Theo dõi những gì đã xảy ra trong quá trình người ta phá dỡ tượng Đức Mẹ La vang tại giáo họ Bàu sen, tôi thấy sao mà nó giống quá chừng những gì đã xảy ra xung quanh vụ đập phá tượng Đức Mẹ Sầu Bi tại giáo họ Đồng Đinh-Phát Diệm.
Thứ nhất: vụ xảy ra tại giáo họ Đồng Đinh.
Người ta cũng hung hăng tìm mọi cách để đập phá tượng Đức Mẹ cho bằng được.
Việc này được thể hiện rất rõ qua lời tuyên bố của ông Chủ Tịch Xã Thượng Hoà, có cái tên là: Đinh Minh Uy: “Nếu không hạ tượng thì kể cả cụt tay, tôi cũng lấy xà beng chọc nát tượng” (cụt rồi thì lấy gì mà cầm xà beng…).
Mặc dù vậy, tượng Đức Mẹ cũng đi đến chỗ đúng như ông này đã tuyên bố. Nhưng sự việc đâu chỉ dừng lại ở đó. Theo các nguồn tin, sau khi đập phá tượng, một số người liên quan, xuất hiện hiện tượng bần thần, ngơ ngác, dỡ khôn dỡ dại. Sau đó ít ngày, chính mẹ ông chủ tịch xã này đã tử vong rất thương tâm do tai nạn ô tô. Và 2 người trực tiếp phá tượng Đức Mẹ thì bị tai nạn xe máy, một người chết, còn người kia bị chấn thương sọ não.
Vụ xảy ra tại giáo họ Bàu Sen thì sao?
Thi công chưa đâu vào đâu, mới chỉ là khởi đầu, vậy mà đã không ít chuyện éo le đã xảy ra:
Chuyện thứ nhất: Chính Quyền thuê một công ty vào làm đường để tiến hành tháo dỡ. Khi làm đường gần xong thì cơn bão số 9 ập đến, nước ngập khu vực khiến dự định phải tạm thời đình chỉ (bởi xe máy và các phương tiện khác, kể cả người hết sức bận rộn vì đang phải tập bơi).
Chuyện thứ hai: Trong lúc dự án đang tiến hành, con trai ông Chủ Tịch địa phương đã bất ngờ tự tử mà không rõ nguyên nhân.
Chuyện thứ ba: bão qua, nước cạn, công ty đưa phương tiện trở lại tiếp tục triễn khai, thì bất ngờ người con của ông chủ công ty này bị cái gầu máy xúc rơi xuống, đè chết ngay tại hiện trường.
Có sự trùng lặp như vậy, nhiều người nghĩ: Đức Mẹ phạt.
Tôi thì không chắc như thế, vì Đức Mẹ là Đấng Từ Bi, cho nên làm gì có chuyện trả thù vặt.
Hơn nữa, Mẹ là Đấng bầu chữa kẻ có tội, và nhất là Mẹ xót thương họ.
Tuy nhiên, trong Kinh Thánh, Thiên Chúa cũng hay làm những chuyện mà ta khó hiểu. Chẳng hạn, khi người ta xúc phạm đến Ngài và đến Môsê, Ngài đã khiến rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Hoặc như ông Giona, Chúa bảo ông đi nói lời Chúa cho dân thành Ninivê, ông này chống lệnh nên đã bị người ta quẳng ông xuống biển…
Có lẽ, cũng nhờ suy nghĩ “gieo gió gặt bão”, “ác giã ác báo”, nên những người thân của những người bị hại trong vụ đập phá tượng Mẹ Sầu Bi tại họ Đồng Đinh, đã vội vàng làm một tượng Đức Mẹ khác trả lại cho giáo họ. Nếu lúc này, ai về giáo họ Đồng Đinh sẽ thấy tượng Đức Mẹ to hơn, đẹp hơn, đàng hoàng hơn, được đặt trên một lèn đá trông rất đẹp.
Còn tượng Mẹ La Vang ở giáo họ Bàu Sen thì sao…
Tôi vẫn luôn tin rằng: cũng sẽ đẹp hơn và đàng hoàng hơn.
Trong tương lai gần, con cái giáo họ Bàu Sen sẽ thi nhau hát câu Thánh Vịnh:
“Việc Chúa làm cho ta ôi vĩ đại Ta thấy mình chan chứa một niềm vui”.
Tuy nhiên, chúng ta phải cầu nguyện “Lạy Cha, xin tha cho họ vì chúng không biết việc chúng làm”.
Chính quyền Quảng Bình đã xúc phạm và triệt hạ thánh tượng Mẹ La Vang khỏi núi Bầu Sen
§ Tổng hợp
QUẢNG BÌNH - Trong đêm 4.11 rạng ngày ngày 5.11 toàn thễ giáo dân giáo xứ Bầu Sen đã bị các lực lượng cảnh sát phong toả "nội bất xuất ngoại bất nhập", người dân bị phong toả và cấm di chuyển. Thế rồi lúc khoảng 4 giờ sáng ngày 5.11.2009 đã có khoảng 600 cảnh sát cơ động và các lực lượng khác đến bao vây khu vực giáo xứ Bầu Sen và toàn bộ xã Phúc Trạch, thị trấn Troóc, huyện Bố Trạch, cốt ý ngăn cản không cho ai tới lui hầu làm cản trở việc chính quyền địa phương triệt hạ tượng Đức Mẹ La Vang ở trên mỏm núi đá thuộc nghĩa trang giáo xứ Bầu Sen.
Tiếp đến vào lúc 5 giờ sáng hệ thống điện trong khu vực bị cúp toàn diện, điện thoại bàn bị tê liệt; điện thoại di động bị cắt sóng, trong khi đó xe cẩu dài cùng với nhiều xe khác được tập trung đến khu vực nghĩa trang và nhà thờ Bầu Sen để tháo dỡ tượng Đức Mẹ ở mỏn núi đá.
Đang khi đó một lực lượng cảnh sát đã đến bắt cha Phêrô Nguyễn Văn Hữu, chánh xứ Chày và áp giải ngài đi đến Hang Tám Cô.
Khoảng 11 giờ trưa, tượng Đức Mẹ La Vang đã bị cưa và đưa vào “rọ”, bất chấp sự phản đối của giáo dân vì hành động xúc phạm thánh tượng và đức tin tôn giáo của người dân. Sau khi bất thành trong việc cưỡng ép giáo họ Bàu Sen nhận chuyển tượng về, nhà cầm quyền đã dùng bạo lực phá tường bao nhà thờ và đưa tượng vào khuôn viên nhà thờ.
Khi công việc hạ tượng đã hoàn tất, Công an áp giải Cha Hữu đến hiện trường và ép Cha ký vào biên bản gì đó. Nhưng cha Hữu kiên quyết chối từ. Sau đó, Công an đã phải thả ngài.
Ngày hôm trước 4/11/2009 nhà cầm quyền đã cốt ý đưa một số giáo dân ra toà án xét xử "để răn đe và thu hút dư luận địa phương". Những giáo dân này "bị quy" cho là đã chặt cây rừng xâm phạm tài sản của Nhà nước.
Nguồn tin từ các cấp chính quyền và dân địa phương cho hay là số tiền chi cho dự án phá tượng thánh lên đến 1,2 tỷ. Tuy nhiên người dân địa phương cho hay dự án này bị chậm vì nhiều sự kiện khó hiểu liên tiếp xảy ra. Sự kiện thứ nhất: Trong lúc dự án đang tiến hành con trai ông chủ tịch địa phương đã bất ngờ tự tử mà không rõ nguyên nhân. Anh vốn là một sinh viên chăm chỉ, không hiểu sau anh đột ngột về quê và quyết định kết liễu đời mình. Sự kiện thứ hai: Chính quyền đã thuê một công ty ở Nghệ An vào làm đường và tiến hành phương tiện đến tháo dỡ. Khi làm đường gần xong, thì cơn bão số 9 ập đến, nước ngập khu vực khiến dự định phải tạm thời đình chỉ. Sự kiện thứ ba: Bão qua, nước cạn, công ty đưa phương tiện trở lại tiếp tục triển khai, thì bất ngờ, người con của ông chủ công ty này bị cái gầu máy xúc rơi vào chết ngay tại hiện trường, khiến ông chủ công ty này bỏ của chạy lấy người còn lại.
Lần này chính quyền thuê một công ty từ Khánh Hoà cho công tác tháo tượng nhưng với danh nghĩa là "cẩu gỗ", tuy nhiên, khi ra Quảng Bình công ty này mới biết là mục đích tháo dỡ tượng Đức Mẹ La Vang ở Bầu Sen, khiến công ty này lúng túng.
Tổng hợp