hoaanhdao
14-03-2012, 09:22 AM
Em thường nghe nói: "Áo dòng không làm nên người tu" Xin ai biết giải thích giúp em?:53:
Angelus
14-03-2012, 11:32 AM
Gởi các Bạn,
Không biết câu hỏi này có dụng ý gì.
Thật ra những câu hỏi loại này, không cần đến vận dụng Giáo lý hay Giáo luật Công giáo để trả lời.
Có hàng loạt những câu ca dao tục ngữ có ý nghĩa tương tự: 
- "Đỏ vỏ, xanh lòng".
- "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn".
- "Chiếc áo không làm nên thầy tu".
- ...
Những điều này, gần như ai ai cũng biết ý nghĩa nội hàm.  
Xét thấy, câu hỏi này rất dễ gây rối, và dễ bị lợi dụng để gây flame và chia rẽ cho Anh Chị Em trên toàn diễn đàn.
Nên Angelus sẽ đóng câu hỏi này lại. Và Angelus chịu trách nhiệm về hành động này. 
Angelus mong nhận được những thắc mắc qua tin nhắn riêng.
AugustineTuanBao
14-03-2012, 11:32 AM
Bạn tham khảo bài viết của Lm. Hoang Kim Toan nhé!
-----------------------------------------------------------
 		CHIẾC ÁO THẦY TU.                 
 	 		 		 				 		
Lần  hồi nhớ lại những ngày đầu đi tu, tôi nhớ lại hình ảnh cha xứ Antôn đã  nhiều lần nhắc nhở các chú nhóc: “Tu là sửa đấy các con”. Thưở lên mười  chúng tôi đã hiểu gì những từ ngữ ấy, chỉ nhớ rằng khi cha xứ mặc chiếc  áo dòng, bọn trẻ nhóc chúng tôi nhìn ao ước lắm, những ước mơ thật giản  đơn, mai kia lớn lên chúng tôi cũng mặc để đi tu. Chúng tôi còn nhớ có  lần đi trại hè, cha An tôn của chúng tôi cũng đi trại, Ngài mặc áo dòng,  đeo khăn quàng, đầu đội mũ hướng đạo, có đứa mau miệng vội hỏi: Cha ơi,  mặc áo dòng khó sinh hoạt lắm. Cha chỉ cười và bảo chú nhóc này thắc  mắc lung tung. Phải, đó cũng là thắc mắc lung tung “mặc áo dòng để đi tu  hay đi tu để mặc áo dòng”. Điều này cứ làm cho tôi suy nghĩ và đi tìm  câu trả lời.
Người  ta thường nói “chiếc áo không làm nên thầy tu”, nhưng khi nhận chiếc áo  thầy tu không chỉ là dấu hiệu của việc dâng mình mà trong các nền văn  hoá còn có nhiều ý nghĩa.
Trong  tu phục. Chiếc áo thầy tu, gắn liền với ba ý nghĩa của lời cam kết khi  lãnh nhận tu phục. Khó nghèo; khiết tịnh; vâng lời. Ba ý nghĩa này có  thể tìm thấy trong ý nghĩa của chiếc áo thầy tu đang mặc, không chỉ ở  trong ý nghĩa của Kitô giáo mà còn thấy ở các tôn giáo khác.
Chiếc  áo chỉ sự khó nghèo. Theo từ ngữ Ả rập khirka chỉ một mảnh quần  áo rách, mặc chiếc áo rách của người nghèo khổ, người đón nhận nó, từ  nay cam kết trở nên người nghèo khó vời những người khó nghèo. Ở đây  biểu thị một tinh thần trút bỏ của con đường hiến thân. Sau này, chiếc  áo rách thay bằng áo choàng bằng vải len thô của những người tu  khổ hạnh để sống đời thần hiệp. Chiếc áo thầy tu trở thành biểu  tượng của thề ước nghèo khó. 
Trong  truyền thống Kitô giáo, áo choàng hoặc áo vải thô cũng là  biểu tượng của sự nghèo khổ. Ngoài ra, có những chiếc áo dòng, hay  tu phục không phải là loại vải thô, áo của người nghèo, nhưng chiếc áo  còn thêm một ý nghĩa khác nữa: Từ nay, họ không còn thuộc về mình nữa.  Đón nhận chiếc áo khác do bề trên trao cho, họ biểu lộ khước từ ý riêng  để tuân hành theo Ý muốn của Thiên Chúa. Việc mặc tu phục trở nên một  dấu chỉ cam kết: Dâng hiến mình cho Chúa, cách biệt với thế giới  và dâng chính mình thuộc về một cộng đoàn. Đây là dấu chỉ của lời  khấn vâng phục.
Chiếc  áo tu phục được trao cho sau những năm tu học tuỳ theo mỗi dòng, thời  gian này có một ý nghĩa đặc biệt. Nhận tu phục là dấu chỉ xác lập một  con người đã đủ ý thức vai trò của người mang chiếc áo. Suhrâwardi nói,  “sự trao áo choàng là dấu hiệu xác thực rằng con người đã  bước vào con đường chân lý, biểu tượng của sự bước vào con  đường thần hiệp, dấu hiệu con người đã từ bỏ chính mình, phó  thác mình hoàn toàn vào hai tay của Sheikh (thầy giáo tinh  thần, đôi khi là Shaykh).”
Mang  chiếc áo được đón nhận từ bề trên, chiếc áo này có hai ý nghĩa. Ý nghĩa  thứ nhất thuộc về bản thân người đón nhận. Tự nhận thấy rằng mình đầy  đủ ý thức và tự do để đón nhận chiếc áo với những đòi buộc của nó. Thứ  đến, thuộc về bề trên, người trao áo cho ứng sinh, xác nhận ngừơi  ứng  sinh này đầy đủ tư cách cần có để nhận chiếc áo tu phục. Hai ý nghĩa đan  lồng vào nhau làm nên một cam kết đối với người mang tu phục. Biểu  tượng này nhắc đến hình ảnh của giao ước. Thiên Chúa ngỏ lời mời gọi của  Ngài qua Bề Trên và người ứng sinh đáp lại lời mời gọi ấy bằng cách đón  nhận tu phục.
“Nhà  thần bí học lớn Ba Tư Abâ Said Ibn Abi'l Khayr (967-1049) trong  chuyên luận Asrârul - tawid (Những bí mật của Đơn nhất thánh  thần), nghiên cứu ý nghĩa của lễ thụ phong khirka. Trước hết  ông mô tả những phẩm chất mà Người Thầy tinh thần trao tặng áo  phải có: Cần phải xứng đáng được noi theo, nghĩa là người đó  phải có một tri thức hoàn hảo về lý thuyết và thực hành của  ba giai đoạn của cuộc sống thần hiệp: Luật, Đạo và Chân lý;  không một chút "tôi" hạ đẳng nào còn rơi rớt trong bản thân. Khi  một Sheikh như thế nắm vững một đệ tử khá sâu sắc, tin chắc  anh ta là người xứng đáng, thì ông đặt tay trên đâu đệ tử đó  và khoác áo choàng cho anh. Bằng cử chỉ đó ông biểu thị niềm  tin rằng người đệ tử sẽ xứng đáng gắn bó với dòng Soufi. Sự  tuyên bố này có hiệu lực như một luật trong giới ấy. Vì vậy  khi một thầy tu xa lạ đến một tu viện hoặc muốn nhập vào một  nhóm Soufi, người ta thường hỏi: 
Ai  là Thầy dạy anh và anh nhận khirka từ tay ai?”[1]. Câu hỏi này gợi  lên việc thẩm vấn của vị Giám Mục phong chức với người chịu trách nhiệm  về ứng sinh mình giới thiệu: “Cha có thấy thầy này xứng đáng để lãnh  nhận chức Linh Mục (hay Phó Tế” không?”.  
Việc  người ứng sinh đặt tay vào tay vị phong chức hay vị bề trên đón nhận  lời khấn cũng khởi đi từ một truyền thống xưa kia, với các Soufi đang  nhập định, có tập quán xé và chia cho họ những mảnh áo, đặc  biệt khi chiếc áo đó đã được một người Thầy đáng kính mặc:  Hành động xé và chia những mảnh áo nhằm mục đích chia sẻ phúc  lành, được coi như là gắn liền với áo. Hành động đặt tay của ứng  sinh vào tay bề trên cũng gợi lên một sự sẻ chia phúc lành từ cộng đoàn  ấy, việc này có ý nghĩa lớn lao hơn, nhất là khi ứng sinh quỳ gối hay  nằm phủ phục trong khi nguyện kinh cầu các thánh. Việc khẩn cầu này mang  một ý nghĩa đặc biệt, xác lập một sự hiệp thông, nhờ ân đức của các  thánh đã lập được, người ứng sinh nhờ sự chuyển cầu của các ngài mà chu  toàn được sứ vụ lãnh nhận.
Tìm  hiểu về những hành vi, những dấu chỉ trong ngày khấn hay phong chức,  chúng ta thấy một chiều sâu của các ý nghĩa được thực hiện và làm cho  người ứng sinh can đảm hơn trong việc tiếp nhận nơi mình một lời gọi.
Nhận  chiếc áo tu phục là tháp nhập vào nơi chính người ứng sinh một gia tài  hiệp thông. Hiệp thông trong ân sủng và đoàn sủng của lời mời gọi hiến  dâng. Ibn' Arabi nói: “Áo khoác đó (gọi là khirka) đối với  chúng tôi là một biểu tượng ái hữu là dấu hiệu chia sẻ cùng  một văn hóa tinh thần, thực hiện cùng một phong tục”. 
Đón  nhận chiếc áo dòng, như trên đã nói không làm nên thầy tu nhưng để ý  thức rằng từ nay người ứng sinh không thuộc về mình nữa mà thuộc về  Thiên Chúa và cộng đoàn mà mình hiến thân. Chiếc áo mang dấu chỉ tách  riêng, ở giữa thế gian mà không thuộc về thế gian. Đó cũng là dấu chỉ  của đời sống khiết tịnh vì Nước Trời mang theo trong sứ vụ của mình đón  nhận. Cử chỉ mặc chiếc áo đã lãnh nhận, tượng trưng cho việc rút về  với bản thân và với Chúa, việc tách mình một biểu lột một ý  chí dứt khỏi những ràng buộc của thế gian và các cám dỗ của nó,  kèm theo đó biểu lộ sự trút bỏ những đam mê dục vọng, vật chất theo bản  năng cố hữu của con người. Mặc áo khoác, đó là cử chỉ lựa chọn  đức Hiền minh (áo khoác của nhà hiền triết). Đó cũng là đảm  nhận một phẩm tước, một chức trách, một vai trò mà chiếc áo   là biểu trưng.
Chiếc  áo không làm nên thầy tu, nhưng người mặc nó lại cần ý thức rằng chiếc  áo luôn là dấu chỉ cuộc đời đã hiến dâng.  Khi thánh Martin cắt cho  một người nghèo nửa chiếc áo khoác của mình, điều đó có nhiều  ý nghĩa hơn là một món quà vật chất: cử chỉ này tượng trưng  cho lòng bác ái yêu thương. Cuộc đời hiến dâng mang một ý nghĩa xác  lập sâu đậm, hiến dâng không chỉ để cho riêng mình mà biểu lộ tinh thần  của Thập Giá khi xưa Đức Giêsu đã thực hiện: Con tự hiến thánh Con, để  họ cũng được hiến thánh trong chân lý và sự thật” (Ga 17, 19), Hiến dâng  vì phần rỗi của anh chị em, nghĩa là xé ngay cả chiếc áo mình đang mặc  để chia sẻ cho những anh chị em nghèo khó ở trong nghĩa tinh thần và vật  chất. Bác ái yêu thương của người mang áo sẻ chia là hình ảnh của tấm  bánh bẻ ra cho mọi người.
Vị  linh mục, ngoài chiếc áo mình mặc là tu phục, khi dâng Thánh lễ còn  mang một chiếc áo lễ bên ngoài. Chiếc áo lễ này có một ý nghĩa rất đặc  biệt. “Từ hình thức của một áo lễ, người ta đọc thấy ý nghĩa biểu trưng:  Áo Lễ, là một áo không tay, có hình tròn được khoét lỗ ở trên  đỉnh gợi liên tưởng tới mái vòm bát úp, nhà lều, nhà tranh  hình tròn với một lỗ hở thay ống dẫn khói từ lò sưởi. Người  ta có thể nhìn thấy ở đây một biểu tượng của sự thăng thiên  và của thiên giới.
Người  linh mục khoác áo lễ choàng ngoài như thế, khi làm lễ đứng  như ở trung tâm vũ trụ, được đồng nhất với trục thế giới, cái  áo choàng của ông ta là cái vòm trời, còn đầu ông thì nhô  vào nơi Thiên Chúa ngự trị, thân mình ông gắn với đất nơi mà ông đại  diện trên mặt đất”[2].
Chiếc  áo thầy tu mang nhiều ý nghĩa sâu đậm, ước mong gì đời hiến dâng của  mỗi người hiến dâng luôn cảm nghiệm sâu xa về những gì mình đã đón nhận,  để cuộc đời hiến dâng này luôn làm toả sáng ý nghĩa của chiếc áo mình  đã lãnh nhận.
Giống  như chiếc áo cần được giặt vì những bụi đường là lấm lem bụi đất, xin  Chúa giặt lại cuộc đời của con, với ý nghĩa của chiếc áo tinh khôi từ  ngày con lãnh nhận và ngày càng làm cho tinh tuyền hơn với ý nghĩa của  nó.
Viết lại  những suy nghĩ này, tôi nhớ lại thời thơ ấu của tôi, nhờ chiếc áo cha xứ  thường mặc mà hôm nay tôi cũng đang mặc, để thể hiện ước nguyện đi trọn  đường dâng hiến của mình. Xin Chúa đón nhận cha trong Nước Chúa sau  cuộc đời hiến dâng của cha.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan
 
--------------------------------------------------------------------------------
 
[1] Jean Chevalier và Alain Gheerbrant.
[2] G. de Champeax, introduction au monde des symbols, Paris, 1966.
		
 		 		 				 		 		Tác giả: 					 		Hoàng Kim Toan, Lm
Powered by vBulletin® Version 4.1.7 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.