PDA

View Full Version : BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN – NĂM C



thienngadt
05-02-2022, 10:21 PM
BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN – NĂM C

https://www.giaophanbaria.org/wp-content/uploads/2019/02/Banner-Chúa-Nhật-5-Thường-niên-495x402.jpg
Kính thưa quý OBACE. Lời Chúa trong bài đọc 1 trích sách tiên tri Isaia hôm nay cho chúng ta thấy rằng , ngày xưa người Do Thái quan niệm con người không được phép đến gần Thiên Chúa hay nơi nào có sự hiện diện của Người, bởi vì Người là Đấng Tối Cao, chúng ta chỉ là người phàm trần mang nhiều tội lỗi, và thân phận con người chúng ta lại quá thấp hèn, trong khi Thiên Chúa là Đấng Cao Cả.Chính vì vậy họ quan niệm rằng ai dám ghé mắt nhìn Người thì họ phải chết.
Cho nên bài đọc 1 hôm nay kể lại Isaia hoảng sợ khi vô tình nhìn thấy Chúa hiện diện trên Ngai cao, đến nỗi ngài phải kêu lên : “Vô phúc cho tôi! Tôi chết mất, vì mắt tôi đã trông thấy Ðức Vua, Người là Chúa các đạo binh”. Ngài hoảng sợ vì Ngài nhận ra rằng ngài chỉ là thân phận tội lỗi nhơ bẩn, không xứng đáng đứng trước vị Chúa Tể hoàn cầu.
Nhưng thay vì ông phải chết, thì Chúa lại còn an ủi khích lệ ông, còn sai thiên thần đến dùng lửa hồng thanh tẩy miệng lưỡi ông , thánh hóa ông cho ông được sạch mọi tội lỗi, rồi Chúa mời gọi ông đi làm ngôn sứ cho Người. Khi nghe Chúa nói vậy ông mới bình tĩnh lại và thưa : “ Này con đây, xin hãy sai con đi”. Và từ đó ông đã trở thành sứ giả của Chúa, ra đi loan báo Lời chúa cho mọi người.
Trong Tin mừng hôm nay, Thánh Phêrô cũng vậy, khi chứng kiến mẻ lưới lạ lùng, Phêrô cũng thốt lên như ngôn sứ Isaia năm xưa: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi”. Trước sự kinh hoàng của Phêrô và những người dân chài, Chúa Giêsu đã trấn an ông : “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta”.
Thưa quý OBACE, như vậy là Chúa Giêsu đã chính thức xóa bỏ hố ngăn cách giữa con người với Thiên Chúa, làm cho con người trở nên gần gũi với Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa tự nguyện đến với con người và ở với con người qua việc Ngôi Hai nhập thể để trở nên như con người như chúng ta, coi chúng ta như người bạn, và như những cộng tác viên của Ngài. Chính vì thế mà hôm nay theo tin mừng kể lại thì những người dân chài như thánh Phêrô , Giacôbê và Gioan chỉ là kẻ tầm thường nhưng đã được Chúa chọn gọi trở thành tông đồ của Người, thành bạn hữu của Chúa. Và cũng như ngôn sứ Isaia ngày xưa, các ngài đã được Chúa sai đi để nói Lời của Người cho muôn dân.
Thưa quý OBACE. Nhờ Bí tích Thánh Tẩy, ngày hôm nay chúng ta cũng được Chúa sai đi làm ngôn sứ, được tham dự vào chức tư tế, và vương đế của Chúa Kitô nên Chúa cũng nói với chúng ta như đã nói với thánh Phêrô : “Đừng sợ, từ nay con sẽ là người thu phục người ta”. “Thu phục người ta” nghĩa là cảm hoá người khác bằng sự thánh thiện, đời sống đạo đức, bác ái và đời sống nội tâm sâu xa của mình. Đã được Chúa mời gọi thì mỗi người chúng ta phải là nhà truyền giáo, là người loan báo Tin mừng. Chúng ta “đừng lo phải nói gì, nói như thế nào trước mặt người đời, chính Chúa Thánh Thần sẽ nói thay cho chúng ta”, Người sẽ dùng than hồng để thanh luyện và thánh hóa miệng lưỡi chúng ta, để chúng ta biết nói những lời khôn ngoan chứa đựng chân lý của Chúa . Người sẽ làm cho mẻ lưới chúng ta quăng ra thu được đầy cá, thu được nhiều linh hồn trở lại với Chúa, tin theo Chúa.
Chúng ta vẫn biết rằng ai trong chúng ta cũng chẳng xứng đáng được chọn làm ngôn sứ, vì biết rằng chúng ta mang trong mình đầy tội lỗi và yếu đuối thấp hèn, nhưng hãy nhớ rằng Chúa đã nói với Phêrô cũng là một người tự nhận mình là kẻ tội lỗi : “Ðừng sợ : từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta”. Đừng sợ chính là lời động viên khích lệ nhất mà Chúa sẽ dùng để khích lệ những ai yếu đuối cũng sẽ trở nên mạnh mẽ.
Kính thưa quý OBACE. Hôm nay mới có mùng 6 Tết, ngày Tết là ngày đầu măm ai cũng tha thiết cầu xin Chúa chúc lành cho mọi việc chúng ta làm trong suốt năm mới này gặt hái được nhiều thành công như lòng mình mong ước. Thế nhưng chúng ta có dám vâng lời Chúa như Phêrô ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá không ? Biết nghe theo Lời Chúa và làm theo ý Chúa thì mọi việc bảo đảm sẽ thành công.
Xin Chúa cho những mẻ lưới của quý OBACE trong năm mới này luôn thu được những mẻ lưới đầy, đó là những mẻ lưới hoạt động tông đồ, những mẻ lưới lao động đem lại hiệu quả thiêt thực cho cuộc sống con người. Amen.

https://thanhcavietnam.org/thienngadt/Baigiangle/Cn5TnC.docx