gioanha
07-02-2013, 10:37 AM
CHÚA NHẬT V MÙA THƯỜNG NIÊN năm C:
LỄ MINH NIÊN QUÝ TỴ
Lm Đỗ Đức Trí
GP. Xuân Lộc
Kính thưa quý OBACE, có lẽ trong chúng ta ai cũng cảm nhận được sự thay đổi của đất trời khi bước vào năm mới, vẫn là ánh nắng ấy, ngọn gió ấy, nhưng hôm nay dường như nó mang một hương vị khác hơn của ngày hôm qua, ngày hôm nay đất trời chuyển mình từ mùa đông qua mùa xuân, vũ trụ dường như khoác trên mình một bộ áo mới, cây cối đâm chồi nảy lộc, ngàn hoa khoe sắc…. Từ sự chuyển vận của đất trời nó cũng làm cho tâm hồn con người thêm vui tươi phấn khởi và hy vọng, mọi người đều mong chờ năm mới đến sẽ đem theo sư đổi mới không chỉ của vũ trụ, mà còn là sư đổi mới của con người, của gia đình và của xã hội. Chính vì sự khát khao đổi mới, và ý thức được sự giới hạn của mình, mà người Việt Nam chúng ta dành những giây phút đầu tiên của năm mới để đến với Thiên Chúa, bày tỏ lòng biết ơn và cầu xin cho một năm mới an lành.
Các bài đọc của ngày đầu năm hôm nay gợi lên cho chúng ta nhiều điểm giáo lý quan trọng: Bài đọc một nhắc cho chúng ta nhớ rằng tất cả vũ trụ và trật tự lạ lùng trong đó, cùng muôn vật muôn loài là do Thiên Chúa dựng nên, và chính Ngài làm chủ thời gian không gian, và cả mọi vật mọi loài. Đoạn sách Sáng Thế chúng ta vừa nghe giới thiệu cho chúng ta một Thiên Chúa quyền năng, Ngài tạo dưng nên trời đất và tinh tú chí bằng một mệnh lệnh: Hãy có vòm trời, hãy có vầng sáng… thì mọi sư liền có. Điều này muốn diễn tả rằng chính Thiên Chúa là Đấng quyền năng, làm chủ cả vũ trụ, các thần linh của dân ngoại không thể sánh ví được với Thiên Chúa, và chính Ngài còn tiếp tục làm chủ thời gian, phân chia ngày đêm và bốn mùa thay đổi nối tiếp nhau. Thánh kinh cũng khẳng định rằng: Thiên Chúa thấy mọi sự là tốt đẹp. Khẳng định như thế để cho chúng ta xác tín một cách chắc chắn vào Thiên Chúa, không hồ nghi ngờ vực, Thiên Chúa luôn muốn điều tốt đẹp cho chúng ta và Ngài còn làm mọi điều tốt đẹp cho chúng ta, vì thế con người phải đặt trọn niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Khẳng định như thế, để loại trừ những tập tục của dân ngoại, tin kiêng những điều vớ vẩn, coi ngày coi giờ, hoặc là gán cho vũ trụ thiên nhiên những sức mạnh như Thiên Chúa.
Ngày hôm nay, nhiều người mang danh là Kitô hữu, thế nhưng họ không thực sư tin vào sự quan phòng xếp đặt của Thiên Chúa, không tin Thiên Chúa luôn làm điều tốt cho con người, nên khi gặp khó khăn thử thách họ muốn tìm giải pháp của con người, tìm đến sức mạnh của ma quỷ qua việc bói toán bùa ngải; nhiều người đã không tin Thiên Chúa là Đấng làm chủ thời gian và không gian, nên mỗi khi làm việc gì họ tìm thày cói ngày coi giờ, coi hướng coi tuổi, coi ngày khai trương… thay vì tin tưởng và phó thác nơi Chúa. Những việc làm ấy là những việc làm ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống đạo, và nó nói lên sự yếu kém trong đức tin của người tín hữu.
Trong khi đó Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy mỗi người chúng ta tin tưởng hoàn toàn vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa: Các con chớ lo lắng sẽ ăn gì uống gì, lấy gì mà mặc? Vì chưng dân ngoại cũng tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần những điều đó. Khi dạy chúng ta tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa, thì không có nghĩa là chúng ta lười biếng ỷ nại và không làm việc gì, nhưng chúng ta biết tính toán sắp đặt công việc và làm việc với hết khả năng của mình, cũng đừng lo lắng một cách thái quá, nhưng biết phó thác kết quả công việc của chúng ta cho Chúa.
Sâu xa hơn nữa, Chúa muốn chúng ta phải biết xếp đặt thứ tự ưu tiên trong chọn lựa mục tiêu đời mình và chọn lựa ưu tiên trong cách sống, đâu là điều chính yếu, đâu là điều tùy phụ, dù có phải bôn ba bận rộn thì cũng hãy biết đặt ưu tiên tuyệt đồi cho việc tìm kiếm nước Trời và hạnh phúc đời đời, vì hạnh phúc nước trời mới là mục đích cuối cùng của cuộc đời mỗi người chúng ta, còn công danh sự nghiệp của cải vật chất nó chỉ là điều tùy phụ, không có nó, con người vẫn có thể sống, nhưng không có Thiên Chúa, và không đạt được Nước Trời thì là điều thất bại và bất hạnh. Vì thế Chúa Giêsu nhấn mạnh: Tiên vàn hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các sư khác Thiên Chúa sẽ ban cho. Đửng để sư lo âu sợ hãi nó gặm nhấm cuộc đời của chúng ta, và nó làm lung lạc đức tin của chúng ta, cũng đừng để đau khổ đè bẹp chúng ta và nó làm cho chúng ta mất đi lòng cậy trông ở nơi quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa, vì trong mọi đau khổ, ơn Chúa vẫ đủ để chúng ta có thể vượt qua những đau khổ ấy.
Thánh Phaolô là người đã trải qua biết bao gian lao thử thách song Ngài vẫn kiên trì trong đức tin, chính từ kinh nghiệm sống đức tin ấy thánh nhân đã khuyên các tin hữu Philipphê: Anh em hãy vui luôn trong Chúa, tôi nhắc lai một lần nữa: anh em hãy vui lên. Niềm vui là một trong những nét đặc trưng của người Kitô hữu, vì chúng ta là những người đang sống tin mừng của Đức Giêsu và đang rao truyền tin mừng ấy, thì cuộc sống của mỗi chúng ta phải la cuộc sống ngập tràn niềm vui. Tuy nhiên niềm vui của chúng ta phải là niềm vui khác với những thứ niềm vui của trần gian; Thế gian người ta vui những cái vui hời hợt bên ngoài, người ta vui với sư thỏa mãn dục vọng xác thịt ăn uống say sưa, còn chúng ta vui với một niềm vui sâu xa phát xuất từ trong tâm hồn, đó là niềm vui được hưởng ơn cứu độ, được làm con cái Chúa, được hưởng hạnh phúc đời đời, được gọi Thiên Chúa là Cha.
Khác với những người dân ngoại, đời sống của người tín hữu còn phải được thể hiện ra bên ngoài bằng sự ôn hòa nhẫn nại, bằng sư tin tưởng cầu nguyện và không ngừng tạ ơn Thiên Chúa. Điều này có nghĩa rằng dù khi vui cũng như khi buồn, dù thành công hay thất bại chúng ta vẫn được mời gọi nhận ra bàn tay của Thiên Chúa đang điều khiển cuộc đời chúng ta.
Thưa quý OBACE, trong giây phút đầu năm xum họp nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa và để cầu xin ơn phúc lành và sư bình an cho năm mới, trong bầu khí của Năm Đức Tin của Giáo Hội, chúng ta xin Chúa thương canh tân đổi mới đời sống đức tin của chúng ta giúp chúng ta xác tín một cách mạnh mẽ vào Thiên Chúa.
Ngày hôm nay vật chất và các lối sống hưởng thụ đang tấn công người tín hữu, nó đang bào mòn và có nguy cơ làm lung lạc đời sống đức tin của chúng ta, lấy lý do: có thực mới vực được đạo, nhiều người đã đặt của cải vật chất ở trên Thiên Chúa, biến của cải vật chất trở thành thần linh và là mục đích cuộc đời của mình, biến cuộc đời mình chỉ còn biết tìm tiền bạc của cải và gạt Thiên Chúa qua một bên. Trong bối cảnh ấy chúng ta được mời gọi tuyên xưng đức tin vào một Thiên Chúa là Đấng quyền năng quan phòng yêu thương và an bài mọi điều tốt lành cho con người. Việc tuyên xưng đức tin không chỉ là những lời kinh đọc trên môi, mà phải được thể hiện qua việc cử hành mỗi ngày, tức là cùng nhau cử hành thánh lễ và các bí tích, vì thánh lễ và các bí tích là lời tuyên xưng một cách sống động của tòn thể Giáo Hội. Như thế mỗi người khi ý thức và tích cực siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày là chúng ta đang cử hành đức tin của cá nhân mình, đồng thời chúng ta cũng liên kết với mọi thành phần khác tuyên xưng và cử hành niềm tin của cả Giáo Hội chúng ta, vì người đời sẽ không thể đụng chạm được đức tin của chúng ta, mà họ chỉ có thể nhìn thấy đức tin của chúng ta được thể hiện qua thái độ của chúng ta đi tham dự thánh lễ mỗi ngày.
Trong thực tế đức tin nơi nhiều người tín hữu chí được thể hiện nơi nhà thờ, còn trong đời sống thì lại hoàn toàn ngược lại, nhiều người đã đánh mất ý thức phải làm chứng về Đức Kitô, chính vì thế mà nhiều người đã sống không khác gì lối sống của dân ngoại, tin kiêng những điều nhảm nhí, lai tạp trong việc phụng thờ Thiên Chúa, hoặc là pha trộn lầm lẫn theo kiểu có thờ có thiêng có kiêng có lành, như thế họ đã đặt Thiên Chúa ngang hàng với các thụ tạo. Trong khi đó, nếu chỉ giới hạn đức tin của chúng ta ở trong nhà thờ thì không đủ, trong ngày đầu năm mới và trong cả Năm Đức Tin này, chúng ta còn được mới gọi xin Chúa canh tân đổi mới đời sống đức tin của bản thân của gia đình, xin Chúa giúp chúng ta can đảm sống và làm chứng đức tin trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, nơi chúng ta sinh sống, nơi làm việc, với những người chúng ta tiếp xúc mỗi ngày.
Cầu chúc cho mọi người luôn biết cầu xin mọi điều tốt lành cho năm mới, và còn luôn biết cầu xin Thiên Chúa ban thêm đức tin cũng cố và canh tân đức tin của bản thân và mọi người trong gia đình nữa. Amen
MỒNG HAI TẾT:
BIẾT ƠN TỔ TIÊN – ÔNG BÀ CHA MẸ
Lm Đỗ Đức Trí
GP. Xuân Lộc
Kính thưa quý OBACE, tết là ngày xum họp gia đình, là dịp mọi người dù đi làm ăn nơi phương xa thì cũng thu xếp để kịp về nhà vào những ngày tết này để xum họp gia đình. Có dịp đi dọc quốc lộ trong những ngày vừa qua thì có thể thấy được sự khao khát trong ánh mắt của anh chị em công nhân chờ đón những chuyến xe cuối năm đề trở về nhà, chính vì khao khát bằng mọi giá phải có mặt ở nhà dịp tết mà nhiểu khi họ chấp nhận bị nhồi nhét trên những chiếc xe chật chội cũ kỹ. Trở về nhà trong dịp đầu năm là dịp về với gia đình, về với mẹ cha cội nguồn, dù có nhiều người cha mẹ ông bà đã không còn, nhưng họ vẫn muốn trở về ngôi nhà tổ, nơi ông bà cha mẹ đã từng sinh sống để thắp lên một nén nhang để bày tỏ tấm lòng thành của con cháu biết ơn mẹ cha.
Giáo Hội đã dành ngày mồng hai tết để dạy chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đối với bậc sinh thành dưỡng dục và nhắc cho mỗi người nhớ đến cội nguồn của mình là bậc tổ tiên, những người đã khuất, và bày tỏ lòng hiếu kính đối với ông bà cha mẹ là những người còn đang sống. Đã từ lâu do cách sống và giải thích sai của người có đạo, khiến cho nhiều người ngoại đạo nghĩ rằng những người Công giáo là những người bất hiếu, không thờ cúng ông bà tổ tiên. Chúng ta nghĩ thế nào khi người ngoại trách chúng ta như thế ? Và, chúng ta cần phải sửa lại cách sống thế nào để giải thích cho mọi người về giáo lý của đạo chúng ta?
Người công giáo có được “thờ cúng ông bà tổ tiên” hay không? Tức là, cúng giỗ ông bà có được phép hay không ? Thưa thờ cúng ông bà là một bổn phận thảo hiếu buộc tất cả mọi người có đạo cũng như không có đạo, vì việc thờ cúng ông bà hoàn toàn khác với việc thờ phượng Thiên Chúa, thờ cúng công bà là đòi buộc của đạo làm con, đạo làm người. Vì đạo làm người, đạo hiếu, đạo làm con, là đạo đức căn bản trong đời sống nhân bản của con người, ai mà không chu toàn bổn phận của đạo hiếu, đạo làm người thì không thể chu toàn đạo nào khác được. Vì thế việc thờ cúng ông bà, việc tổ chức cúng giỗ tổ tiên là việc bổn phận phải làm của mọi người, còn cách thức làm như thế nào thì tùy thuộc vào tập tục văn hóa của mỗi vùng, mỗi gia đình.
Đối với người Công Giáo, việc thờ cúng tổ tiên và chu toàn đạo hiếu, đạo làm con, còn là đòi buộc của giới răn thư bốn: Hãy thảo kính cha mẹ. Trong mười giới răn của đạo Chúa, ba giới răn đầu là những đòi buộc những bổn phận đối với Thiên Chúa, còn bảy giới răn sau là những đòi buộc trong tương quan đời sống con người, thì giới răn thứ bốn đứng đầu trong bảy giới răn này. Điều đó cho thấy bổn phận thảo kính cha mẹ là bổn phận đầu tiên của con người đối với nhau. Cũng như các giới răn khác, khi xúc phạm đến giới răn thứ bốn này, thì cũng là một trọng tội trước mặt Thiên Chúa và là xúc phạm trực tiếp đến chính Thiên Chúa.
Chính vì thế ngày mồng hai tết hôm nay các bài đọc nhắc cho chúng ta về những đạo lý và bổn phận căn bản của con người đó là thảo hiếu biết ơn ông bà cha mẹ, những người còn sống và đã qua đời. Bài đọc một sách Huấn Ca đã nhắc rằng: Chúng ta hãy ca tụng các bậc tiền nhân, có những người đã ra đi mà không được con cháu nhớ đến nữa, nhưng có những người vẫn còn lưu danh cho hậu thế vì công phúc của họ đã để lại cho con cháu. Người Việt nam nói rằng: Cha mẹ hiền lành để đức cho con, và nhiều người vẫn tin rằng họ đang được hưởng phúc lộc của ông bà. Như thế, trong chúng ta ngồi đây ai cũng được thừa hưởng phúc lộc từ nơi cha mẹ ông bà của mình, ai cũng đang mang trong mình một món nợ ân tình của mẹ cha.
Kể sao hết được những món nợ ân tình ấy. Trước hết chúng ta đang mang trong mình dòng máu và sự sống của cha mẹ: Thiên Chúa đã cho cha mẹ chúng ta cộng tác với Ngài trong việc sinh ra chúng ta, trao tặng cho chúng ta sự sống. Vì thế món qùa sự sống mà mỗi người đang có là từ Thiên Chúa được trao qua mẹ cha, vì vậy ơn sinh thành là ơn trời biển mà phận con cái không sao có thể đáp đền mẹ cha; Kế đến là sự dưỡng dục và tình yêu thương cha mẹ dành cho con cái. Chính vì tình yêu thương, vì lo cho con cái có cơm ăn áo mặc mà cha mẹ phải lặn lội vất vả sớm hôm: Kể sao hết những nỗi nhọc nhằn người cha phải chịu, đong sao được những giọt mồ hôi vất vả của mẹ cha; kể sao hết những tháng ngày vất vả của người mẹ, chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm và cả một đời yêu thương con. Những lúc con ốm con đau, những khi con đói vì khát sữa, những đêm con quấy vì mọc răng biết lẫy, là những đêm mẹ cha mất ngủ. Để nuôi con khôn lớn nên người bằng anh bằng em thì người mẹ đã phải tần tảo một nắng hai sương thân cò lặn lội sớm hôm, người cha phải còng lưng vất vả lo cho con có cái áo quyển vở đến trường, và bao nhiêu nỗi nhọc nhằn khác nữa.
Vì thế trong thư gửi cho cộng đoàn Ephêso, Thánh Phaolô khuyên nhủ mọi người: Hỡi những bậc làm con hãy vâng phúc cha mẹ trong Chúa, hãy thảo kính cha mẹ, đó là giới răn thứ nhất kèm theo lời hứa: để ngươi được phần phúc và sống lâu trên địa cầu. Điều đó cỏ nghĩa là Thiên Chúa chúc lành và ban ơn cho những ai biết thảo hiếu với cha mẹ ông bà mình. Yêu mến và kính trọng cha mẹ ông bà bằng việc vâng nghe những lời dạy bảo của ông bà cha mẹ, vì cha mẹ là người thương chúng ta nhất và có kinh nghiệm nhiều hơn chúng ta, nên lời dạy bảo của các ngài là những lời dạy bảo khôn ngoan. Yêu mến thảo hiếu ông bà cha mẹ khi các ngài về già, khi sức khỏe và trí khôn của các ngài giảm sút, hãy kính trọng và thông cảm với các ngài và phục vụ chăm sóc cho các ngài, vì khi xưa chúng ta còn bé, cha mẹ cũng đã thông cảm, đã ân cần săn sóc chúng ta từng miếng ăn giấc ngủ như vậy. Khi cha mẹ qua đời hảy nhớ đến cha mẹ bằng việc đọc kinh cầu nguyện dâng lễ cho các ngài, vì khi xưa các ngài cũng đã đêm ngày cầu nguyện và âm thầm hy sinh cho chúng ta. Đừng bao giờ tỏ ra vô lễ bất hiếu với mẹ cha, đừng bao giờ để tuổi già của mẹ cha phải buồn tủi vì những lời nói hay cử chỉ coi thường xúc phạm.
Cuối cùng là mỗi người hãy sống thảo hiếu hết lòng, đừng nại vào bất cứ lý do gì để từ chối mẹ cha, từ chối bổn phận phụng dưỡng các ngài, hãy l2m tất cả những gì có thể để các ngài có thể hưởng một tuổi già hạnh phúc. Mỗi người chỉ có một mẹ một cha mà thôi, đừng để tuổi già của các ngài phải rơi nước mắt vì tủi nhục, vì con cháu bỏ bê đùn đẩy cho nhau. Những người Do Thái ngày xưa họ đưa ra một điều luật vô trách nhiệm đối với cha mẹ và đã bị Chúa Giêsu cảnh cáo. Họ đã bỏ giới răn của Thiên Chúa để tuân giữ những tục lệ của nhau. Trong khi Chúa đòi phải thảo kính cha mẹ, thì những thày luật sĩ lại dạy họ rằng: nếu ai tuyên bố với cha mẹ rằng những của tôi có để giúp cha mẹ đã được dâng cho Thiên Chúa rồi, thì không còn phải giúp cha mẹ nữa. Chúa Giêsu đã không chấp nhận thứ tục lệ ấy, vì nó đi ngược lại với đạo làm người và đi ngược lại giới răn Thiên Chúa, và Thiên Chúa cũng không chấp nhận một của lễ dâng tiến vì bất hiếu như thế.
Thưa quý OBACE, ngày tết là ngày của gia đình, là ngày đoàn tụ, ngày trở về với cội nguồn của gia đình là ông bà cha mẹ, song ngày nay dường như nét đẹp văn hóa này đang bị mai một bởi cuộc sống kinh tế và lối sống thực dụng, nhiều gia đình đã vì đồng tiền tấc đất mà anh em đánh lộn chửi bới nhau mất tình mất nghĩa, không nhìn mặt nhau, cha mẹ và con cái chỉ vì phân chia chút tài sản mà đi đến giận hờn hỗn láo; Có nhiều gia đình ngày tết mà cũng không thể tổ chúc được bữa cơm chúng xum họp ông bà cha mẹ con cháu; Có nhiều những cảnh con cái bất hiếu chửi bới khinh thường cha mẹ đang xảy ra chung quanh mà chúng ta có thể chứng kiến,… tất cả những điều ấy đang làm tổn thương các gia đình và làm đổ vỡ các tổ ấm, và nguy hiểm hơn nữa là nó đang tạo ra những gương xấu cho các thế hệ trẻ sau này.
Các bậc làm cha mẹ hãy cố gắng để vun đắp cho gia đình mình thực sự trở thành một tổ ấm yêu thương là nơi mọi thành viên có thể cảm nhận được sự nâng đỡ và cảm thông chia sẻ, đừng vì mải mê lo tìm kiếm cơm áo gạo tiền mà quên tìm hạnh phúc cho gia đình, đừng biến gia đình mình trở thành một nhà trọ sáng đi tối về, đừng để cho khó khăn cuộc sống cướp đi tiếng cười tiếng nói trong gia đình. Nhất là các bậc làm cha mẹ đừng để cho rượu chè, cờ bạc, số đề, say sưa làm cho gia đình mình tan nát, làm cho con cái hoảng sợ, trái lại hãy dùng tình yêu thương, lòng đạo đức để vun đắp hanh phúc và sự ấm cúng cho gia đình.
Còn các bậc làm con, hãy hết lòng yêu mến, kính trọng cha mẹ mình, đừng để cha mẹ đã khổ sở nhọc nhằn vì cơm áo, lại phải khóc thầm khóc vụng vì ta, hãy góp phần làm cho gia đình thêm hạnh phúc bằng việc siêng năng học tập và làm việc để chia sẻ gánh nặng với cha mẹ, hãy trở thành nhưng người con ngoan và đạo đức để làm yên lòng mẹ cha, để cho tuổi già các ngài được vui trọn vẹn. Amen
MỒNG BA TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM
NĂM MỚI SẼ LÀM GÌ?
Lm Đỗ Đức Trí
GP. Xuân Lộc
Thưa quý OBACE, nhửng ngày vừa qua, mỗi khi có dịp gặp gỡ chuyên trò ngày tết, thì hầu hết ai cũng quan tâm và than vãn về công ăn việc làm. Bức tranh kinh tế Việt Nam được cho là rất ảm đạm, làm ăn khó khăn, ngân hàng phá sản, bất động sản trì trệ, các thương gia kẹt vốn, những người sản xuất thì không tiêu thụ được hàng hóa, không có tiền trả lương công nhân, dẫn đến tình trạng nợ lương, cắt thưởng, và từ đó nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người công nhân và gia đình. Năm vừa qua cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nền kinh tế thế giới suy thoái, đã có hàng trăm ngàn công nhân mất việc, nghỉ việc vì công ty làm ăn khó khăn thua lỗ. Con số hàng trăm ngàn người mất việc này sẽ còn ảnh hưởng đến các gia đình và bao nhiêu người khác nữa, chưa kể là vấn đề tội phạm xã hội sẽ tỷ lệ thuận với con số này. Tài chính của cả nước cả nước năm qua, con số lạm phát đã lên đến mức kỷ lục, tình trạng nợ nần của Nhà nước khá trầm trọng, đồng tiền mất giá, giá cả các mặt hàng tăng mạnh… tất cả những thực tế ấy đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mỗi người, hay nói cụ thể hơn nó ảnh hưởng đến cái túi, đến bữa cơm của các gia đình.
Thưa quý OBACE, vấn đề việc làm ngày càng trở thành vấn đề quan tâm của nhiều người. Có việc làm, và điều kiện làm việc như thế nào lại là chuyện khác, và việc làm có phù hợp có thoải mái, có đủ sống hay không lại là chuyện khác nữa. Vấn đề chủ và thợ ngày nay cũng đã trở thành một vấn đề nan giải, chủ thì muốn thu hồi vốn nhanh lợi nhuận nhiều, thợ thì muốn lương cao và những điều kiện làm việc thật tốt. … Bài Tin Mừng hôm nay kể cho chúng ta về mối tương quan chủ và thợ:
Có một ông chủ sắp đi xa liền gọi các đầy tớ đến mà trao phó tài sản của ông- Ông chủ này quá tốt, đã tin tưởng trao hết tài sản mình cho công nhân, ông không đắn đo tính toán, ông cho họ có cơ hội để lập nghiệp. Ông cũng rất nhân đạo và biết nhìn người, ông trao cho người này năm nén, người kia ba nén, người khác một nén tùy khả năng mỗi người. Điều đó có nghĩa là ai có khả năng như thế nào thì ông chủ tạo điều kiện cho như thế, ông không bắt ép họ phải chịu trách nhiệm vượt quá khả năng của mình. Điều ông chờ đợi và đòi ở đầy tớ của ông không phải là chuyện lời hay lỗ, vì ông có thiếu gì đâu, mà là sự chăm chỉ làm việc và làm việc trong sự hăng say phấn khởi biết ơn ông, ông không chấp nhận sự lười biếng không suy nghĩ tính toán, không cố gắng. Câu chuyện cho thấy khi ông chủ trở về, đã gọi đầy tớ đến để tính sổ, người năm nén sinh lời được năm nén khác, người ba nén cũng vậy, những người này đều được ông chủ khen là những đầy tớ tốt lành và trung tín, vì người đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn. Sự tín trung với chủ và giữ chữ tín trong công việc chính là điều khiến những người này được khen thưởng.
Trái lại, sự bất tín biếng nhác, lười suy nghĩ tính toán, ù lỳ thụ động là điều không thể chấp nhận, đó là trường hợp của người lãnh một nén. Anh này đã đem chôn giấu nén bạc ông chủ đã trao, vì anh đã có cái nhìn hoàn toàn sai lạc về chủ của mình. Anh phân bì cho rằng chủ mình keo kiệt tham lam, hà khắc gặt chỗ không gieo thu nơi không phát, và anh còn mang một thái độ khác nữa đó sợ hãi thay vì yêu mến biết ơn ông chủ nên đã chôn giấu nén bạc của chủ. Chính từ cái nhìn không đúng về chủ, nên anh cũng không quan tâm gì đến việc kinh doanh sinh lời vốn liếng chủ trao. Đối với ông chủ, ngay việc giữ huề vốn nguyên vẹn một nén bạc đã không thể chấp nhận, ít ra anh ta cũng phải làm lời theo lãi suất ngân hàng… Ông chủ đã sa thải anh vì anh biếng nhác, không suy nghĩ không tính tóan để làm sinh lời vốn liếng chủ trao.
Qua thái độ của ông chủ và những người đầy tớ trong câu chuyện của Tin Mừng, Chúa Giêsu đã chỉ cho thấy Thiên Chúa chính là ông chủ tốt lành, Ngài đang ban cho chúng ta mỗi người những khả năng và tài năng khác nhau, Ngài còn tạo cho chúng ta có nhiều cơ hội để làm phát triển các khả năng và tài năng đó, và Ngài muốn chúng ta làm việc hết mình với lờng biết ơn và yêu mến Ngài, Ngài chờ đợi chúng ta hãy biết tận dụng thời giờ để làm sinh lời những gì chúng ta đã nhận được từ nơi Chúa. Nén bạc Chúa trao cho chúng ta hôm nay có thể là thời giờ, sức khỏe, tuổi trẻ tài năng và kể cả của cải vật chất nữa, chúng ta đã nhận được gì thì chúng ta phải sinh lời gấp đôi gấp ba những cái chúng ta đã nhận. Có những người Chúa ban cho nhiều cơ hội nhưng vì lười biếng hoặc chần chừ, thụ động nên đã để vuột mất cơ hội ấy, còn có những người khác họ đã nắm bắt được cơ hội và đã sinh lời cho bản thân và cho gia đình của mình.
Bài đọc một cho thấy vốn liếng Thiên Chúa trao cho con người nói chung và cho mỗi người nói riêng là phù với khả năng mỗi người. Vũ trụ này, trái đất này cùng mọi sinh vật tài nguyên khoáng sản trong đó là của Thiên Chúa, do Chúa dựng nên và làm chủ, thế mà Thiên Chúa đã trao tặng hoàn toàn cho con người, với chỉ một mong muốn là con người làm cho nó ngày càng thêm tốt đẹp hơn. Không chỉ trao cho con người tài sản vật chất, Thiên Chúa còn làm nên một vườn Êden, vườn thượng uyển của Chúa, là nơi và là tình trạnh hạnh phúc, cũng được Thiên Chúa trao cho con người làm chủ và chịu trách nhiệm chăm sóc cả khu vườn ấy và cả vũ trụ này. Adam Eva tổ tông của chúng ta đã đứng ra nhận tài sản của Thiên Chúa, nhưng hai ông bà cũng không khác gì người đầy tớ lãnh một nén bạc, đã chôn dấu tài sản của Thiên Chúa, đã làm tổn hại đến tài sản là hạnh phúc, đã hủy hoại sự cân bằng trong vũ trụ và trong tâm hồn mình, làm cho vũ trụ nên gai góc và chai đá vì tội bất tuân, nghì ngờ Thiên Chúa và phản bội lại sự tín trung, nên đã để mình và con cháu bị loại ra ngoài.
Bài đọc một cũng còn cho thấy rằng thiên Chúa của chúng ta như một người thợ, Ngài cũng hăng say tận tụy làm việc để tạo dựng nên vũ trụ, đặc biệt Thánh kinh diễn tả Thiên Chúa như người nghệ sỹ làm việc đổ mồ hôi để tạo nên tác phẩm tuyệt đẹp là con người. Như thế cho thấy rằng nếu Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa luôn làm việc, thì con người cũng phải biết làm việc và làm việc giúp chúng ta nên giống Thiên Chúa, và làm việc để đem lại sư tốt đẹp cho vũ trụ và sự no cơm ấm áo hạnh phúc cho con người, đó là chúng ta đang sinh lời cho Thiên chúa và đang cộng tác với Thiên Chúa trong việc tạo dựng và tô điểm cho vũ trụ này thêm tốt hơn, xin nhắc lại là làn cho vũ trụ nên tốt đẹp hơn. Như thế khi chúng ta hủy hoại mội trường xung quanh, làm cho nó ra ô nhiễm bẩn thỉu là chúng ta đã không trung tín với Thiên Chúa và gây tổn hại đến tài sản của Ngài.
Không dừng lại ở đó việc làm và làm việc còn là cách thế để chúng ta bày tỏ lòng yêu mến biết ơn và sự tín trung của chúng ta với Chúa, và còn là để có điều kiện chúng ta thực thi đức bác ái. Thánh phaolô còn nhắc cho chúng ta một thái độ làm việc khác quan trọng hơn là làm ăn tìm kiếm của cải vật chất để giúp tự mình nuôi sống bản thần, làm tăng phẩm giá con người và còn là để chia sẻ giúp đỡ những người thiếu thốn vì: Cho thì có phúc hơn là nhận. Mỗi người đã nhận lãnh nhận rất nhiều từ Thiên Chúa, chúng ta cũng cần phải biết rộng mở đôi tay để cho đi và chia sẻ.
Thưa quý OBACE, ngày Mồng Ba Tết là ngày thánh hóa công ăn việc làm, có nghĩa là chúng ta xin Chúa giúp chúng ta biết thánh hóa công việc làm của mình, cho chúng ta có việc làm tốt, và giúp chúng ta sống và làm việc theo giáo huấn của chúa, làm việc trong công bình và bác ái, người chủ thì biết tôn trọng sự công bằng và quyền lợi người thợ, người thợ cũng phải biết tôn trọng quyền lợi của chủ để tất cả mọi người làm việc trong sự ý thức rằng Thiên Chúa đã tín nhiệm và trao phó tài sản của Ngài cho ta, và chúng ta chỉ là người quản lý nên phải biết tận dụng cơ hội và khả năng Chúa ban và làm việc hết mình trong tinh thần yêu mến tương thân tương ái.
Cầu chúc cho mọi người có được công việc làm như mong muốn và làm việc thật hiệu quả. Amen
LỄ MINH NIÊN QUÝ TỴ
Lm Đỗ Đức Trí
GP. Xuân Lộc
Kính thưa quý OBACE, có lẽ trong chúng ta ai cũng cảm nhận được sự thay đổi của đất trời khi bước vào năm mới, vẫn là ánh nắng ấy, ngọn gió ấy, nhưng hôm nay dường như nó mang một hương vị khác hơn của ngày hôm qua, ngày hôm nay đất trời chuyển mình từ mùa đông qua mùa xuân, vũ trụ dường như khoác trên mình một bộ áo mới, cây cối đâm chồi nảy lộc, ngàn hoa khoe sắc…. Từ sự chuyển vận của đất trời nó cũng làm cho tâm hồn con người thêm vui tươi phấn khởi và hy vọng, mọi người đều mong chờ năm mới đến sẽ đem theo sư đổi mới không chỉ của vũ trụ, mà còn là sư đổi mới của con người, của gia đình và của xã hội. Chính vì sự khát khao đổi mới, và ý thức được sự giới hạn của mình, mà người Việt Nam chúng ta dành những giây phút đầu tiên của năm mới để đến với Thiên Chúa, bày tỏ lòng biết ơn và cầu xin cho một năm mới an lành.
Các bài đọc của ngày đầu năm hôm nay gợi lên cho chúng ta nhiều điểm giáo lý quan trọng: Bài đọc một nhắc cho chúng ta nhớ rằng tất cả vũ trụ và trật tự lạ lùng trong đó, cùng muôn vật muôn loài là do Thiên Chúa dựng nên, và chính Ngài làm chủ thời gian không gian, và cả mọi vật mọi loài. Đoạn sách Sáng Thế chúng ta vừa nghe giới thiệu cho chúng ta một Thiên Chúa quyền năng, Ngài tạo dưng nên trời đất và tinh tú chí bằng một mệnh lệnh: Hãy có vòm trời, hãy có vầng sáng… thì mọi sư liền có. Điều này muốn diễn tả rằng chính Thiên Chúa là Đấng quyền năng, làm chủ cả vũ trụ, các thần linh của dân ngoại không thể sánh ví được với Thiên Chúa, và chính Ngài còn tiếp tục làm chủ thời gian, phân chia ngày đêm và bốn mùa thay đổi nối tiếp nhau. Thánh kinh cũng khẳng định rằng: Thiên Chúa thấy mọi sự là tốt đẹp. Khẳng định như thế để cho chúng ta xác tín một cách chắc chắn vào Thiên Chúa, không hồ nghi ngờ vực, Thiên Chúa luôn muốn điều tốt đẹp cho chúng ta và Ngài còn làm mọi điều tốt đẹp cho chúng ta, vì thế con người phải đặt trọn niềm tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Khẳng định như thế, để loại trừ những tập tục của dân ngoại, tin kiêng những điều vớ vẩn, coi ngày coi giờ, hoặc là gán cho vũ trụ thiên nhiên những sức mạnh như Thiên Chúa.
Ngày hôm nay, nhiều người mang danh là Kitô hữu, thế nhưng họ không thực sư tin vào sự quan phòng xếp đặt của Thiên Chúa, không tin Thiên Chúa luôn làm điều tốt cho con người, nên khi gặp khó khăn thử thách họ muốn tìm giải pháp của con người, tìm đến sức mạnh của ma quỷ qua việc bói toán bùa ngải; nhiều người đã không tin Thiên Chúa là Đấng làm chủ thời gian và không gian, nên mỗi khi làm việc gì họ tìm thày cói ngày coi giờ, coi hướng coi tuổi, coi ngày khai trương… thay vì tin tưởng và phó thác nơi Chúa. Những việc làm ấy là những việc làm ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống đạo, và nó nói lên sự yếu kém trong đức tin của người tín hữu.
Trong khi đó Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy mỗi người chúng ta tin tưởng hoàn toàn vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa: Các con chớ lo lắng sẽ ăn gì uống gì, lấy gì mà mặc? Vì chưng dân ngoại cũng tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần những điều đó. Khi dạy chúng ta tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa, thì không có nghĩa là chúng ta lười biếng ỷ nại và không làm việc gì, nhưng chúng ta biết tính toán sắp đặt công việc và làm việc với hết khả năng của mình, cũng đừng lo lắng một cách thái quá, nhưng biết phó thác kết quả công việc của chúng ta cho Chúa.
Sâu xa hơn nữa, Chúa muốn chúng ta phải biết xếp đặt thứ tự ưu tiên trong chọn lựa mục tiêu đời mình và chọn lựa ưu tiên trong cách sống, đâu là điều chính yếu, đâu là điều tùy phụ, dù có phải bôn ba bận rộn thì cũng hãy biết đặt ưu tiên tuyệt đồi cho việc tìm kiếm nước Trời và hạnh phúc đời đời, vì hạnh phúc nước trời mới là mục đích cuối cùng của cuộc đời mỗi người chúng ta, còn công danh sự nghiệp của cải vật chất nó chỉ là điều tùy phụ, không có nó, con người vẫn có thể sống, nhưng không có Thiên Chúa, và không đạt được Nước Trời thì là điều thất bại và bất hạnh. Vì thế Chúa Giêsu nhấn mạnh: Tiên vàn hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các sư khác Thiên Chúa sẽ ban cho. Đửng để sư lo âu sợ hãi nó gặm nhấm cuộc đời của chúng ta, và nó làm lung lạc đức tin của chúng ta, cũng đừng để đau khổ đè bẹp chúng ta và nó làm cho chúng ta mất đi lòng cậy trông ở nơi quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa, vì trong mọi đau khổ, ơn Chúa vẫ đủ để chúng ta có thể vượt qua những đau khổ ấy.
Thánh Phaolô là người đã trải qua biết bao gian lao thử thách song Ngài vẫn kiên trì trong đức tin, chính từ kinh nghiệm sống đức tin ấy thánh nhân đã khuyên các tin hữu Philipphê: Anh em hãy vui luôn trong Chúa, tôi nhắc lai một lần nữa: anh em hãy vui lên. Niềm vui là một trong những nét đặc trưng của người Kitô hữu, vì chúng ta là những người đang sống tin mừng của Đức Giêsu và đang rao truyền tin mừng ấy, thì cuộc sống của mỗi chúng ta phải la cuộc sống ngập tràn niềm vui. Tuy nhiên niềm vui của chúng ta phải là niềm vui khác với những thứ niềm vui của trần gian; Thế gian người ta vui những cái vui hời hợt bên ngoài, người ta vui với sư thỏa mãn dục vọng xác thịt ăn uống say sưa, còn chúng ta vui với một niềm vui sâu xa phát xuất từ trong tâm hồn, đó là niềm vui được hưởng ơn cứu độ, được làm con cái Chúa, được hưởng hạnh phúc đời đời, được gọi Thiên Chúa là Cha.
Khác với những người dân ngoại, đời sống của người tín hữu còn phải được thể hiện ra bên ngoài bằng sự ôn hòa nhẫn nại, bằng sư tin tưởng cầu nguyện và không ngừng tạ ơn Thiên Chúa. Điều này có nghĩa rằng dù khi vui cũng như khi buồn, dù thành công hay thất bại chúng ta vẫn được mời gọi nhận ra bàn tay của Thiên Chúa đang điều khiển cuộc đời chúng ta.
Thưa quý OBACE, trong giây phút đầu năm xum họp nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa và để cầu xin ơn phúc lành và sư bình an cho năm mới, trong bầu khí của Năm Đức Tin của Giáo Hội, chúng ta xin Chúa thương canh tân đổi mới đời sống đức tin của chúng ta giúp chúng ta xác tín một cách mạnh mẽ vào Thiên Chúa.
Ngày hôm nay vật chất và các lối sống hưởng thụ đang tấn công người tín hữu, nó đang bào mòn và có nguy cơ làm lung lạc đời sống đức tin của chúng ta, lấy lý do: có thực mới vực được đạo, nhiều người đã đặt của cải vật chất ở trên Thiên Chúa, biến của cải vật chất trở thành thần linh và là mục đích cuộc đời của mình, biến cuộc đời mình chỉ còn biết tìm tiền bạc của cải và gạt Thiên Chúa qua một bên. Trong bối cảnh ấy chúng ta được mời gọi tuyên xưng đức tin vào một Thiên Chúa là Đấng quyền năng quan phòng yêu thương và an bài mọi điều tốt lành cho con người. Việc tuyên xưng đức tin không chỉ là những lời kinh đọc trên môi, mà phải được thể hiện qua việc cử hành mỗi ngày, tức là cùng nhau cử hành thánh lễ và các bí tích, vì thánh lễ và các bí tích là lời tuyên xưng một cách sống động của tòn thể Giáo Hội. Như thế mỗi người khi ý thức và tích cực siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày là chúng ta đang cử hành đức tin của cá nhân mình, đồng thời chúng ta cũng liên kết với mọi thành phần khác tuyên xưng và cử hành niềm tin của cả Giáo Hội chúng ta, vì người đời sẽ không thể đụng chạm được đức tin của chúng ta, mà họ chỉ có thể nhìn thấy đức tin của chúng ta được thể hiện qua thái độ của chúng ta đi tham dự thánh lễ mỗi ngày.
Trong thực tế đức tin nơi nhiều người tín hữu chí được thể hiện nơi nhà thờ, còn trong đời sống thì lại hoàn toàn ngược lại, nhiều người đã đánh mất ý thức phải làm chứng về Đức Kitô, chính vì thế mà nhiều người đã sống không khác gì lối sống của dân ngoại, tin kiêng những điều nhảm nhí, lai tạp trong việc phụng thờ Thiên Chúa, hoặc là pha trộn lầm lẫn theo kiểu có thờ có thiêng có kiêng có lành, như thế họ đã đặt Thiên Chúa ngang hàng với các thụ tạo. Trong khi đó, nếu chỉ giới hạn đức tin của chúng ta ở trong nhà thờ thì không đủ, trong ngày đầu năm mới và trong cả Năm Đức Tin này, chúng ta còn được mới gọi xin Chúa canh tân đổi mới đời sống đức tin của bản thân của gia đình, xin Chúa giúp chúng ta can đảm sống và làm chứng đức tin trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, nơi chúng ta sinh sống, nơi làm việc, với những người chúng ta tiếp xúc mỗi ngày.
Cầu chúc cho mọi người luôn biết cầu xin mọi điều tốt lành cho năm mới, và còn luôn biết cầu xin Thiên Chúa ban thêm đức tin cũng cố và canh tân đức tin của bản thân và mọi người trong gia đình nữa. Amen
MỒNG HAI TẾT:
BIẾT ƠN TỔ TIÊN – ÔNG BÀ CHA MẸ
Lm Đỗ Đức Trí
GP. Xuân Lộc
Kính thưa quý OBACE, tết là ngày xum họp gia đình, là dịp mọi người dù đi làm ăn nơi phương xa thì cũng thu xếp để kịp về nhà vào những ngày tết này để xum họp gia đình. Có dịp đi dọc quốc lộ trong những ngày vừa qua thì có thể thấy được sự khao khát trong ánh mắt của anh chị em công nhân chờ đón những chuyến xe cuối năm đề trở về nhà, chính vì khao khát bằng mọi giá phải có mặt ở nhà dịp tết mà nhiểu khi họ chấp nhận bị nhồi nhét trên những chiếc xe chật chội cũ kỹ. Trở về nhà trong dịp đầu năm là dịp về với gia đình, về với mẹ cha cội nguồn, dù có nhiều người cha mẹ ông bà đã không còn, nhưng họ vẫn muốn trở về ngôi nhà tổ, nơi ông bà cha mẹ đã từng sinh sống để thắp lên một nén nhang để bày tỏ tấm lòng thành của con cháu biết ơn mẹ cha.
Giáo Hội đã dành ngày mồng hai tết để dạy chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đối với bậc sinh thành dưỡng dục và nhắc cho mỗi người nhớ đến cội nguồn của mình là bậc tổ tiên, những người đã khuất, và bày tỏ lòng hiếu kính đối với ông bà cha mẹ là những người còn đang sống. Đã từ lâu do cách sống và giải thích sai của người có đạo, khiến cho nhiều người ngoại đạo nghĩ rằng những người Công giáo là những người bất hiếu, không thờ cúng ông bà tổ tiên. Chúng ta nghĩ thế nào khi người ngoại trách chúng ta như thế ? Và, chúng ta cần phải sửa lại cách sống thế nào để giải thích cho mọi người về giáo lý của đạo chúng ta?
Người công giáo có được “thờ cúng ông bà tổ tiên” hay không? Tức là, cúng giỗ ông bà có được phép hay không ? Thưa thờ cúng ông bà là một bổn phận thảo hiếu buộc tất cả mọi người có đạo cũng như không có đạo, vì việc thờ cúng ông bà hoàn toàn khác với việc thờ phượng Thiên Chúa, thờ cúng công bà là đòi buộc của đạo làm con, đạo làm người. Vì đạo làm người, đạo hiếu, đạo làm con, là đạo đức căn bản trong đời sống nhân bản của con người, ai mà không chu toàn bổn phận của đạo hiếu, đạo làm người thì không thể chu toàn đạo nào khác được. Vì thế việc thờ cúng ông bà, việc tổ chức cúng giỗ tổ tiên là việc bổn phận phải làm của mọi người, còn cách thức làm như thế nào thì tùy thuộc vào tập tục văn hóa của mỗi vùng, mỗi gia đình.
Đối với người Công Giáo, việc thờ cúng tổ tiên và chu toàn đạo hiếu, đạo làm con, còn là đòi buộc của giới răn thư bốn: Hãy thảo kính cha mẹ. Trong mười giới răn của đạo Chúa, ba giới răn đầu là những đòi buộc những bổn phận đối với Thiên Chúa, còn bảy giới răn sau là những đòi buộc trong tương quan đời sống con người, thì giới răn thứ bốn đứng đầu trong bảy giới răn này. Điều đó cho thấy bổn phận thảo kính cha mẹ là bổn phận đầu tiên của con người đối với nhau. Cũng như các giới răn khác, khi xúc phạm đến giới răn thứ bốn này, thì cũng là một trọng tội trước mặt Thiên Chúa và là xúc phạm trực tiếp đến chính Thiên Chúa.
Chính vì thế ngày mồng hai tết hôm nay các bài đọc nhắc cho chúng ta về những đạo lý và bổn phận căn bản của con người đó là thảo hiếu biết ơn ông bà cha mẹ, những người còn sống và đã qua đời. Bài đọc một sách Huấn Ca đã nhắc rằng: Chúng ta hãy ca tụng các bậc tiền nhân, có những người đã ra đi mà không được con cháu nhớ đến nữa, nhưng có những người vẫn còn lưu danh cho hậu thế vì công phúc của họ đã để lại cho con cháu. Người Việt nam nói rằng: Cha mẹ hiền lành để đức cho con, và nhiều người vẫn tin rằng họ đang được hưởng phúc lộc của ông bà. Như thế, trong chúng ta ngồi đây ai cũng được thừa hưởng phúc lộc từ nơi cha mẹ ông bà của mình, ai cũng đang mang trong mình một món nợ ân tình của mẹ cha.
Kể sao hết được những món nợ ân tình ấy. Trước hết chúng ta đang mang trong mình dòng máu và sự sống của cha mẹ: Thiên Chúa đã cho cha mẹ chúng ta cộng tác với Ngài trong việc sinh ra chúng ta, trao tặng cho chúng ta sự sống. Vì thế món qùa sự sống mà mỗi người đang có là từ Thiên Chúa được trao qua mẹ cha, vì vậy ơn sinh thành là ơn trời biển mà phận con cái không sao có thể đáp đền mẹ cha; Kế đến là sự dưỡng dục và tình yêu thương cha mẹ dành cho con cái. Chính vì tình yêu thương, vì lo cho con cái có cơm ăn áo mặc mà cha mẹ phải lặn lội vất vả sớm hôm: Kể sao hết những nỗi nhọc nhằn người cha phải chịu, đong sao được những giọt mồ hôi vất vả của mẹ cha; kể sao hết những tháng ngày vất vả của người mẹ, chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm và cả một đời yêu thương con. Những lúc con ốm con đau, những khi con đói vì khát sữa, những đêm con quấy vì mọc răng biết lẫy, là những đêm mẹ cha mất ngủ. Để nuôi con khôn lớn nên người bằng anh bằng em thì người mẹ đã phải tần tảo một nắng hai sương thân cò lặn lội sớm hôm, người cha phải còng lưng vất vả lo cho con có cái áo quyển vở đến trường, và bao nhiêu nỗi nhọc nhằn khác nữa.
Vì thế trong thư gửi cho cộng đoàn Ephêso, Thánh Phaolô khuyên nhủ mọi người: Hỡi những bậc làm con hãy vâng phúc cha mẹ trong Chúa, hãy thảo kính cha mẹ, đó là giới răn thứ nhất kèm theo lời hứa: để ngươi được phần phúc và sống lâu trên địa cầu. Điều đó cỏ nghĩa là Thiên Chúa chúc lành và ban ơn cho những ai biết thảo hiếu với cha mẹ ông bà mình. Yêu mến và kính trọng cha mẹ ông bà bằng việc vâng nghe những lời dạy bảo của ông bà cha mẹ, vì cha mẹ là người thương chúng ta nhất và có kinh nghiệm nhiều hơn chúng ta, nên lời dạy bảo của các ngài là những lời dạy bảo khôn ngoan. Yêu mến thảo hiếu ông bà cha mẹ khi các ngài về già, khi sức khỏe và trí khôn của các ngài giảm sút, hãy kính trọng và thông cảm với các ngài và phục vụ chăm sóc cho các ngài, vì khi xưa chúng ta còn bé, cha mẹ cũng đã thông cảm, đã ân cần săn sóc chúng ta từng miếng ăn giấc ngủ như vậy. Khi cha mẹ qua đời hảy nhớ đến cha mẹ bằng việc đọc kinh cầu nguyện dâng lễ cho các ngài, vì khi xưa các ngài cũng đã đêm ngày cầu nguyện và âm thầm hy sinh cho chúng ta. Đừng bao giờ tỏ ra vô lễ bất hiếu với mẹ cha, đừng bao giờ để tuổi già của mẹ cha phải buồn tủi vì những lời nói hay cử chỉ coi thường xúc phạm.
Cuối cùng là mỗi người hãy sống thảo hiếu hết lòng, đừng nại vào bất cứ lý do gì để từ chối mẹ cha, từ chối bổn phận phụng dưỡng các ngài, hãy l2m tất cả những gì có thể để các ngài có thể hưởng một tuổi già hạnh phúc. Mỗi người chỉ có một mẹ một cha mà thôi, đừng để tuổi già của các ngài phải rơi nước mắt vì tủi nhục, vì con cháu bỏ bê đùn đẩy cho nhau. Những người Do Thái ngày xưa họ đưa ra một điều luật vô trách nhiệm đối với cha mẹ và đã bị Chúa Giêsu cảnh cáo. Họ đã bỏ giới răn của Thiên Chúa để tuân giữ những tục lệ của nhau. Trong khi Chúa đòi phải thảo kính cha mẹ, thì những thày luật sĩ lại dạy họ rằng: nếu ai tuyên bố với cha mẹ rằng những của tôi có để giúp cha mẹ đã được dâng cho Thiên Chúa rồi, thì không còn phải giúp cha mẹ nữa. Chúa Giêsu đã không chấp nhận thứ tục lệ ấy, vì nó đi ngược lại với đạo làm người và đi ngược lại giới răn Thiên Chúa, và Thiên Chúa cũng không chấp nhận một của lễ dâng tiến vì bất hiếu như thế.
Thưa quý OBACE, ngày tết là ngày của gia đình, là ngày đoàn tụ, ngày trở về với cội nguồn của gia đình là ông bà cha mẹ, song ngày nay dường như nét đẹp văn hóa này đang bị mai một bởi cuộc sống kinh tế và lối sống thực dụng, nhiều gia đình đã vì đồng tiền tấc đất mà anh em đánh lộn chửi bới nhau mất tình mất nghĩa, không nhìn mặt nhau, cha mẹ và con cái chỉ vì phân chia chút tài sản mà đi đến giận hờn hỗn láo; Có nhiều gia đình ngày tết mà cũng không thể tổ chúc được bữa cơm chúng xum họp ông bà cha mẹ con cháu; Có nhiều những cảnh con cái bất hiếu chửi bới khinh thường cha mẹ đang xảy ra chung quanh mà chúng ta có thể chứng kiến,… tất cả những điều ấy đang làm tổn thương các gia đình và làm đổ vỡ các tổ ấm, và nguy hiểm hơn nữa là nó đang tạo ra những gương xấu cho các thế hệ trẻ sau này.
Các bậc làm cha mẹ hãy cố gắng để vun đắp cho gia đình mình thực sự trở thành một tổ ấm yêu thương là nơi mọi thành viên có thể cảm nhận được sự nâng đỡ và cảm thông chia sẻ, đừng vì mải mê lo tìm kiếm cơm áo gạo tiền mà quên tìm hạnh phúc cho gia đình, đừng biến gia đình mình trở thành một nhà trọ sáng đi tối về, đừng để cho khó khăn cuộc sống cướp đi tiếng cười tiếng nói trong gia đình. Nhất là các bậc làm cha mẹ đừng để cho rượu chè, cờ bạc, số đề, say sưa làm cho gia đình mình tan nát, làm cho con cái hoảng sợ, trái lại hãy dùng tình yêu thương, lòng đạo đức để vun đắp hanh phúc và sự ấm cúng cho gia đình.
Còn các bậc làm con, hãy hết lòng yêu mến, kính trọng cha mẹ mình, đừng để cha mẹ đã khổ sở nhọc nhằn vì cơm áo, lại phải khóc thầm khóc vụng vì ta, hãy góp phần làm cho gia đình thêm hạnh phúc bằng việc siêng năng học tập và làm việc để chia sẻ gánh nặng với cha mẹ, hãy trở thành nhưng người con ngoan và đạo đức để làm yên lòng mẹ cha, để cho tuổi già các ngài được vui trọn vẹn. Amen
MỒNG BA TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM
NĂM MỚI SẼ LÀM GÌ?
Lm Đỗ Đức Trí
GP. Xuân Lộc
Thưa quý OBACE, nhửng ngày vừa qua, mỗi khi có dịp gặp gỡ chuyên trò ngày tết, thì hầu hết ai cũng quan tâm và than vãn về công ăn việc làm. Bức tranh kinh tế Việt Nam được cho là rất ảm đạm, làm ăn khó khăn, ngân hàng phá sản, bất động sản trì trệ, các thương gia kẹt vốn, những người sản xuất thì không tiêu thụ được hàng hóa, không có tiền trả lương công nhân, dẫn đến tình trạng nợ lương, cắt thưởng, và từ đó nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người công nhân và gia đình. Năm vừa qua cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nền kinh tế thế giới suy thoái, đã có hàng trăm ngàn công nhân mất việc, nghỉ việc vì công ty làm ăn khó khăn thua lỗ. Con số hàng trăm ngàn người mất việc này sẽ còn ảnh hưởng đến các gia đình và bao nhiêu người khác nữa, chưa kể là vấn đề tội phạm xã hội sẽ tỷ lệ thuận với con số này. Tài chính của cả nước cả nước năm qua, con số lạm phát đã lên đến mức kỷ lục, tình trạng nợ nần của Nhà nước khá trầm trọng, đồng tiền mất giá, giá cả các mặt hàng tăng mạnh… tất cả những thực tế ấy đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của mỗi người, hay nói cụ thể hơn nó ảnh hưởng đến cái túi, đến bữa cơm của các gia đình.
Thưa quý OBACE, vấn đề việc làm ngày càng trở thành vấn đề quan tâm của nhiều người. Có việc làm, và điều kiện làm việc như thế nào lại là chuyện khác, và việc làm có phù hợp có thoải mái, có đủ sống hay không lại là chuyện khác nữa. Vấn đề chủ và thợ ngày nay cũng đã trở thành một vấn đề nan giải, chủ thì muốn thu hồi vốn nhanh lợi nhuận nhiều, thợ thì muốn lương cao và những điều kiện làm việc thật tốt. … Bài Tin Mừng hôm nay kể cho chúng ta về mối tương quan chủ và thợ:
Có một ông chủ sắp đi xa liền gọi các đầy tớ đến mà trao phó tài sản của ông- Ông chủ này quá tốt, đã tin tưởng trao hết tài sản mình cho công nhân, ông không đắn đo tính toán, ông cho họ có cơ hội để lập nghiệp. Ông cũng rất nhân đạo và biết nhìn người, ông trao cho người này năm nén, người kia ba nén, người khác một nén tùy khả năng mỗi người. Điều đó có nghĩa là ai có khả năng như thế nào thì ông chủ tạo điều kiện cho như thế, ông không bắt ép họ phải chịu trách nhiệm vượt quá khả năng của mình. Điều ông chờ đợi và đòi ở đầy tớ của ông không phải là chuyện lời hay lỗ, vì ông có thiếu gì đâu, mà là sự chăm chỉ làm việc và làm việc trong sự hăng say phấn khởi biết ơn ông, ông không chấp nhận sự lười biếng không suy nghĩ tính toán, không cố gắng. Câu chuyện cho thấy khi ông chủ trở về, đã gọi đầy tớ đến để tính sổ, người năm nén sinh lời được năm nén khác, người ba nén cũng vậy, những người này đều được ông chủ khen là những đầy tớ tốt lành và trung tín, vì người đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn. Sự tín trung với chủ và giữ chữ tín trong công việc chính là điều khiến những người này được khen thưởng.
Trái lại, sự bất tín biếng nhác, lười suy nghĩ tính toán, ù lỳ thụ động là điều không thể chấp nhận, đó là trường hợp của người lãnh một nén. Anh này đã đem chôn giấu nén bạc ông chủ đã trao, vì anh đã có cái nhìn hoàn toàn sai lạc về chủ của mình. Anh phân bì cho rằng chủ mình keo kiệt tham lam, hà khắc gặt chỗ không gieo thu nơi không phát, và anh còn mang một thái độ khác nữa đó sợ hãi thay vì yêu mến biết ơn ông chủ nên đã chôn giấu nén bạc của chủ. Chính từ cái nhìn không đúng về chủ, nên anh cũng không quan tâm gì đến việc kinh doanh sinh lời vốn liếng chủ trao. Đối với ông chủ, ngay việc giữ huề vốn nguyên vẹn một nén bạc đã không thể chấp nhận, ít ra anh ta cũng phải làm lời theo lãi suất ngân hàng… Ông chủ đã sa thải anh vì anh biếng nhác, không suy nghĩ không tính tóan để làm sinh lời vốn liếng chủ trao.
Qua thái độ của ông chủ và những người đầy tớ trong câu chuyện của Tin Mừng, Chúa Giêsu đã chỉ cho thấy Thiên Chúa chính là ông chủ tốt lành, Ngài đang ban cho chúng ta mỗi người những khả năng và tài năng khác nhau, Ngài còn tạo cho chúng ta có nhiều cơ hội để làm phát triển các khả năng và tài năng đó, và Ngài muốn chúng ta làm việc hết mình với lờng biết ơn và yêu mến Ngài, Ngài chờ đợi chúng ta hãy biết tận dụng thời giờ để làm sinh lời những gì chúng ta đã nhận được từ nơi Chúa. Nén bạc Chúa trao cho chúng ta hôm nay có thể là thời giờ, sức khỏe, tuổi trẻ tài năng và kể cả của cải vật chất nữa, chúng ta đã nhận được gì thì chúng ta phải sinh lời gấp đôi gấp ba những cái chúng ta đã nhận. Có những người Chúa ban cho nhiều cơ hội nhưng vì lười biếng hoặc chần chừ, thụ động nên đã để vuột mất cơ hội ấy, còn có những người khác họ đã nắm bắt được cơ hội và đã sinh lời cho bản thân và cho gia đình của mình.
Bài đọc một cho thấy vốn liếng Thiên Chúa trao cho con người nói chung và cho mỗi người nói riêng là phù với khả năng mỗi người. Vũ trụ này, trái đất này cùng mọi sinh vật tài nguyên khoáng sản trong đó là của Thiên Chúa, do Chúa dựng nên và làm chủ, thế mà Thiên Chúa đã trao tặng hoàn toàn cho con người, với chỉ một mong muốn là con người làm cho nó ngày càng thêm tốt đẹp hơn. Không chỉ trao cho con người tài sản vật chất, Thiên Chúa còn làm nên một vườn Êden, vườn thượng uyển của Chúa, là nơi và là tình trạnh hạnh phúc, cũng được Thiên Chúa trao cho con người làm chủ và chịu trách nhiệm chăm sóc cả khu vườn ấy và cả vũ trụ này. Adam Eva tổ tông của chúng ta đã đứng ra nhận tài sản của Thiên Chúa, nhưng hai ông bà cũng không khác gì người đầy tớ lãnh một nén bạc, đã chôn dấu tài sản của Thiên Chúa, đã làm tổn hại đến tài sản là hạnh phúc, đã hủy hoại sự cân bằng trong vũ trụ và trong tâm hồn mình, làm cho vũ trụ nên gai góc và chai đá vì tội bất tuân, nghì ngờ Thiên Chúa và phản bội lại sự tín trung, nên đã để mình và con cháu bị loại ra ngoài.
Bài đọc một cũng còn cho thấy rằng thiên Chúa của chúng ta như một người thợ, Ngài cũng hăng say tận tụy làm việc để tạo dựng nên vũ trụ, đặc biệt Thánh kinh diễn tả Thiên Chúa như người nghệ sỹ làm việc đổ mồ hôi để tạo nên tác phẩm tuyệt đẹp là con người. Như thế cho thấy rằng nếu Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa luôn làm việc, thì con người cũng phải biết làm việc và làm việc giúp chúng ta nên giống Thiên Chúa, và làm việc để đem lại sư tốt đẹp cho vũ trụ và sự no cơm ấm áo hạnh phúc cho con người, đó là chúng ta đang sinh lời cho Thiên chúa và đang cộng tác với Thiên Chúa trong việc tạo dựng và tô điểm cho vũ trụ này thêm tốt hơn, xin nhắc lại là làn cho vũ trụ nên tốt đẹp hơn. Như thế khi chúng ta hủy hoại mội trường xung quanh, làm cho nó ra ô nhiễm bẩn thỉu là chúng ta đã không trung tín với Thiên Chúa và gây tổn hại đến tài sản của Ngài.
Không dừng lại ở đó việc làm và làm việc còn là cách thế để chúng ta bày tỏ lòng yêu mến biết ơn và sự tín trung của chúng ta với Chúa, và còn là để có điều kiện chúng ta thực thi đức bác ái. Thánh phaolô còn nhắc cho chúng ta một thái độ làm việc khác quan trọng hơn là làm ăn tìm kiếm của cải vật chất để giúp tự mình nuôi sống bản thần, làm tăng phẩm giá con người và còn là để chia sẻ giúp đỡ những người thiếu thốn vì: Cho thì có phúc hơn là nhận. Mỗi người đã nhận lãnh nhận rất nhiều từ Thiên Chúa, chúng ta cũng cần phải biết rộng mở đôi tay để cho đi và chia sẻ.
Thưa quý OBACE, ngày Mồng Ba Tết là ngày thánh hóa công ăn việc làm, có nghĩa là chúng ta xin Chúa giúp chúng ta biết thánh hóa công việc làm của mình, cho chúng ta có việc làm tốt, và giúp chúng ta sống và làm việc theo giáo huấn của chúa, làm việc trong công bình và bác ái, người chủ thì biết tôn trọng sự công bằng và quyền lợi người thợ, người thợ cũng phải biết tôn trọng quyền lợi của chủ để tất cả mọi người làm việc trong sự ý thức rằng Thiên Chúa đã tín nhiệm và trao phó tài sản của Ngài cho ta, và chúng ta chỉ là người quản lý nên phải biết tận dụng cơ hội và khả năng Chúa ban và làm việc hết mình trong tinh thần yêu mến tương thân tương ái.
Cầu chúc cho mọi người có được công việc làm như mong muốn và làm việc thật hiệu quả. Amen