PDA

View Full Version : Đức Thánh Cha nói: Kitô hữu phải đi bước đầu trong việc hòa giải



AnhKyNguyen
24-12-2009, 01:58 AM
VietCatholic News

VATICAN CITY (CNS) -- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói: Kitô hữu phải đi bước đầu trong việc hòa giải và thiết lập hòa bình, kể cả việc chấp nhận bị lên án vì những sai lầm của mình.

Đức Thánh Cha nói ngày 21 tháng 12 trong bài diễn từ trước Giáng Sinh hàng năm với giáo triều Rôma và các Hồng Y cư ngụ tại Rôma: "Hôm nay, một lần nữa chúng ta phải học biết cách công nhận lỗi lầm của chúng ta, chúng ta phải trút bỏ ảo tưởng là chúng ta vô tội.

Ngài nói: "Chúng ta phải học biết cách thống hối, để cho chúng ta được hoán cải, để gặp gỡ người khác và để cho Thiên Chúa ban cho chúng ta niềm can đảm và sức mạnh để cải tiến.”

Đức Thánh Cha trình bầy chủ đề hòa giải trong bài diễn từ, ngài ôn lại Thượng Hội Đồng Giám Mục Phi Châu tháng 10, nhắm vào vai trò của Giáo Hội trong việc cổ võ cho sự hòa giải. Đức Thánh Cha không đề cập gì đến cuộc gặp gỡ mới đây với các giới chức của Giáo Hội Ái Nhĩ Lan về việc đối phó với các trường hợp bạo hành tính dục, và dự tính của ngài là sẽ viết một tông thư đặc biệt cho người Công Giáo Ái Nhĩ Lan, chắc là sẽ bao gồm việc đề nghị các nghi thức thống hối công cộng cho các giám mục và linh mục Ái Nhĩ Lan.

Ngài nói, để cổ võ cho hòa bình và hòa giải, Kitô hữu phải noi gương Chúa Kitô, Đấng tự nguyện nhập thể và tử nạn vì tội lỗi của tất cả mọi người.

Ngài nói: “Người ta phải gạt bỏ hết mọi lý do thầm kín, phải sẵn sàng đi bước trước, và là kẻ đầu tiên đến gặp người khác, và đề nghị sự hòa giải với họ, sẵn sàng chấp nhận sự đau khổ vỉ phải từ bỏ mình và từ bỏ ý thức rằng mình lúc nào cũng đúng.”

Đức Thánh Cha Benedict mời gọi một sự tái khám phá bí tích thống hối, “dường như không ít thì nhiều đã biến đi trong thói quen hiện hành của các Kitô hữu ngày nay.”

Ngài nói: “Việc sao lãng bí tích này là dấu chỉ của sự đánh mất sự thật trong mối tương quan với chính chúng ta và với Thiên Chúa; một sứ mất mát khiến cho nhân loại lâm nguy và làm suy yếu khả năng tìm kiếm hòa bình của chúng ta.”

Sự nhấn mạnh của Đức Thánh Cha về việc hòa giải hiển nhiên trong rất nhiều đề mục ngài nêu cao trong bài suy tư 7 trang viết về năm đã qua, kể cả chuyến đi Cameroon và Angola vào tháng 3, và chuyến hành hương Jordan, Do Thái và Palétin vào tháng 5.

Ngài nói, chuyến viếng thăm Bức Tường Kỷ Niệm Yad Vashem Holocaust tại Giêrusalem là một “gặp gỡ nhức nhối với sự tàn bạo cuả tội ác con người và với sự thù hận của một ý thức hệ mù quáng, đã giết hại hàng triệu người, vô cớ, và như vậy đã nhằm loại trừ Thiên Chúa ra khỏi thế gian.”

Ngài nói Yad Vashem biểu hiệu cho “một tượng đài của tội ác nhân loại” và kêu gọi mọi người phải tự thanh tẩy, phải tha thứ và yêu thương.

Đức Thánh Cha nói, khi thăm các nới chốn liên quan đến việc Chúa Kitô Giáng Sinh, rao giảng, tử nạn và phục sinh y như là “chạm đến lịch sử của Thiên Chúa.”

"Đức tin không phải là một huyền thoại. Đây là lịch sự có thật và chúng ta có thề dùng bàn tay để chạm đến những vết tích.”

Ngài nói, thực tế cụ thể trên đó đức tin Kitô giáo được xây dựng “đặc biệt hữu dụng cho chúng ta trong các thời kỳ bão táp của hiện tại.”

Ngài tiếp, “Thiên Chúa xuống thế làm người và ở giữa chúng ta để cho biết rằng Thiên Chúa luôn luôn ở gần kề và luôn luôn ở giữa dân Người; đây là một nguồn hy vọng và một sự thôi thúc để hòa giải với Thiên Chúa và với tha nhân.”

Đức Thánh Cha dành phần lớn bài diễn từ cho công trình thực hiện bởi các giám mục Phi Châu trong Thượng Hội Đồng mùa thu vừa qua.

Ngài nói: “Thượng Hội đồng chú trọng đến vai trò mục vụ và thiêng liêng của Giáo Hội khi đối phó với các vấn đề nan giải trong Giáo Hội và xã hội tại Phi Châu. Điều cần thiết là phải tránh tạo nên cảm tưởng là Giáo Hội muốn “đích thân cầm cương lĩnh về chính trị, và là những chủ chiên đã biến thành các cố vấn chính trị.”

Thực vậy, nhiều vị lãnh đạo trong Giáo Hội đang phải đối phó với chính câu hỏi này ngày hôm: “Làm sao chúng ta có thể thực tế hóa và cụ thể hóa mà không tự ban cho mình kỹ năng về chính trị chúng ta không có?

Ngài nói: “Vấn đề thực sự xoay quanh việc phân cách giữa giáo hội và quốc gia; đây là một hình thức dân sự tốt đẹp nếu được áp dụng và diễn giải đúng đắn.”

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến chuyến đi thăm Cộng Hòa Czech vào tháng Chín. Ngài nói, trước chuyến đi, ngài đã luôn luôn được cho hay là các người theo học thuyết vô tri và vô thần là thành phần đa số của người dân nước này.

Tuy nhiên, ngài nói, rất ngạc nhiên khi thấy dân nước này “rất hòa nhã”, lịch thiệp và thân hữu.

Đức Thánh Cha nói: “Khi chúng ta nói về một Phúc Âm hóa mới, có lẽ đã làm cho người ta hãi sợ. Có lẽ họ không muốn

tư cho mình là mục tiêu của việc Phúc Âm hoá này, hay phải từ bỏ cảm nghĩ là họ có tự do về tư tưởng và ý muốn.”

Ngài nói: "Chúng ta phải lưu tâm đến việc làm sao để không cho người ta bỏ qua vấn đề Thiên Chúa sang một bên,” như không phải là một thành phần thiết yếu của đời sống họ, và phải giúp họ trực diện với vấn đề này và ao ước sự siêu việt.”

Ngài nói, “Quan trọng nhất là các linh mục phải là những bạn hữu chân chính của Chúa Giêsu và có thể cho tất cả mọi người tiếp cận, kể cả người không tin. Làm sao người ta có thể biết Chúa nếu không qua những người là bạn hữu của Chúa Kitô.”
Bùi Hữu Thư