lý hồ bạch
27-07-2010, 01:26 PM
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/x6Nu944m.jpg
– Dastan không sinh ra như một hoàng tử, chính định mệnh mới là tác giả của bước ngoặt này.
● Phim 24H cập nhật nhanh nhất các tin tức điện ảnh, chuyện hậu trường và thông tin nóng hổi về các Ngôi sao.
Tóm tắt cốt truyện
Sống ở Ba Tư vào thế kỷ thứ VI, Dastan chỉ là một chú nhóc lang thang đường phố, không cha mẹ và không có một xu dính túi. Đứng trước nguy cơ phải hứng chịu sự hình phạt khắc nghiệt của một viên sĩ quan Ba Tư vì dám đứng ra bảo vệ một cậu nhóc bị bắt quả tang ăn cắp một quả táo, Dastan đã được xóa tội và sau đó được của vua Sharaman đáng kính nhận làm con nuôi, bởi Người đã nhìn thấy phảng phất một nét phi thường nơi cậu bé đường phố này. Lớn lên bên cạnh hoàng tử Tus cùng Garsiv của đức vua Sharaman, và được truyền dạy sự thông thái và phong thái quí tộc từ đức vua cùng người chú nuôi Nizam, Dastan vẫn giữ được tính cách mạnh mẽ và dần trở thành một chiến binh anh hùng.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/x6Nu944m.jpg
Poster phim
Rơi vào tình thế phải chứng minh thực lực của mình, Dastan dẫn đầu cuộc tấn công vào Alamut, một thành phố linh thiêng và bình lặng, nơi có mật thám trình báo về việc nơi đây đang cung cấp một số lượng vũ khí lớn cho kẻ thù của Ba Tư. Tuy nhiên trên thực tế, Alamut lại cất giữ một kho báu khổng lồ và một bí mật to lớn hơn nữa: dòng cát thời gian huyền thoại, thứ có thể giúp cho con người phàm trần có khả năng đi ngược lại thời gian. Sau cuộc tấn công, Dastan tìm thấy một con dao cổ xưa có cán bằng thủy tinh, vốn chính là chìa khóa để tiếp cận dòng cát thời gian. Nhưng rồi vua Sharaman bị ám sát và Dastan bị vu oan cho tội ác đó. Trong cuộc trốn chạy và cơn tuyệt vọng gỡ gạc lại thanh danh, Dastan kết đồng minh với Tamina, nàng công chúa nóng tính của Alamut. Gia đình của nàng đã canh gác dòng cát thời gian hàng thế kỷ qua và bây giờ, Tamina sẵn sáng bất chấp mọi việc để bảo vệ nó.
Sau thời gian đầu suốt ngày chành chọe với nhau, Dastan và Tamina phải đối mặt với những thách thức của sa mạc khắc nghiệt và những kẻ thù không khoan nhượng: tên Sheikh Amar quỷ quyệt, sát thủ phi dao Seso, những Hassansin với những mưu toan chết chóc. Mỗi kẻ đều được đào tạo những kỹ năng sát thủ phi thường và chết chóc. Sẽ cần đến tất cả lòng gan dạ và kỹ năng thiện chiến của Dastan, cùng với sự linh hoạt của Tamia để có thể tìm ra kẻ chủ mưu đứng đằng sau cái chết của đức vua Sharaman và toàn bộ mọi bí ẩn.
Xây dựng cốt truyện
Các nhà làm phim sẽ đưa thế giới kỳ ảo của Jordan Mechner lên một tầm cao mới.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/d7Qs154y.jpg
Nhà sản xuất Jerry Bruckheimer phát biểu, “Chúng tôi yêu thích việc đưa khán giả đến với những thế giới họ chưa từng được khám phá.” Và Ba Tư cổ đại là một trong những nơi tuyệt vời nhất trong số đó. Nơi đây có những di sản phong phú về trí tưởng tượng và các nhà làm phim luôn cố trân trọng điều đó trong Prince of Persia: The Sands of Time.
Bộ phim này sẽ dựa trên tâm lý của người dân sống trong thế kỷ thứ VI ở Ba Tư, khi mà họ còn tin rằng những ảo mộng sẽ trở thành hiện thực, tin rằng bạn có thể tìm thấy một con dao găm có khả năng quay ngược thời gian mà không hề nghi ngờ chút nào vể khả năng xảy ra những phép màu như vậy; đơn giản chỉ bởi vì ở thời bấy giờ, họ tin vào những điều đó.
Thời kỳ mà nền văn minh của Châu Âu mới chỉ như một ánh dương le lói nơi chân trời của nhân loại, Ba Tư đã đang thiết lập cho mình những đô thị đồ sộ và xây dựng nên các công trình ngoạn mục trong suốt bờ cõi rộng lớn của đế chế này, gồm có Persepolis, Baghdad, Susa, Pasargadae, Arg-é Bam, Isfahan. Vào thời kỳ đỉnh cao của mình, đế chế Ba Tư trải dài từ sông Euphrates ở phía Tây cho đến sông Indus ở phía Đông, và từ biển Caucasus, biển Caspian, và biển Aral ở phía bắc cho tới vịnh Ba Tư và vịnh Oman ở phía nam. Ngoài bản thân Iran ra, đế chế này còn bao gồm khu vực mà ngày nay là lãnh thổ của Azerbaijan, Afghanistan, Pakistan, Turkmenistan, Tajikistan, Uzbekistan, rìa Đông của Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và một vài khu vực lân cận.
Hai thành quả vĩ đại của nền văn học Ba Tư có ảnh hưởng lớn tới Mechner gồm có Shahnameh, một tác phẩm đồ sộ soạn thảo bởi nhà thơ Ferdowsi vĩ đại vào khoảng 1000 năm sau Công Nguyên, và được coi là sử thi quốc gia của Iran; và tác phẩm kia chính là Ngàn Lẻ Một Đêm – một bộ sưu tầm các câu chuyện có nguồn gốc từ thế kỷ thứ IX, kể về Ba Tư cổ đại, Trung Đông, và cổ tích và thần thoại dân gian Ấn Độ. Mechner nhận ra rằng ông có thể xây dựng nên một thế giới mới dựa trên những mảnh sự thật về Ba Tư cổ đại, tạo ra một thần thoại mới về một nền văn hóa đã tạo ra rất nhiều dị bản tưởng tượng trong hơn 1000 năm qua.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/h3Id595p.jpg
Thế giới trong trò chơi Prince of Persia đã rất lôi cuốn hấp dẫn với nhiều khía cạnh tuyệt vời, và các yếu tố trong phần The Sands of Time được giới thiệu vào năm 2003 là quá hoàn hảo để đưa lên một bộ phim màn ảnh rộng. Các nhà làm phim cảm thấy rằng họ nên giữ lại những yếu tố đó của trò chơi, nhưng sẽ phát triền thêm để lồng ghép vào đó câu chuyện của họ, khởi nguồn từ những chi tiết đã có, và điều quan trọng là bộ phim sẽ không tách rời khỏi quan điểm của Jordan Mechner trong trò chơi.
Yếu tố hành động mới mẻ
Từ những màn biểu diễn parkour tuyệt vời, đến những cuộc đua đà điểu ác liệt, hay những cuộc chiến tầm cỡ lớn thời Trung Cổ ở vùng Cận Đông, Prince of Persia: The Sands of Time yêu cầu đội ngũ dàn dựng các pha mạo hiểm phải tạo nên được một bức tranh phong phú và sinh động.
Đối với các diễn viên, quá trình chuẩn bị đã diễn ra một vài tuần trước khi máy quay bắt đầu khởi động, với những chương trình luyện tập khắt khe được thiết kế để đốc thúc các diễn viên có được thể hình cần thiết và sẵn sàng diễn xuất.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/m2Qc376q.jpg
Các nhà làm phim mang đến một khía cạnh từ sáng tạo của Jordan Mechner hứa hẹn sẽ làm nổi bật Prince of Persia: The Sands of Time. Trong trò chơi này, nhân vật hoàng tử có thể chạy một vài bước trên tường theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc, ngoài ra anh ta cũng có một vài kỹ năng khác nữa mà hầu hết trong số đó dựa trên môn thể thao parkour. Parkour bắt nguồn từ ngoại ô Paris, nơi những đứa trẻ cảm thấy nhàm chán với những sân chơi sẵn có và bắt đầu sử dụng những thứ có xung quanh để thực hiện một vài cuộc thử nghiệm. Các nhà làm phim đã xem các phim tài liệu về lũ trẻ này và thấy rằng chúng thực sự có thể chạy trên tường và nhảy từ nóc nhà này sang nóc nhà khác. Đó quả thực là những vận động viên tuyệt vời, và vì thế, họ đã mời đến những chuyên gia đẳng cấp về parkour để huấn luyện cho các diễn viên phải làm ra sao và làm như thế nào để có được những màn trình diễn đẹp mắt trong phim.
Belle là một huyền thoại và là người sáng lập ra parkour. Với anh, đây thực sự là một giấc mơ trở thành hiện thực khi có thể đóng góp cho một bộ phim như Prince of Persia: The Sands of Time. Ở Pháp, parkour có nghĩa là nghệ thuật của vận động. Và nó chính xác là như vậy! Bộ phim sẽ kết hợp cả parkour và một nhánh của nó – chạy tự do.
Quá trình quay tại Ma-rốc – Nơi có nhiệt độ chạm mức 50 độ C
Khi cả đoàn đến Ma-rốc, họ rất ngạc nhiên và không thể hiểu nổi tại sao khách sạn của họ lại trống trơn, trong khi tháng 7 và tháng 8 luôn là thời gian người dân châu Âu đi nghỉ hè. Và rồi những người dân địa phương nhìn chúng tôi và hỏi “Các ông là gì ở đây vậy?” Rồi cả đoàn nhanh chóng hiểu rằng đúng là không nên đến Ma-rốc vào thời gian này, vì tháng 8 ở nơi đây nóng một cách khủng khiếp.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/o5Ku813p.jpg
Các nhà làm phim và dàn diễn viên đã bất chấp cái nóng hơn 120 độ F (khoảng 48 độ C), nền địa lý cao so với mặt nước biển để tiến hành quay phim ở Ma-rốc. Sau 6 tháng chuẩn bị, họ khởi quay vào cuối tháng 7 năm 2008 với hai tuần đầu tiên tại khu vực cao hơn 2,7 km so với mặt nước biển. Cần phải huy động đến 20 nhân công làm việc trong 3 tuần rưỡi mới có thể hoàn thiện tuyến đường lên tới địa điểm quay nói trên!
Nhiệt độ tại khu vực bắc Phi này hiếm khi nào hạ xuống dưới mức 37 độ C, và trong suốt quá trình quay luôn ở khoảng 43-46 độ. Trong một số ngày quay, nhiệt độ nơi đây thuộc vào vùng nóng nhất thế giới, hoặc ít nhất cũng gần như vậy.
Nằm cách Marrakesh 20 km về hướng Tây Nam có một ngôi làng bụi bặm, cố xưa với bức tường bao 700 năm tuổi. Đây quả là một địa điểm thích hợp để dựng nên thành phố Alamut trong phim. Địa điểm tưởng tượng này có một quảng trường lộng lẫy với một cung điện có kiến trúc theo phong cách của Taj Mahal cao hơn 15 mét, trang trí bởi những kiến trúc trắng và đỏ, những ban công tráng lệ và đài phun nước trung tâm, hai bên hông là hai hàng tượng voi. Những con phố xung quanh cung điện chứa đầy các nét họa tiết và trang trí, từng ngõ ngách, căn nhà đều được chăm chút tỉ mỉ. Thậm chí, tác giả kịch bản Carlo Bernard nhận xét rằng ở đây dù không có nhiều dựng cảnh, nhưng mỗi cái đều rất lớn đến nỗi nếu không chú ý, bạn thật sự có thể đi lạc!
Ảnh hưởng chính tới thiết kế của vũ khí Ba Tư cổ đại trong phim đến từ những nghiên cứu về thể kỷ thứ VI, đồng thời cũng được khơi nguồn cảm hứng từ series trò chơi Prince of Persia. Các nhà thiết kế cố gắng tìm ra một sự cân bằng giữa tính chân thực lịch sử và trí tưởng tượng. Họ nghiên cứu các bộ sưu tập trong các bảo tàng tại Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Ai Cập, và một số nơi khác. Từ những tài liệu tìm được, cả nhóm chắt lọc những yếu tố ưng ý và tạo dựng nên những thiết kế riêng cho tất cả các loại vũ khí trong phim, từ gươm, lá chắn, dao găm…
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/v6Hj551g.jpg
Hơn 3500 vũ khí và trang bị các loại đã được tạo ra từ đủ mọi chất liệu để đáp ứng từng yêu cầu trong từng cảnh quay. Các thợ thủ công bản địa thực sự đã đóng góp rất nhiều cho khâu sản xuất đạo cụ này, sự khéo léo và lành nghề của họ đã khiến cho các nhà thiết kế rất khâm phục vì đơn giản rằng những kỹ năng chế tạo thủ công các vật liệu gỗ, da, và kim loại có lẽ từ lâu đã không còn tồn tại ở những nước phát triển.
Trong hàng ngàn vật dụng được chế tạo, không có gì quan trọng hơn vật dụng đặc trưng nhất trong phim: Con dao thời gian. Nó mang dáng vẻ vốn có của mình trong trò chơi nhưng đã được các nhà thiết kể chỉnh sửa đôi chút nhàm đáp ứng một số yêu cầu trong diễn xuất. Ngoài việc tỉ mỉ thiết kế và chế tạo Con dao thời gian, khâu bảo quản và sửa chữa đạo cụ này cũng chiếm không ít công sức của đội. Trong phim, vũ khí này lúc thì được phi, lúc thì bị đá văng khỏi tay của Dastan, lúc thì lấm lem đất cát…
Trong loạt cảnh về vương quốc sa mạc của Sheikh Amar, để tăng thêm đôi chút hài hước và mãnh liệt cho bộ phim, họ đã đưa vào một chi tiết thú vị: cuộc đua đà điểu. Loài vật này có tiếng là xấu tính, nặng mùi, và nguy hiểm. Đó là lý do tại sao loài vật này hiếm khi xuất hiện trên phim ảnh.
Các nhà làm phim mời 2 chuyên gia về đà điểu đến hợp tác, ngoài ra còn phải kể tới 8 vận động viên chuyên nghiệp để điều khiển lũ đà điểu trong cuộc đua. Và mặc dù là những kị sĩ chuyên nghiệp, họ cũng phải trải qua 2 tuần tập luyện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia mới có thể cưỡi được những con vật khó chiều này.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/v6Am419c.jpg
Thiết kế phục trang
Tại Marrakesh có một công trình trông giống như một nhà kho hoặc một nhà xưởng nào đó. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất bộ phim Prince of Persia: The Sands of Time, nơi đây trở thành một nhà xưởng trong mơ, chứa đựng một đạo quân các thợ may đo, là, sấy, các thợ thủ công, đúc áo giáp…
Để phục vụ cho bộ phim, họ phải chuẩn bị không ít hơn 7000 trang phục, và gần như toàn bộ số quần áo tư trang này được tạo nên từ nguyên liệu thô và bàn tay của đội ngũ thiết kế.
Để đẩy nhanh tốc độ thiết kế và tránh tiêu tốn thời gian để thiết kế từng bộ trang phục một, họ thực hiện một phương pháp khá thông minh là trộn lẫn các trang phục và tư trang với nhau từ những thiết kế cơ bản. Nhờ vậy, họ chỉ phải tập trung thiết kế chi tiết cho các nhân vật chính mà thôi.
Để tìm kiếm nguyên vật liệu cho hàng nghìn bộ trang phục này, cả đội đã lùng sục khắp nơi trên thế giới, khám phá ra những chất liệu vải vóc từ các vùng xa xôi như Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Afghanistan, Trung Quốc, Malaysia, và những vùng khác, đương nhiên, không thể bỏ qua Ma-rốc.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/k6Ls791a.jpg
Khâu kỹ xảo hậu kỳ
Ê-kíp dàn dựng hiệu ứng hình ảnh của Tom Wood phải chịu trách nghiệm dựng nên gần 1200 hiệu ứng lớn nhỏ cho phim. Wood đã phải sử dụng tất cả những công nghệ tiên tiến và những kỹ thuật ông có được trong tay. Trong số các kỹ xảo, quan trọng nhất là hiệu ứng quay ngược thời gian khi viên ngọc trên cán của Con dao thời gian được nhấn xuống và giải phóng ra Dòng cát thời gian. Wood nhận định ngay lập tức rằng họ không thể chỉ tua ngược lại đoạn phim vừa quay, vì như vậy trông nó sẽ chỉ như tua lại một đoạn băng bình thường. Họ phải phát triển một phương pháp thú vị và mới mẻ. Điều mà các nhà kỹ xảo hướng tới là một kiểu kết hợp giữa kỹ thuật quay tĩnh kết hợp quay cảnh động, để tạo cảm giác mọi thứ sẽ bị cuốn đi bởi thời gian và không gian.
Đầu tiên họ sẽ phác ra loạt cảnh, vị trí các nhân vật và bối cảnh, và tính toán góc đặt máy quay. Quá trình thực hiện trên thực tế diễn ra lâu hơn rất nhiều vì cần rất nhiều thời gian để thay đổi góc máy quay mà vẫn giữ nguyên khung hình. Cứ sau 20 phút diễn xuất của diễn viên chính, anh ta lại phải đi đâu đó nghỉ ngơi để đội ngũ quay phim sắp xếp lại dàn máy quay. Đó quả thực là một thách thức đòi hỏi độ tỉ mỉ rất cao.
Tuy nhiên, hiệu quả mà nó mang lại sẽ rất thú vị và mới mẻ. Hy vọng rằng khán giả và đặc biệt là các game thủ sẽ không thấy thất vọng khi chứng kiến những kỹ xảo trong bộ phim này.
Nguồn: Internet
– Dastan không sinh ra như một hoàng tử, chính định mệnh mới là tác giả của bước ngoặt này.
● Phim 24H cập nhật nhanh nhất các tin tức điện ảnh, chuyện hậu trường và thông tin nóng hổi về các Ngôi sao.
Tóm tắt cốt truyện
Sống ở Ba Tư vào thế kỷ thứ VI, Dastan chỉ là một chú nhóc lang thang đường phố, không cha mẹ và không có một xu dính túi. Đứng trước nguy cơ phải hứng chịu sự hình phạt khắc nghiệt của một viên sĩ quan Ba Tư vì dám đứng ra bảo vệ một cậu nhóc bị bắt quả tang ăn cắp một quả táo, Dastan đã được xóa tội và sau đó được của vua Sharaman đáng kính nhận làm con nuôi, bởi Người đã nhìn thấy phảng phất một nét phi thường nơi cậu bé đường phố này. Lớn lên bên cạnh hoàng tử Tus cùng Garsiv của đức vua Sharaman, và được truyền dạy sự thông thái và phong thái quí tộc từ đức vua cùng người chú nuôi Nizam, Dastan vẫn giữ được tính cách mạnh mẽ và dần trở thành một chiến binh anh hùng.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/x6Nu944m.jpg
Poster phim
Rơi vào tình thế phải chứng minh thực lực của mình, Dastan dẫn đầu cuộc tấn công vào Alamut, một thành phố linh thiêng và bình lặng, nơi có mật thám trình báo về việc nơi đây đang cung cấp một số lượng vũ khí lớn cho kẻ thù của Ba Tư. Tuy nhiên trên thực tế, Alamut lại cất giữ một kho báu khổng lồ và một bí mật to lớn hơn nữa: dòng cát thời gian huyền thoại, thứ có thể giúp cho con người phàm trần có khả năng đi ngược lại thời gian. Sau cuộc tấn công, Dastan tìm thấy một con dao cổ xưa có cán bằng thủy tinh, vốn chính là chìa khóa để tiếp cận dòng cát thời gian. Nhưng rồi vua Sharaman bị ám sát và Dastan bị vu oan cho tội ác đó. Trong cuộc trốn chạy và cơn tuyệt vọng gỡ gạc lại thanh danh, Dastan kết đồng minh với Tamina, nàng công chúa nóng tính của Alamut. Gia đình của nàng đã canh gác dòng cát thời gian hàng thế kỷ qua và bây giờ, Tamina sẵn sáng bất chấp mọi việc để bảo vệ nó.
Sau thời gian đầu suốt ngày chành chọe với nhau, Dastan và Tamina phải đối mặt với những thách thức của sa mạc khắc nghiệt và những kẻ thù không khoan nhượng: tên Sheikh Amar quỷ quyệt, sát thủ phi dao Seso, những Hassansin với những mưu toan chết chóc. Mỗi kẻ đều được đào tạo những kỹ năng sát thủ phi thường và chết chóc. Sẽ cần đến tất cả lòng gan dạ và kỹ năng thiện chiến của Dastan, cùng với sự linh hoạt của Tamia để có thể tìm ra kẻ chủ mưu đứng đằng sau cái chết của đức vua Sharaman và toàn bộ mọi bí ẩn.
Xây dựng cốt truyện
Các nhà làm phim sẽ đưa thế giới kỳ ảo của Jordan Mechner lên một tầm cao mới.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/d7Qs154y.jpg
Nhà sản xuất Jerry Bruckheimer phát biểu, “Chúng tôi yêu thích việc đưa khán giả đến với những thế giới họ chưa từng được khám phá.” Và Ba Tư cổ đại là một trong những nơi tuyệt vời nhất trong số đó. Nơi đây có những di sản phong phú về trí tưởng tượng và các nhà làm phim luôn cố trân trọng điều đó trong Prince of Persia: The Sands of Time.
Bộ phim này sẽ dựa trên tâm lý của người dân sống trong thế kỷ thứ VI ở Ba Tư, khi mà họ còn tin rằng những ảo mộng sẽ trở thành hiện thực, tin rằng bạn có thể tìm thấy một con dao găm có khả năng quay ngược thời gian mà không hề nghi ngờ chút nào vể khả năng xảy ra những phép màu như vậy; đơn giản chỉ bởi vì ở thời bấy giờ, họ tin vào những điều đó.
Thời kỳ mà nền văn minh của Châu Âu mới chỉ như một ánh dương le lói nơi chân trời của nhân loại, Ba Tư đã đang thiết lập cho mình những đô thị đồ sộ và xây dựng nên các công trình ngoạn mục trong suốt bờ cõi rộng lớn của đế chế này, gồm có Persepolis, Baghdad, Susa, Pasargadae, Arg-é Bam, Isfahan. Vào thời kỳ đỉnh cao của mình, đế chế Ba Tư trải dài từ sông Euphrates ở phía Tây cho đến sông Indus ở phía Đông, và từ biển Caucasus, biển Caspian, và biển Aral ở phía bắc cho tới vịnh Ba Tư và vịnh Oman ở phía nam. Ngoài bản thân Iran ra, đế chế này còn bao gồm khu vực mà ngày nay là lãnh thổ của Azerbaijan, Afghanistan, Pakistan, Turkmenistan, Tajikistan, Uzbekistan, rìa Đông của Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và một vài khu vực lân cận.
Hai thành quả vĩ đại của nền văn học Ba Tư có ảnh hưởng lớn tới Mechner gồm có Shahnameh, một tác phẩm đồ sộ soạn thảo bởi nhà thơ Ferdowsi vĩ đại vào khoảng 1000 năm sau Công Nguyên, và được coi là sử thi quốc gia của Iran; và tác phẩm kia chính là Ngàn Lẻ Một Đêm – một bộ sưu tầm các câu chuyện có nguồn gốc từ thế kỷ thứ IX, kể về Ba Tư cổ đại, Trung Đông, và cổ tích và thần thoại dân gian Ấn Độ. Mechner nhận ra rằng ông có thể xây dựng nên một thế giới mới dựa trên những mảnh sự thật về Ba Tư cổ đại, tạo ra một thần thoại mới về một nền văn hóa đã tạo ra rất nhiều dị bản tưởng tượng trong hơn 1000 năm qua.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/h3Id595p.jpg
Thế giới trong trò chơi Prince of Persia đã rất lôi cuốn hấp dẫn với nhiều khía cạnh tuyệt vời, và các yếu tố trong phần The Sands of Time được giới thiệu vào năm 2003 là quá hoàn hảo để đưa lên một bộ phim màn ảnh rộng. Các nhà làm phim cảm thấy rằng họ nên giữ lại những yếu tố đó của trò chơi, nhưng sẽ phát triền thêm để lồng ghép vào đó câu chuyện của họ, khởi nguồn từ những chi tiết đã có, và điều quan trọng là bộ phim sẽ không tách rời khỏi quan điểm của Jordan Mechner trong trò chơi.
Yếu tố hành động mới mẻ
Từ những màn biểu diễn parkour tuyệt vời, đến những cuộc đua đà điểu ác liệt, hay những cuộc chiến tầm cỡ lớn thời Trung Cổ ở vùng Cận Đông, Prince of Persia: The Sands of Time yêu cầu đội ngũ dàn dựng các pha mạo hiểm phải tạo nên được một bức tranh phong phú và sinh động.
Đối với các diễn viên, quá trình chuẩn bị đã diễn ra một vài tuần trước khi máy quay bắt đầu khởi động, với những chương trình luyện tập khắt khe được thiết kế để đốc thúc các diễn viên có được thể hình cần thiết và sẵn sàng diễn xuất.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/m2Qc376q.jpg
Các nhà làm phim mang đến một khía cạnh từ sáng tạo của Jordan Mechner hứa hẹn sẽ làm nổi bật Prince of Persia: The Sands of Time. Trong trò chơi này, nhân vật hoàng tử có thể chạy một vài bước trên tường theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc, ngoài ra anh ta cũng có một vài kỹ năng khác nữa mà hầu hết trong số đó dựa trên môn thể thao parkour. Parkour bắt nguồn từ ngoại ô Paris, nơi những đứa trẻ cảm thấy nhàm chán với những sân chơi sẵn có và bắt đầu sử dụng những thứ có xung quanh để thực hiện một vài cuộc thử nghiệm. Các nhà làm phim đã xem các phim tài liệu về lũ trẻ này và thấy rằng chúng thực sự có thể chạy trên tường và nhảy từ nóc nhà này sang nóc nhà khác. Đó quả thực là những vận động viên tuyệt vời, và vì thế, họ đã mời đến những chuyên gia đẳng cấp về parkour để huấn luyện cho các diễn viên phải làm ra sao và làm như thế nào để có được những màn trình diễn đẹp mắt trong phim.
Belle là một huyền thoại và là người sáng lập ra parkour. Với anh, đây thực sự là một giấc mơ trở thành hiện thực khi có thể đóng góp cho một bộ phim như Prince of Persia: The Sands of Time. Ở Pháp, parkour có nghĩa là nghệ thuật của vận động. Và nó chính xác là như vậy! Bộ phim sẽ kết hợp cả parkour và một nhánh của nó – chạy tự do.
Quá trình quay tại Ma-rốc – Nơi có nhiệt độ chạm mức 50 độ C
Khi cả đoàn đến Ma-rốc, họ rất ngạc nhiên và không thể hiểu nổi tại sao khách sạn của họ lại trống trơn, trong khi tháng 7 và tháng 8 luôn là thời gian người dân châu Âu đi nghỉ hè. Và rồi những người dân địa phương nhìn chúng tôi và hỏi “Các ông là gì ở đây vậy?” Rồi cả đoàn nhanh chóng hiểu rằng đúng là không nên đến Ma-rốc vào thời gian này, vì tháng 8 ở nơi đây nóng một cách khủng khiếp.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/o5Ku813p.jpg
Các nhà làm phim và dàn diễn viên đã bất chấp cái nóng hơn 120 độ F (khoảng 48 độ C), nền địa lý cao so với mặt nước biển để tiến hành quay phim ở Ma-rốc. Sau 6 tháng chuẩn bị, họ khởi quay vào cuối tháng 7 năm 2008 với hai tuần đầu tiên tại khu vực cao hơn 2,7 km so với mặt nước biển. Cần phải huy động đến 20 nhân công làm việc trong 3 tuần rưỡi mới có thể hoàn thiện tuyến đường lên tới địa điểm quay nói trên!
Nhiệt độ tại khu vực bắc Phi này hiếm khi nào hạ xuống dưới mức 37 độ C, và trong suốt quá trình quay luôn ở khoảng 43-46 độ. Trong một số ngày quay, nhiệt độ nơi đây thuộc vào vùng nóng nhất thế giới, hoặc ít nhất cũng gần như vậy.
Nằm cách Marrakesh 20 km về hướng Tây Nam có một ngôi làng bụi bặm, cố xưa với bức tường bao 700 năm tuổi. Đây quả là một địa điểm thích hợp để dựng nên thành phố Alamut trong phim. Địa điểm tưởng tượng này có một quảng trường lộng lẫy với một cung điện có kiến trúc theo phong cách của Taj Mahal cao hơn 15 mét, trang trí bởi những kiến trúc trắng và đỏ, những ban công tráng lệ và đài phun nước trung tâm, hai bên hông là hai hàng tượng voi. Những con phố xung quanh cung điện chứa đầy các nét họa tiết và trang trí, từng ngõ ngách, căn nhà đều được chăm chút tỉ mỉ. Thậm chí, tác giả kịch bản Carlo Bernard nhận xét rằng ở đây dù không có nhiều dựng cảnh, nhưng mỗi cái đều rất lớn đến nỗi nếu không chú ý, bạn thật sự có thể đi lạc!
Ảnh hưởng chính tới thiết kế của vũ khí Ba Tư cổ đại trong phim đến từ những nghiên cứu về thể kỷ thứ VI, đồng thời cũng được khơi nguồn cảm hứng từ series trò chơi Prince of Persia. Các nhà thiết kế cố gắng tìm ra một sự cân bằng giữa tính chân thực lịch sử và trí tưởng tượng. Họ nghiên cứu các bộ sưu tập trong các bảo tàng tại Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Ai Cập, và một số nơi khác. Từ những tài liệu tìm được, cả nhóm chắt lọc những yếu tố ưng ý và tạo dựng nên những thiết kế riêng cho tất cả các loại vũ khí trong phim, từ gươm, lá chắn, dao găm…
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/v6Hj551g.jpg
Hơn 3500 vũ khí và trang bị các loại đã được tạo ra từ đủ mọi chất liệu để đáp ứng từng yêu cầu trong từng cảnh quay. Các thợ thủ công bản địa thực sự đã đóng góp rất nhiều cho khâu sản xuất đạo cụ này, sự khéo léo và lành nghề của họ đã khiến cho các nhà thiết kế rất khâm phục vì đơn giản rằng những kỹ năng chế tạo thủ công các vật liệu gỗ, da, và kim loại có lẽ từ lâu đã không còn tồn tại ở những nước phát triển.
Trong hàng ngàn vật dụng được chế tạo, không có gì quan trọng hơn vật dụng đặc trưng nhất trong phim: Con dao thời gian. Nó mang dáng vẻ vốn có của mình trong trò chơi nhưng đã được các nhà thiết kể chỉnh sửa đôi chút nhàm đáp ứng một số yêu cầu trong diễn xuất. Ngoài việc tỉ mỉ thiết kế và chế tạo Con dao thời gian, khâu bảo quản và sửa chữa đạo cụ này cũng chiếm không ít công sức của đội. Trong phim, vũ khí này lúc thì được phi, lúc thì bị đá văng khỏi tay của Dastan, lúc thì lấm lem đất cát…
Trong loạt cảnh về vương quốc sa mạc của Sheikh Amar, để tăng thêm đôi chút hài hước và mãnh liệt cho bộ phim, họ đã đưa vào một chi tiết thú vị: cuộc đua đà điểu. Loài vật này có tiếng là xấu tính, nặng mùi, và nguy hiểm. Đó là lý do tại sao loài vật này hiếm khi xuất hiện trên phim ảnh.
Các nhà làm phim mời 2 chuyên gia về đà điểu đến hợp tác, ngoài ra còn phải kể tới 8 vận động viên chuyên nghiệp để điều khiển lũ đà điểu trong cuộc đua. Và mặc dù là những kị sĩ chuyên nghiệp, họ cũng phải trải qua 2 tuần tập luyện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia mới có thể cưỡi được những con vật khó chiều này.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/v6Am419c.jpg
Thiết kế phục trang
Tại Marrakesh có một công trình trông giống như một nhà kho hoặc một nhà xưởng nào đó. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất bộ phim Prince of Persia: The Sands of Time, nơi đây trở thành một nhà xưởng trong mơ, chứa đựng một đạo quân các thợ may đo, là, sấy, các thợ thủ công, đúc áo giáp…
Để phục vụ cho bộ phim, họ phải chuẩn bị không ít hơn 7000 trang phục, và gần như toàn bộ số quần áo tư trang này được tạo nên từ nguyên liệu thô và bàn tay của đội ngũ thiết kế.
Để đẩy nhanh tốc độ thiết kế và tránh tiêu tốn thời gian để thiết kế từng bộ trang phục một, họ thực hiện một phương pháp khá thông minh là trộn lẫn các trang phục và tư trang với nhau từ những thiết kế cơ bản. Nhờ vậy, họ chỉ phải tập trung thiết kế chi tiết cho các nhân vật chính mà thôi.
Để tìm kiếm nguyên vật liệu cho hàng nghìn bộ trang phục này, cả đội đã lùng sục khắp nơi trên thế giới, khám phá ra những chất liệu vải vóc từ các vùng xa xôi như Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Afghanistan, Trung Quốc, Malaysia, và những vùng khác, đương nhiên, không thể bỏ qua Ma-rốc.
http://news.b4bee.com/wp-content/uploads/2010/06/k6Ls791a.jpg
Khâu kỹ xảo hậu kỳ
Ê-kíp dàn dựng hiệu ứng hình ảnh của Tom Wood phải chịu trách nghiệm dựng nên gần 1200 hiệu ứng lớn nhỏ cho phim. Wood đã phải sử dụng tất cả những công nghệ tiên tiến và những kỹ thuật ông có được trong tay. Trong số các kỹ xảo, quan trọng nhất là hiệu ứng quay ngược thời gian khi viên ngọc trên cán của Con dao thời gian được nhấn xuống và giải phóng ra Dòng cát thời gian. Wood nhận định ngay lập tức rằng họ không thể chỉ tua ngược lại đoạn phim vừa quay, vì như vậy trông nó sẽ chỉ như tua lại một đoạn băng bình thường. Họ phải phát triển một phương pháp thú vị và mới mẻ. Điều mà các nhà kỹ xảo hướng tới là một kiểu kết hợp giữa kỹ thuật quay tĩnh kết hợp quay cảnh động, để tạo cảm giác mọi thứ sẽ bị cuốn đi bởi thời gian và không gian.
Đầu tiên họ sẽ phác ra loạt cảnh, vị trí các nhân vật và bối cảnh, và tính toán góc đặt máy quay. Quá trình thực hiện trên thực tế diễn ra lâu hơn rất nhiều vì cần rất nhiều thời gian để thay đổi góc máy quay mà vẫn giữ nguyên khung hình. Cứ sau 20 phút diễn xuất của diễn viên chính, anh ta lại phải đi đâu đó nghỉ ngơi để đội ngũ quay phim sắp xếp lại dàn máy quay. Đó quả thực là một thách thức đòi hỏi độ tỉ mỉ rất cao.
Tuy nhiên, hiệu quả mà nó mang lại sẽ rất thú vị và mới mẻ. Hy vọng rằng khán giả và đặc biệt là các game thủ sẽ không thấy thất vọng khi chứng kiến những kỹ xảo trong bộ phim này.
Nguồn: Internet