PDA

View Full Version : Học cách kiềm chế cơn giận



Gia Nhân
12-09-2012, 08:19 PM
Học cách kiềm chế cơn giận













http://image.tin247.com/dantri/080417094534-924-386.jpg





- Là một chính nhân quân tử cần phải mạnh mẽ, cứng rắn nhưng kèm theo đó cũng là một số thói quen xấu, trong đó có tật hay nổi giận. Làm thế nào để kiềm chề bản thân nhất là trong cuộc sống gia đình?


1. Công nhận sự bình đẳng

Đa phần đàn ông giận giữ vì họ quen nghĩ rằng mình có quyền làm như vậy. Bạn có thu nhập cao hơn vợ mình, bạn có vị trí xã hội cao hơn cô ấy, tên bạn luôn xuất hiện trong giấy tờ với tư cách là chủ hộ... Tất cả tạo cho bạn một suy nghĩ rằng, bạn là người có quyền lực tối thượng trong gia đình.

Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Bạn có địa vị xã hội và thu nhập tốt hơn vợ, đơn giản là vì bạn có nhiều thời gian hơn cho công việc và cả học hành, nâng cao năng lực chuyên môn. Trong thời gian đó, vợ bạn đang bận bịu với việc chăm sóc con cái, gia đình.

Đã bao giờ bạn tự nghĩ, nếu hoán đổi vị trí cho nhau bạn có thể làm tốt như cô ấy hay không? Chính vì vậy, sẽ là rất bình thường nếu bạn có một công việc tốt hơn, nguồn thu nhập cao hơn vợ mình. Đừng bao giờ tự hào vì những điều ấy và tự cho mình những quyền lực nhất định trong gia đình.

2. Bạn đang làm gương cho con mình

Bài học lớn nhất với con cái chính là những lời nói, hành động thường ngày của cha mẹ. Nếu bạn tùy tiện nổi giận, cãi cọ, quát tháo trước mặt con cái, nhiều khả năng con bạn (đặc biệt là con trai) cũng sẽ lây nhiễm thói xấu này.

Ngay cả khi bạn có những “lý do chính đáng” để nổi giận, con bạn cũng chưa thể nào hiểu hết những điều đó. Chúng chỉ biết rằng khi gặp một vấn đề khó giải quyết chúng sẽ nổi cơn lôi đình, thậm chí quát tháo, đập phá như chính cha chúng từng làm. Chính vì vậy, hãy cư xử thận trọng trước mặt những đứa con của mình.

3. Luyện tập cách làm chủ cảm xúc

Giận dữ là một thói quen, chính vì vậy bạn cũng có thể luyện tập cách kiềm chế nó. Gặp những tình huống khó khăn, bạn đừng vội vàng quyết định bất cứ điều gì, hãy cố gắng tìm một không gian yên tĩnh để trấn tĩnh lại. Người xưa nói, vội giận mất khôn, mọi quyết định vội vàng của bạn sẽ chỉ làm mọi chuyện khó khăn thêm.

Bạn cũng cần tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, đầy đủ nhất. Đừng bao giờ chỉ nhìn nhận vấn đề theo một hướng, để rồi bạn sẽ chỉ nhận thấy sai lầm ở người khác mà không nhận ra những hạn chế ở chính mình.

4. Né tránh những tình huống nhạy cảm

Một trong những nguyên nhân khiến bạn không thể kiềm chế được cảm xúc của mình đó là tình trạng “lửa cháy đổ thêm dầu”. Bạn đang bực bội về một việc làm, lời nói của ai đó, bạn sẽ rất dễ có ấn tượng không tốt và khó lòng cư xử một cách mềm mỏng, nhã nhặn với họ. Lúc ấy, bất cứ lời nói việc làm nào của họ cũng sẽ bị bạn nhìn nhận một cách tiêu cực.

Chính vì vậy, cách tốt nhất là chưa nên tiếp xúc với họ vội. Hãy để khi cảm xúc của bạn lắng xuống, cơn giận tan đi, bạn sẽ tỉnh táo hơn để đánh giá, nhận xét mọi thứ một cách thực sự khách quan.

5. Sáng tạo trong cách giải quyết tình huống

Hãy nhớ rằng khi gặp một rắc rối sẽ có rất nhiều phương án giải quyết. Trong khi đó, nổi giận chỉ là một “phương pháp” mà thông thường, phương pháp này rất ít khi mang lại hiệu quả, thậm chí là phản tác dụng. Hãy lựa chọn những phương án giải quyết khôn ngoan, tỉnh táo hơn.

Khi bạn nổi giận, thông thường bạn sẽ đánh mất cảm tình của mọi người, kể cả người mắc lỗi gây ra rắc rối. Khi bạn bình tĩnh giải quyết vấn đề, mọi người sẽ nể phục bạn, người có lỗi sẽ hối hận và nhớ mãi sai lầm của mình.



Theo Thiên Lương
Phụ nữ Việt Nam

nhitupham
14-09-2012, 07:42 PM
Cám ơn bạn đã chia sẽ, tôi đang học cách kiềm chế cơn giận.

Gia Nhân
16-09-2012, 07:45 PM
10 "chiêu" đập tan cơn nóng giận

http://sccoec.edublogs.org/files/2010/07/angry2.gif





1. Thư giãn để lấy lại bình tĩnh

Trong cuộc họp nội bộ, khi có ai đó đánh giá thấp phong cách quản lý của bạn hay chỉ trích cách làm việc của bạn, đừng vội phản ứng một cách giận dữ. Hãy lấy lại sự bình tĩnh bằng vài phút thư giãn ngoài ban công và một tách trà nóng giúp đầu óc tỉnh táo. Khi đã bình tĩnh, con người ta ăn nói khôn ngoan hơn.


2. Hỏi rõ trước khi phản ứng

Khi gặp điều không ưng ý, đừng vội “đốp” lại ngay. Hãy hỏi lại người nói xem ý họ định nói gì, nhỡ đâu bạn hiểu nhầm ý họ thì sao. Khi bạn đã bình tĩnh hỏi lại, người kia có thể cũng thấy mình hơi quá lời, và nói lại với ý nhẹ nhàng hơn, vậy là mâu thuẫn đã được hóa giải một cách đơn giản.


3. Áp dụng nguyên tắc "10 giây"

Bạn đang "bí bách", bức bối trong lòng và chỉ muốn "xả" hết ra cho hả, hãy áp dụng cách hạ nhiệt bằng cách hít thở sâu và nhẩm đếm từ 1 đến 10. Đếm xong số 10 thì sự minh mẫn cũng quay trở lại.


4. Chia sẻ

Bí mật của các cơn giận là phải được trút ra mới hả. Vậy, thay vì trút ra những lời nóng giận với "đối thủ", bạn hãy tâm sự, kể lể với người đồng nghiệp thân. Như vậy, bạn vừa tránh được một cuộc cãi vã không đáng có, vừa nhận được những lời khuyên tốt từ đồng nghiệp.


5. Tìm niềm vui trong công việc

Đừng làm xấu hình ảnh của mình bằng cách đấm bàn, đá ghế, hò hét loạn xạ hoặc hầm hập như một quả bom. Nên nhớ bạn đang ở trong một môi trường tập thể với những mối quan hệ phức tạp. Hãy quay trở lại với công việc, biết đâu, những cuốn hút chuyên môn sẽ giúp bạn quên đi cơn nóng.


6. Nhận dạng vấn đề

Hãy cảnh giác, có thể người ta biết rằng bạn nóng tính, nên tìm cách chọc tức để làm hỏng hình ảnh của bạn. Đừng mắc bẫy nhé. Nếu họ thích vặn vẹo họ trong cuộc họp, hãy lường trước mọi câu trả lời và cho họ thấy rằng bạn chẳng "ngán" ai cả. Xác định được vấn đề và tìm hướng giải quyết chính là chìa khóa để hóa giải cơn giận.


7. Đừng tự gây họa

Bạn biết cô đồng nghiệp ngồi cạnh không thích bị làm phiền, sao còn cứ mượn đồ của cô ấy, khiến cô ấy nổi cáu và nói những câu không hay, làm bạn bực mình? Bạn biết anh chàng kia không biết đùa, ai động trêu tí là la ó, vậy sao bạn còn thích chọc ngoáy anh ta? Bạn đã biết cô nàng kế toán của công ty hay soi mói, chỉ trích, vậy thì hãy tránh xa cô ta ra. Đừng tự gây cho mình những mâu thuẫn.


8. Xem lại mình

Người đồng nghiệp cùng phòng chỉ trích cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và dềnh dang của bạn, trước khi định cáu giận với anh ta, hãy xem lại mình, có phải bạn như thế thật không? Nếu anh ta nói đúng thì bạn nên cảm ơn anh ấy đã chỉ cho bạn những điểm yếu của mình.


9. Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói

Bạn vẫn định cho nổ tung cơn giận ra vì nếu cứ yên lặng mãi, bạn sẽ điên mất. Vậy trước khi mở lời, thử nghĩ xem nếu mình nói câu này ra, người nghe sẽ cảm thấy thế nào. Nếu mình phải nghe những câu đó, mình sẽ phản ứng ra sao. Cân nhắc thật kỹ trước khi nói, bởi cái gì đã nói ra không rút lại được đâu.


10. Xin lỗi

Sau khi đã nguôi giận, nếu thấy mình đã làm gì thất thố, bạn nên xin lỗi mọi người xung quanh, những nạn nhân vô tình cũng phải chịu cơn giận của bạn, thậm chí xin lỗi cả người đã làm bạn tức nữa. Phương pháp dĩ hòa vi quý này rất có lợi: thứ nhất, nó khiến "đối thủ" của bạn thấy ngượng ngùng; thứ hai: mọi người sẽ thông cảm với bạn hơn, vì lúc đó bạn đang nóng mà; thứ ba: bạn sẽ suy nghĩ lại và thấy, hành động giận dữ là sai lầm.


Bạn thấy đó, ở công sở, chữ NHẪN vô cùng quan trọng. Biết nín nhịn không phải là nhu nhược, đó chính là cách để bạn thể hiện bản lĩnh và sự mạnh mẽ của mình trước mọi người. Bạn nên nhớ, người ta đã từng đúc kết: "Phải mất nhiều năm để tạo dựng được danh tiếng, nhưng chỉ cần vài giây để hủy hoại tất cả".


Dân Trí Online.