mary phuongthuy
06-06-2011, 03:54 PM
Chiếc xe cổ "độc" nhất Đông Dương
Theo chủ nhân chiếc Velo Solex 330, đây là chiếc xe duy nhất Việt Nam, thậm chí duy nhất Đông Dương đến nay còn nguyên 100%.
Chiếc xe đến với anh Trần Thiết Cường (Văn Điển - Hà Nội) cũng là một cơ duyên như anh nói. Khi đã sở hữu chiếc xe, anh Cường mới phát hiện ra giá trị của nó nhờ… những người bạn chơi Solex. Dòng xe đạp - máy Velo Solex hiện nay đa phần xuất xứ từ những người Pháp ngày đầu có mặt ở Việt Nam.
Khi biết chiếc Velo Solex mình đang sở hữu là dòng Velo Solex 330 đời thứ 3 của hãng xe danh tiếng nước Pháp Solex sản xuất năm 1939, anh Trần Thiết Cường cho biết mong muốn duy nhất là trả lại hãng Solex mà không lấy một xu với một điều kiện là hãng mang về Pháp cho vào phòng trưng bày.
Không phải quá ngông cuồng, nhưng anh Cường cho biết, qua những người bạn Việt Nam ở Pháp đang chơi và sưu tầm dòng xe Solex, thì ngay tại quê hương của Solex cũng còn rất hiếm gặp những chiếc Velo Solex 330 còn "zin" 100% như anh đang sở hữu.
Anh Cường khẳng định thêm, không chỉ Việt Nam mà ở Đông Dương chắc cũng không có chiếc Velo Solex 330 còn nguyên như chiếc anh đang sở hữu.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-1.jpg
Chiếc xe Velo Solex 330.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-2.jpg
“Trái tim” của Velo Solex 330 là chiếc máy.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-3.jpg
Trên lốc máy có dòng chữ Solex.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/d85110606cl5xedap-4.jpg
Nắp bình xăng.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-5.jpg
Xích, líp xe đã xuống nước mạ theo năm tháng.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-6.jpg
Khi không dùng máy Solex, chiếc xe có thêm bàn đạp để di chuyển.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-7.jpg
Lốp Michelin mà theo anh Cường là dù bơm bao nhiêu hơi vẫn không căng, chiếc lốp lúc nào cũng mềm vì theo thiết kế, chiếc xe không có lò xo giảm xóc, khi xe di chuyển vào chỗ xóc thì bộ phận giảm chấn chính là chiếc lốp.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-10.jpg
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-9.jpg
Dòng chữ Cyclomotor trên lốp anh Cường cho biết có nghĩa là xe đạp - máy.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-12.jpg
Chiếc yên xe có tuổi đời hơn 70 năm vẫn còn nguyên vẹn.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-13.jpg
Tay phanh.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-14.jpg
Chiếc Velo Solex 330 khi dựng bằng chân chống giữa.
Theo VNN
Theo chủ nhân chiếc Velo Solex 330, đây là chiếc xe duy nhất Việt Nam, thậm chí duy nhất Đông Dương đến nay còn nguyên 100%.
Chiếc xe đến với anh Trần Thiết Cường (Văn Điển - Hà Nội) cũng là một cơ duyên như anh nói. Khi đã sở hữu chiếc xe, anh Cường mới phát hiện ra giá trị của nó nhờ… những người bạn chơi Solex. Dòng xe đạp - máy Velo Solex hiện nay đa phần xuất xứ từ những người Pháp ngày đầu có mặt ở Việt Nam.
Khi biết chiếc Velo Solex mình đang sở hữu là dòng Velo Solex 330 đời thứ 3 của hãng xe danh tiếng nước Pháp Solex sản xuất năm 1939, anh Trần Thiết Cường cho biết mong muốn duy nhất là trả lại hãng Solex mà không lấy một xu với một điều kiện là hãng mang về Pháp cho vào phòng trưng bày.
Không phải quá ngông cuồng, nhưng anh Cường cho biết, qua những người bạn Việt Nam ở Pháp đang chơi và sưu tầm dòng xe Solex, thì ngay tại quê hương của Solex cũng còn rất hiếm gặp những chiếc Velo Solex 330 còn "zin" 100% như anh đang sở hữu.
Anh Cường khẳng định thêm, không chỉ Việt Nam mà ở Đông Dương chắc cũng không có chiếc Velo Solex 330 còn nguyên như chiếc anh đang sở hữu.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-1.jpg
Chiếc xe Velo Solex 330.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-2.jpg
“Trái tim” của Velo Solex 330 là chiếc máy.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-3.jpg
Trên lốc máy có dòng chữ Solex.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/d85110606cl5xedap-4.jpg
Nắp bình xăng.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-5.jpg
Xích, líp xe đã xuống nước mạ theo năm tháng.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-6.jpg
Khi không dùng máy Solex, chiếc xe có thêm bàn đạp để di chuyển.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-7.jpg
Lốp Michelin mà theo anh Cường là dù bơm bao nhiêu hơi vẫn không căng, chiếc lốp lúc nào cũng mềm vì theo thiết kế, chiếc xe không có lò xo giảm xóc, khi xe di chuyển vào chỗ xóc thì bộ phận giảm chấn chính là chiếc lốp.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-10.jpg
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-9.jpg
Dòng chữ Cyclomotor trên lốp anh Cường cho biết có nghĩa là xe đạp - máy.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-12.jpg
Chiếc yên xe có tuổi đời hơn 70 năm vẫn còn nguyên vẹn.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-13.jpg
Tay phanh.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/06/110606cl5xedap-14.jpg
Chiếc Velo Solex 330 khi dựng bằng chân chống giữa.
Theo VNN