PDA

View Full Version : 25/12 Chúa Nhật. Chúa Giáng Sinh. Lễ Nửa Đêm (Con Thiên Chúa giáng sinh làm người - PM cao Huy Hoàng)



dvtung
24-12-2022, 02:31 PM
25/12 CHÚA NHẬT. CHÚA GIÁNG SINH
Lễ Nửa Ðêm Is 9, 2-4. 6-7; Tt 2, 11-14; Lc 2, 1-14
Phúc Âm: Lc 2, 1-14
"Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta".


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai.

Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.

Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ".
Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm".
Ðó là lời Chúa.


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
CON THIÊN CHÚA GIÁNG SINH LÀM NGƯỜI
“Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta”.

Tin Mừng cứu rỗi đã đến! Tin Mừng bình an đã đến!
Chúng ta vừa nghe Lời Chúa: “Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta, Người là Ðức Kitô, Chúa chúng ta”.

Nhưng toàn cảnh Giáng Sinh của Con Thiên Chúa, của Đấng Cứu Thế, nói theo cách nói thời nay là: “có cái gì đó sai sai”.

Bởi, có lẽ nào một vị Thiên Chúa quyền phép tối cao, mà không thể tìm cho Con Mình một chỗ hạ sinh tiện nghi êm ấm, lại sinh nơi máng cỏ, hang lừa? Có lẽ nào Con Thiên Chúa uy quyền, mà không phải là con người được muôn dân mong đợi, được nhân loài chào đón lúc sinh ra làm người, lại chỉ có vài anh mục đồng nghèo hèn chiêm bái, dăm chú chiên lừa ngơ ngác xếp hàng quỳ cung kính hồn nhiên!? Có lẽ nào một Đấng Cứu Tinh cả thiên hạ này, lại ra đời trong thân phận một hài nhi bé nhỏ mong manh của phận người dễ vỡ! Có cái gì đó sai sai!
Vâng! Tưởng đâu có cái gì đó sai sai, ai dè không phải vậy! Chẳng có cái gì là sai sai trong ý định siêu phàm của Thiên Chúa. Bởi, với Thiên Chúa quyền năng, tất cả đều có thể. Nhưng Thiên Chúa muốn cất cái quyền năng của Người đi, để Con của Người làm người, như một con người nghèo khó nhất, mọn hèn nhất, nơi một vùng đất bé nhỏ nhất, chân chất nhất hành tinh.

Thiên Chúa muốn Con của Người mặc lấy thân phận con người nghèo khó nhất, bé nhỏ nhất ngay từ lúc làm người.
Ôi, lòng khiêm nhượng của Thiên Chúa thẳm sâu! Lòng yêu thương của Thiên Chúa diệu kỳ! Không có trí khôn nào mà ngẫm suy cho thấu mầu nhiệm của tình thương!

Vâng! “Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta, Người là Ðức Kitô, Chúa chúng ta”. Hơn hai ngàn năm, sau biến cố Con Thiên Chúa Giáng Sinh, đã có vô vàn gẫm suy và cảm nghiệm về niềm vui

Con Thiên Chúa làm người:
Con Thiên Chúa làm người nghèo khó, bé nhỏ, cho con người được giàu có, được lớn ra. Con Thiên Chúa làm người khiêm nhượng để cứu rỗi loài người bị án chết đời đời do tội kiêu căng. Con Thiên Chúa làm người, cho con người được phục hồi ơn làm nghĩa tử của Thiên Chúa.
Bởi, Con Thiên Chúa làm người vì yêu thương con người, vì muốn giải thoát con người khỏi mê lầm tội lỗi, khỏi sự chết ngàn đời, và được sống sự sống của Thiên Chúa. Con Thiên Chúa làm người, để mở cánh cửa trời đã nghìn đời đóng kín, để bước xuống trần gian và mở lối cho con người lên trời. Con Thiên Chúa làm người để mạc khải lòng xót thương của Thiên Chúa. Con Thiên Chúa làm người để xóa đi nhưng bất an vì cuộc sống bất công, bất chính, và mang lại một nền hòa bình công chính viên mãn, nhờ sống cách sống Tin Mừng Cứu Thế.
Tạ ơn Chúa đã giáng sinh cho chúng ta. Biết bao người thánh thiện đã tạ ơn, chiêm niệm, suy gẫm, và chia sẻ cho chúng ta những cảm nghiệm quý giá về mầu nhiệm nhập thể, về việc Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng thiết tưởng, điều cần thiết nhất của mỗi chúng ta lúc này đây, là hãy đặt mình trước máng cỏ, hãy thật thinh lặng giữa bao ồn ào réo gọi, hãy thật bình an buông bỏ những bất an do điều bất chính, và lắng nghe tiếng Hài Nhi Giê-su đang thầm thì trong lòng ta.

Nhớ có lời tỏ tình rằng: “Con sẽ vì yêu người mà thu nhỏ mình lại để người được lớn lên. Con sẽ vì yêu người mà trở nên nghèo khó, để người được giàu có. Con sẽ vì yêu người nhận về mình vất vả, để người được an vui. Con sẽ vì yêu người mà đi vào lối hẹp để người hạnh phúc tuyệt vời”. Ước gì, mỗi chúng ta có thể nghe được tiếng thầm thì của Chúa Giê-su Hài Nhi: “Giê-su đây, xin làm người bé nhỏ, trong máng cỏ, để các bạn, để mọi người được làm người lớn, trong cung điện Thiên Chúa”.

Lạy Chúa Giê-su Hài Nhi, “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người lòng ngay”. Xin cho các gia đình khiêm nhượng, yêu thương và bình an hạnh phúc. Amen.

PM Cao Huy Hoàng



https://www.youtube.com/watch?v=2duKA_POVdk
https://thanhcavietnam.org/BaiSuyNiem/CaoHuyHoang/NamA/LoiChua-SuyNiem-GSLeNuaDem-chh-DucTrong.mp3