View Full Version : ai trả lời dùm cái
Green_Dream
23-02-2011, 09:19 PM
trong cựu ước nói adam và eva là 2 người sinh ra đầu tiên, 2 người này sinh con trai, mà không hiểu tại sao trở nên đông đúc được, nghĩ xem : người cùng họ không thể lấy nhau, người cùng tính không thể lấy nhau, như vậy sinh con bằng cách nào, mà adam và evà là gia đình đầu tiên nữa còn đứa con trai kia làm sao để có dòng dõi nhỉ ? còn một adam va eva khác sao?
con chien ngoan dao
23-02-2011, 09:31 PM
Green_Dream đang muốn chứng minh bằng "khoa học".
Chiên chỉ biết là: đối với loài người thì không thể làm được, nhưng
đối với Thiên Chúa thì... không có gì là "không thể" được Green_Dream ạ!
Thân!
batrinh
24-02-2011, 06:09 AM
chào bạn ! nếu bạn nghĩ theo khoa học thì cũng dễ hiểu thôi. nếu ngày trước bạn đi xe máy không đội mủ bão hiểm thì chẳng có ai phạt và bắt . nhưng từ ngày có luật đội mũ bảo hiểm thì phải giử luật và sống đúng luật. cũng vậy Chúa GIÊ SU đến thế gian không phải bác bỏ lề luật mà Ngài đến để kiện toàn lề luật, vào thời khai thiên lập địa con người sống như thế nào làm gì thì chưa có lề luật . không biết mà phạm thì không có tội luật thì vào thời MAI SEN Thiên Chúa mới ban luật là mười điều răn , còn Chúa GIÊ SU đến không bác bỏ lề luật nhưng để kiện toàn lề luật . theo mình suy nghĩ vậy còn bạn thì sao???
<<<<<<<LẠY CHÚA NGÀI LÀ HƠI THỞ CỦA CON >>>>>>>>>>
josthanh
24-02-2011, 08:42 AM
Chúa nói Chúa tạo ra Edam và Eva ra đầu tiên, đâu có nói Chúa sẽ tạo ra thêm đâu ...
Bạn cũng biết qua bàn tay của Thiên Chúa thì không gì không làm được, Adam và Eva chỉ sinh 2 người con, và phần còn lại có thể do Thiên Chúa tạo nên ...
hongbinh
24-02-2011, 09:41 AM
trong cựu ước nói adam và eva là 2 người sinh ra đầu tiên, 2 người này sinh con trai, mà không hiểu tại sao trở nên đông đúc được, nghĩ xem : người cùng họ không thể lấy nhau, người cùng tính không thể lấy nhau, như vậy sinh con bằng cách nào, mà adam và evà là gia đình đầu tiên nữa còn đứa con trai kia làm sao để có dòng dõi nhỉ ? còn một adam va eva khác sao?
hii cái nầy khó đây, bởi trong diễn đàn chúng ta chưa có các cha hoặc thầy chuyên về Kinh Thánh để giúp chúng ta học hỏi và trao đổi sẻ chia với nhau những kiến thức về Kinh Thánh, chúng ta chỉ chạy theo;" chữ theo chữ", chạy theo nghĩa đen của tửng chữ từng câu văn đễ trao đổi và thậm chí hiii:" cãi nhau cho vui" mà không lo tìm hướng dẫn cách đọc và cách hiểu của Giáo Hội, cãi riết dễ dẫn chúng ta "lạc đường", cái cần hiểu, cần biết chúng ta không biết không hiểu, cái nghĩa đen chúng ta lại thảo luận, đào sâu quá không bao giờ tìm được :đáy"hiii
thôi, chúng ta cùng đọc mấy đoạn dưới đây để sẻ chia nha
Đọc Sách Thánh thế nào?
1 . ĐỌC
Sách Thánh là một cuốn sách mà tôi có thể đọc ban đầu như đọc các sách khác. Có một bản văn để tìm tòi, tìm hiểu để đi sâu hơn mãi trong đó. Khởi sự, cần có có một thái độ tiếp nhận, một cách nghe thiện cảm đối với bản văn và sứ điệp nó trao gửi cho ta.
2. ĐỌC SÁCH THÁNH
Tôi không đọc Sách Thánh như đọc báo (để lấy tin tức) hoặc như đọc một tập san chuyên môn (để thu thập kiến thức mới). Khi đọc Sách Thánh, tôi tiếp xúc với một kinh nghiêm sống sâu xa, tôi ở trước một bản văn nói lên một điều gì về ý nghĩa của đời sống, nó chất vấn độc giả và mời gọi họ sống tốt hơn.
Kinh nghiệm sống mà Sách Thánh kể lại, trước hết là của một Dân, một dân tộc nhỏ bé miền Trung Đông đang đọc lại lịch sử của họ dưới ánh sáng niềm tin Thiên Chúa. Sách Thánh không phải là một thiên phóng sự trực tiếp về các biến cố. Sách Thánh nói với ta điều người ta đã khám phá được đàng sau các biến cố lịch sử, dưới ánh sáng niềm tin.
Như vậy Sách Thánh là một cách giải nghĩa , cách hiện tại hóa một biến cố đã sống.Và mỗi lần đọc hoặc đọc lại các biến cố đó trong Sách Thánh thì cũng giả thiết là giải nghĩa và hiện tại hóa. Vì thế, đôi khi nên dựa vào một vài quy tắc giúp ta giải nghĩa cho đúng các bản văn . Đây là một số quy tắc đó :
2.1 Tìm hiểu nghĩa chữ
Chữ của Sách Thánh nói với tôi điều đã xãy ra, các sự kiện lịch sử… Việc mặc khải được tiến hành từ từ và Chúa không nói hoặc không làm hết trong một lúc. Nên lưu ý đến tính tiệm tiến đó. Để đọc một bản văn cho đúng, cần phải phân biệt các thể văn, hiểu bản văn trong bối cảnh lịch sử nào đó ( xem điểm 5 ở phía dưới)
2.2 Khám phá ra nghĩa thiêng liêng
Là nghĩa bên trong của bản văn : Sách thánh không chỉ là một tập sách, mà còn là Lời của Chúa được viết ra. Đọc Sách Thánh là đón nhận Lời Thiên Chúa đã nói ra theo dòng thời gian, một LỜI đầy sinh lực dẫn ta tiến bước tới sự tròn đầy của việc Mặc khải nơi Đức Giêsu Kitô. Cuối cùng Sách Thánh mặc khải cho ta Mầu nhiệm Đức Kitô và Giáo Hội , nội dung đức tin của ta. Theo nghĩa đó, có một sự thống nhất giữa Cựu ước và Tân ước, bởi vì cả hai đếu nói đến việc Đức Giêsu Kitô ngự đến, hành động và làm cho ta khám phá ra Người.
2.3 Chúa muốn nói với tôi điều gì qua bản văn này?
Vì ý định Thiên Chúa đã tỏ ra nơi Đức Giêsu Kitô có nghĩa phổ quát và bao gồm hết mọi người, nên Lời có gì đó để nói với mọi người. Lời Chúa trải qua muôn ngàn thế hệ. Bởi vậy ta có thể để những gì mình đọc tác động đến nội tâm và coi xem những lời đó đụng tới ta ở điểm nào, chât vấn ta, giúp ta hoán cải và bước theo Đức Kitô cách cụ thể, trong đời sống đức tin, đức ái và đức cậy, cho đến ngày ta được hoàn toàn thuộc về Đức Kitô, Chúa ta.
3 . ĐỌC LỜI CHÚA TRONG GIÁO HỘI
Theo mức độ ta đón nhận Lời, Lời có thể biến đổi đời ta thực sự. Đó là một phương tiện để ta gặp nhau theo nhóm, theo cộng đoàn. Lời chúa cho ta hiểu biết nhau hơn và mở lòng ta ra cho hoạt động của Chúa và cho sự hiện diện của người.
Lời chúa được trao phó cho Giáo Hội, nên cũng nhờ Giáo hội mà chuyển đạt cho ta. Cách giải thích đúng đắn Lời chúa đuợc huấn quyền của Giáo Hội thực hiện. Huấn quyền không ở trên Lời Chúa, nhưng phục vụ Lời, nghe Lời và trình bày Lời cách trung thực và có Thánh Linh phù trợ.
4. MỘT SỐ NGUY CƠ NÊN TRÁNH
4.1 Bỏ Cựu ước để chỉ lo đến Tân ước. Nói là Cựu không có nghĩa là hết thời, nhưng là một trương lực hướng tới cái mới và còn phải tiếp tục.
4.2 Đọc Sách thánh mà chỉ quan tâm về mặt lịch sử và quên rằng cuốn sách này là tấm gương phản chiếu việc Chúa mặc khải cho một dân tộc ( xem bài
7). Sách thánh ghi lại lịch sử một dân tộc , nhưng không nhằm chủ yếu cung cấp cho ta sự hiểu biết lịch sử nhờ vào các tư liệu của thời đại
4.3 Đọc Sách Thánh mà bám sát theo nghĩa đen và không lưu ý đến các thể văn trong đó. Một cách đọc sát chữ có nguy cơ quên rằng giữa Sách Thánh và chúng ta có một khoảng cách cần biết tôn trọng, khoảng cách không gian , thời gian, não trạng, cấu trúc và nội dung.
4.4 Đọc sách thánh mà thiêng liêng hóa tức khắc, nghĩa là gạt đi tất cả nền tảng của lịch sử Thánh Kinh, hòng lấy ra tức khắc một bài học thiêng liêng và đạo đức thôi. Nguy cơ là kéo Sách Thánh về phía mình và sử dụng cho mục đích hoàn toàn riêng tư.
4.5 Dùng Sách Thánh để hợp lý hóa các thực hành của ta. Dĩ nhiên, Sách Thánh tạo hứng khởi cho việc thực hành của ta, nhưng nguy cơ là chúng ta đi ngược chiều, nghĩa là đi tìm trong Sách Thánh nguyên những gì hợp thức hóa cho ta và cuối cùng tránh né tất cả những gì Lời chúa chất vấn hành động của ta và mời gọi ta hoán cải.
5. CÁC THỂ VĂN
Có nhiền cách để kể chuyện. Cũng như trong văn chương, sách thánh sử dụng nhiều thể văn:
· Thể văn pháp lý
· Thể văn lịch sử
· Thể văn ngôn sứ
· Thể văn thi ca
TÓM LƯỢC :
1. Khi tường thuật về việc tạo dựng, tác giả Thánh Kinh muốn nói gì ?
* Khi tường thuật về tạo dựng, tác giả Thánh Kinh không có ý trình bày thế giới được tạo dựng như thế nào, song chỉ muốn dạy những chân lý tôn giáo.
2. Những chân lý tôn giáo ấy là gì ?
* Chẳng hạn chỉ có một Thiên Chúa tối cao, toàn năng và tốt lành,sáng tạo nên mọi vật mọi loài, và con người vốn cao quý, làm chủ mọi loài vì mang hình ảnh của Thiên Chúa.
3. Con người theo Thánh Kinh là gì ?
4. Con người là một toàn thể gồm xác và hồn, tự do, bình đẳng và bổ túc cho nhau.
QUYẾT TÂM
Ý thức về phẩm giá cao quý của mình, tôi tập làm chủ các bản năng của mình.
St:http://www.simonhoadalat.com/HOCHOI/GIAOLUAT/
http://maxreading.com/sach-hay/giao-ly-cong-giao/bai-06-doc-sach-thanh-the-nao-4610.html
Ti_Amo
24-02-2011, 10:15 AM
Câu hỏi này Ti thấy giống câu " con gà có trước hay quả trứng có trước". Cũng may câu sau này tạm có đáp án ( https://thanhcavietnam.net/forum/showthread.php?t=22353 (https://thanhcavietnam.net/forum/showthread.php?t=22353)).
Còn " vấn nạn" về con cháu Adam từ đâu mà có thì hình như chưa có câu trả lời theo nghĩa đen. Ti nghĩ ngợi hơi lung tung tí, phải chăng chúng ta nên bắt đầu học lại cách đọc Kinh Thánh để không còn thắc mắc nữa :24:
ocean_moonlight
24-02-2011, 10:24 AM
Ước mong những giải thích đơn giản và ngắn gọn rút ta từ Kinh Thánh, được trình bày dưới đây, có thể giúp các bạn trả lời được câu hỏi, "Con trai Adam và Eva đã lấy ai?" hay là "vợ Cain ở đâu ra?"
1. Adam và Eva là hai người đầu tiên trên trái đất, và tất cả chúng ta đều là con cháu của Adam và Eva. Vì thế, không có một chủng tộc nào trên trái đất này không xuất phát từ dòng dõi Adam và Eva.
a. "Vì một người duy nhất mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội" (Rm 5, 12).
b. Thánh Phaolô khẳng định Adam là "con người đầu tiên" trên trái đất khi viết rằng, "Con người đầu tiên là Adam được dựng nên thành một sinh vật" (1Cr. 15, 45).
2. Ngoại trừ Cain và Abel ra, Adam và Eva còn có nhiều người con khác.
a. Cain, Abel, và Seth là ba người con trai đầu tiên của Adam và Eva.
"Con người ăn ở với Eva, vợ mình. Bà thụ thai và sinh ra Cain" (St 4,1).
"Bà lại sinh ra Abel, em ông" (St 4,2).
Sau khi Abel bị Cain giết, lúc Adam được 130 tuổi, hai ông bà sinh ra Seth, "Ông Adam lại ăn ở với vợ. Bà sinh một con trai và đặt tên là Seth" (St 4, 25).
b. Kinh Thánh không cho biết Adam và Eva có tất cả bao nhiêu người con; chỉ nói, "Sau khi sinh ông Seth, ông Adam sống 800 năm và sinh ra con trai con gái" (St 5,4). Mà, "tổng cộng ông Adam sống được 930 năm rồi qua đời" (St 5,5). Như thế, chắc chắn Adam và Eva có rất nhiều con, cả trai lẫn gái.
3. Vào thời Cựu Ước, hình bóng người phụ nữ rất lu mờ, vì vậy họ không được, hay ít được nhắc đến. Vì thế, Kinh Thánh chỉ nói chung chung là "con gái."
4. Kinh Thánh cũng không nói rõ khi nào Cain lấy vợ; vì thế, chúng ta có thể chắc chắn rằng: VỢ CỦA CAIN là EM GÁI hoặc là một trong những người CHÁU GÁI của Cain.
A.Ngọc Hạnh, LCSP
chung thập giá,
chung muôn tâm tư,
chung niềm vui ngày vinh thắng
Powered by vBulletin® Version 4.1.7 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.