dvtung
26-09-2022, 11:30 AM
27/9 THỨ BA TUẦN 26 TN
Thánh Vincent de Paul, Linh mục
G 3,1-3.11-17.20-23; Lc 9,51-56.
Phúc Âm: Lc 9, 51-56
"Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?" Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: "Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta". Và các Ngài đi tới một làng khác.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
YÊU THƯƠNG TẤT CẢ, CỨU RỖI TẤT CẢ
“Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem”.
Chúa Giê-su biết trước mình sẽ phải chết như thế nào, rùng rợn đau đớn thế nào, sỉ nhục xấu hổ thế nào, nhưng Người vẫn không lùi bước. Người vẫn cương quyết lên Giê-ru-sa-lem để anh dũng đón nhận cái chết, vì thánh ý yêu thương cứu độ của Cha đã là như thế, không thể khác hơn được.
Tình yêu đối với Chúa Cha, đã thúc bách Chúa Giê-su tự thu nhỏ mình lại, tự xoá mình đi để vâng phục Cha tuyệt đối. Tình yêu mãnh liệt đối với nhân loại tội lỗi đáng thương, đã thúc bách Chúa Giê-su bằng lòng đón nhận cái chết nhục nhã. Và bấy giờ, có nỗi đau nào ngọt ngào hơn nỗi đau yêu!
Tin Mừng kể rằng: Lên Giê-ru-sa-lem, Người phải đi qua một làng Samaria dân ngoại, nhưng làng ấy không cho Người đi qua. Bấy giờ hai môn đệ Giacôbê và Gioan giận dữ muốn trừng phạt làng ấy, nhưng Chúa Giê-su nói: “Con Người đến không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta”.
Vâng không thể vì để yêu, để cứu một người, mà phải trừng phạt hay giết chết một người khác. Thánh ý của Thiên Chúa là: yêu tất cả, và cứu tất cả, không loại trừ ai. Ơn cứu độ phổ quát.
Tình yêu của cha mẹ trong các gia đình, hẳn là, cũng phải theo mẫu gương yêu này, yêu thương tất cả các con, và cứu rỗi tất cả các con, đứa ngoan ngoãn, cũng như đứa hư đốn. Cũng vậy, tình yêu của các mục tử, là yêu tất cả, và cứu tất cả.
Ước gì, nơi nào cũng tràn đầy tình thương cứu rỗi, chứ không có sự trừng phạt theo cách cai trị. Ông Tư già có hai câu lục bát vu vơ, nhưng chí lý: “Thương người như thể thương thân, thấy ai tội lỗi có phần thương hơn” chứ đừng: “Thấy ai giàu có có phần thương hơn”, hoặc “Thấy ai nịnh bợ có phần thương hơn”.
Lạy Chúa, xin cho các gia đình yêu như Chúa đã yêu: hy sinh tất cả, để tất cả được yêu và được bình an hạnh phúc. Amen.
PM Cao Huy Hoàng
https://www.youtube.com/watch?v=h4R4WJo47Cc
Thánh Vincent de Paul, Linh mục
G 3,1-3.11-17.20-23; Lc 9,51-56.
Phúc Âm: Lc 9, 51-56
"Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?" Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: "Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta". Và các Ngài đi tới một làng khác.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
YÊU THƯƠNG TẤT CẢ, CỨU RỖI TẤT CẢ
“Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem”.
Chúa Giê-su biết trước mình sẽ phải chết như thế nào, rùng rợn đau đớn thế nào, sỉ nhục xấu hổ thế nào, nhưng Người vẫn không lùi bước. Người vẫn cương quyết lên Giê-ru-sa-lem để anh dũng đón nhận cái chết, vì thánh ý yêu thương cứu độ của Cha đã là như thế, không thể khác hơn được.
Tình yêu đối với Chúa Cha, đã thúc bách Chúa Giê-su tự thu nhỏ mình lại, tự xoá mình đi để vâng phục Cha tuyệt đối. Tình yêu mãnh liệt đối với nhân loại tội lỗi đáng thương, đã thúc bách Chúa Giê-su bằng lòng đón nhận cái chết nhục nhã. Và bấy giờ, có nỗi đau nào ngọt ngào hơn nỗi đau yêu!
Tin Mừng kể rằng: Lên Giê-ru-sa-lem, Người phải đi qua một làng Samaria dân ngoại, nhưng làng ấy không cho Người đi qua. Bấy giờ hai môn đệ Giacôbê và Gioan giận dữ muốn trừng phạt làng ấy, nhưng Chúa Giê-su nói: “Con Người đến không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta”.
Vâng không thể vì để yêu, để cứu một người, mà phải trừng phạt hay giết chết một người khác. Thánh ý của Thiên Chúa là: yêu tất cả, và cứu tất cả, không loại trừ ai. Ơn cứu độ phổ quát.
Tình yêu của cha mẹ trong các gia đình, hẳn là, cũng phải theo mẫu gương yêu này, yêu thương tất cả các con, và cứu rỗi tất cả các con, đứa ngoan ngoãn, cũng như đứa hư đốn. Cũng vậy, tình yêu của các mục tử, là yêu tất cả, và cứu tất cả.
Ước gì, nơi nào cũng tràn đầy tình thương cứu rỗi, chứ không có sự trừng phạt theo cách cai trị. Ông Tư già có hai câu lục bát vu vơ, nhưng chí lý: “Thương người như thể thương thân, thấy ai tội lỗi có phần thương hơn” chứ đừng: “Thấy ai giàu có có phần thương hơn”, hoặc “Thấy ai nịnh bợ có phần thương hơn”.
Lạy Chúa, xin cho các gia đình yêu như Chúa đã yêu: hy sinh tất cả, để tất cả được yêu và được bình an hạnh phúc. Amen.
PM Cao Huy Hoàng
https://www.youtube.com/watch?v=h4R4WJo47Cc