dvtung
16-01-2024, 11:04 AM
17/01 THỨ TƯ TUẦN 2 THƯỜNG NIÊN.
Thánh An-tôn, viện phụ, lễ nhớ.
1Sm 17,32-33.37.40-51; Mc 3,1-6.
Phúc Âm: Mc 3, 1-6
"Trong ngày Sabbat được cứu sống hay là giết chết?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu lại vào hội đường và ở đó có một người khô bại một tay. Người ta để ý quan sát xem Chúa có chữa bệnh trong ngày Sabbat không, để tố cáo Người. Chúa bảo người có tay khô bại rằng: "Ngươi hãy đứng ra giữa đây". Rồi Người bảo họ: "Trong ngày Sabbat được làm sự lành hay sự dữ? Ðược cứu sống hay là giết chết?" Nhưng họ thinh lặng. Bấy giờ Người thịnh nộ đưa mắt nhìn họ và buồn phiền vì lòng họ chai đá, Người bảo bệnh nhân rằng: "Hãy giơ tay ra". Người đó giơ tay ra và tay anh ta được lành. Lập tức, những người biệt phái đi ra bàn tính với những kẻ thuộc phái Hêrôđê chống đối Người và tìm cách hại Người.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
SỐNG ĐỨC YÊU THƯƠNG CỦA NGUỒN ĐẠO THẬT
“Trong ngày Sabbat được cứu sống hay là giết chết?”
Chúa chữa người bại liệt trong ngày Sabbat. Việc thờ phượng Thiên Chúa luôn đi đôi với việc bác ái yêu người. Bởi Thiên Chúa là Đấng Giàu Lòng Xót Thương, luôn thấu cảm mọi cảnh cùng khốn của con người, và sẵn sàng chạm tay xuống tới những thương tích cuộc đời để chữa lành, để cứu sống. Ai có lòng xót thương người, và ra tay cứu giúp tha nhân, người ấy làm vui lòng Chúa. Không ai được miễn trừ việc lành, việc bác ái, việc giúp đỡ người. Thiên Chúa không chấp nhận cõi lòng ích kỷ kiêu căng, không chấp nhận trái tim vô cảm vì đó là cách sống ngược lại với cách sống của Thiên Chúa.
Thờ phượng Thiên Chúa là phải nên giống Thiên Chúa; mặc lấy lòng thương xót của Thiên Chúa, là phải mở lòng, mở tay ra với tha nhân, là phải cùng Chúa nối dài công cuộc cứu khổ cứu nạn. Việc lắng nghe Lời Chúa không dừng lại ở chỗ lắng nghe, tham khảo, học hỏi, nghiên cứu, suy gẫm, mà còn phải thực hiện trong đời sống yêu người. Việc tham dự thánh lễ không chỉ dừng lại ở chỗ rước lấy Thánh Thể Chúa mà còn phải sống bí tích thánh thể giữa đời, là bẻ tấm bánh đời mình ra mà phân phát cho người, mà nuôi sống người. Bao lâu chúng ta chưa thực thi đức bác ái, thì bấy lâu chưa gọi được là sống đạo. Bởi, yêu thương chính là nguồn đạo. Hay nói đúng hơn Con Đường của Thiên Chúa, qua Đức Giê-su, là con đường yêu thương, hy sinh, hiến mạng mình, cứu mạng người. Ai nói tôi đạo dòng đạo gốc, mà không sống đức yêu người, mà tránh trút việc bác ái, chỉ nhận vào mà không biết cho đi, ấy là người chưa thực sự sống đạo.
Có người khá giả, chẳng biết cho đi, nghe nhà thờ phát quà cho người nghèo mà bà ta chẳng có, lại kiện tụng ông hội đồng!
Lạy Chúa, giữ một xã hội dửng dưng, vô cảm, thiếu tình người, xin giúp các gia đình sống đức yêu thương người. Amen.
PM Cao Huy Hoàng
https://www.youtube.com/watch?v=mUZLa1G83-Y
Thánh An-tôn, viện phụ, lễ nhớ.
1Sm 17,32-33.37.40-51; Mc 3,1-6.
Phúc Âm: Mc 3, 1-6
"Trong ngày Sabbat được cứu sống hay là giết chết?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu lại vào hội đường và ở đó có một người khô bại một tay. Người ta để ý quan sát xem Chúa có chữa bệnh trong ngày Sabbat không, để tố cáo Người. Chúa bảo người có tay khô bại rằng: "Ngươi hãy đứng ra giữa đây". Rồi Người bảo họ: "Trong ngày Sabbat được làm sự lành hay sự dữ? Ðược cứu sống hay là giết chết?" Nhưng họ thinh lặng. Bấy giờ Người thịnh nộ đưa mắt nhìn họ và buồn phiền vì lòng họ chai đá, Người bảo bệnh nhân rằng: "Hãy giơ tay ra". Người đó giơ tay ra và tay anh ta được lành. Lập tức, những người biệt phái đi ra bàn tính với những kẻ thuộc phái Hêrôđê chống đối Người và tìm cách hại Người.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
SỐNG ĐỨC YÊU THƯƠNG CỦA NGUỒN ĐẠO THẬT
“Trong ngày Sabbat được cứu sống hay là giết chết?”
Chúa chữa người bại liệt trong ngày Sabbat. Việc thờ phượng Thiên Chúa luôn đi đôi với việc bác ái yêu người. Bởi Thiên Chúa là Đấng Giàu Lòng Xót Thương, luôn thấu cảm mọi cảnh cùng khốn của con người, và sẵn sàng chạm tay xuống tới những thương tích cuộc đời để chữa lành, để cứu sống. Ai có lòng xót thương người, và ra tay cứu giúp tha nhân, người ấy làm vui lòng Chúa. Không ai được miễn trừ việc lành, việc bác ái, việc giúp đỡ người. Thiên Chúa không chấp nhận cõi lòng ích kỷ kiêu căng, không chấp nhận trái tim vô cảm vì đó là cách sống ngược lại với cách sống của Thiên Chúa.
Thờ phượng Thiên Chúa là phải nên giống Thiên Chúa; mặc lấy lòng thương xót của Thiên Chúa, là phải mở lòng, mở tay ra với tha nhân, là phải cùng Chúa nối dài công cuộc cứu khổ cứu nạn. Việc lắng nghe Lời Chúa không dừng lại ở chỗ lắng nghe, tham khảo, học hỏi, nghiên cứu, suy gẫm, mà còn phải thực hiện trong đời sống yêu người. Việc tham dự thánh lễ không chỉ dừng lại ở chỗ rước lấy Thánh Thể Chúa mà còn phải sống bí tích thánh thể giữa đời, là bẻ tấm bánh đời mình ra mà phân phát cho người, mà nuôi sống người. Bao lâu chúng ta chưa thực thi đức bác ái, thì bấy lâu chưa gọi được là sống đạo. Bởi, yêu thương chính là nguồn đạo. Hay nói đúng hơn Con Đường của Thiên Chúa, qua Đức Giê-su, là con đường yêu thương, hy sinh, hiến mạng mình, cứu mạng người. Ai nói tôi đạo dòng đạo gốc, mà không sống đức yêu người, mà tránh trút việc bác ái, chỉ nhận vào mà không biết cho đi, ấy là người chưa thực sự sống đạo.
Có người khá giả, chẳng biết cho đi, nghe nhà thờ phát quà cho người nghèo mà bà ta chẳng có, lại kiện tụng ông hội đồng!
Lạy Chúa, giữ một xã hội dửng dưng, vô cảm, thiếu tình người, xin giúp các gia đình sống đức yêu thương người. Amen.
PM Cao Huy Hoàng
https://www.youtube.com/watch?v=mUZLa1G83-Y