PDA

View Full Version : Thứ Sáu Tuần XIX Thường Niên Năm II



hoathuytinh
16-08-2012, 09:09 PM
BÀI ĐỌC I: Ed 16, 1-15. 60. 63
"Ngươi tuyệt hảo nhờ sự huy hoàng Ta đã mặc cho ngươi, thế mà ngươi đã mãi dâm truỵ lạc".
Trích sách Tiên tri Êdêkiel.
Có lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, hãy cho Giêrusalem biết tội ác ghê tởm của nó. Hãy nói: Chúa là Thiên Chúa phán cùng Giêrusalem rằng: Nguồn gốc và sinh quán của ngươi là xứ Canaan. Cha ngươi là người Amorê: mẹ ngươi là người Xêthêa. Khi ngươi sinh ra, ngày ngươi chào đời, người ta không cắt rốn, không rửa ngươi trong nước cho sạch sẽ, không xát muối và bọc khăn cho ngươi. Không ai đem lòng thương xót nhìn ngươi để làm cho ngươi một công việc nào như thế. Ngày ngươi sinh ra, vì ghê tởm ngươi, người ta đã bỏ ngươi ngoài đồng.

Ta đi qua gần ngươi và thấy ngươi dẫy dụa trong máu. Ta đã nói cùng ngươi rằng: 'Hãy sống trong máu và lớn lên như cỏ ngoài đồng'. Ngươi đã nảy nở, lớn lên và đến tuổi dậy thì. Ngực ngươi nở nang, tóc ngươi rậm dài, nhưng ngươi vẫn khoả thân. Bấy giờ Ta đi qua gần ngươi và thấy ngươi. Lúc đó ngươi đã đến tuổi yêu đương. Ta lấy vạt áo trải trên mình ngươi mà che sự khoả thân của ngươi. Ta thề và kết ước với ngươi - lời Chúa phán - và ngươi đã thuộc về Ta. Ta đã tắm ngươi trong nước, rửa máu trên mình ngươi và xức dầu cho ngươi. Ta đã mặc cho ngươi áo màu sặc sỡ và xỏ giày da tốt cho ngươi, thắt lưng ngươi bằng dây gai mịn và choàng cho ngươi áo tơ lụa. Ta đã lấy đồ quý mà trang điểm cho ngươi. Ta đã đeo xuyến vào tay ngươi, đeo kiềng vào cổ ngươi. Ta đã xỏ khoen vào mũi ngươi, đeo hoa tai vào tai ngươi và đặt triều thiên rực rỡ trên đầu ngươi. Ngươi đã được trang điểm bằng vàng bạc, mặc áo bằng vải mịn, tơ lụa và hàng thêu. Ngươi ăn bột miến lọc, mật ong và dầu ôliu. Càng ngày ngươi càng xinh đẹp và tiến lên ngôi nữ hoàng. Ngươi đã lừng danh giữa các dân tộc nhờ sắc đẹp của ngươi vì ngươi thật là tuyệt hảo nhờ sự huy hoàng Ta đã mặc cho ngươi. Chúa là Thiên Chúa phán, nhưng ngươi đã cậy sắc đẹp và lợi dụng danh tiếng của ngươi, để mãi dâm trụy lạc. Ngươi hiến thân cho bất cứ ai qua đường. Nhưng phần Ta, Ta sẽ nhớ lại giao ước Ta đã lập với ngươi khi ngươi còn xuân xanh. Ta sẽ lập với ngươi một giao ước vĩnh cửu. Như thế, để ngươi phải nhớ lại mà xấu hổ, và vì xấu hổ, ngươi sẽ không còn mở miệng ra nữa, khi Ta tha thứ hết mọi việc ngươi đã làm. Chúa là Thiên Chúa phán".
Đó là lời Chúa.

Hoặc bài vắn này: Ed 16, 59-63

Chúa là Thiên Chúa đã phán thế này: "Ta sẽ đối xử với ngươi như ngươi đã đối xử với Ta, ngươi đã khinh rẻ lời thề mà huỷ bỏ giao ước. Nhưng phần Ta, Ta sẽ nhớ lại giao ước Ta đã lập với ngươi khi ngươi còn xuân xanh. Ta sẽ lập với ngươi một giao ước vĩnh cửu. Và ngươi sẽ ghi nhớ các đường lối của ngươi mà cảm thấy nhục khi Ta lấy các chị các em gái ngươi mà ban cho ngươi làm con, mặc dầu chúng không có chân trong giao ước của ngươi. Ta sẽ giữ vững giao ước của Ta với ngươi, và ngươi sẽ biết rằng Ta là Chúa, và như thế, để ngươi phải nhớ lại mà xấu hổ, và vì xấu hổ, ngươi sẽ không còn mở miệng ra nữa, khi Ta tha thứ hết mọi việc ngươi đã làm. Chúa là Thiên Chúa phán".
Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Is 12, 2-3. 4bcd. 5-6

Đáp: Chúa đã bỏ cơn giận của Chúa và đã an ủi tôi (c. 1c).

Xướng: 1) Đây Thiên Chúa là Đấng Cứu Chuộc tôi, tôi sẽ tin tưởng mà hành động và không khiếp sợ: vì Chúa là sức mạnh, là Đấng tôi ngợi khen, Người sẽ trở nên cho tôi phần rỗi. - Đáp.

2) Hãy ca tụng Chúa và kêu cầu danh Người; hãy công bố cho các dân biết kỳ công của Chúa; hãy nhớ lại danh Chúa rất cao sang. - Đáp.

3) Hãy ca tụng, vì Người làm nên những việc kỳ diệu; hãy cao rao việc đó trên khắp hoàn cầu. Hỡi người cư ngụ tại Sion, hãy nhảy mừng ca hát, vì Đấng cao cả là Đấng Thánh Israel ở giữa ngươi. - Đáp.

ALLELUIA: 1 Ga 2, 5

Alleluia, alleluia! - Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật, tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi người ấy. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Mt 19, 3-12
"Vì lòng chai đá của các ngươi mà Môsê đã cho phép các ngươi rẫy vợ; nhưng từ ban đầu thì không có như vậy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, có những người biệt phái đến cùng Chúa Giêsu và hỏi thử Người rằng: "Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lẽ gì không?" Người đáp: "Nào các ông đã chẳng đọc thấy rằng: Từ thuở ban đầu, Tạo Hoá đã dựng loài người có nam có nữ, và Người đã phán: Bởi thế nên người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thân xác? Cho nên họ không còn là hai, nhưng là một thân xác. Vậy điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly". Họ hỏi lại: "Vậy tại sao Môsê đã truyền cấp tờ ly hôn mà cho rẫy vợ?" Người đáp: "Vì lòng chai đá của các ông mà Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ; nhưng từ ban đầu thì không có như vậy. Tôi bảo các ông rằng: Ai rẫy vợ, trừ nố gian dâm, và đi cưới vợ khác, thì phạm tội ngoại tình. Và ai cưới người đã bị rẫy, cũng phạm tội ngoại tình".

Các môn đệ thưa Người rằng: "Nếu sự thể việc vợ chồng là như thế, thì tốt hơn đừng cưới vợ". Người đáp: "Không phải mọi người hiểu được điều ấy, nhưng chỉ những ai được ban cho hiểu mà thôi. Vì có những hoạn nhân từ lòng mẹ sinh ra, có những hoạn nhân do người ta làm nên, và có những người vì Nước Trời, tự trở thành hoạn nhân. Ai có thể hiểu được thì hiểu".
Đó là lời Chúa.

www.thanhlinh.net (http://www.thanhlinh.net)

phale
16-08-2012, 09:41 PM
Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly (Mt 19,6)
http://tgpsaigon.net/sites/default/files/imagecache/main_img/sites/default/files/Images/Suyniem201208/Mt 19,3-12.jpg
Suy niệm:

1. Sống độc thân hay lập gia đình không phải thuần túy thuộc ý muốn của con người nhưng là một ơn ban đến từ Thiên Chúa. Nếu không tin có Thiên Chúa và bị ảnh hưởng của tinh thần thế tục, con người sẽ không hiểu giá trị cũng như không thể sống trọn vẹn ơn độc thân hay lập gia đình. Người Kitô hữu chúng ta đừng để mình bị cám dỗ chạy theo tâm thức trần tục. Giải pháp cho vấn đề không phải là luật lệ do con người đặt ra nhưng là tình thương, là trở về với Thiên Chúa và chương trình nguyên thủy của Ngài khi tạo dựng con người.

2. Một trong những đền thờ cổ nói lên tinh thần của người Rôma thời xưa, đó là đền thờ dâng kính nữ thần hòa giải. Khi hai vợ chồng bất hòa người ta khuyên họ đến trình diện nữ thần hòa giải. Nghi thức rất đơn sơ: Mỗi người có thể trình bày lý lẽ, phơi bày những bất công mà mình phải gánh chịu trong gia đình. Nghi thức đòi hỏi hai người không được nói cùng một lúc. Hễ ai ngắt lời người kia thì điều đó sẽ bị coi là phạm thánh. Nghi thức này có sức mang lại những kết quả phi thường: Sau khi trình bày xong lý lẽ, rủa xả thậm tệ người phối ngẫu, hai vợ chồng thường làm hòa với nhau trước mặt vị thần.

3. “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp loài người không được phân ly” (Mt 19,6).

"Rầm.” cái ti vi vật dụng cuối cùng bị đập vỡ, tiếp đó là tiếng cãi vã, xô xát của hai vợ chồng. Những tiếng khóc đầy sợ hãi của mấy đứa trẻ:

Hu, hu! Ba má ơi đừng đánh nhau nữa!!!

Hu, hu! Ba má ơi đừng bỏ tụi con!!!

Thì ra ba má chúng nó sắp ly dị. Đó là tất cả những gì mà tôi đang chứng kiến ở một gia đình hàng xóm.

Hôn nhân là một phép Bí tích mà Thiên Chúa ban tặng cho con người với đầy đủ tự do và trách nhiệm. Để sống yêu thương nhau trong tình vợ chồng, sinh sản và giáo dục con cái trong nhiệm vụ làm cha làm mẹ. Đây chính là cái đích thực của hôn nhân và trong cái đích thực đó con người mới nhận ra được giá trị của tình yêu, của nhân cách chân thiện mỹ.

Thế nhưng trong cuộc sống vội vã hôm nay, con người thường lao theo dòng chảy của nó. Họ yêu cuồng sống vội. Hôn nhân có khi chỉ là một sự tính toán, đổi chác, tìm danh vọng và xác thịt. Hôn nhân khác nào một cuộc chơi, thích thì lấy nhau không thích thì ly dị.

4. Chứng kiến cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và những người Biệt phái, các môn đệ phản ứng: “Nếu sự việc vợ chồng là như thế, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” Trong câu trả lời, Chúa Giêsu cho các ông biết là cần phải có ơn Chúa, con người mới có thể hiểu rõ ơn gọi cao cả của đời sống hôn nhân cũng như của đời sống độc thân trinh khiết vì Nước Trời. Bậc sống độc thân hoặc lập gia đình, không phải thuần túy tùy thuộc ý định con người, nhưng là một ơn ban đến từ Thiên Chúa. Nếu không tin có Thiên Chúa và bị ảnh hưởng của tinh thần thế tục, con người sẽ không hiểu giá trị cũng như không thể sống trọn vẹn ơn gọi độc thân hoặc lập gia đình. “Ai có thể hiểu được thì hiểu,” ơn ban của Thiên Chúa tùy thuộc tự do của con người. Con người thời nay đã lạm dụng tự do để quyết định những điều nghịch lại chương trình của Thiên Chúa. Con người đã trần tục hóa cả bậc độc thân lẫn bậc hôn nhân và gia đình.

Người Kitô hữu chúng ta đừng để mình bị cám dỗ chạy theo tâm thức trần tục. Giải pháp cho vấn đề không phải là luật lệ do con người đặt ra, nhưng là tình thương, là trở về với Thiên Chúa và chương trình nguyên thủy của Ngài khi tạo dựng con người. Điều này đòi hỏi nhiều cố gắng hy sinh, nhưng đó là bí quyết để con người sống trọn ơn gọi của mình và đạt hạnh phúc vĩnh cửu. Chúng ta đừng sợ cố gắng hy sinh, bởi vì Thiên Chúa sẽ trợ giúp chúng ta, nếu chúng ta mở rộng tâm hồn đón nhận Ngài và để Ngài hướng dẫn cuộc đời chúng ta.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, xin cho tất cả những người đang sống đời hôn nhân biết trân trọng và gìn giữ hôn ước mà họ đã cam kết, và giây phút hôn phối mà Chúa đã kết hợp, ràng buộc họ.

Xin Chúa canh tân tình yêu giữa con người, cho tình yêu con người được hòa nhập vào tình yêu thần thiêng của Chúa, để mỗi người luôn biết sống trọn vẹn ơn gọi của mình theo đúng chương trình của Chúa.

nguồn: tgpsaigon.net (http://tgpsaigon.net/suy-niem/20120816/17796)

phale
17-08-2012, 06:49 AM
HÔN NHÂN CÔNG GIÁO


Để nắm vững giáo lý Hôn Nhân Công Giáo, ta hãy lắng nghe và tìm hiểu Đức Giêsu trả lời thắc mắc về hôn nhân của người Biệt phái và môn đệ Ngài.

A. ĐỨC GIÊSU TRẢ LỜI THẮC MẮC CHO NGƯỜI BIỆT PHÁI ĐẶT CÂU HỎI :
- Về vấn đề ly dị.
- Về vấn đề ông Môsê cho phép ly dị.

I. VỀ VẤN ĐỀ LY DỊ.

Người Biệt phái đến gặp Đức Giêsu và hỏi thử Ngài : "Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không? "Người đáp: "Các ông không đọc thấy điều này sao: "Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ", vì thế Người đã phán: "Người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt." Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly" (Mt 19, 3-6 : Tin Mừng).

Như vậy câu trả lời của Đức Giêsu : cấm không được ly dị vì hai lý do

1/ Một vợ một chồng Chúa đã thiết định từ thuở ban đầu là tốt đẹp (x Mt 19,4 : Tin Mừng), loài người không được phép thay đổi ý định tốt đẹp của Thiên Chúa. Thế mà thời Cựu Ước Luật Môsê cho phép người nam lấy nhiều vợ hoặc cho phép rẫy vợ để lấy vợ khác. Nhưng Đức Giêsu xác định : “Đó không phải là ý muốn của ông Môsê, nhưng vì lòng chai dạ đá của dân mà ông Môsê phải chấp nhận, vì ông biết trái ý Chúa từ thuở ban đầu” (x Mt 19,8 : Tin Mừng), nhìn vào thực tế ,đa thê quả là gương xấu,đã gây nhiều tai họa. Cụ thể : Vua Đavid được danh là tiền thân Chúa Ki-tô, ông đã có vợ, nhưng vẫn say mê sắc đẹp vợ của ông Uria, dẫn vua đến phạm tội ngoại tình, rồi âm mưu giết Uria để cướp vợ ông (x 2 Sm 11) ; vua Salômôn dù được danh là khôn ngoan nhất trên đời, thế mà lại ngu xuẩn xây chùa miếu cho các vợ ngoại, hậu quả làm cho đất nước bị chia đôi (x 1V 11). Trong khi đó những gia đình đơn hôn vẫn nêu gương sáng như gia đình Tôbya để có nhiều điều kiện làm việc bác ái (x Sách Tôbya), và gia đình Hô-sê, ông chỉ trung thành với cô vợ điếm, ông đã trở thành dấu chỉ diễn tả tình thương của Chúa Giêsu đối với Hội Thánh Ngài (x Sách Hô-sê).

2/ Vợ chồng diễn tả mầu nhiệm Hội Thánh Chúa Ki-tô lữ hành. Như Lời Đức Giê-su đã nói : “Người nam sẽ bỏ cha mẹ mà luyến ái với vợ mình” (Mt 19,5a : Tin Mừng). Chân lý này Đức Giê-su muốn nói về chính Ngài : Ngài đã bỏ Cha trên trời đến trần gian muốn “cưới” lấy loài người là những người sống đức ái trong Hội Thánh (x HCHT số 14) và Chúa muốn dùng đời sống hôn nhân Công Giáo phải diễn tả tình yêu giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Bởi đó Thánh Phaolô nói : “Chồng phải yêu thương vợ như Đức Ki-tô yêu Hội Thánh ; và vợ phải phục tùng chồng như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô” (Ep 5,21t).

Như thế vợ chồng là hình ảnh Hội Thánh lữ hành, họ trở nên dấu chỉ ơn cứu độ cho thế gian. Nhờ đó, họ giới thiệu Hội Thánh Chúa Kitô với thế gian qua đời sống gia đình của họ. Chân lý này đã được Chúa mạc khải qua lịch sử dân tộc Do Thái, là dân Ngài chọn :

F Chúa đã chọn dân Do Thái giữa muôn ngàn dân tộc.

Ông Giosuê nhắc lại bao việc lạ lùng Chúa đã dùng cánh tay uy quyền mà đưa dân tộc Do Thái về định cư miền đất hứa chảy sữa và mật: Ngay từ lúc cha của Abraham – tổ phụ Do Thái – còn thờ các ngẫu thần, thì Chúa đã chọn ông Abraham, cho ông sinh Isaac trong tuổi già. Dòng giống này được Giuse đưa sang Ai Cập định cư, đời sống của họ rất phồn thịnh. Nhưng khi ông Giuse chết, đế quốc Ai Cập bắt dân Do Thái làm nô lệ. Chúa dùng bàn tay ông Môsê đánh phạt dân Ai Cập và đưa dân về chiếm miền đất chảy sữa và mật (x Xh 3,8), đất của bao dân tộc hùng mạnh hơn Do Thái. Ông Balac thấy dân Do Thái hùng mạnh nên nhờ thầy tướng số Bilơam chúc dữ, nhưng Chúa lại dùng ông Bilơam chúc phúc cho Do Thái thoát khỏi tay Balac. Cụ thể như dân Do Thái thấy Chúa dùng ong bầu đuổi hai vua Êmôri cho khuất mắt, để dành đất cho Do Thái, họ không vất vả khai phá mà có thành quách lớn, những vườn nho, vườn ô liu không trồng mà được ăn trái (Gs 24,1-13: Bài đọc năm lẻ). Vì “muôn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136/135 : ĐC năm lẻ).

F Chúa không rẫy từ dân Do Thái dù họ phạm tội.

Chân lý này Chúa đã diễn tả qua miệng ngôn sứ Êdêkien: “Hỡi con người, hãy cho Giê-ru-sa-lem (nơi Thánh thờ phượng Chúa) biết các điều ghê tởm của nó, gốc gác của nó là dòng họ xuất phát từ đất Canaan, cha nó là người Êmori, mẹ nó là người Khết. Lúc chào đời không ai cắt rốn,không ai tắm rửa, cũng không ai lấy tã bọc cho nó, nó bị quăng ra giữa đồng vì ai cũng ghê tởm nó. Ta đi ngang qua thấy nó giãy giụa trong máu, thấy nó mình đầy máu me, Ta đã phán với nó : “Cứ việc sống”, Ta làm cho nó nảy nở như hoa ngoài đồng, nó đã lớn và thành thiếu nữ với bộ ngực nở nang, mái tóc mượt mà, nhưng nó vẫn là kẻ trần truồng, không mảnh vải che thân. Ta đi ngang qua chỗ nó và thấy, và Ta nói với nó : “Nay ngươi đã đến tuổi yêu đương. Ta đã lấy vạt áo của Ta phủ lên để che thân thể lõa lồ của ngươi. Ta đã thề nguyền và lập Giao Ước với ngươi, ngươi thuộc về Ta, Ta lấy nước tắm rửa, gột sạch máu me, rồi xức dầu thơm cho ngươi. Ta đã cho ngươi mặc đồ gấm vóc, đi giày da mềm, thắt khăn vải gai mịn và khoác áo tơ lụa. Ta đã lấy đồ trang sức tô điểm cho ngươi : đeo xuyến vào tay, đeo kiềng vào cổ, đeo hoa tai cho ngươi, và lấy triều thiên rực rỡ đội trên đầu ngươi. Giữa muôn dân nước, ngươi được nổi tiếng về nhan sắc của ngươi. Thế mà ngươi đã cậy có nhan sắc, ỷ vào danh tiếng của ngươi để đàng điếm và hoang dâm với mọi khách qua đường! Còn Ta, Ta sẽ nhớ lại Giao Ước Ta đã lập với ngươi thời ngươi còn thanh xuân, Ta sẽ thiết lập với ngươi một Giao Ước vĩnh cửu, Ta đã tha thứ cho ngươi tất cả những việc ngươi đã làm” (Ed 16,1-15.60.63 : Bài đọc năm chẵn). Vì thế mà ngôn sứ Isaia nói : “Giờ đây cơn giận đã nguôi rồi và Chúa lại ban niềm an ủi” (Is 12,1c : ĐC năm chẵn).

Do đó nếu vợ chồng Công Giáo được phép ly dị nhau, không hẳn là họ làm thiệt hại nhau, vì đôi bên đồng ý ly dị, nhưng họ vẫn là kẻ phản bội lại sứ mệnh diễn tả Hội Thánh, xúc phạm đến sự thánh thiện của Hội Thánh, bởi vì người chồng là hiện thân Chúa Kitô trong gia đình Công Giáo (x Ep 5,21t).

II. VẤN ĐỀ ÔNG MÔSÊ CHO PHÉP LY DỊ.

Có bốn lý do ly dị và cấm ly dị :

1/ Trọng nam khinh nữ. Người Do Thái cũng như nhiều dân tộc khác dành nhiều đặc quyền cho người nam, đó cũng là lý do khi người Do Thái viết gia phả, họ không bao giờ đưa phụ nữ vào, như gia phả của Adam (x St 4-5), gia phả của ông Noe (x St 10). Ngay tại Việt Nam, các cụ thường nói : “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô!”

2/ Dòng tộc đông đúc là phúc lộc Chúa ban. Người Do Thái muốn Chúa thực hiện lời chúc phúc cho dòng tộc của họ đông như sao trời, như cát biển (x St 22,17). Mà muốn đông con nhiều cháu thì phải lấy nhiều vợ, người vợ của họ phải là “khác nào cây nho đầy hoa trái (đông con), và bầy con tựa những cành ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn” (Tv 128/127,3).

Trước đây cứ vào dịp Tết, lời đầu tiên người ta hỏi thăm nhau cũng là chúc mừng nhau trong dịp đầu Xuân : “Bác được bao nhiêu cháu ?” Câu đáp thật vui vẻ : “Cám ơn, Chúa cho vợ chồng tôi sinh được mười lăm cháu…!”

3/ Hôn nhân thời Cựu Ước không phải là Bí tích, chỉ là hôn nhân tự nhiên, nhằm hai mục đích : giúp đỡ nhau và sinh con cái, khi họ bất hòa thì không đạt được hai mục đích trên. Đó là lý do đưa đến ly dị!

4/ Vì lòng chai dạ đá mà ông Môsê cho phép rẫy vợ (Mt 19,8a). Đức Giê-su đã khẳng định như vậy, bởi vì ý định từ thuở ban đầu của Thiên Chúa là một vợ một chồng (x Mt 19,8b), đây là dấu chỉ Luật Cựu Ước chưa hoàn hảo. Cụ thể ông Môsê cho rẫy vợ (x Mt 19,7: Tin Mừng), Luật chỉ hoàn hảo nhờ Chúa Giêsu (x Mt 5,17). Do đó Chúa Giêsu cấm ly dị vì trái với ý Chúa đã thiết định một vợ một chồng ngay từ thuở ban đầu, nên Ngài không cho phép ai phá vỡ Luật đó (x Mt 19,4-6: Tin Mừng). Đức Giêsu nói: “hai người đã trở nên một xương một thịt, cho nên sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19,6 : Tin Mừng). Thật là vô cùng khốn nạn nếu vợ chồng có Luật cho ly dị, chắc chắn sẽ gây xáo trộn trong gia đình, con cái không biết theo ai, và như vậy vợ chồng đã tự “xé xác” con cái mình. Và còn làm cho xã hội gia tăng thêm những kẻ phạm pháp. Ấy chưa kể là họ tự tố cáo mình là những kẻ dối trá, vì trong ngày Lễ Cưới họ đã thề trước Chúa và Hội Thánh : “Anh (Em) yêu Em (Anh) khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng Em (Anh) mọi ngày suốt đời Anh (Em)”.

B. ĐỨC GIÊSU TRẢ LỜI CHO CÁC MÔN ĐỆ VỀ NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH.

Môn đệ hỏi : “Nếu thân phận chồng đối với vợ là như vậy, thì thà đừng cưới vợ”, thì Đức Giêsu trả lời : “Không phải mọi người hiểu được điều này, nhưng chỉ có những ai được Thiên Chúa ban cho mới hiểu. Vì có những người yêm hoạn bởi từ lòng mẹ đã sinh ra như vậy ; và có những người yêm hoạn bởi người khác làm cho; lại có những người tự ý làm cho mình thành yêm hoạn vì Nước Trời” (Mt 19,10-12 : Tin Mừng).

· “Có người yêm hoạn từ lòng mẹ” (Mt 19,12a). Đây là một loại bệnh về sinh lý thuộc mầu nhiệm sự dữ, Đức Giê-su đã giải thích về bệnh tật người ta phải mang : “Chẳng phải tội người ấy hay cha mẹ nó đã phạm, song để nơi nó công việc Thiên Chúa được hiện tỏ” (Ga 9,3). Cụ thể người bị tật bẩm sinh không có khả năng sinh sản, họ vẫn là người bình thường, nên không ai được chủ trương phải giải quyết sinh lý mới là người bình thường.
· “Có những người bị người khác làm cho yêm hoạn” (Mt 19,12b). Cụ thể các hoạn quan trong đền vua, chỉ vì miếng cơm manh áo mà chịu thiến!
· “Có những kẻ yêm hoạn vì Nước Trời” (Mt 19,12c). Câu này có quyền hiểu hai nghĩa:
o Đức Giêsu nói về hàng giáo sĩ của Hội Thánh, họ tình nguyện sống độc thân để chuyên lo việc Nước Thiên Chúa (x 1 Cr 7,32). Đức Giêsu gọi những người này là thiên thần : “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại” (Lc 20,34-36). Như vậy, người sống độc thân vì Nước Trời diễn tả giá trị Hội Thánh thời cánh chung
·
o Vợ chồng trung tín với nhau theo Luật Chúa, cũng được hiểu là một loại “yêm hoạn” vì Nước Trời. Bởi lẽ một giáo sĩ phải giữ ba lời khấn : vâng lời, khó nghèo và khiết tịnh. Thế thì vợ chồng vâng lời nhau thì khó hơn một tu sĩ vâng lời Bề Trên ; vợ chồng sống khó nghèo tức là vợ sống vì chồng, chồng sống vì vợ, cả vợ chồng sống vì đàn con, nên họ chấp nhận cảnh nghèo, điều này làm họ mệt mỏi hơn giáo sĩ không được có tài sản ; vợ chồng trung thành với nhau về vấn đề sinh lý, thì còn khó hơn một giáo sĩ giữ đức khiết tịnh. Bởi thế thánh Phaolô khuyên các tín hữu nếu có thể hãy sống độc thân như ông, “vì người có vợ thì lo lắng việc đời, họ tìm cách làm đẹp lòng vợ; người độc thân thì lo việc Chúa để làm đẹp lòng Chúa” (1Cr 7,33). Và ông đề nghị : “Người có vợ hãy ở như không có, vì ngày cánh chung đã gần kề” (1Cr 7,29).

Vậy vợ chồng có sứ mệnh diễn tả đời sống Hội Thánh lữ hành, đó là mục đích chính của Hôn Nhân Kitô giáo. Khi vợ chồng có sự bất hòa, hãy nhớ Hội Thánh được gọi là trẻ thơ (x 1Ga 2,1.12.14.18.28), thì hãy sống tinh thần trẻ thơ như thánh Phaolô dạy : “Có bất hòa thì như con nít thôi” (1Cr 14,20). Nhất là muốn gia đình hạnh phúc, phải thực hành lời thánh Phaolô dạy trong Bức thư ông nói về gia đình : “Hãy cùng nhau đối đáp những bài Thánh vịnh, Thánh thi và Thánh ca, do Thần Khi Thiên Chúa linh hứng” (Ep 5,19). Nói cách khác, gia đình, vợ chồng, con cháu luôn biết dùng Lời Chúa mà đối đáp với nhau, vì tin vào lời khuyên của thánh Tông Đồ : “Anh em hãy đón nhận Lời Thiên Chúa, không phải như lời người phàm, nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của Lời ấy” (1Tx 2,13: Tung Hô Tin Mừng). Nghĩa là đặt tất cả niềm tin vào sức mạnh Lời Chúa luôn biến dữ ra lành, lại được lãnh nhận dồi dào ân sủng của Thiên Chúa, cộng đoàn mới được bình an, hạnh phúc sung mãn.

THUỘC LÒNG.

Chồng phải yêu thương vợ như Đức Kitô yêu Hội Thánh và vợ phải phục tùng chồng như Hội Thánh tùng phục Đức Kitô (Ep 5,21).

* XIN ĐƯỢC GÓP Ý :

Nhìn vào thực tế, chắc ai cũng phải công nhận hầu hết những đôi vợ chồng còn ở với nhau chỉ vì nghĩa vụ chứ không phải vì tình yêu, cho nên họ phải chịu đựng nhau. Khi không chịu đựng nổi, thì chắc chắn đi đến ly dị!

Vậy tôi đề nghị các bạn trẻ trước khi lập gia đình cần phải cầu nguyện nhiều xin Chúa soi sáng, lắng nghe kinh nghiệm của cha mẹ và những người đi trước hướng dẫn. Khi đã quyết định thì phải có tiêu chuẩn chọn bạn. Tôi xin đưa ra chín tiêu chuẩn sau :

NHỮNG TIÊU CHUẨN CHỌN BẠN TRĂM NĂM

Thiết tưởng có chín tiêu chuẩn sau đây:

1- Cùng Tin: Thánh Phaolô dạy: “Chớ có lứa đôi lệch lạc giữa người tin Chúa và kẻ không tin, vì hòa hợp thế nào được giữa ánh sáng và bóng tối!” (2 Cr 6, 14).
2- Tự Lập: Chúa Giêsu nói: “Người nam sẽ bỏ cha mẹ mình mà luyến ái với vợ” (Mt 19, 5). Vậy:
/ Tự lập về mặt kinh tế: Vợ chồng không lệ thuộc vào tiền của bên nội hay bên ngoại. Liệu sao vợ chồng có khả năng tổ chức một gia đình đủ cho nhu cầu tối thiểu.
/ Tự lập về mặt tinh thần: Vợ chồng phải đặt trách nhiệm xây dựng một gia đình hiệp nhất trong ý Chúa, không vì chữ hiếu mà nghiêng ngả bên nội hay bên ngoại.
3- Trẻ Thơ: Thánh Phao-lô nói: “Anh em có bất hoà thì như con nít thôi!” (1Cr 14, 20).
4- Tuổi Đời: Vợ không nên nhiều tuổi hơn chồng, vì sắc đẹp và khả năng sinh lý của vợ chóng tàn hơn chồng.
5- Văn Hóa: Văn hóa của vợ không nên trổi vượt hơn chồng. Vì nếu văn hóa của vợ trổi hơn chồng, người chồng sẽ mặc cảm.
6- Làm Việc: Nhờ cả hai vợ chồng thích làm việc, họ dễ cảm thông lẫn nhau, nhất là tháo vát giải quyết được những khó khăn của gia đình.
7- Khỏe Mạnh: Cả hai vợ chồng cần có sức khoẻ tương đối, vừa để đảm bảo kinh tế gia đình, vừa để bảo đảm sức khoẻ con cái.
8- Vui Tươi: Niềm vui trên khuôn mặt là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa. Thực vậy, thiên thần nói với Đức Ma-ri-a trong lúc truyền tin: “Vui lên! Hỡi Đầy ơn phúc! Chúa ở cùng Bà” (Lc 1, 28). Pla-ton định nghĩa: “Con người là con vật biết cười!”
9- Khó Với Mình, Quảng Đại Với Chúa Và Tha Nhân (x 2 Cr 6, 12t). Đó là tu thân: tự bắt mình đi ngược lại bản tính ích kỷ.

Nhưng trong thực tế, không ai tìm được một người đủ chín tiêu chuẩn trên, nhưng tưởng đó là một chỉ tiêu cần thiết đặt ra để các bạn chọn lựa. Một người bạn chọn, càng đạt được nhiều tiêu chuẩn trên, thì bạn càng an tâm hơn. Nếu tiêu chuẩn quá ít thì phải nhắm trứơc sự chịu đựng của mình.

TÓM TẮT:
Cùng tin, tự lập, trẻ thơ.
Tuổi đời văn hóa : thiếp nhờ chàng hơn.
Cùng làm, mạnh khỏe, vui tươi.
Khó ta, quảng đại tha nhân. Cưới liền!

Lm. Giuse Đinh Quang Thịnh
nguồn: thanhlinh.net (http://thanhlinh.net/node/29427)