hongbinh
09-11-2020, 07:39 AM
https://scontent.fdad2-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/122832844_4588105581262715_6005819154934479570_o.jpg?_nc_cat=101&ccb=2&_nc_sid=730e14&_nc_ohc=DpPzM28hhn0AX9gLI4A&_nc_oc=AQkcJPQcWDPryBf9dqQaabvaM6i_j9wdTbwnktHHLU3BJP4JydGcQXp1s4XoIyXj_U9tNO3nPxp6dev0JChFVXoj&_nc_ht=scontent.fdad2-1.fna&oh=00f3023587abd97eee9de86c5e190765&oe=5FCC4264https://hongbinh139848745.files.wordpress.com/2022/10/122832844_4588105581262715_6005819154934479570_n.jpg?w=552
Trăng mảnh
Hết yêu rồi em nhỉ
Đành chấp nhận chia ly
Níu giữ để làm chi
Khi lòng xa xôi quá
Bước đăng trình hai ngã
Anh lặng lẽ quay về
Giã từ cái si mê
Tìm về tôi một thủa.
Không cái lẽ hơn thua
Người nông dân dung dị
Chút triết lý vô vi*
Vui tháng ngày còn lại.
Lời nhắn nhủ ngày mai
Trao em người yêu dấu
Tuy chẳng thuộc về nhau
Vẫn còn đây tình nghĩa.
Anh, em thành xa lạ
Kỷ niệm thoáng xa xôi
Chia tay chuyện đã rồi
Thiên thu lời khắc khoải.
Rồi cũng sẽ nguôi ngoai
Ân nồng tan theo gió
Bàn tay ngà buông bỏ
vứt vụn vỡ hoài mang.
Đám mây xám lang thang
Em tìm chốn địa đàng
Hoa tàn úa thật nhanh
Tuổi xanh vụt nhẹ nhàng.
Đêm nay trăng một mảnh
Chìm vào khoảng hư vô
Ảo ảnh chiếu mặt hồ
Ngày mai về cõi lặng
Hồng Bính
*vô vi: Làm mà như không làm, thuận theo tự nhiên và không trông chờ vào kết quả
hongbinh
27-10-2022, 07:09 AM
https://wordpress.com/post/hongbinh139848745.wordpress.com/1794
hongbinh
27-10-2023, 09:45 AM
http://gxthohoang.net/van-hoa-nghe-thuat/tho/item/12117-trang-manh?fbclid=IwAR2Kcr7Fwimp9PwEZi15vhdU3NC9O8-EAGEHimapx_Qi50DbQ9YeT-EI5Mo
hongbinh
27-10-2024, 09:30 AM
Đêm nay trăng một mảnh
Chìm vào khoảng hư vô
Ảo ảnh chiếu mặt hồ
Ngày mai về cõi lặng
hongbinh
27-10-2025, 09:05 AM
Đây là một bài thơ tự sự, giàu cảm xúc, thể hiện sự chấp nhận và chiêm nghiệm sâu sắc về một cuộc tình đã qua và những lẽ sống mới. Bài thơ mang tên "Trăng mảnh" của thi sỹ Hồng Bính .
Dưới đây là một vài bình luận theo từng đoạn:
1. Giọng điệu và Cấu tứ chung
 Giọng điệu: Thơ có giọng điệu trầm tĩnh, buồn nhưng không bi lụy, mà chủ yếu là sự thanh thản chấp nhận và tự chiêm nghiệm sau một biến cố tình cảm.
 Cấu tứ: Bài thơ được xây dựng mạch lạc, đi từ sự chấm dứt của tình yêu ("Hết yêu rồi em nhỉ"), đến sự tự giải thoát ("Tìm về tôi một thuở"), rồi đến lẽ sống mới ("Chút triết lý vô vi*") và cuối cùng là sự chiêm nghiệm cô đơn trước vũ trụ ("Đêm nay trăng một mảnh").
2. Bình luận chi tiết từng đoạn
Khổ 1 & 2: Sự chấm dứt và Chấp nhận
Hết yêu rồi em nhỉ/Đành chấp nhận chia ly/Níu giữ để làm chi/Khi lòng xa xôi quá.
Bước đăng trình hai ngã/Anh lặng lẽ quay về/Giã từ cái si mê/Tìm về tôi một thủa.
 Chấp nhận không cưỡng cầu: Câu mở đầu mang tính chất một lời thú nhận/xác nhận nhẹ nhàng nhưng dứt khoát. Cụm từ "Hết yêu rồi em nhỉ" không trách móc, mà như một lời thở dài đồng tình.
 Ý nghĩa của chia ly: "Níu giữ để làm chi / Khi lòng xa xôi quá" thể hiện sự lý trí, hiểu rõ rằng sự xa cách về mặt tinh thần (lòng xa xôi) mới là lý do thực sự của sự tan vỡ, việc níu kéo thể xác là vô nghĩa.
 "Đăng trình hai ngã": Hình ảnh ước lệ, chỉ sự chia tay vĩnh viễn, mỗi người một con đường.
 "Tìm về tôi một thủa": Đây là sự chuyển hướng quan trọng. Chia tay không phải là kết thúc, mà là sự trở về với bản ngã đích thực, dứt bỏ sự si mê đã từng khiến mình đánh mất chính mình.
Khổ 3: Lẽ sống mới - Sự tự tại
Không cái lẽ hơn thua/Người nông dân dung dị/Chút triết lý vô vi*/Vui tháng ngày còn lại.
 Sự giải thoát khỏi "cái tôi": Tác giả từ bỏ những đấu tranh, so đo ("hơn thua") trong tình yêu hay cuộc sống.
 "Người nông dân dung dị" và "Triết lý vô vi": Hai hình ảnh đối lập với cuộc sống tình trường/thành thị thường thấy, thể hiện khát vọng sống giản đơn, thuận theo tự nhiên (vô vi: không làm gì trái với lẽ tự nhiên). Đây là sự trưởng thành trong tư tưởng, tìm thấy bình yên trong sự giản dị, buông bỏ.
 Vô vi (*): Tác giả chú thích từ này, ngầm ý muốn nhấn mạnh sự quan trọng của nó như là kim chỉ nam cho đoạn đời sắp tới.
Khổ 4 & 5: Tình nghĩa và Nỗi đau còn lại
Lời nhắn nhủ ngày mai/Trao em người yêu dấu/Tuy chẳng thuộc về nhau/Vẫn còn đây tình nghĩa.
Anh, em thành xa lạ/Kỷ niệm thoáng xa xôi/Chia tay chuyện đã rồi/Thiên thu lời khắc khoải.
 Sự trân trọng: Dù tình yêu không còn, "tình nghĩa" vẫn là điều đáng quý, thể hiện sự văn minh và tử tế trong chia tay.
 Tính chất vĩnh viễn của chia ly: "Anh, em thành xa lạ" là một thực tế phũ phàng.
 Mâu thuẫn nội tâm: Dù chấp nhận ("Chia tay chuyện đã rồi"), nhưng vẫn không tránh khỏi "Thiên thu lời khắc khoải" – một nỗi buồn sâu thẳm, dai dẳng mãi mãi.
Khổ 6 & 7: Sự nguôi ngoai và Chiêm nghiệm về thời gian
Rồi cũng sẽ nguôi ngoai/Ân nồng tan theo gió/Bàn tay ngà buông bỏ/Vứt vụn vỡ hoài mang.
Đám mây xám lang thang/Em tìm chốn địa đàng/Hoa tàn úa thật nhanh/Tuổi xanh vụt nhẹ nhàng.
 Sự chấp nhận thời gian: Tác giả tin vào sức mạnh chữa lành của thời gian ("Rồi cũng sẽ nguôi ngoai").
 Hình ảnh tượng trưng:
 "Ân nồng tan theo gió": Mối tình nồng nàn rồi cũng bay biến.
 "Bàn tay ngà buông bỏ": Hành động dứt khoát của người con gái (hoặc cả hai), cũng có thể là sự buông bỏ của chính tác giả.
 "Hoa tàn úa thật nhanh / Tuổi xanh vụt nhẹ nhàng": Những hình ảnh về sự vô thường, về cái đẹp và tuổi trẻ không giữ được, ngầm ý nhắc nhở về những mục đích lớn hơn.
 "Em tìm chốn địa đàng": Sự mơ mộng, tìm kiếm hạnh phúc lý tưởng của người yêu, đối lập với sự "quay về" thực tại của tác giả.
Khổ cuối: "Trăng mảnh" - Kết lại
Đêm nay trăng một mảnh/Chìm vào khoảng hư vô/Ảo ảnh chiếu mặt hồ/Ngày mai về cõi lặng
Hồng Bính
 Nhân đề và biểu tượng: Hình ảnh "Trăng một mảnh" (trăng khuyết, trăng non) là biểu tượng chủ đạo cho tình yêu/hạnh phúc không trọn vẹn, sự cô đơn, và cả sự khởi đầu mới (mảnh trăng sẽ tròn lại). Nó đối lập với sự tròn đầy, viên mãn.
 Không gian: Hư vô và Cõi lặng: "Chìm vào khoảng hư vô" và "Ngày mai về cõi lặng" thể hiện một tâm thế muốn hòa nhập, tĩnh lặng tuyệt đối với vũ trụ, buông bỏ hoàn toàn những vướng bận trần thế.
 "Ảo ảnh chiếu mặt hồ": Tình yêu, kỷ niệm giờ đây chỉ còn là phản chiếu hư ảo, không thật, không cần níu giữ.
3. Đánh giá Nghệ thuật
 Thể thơ: Lục bát biến thể (hoặc thơ tự do ngắt theo nhịp Lục Bát), dễ đọc, dễ nhớ, tạo cảm giác thủ thỉ, tâm tình.
 Ngôn ngữ: Giản dị, tự nhiên, mang tính tự sự và đối thoại nội tâm cao.
 Hình ảnh: Giàu tính biểu tượng (Trăng mảnh, bước đăng trình, mây xám, hoa tàn úa, mặt hồ, hư vô), kết hợp nhuần nhuyễn giữa sự cụ thể của tình cảm và sự trừu tượng của triết lý.
Tóm lại
"Trăng mảnh" là một bài thơ chia tay đẹp, không chỉ dừng lại ở nỗi buồn mà nâng lên thành một triết lý sống: chấp nhận sự vô thường, từ bỏ sự si mê, tìm về sự dung dị, vô vi để đạt được sự bình yên nội tại. Hình ảnh "Trăng một mảnh" cô đơn mà thanh thoát, trở thành biểu tượng cho sự trưởng thành của tâm hồn sau những đổ vỡ tình cảm.
Powered by vBulletin® Version 4.1.7 Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.