PDA

View Full Version : Ai ném đá ai?



DonRac
27-10-2010, 02:18 AM
Chuyện hôm xưa...
“Luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?“…

"Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi". Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: "Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?" Nàng đáp: "Thưa Thầy, không có ai". Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".

Chuyện hôm nay...
Ngày xưa
“Họ rút lui từng người một,
bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất…”

Ngày nay
Dường như một số môn đệ Đức Giêsu hoàn toàn “sạch tội”nên việc họ kết án đích danh nhau đã quá bình thường,thậm chí họ còn phổ biến việc kết án người khác ngay trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Việc cố tình xúc phạm, khai trừ lẫn nhau trong cách sống thiếu yêu thương, thiếu hợp nhất đã được chính Giáo Hội Việt Nam xác nhận và sám hối trong đêm diễn nguyện khai mạc Năm Thánh 2010.

Giáo hội Việt Nam sám hối
“GIÁO HỘI CHÚNG CON XIN CHÂN THÀNH THÚ TỘI GIÁO HỘI CHÚNG CON XIN CÚI ĐẦU TẠ TỘI”

XIN LỖI CHÚA: “Giáo Hội Chúa thiết lập là Giáo Hội Duy Nhất, nhưng chúng con đã làm rách tấm áo hiệp nhất của Chúa. Giáo Hội Chúa là Giáo Hội Thánh Thiện, nhưng chúng con đã làm hoen ố dung nhan hiền thê của Đức Kitô....”

XIN LỖI NHAU: “Chúng ta đã vô tình hay cố ý xúc phạm đến nhau, khai trừ nhau. Chúng ta đã kỳ thị nhau, đã không lắng nghe nhau, chưa đối xử với nhau như Lời Chúa dạy. Chủ chăn xin lỗi con chiên. Giáo dân xin lỗi linh mục. Bề trên xin lỗi bề dưới. Bề dưới xin lỗi bề trên....”

XIN LỖI ĐỒNG BÀO: “... Chúng tôi nhận thấy do vô tình hay cố ý, chúng tôi đã làm cho quý vị phiền lòng, chúng tôi đã thiếu sót nhiều trong nghĩa vụ yêu thương. Chiều hôm nay, toàn thể Giáo Hội Công Giáo muốn nói lời xin lỗi với tất cả mọi người không phân biệt chính kiến, vị trí và tín ngưỡng tâm linh. Chúng tôi xin lỗi mọi thành phần xã hội, tôn giáo, vì chúng tôi đã chưa đủ hòa mình và đồng hành...”

Ném đá anh chị em mình là gì?
Là kết án cả tội lỗi lẫn tội nhân!
Đức Giêsu phân biệt tội lỗi và tội nhân.Ngài dứt khoát lên án tội lỗi nhưng luôn tạo cơ hội cho tội nhân có thể sám hối.
“Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”
Khi ta kết án tội nhân với tội trạng của họlà ta đã ném đá chính tội nhân ấy (*)

Bài học cho mọi thời
Khi gom chung tội lỗi với tội nhân để kết án,tác nhân quyết định kết án là LÝ TRÍ lạnh lùng, không khoan nhượng…

HỆ QUẢ:
* Tội nhân sẽ “rút kinh nghiệm”, vận dụng “kẽ hở” để tái phạm an toàn…
* Tội nhân sẽ tránh xa, không thiện cảm với người kết án họ…

Khi phân biệt tội với tội nhân, sự dữ / sự ác với người ác,để tạo cơ hội cho tội nhân/người ác hoán cải…
Tác nhân quyết định cung cách này là TÌNH THƯƠNG YÊU

HỆ QUẢ:
* Tội nhân sẽ có cơ may nhìn nhận sai sót của mình và hối hận, sửa đổi
* Tội nhân sẽ phục thiện và yêu mến người yêu thương chỉ lỗi cho họ…

Ai đang ném đá ai?
Ta đang ném đá những người ta nghĩ là kẻ thùcủa bản thân ta, của gia đình ta, của cộng đoàn ta, của tôn giáo ta...

Ta đang ném đá những anh chị em không cùng quan điểm,không cùng chính kiến, không cùng tôn giáo...

Ta đang ném đá đồng bào, đồng đạo...

Ta ném đá cấp trên, cấp dưới, giáo hội trung ương/địa phương

Một số cá nhân hoặc tập thể giáo dân ném đá chủ chăn.

Một số chủ chăn ném đá lẫn nhau…

Một số chủ chăn gián tiếp khuyến khích giáo dân ném đá người khác…

CHÚNG TA ĐANG NÉM ĐÁ LẪN NHAU!

Những hòn đá thời @
Hòn đá vật chất chỉ ném xa cùng lắm ít thước,và chỉ làm tổn hại phần thể lý.
Hòn đá mạng truyền thông Internetcó thể ném xa đến khắp năm châu bốn biển.Chỉ một động tác nhẹ nhàngđã có thể sát hại uy tín, tinh thần, và cả thể xác người bị ném đávới sự “chứng kiến”, thậm chí “tham gia cùng ném đá” của hàng ngàn vạn người trên khắp thế giới.

Chưa nói đến việc “ném đá giấu tay”trên Internet thật là vô vàn tiện lợi !


Bí quyết của công lý hoà bình

MỘT TRONG NHỮNG BÍ QUYẾT ẤY LÀ PHÂN BIỆT HOÀN TOÀN
TỘI LỖI VÀ TỘI NHÂN

VIỆC TA KẾT ÁN CẢ TỘI VÀ NGƯỜI PHẠM TỘI
HIỆN ĐÃ ĐỂ LẠI QUÁ NHIỀU “DI CHỨNG” TINH THẦN VÀ XÃ HỘI
TỎ RÕ SỰ THẤT BẠI CỦA CUNG CÁCH NÀY

KHÔNG BAO GIỜ CÓ THỂ TÁI LẬP CÔNG LÝ HOÀ BÌNH
KHI TA VẪN BẰNG CÁCH NÀY CÁCH KHÁC
KẾT ÁN VÀ NÉM ĐÁ ANH CHỊ EM MÌNH (*)

Việc cần làm ngay

HÃY BUÔNG BỎ “HÒN ĐÁ” VÀ RÚT LUI KHỎI HIỆN TRƯỜNG KẾT ÁN
HÃY NGƯNG NGAY NHỮNG BIỂU HIỆN KẾT ÁN NHAU
TRONG GIA ĐÌNH – CỘNG ĐOÀN – TÔN GIÁO - XÃ HỘI …
TRONG TƯ TƯỞNG – LỜI NÓI – LỜI VIẾT – LỐI SỐNG …

ĐỂ GIAO HOÀ VỚI CHÚA, HÃY ĐẾN TOÀ HOÀ GIẢI
XƯNG THÚ LOẠI TỘI PHẢN CHỨNG TIN MỪNG NÀY

ĐỂ GIAO HOÀ VỚI ANH CHỊ EM ĐỒNG BÀO, ĐỒNG ĐẠO
HÃY TÍCH CỰC ĐI BƯỚC ĐẦU HOÀ GIẢI

CHO DÙ PHẢI XÉ LÒNG
THÌ ĐÓ CHÍNH LÀ TINH THẦN MÙA CHAY
LÀ TINH THẦN CỦA ĐƯỜNG HẸP
LÀ CÙNG THÁP TÙNG ĐỨC GIÊSU LÊN GIÊRUSALEM

XIN THA NỢ CHÚNG CON
NHƯ CHÚNG CON CŨNG THA KẺ CÓ NỢ CHÚNG CON


https://thanhnhacvietnam.net/?url=Download,7047,RP89-E3340412823F88A3
Nhạc nền : AI NÉM ĐÁ AI
Sáng tác : Chí Nhân
Ca sĩ : Tuyết Mai Ly
Nghe trọn bài hoặc tải xuống tại :
https://thanhnhacvietnam.net/#Play,7047

Nguồn: Slideshow Giuse Maria Định GMD.126.10

DonRac
27-10-2010, 07:44 AM
“AI NÉM ĐÁ AI?”


Lm. Nguyễn Hồng Giáo, OFM

Bài Tin Mừng Chúa nhật V Mùa Chay về Người đàn bà ngoại tình bị tố cáo đã gợi ra nhiều bài suy tư, gợi ý rất phong phú trên một số trang điện tử của cá nhân hoặc nhóm. Trong số những bài tôi đọc được trên Internet, tôi nghĩ có lẽ bài của Giuse Maria Định “Ai ném đá ai?” được nhiều người chú ý nhất. Được chú ý nhất là vì nó không dừng lại ở những phân tích, nhận định chung chung mà đi vào một thực tế nóng bỏng tính thời sự, nó dám đụng tới hiện tượng một số người Kitô hữu mạnh miệng phê phán, thậm chí lên án (nói cách hình tượng là “ném đá”) những kẻ không đồng quan điểm với họ hoặc bị coi là thù địch của họ, bất kể đó là ai, ngoài Giáo Hội hay trong Giáo Hội, kể cả những vị mục tử lãnh đạo cộng đoàn… Tiếng nói của họ hầu như áp đảo, một chiều và có vẻ thắng thế, hiếm nghe tiếng nói nào phản đối hay tranh luận với họ, mặc dù tôi chắc chắn đa số người công giáo đều cảm thấy có cái gì đó “không ổn”, thiếu bác ái và thiếu tinh thần Phúc Âm trong hiện tượng này …
Xin để cho tác giả Giuse Maria Định nhận xét.

1- “Chúng ta đang ném đá ”
“Ngày nay dường như một số môn đệ Đức Giêsu hoàn toàn ‘sạch tội’ nên việc họ kết án đích danh nhau đã quá bình thường, thậm chí họ còn phổ biến việc lên án người khác ngay trên các phương tiện truyền thông đại chúng.” Tác giả cho rằng việc này xem ra tương phản với tinh thần của Giáo Hội Việt Nam trong dịp khai mạc Năm Thánh tại Sở Kiện hồi năm ngoái khi ngỏ lời công khai xin lỗi Chúa, xin lỗi nhau, xin lỗi đồng bào, xin lỗi mọi người bất phân chính kiến, vị trí và tín ngưỡng tâm linh … Tác giả viết tiếp:
“Ta đang ném đá những người ta nghĩ là kẻ thù của bản thân ta, của gia đình ta, của cộng đoàn ta, của tôn giáo ta…
“Ta đang ném đá những anh chị em không cùng quan điểm, không cùng chính kiến, không cùng tôn giáo… Ta đang ném đá đồng bào, đồng đạo …Ta ném đá cấp trên, cấp dưới, giáo hội trung ương/địa phương. Một số cá nhân hoặc tập thể giáo dân ném đá chủ chăn. Một số chủ chăn ném đá lẫn nhau…Một số chủ chăn gián tiếp khuyến khích giáo dân ném đá người khác…
“Chúng ta đang ném đá lẫn nhau.
“Hòn đá vật chất chỉ ném xa cùng lắm là ít thước và chỉ làm tổn hại phần thể lý.
“Hòn đá mạng truyền thông internet có thể ném xa đến khắp năm châu bốn bể.
“Chỉ một động tác nhẹ nhàng đã có thể sát hại uy tín, tinh thần và cả thể xác người bị ném đá, với sự ‘chứng kiến”, thậm chí “tham gia cùng ném đá” của hàng ngàn hàng vạn người trên khắp thế giới.”
“Chưa nói tới việc ném đá giấu tay trên internet, thật là vô vàn tiện lợi!” (…)
Vậy theo tác giả, “việc cần làm ngay” là gì?
“Hãy buông bỏ ‘hòn đá’ và rút lui khỏi hiện trường kết án. Hãy ngưng ngay những biểu hiện kết án nhau trong gia đình – cộng đoàn – tôn giáo – xã hội – trong tư tưởng – lời nói – lời viết – lối sống … Để giao hoà với Chúa, hãy tìm đến toà hoà giải xưng thú loại tội phản chứng Tin Mừng này. Để giao hoà với anh chị em đồng bào, đồng đạo. Hãy tích cực đi bước bước đầu hoà giải cho dù phải xé lòng, thì đó chính là tinh thần Mùa Chay, là tinh thần của đường hẹp, là cùng tháp tùng Đức Giêsu lên Giêrusalem.”

2- Mấy phân tích thêm
Suy nghĩ cùng với tác giả và tiếp theo tác giả, chúng ta có thể phân tích rõ hơn.

Giả sử những người “ném đá” nói trên biện minh rằng việc họ làm chỉ nhằm bênh vực sự thật và công lý, rằng họ chỉ muốn xây dựng một Giáo Hội nhiều tính“phúc âm” và tính “tiên tri” hơn, nhưng phải nói mạnh mới mong được chú ý tới, -nếu họ tự biện minh như thế, ta sẽ có thể trả lời lại thế nào? Cứ cho là có một số người suy nghĩ chân thành như thế, nhưng cách thức họ thực hiện ý muốn của mình chắc chắn là không phù hợp với tinh thần của Chúa Giêsu và của Giáo Hội. Nhiều dấu hiệu cho phép đưa ra kết luận này. Xin nêu lên một vài dấu hiệu.

Trong nhiều trường hợp, những người đó không phân biệt người có tội (ít nhất theo họ nghĩ) với sự tội, sự lỗi của kẻ ấy. Họ “đánh” thẳng vào người bị “tố”, nói xối xả vào mặt người ấy, không cho người ta cơ hội nào tự vệ. Lắm lúc “tội” của người ấy là một chuyện gì đó chính xác, nhưng họ muốn làm cho nặng thêm bằng cách “mở rộng” ra, nói bóng nói gió hoặc thẳng thừng bới móc những chuyện khác của người ta từ thời nào dù không liên quan gì tới trường hợp đang nói cả. Họ làm như thế để làm gì nếu không phải là để “đánh cho quỵ” luôn? (Người Việt ta vốn có tật bới móc chuyện xấu của tình địch mình đến đời ông bà, cố can cho “hả dạ”!). Họ trị tội người lầm lỗi, không phải giúp kẻ lầm lỗi hoán cải, sửa mình.

Một dấu hiệu không tốt khác là tính độc đoán trong các khẳng định của lời phê phán. Ta không thể tránh khỏi ý nghĩ rằng đối với họ đúng sai, thật giả, trắng đen đã rõ ràng, và chỉ có họ mới nắm được phần chân lý. Họ không, hoặc ít chịu tìm hiểu quan điểm kẻ khác cho kỹ mà nhiều khi rõ ràng là họ đã giải thích thiên lệch một chiều. Rồi dễ dàng chụp cho “đối phương” những cái mũ. Chính họ có thể không nhận ra điều đó nhưng một người đứng ngoài quan sát thường rất dễ nhìn thấy.

Vậy mà trong một ít vấn đề được đưa ra tranh luận hiện nay trong Giáo Hội Việt Nam, chúng ta không thấy có lãnh vực nào liên quan hiển nhiên tới đức tin và phong hoá cả; ở đó chuyện đúng sai không còn là chuyện “phải bàn” nữa. Trái lại cộng đoàn dân Chúa –con chiên và mục tử– thường đứng trước những vấn đề mang tính mục vụ hoặc liên quan tới thực tế cuộc sống; trong trường hợp này việc nhìn sự việc theo một cách nào đó hoặc chọn một lập trường nào đó không thể xem là “duy nhất đúng”, tuyệt đối đúng hoặc ngược lại, bị coi là “hoàn toàn sai”.

Liên quan tới vấn đề chân lý, chúng ta cũng nên nhớ một nguyên tắc thánh Phaolô đã đưa ra: chân lý phải đi đôi với bác ái; phải nói sự thật nhưng với lòng bác ái, không thể áp đặt chân lý bằng bất cứ cách nào, với bất cứ giá nào …Thế mà không hiếm khi chúng ta thấy những lời phê bình trên internet được đưa ra một cách hằn học hoặc chua chát mỉa mai, gây đau khổ hay thiệt hại tinh thần cho người bị phê bình, đồng thời gieo rắc chia rẽ trong cộng đoàn.

Tôi nghĩ rằng tuy tình trạng lên án nhau qua các phương tiện truyền thông đang trở thành khá phổ biến, như tác giả Giuse Maria Định nói, nhưng nó không đại diện cho tập thể, nó phát xuất từ một thiểu số mà thôi, và cũng không chắc tất cả đều là thành viên của Giáo Hội. Nhưng dù là thiểu số, nhóm người này đang có vẻ làm mưa làm gió nhờ cái thuận lợi của internet và nhờ sự im lặng của đa số. Nhưng tại sao im lặng? Là vì nhóm thiểu số kia đã tạo ra một bầu khí nặng nề bao trùm cộng đoàn, một thứ áp lực nào đó hoàn toàn không thuận lợi cho việc trao đổi, bàn cãi thanh thản trong lòng tôn trọng nhau để tìm kiếm cái đúng, cái hay cho cá nhân và tập thể. ..

Để kết luận.
Mấy nhận định trên đây của tôi theo sau bài viết của Giuse Maria Định mà tôi mượn lại đầu đề muốn là một sự trao đổi, chia sẻ quan điểm trong tinh thần bác ái và xây dựng; chúng hoàn toàn không phải là những lời lên án ai hay nhóm nào. Đàng khác tôi không muốn “vơ đũa cả nắm” vì biết rằng nhóm thiểu số mà tôi nói trong bài này không phải là một tổ chức với một chủ trương đường hướng rõ ràng, do đó những điều tôi nhận xét chung về họ không thể đúng hoàn toàn cho mọi người trong nhóm như nhau. Chẳng hạn không thể đánh đồng người lý luận chặt chẽ sâu sắc khi phê bình góp ý, với người ăn nói “hồ đồ” và “thiếu văn minh” vốn không phải là hiếm! Sau hết, sự hiện diện của những cá nhân hay nhóm phản biện là hữu ích và cần thiết cho mọi tập thể, xã hội cũng như giáo hội. Mấy nhận xét của tác giả Giuse Maria Định và của tôi chỉ mạo muội nhắc lại mấy nguyên tắc Kitô giáo khi phê bình góp ý: phân biệt lỗi lầm với người lỗi lầm, luôn luôn tôn trọng phẩm giá kẻ khác dù là kẻ thù nghịch với ta, tôn trọng sự thật và trên hết mọi sự có lòng bác ái yêu thương.

(Tuần Thánh 2010)

Nguồn: http://www.nguoitinhuu.com

https://thanhnhacvietnam.net/asx.php?type=1&id=6730
Nhạc nền : ĐỪNG LÊN ÁN NHAU
Sáng tác : Lm. Trọng Khẩn
Ca sĩ : Khắc Dũng
Nghe trọn bài hoặc tải xuống tại :
https://thanhnhacvietnam.net/#Play,6730