hongbinh
08-06-2025, 07:05 PM
Đức Maria Mẹ Hội Thánh
Này là Con Bà. Này là Mẹ con.
Bài đọc I: St 3,9-15.20
“Mẹ của toàn thể chúng sinh”
Bài trích sách Sáng thế
Sau khi Ađam ăn trái cấm, Chúa là Thiên Chúa đã gọi ông và nói cùng ông rằng: “Ngươi ở đâu vậy?” Ông thưa: “Con nghe tiếng Ngài trong vườn, nhưng con sợ hãi, vì con trần truồng và con ẩn núp”. Chúa hỏi ông: “Ai đã cho ngươi biết ngươi đang trần truồng? Có phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi ăn không?” Ađam thưa: “Người phụ nữ mà Ngài đã cho làm bạn với con, chính bà ấy đã cho con trái cây và con đã ăn”.Chúa là Thiên Chúa nói cùng người phụ nữ rằng: “Tại sao ngươi làm điều đó?” Người phụ nữ thưa: “Con rắn đã lừa dối con, và con đã ăn”. Chúa là Thiên Chúa phán cùng con rắn rằng: “Bởi vì mi đã làm điều đó, mi là thứ bị chúc dữ giữa mọi súc vật và thú hoang! Mi sẽ bò bằng bụng và sẽ ăn bụi đất suốt đời mi. Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ Bà, người miêu duệ này sẽ đạp đầu mi, còn mi sẽ cắn gót chân người”. Rồi Ađam đặt tên cho vợ mình là Evà, vì bà là mẹ của chúng sinh.
Hoặc: Cv 1,12-14
“Các Tông đồ đồng tâm kiên trì cầu nguyện cùng với Đức Maria, mẹ của Chúa Giêsu”
Bài trích sách Công vụ Tông đồ
Sau khi Chúa Giêsu lên trời, các Tông đồ rời núi Cây Dầu trở về Giêrusalem, núi này ở gần Giêrusalem, chỉ cách một quãng đường được đi trong ngày sabbat. Sau khi trở về thành, các ông lên phòng trên lầu. Hiện diện tại đây có các ông Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê, Philipphê, Tôma, Bartôlômêô, Matthêu, Giacôbê con ông Alphê, Simon nhiệt thành, và Giuđa con ông Giacôbê. Mọi người đều đồng tâm kiên trì cầu nguyện, cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria, mẹ của Chúa Giêsu, và các anh em Người.
Đáp ca: Tv 86 (87) 1-2.3 và 5.6-7
Đáp: Hỡi thành đô của Thiên Chúa, mọi người truyền tụng những điều hiển hách về thành.
Xướng: Nền móng Sion được đặt trên núi thánh, Chúa yêu chuộng cửa thành hơn mọi nơi cư ngụ của nhà Giacob. Hỡi thành đô của Thiên Chúa. Mọi người truyền tụng những điều hiển hách về thành.
Xướng: Nói đến Sion, thiên hạ bảo: “Tại đó, người người đã sinh ra, chính Đấng Tối Cao củng cố thành”.
Xướng: Thiên Chúa ghi vào sổ bộ các dân: “Kẻ này người nọ đã sinh ra tại đó”, và họ múa nhảy hát ca: “Mọi nguồn mạch của tôi ở nơi thành”.
Alleluia
Alleluia! Alleluia! Kính chào Đức Trinh Nữ diễm phúc, Mẹ đã hạ sinh Chúa Giêsu. Kính chào Mẹ Hội Thánh, Mẹ là Đấng giữ gìn trong chúng conThần Khí của Thánh Tử Giêsu Kitô
Tin Mừng: Ga 19, 25-34
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan
25 Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la 26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” 27 Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. 28 Sau đó, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: “Tôi khát!” 29 Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. 30 Nhắp xong, Đức Giê-su nói: “Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí. 31 Hôm đó là ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sa-bát, mà ngày sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. 32 Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giê-su. 33 Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. 34 Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.
SUY NIỆM
Đức Maria Mẹ Hội Thánh
Một nhà văn kể lại rằng, trong cuộc chiến kia, nhiều người phải đi trốn, phải ẩn náu trong một trường học. Một hôm người ta ngửi thấy mùi hôi nồng nặc, họ liền sục sạo tìm kiếm và phát hiện ra một người đàn bà ngồi ở một góc phòng đang ôm xác đứa con ba tuổi của bà. Người ta giằng lấy xác đứa trẻ đem đi chôn, nhưng bà mẹ gào lên: “Nó chết thì chết nhưng nó là con tôi, hãy trả lại con cho tôi!”
Đây có thể coi là hình ảnh đại diện cho tình mẫu tử, của bà mẹ thương con. Từ hình ảnh này, chúng ta nhìn lên Đức Maria, Mẹ của Hội Thánh, Mẹ của mỗi người chúng ta. Phải chăng Mẹ cũng mang tâm tình như bà mẹ thương con trong câu chuyện? Và còn hơn thế nữa, Mẹ Maria là mẫu gương hoàn hảo cho mọi tình mẫu tử. Mẹ đang ôm mỗi người chúng ta vào lòng, trong cánh tay từ ái của Mẹ cho dù nhiều khi chúng ta đã ra nặng mùi hôi thối vì tội lỗi.
Bởi Mẹ thực là Mẹ của chúng ta về phương diện Đức Tin, Mẹ đã sinh ra chúng ta trong đức tin khởi đầu với lời đáp: “Xin vâng” để cưu mang, sinh dưỡng Chúa Giêsu là đầu của Hội Thánh mà chúng ta là chi thể. Vì Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu thế nên Mẹ thực là Mẹ của hết thảy chúng ta – những người em của Chúa Giêsu. Một cách âm thầm, Mẹ Maria đã mang lấy trách nhiệm làm Mẹ Hội Thánh khi can dự với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi!” (Ga 2,3). Mẹ thực là mẹ Hội Thánh rõ ràng nhất qua lời trăng trối của Chúa Giêsu với người Mẹ: “Này là con bà” và với môn đệ Gioan: “Này là mẹ con”.
Điểm quan trọng trong lời trối này không chỉ là lời khuyên nhưng là mệnh lệnh của Chúa Giêsu trong “giờ” Ngài được tôn vinh. Mệnh lệnh của Ngài thiết lập một giao ước công khai để Đức Maria chính thức là Mẹ của các môn đệ, là Mẹ của tất cả chúng ta, còn chúng ta chính thức là con của Mẹ mà Thánh Gioan là người đại diện cho các môn đệ, đón rước Mẹ về nhà.
Để rồi, Đức Maria luôn đồng hành cùng Hội Thánh như sách Công Vụ Tông Đồ ghi nhận: Đức Maria siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, chuyên cần cầu nguyện cùng với các tông đồ (Cv 1,12-14). Đồng thời Đức Maria luôn dõi theo, dẫn dắt và nâng đỡ con cái Mẹ trong cuộc lữ hành đức tin thường ngày.
Vào năm 1917, trước nạn vô thần và chiến tranh lan tràn khắp thế giới, Đức Mẹ đã hiện ra 6 lần với 3 trẻ: Lucia, Francisco, và Jancinta tại làng Fatima – Bồ Đào Nha. Mẹ làm phép lạ chữa lành nhiều bệnh nhân. Mẹ nhắn nhủ đoàn con: Chúa đã bị xúc phạm quá nhiều rồi! Các con hãy cầu nguyện và hy sinh cho tội nhân được ơn trở lại và cầu nguyện cho thế giới được hòa bình.
Nói đâu xa, ngay trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta, vào năm 1789, thời vua Cảnh Thịnh cấm đạo, các tín hữu phải chạy vào rừng núi La Vang – Quảng Trị để ẩn náu. Đức Mẹ đã hiện ra âu yếm an ủi con cái kiên trì qua cơn bách hại; Mẹ dạy hái lá quanh đó nấu uống sẽ chữa được nhiều bệnh. Mẹ đã che chở dẫn dắt đoàn con dân Việt trung thành giữ đức tin để truyền lại cho đến hôm nay.
Khi đi đến các Trung tâm Hành hương Kính Đức Mẹ chẳng hạn như Măng Đen, Trà Kiệu, La Vang, Tà Pao… Chúng ta không chỉ thấy người ta dâng nhiều hương- hoa- nến lên Đức Mẹ, mà còn dễ dàng nhận ra có rất nhiều tấm bảng tạ ơn Đức Mẹ: Con tạ ơn Mẹ; Chúng con tạ ơn Mẹ; Gia đình chúng con tạ ơn Mẹ; Con là người ngoại đạo xin tạ ơn Đức Mẹ... Vâng, có rất nhiều bảng tạ ơn Đức Mẹ – không chỉ của những người Công giáo mà còn của cả những người ngoại đạo. Điều ấy chứng tỏ quyền năng và tình thương bao la của Mẹ dành cho nhân loại.
Thế nên Kitô hữu chúng ta thật diễm phúc vì không chỉ có một người Mẹ dưới đất mà còn có một người Mẹ trên trời hằng phù trợ chúng ta trong mọi cơn gian nan khốn khó. Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ như ánh sao đức tin, như nguồn hy vọng, như lẽ cậy trông của chúng ta trên con đường về quê, theo xác tín của Thánh Bênađô:
“Bước theo Mẹ – Bạn không lạc lối.
Khẩn cầu Mẹ– Bạn không thất vọng.
Nhớ đến Mẹ– Bạn không mê lầm.
Tựa vào Mẹ– Bạn không sợ ngã.
Mẹ chở che– Bạn không khiếp sợ.
Mẹ dẫn dắt– Bạn không nản lòng.
Nhờ ơn Mẹ– Bạn về bến bình an.”
Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist
C (http://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/20380-sn-tm-chua-thanh-than-hien-xuong)
back to top (http://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/20385-duc-maria-me-hoi-thanh#startOfPageId20385)
Này là Con Bà. Này là Mẹ con.
Bài đọc I: St 3,9-15.20
“Mẹ của toàn thể chúng sinh”
Bài trích sách Sáng thế
Sau khi Ađam ăn trái cấm, Chúa là Thiên Chúa đã gọi ông và nói cùng ông rằng: “Ngươi ở đâu vậy?” Ông thưa: “Con nghe tiếng Ngài trong vườn, nhưng con sợ hãi, vì con trần truồng và con ẩn núp”. Chúa hỏi ông: “Ai đã cho ngươi biết ngươi đang trần truồng? Có phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi ăn không?” Ađam thưa: “Người phụ nữ mà Ngài đã cho làm bạn với con, chính bà ấy đã cho con trái cây và con đã ăn”.Chúa là Thiên Chúa nói cùng người phụ nữ rằng: “Tại sao ngươi làm điều đó?” Người phụ nữ thưa: “Con rắn đã lừa dối con, và con đã ăn”. Chúa là Thiên Chúa phán cùng con rắn rằng: “Bởi vì mi đã làm điều đó, mi là thứ bị chúc dữ giữa mọi súc vật và thú hoang! Mi sẽ bò bằng bụng và sẽ ăn bụi đất suốt đời mi. Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ Bà, người miêu duệ này sẽ đạp đầu mi, còn mi sẽ cắn gót chân người”. Rồi Ađam đặt tên cho vợ mình là Evà, vì bà là mẹ của chúng sinh.
Hoặc: Cv 1,12-14
“Các Tông đồ đồng tâm kiên trì cầu nguyện cùng với Đức Maria, mẹ của Chúa Giêsu”
Bài trích sách Công vụ Tông đồ
Sau khi Chúa Giêsu lên trời, các Tông đồ rời núi Cây Dầu trở về Giêrusalem, núi này ở gần Giêrusalem, chỉ cách một quãng đường được đi trong ngày sabbat. Sau khi trở về thành, các ông lên phòng trên lầu. Hiện diện tại đây có các ông Phêrô, Gioan, Giacôbê, Anrê, Philipphê, Tôma, Bartôlômêô, Matthêu, Giacôbê con ông Alphê, Simon nhiệt thành, và Giuđa con ông Giacôbê. Mọi người đều đồng tâm kiên trì cầu nguyện, cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria, mẹ của Chúa Giêsu, và các anh em Người.
Đáp ca: Tv 86 (87) 1-2.3 và 5.6-7
Đáp: Hỡi thành đô của Thiên Chúa, mọi người truyền tụng những điều hiển hách về thành.
Xướng: Nền móng Sion được đặt trên núi thánh, Chúa yêu chuộng cửa thành hơn mọi nơi cư ngụ của nhà Giacob. Hỡi thành đô của Thiên Chúa. Mọi người truyền tụng những điều hiển hách về thành.
Xướng: Nói đến Sion, thiên hạ bảo: “Tại đó, người người đã sinh ra, chính Đấng Tối Cao củng cố thành”.
Xướng: Thiên Chúa ghi vào sổ bộ các dân: “Kẻ này người nọ đã sinh ra tại đó”, và họ múa nhảy hát ca: “Mọi nguồn mạch của tôi ở nơi thành”.
Alleluia
Alleluia! Alleluia! Kính chào Đức Trinh Nữ diễm phúc, Mẹ đã hạ sinh Chúa Giêsu. Kính chào Mẹ Hội Thánh, Mẹ là Đấng giữ gìn trong chúng conThần Khí của Thánh Tử Giêsu Kitô
Tin Mừng: Ga 19, 25-34
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan
25 Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la 26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” 27 Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. 28 Sau đó, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: “Tôi khát!” 29 Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. 30 Nhắp xong, Đức Giê-su nói: “Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí. 31 Hôm đó là ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sa-bát, mà ngày sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. 32 Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giê-su. 33 Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. 34 Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.
SUY NIỆM
Đức Maria Mẹ Hội Thánh
Một nhà văn kể lại rằng, trong cuộc chiến kia, nhiều người phải đi trốn, phải ẩn náu trong một trường học. Một hôm người ta ngửi thấy mùi hôi nồng nặc, họ liền sục sạo tìm kiếm và phát hiện ra một người đàn bà ngồi ở một góc phòng đang ôm xác đứa con ba tuổi của bà. Người ta giằng lấy xác đứa trẻ đem đi chôn, nhưng bà mẹ gào lên: “Nó chết thì chết nhưng nó là con tôi, hãy trả lại con cho tôi!”
Đây có thể coi là hình ảnh đại diện cho tình mẫu tử, của bà mẹ thương con. Từ hình ảnh này, chúng ta nhìn lên Đức Maria, Mẹ của Hội Thánh, Mẹ của mỗi người chúng ta. Phải chăng Mẹ cũng mang tâm tình như bà mẹ thương con trong câu chuyện? Và còn hơn thế nữa, Mẹ Maria là mẫu gương hoàn hảo cho mọi tình mẫu tử. Mẹ đang ôm mỗi người chúng ta vào lòng, trong cánh tay từ ái của Mẹ cho dù nhiều khi chúng ta đã ra nặng mùi hôi thối vì tội lỗi.
Bởi Mẹ thực là Mẹ của chúng ta về phương diện Đức Tin, Mẹ đã sinh ra chúng ta trong đức tin khởi đầu với lời đáp: “Xin vâng” để cưu mang, sinh dưỡng Chúa Giêsu là đầu của Hội Thánh mà chúng ta là chi thể. Vì Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu thế nên Mẹ thực là Mẹ của hết thảy chúng ta – những người em của Chúa Giêsu. Một cách âm thầm, Mẹ Maria đã mang lấy trách nhiệm làm Mẹ Hội Thánh khi can dự với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi!” (Ga 2,3). Mẹ thực là mẹ Hội Thánh rõ ràng nhất qua lời trăng trối của Chúa Giêsu với người Mẹ: “Này là con bà” và với môn đệ Gioan: “Này là mẹ con”.
Điểm quan trọng trong lời trối này không chỉ là lời khuyên nhưng là mệnh lệnh của Chúa Giêsu trong “giờ” Ngài được tôn vinh. Mệnh lệnh của Ngài thiết lập một giao ước công khai để Đức Maria chính thức là Mẹ của các môn đệ, là Mẹ của tất cả chúng ta, còn chúng ta chính thức là con của Mẹ mà Thánh Gioan là người đại diện cho các môn đệ, đón rước Mẹ về nhà.
Để rồi, Đức Maria luôn đồng hành cùng Hội Thánh như sách Công Vụ Tông Đồ ghi nhận: Đức Maria siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, chuyên cần cầu nguyện cùng với các tông đồ (Cv 1,12-14). Đồng thời Đức Maria luôn dõi theo, dẫn dắt và nâng đỡ con cái Mẹ trong cuộc lữ hành đức tin thường ngày.
Vào năm 1917, trước nạn vô thần và chiến tranh lan tràn khắp thế giới, Đức Mẹ đã hiện ra 6 lần với 3 trẻ: Lucia, Francisco, và Jancinta tại làng Fatima – Bồ Đào Nha. Mẹ làm phép lạ chữa lành nhiều bệnh nhân. Mẹ nhắn nhủ đoàn con: Chúa đã bị xúc phạm quá nhiều rồi! Các con hãy cầu nguyện và hy sinh cho tội nhân được ơn trở lại và cầu nguyện cho thế giới được hòa bình.
Nói đâu xa, ngay trên đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta, vào năm 1789, thời vua Cảnh Thịnh cấm đạo, các tín hữu phải chạy vào rừng núi La Vang – Quảng Trị để ẩn náu. Đức Mẹ đã hiện ra âu yếm an ủi con cái kiên trì qua cơn bách hại; Mẹ dạy hái lá quanh đó nấu uống sẽ chữa được nhiều bệnh. Mẹ đã che chở dẫn dắt đoàn con dân Việt trung thành giữ đức tin để truyền lại cho đến hôm nay.
Khi đi đến các Trung tâm Hành hương Kính Đức Mẹ chẳng hạn như Măng Đen, Trà Kiệu, La Vang, Tà Pao… Chúng ta không chỉ thấy người ta dâng nhiều hương- hoa- nến lên Đức Mẹ, mà còn dễ dàng nhận ra có rất nhiều tấm bảng tạ ơn Đức Mẹ: Con tạ ơn Mẹ; Chúng con tạ ơn Mẹ; Gia đình chúng con tạ ơn Mẹ; Con là người ngoại đạo xin tạ ơn Đức Mẹ... Vâng, có rất nhiều bảng tạ ơn Đức Mẹ – không chỉ của những người Công giáo mà còn của cả những người ngoại đạo. Điều ấy chứng tỏ quyền năng và tình thương bao la của Mẹ dành cho nhân loại.
Thế nên Kitô hữu chúng ta thật diễm phúc vì không chỉ có một người Mẹ dưới đất mà còn có một người Mẹ trên trời hằng phù trợ chúng ta trong mọi cơn gian nan khốn khó. Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ như ánh sao đức tin, như nguồn hy vọng, như lẽ cậy trông của chúng ta trên con đường về quê, theo xác tín của Thánh Bênađô:
“Bước theo Mẹ – Bạn không lạc lối.
Khẩn cầu Mẹ– Bạn không thất vọng.
Nhớ đến Mẹ– Bạn không mê lầm.
Tựa vào Mẹ– Bạn không sợ ngã.
Mẹ chở che– Bạn không khiếp sợ.
Mẹ dẫn dắt– Bạn không nản lòng.
Nhờ ơn Mẹ– Bạn về bến bình an.”
Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist
C (http://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/20380-sn-tm-chua-thanh-than-hien-xuong)
back to top (http://gxthohoang.net/suy-niem-loi-chua/item/20385-duc-maria-me-hoi-thanh#startOfPageId20385)