Ðăng Nhập

View Full Version : Thứ Năm Tuần VIII Thường Niên Năm C



hoathuytinh
29-05-2013, 07:16 PM
BÀI ĐỌC I: Hc 42, 15-26 (Hl 15-25)
" Các công trình của Chúa đầy ánh vinh quang của Người".
Trích sách Huấn Ca.
Tôi sẽ ghi nhớ công trình của Chúa, và sẽ thuật lại những điều tôi đã thấy. Nhờ lời Chúa mà Chúa đã thực hiện những kỳ công. Mặt trời chiếu soi vạn vật, và công trình của Chúa đầy ánh vinh quang của Người.

Nào Chúa đã không ban cho các thánh được cao rao các việc kỳ diệu của Người, những việc mà Chúa toàn năng đã củng cố trong vinh quang của Người sao?

Người dò xét vực thẳm và lòng con người, thấu biết những mưu chước của họ, vì Chúa thấu suốt mọi sự và theo dõi những dấu thời đại, tuyên bố những gì thuộc về dĩ vãng và hậu lai, tỏ bày những dấu vết các việc ẩn kín. Không một tư tưởng nào mà Người không biết, không một lời nào có thể giấu được Người.

Người sắp đặt những kỳ công sự khôn ngoan của Người. Người có trước muôn đời và tồn tại muôn thuở, không thêm không bớt, không cần đến vị cố vấn nào. Mọi công trình của Người thực đáng quý chuộng, và như những ánh lửa người ta có thể ngắm nhìn. Mọi vật ấy đều sống động và tồn tại muôn đời, và vâng phục Người trong mọi hoàn cảnh. Tất cả đều có từng đôi và cái này đối diện với cái nọ, và Người không làm chi khuyết điểm. Vật này làm nổi bật vẻ đẹp cho vật kia. Và ai có thể nhàm chán nhìn xem vinh quang của Người?
Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 32, 2-3. 4-5. 6-7. 8-9
Đáp: Do lời Chúa mà trời xanh được tạo thành (c. 6a).

1) Hãy ngợi khen Chúa với cây đàn cầm, với đàn mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa. Hãy ca mừng Người bài ca mới, hát mừng Người với tiếng râm ran.- Đáp.

2) Vì lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng điều công minh chính trực, địa cầu đầy ân sủng của Chúa. .

3) Do lời Chúa mà trời xanh được tạo thành, và mọi cơ binh chúng đều do hơi thở miệng Người. Chúa thu nước biển lại như để trong bầu, Người đặt những ngọn sóng trong kho chứa đựng. .

4) Toàn thể địa cầu hãy tôn sợ Chúa, mọi người sống trong vũ trụ hãy kính nể Người. Vì chính Người phán dạy mà chúng được tạo thành, chính Người ra lệnh mà chúng trở nên thực hữu. .

ALLELUIA: Tv 144, 13cd
Alleluia, alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Mc 10, 46-52
"Lạy Thầy, xin cho tôi được thấy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu ra khỏi thành Giêricô cùng với các môn đệ, và một đám đông, thì có con ông Timê tên là Bartimê, một người mù ăn xin đang ngồi ở vệ đường. Khi anh ta nghe biết đó là Chúa Giêsu Nagiarét, liền kêu lên rằng: "Hỡi ông Giêsu con vua Đavít, xin thương xót tôi". Và nhiều người mắng anh bảo im đi, nhưng anh càng kêu to hơn: "Hỡi con vua Đavít , xin thương xót tôi".

Chúa Giêsu dừng lại và truyền gọi anh đến. Người ta gọi người mù và bảo anh: "Hãy vững tâm đứng dậy, Người gọi anh". Anh ta liệng áo choàng, đứng dậy, đến cùng Chúa Giêsu. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo rằng: "Anh muốn Ta làm gì cho anh"? Người mù thưa: "Lạy Thầy, xin cho tôi được thấy". Chúa Giêsu đáp: "Được, đức tin của anh đã chữa anh". Tức thì anh ta thấy được và đi theo Người.
Đó là lời Chúa.

www.thanhlinh.net (http://www.thanhlinh.net)

phale
29-05-2013, 10:51 PM
ĐỨC TIN THỂ HIỆN BẰNG VIỆC LÀM



Các Bài đọc trong Phụng Vụ hôm nay, đều tập trung vào vấn đề Đức Tin của người Kitô giáo:

- Đức Tin phát xuất từ đâu ?
- Dấu hiệu của Đức Tin là gì ?

I/ ĐỨC TIN PHÁT XUẤT TỪ ĐÂU ?

Đức Tin là một ơn nhưng không Chúa ban. Thực vậy,trong Tin Mừng của Marcô thuật lại một sự nghịch lý : Cả một rừng người sáng mắt vây quanh Đức Giêsu chỉ nói cho anh mù biết : “Giêsu người miền quê Nazareth đi ngang qua”, nhưng anh mù lại kêu lên : “Lạy ông Giêsu Con Vua Đavid, xin dủ lòng thương tôi”. Như thế mắt Đức Tin của anh mù lại sáng ; trái lại mắt xác thịt của người sáng hóa ra đui mù Đức Tin : Người sáng mắt thì nhìn Giêsu chỉ cho là người miền quê Nazareth, chẳng có gì đáng quan tâm, nhưng anh mù lên tiếng tung hô : “Giêsu là Con Vua Đavid, chính là Đấng Cứu Thế”, mà các ngôn sứ đã loan báo trước.

Rõ ràng Đức Tin của anh mù là ơn nhưng không, ơn do tình thương của Chúa ban, kẻ không được ơn đó, dù có sáng mắt, nó vẫn là kẻ mù, như ông Saulô trên đường Đama đi lùng bắt người Công Giáo nhằm triệt hạ, nhưng khi được luồng ánh sáng Chúa dọi vào, ông chẳng nhhìn thấy gì, dù mắt vẫn mở. Trong Tin Mừng hôm nay, anh mù đã trở thành người lãnh đạo tập thể người sáng mắt biết nhận ra và tìm đến với Đấng Mêsia, hầu được cứu độ. Giống như trong đêm tối, kẻ mù và người sáng mắt chẳng ai hơn ai, nhưng nếu người mù vớ được cây gậy, anh có khả năng dẫn người sáng mắt đi. Vì vậy trong lời kinh chúng ta vẫn đọc : “Lạy Chúa, dù qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Cây gậy Ngài (Lời Chúa) bảo vệ, con vững dạ an tâm” (Tv 23/22,4) : Người có Chúa ở cùng còn hơn kẻ mù cầm cây gậy !

Vậy, ơn Đức Tin ta phải lãnh nhận bằng đầu gối (cầu nguyện) ; những ơn khác ta lãnh nhận qua bàn tay lao động của mình, nhờ được Chúa hướng dẫn và chúc phúc, vì “ngoài Chúa ra chẳng ai làm được việc gì” (Ga 15,5b).

II/ DẤU HIỆU CỦA ĐỨC TIN LÀ GÌ ?

Đức Tin phải thể hiện bằng việc làm,vì “Đức Tin không việc làm là Đức Tin chết” (Gc 2,17).
Thực vậy Đức Tin Chúa đã ban cho anh mù, anh đáp lại bằng việc làm :

1- Không sợ bị đám đông trù dập, anh bất tuân lệnh những người sáng mắt đã cấm anh kêu cầu danh Con Vua Đavid, nhưng anh lại càng la to hơn với danh hiệu đó. Anh có tâm hồn loan báo chân lý như thánh Phaolô : “Tôi có sự thật về Đức Kitô, thì không ai bịt miệng tôi được” (2Cr 11,10), và anh đã sống trước giáo huấn của thánh Tông Đồ dạy môn đệ Timôthêu : “Hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ. Thật vậy, sẽ đến thời người ta không còn chịu nghe giáo lý lành mạnh, nhưng theo những dục vọng của mình mà kiếm hết thầy này đến thầy nọ, bởi ngứa tai muốn nghe. Họ sẽ ngoảnh tai đi không nghe chân lý, nhưng hướng về những chuyện hoang đường” (2Tm 4,2-4). Sở dĩ phải hết lòng rao giảng Lời Chúa như thế, vì “một Lời Chúa phán làm ra chín tầng trời” (Tv 33/32,6a). Đó là lý do tác giả Huấn ca đã ca tụng Lời Chúa : “Tôi sẽ nhắc lại những công trình của Đức Chúa, những điều mắt thấy, tôi sẽ kể lại. Do lời Đức Chúa mà có những công trình của Người, các thánh của Đức Chúa không tài nào kể lại mọi kỳ công của Người. Người dò thấu vực thẳm và cõi lòng nhân thế. Người công bố dĩ vãng và tương lai và mạc khải dấu vết của những điều bí ẩn. Không một ý nghĩ nào Người không thấu suốt,chẳng một lời nào là bí ẩn đối với Người, tất cả đều vâng phục Người.Vật này làm tôn vẻ đẹp của vật kia, nhìn ngắm vinh quang của Người, ai mà chán được?” (Hc 42, 15-25).

2- Anh mù biết đến gặp Đức Giêsu thì không còn gì cao quý hơn, nên anh đã quẳng chiếc áo choàng đi (x Mc 10,50), đây là phương tiện mưu sinh : trải ra trước mặt để nhận của bố thí, và nó còn để che thân cũng như dùng làm chăn đắp khi đêm về. Như thế, anh mù này hơn hẳn người giàu bám lấy của cải, không chia sẻ, không theo Đức Giêsu, dù người giàu đã đến xin Đức Giêsu chỉ con đường vào sự sống đời đời (x Mc 10,17t).

3- Ai đã đến với Đức Giêsu và ở lại với Ngài như anh mù, thì “phải đi con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2,6), và Ngài đã tuyên bố : “Tôi là ánh sáng cho thế gian, ai theo tôi sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12).

Hôm ấy Đức Giêsu tiến vào thành Giêrusalem (x Mc 11,1) là dấu chỉ anh mù đi dâng Lễ với Ngài, để được “vào trước Thánh Nhan Chúa giữa muôn tiếng hò reo” (Tv 100/99,2b).

Như ta đã biết, lần thứ I Ngài mở mắt cho người mù ở Bếtsaiđa, anh thấy người ta đi như cây cối, vì sau khi được sáng mắt, anh chưa theo Đức Giêsu. Ai không theo Đức Giêsu, thì người ấy chỉ có sự sống như cây cối (Mc 8,22-26), thua xa anh mù Bartimê đi theo Đức Giêsu (x Mc 10, 52b) để dự Phụng Vụ mới thực sự là người. Vì trong muôn vật, Chúa chỉ lôi kéo loài người theo Ngài (x Ga 12,32), và chỉ những ai theo Ngài mới được ăn Thịt Máu Ngài, để thuộc cùng một dòng giống, một xương thịt với Đức Giêsu, và chung một sự sống của Thiên Chúa.

Có sống niềm tin như anh mù trong Tin Mừng hôm nay ta mới “trở thành viên đá sống xây cất tòa nhà thiêng liêng cho tế vụ thánh, để dâng lên lễ tế thiêng liêng rất đẹp lòng Thiên Chúa nhờ Đức Kitô Giêsu. Vì chúng ta là dòng giống được lựa chọn, hàng tư tế hoàng vương, nước thánh thiện, dân được chọn làm sở hữu, ngõ hầu ta loan truyền những kỳ công của Đấng đã gọi ta từ nơi tối tăm vào ánh sáng huyền diệu của Người, vì trước kia ta không phải là dân của Ngài, mà nay đã là dân của Thiên Chúa ; xưa kia ta không được Chúa thương xót, mà nay ta đã được Chúa xót thương” (1Pr 2,5.9-10).


Lm Giuse Đinh Quang Thịnh