Sophanmocoi
11-12-2012, 07:21 PM
Từ sau năm 1975 đến nay, thành phố Sài Gòn có nhiều thay đổi.
Khắp đường phố ngõ ngách chỗ nào cũng có hàng quán ăn nhậu mà người ta gọi là “văn hoá ăn uống”! Dân đông, đất chật, lúc nào ra đường cũng bị kẹt xe, người dân lại đối diện với “văn hoá giao thông”! Nguyên nhân kẹt xe do lòng đường thu hẹp bởi các công trình đang thi công.
Thế nhưng, nguyên nhân chính vẫn là do lòng người bị thu hẹp lại.
Khi ra đường ai cũng đấu tranh, giành đi trước, chẳng ai nhường ai, bất kể luật lệ giao thông.
Đối diện với cảnh kẹt xe thì chẳng tìm thấy một nụ cười, nhưng là những tiếng xì xầm khó chịu.
Lòng đường và lòng người đi đôi với nhau, đều hẹp lại!
http://www.vncatholic.net/wp-content/uploads/2012/12/Saint_John_the_Baptist_delivers_a_message_about_Jesus.jpg
Để đón Chúa vào nhà thì chúng ta cũng cần phải có một lòng đường thông thoáng và lòng người mở rộng.
Bước vào Mùa Vọng, giáo hội giới thiệu Gioan Tiền Hô, vị ngôn sứ đi trước dọn đường và dọn lòng người đón Đấng Cứu Thế.
Để chu toàn sứ mạng dọn đường và dọn lòng, Gioan đã phải luôn gắn bó với Thiên Chúa và sống gần gũi với con người.
Sống trong hoang địa bao nhiêu năm chiêm niệm và cầu nguyện đã giúp Gioan kết hợp mật thiết với Thiên Chúa.
Sau đó đi rao giảng lại giúp Gioan gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều hạng người qua những vùng ven sông Giodan.
Lời Chúa mà Gioan đã suy niệm đã trở thành Lời Chúa ông công bố.
Tiếng Chúa kêu gọi Gioan đã trở thành tiếng ông mời gọi mọi người.
Gioan đã trở nên trung gian làm người dọn đường và dọn lòng người cho anh chị em đến với Chúa Cứu Thế.
Trong bài Phúc âm ( Lc 3:1-6,) Gioan đã nhắc lại lời tiên tri Isaia: “Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lỗi lõm phải san cho phẳng.” Gioan mời dân chúng sám hối.
Chữ sám hối trong tiếng Hy Lạp là “metanoia”, có nghĩa là đổi đời, đổi lối nhìn, đổi lối suy nghĩ, đổi các bậc thang giá trị… Tức là phải canh tân từ trong lòng mình ra đến các hình thức phong tục, tập quán của xã hội.
Đó là một sự thay đổi toàn diện. Để dọn đường cho Chúa Cứu Thế đến, phải lấp cho đầy những hố sâu tham lam ích kỷ hẹp hòi, uốn cho ngay cõi lòng gian dối quanh co, tính toán lệch lạc, san cho phẳng đồi núi kiêu căng tự mãn, bạt cho thấp những gồ ghề của bất công bất chính.
Đạo là con đường để con người đến với Thiên Chúa và Thiên Chúa đến với con người. Đạo là con đường nên có thể nói sống đạo là sống ngoài đường, sống với người khác, sống với cuộc đời.
Bởi thế, sống đạo luôn phải mở ra nối kết và đón nhận cuộc sống, đón nhận mọi người, không phân biệt ai với tinh thần bác ái yêu thương của Thiên Chúa.
Tin Mừng chính là đạo, là con người của Chúa Giesu, là cuộc đời hy sinh của Ngài và là con đường mà Chúa Giesu đã đi và vạch ra cho chúng ta bước theo Ngài.
Do đó, sống đạo luôn là một thách đố đầy quyết liệt và phong phú.
Học đạo, hiểu đạo, tin đạo, theo đạo, giữ đạo… xem ra khá dễ dàng vì thuộc lãnh vực cá nhân.
Còn sống đạo thì khó khăn hơn vì liên quan đến tha nhân, cuộc đời, cuộc sống và xã hội, đòi hỏi một sự dấn thân quên mình.
+ Trong Mùa Vọng của Năm Đức Tin, chúng ta được mời gọi dọn đường và dọn lòng, canh tân bản thân, sống gắn bó với Thiên Chúa và gần gũi với anh chị em như Gioan đã làm gương cho chúng ta.
Lm Joseph Nguyễn Thái
Khắp đường phố ngõ ngách chỗ nào cũng có hàng quán ăn nhậu mà người ta gọi là “văn hoá ăn uống”! Dân đông, đất chật, lúc nào ra đường cũng bị kẹt xe, người dân lại đối diện với “văn hoá giao thông”! Nguyên nhân kẹt xe do lòng đường thu hẹp bởi các công trình đang thi công.
Thế nhưng, nguyên nhân chính vẫn là do lòng người bị thu hẹp lại.
Khi ra đường ai cũng đấu tranh, giành đi trước, chẳng ai nhường ai, bất kể luật lệ giao thông.
Đối diện với cảnh kẹt xe thì chẳng tìm thấy một nụ cười, nhưng là những tiếng xì xầm khó chịu.
Lòng đường và lòng người đi đôi với nhau, đều hẹp lại!
http://www.vncatholic.net/wp-content/uploads/2012/12/Saint_John_the_Baptist_delivers_a_message_about_Jesus.jpg
Để đón Chúa vào nhà thì chúng ta cũng cần phải có một lòng đường thông thoáng và lòng người mở rộng.
Bước vào Mùa Vọng, giáo hội giới thiệu Gioan Tiền Hô, vị ngôn sứ đi trước dọn đường và dọn lòng người đón Đấng Cứu Thế.
Để chu toàn sứ mạng dọn đường và dọn lòng, Gioan đã phải luôn gắn bó với Thiên Chúa và sống gần gũi với con người.
Sống trong hoang địa bao nhiêu năm chiêm niệm và cầu nguyện đã giúp Gioan kết hợp mật thiết với Thiên Chúa.
Sau đó đi rao giảng lại giúp Gioan gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều hạng người qua những vùng ven sông Giodan.
Lời Chúa mà Gioan đã suy niệm đã trở thành Lời Chúa ông công bố.
Tiếng Chúa kêu gọi Gioan đã trở thành tiếng ông mời gọi mọi người.
Gioan đã trở nên trung gian làm người dọn đường và dọn lòng người cho anh chị em đến với Chúa Cứu Thế.
Trong bài Phúc âm ( Lc 3:1-6,) Gioan đã nhắc lại lời tiên tri Isaia: “Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lỗi lõm phải san cho phẳng.” Gioan mời dân chúng sám hối.
Chữ sám hối trong tiếng Hy Lạp là “metanoia”, có nghĩa là đổi đời, đổi lối nhìn, đổi lối suy nghĩ, đổi các bậc thang giá trị… Tức là phải canh tân từ trong lòng mình ra đến các hình thức phong tục, tập quán của xã hội.
Đó là một sự thay đổi toàn diện. Để dọn đường cho Chúa Cứu Thế đến, phải lấp cho đầy những hố sâu tham lam ích kỷ hẹp hòi, uốn cho ngay cõi lòng gian dối quanh co, tính toán lệch lạc, san cho phẳng đồi núi kiêu căng tự mãn, bạt cho thấp những gồ ghề của bất công bất chính.
Đạo là con đường để con người đến với Thiên Chúa và Thiên Chúa đến với con người. Đạo là con đường nên có thể nói sống đạo là sống ngoài đường, sống với người khác, sống với cuộc đời.
Bởi thế, sống đạo luôn phải mở ra nối kết và đón nhận cuộc sống, đón nhận mọi người, không phân biệt ai với tinh thần bác ái yêu thương của Thiên Chúa.
Tin Mừng chính là đạo, là con người của Chúa Giesu, là cuộc đời hy sinh của Ngài và là con đường mà Chúa Giesu đã đi và vạch ra cho chúng ta bước theo Ngài.
Do đó, sống đạo luôn là một thách đố đầy quyết liệt và phong phú.
Học đạo, hiểu đạo, tin đạo, theo đạo, giữ đạo… xem ra khá dễ dàng vì thuộc lãnh vực cá nhân.
Còn sống đạo thì khó khăn hơn vì liên quan đến tha nhân, cuộc đời, cuộc sống và xã hội, đòi hỏi một sự dấn thân quên mình.
+ Trong Mùa Vọng của Năm Đức Tin, chúng ta được mời gọi dọn đường và dọn lòng, canh tân bản thân, sống gắn bó với Thiên Chúa và gần gũi với anh chị em như Gioan đã làm gương cho chúng ta.
Lm Joseph Nguyễn Thái