsê như sau: " Hãy làm 2 tượng thần hộ giá bằng vàng. Ông đã làm bằng vàng gò và đặt ở 2 đầu nắp: một tượng ở đầu này và một tượng ở đầu kia. Ông làm các tượng thần hộ giá gắn liền với nắp ở hai đầu. Các tượng thần hộ giá có 2 cánh giương lên và phủ trên nắp. Hai tượng đối diện nhau cùng cúi mặt xuống nắp" (Xh 37, 7-9).
VÌ CON RẮN ĐỒNG THỜI MÔSÊ LÀ HÌNH ẢNH CỦA CHÚA GIÊSU TRÊN THẬP GIÁ: khi dân Do Thái chán nản kêu trách Đức Chúa và ông Môsê đã cứu họ ra khỏi Ai Cập để vào nơi hoang địa không thức ăn ngon, không đủ nước uống, nên đã bị Đức Chúa trừng phạt cho rắn độc bò ra cắn chết nhiều người. Bấy giờ dân nhận ra tội của mình và yêu cầu ông Môsê kêu xin Đức Chúa tha tội cho họ. Đức Chúa ra lệnh cho ông Môsê: "Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn và nhìn lên con rắn đó, sẽ được cứu sống. Ông Môsê bèn làm một con rắn đồng, và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng ấy, thì đã được sống" (Ds 21,8-9). Sau này, Chúa Giêsu cũng nói với ông Nicôđêmô: " Ai tin vào tôi thì sẽ không phải chết nhưng được sống đời đời" (Ga 3,17). Người cũng tiên báo Người sẽ bị treo trên cây Thập Giá, giống như Môsê đã treo con rắn đồng nơi sa mạc, để những ai phạm tội lẽ ra phải chết, nhưng nếu có lòng tin nhìn lên kêu cầu Người trên Thập Giá, là biểu tượng tình thương tha thứ của TC thì sẽ được tha tội" (x Ga 3,14-16). Quả thật khi Chúa Giêsu bị treo trên Thập Giá, kẻ trộm lành bên phải đã tin Người là Đấng Cứu Thế và cầu xin Người tha tội, nên đã được Người cho sớm được về Thiên Đàng.
VÌ CHÚA GIÊSU VỪA LÀ THIÊN CHÚA VỪA LÀ NGƯỜI PHÀM: sở dĩ Hội Thánh Công Giáo cho tạc tượng của Chúa Giêsu vì Người là "Ngôi Lời của TC, đã trở nên xác phàm và cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1,14). Người đã trở thành Đấng "Emanuen" nghĩa là " TC ở cùng chúng ta" (Mt 1,23). Đàng khác, việc thời lạy trước ảnh tượng của Chúa Giêsu không phải là thờ bức tượng bằng gỗ đá, nhưng là qua ảnh tượng đó các tín hữu tôn thờ chính Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế Con TC giống như các vị Đạo sĩ đã làm khi đến dâng lễ vật lên Hài Nhi Cứu Thế:" Họ vào nhà thấy Hài nhi và thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy người. Rồi mở bảo tráp lấy vàng, nhũ hương và mộc được để dâng tiến" (Mt 2,11). Hoặc thái độ của các môn đệ khi gặp Chúa Phục Sinh lần cuối trước khi Người lên trời: " Khi thấy Người các ông bái lạy. Nhưng có mấy ông lại hoài nghi" ( Mt 28,17; Lc 24,52).
TÓM LẠI:
TC không cấm tạc tượng ảnh, mà chỉ cấm tạc tượng người hay thú vật để ám chỉ Ngài và cấm Thờ Lạy Ngài qua thần tượng đó. Tuy nhiên đến thời Tân Ước, Chúa Giêsu là TC nhập thể làm người. Người đã kiện toàn luật Môsê, nên Hội Thánh cho tạc tượng của Người trên Thập Giá để thờ phượng, hầu nhận được ơn tha thứ tội lỗi và được tham phần vào sự sống đời đời do Người ban cho. Người giống như con rắn đồng thời Môsê đã được treo lên cây cột để chịu chết đến tội thay cho nhân loại và sống lại để ban sự sống đời đời cho những ai tin và cầu khẩn Người. Ngoài ra, Hội Thánh công giáo cũng cho phép tạc tượng ảnh Đức Mẹ và các Thánh là những Đấng đã sống trên trần gian. Tượng ảnh chỉ là tượng trưng chứ không phải là hình ảnh thực sự của các Ngài. Hội Thánh cho đặt tượng ảnh của Đức Mẹ và các Thánh lên bàn thờ không phải để tôn thờ mà chỉ để kính nhớ, noi gương và xin các Ngài bầu cử mà thôi.
|
|