PDA

View Full Version : Bài giảng lễ Chúa Nhật 18 thường niên A - 2023



gioanha
03-08-2023, 07:13 PM
CHÚA NHẬT XVIII NĂM A - CHÚA HIỂN DUNG:
ĐỂ CHÚA BIẾN ĐỔI ĐỜI MÌNH



Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc


Theo thống kê cho thấy, đến 95% các bạn trẻ sau khi từ trung tâm cai nghiện trở về lại bị tái nghiện, lý do là các bạn không có một môi trường mới. Sau nhiều năm cai nghiện, khi trở về gia đình, các bạn không có công việc, gia đình vẫn bất ổn như trước đây, môi trường xã hội vẫn như cũ và nhất là gặp lại các bạn cũ, thì việc tái nghiện là điều không thể tránh. Các chuyên gia cho rằng, để có thể giúp các bạn trẻ vượt qua được sự hấp dẫn của ma tuý, sau khi cai nghiện về, các bạn cần phải có một môi trường mới, trong lành hơn, phải có công việc mới, bạn bè mới, để tránh trở lại với thói quen cũ và nhất là cha mẹ và gia đình phải thay đổi: yêu thương, cảm thông và nâng đỡ nhiều hơn, mới có thể thoát ma tuý được. Tuy nhiên, thay đổi là điều không dễ dàng. Người ta có thể đòi người khác thay đổi nhưng mình thì không.

Hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội mừng lễ Chúa Hiển Dung hay còn gọi là lễ Chúa Biến Hình. Tức là, Chúa tỏ ra cho các môn đệ thấy vinh quang của một vị Thiên Chúa nơi chính Ngài. Qua đó, chúng ta cũng được mời gọi biến đổi bản thân và làm cho dung nhan của Thiên Chúa được toả sáng trên gương mặt và cuộc đời chúng ta.

Sự kiện này xảy ra sau một thời gian dài các môn đệ đi theo Chúa và sau khi Đức Giêsu đã nói về cuộc khổ nạn Ngài sắp trải qua. Mặc dù đi theo Chúa một thời gian, nhưng có lẽ các môn đệ đã hiểu rất ít về Chúa Giêsu. Có lúc họ cũng như những người khác, coi Ngài là một ngôn sứ mới xuất hiện, được nhiều người yêu mến. Cho dù nhiều lần được chứng kiến các phép lạ Chúa làm, nghe những lời Chúa giảng dạy, nhưng khi Chúa nói về cuộc khổ nạn Ngài sắp trải qua, thì các tông đồ đã không muốn chấp nhận, họ vẫn mong đợi Đức Giêsu sẽ cứu độ nhân loại theo một cách thức khác. Các môn đệ mong đợi khi Thầy thành công, sẽ xưng vua và sẽ là người khôi phục lại thời kỳ huy hoàng của Israel. Do đó khi nghe nói đến việc Ngài bị người Do Thái bắt, hành hạ và giết chết, các ông đã không muốn tin đó là sự thật và tìm cách ngăn cản Ngài như Phêrô đã làm.

Để củng cố đức tin cho các môn đệ và cho các ông được thấy một chút vinh quang Thiên Chúa, hôm nay, Đức Giêsu đã đưa ba môn đệ thân tín lên núi cao, ở đó, Ngài đã tỏ lộ vinh quang trước mặt các ông. Nói cách khác, Chúa Giêsu cho các môn đệ được chứng kiến cuộc trò chuyện trong vinh quang của Ngài với Thiên Chúa Cha và với hai vị đại ngôn sứ là Môsê và Êlia. Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông: “Mặt Người chói lọi như mặt trời, áo Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Và, có hai ông Môsê và Êlia hiện ra đàm đạo với Người.” Hình ảnh sáng ngời nơi Đức Giêsu được Tin Mừng mô tả như những cuộc thần hiển của Thiên Chúa, giống những lần Chúa hiện ra mà Kinh Thánh ghi lại. Tác giả Tin Mừng cho thấy, việc Chúa Giêsu toả sáng như thế, chứng tỏ rằng Ngài chính là Thiên Chúa xuất hiện trước mắt các môn đệ. Thân xác và con người của Đức Giêsu mà các môn đệ vốn từng gặp gỡ, trò chuyện và ở cùng, giờ đây trở nên rực rỡ với vẻ huy hoàng của Thiên Chúa. Cùng lúc đó, hai người của Thiên Chúa là: ông Môsê và Êlia xuất hiện để trò chuyện với Chúa Giêsu. Một vị được coi là đại diện cho tất cả lề luật và một vị đại diện cho tất cả các ngôn sứ. Ba môn đệ không chỉ chứng kiến mà còn được cảm nếm vẻ huy hoàng rực rỡ và ngập tràn hạnh phúc của khung cảnh Thiên đàng.

Chứng kiến sự biến đổi kỳ diệu này nơi Đức Giêsu, các môn đệ như say mê ngây ngất. Simon Phêrô đã mở lời: “Thưa Thầy, chúng con được ở lại đây thì thật là hay! Nếu Ngài muốn, chúng con xin làm ba cái lều một cho Thầy, một cho Môsê và một cho Êlia.” Dường như khi đề nghị điều này, Phêrô và các bạn muốn kéo dài mãi giây phút hạnh phúc này, các ông như đang sống trong mơ. Ngay lúc đó, có đám mây bảo phủ các ông và có tiếng Chúa Cha phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người, các ngươi hãy vâng nghe lời Người.” Có lẽ Phêrô và các môn đệ vẫn mang suy nghĩ cũ. Các ông xin dựng lều cho ba vị, còn các ông dù chỉ là những người “bảo vệ” canh gác bên ngoài cũng đã là vinh dự rồi. Nhìn thấy Thầy thần hiển, có lẽ các môn đệ còn nghĩ rằng giờ đăng quang của Thầy sắp đến và các ông sẽ được chia phần với Chúa.

Trong lúc còn đang suy nghĩ và phát biểu như thế, một đám mây bao phủ các ông và có tiếng phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người.” Lời này khiến các ông sợ hãi, kinh hoàng ngã sấp mặt xuống đất. Qua lời này, Thiên Chúa Cha đã một lần nữa công khai giới thiệu với nhân loại Đức Giêsu chính là Con Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa. Ngài không phải là một người con bình thường mà là Người Con được Chúa Cha yêu mến và rất hài lòng. Chúa Cha bày tỏ công khai sự hài lòng với Chúa Giêsu vì lý do gì? Thưa, chính là vì lòng yêu mến và vâng phục trọn vẹn mà Chúa Giêsu dành cho Chúa Cha. Vì yêu mến mà Ngài đã hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha, xuống thế làm người và chấp nhận cái chết thập giá trong sự vâng phục và yêu mến đến cùng. Vì thế, Thiên Chúa Cha đã hết lòng yêu mến Chúa Con và muốn các môn đệ cũng phải yêu mến và vâng phục Chúa Con: “Hãy vâng nghe lời Người.”

Khi từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu lại nói cho các ông về một điều khó hiểu và khó chấp nhận hơn nữa: “Đừng nói cho ai biết những thị kiến, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy.” Chúa Giêsu - Đấng quyền năng ra lệnh trên ma quỷ và các thần, mà Ngài lại nói về việc bị người Do Thái bắt và giết chết, đó là điều không thể chấp nhận đối với các môn đệ. Giờ đây Ngài lại nói về việc Ngài sẽ từ cõi chết sống lại, lại là điều khó chấp nhận hơn nữa. Vì thế, Chúa Cha đã phải nhắc nhở các môn đệ để các ông có thể sẵn sàng lắng nghe những điều Chúa Giêsu đã nói và sẽ nói cho các ông, đồng thời sẵn sàng đón nhận cuộc khổ nạn thập giá và cuộc phục sinh của Ngài.

Thưa quý OBACE, Đức Giêsu chính là Thiên Chúa làm người, vì thế, vinh quang Thiên Chúa nơi Đức Giêsu bị ẩn dấu trong con người Giêsu bằng xương bằng thịt, khiến cho nhiều người không tin và không thấy. Họ cho rằng Đức Giêsu chỉ là con bác thợ mộc và bà Maria. Thế nhưng đối với các tín hữu, chúng ta tin rằng Đức Giêsu chính là Thiên Chúa, hôm nay trước khi bước vào cuộc khổ nạn, Ngài muốn tỏ ra cho các môn đệ thấy vinh quang Thiên Chúa nơi Ngài. Qua sự biến đổi để cho các môn đệ chứng kiến, Chúa Giêsu cũng muốn các môn đệ của Ngài được biến đổi: Biến đổi từ sự cứng lòng đến chỗ vâng phục, từ nghi ngờ đến chấp nhận tin tưởng hoàn toàn nơi Chúa Giêsu.

Nhờ Bí tích Rửa tội, chúng ta được trở nên con Thiên Chúa, mang hình ảnh của Thiên Chúa. Chúng ta được mời gọi biến đổi mỗi ngày, tức là làm cho gương mặt, hình ảnh của Chúa Giêsu được toả sáng trên đời sống và hành động của chúng ta. Chúng ta sẽ phải thay đổi từ suy nghĩ đến hành động, từ xấu qua tốt, sẵn sàng vâng theo sự chỉ dạy của Tin Mừng. Chúng ta cần bắt đầu từ thay đổi bản thân, loại bỏ khỏi mình những suy nghĩ, lời nói cao ngạo, tự tôn cho mình là nhất, là đúng, để biết khiêm nhường lắng nghe và chỉnh sửa; Thay đổi những thói hư tật xấu, rượu chè, cờ bạc, buông thả, lười biếng để làm chủ bản thân, tập những đức tính tốt, làm những việc tốt. Kế đến là thay đổi bầu khí và sinh hoạt của gia đình, tạo cho gia đình mình đạo đức hơn, nhiều niềm vui và tiếng cười, đem về cho gia đình mình những bữa cơm và bầu khí ấm áp yêu thương.

Đặc biệt Chúa Cha hôm nay mời gọi chúng ta hãy lắng nghe Lời của Chúa Giêsu. Lời Chúa có sức biến đổi bản thân, gia đình và thế giới. Xin cho chúng ta biết để tâm lắng nghe Lời Chúa, suy gẫm và để Lời Chúa thấm vào cuộc sống, hướng dẫn, chi phối hành động của mình, Lời Chúa sẽ biến đổi chúng ta trở nên hình ảnh của Chúa Giêsu một cách rõ nét hơn. Amen