View Full Version : Tội
hanhngo
31-10-2009, 01:43 AM
Tội lỗi của chúng sanh bởi chủng tử di truyền, chẳng hạn tính tham lam, mới sinh ra không ai dạy bảo thế mà những đứa bé đã biết; cũng không ai dạy bảo hờn giận, vậy mà gặp điều trái ý là chúng la khóc. Những tính xấu ấy khó dứt trừ, trong Kinh gọi là “Bản hữu chủng tử”, nghĩa là hột giống có sẵn từ lâu đời rồi. Những hột giống này lại làm duyên sinh ra các tội lỗi khác, gọi là “Phân biệt phiền não” hay “ Khởi thủy chủng tử” là hạt giống mới nhiễm do ảnh hưởng thời đại, tập quán, phong tục, thói quen chi phối như nóng giận thì chửi bới đánh lộn, giết hại sinh vật để tế lễ v.v….
“Tội lỗi do tâm của người tạo ra, thì cũng phải từ tâm mà sám hối. Kẻ gieo giống xấu phải ăn trái dở, người trồng giống qúy được ăn qủa ngon, không ai có quyền thưởng phạt làm khác đi được cả”.
nếu cứ đi xưng tội mà hết tội thì xã hội loạn mất,chỉ khi chúng ta xưng tội với chúa,với tòa án lương tâm của chúng ta và tự hứa sửa đổi thì mới hết tội,phải tự ta sửa chữa lỗi lầm của chính chúng ta
conchienlacloi
31-10-2009, 02:03 AM
Tội lỗi của chúng sanh bởi chủng tử di truyền, chẳng hạn tính tham lam, mới sinh ra không ai dạy bảo thế mà những đứa bé đã biết; cũng không ai dạy bảo hờn giận, vậy mà gặp điều trái ý là chúng la khóc. Những tính xấu ấy khó dứt trừ, trong Kinh gọi là “Bản hữu chủng tử”, nghĩa là hột giống có sẵn từ lâu đời rồi. Những hột giống này lại làm duyên sinh ra các tội lỗi khác, gọi là “Phân biệt phiền não” hay “ Khởi thủy chủng tử” là hạt giống mới nhiễm do ảnh hưởng thời đại, tập quán, phong tục, thói quen chi phối như nóng giận thì chửi bới đánh lộn, giết hại sinh vật để tế lễ v.v….
“Tội lỗi do tâm của người tạo ra, thì cũng phải từ tâm mà sám hối. Kẻ gieo giống xấu phải ăn trái dở, người trồng giống qúy được ăn qủa ngon, không ai có quyền thưởng phạt làm khác đi được cả”.
nếu cứ đi xưng tội mà hết tội thì xã hội loạn mất,chỉ khi chúng ta xưng tội với chúa,với tòa án lương tâm của chúng ta và tự hứa sửa đổi thì mới hết tội,phải tự ta sửa chữa lỗi lầm của chính chúng ta
hì, chào bạn. không biết bạn hiểu bao nhiêu về việc xưng tội và ý nghĩa của bí tích này mà lại đưa ra nhận xét như thế? mình muốn nghe những hiểu biết của bạn để chúng ta tiện việc trao đổi. đưa ra nhận xét về một vấn đề mà không hiểu biết vấn đề đó thì hình như hơi bị chủ quan và dễ phạm sai lầm lắm nhỉ. cũng như tín hữu Công Giáo không nhận xét tùy tiện việc tu thiền của Phật Giáo trừ khi đã tìm hiểu tương đối, thì xin bạn cũng tìm hiểu kỹ về bí tích giải tội (xưng tội), của Công Giáo rồi hãy đưa ra nhận xét của mình.
thân chào bạn
dominico_dung
02-11-2009, 02:17 AM
...
nếu cứ đi xưng tội mà hết tội thì xã hội loạn mất,chỉ khi chúng ta xưng tội với chúa,với tòa án lương tâm của chúng ta và tự hứa sửa đổi thì mới hết tội,phải tự ta sửa chữa lỗi lầm của chính chúng ta
Duy nhất những Kitô Hữu chân chính, là những người suy niệm về bản ngã (thiền tâm) trong sự hòa hiệp tuyệt đối với Thiên Chúa ở mọi điều kiện và hoàn cảnh (thiền định). Thế nên, không có sự giáo điều và mê tín ở mỗi người Công giáo Kitô khi TIN - NHẬN (hành thiền) những Bí Tích mà Đức Giêsu Kitô đã lấy chính Máu - Thịt từ bản thể con người của Ngài ra để hoàn tất Giao Ước của Chúa Cha đối với loài người.
Từ đó, dễ thấy rằng, con người chúng ta cố tình suy luận cách thô thiển, dung tục, thiếu nhận thức thấu đáo,... những từ ngữ, danh xưng vốn do chính con người đặt ra.
* Trong một phần của việc chia sẻ tâm tư với ACE, tôi có nhận được một bản tin và trao đổi, xin trích dẫn ra đây để chia sẻ với bạn hanhngo
...
tại sao mình lại phải cầu nguyện với các Thánh, nếu mình không cầu với các Thánh thì không lẽ Chúa sẽ không cho mình những ơn đó sao? ... trong diễn đàn có 1 anh em ... trao đổi với em về một số vấn đề về thánh kinh...
...
theo ngu ý của anh, ... không ai không hiểu rằng Chúa Cha mới là Quyền Năng, song nếu xem con người chính là hình ảnh và chi thể của Thiên Chúa, thì tại sao không công nhận sự hiện hữu của Chúa Ba Ngôi giữa chúng ta, giữa đời sống phàm trần và ngay trong chính gia đình ta. Thế nên, hãy xem ta có xứng đáng được ngỏ lời "xin xỏ" cùng Cha (Mẹ) khi ta vốn mắc lỗi, chưa nên,... hay không? Hay là lúc đó ta phải cậy nhờ anh hai, chị ba,... hay ai đó là người ngoan, tốt hơn,... đang được Cha-Mẹ yêu thương nhiều hơn, đến để xin dùm ta chút nhờ. Chẳng phải Cha-Mẹ ghét bỏ gì ta, song các đấng muốn tỏ rằng: con sẽ mạnh dạn hơn để đến thẳng với, và xin Cha-Mẹ điều gì đó, khi con cũng ngoan, tốt,... như các anh, chị, em con đây! Thiên Chúa Ba Ngôi là Cha-Mẹ, và Muôn Đời Ngài là thế.
....
Với khuôn khổ của diễn đàn, xin được trao đổi thêm vào một dịp khác.
Cám ơn!
Powered by vBulletin® Version 4.1.7 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.