PDA

View Full Version : 08/01 Chúa Nhật. Lễ Hiển Linh (Con có muốn làm một ngôi sao lạ không? - PM Cao Huy Hoàng)



dvtung
02-01-2023, 09:59 AM
08/01 CHÚA NHẬT. LỄ HIỂN LINH
Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12.
Phúc Âm: Mt 2, 1-12
"Chúng tôi từ phương Ðông đến thờ lạy Ðức Vua".


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: "Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người". Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: "Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta".
Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: "Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người". Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.
Ðó là lời Chúa.


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
CON CÓ MUỐN LÀM MỘT NGÔI SAO LẠ KHÔNG?
“Chúng tôi từ phương Ðông đến thờ lạy Ðức Vua”.

Ngôi Con Chúa làm người, đây Tin Mừng Giáng Sinh, đây ánh sáng mới bừng lên từ Giê-ru-sa-lem, chiếu toả khắp nơi, để mọi dân tộc đều thờ lạy Chúa, bởi các dân ngoại cũng đồng thừa tự lời hứa cứu độ của Thiên Chúa. Đó là ý nghĩa của bài đọc Isaia, bài đáp ca Thánh vịnh 71 và bài thư thánh Phaolo gửi Ê-phê-sô. Còn bài Tin Mừng, ánh sao lạ trên bầu trời Be-lem đã dẫn đường ba nhà đạo sĩ từ phương Đông đến triều bái Hài Nhi Giê-su mới sinh, với lễ vật “Vàng, Nhủ Hương, Mộc Dược”.

Ánh sao lạ, chuyện kể đêm Noel năm nào, mẹ dắt con trai 5 tuổi đi lễ đêm Giáng Sinh. Cậu bé ngỡ ngàng vì chiếc ngôi sao trên cao kia sáng quá…Cậu bé hỏi: “Cái gì sáng thế mẹ”. Mẹ trả lời “Ngôi sao lạ đó con. Ngôi sao ấy chiếu dọi ánh sáng xuống hang đá Be lem, để chỉ cho người ta biết mà đến thờ lạy Chúa Giáng Sinh. Con có muốn làm một ngôi sao lạ không?”. “Dạ có”. Kỷ niệm ấy còn mãi trong lòng cậu bé, dù lúc ấy cậu vẫn chưa hiểu được gì. Đến hôm nay, cậu bé đang là Đại Chủng Sinh, năm thứ ba ở Đại Chủng Viện Xuân Lộc.

Mừng lễ Hiển Linh nơi các gia đình, ước gì những người làm cha mẹ tỏ bày lòng yêu mến thờ phượng Chúa cách chân thành như ba nhà đạo sĩ, cho con cái thấu hiểu, và noi theo. Bấy giờ, các cha mẹ sẽ là những đạo sĩ dâng cho Chúa tất cả “vàng, mộc dược, nhủ hương” là con cái yêu quí của mình. Bấy giờ, mỗi gia đình sẽ nên “ánh sao lạ” của Thiên Chúa, dẫn đường nhiều người đến với Chúa để hưởng ơn cứu độ. Mong đừng có ai muốn tìm gặp Thiên Chúa với ý hướng đen tối, với chót lưỡi đầu môi như Herode, bởi sẽ phải chuốc lấy án phạt ngàn đời.

Lạy Chúa, Giê-su Giáng Sinh, xin dâng gia đình chúng con cho Chúa, dâng tấm lòng chân thành yêu mến Chúa, dâng mọi nỗi vui buồn, với lòng tín thác vào lòng Chúa xót thương. Amen.

PM Cao Huy Hoàng



https://www.youtube.com/watch?v=tROB0ykfURg
https://thanhcavietnam.org/BaiSuyNiem/CaoHuyHoang/NamA/LoiChua-SuyNiem-LeChuaHienLinh-chh-DucTrong.mp3