halleluyah
27-06-2010, 10:41 PM
VRNs (27.06.2010) – Tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình (Gl 5,14)
Lời sống này đến từ Phaolô, Tông đồ: lời ngắn, rõ rệt, tuyệt diệu làm sáng tỏ các vấn đề.
Lời này bảo ta điều làm nền tảng cho cung cách xử sự Kitô giáo của ta và điều luôn luôn linh hứng cho ta, đó là: yêu người thân cận.
Vị Tông đồ thấy Lề Luật được nên trọn trong việc thực hành điều răn này. Luật bảo ta đừng ngoại tình, chớ giết người, không được trộm cắp, chớ tham của người… và ta biết rằng người nào yêu thì không làm tất cả những thứ này. Người nào yêu thì không giết người, không trộm cắp…
Tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.
Người nào yêu thì không chỉ biết tránh điều xấu. Người nào yêu thì cởi mở với tha nhân, ước muốn điều thiện, làm điều thiện, dấn thân đến nỗi trao ban đời mình cho người mình yêu.
Bởi thế Phaolô viết rằng khi yêu người thì ta không những tuân thủ Lề Luật mà còn hoàn tất toàn bộ Lề Luật.
Tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.
Nếu Lề Luật bao gồm trong việc yêu người thân cận thì ta nên xem các điều răn khác như là phương tiện để diễn giải và hướng dẫn ta để ta có thể tìm thấy phương thức yêu tha nhân trong những tình huống tế nhị của cuộc đời: ta cần phải biết làm thế nào đọc ra dự định, thánh ý Thiên Chúa cả trong các điều răn khác.
Người muốn ta vâng phục, khiết tịnh, sám hối, khiêm nhường, nhân từ, khó nghèo… để thực thi điều răn khiết tịnh tốt hơn.
Tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.
Ta có thể hỏi, làm thế nào vị Tông đồ lại quên nói về tình yêu Thiên Chúa?
Sự thật là lòng mến Chúa và tình yêu người không cạnh tranh lẫn nhau. Tình yêu này là sự thể hiện lòng mến kia, yêu người là sự thể hiện lòng mến Chúa.
Mến Chúa nghĩa là thực hiện thánh ý Người. Thánh ý Người là ta hãy yêu mến người thân cận.
Tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình .
Làm thế nào thực hành lời này?
Thật rõ ràng: bằng cách yêu người thân cận, thực lòng yêu mến người thân cận. Điều này nghĩa là ta hãy cho đi, cho đi một cách vô vị lợi, đối với người thân cận của ta.
Ai sử dụng người thân cận như công cụ để đạt các mục đích của mình, cho dù đó là các mục đích thiêng liêng nhất, như làm cho mình toại nguyện hài lòng, thì vẫn không phải là mến yêu. Ta phải yêu người thân cận của ta, chứ không phải ta yêu bản thân.
Tuy nhiên, điều chắc chắn là người nào yêu như thế này sẽ thực sự nên thánh, sẽ “hoàn hảo như Cha trên trời”, bởi vì người đó đã đạt đến điều tốt nhất mà mình có thể đạt tới. Người đó phải đạt đến trọng tâm của thánh ý Thiên Chúa và đem ra thực hành, như vậy là đã hoàn tất được tất cả Lề Luật.
Chẳng phải cuối đời ta, ta sẽ được phán xét chỉ căn cứ trên tình yêu này mà thôi sao?
Chiara Lubich
Truyền thông chúa cứu Thế
Lời sống này đến từ Phaolô, Tông đồ: lời ngắn, rõ rệt, tuyệt diệu làm sáng tỏ các vấn đề.
Lời này bảo ta điều làm nền tảng cho cung cách xử sự Kitô giáo của ta và điều luôn luôn linh hứng cho ta, đó là: yêu người thân cận.
Vị Tông đồ thấy Lề Luật được nên trọn trong việc thực hành điều răn này. Luật bảo ta đừng ngoại tình, chớ giết người, không được trộm cắp, chớ tham của người… và ta biết rằng người nào yêu thì không làm tất cả những thứ này. Người nào yêu thì không giết người, không trộm cắp…
Tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.
Người nào yêu thì không chỉ biết tránh điều xấu. Người nào yêu thì cởi mở với tha nhân, ước muốn điều thiện, làm điều thiện, dấn thân đến nỗi trao ban đời mình cho người mình yêu.
Bởi thế Phaolô viết rằng khi yêu người thì ta không những tuân thủ Lề Luật mà còn hoàn tất toàn bộ Lề Luật.
Tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.
Nếu Lề Luật bao gồm trong việc yêu người thân cận thì ta nên xem các điều răn khác như là phương tiện để diễn giải và hướng dẫn ta để ta có thể tìm thấy phương thức yêu tha nhân trong những tình huống tế nhị của cuộc đời: ta cần phải biết làm thế nào đọc ra dự định, thánh ý Thiên Chúa cả trong các điều răn khác.
Người muốn ta vâng phục, khiết tịnh, sám hối, khiêm nhường, nhân từ, khó nghèo… để thực thi điều răn khiết tịnh tốt hơn.
Tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.
Ta có thể hỏi, làm thế nào vị Tông đồ lại quên nói về tình yêu Thiên Chúa?
Sự thật là lòng mến Chúa và tình yêu người không cạnh tranh lẫn nhau. Tình yêu này là sự thể hiện lòng mến kia, yêu người là sự thể hiện lòng mến Chúa.
Mến Chúa nghĩa là thực hiện thánh ý Người. Thánh ý Người là ta hãy yêu mến người thân cận.
Tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình .
Làm thế nào thực hành lời này?
Thật rõ ràng: bằng cách yêu người thân cận, thực lòng yêu mến người thân cận. Điều này nghĩa là ta hãy cho đi, cho đi một cách vô vị lợi, đối với người thân cận của ta.
Ai sử dụng người thân cận như công cụ để đạt các mục đích của mình, cho dù đó là các mục đích thiêng liêng nhất, như làm cho mình toại nguyện hài lòng, thì vẫn không phải là mến yêu. Ta phải yêu người thân cận của ta, chứ không phải ta yêu bản thân.
Tuy nhiên, điều chắc chắn là người nào yêu như thế này sẽ thực sự nên thánh, sẽ “hoàn hảo như Cha trên trời”, bởi vì người đó đã đạt đến điều tốt nhất mà mình có thể đạt tới. Người đó phải đạt đến trọng tâm của thánh ý Thiên Chúa và đem ra thực hành, như vậy là đã hoàn tất được tất cả Lề Luật.
Chẳng phải cuối đời ta, ta sẽ được phán xét chỉ căn cứ trên tình yêu này mà thôi sao?
Chiara Lubich
Truyền thông chúa cứu Thế