PDA

View Full Version : 05/06 Thứ Hai Tuần 9 Thường Niên (Làm cho vườn nho sinh hoa trái - PM Cao Huy Hoàng)



dvtung
04-06-2023, 06:01 PM
05/6 THỨ HAI TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN.
Tb 1,3;2,1a-8; Mc 12,1-12.
Phúc Âm: Mc 12, 1-12
"Chúng bắt cậu con trai giết đi và quăng xác ra vườn nho".


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão rằng: "Có người trồng một vườn nho, rào dậu xung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp, đoạn cho tá điền thuê vườn nho và trẩy đi phương xa.
"Ðến kỳ hạn, ông sai đầy tớ đến với tá điền thu phần hoa lợi vườn nho. Nhưng những người này bắt tên đầy tớ đánh đập và đuổi về tay không. Ông lại sai đầy tớ khác đến với họ. Người này cũng bị chúng đánh vào đầu và làm sỉ nhục. Nhưng người thứ ba thì bị chúng giết. Ông còn sai nhiều người khác nữa, nhưng kẻ thì bị chúng đánh đập, người thì bị chúng giết chết.
"Ông chỉ còn lại một cậu con trai yêu quý cuối cùng, ông cũng sai đến với họ, (vì) ông nghĩ rằng: "Chúng sẽ kiêng nể con trai ta". Nhưng những tá điền nói với nhau rằng: "Người thừa tự đây rồi, nào ta hãy giết nó và cơ nghiệp sẽ về ta". Ðoạn chúng bắt cậu giết đi và quăng xác ra ngoài vườn nho. Chủ vườn nho sẽ xử thế nào? Ông sẽ đến tiêu diệt bọn tá điền và giao vườn nho cho người khác. Các ông đã chẳng đọc đoạn Thánh Kinh này sao: "Tảng đá những người thợ xây loại ra, trở thành đá góc tường. Ðó là việc Chúa làm, thật lạ lùng trước mắt chúng ta".
Họ tìm bắt Người, nhưng họ lại sợ dân chúng. Vì họ đã quá hiểu Người nói dụ ngôn đó ám chỉ họ. Rồi họ bỏ Người mà đi.
Ðó là lời Chúa.


SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
LÀM CHO VƯỜN NHO SINH HOA TRÁI
“Chúng bắt cậu con trai giết đi và quăng xác ra vườn nho”.

Thiên Chúa thành lập Dân Riêng của Người để thực hiện ơn cứu độ. Dân riêng được ví như vườn nho. Ông chủ vườn nho là Thiên Chúa. Đầy tớ được sai đến là các tiên tri, và “cậu con trai của ông chủ là chính Chúa Giê-su Con Một Thiên Chúa”. Các thượng tế và luật sĩ như những tá điền phản chủ, đã không làm cho vườn nho sinh hoa trái tốt tươi, để có lợi tức hoa màu, lại còn bắt bớ giết chết các tiên tri và cả Con Một Thiên Chúa.

Về việc Thiên Chúa mạc khải tình thương của Người, Thánh Phaolô nói: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử”.

Vườn nho mới là Giáo Hội của Chúa Ki-tô. Mỗi tín hữu của Chúa Ki-tô phải là một tá điền có bổn phận làm cho vườn nho giáo hội tốt tươi và trổ sinh hoa trái. Bổn phận ấy phải bắt đầu từ gia đình, là cộng đồng cơ bản của giáo hội, hay còn được gọi là giáo hội thu nhỏ. Bởi vậy, những người làm cha mẹ trong gia đình luôn phải nhắc nhớ con cái “đón nhận Chúa Giê-su, đón nhận Lời của Người, và sống Lời Người dạy, để trổ sinh hoa trái công chính ngay từ trong gia đình mình”.

Ông Tư thường nói với các con rất đơn giản rằng: “Khi các con làm việc gì, hãy xem có hợp ý Chúa không, xem có đúng tinh thần Tin Mừng không!”. Vậy mà, mới tuần trước, có chị hàng xóm qua nhà nặng lời về chuyện con gà nhà ông Tư bươi bới vườn rau. Cô dâu cả lại cũng lớn tiếng cho vừa. Rồi om sòm cả xóm…. Tối đến, cô dâu cả xin lỗi ông Tư.

Hoá ra, khi sống đẹp lòng Chúa và đúng tinh thần Tin Mừng, chúng ta làm cho vườn nho xanh tươi trổ sinh hoa trái cứu độ.

Lạy Chúa, xin cho các gia đình chu toàn bổn phận trổ sinh hoa trái công chính, nhờ yêu Chúa và sống Lời Chúa. Amen.

PM Cao Huy Hoàng



https://www.youtube.com/watch?v=NuE3fNpaxDw