| 
 |  
 
     
 -----ĐTC GPII được Các Khoa Học Gia thế giới trao tặng Giải Thưởng  Khoa Học Cho Hòa Bình  
  
-----Hôm 7/12/2004, một nhóm khoa học gia thuộc Liên Hiệp Khoa Học  Gia Thế Giới, được dẫn đầu bởi vị chủ tịch là nhà vật lý người Ý Antonino  Zichichi, đã đến triều kiến ĐTC GPII và tặng ngài giải thưởng Khoa Học Cho Hòa  Bình Ettore Majorana.  
  
-----Trong cuộc gặp gỡ họ, ĐTC đã cho họ biết rằng số tiền của giải  thưởng này sẽ được tài trợ cho các sinh viên nghèo túng thuộc thế giới thứ ba.   
  
-----Giải này được trao tặng cho Đức Thánh Cha bởi Trung Tâm Văn  Hóa Khoa Học Thế Giới do ông Zichichi thành lập 40 năm trước đây ở Sicily, “vì  ngài đã cho khoa học một chỗ đứng như đức tin, nhờ đó, làm cho thế giới có được  một nền tảng liên hiệp vững chắc giữa khoa học và đức tin, một thứ liên minh rất  cần có hiện nay”. 
  
-----Trong diễn từ của mình, ĐTC nói ngài hy vọng rằng “nỗ lực  chung của cộng đồng khoa học thế giới, của các tổ chức công, cũng như của tất cả  mọi người thiện chí có thể bảo đảm một tương lai hy vọng và bình an cho nhân  loại. Xin Thiên Chúa làm cho việc dấn thân chung này sinh hoa kết trái; nhất là,  chớ gì việc dấn thân chung ấy giúp cho các tín hữu hiến mình cho việc nghiên cứu  về khoa học để thực hiện một chứng từ phúc âm sáng ngời và duy trì việc đối  thoại giữa khoa học và đức tin”.  
  
-----Phần thưởng này được thực hiện qua một cuộc bỏ phiếu của các  khoa học gia trên thế giới và là phần thưởng được mang danh của nhà vật lý học  nguyên tử người Ý Ettore Majorana (1906-1938).  
   
   
 -----ĐTC GPII với Tước Hiệu Tiến Sĩ Danh Dự: Dấu Hiệu của Cuộc Đối  Thoại giữa Khoa Học và Đức Tin 
 
-----Sáng Thứ Ba 23/11/2004, ĐTC GPII đã tiếp viện trưởng Jan  Kopcewicz và các phần tử thuộc các phân khoa và nhân viên của Đại Học Nicolaus  Copernicus ở Torun Balan, thành phần đã đến Vatican để trao tặng Ngài Tước Hiệu  Tiến Sĩ Danh Dự. ĐTC đã nói: “Tôi xin cám ơn chấp nhận nó như là một dấu hiệu  của cuộc đối thoại giữa khoa học và đức tin trong việc liên tục phát  triển”. 
 
-----Ngài nhắc lại là vào cuộc Ngài đến thăm đại học này vào năm 1999,  Ngài đã nói đến cuộc đối thoại này rồi, “một cuộc đối thoại được kêu gọi để  thắng vượt cái tương khắc phát xuất vào Thời Minh Tri giữa sự thật đạt được bằng  lý trí và sự thật biết được bởi đức tin. Ngày nay chúng ta hiểu được hơn bao giờ  hết nó cũng là một sự thật, và con người nam nữ cần làm sao để đừng tiến bước  một mình, song cố gắng thích ứng trực giác của mình bằng việc đối thoại với  những người khác khi họ muốn đạt đến sự thật. Chỉ có thế những nhà chuyên môn và  những con người đi làm văn hóa mới có thể đảm nhận một trách nhiệm đặc biệt được  Tôi đề cập đến ở Torun: ‘trách nhiệm về sự thật; trong việc nỗ lực hướng về sự  thật, bênh vực sự thật và sống theo sự thật’… Không có một sự giầu sang nào ở  một quốc gia bằng sự giầu sang được làm nên bởi những người công dân học thức”.   
 
-----Đại học này được thành lập năm 1945, với 11 phân khoa, là một đại học  lớn nhất ở miền bắc Balan, có 1.368 giáo sư và 34 ngàn sinh viên, trong đó có  508 sinh viên dọn lấy bằng tiến sĩ. Viện đại học này goíp phần vào việc nghiên  cứu khoa học với một Trung Tâm Thiên Văn Học có một viễn vọng kính lớn thứ ba ở  Âu Châu. 
   
 
 -----ĐHY Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin Joseph Ratzinger về tình trạng xã  hội tân tiến vô thần, nhất là vấn đề liên quan tới hiện tượng hôn nhân đồng  tính 
 
-----Hôm Thứ Sáu 19/11/2004, tờ  nhật báo Ý “La Reppublica” đã phổ biến bài phỏng vấn của họ với ĐHY Thánh Bộ Tín  Lý Đức Tin Joseph Ratzinger, vị đã phát biểu cảm nhận của mình rằng bất cứ một  xã hội nào không coi trọng Thiên Chúa đều sẽ dần dần tiến đến chỗ tự diệt.  
 
-----Vấn:     Một vấn đề quan trọng là vấn đề về luân thường đạo lý về  tình dục. Thông điệp ‘Sự Sống Con Người – Humanae Vitae’ đã gây ra một khoảng  cách giữa Huấn Quyền của Giáo Hội và việc thực hành cụ thể của tín hữu. Phải  chăng đã tới lúc để sửa chữa lại cái khoảng cách này? 
 
-----Đáp:     Đối  với tôi, chúng ta cần phải tiếp tục phản tỉnh. Trong những năm đầu làm giáo  hoàng của mình, Đức Gioan Phaolô II đã cống hiến một đường lối mới về khoa nhân  loại học lấy con người làm chính cho vấn đề này, bằng cách khai triển một nhãn  quan rất khác biệt nơi mối liên hệ giữa ‘cái tôi’ và ‘cái anh/em‘ của nam nhân  và nữ giới. Đó thật sự là một liều thuốc làm bừng lên một cuộc cách mạng về khoa  nhân loại học có những chiều kích cao cả. Nó vẫn không phải là, như được chủ  trương ngay từ đầu, giải pháp duy nhất cho những trường hợp khó khăn, song nó đã  làm thay đổi nhãn quan về tính dục, về con người cũng như về chính thân thể con  người. Tính dục đã từng bị tách biệt khỏi vấn đề sinh sản, và bởi thế quan niệm  về sự sống con người đã bị thay đổi tận gốc rễ. Tác động tính dục đã mất đi mục  đích và cứu cánh của mình là những gì trước đó hiển nhiên và chuyên biệt, làm  cho tất cả mọi hình thức về tính dục hóa ra tương đương như nhau. Từ cuộc cách  mạng này, trước hết, đã xuất phát ra một thứ bình đẳng hóa giữa tình dục đồng  tính và tình dục dị tính. Đó là lý do tại sao tôi cho rằng Đức Phaolô VI đã nói  lên tới một vấn đề thật là quan trọng vậy.  
  
   
 -----Diễn viên đóng vai Đức Gioan Phaolô II được triều kiến ĐTC và  nghe Ngài khuyên nhủ 
 
-----Có một  chuỗi tuồng truyền hình ngắn về ĐTC GPII ở Ý mang tên “Karol Wojtyla: Câu Truyện  của một Người Trở Thành Giáo Hoàng”, do diễn viên nổi tiếng Balan Piotr Adamczyk  thủ vai.  
 
-----Ngày Thứ Tư 17/11/2004, tờ nguyệt san Ý Sorrisi e Canzoni, với  10 trang hình ảnh đính kèm, đã phổ biến bài tường thuật về cuộc gặp gỡ giữa ĐTC  GPII với người diễn viên này cũng như với nhà sản xuất loạt tuồng truyền hình  này về Đức Thánh Cha.  
 
-----Người diễn viên này tiết lộ các chi tiết liên quan  đến cuộc triều kiến đặc biệt này như sau: 
 
-----“Khi tôi biết rằng tôi sẽ được  gặp Đức Giáo Hoàng, tôi cảm thấy hoảng hốt, dđ62ng thời lại cảm thấy lo aâ làm  sao ấy: Tôi sẽ nói gì với Ngài đây? Tôi phải trình diễn vai của Ngài nên tôi có  cả hằng tá vấn đề để hỏi Ngài. 
 
-----“Thế nhưng khi giây phút đó tới, được vị  thư ký giới thiệu tôi với Ngài với những lời lẽ: ‘Tâu Đức Thánh Cha, đây là  người sẽ đóng vai Karol Wojtyla’ thì lần đầu tiên trong đời mình, tôi đã quên  những điều định hỏi.  
 
-----“Tôi cảm thấy rất sung sướng, tôi thực sự rất sung  sướng”. 
 
-----Nhà sản xuất cuốn phim cũng được triều kiến Đức Thánh Cha bấy giờ  là Pietro Valsecchi cho biết rõ hơn là “Đức Thánh Cha nhìn thẳng vào mắt Piotr  mà nói ‘Các người có khùng không mà lại đi thực hiện một cuốn phim về tôi cơ  chứ. Thế nhưng tôi đã làm những gì nào?” 
 
-----Cuốn phim này, vốn liếng trên 10  triệu Đồng Âu (tức 12.9 triệu Mỹ Kim), đang được sản xuất bởi Hãng Phim Taodue  và sẽ được trình chiếu trên Đài Truyền Hình số 5 ở Ý vào mùa xuân này. Nhà xuất  bản cuốn phim hy vọng rằng sẽ bán bản quyền truyền hình cho các đài truyền hình  trên khắp thế giới.  
 
-----Người diễn viên này đã thú nhận rằng việc đóng vai  Đức Thánh Cha là cả một vấn đề khó khăn vì “Ngài là một con người thật, lại vẫn  còn hiện đại nữa… Việc cố gắng bắt chước các cử chỉ và lời nói của Ngài là những  gì khó khăn không thể nào ngờ nổi. Cần phải rõ ràng là cuốn phim này không phải  là một cuốn phim tài liệu mà là một cuốn phim tiểu thuyết được chúng tôi sử dụng  để cố gắng cho thấy khung cảnh cũng như bầu khí của những thời bấy giờ, bằng  cách trình thuật lại như một cuốn tiểu thuyết về đời sống và hoạt động của một  con người đã ảnh hưởng tới lịch sử”.  
 
-----Tuy nhiên, những địa điểm lịch sử  như Krakow là những di tích tài liệu được quay phim. 
   
   
 Nhân Loại Học Kitô Giáo với Đức Gioan Phaolô II 
     
 -----Tác giả cuốn “Nhân Loại Học Kitô Giáo: Từ Công Đồng Chung  Vaticanô II Tới Đức Gioan Phaolô II” là ông Juan Luis Lorda, một kỹ sư về kỹ  nghệ, với cấp bằng tiến sĩ thần học, dạy ở Đại Học Navarre từ năm 1983 và là tác  giả cuốn “Là Một Kitô Hữu” và “Nghệ Thuật Sống”, đã chủ trương rằng nhân loại  học Kitô Giáo, theo lịch sử, là nguồn mạch khơi nay các thứ quyền làm người.  Trong cuộc phỏng vấn sau đây với Zenit, vị tác giả này cho biết Đức Gioan Phaolô  II đã đóng góp vào việc hiểu biết hơn nữa về nhân loại học Kitô Giáo.   
    
-----Vấn:     Nhân loại học Kitô Giáo từ Công Đồng Chung  Vaticanô II đã được đổi mới ra sao? 
  
-----Đáp:     Điều quan trọng nhất đó là việc giải thích và  phát triển được Đức Gioan Phaolô II cống hiến cho công đồng này, nhất là cho  “Vui Mừng Và Hy Vọng – Gaudium et Spes”. Bản Hiến Chế này là một trong những cột  trụ của công đồng này và Đức Gioan Phaolô II đã trực tiếp hợp tác vào việc viết  văn kiện ấy. Từ đó, ngài đã thực hiện việc dẫn giải sâu xa về nó trong giáo  triều của ngài.  
  
-----Ngày nay mọi người quen thuộc với Khoản Số 22 nổi tiếng của  “Vui Mừng Và Hy Vọng”: “Chúa Kitô hoàn toàn tỏ cho con người biết về con người”.  Tuy nhiên, trước Đức Gioan Phaolô II điều này chẳng nổi nang gì. Sự kiện này có  thể thấy được nơi nhiều bài dẫn giải bình luận vào thời ấy, những bài dẫn giải  bình luận thậm chí không hề đề cập đến nó.  
  
-----Có nhiều triết gia và thần học gia đã gây nhiều ảnh hưởng đến  nhân loại học Kitô Giáo, vì khoa học này đã từng trải qua một giai đoạn rất  phong phú. Thế nhưng, vấn đề tổng hợp về tín lý của những nguyên tắc này là do  Đức Gioan Phaolô II.  
  
-----Vấn:     Edith Stein, một nữ tu Dòng Camêlô bị đảng  Nazis sát hại và được Đức Gioan Phaolô II phong thánh, cũng đã đóng góp quan  trọng vào khoa nhân loại học này. Vị nữ quan thày của Âu Châu đây đã có một trực  giác như thế nào? 
  
-----Đáp:     Hình ảnh về Edith Stein là một hình ảnh thật  là kỳ thú, và tôi nghĩ rằng vị thánh này sẽ chiếm một vị trí càng ngày càng quan  trọng nơi tư tưởng Kitô Giáo. Về nguồn gốc, ngài là một trí giả Do Thái. Về việc  học hỏi thì ngài thuộc về trường phái đầu tiên của khoa hiện tượng học, với  những nghiên cứu quan trọng.  
  
-----Sau khi trở lại Công Giáo, ngài đã cố gắng thiết lập liên hệ  giữa những luồng triết học này với của Thánh Tôma Aquinas. Ngài đã chết như một  nữ tu Camêlô ở một trại tập trung, vào lúc cao điểm của thảm cảnh Sát Tế kinh  hoàng. 
  
-----Khi lòng mà tìm thấy được những nhân cách có một chiều kích  nhân bản hết sức sâu xa. Hiện tượng học, nhất là khoa hiện tượng được thực hiện  bởi nhóm của Edith Stein, với Reinach, Max Scheler, Conrad-Martius, von  Hildebrand, là một trong những luồng triết học sinh hoa trái nhất và rõ ràng  nhất, đặc biệt trong việc hiểu biết bản thân nội tại của con người. Nơi Edith  Stein cũng như nơi Đức Gioan Phaolô II sau đó, khoa hiện tượng học này được liên  kết với truyền thống Kitô Giáo. Và đó là vấn đề rất quan trọng.  
  
-----Chúng ta không được quên rằng việc khám phá ra luồng triết lý  này đã giải thoát ngài khỏi những thành kiến và đặt ngài vào một vị thế lắng  nghe chân lý. Đó là bước đầu tiên trên đường trở lại của ngài.  
  
-----Đó là một thứ triết học và nhân loại học cần cho chúng ta hôm  nay đây: loại khoa học này hướng về sự thật, khám phá ra bản thân nội tại của  con người, và liên kết với đức tin Kitô Giáo. Nó cũng là một thứ triết học chúng  ta cần đến nơi các phân khoa của chúng ta.  
  
-----Vấn:     Đâu là những đóng góp của Karol Wojtyla vào  khoa nhân loại học Kitô Giáo này? 
  
-----Đáp:     Vẫn khó lòng trong việc phán quyết về tầm ảnh  hưởng của Karol Wojtyla đối với thần học Công Giáo, vì chúng ta thiếu phối cảnh.  Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu về ngài nhiều năm, tôi cảm thấy rằng ảnh hưởng của  ngài thật là vĩ đại, nhất là nơi nền tảng về nhân loại học của nền luân lý, như  giáo huấn về tính dục, về tình yêu phối ngẫu, về việc truyền sinh cũng như về  phẩm vị của sự sống con người.  
  
-----Tôi tin rằng người ta phải thành thực mà nói là ngài đã cải  tiến một cách đặc biệt giáo huấn về thần học nơi tất cả mọi vấn đề. Điều ấy được  phản ảnh rõ ràng nơi cuốn Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo. Có vấn đề trước và có vấn  đề sau cuốn giáo lý này. 
  
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL,  dịch từ Zenit ngày 9/11/2004  
  
   
   Cuốn Hợp Tuyển  về Hoạt Động Ngoại Giáo của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II 
    
-----Đức Tổng Giám Mục André  Dupuy, đức khâm sứ tòa thánh ở Venezuela xem xét việc tổng hợp bộ sách được Hội  Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình này, bộ sách mang tựa đề: “Đức Giáo Hoàng  Gioan Phaolô II và Những Thách Đố Trong Việc Ngoại Giao Của Giáo Hoàng – Một  Tổng Hợp (1978-2003)”.  
  
-----Tập tổng hợp này bao gồm trên  300 bài nói của Ngài với các tổ chức quốc tế, 137 bài với các vị lãnh thủ quốc  gia, 18 với các vị lãnh tụ chính quyền và 691 vài với các vị tân lãnh sự dịp họ  trình ủy nhiệm thư để hành sự bên cạnh Tòa Thánh Vatican.  
  
-----Trong số những đề tài thường  nhắc đến nhất của Ngài nơi các bài về ngoại giao này là quyền tự do tôn giáo,  việc phát triển xã hội, vấn đề cổ võ hòa bình cùng các quyền lợi của gia đình  cũng như quốc gia, và việc dấn thân liên lỉ trong vấn đề bênh vực mọi sự sống  của con người. 
    
-----Trong buổi họp báo hôm nay,  vị TGM này cho biết: “Việc tôn trọng những quyền lợi này không phải là vấn đề  thuận lợi về chính trị, mà phát xuất từ phẩm giá của bản tính con người theo  thân phận họ là tạo vật của Thiên Chúa. (Giáo Hội) có nhiệm vụ phải nhúng tay  vào, phải lên tiếng mỗi khi phẩm giá của con người, các giá trị về luân lý của  công lý, quyền tự do, chân lý, tình đoàn kết và hòa bình bị đảo nghịch bởi những  thăng trầm của thế giới này”. 
 
 
Kỷ Niệm Mừng 26 Năm được bầu làm Giáo Hoàng 
(Sau Kinh Truyền Tin CN  17/10/2004, ĐTC nói tiếp) 
   
-----Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành của Tôi với tất cả  những ai nhân dịp kỷ niệm ngày Tôi được bầu làm giáo hoàng gửi đến Tôi những lời  chúc mừng và hứa cầu nguyện cho Tôi. 
  
-----Trong khi cầu cùng Chúa trả công bội hậu cho từng người, Tôi  đồng thời cũng phó mình cho Ngài và nhờ lời chuyển cầu của Rất Thánh Nữ Maria,  xin Ngài liên lỉ hỗ trợ để Tôi thi hành sứ vụ của mình trong Giáo Hội được tốt  đẹp. 
  
-----Vị giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh là Joaquín Navarro  Valls đã cho biết trong một văn từ gửi cơ quan ANSA là Đức Thánh Cha đã cử hành  hai Thánh Lễ riêng hôm Thứ Bảy 16/10/2004, đúng ngày kỷ niệm được bầu làm giáo  hoàng 26 năm trước: “Thánh lễ thứ nhất Ngài cử hành như thường lệ, vào lúc thật  sớm ban sáng. Ngài đã dâng lễ này để tạ ơn về tất cả những gì Ngài đã sống trong  những năm này”. 
  
-----Thánh lễ thứ hai cũng được cử hành tại nhà nguyện riêng của  Ngài, vào lúc 6 giờ sáng, cùng giờ với lúc Ngài được tuyển chọn năm 1978. Ngài  đã dâng Thánh Lễ thứ hai để cầu cùng Chúa chúc lành “cho hoạt động còn lại của  Ngài trong tương lai”.  
  
-----Vị giám đốc văn phòng báo chí tòa thánh này còn cho biết Ngài  đã nhận được “hằng ngàn ngàn lời chúc mừng từ khắp thế giới, kể cả từ các quốc  gia Hồi Giáo”, những lời chúc mừng từ “các vị lãnh đạo quốc gia, chín h quyền,  các tổ chức quốc tế”, cũng như từ “thành phần bình dân, cả Công Giáo cũng như  ngoài Công Giáo”. Nhiều lời gửi đến bày tỏ lòng biết ơn “về những gì Ngài đã nói  liên quan đến hòa bình thế giới, nhất là về vấn đề chiến tranh rat ay ngăn ngừa  trước. Những đề tài khác thường thấy là những lời liên quan đến gia đình và Âu  Châu, đặc biệt nói đến các căn gốc Kitô giáo ở Âu Châu”.  
  
-----Cũng vào chính ngày mừng kỷ niệm 26 năm được bầu làm giáo  hoàng này, ĐTC đã dùng bữa trưa với những cộng sự viên thân cận nhất của Ngài,  trong đó có ĐTGM Stanislaw Dziwisz, bí thư riêng của Ngài; ĐHY Angelo Sodano,  quốc vụ khanh Tòa Thánh; ĐHY Camillo Ruini, đại diện Giáo Phận Rôma; và ĐHY  Edmund Szoka, chủ tịch Ủy Ban Giáo Hoàng Đặc Trách Quốc Đô Vatican.  
  
-----Vị giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh còn cho biết thêm Đức  Thánh Cha “rất thích” buổi hòa nhạc hôm Thứ Sáu được trình tấu bởi ca đoàn Đạo  Binh Nga Sô để mừng kỷ niệm này của Ngài.  
 
-----Nhân dịp kỷ niệm 26 năm giáo  triều của ĐTC GPII, theo thông lệ, Văn Phòng Giáo Hoàng Gia cũng phổ biến những  con số liên quan đến các cuộc triều kiến của Ngài trong vòng một năm. 
 
-----Cho  đến ngày 14/10/2004, ĐTC đã tiếp 1.512.300 người trong năm 2004: 387.100 vào các  buổi triều kiến chung Thứ Tư hằng tuần, 140.200 các cuộc triều kiến đặc biệt,  380.000 ở các cuộc cử hành phụng vụ, và 671.000 vào các buổi Truyền Tin Chúa  Nhật hằng tuần.  
 
-----Từ 16/10/1978 đến 16/10/2004, Ngài đã tiếp 426 vị thủ  lãnh Quốc Gia, các ông vua và các bà hoàng, 187 thủ tướng, 190 ngoại trưởng và  642 tân lãnh sự các nước làm việc bên cạnh Tòa Thánh. 
 
-----Ngoài ra, giáo  triều của ngài dài thứ ba trong lịch sử Giáo Hội, sau Thánh Phêrô (33-68) và  Chân Phước Giáo Hoàng Piô IX (1846-1978). 
 
-----Ngài là vị giáo hoàng nhiều  tuổi thứ 11. 
 
-----Văn liệu về những gì Ngài nói và viết dầy hơn 90 ngàn trang  giấy, được Thư Viện Vatican đóng thành 55 tập sách. 
  
   
 Tác Phẩm mới của ĐGH GPII sắp xuất bản:  
 “Ký Ức và Căn Tính.  Cuộc Đàm Luận giữa Các Kỷ Nguyên” 
  
-----Chiều hôm 6/10/2004, ở Frankfurt, vị giám đốc văn phòng  báo chí của Tòa Thánh Joaquin Navarro-Valls người Đức đã loan báo rằng ĐTC sẽ  phát hành cuốn sách mới của Ngài, đó là tác phẩm: “Ký Ức và Căn Tính. Cuộc Đàm  Luận giữa Các Kỷ Nguyên”, vào Mùa Xuân 2005. Tác phẩm này sẽ được in ấn bởi nhà  xuất bản Ý là Rizzoli.  
 
-----Nhà xuất bản Rizzoli này đã xuất bản cuốn “Opera  omnia filosofica” của Ngài, một tác phẩm day 1 ngàn trang, cũng như các bài viết  khác của tác giả Karol Wojtyla. Trong Cuộc Hội Chợ Sách Quốc Tế ở Frankfort này  bắt đầu từ hôm qua, đã có những điều đình về việc phát hành tác phẩm mới của ĐTC  sang các thứ tiếng khác.  
 
-----Theo vị giám đốc văn phòng báo chí của Tòa  Thánh thì tác phẩm mới này là một tác phẩm về triết lý lịch sử mà Ngài muốn bàn  đến những vấn đề như nền dân chủ, tự do và nhân quyền tân tiến, những quan niệm  khác nhau về quốc gia, quê hương và đất nước, mối liên hệ về hành sử giữa quốc  gia và văn hóa, các quyền lợi của con người, mối liên hệ giữa Giáo Hội và quốc  gia. Đề tài chung là một trong những đặc tính của tất cả mọi tác phẩm về triết  lý và văn chương của Đức Gioan Phaolô II là mầu nhiệm cao cả về con  người. 
 
-----Vị giám đốc còn cho biết về xuất xứ của cuốn sách này nữa, đó là  từ những cuộc đối thoại giữa vị Giáo Hoàng Balan với hai người bạn Balan của  Ngài, đó là hai giáo sư Josef Tishner và Krustof Michalski, vào mùa hè năm 1993  ở biệt thự Castelgandolfo. “Hai nhà trí thức này đã hỏi ĐTC những câu hỏi và  Ngài đã trả lời”. Cuộc đàm thoại này đã được ghi chép và phiên dịch. Bản thảo đã  được bảo trì cho đến khi ĐTC đọc nó và quyết định in thành sách sau khi đã điều  chỉnh chút ít.  
 
-----Mặc dù tác phẩm mới sắp xuất bản đây của ĐTC có nhắc đến  những tình hình và sự kiện ở các lục địa khác, nhưng chính yếu vẫn là Âu Châu  theo chiều hướng của những gì đôi khi âm ỉ qua nhiều thế kỷ cũng như dẫn giải  các thực tại không thể nào hiểu khác đi được. Trong số những vấn đề được ĐTC nói  tới có các đề tài về sự sống và về tư duy mới. Ngài đã trả lời những vấn đề này  một cách cương quyết về tri thức rằng: “Chúng ta cần phải biết đi sâu vào căn  gốc của vấn đề”. Ngoài ra, ĐTC cũng nói đến “vô vàn hoa trái tích cực” được lịch  sử Tây Phương thực hiện. 
 
-----Tác phẩm này khiến cho độc giả nghĩ đến vấn đề  chính yếu trong việc tìm kiếm ý nghĩa của loch sử. Từ quan điểm tìm kiếm ý nghĩa  của loch sử ấy, tác giả của nó đã góp phần vô giá cho việc hiểu được những vấn  đề lịch sử quan trọng thuộc thời đại chún g ta đây.  
 
-----Vị giám đốc văn  phòng báo chí còn thêm rằng trong tác phẩm này, ĐTC cũng viết về nhữngý hệ xấu  xa, chủ nghĩa xã hội quốc gia và chủ nghĩa cộng sản, đồng thời Ngài đào sâu các  gốc rễ và chế độ phát xuất của chúng. Ngài cũng chia sẻ về thần học và triết học  về cách thức làm thế nào sự xuất hiện của sự dữ lại thường đi đến chỗ mời gọi  làm lành. “Đôi khi sự dữ, ở một thời điểm nào đó trong lịch sử, lại cho thấy nó  có lợi. Có lợi ở chỗ nó tạo nên cơ hội hành thiện”.  
 
-----Trong khi tiết lộ  cho biết về tác phẩm mới này của ĐTC, vị giám đốc văn phòng báo chí tòa thánh  cũng nhấn mạnh đến sự kiện là ĐGH GPII là vị Giáo Hoàng đầu tiên trong lịch sử  Hội Thánh xuất bản sách vở trên thị trường. Ngài đã phát hành trong giáo triều  26 năm của ngài tất cả là 4 tác phẩm: “Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng”, “Tặng Ân và  Mầu Nhiệm”, “Roman Triptych” và “Đứng Lên Chúng Ta Đi”. 
 
 
-----ĐTC GPII nhận “Giải Can  Trường Về Chính Trị” và kêu gọi chấm dứt những cuộc bắt cóc 
 
  -----Hôm Thứ Bảy 3/10/2004, khi lãnh  nhận “Giải Can Trường Về Chính Trị” (Prix du Courage Politique), một giải được  trao tặng cho Ngài là nhân vật dấn thân phục vụ hòa bình và công lý trên thế  giới cũng như hoạt động ngoại giao của Ngài trong việc phục vụ cho tự do. 
 
  -----Giải này được trao tặng bởi tờ  Kiểm Xét Chính Trị Thế Giới cùng với Hiệp Hội Chính Sách Ngoại Giao của Đại Học  Sorbone ở Paris và đài truyền hình Công Giáo Pháp Quốc KTO. Hiện diện trong buổi  trao giải thưởng này gồm có vị chủ bút của tờ báo này là Patrick Wajsman, có vị  TGM Paris là ĐHY Jean-Marie Lustiger, và các vị lãnh đạo thế giới văn hóa cùng  xã hội dân sự Pháp Quốc. 
 
 -----ĐTC đã nói Ngài lãnh nhận phần  thưởng này như dấu chứng tỏ về việc Giáo Hội chú trọng đến sứ vụ hòa bình trên  thế giới, “nơi bất hạnh thay đã xẩy ra quá nhiều tình trạng xung đột. Tôi xin  kêu gọi hòa bình một lần nữa để dựng xây một xã hội huynh đệ giữa các dân tộc.  Tôi nghĩ đến các phóng viên, thành phần nhờ chứng từ và việc xuất bản của mình,  là những kiến trúc gia xây dựng hòa bình và tự do ”. 
 
 -----Ngoài ra, ĐTC còn cho biết Ngài  cũng đang nghĩ đến “thành phần bị bắt cóc và gia đình của họ, những nạn nhân vô  tội của bạo lực và hận thù, kêu gọi tất cả mọi con người thiện chí hãy tôn trọng  sự sống của mỗi người. Không có lý nào có thể dẫn đến việc buôn bán mạng sống  con người. Đường lối bạo động là một ngõ cụt”. 
 
-----Trong lời phát biểu với Zenit,  tờ Chính Trị Thế Giới này cắt nghĩa rằng giải thưởng này được ban tặng là để  nhìn nhận hoạt động “trần gian” của ĐTC, “đặc biệt là việc Ngài giải tỏa đế quốc  Nga Sô và làm sụp đổ khối Cộng Sản ở Âu Châu”. Tờ kiểm xét này còn kể ra “cuộc  đối chọi không ngừng của Ngài cho các quyền lợi của con người là nhũng gì đã  khiến Ngài đi khắp thế giới để bài bác tất cả các nhà độc tài, dù thiên tả hay  thiên hữu, từ Augusto Pinochet đến Fidel Castro”.  
  
-----Trong lễ nghi trao tặng giải  thưởng này, ông Patrick Wajsman đã cho biết, với giái thưởng này, việc kiểm xét  của ông muốn tôn vinh một con người, “mặc dù đối thoại với Cõi Vĩnh Hằng, vẫn vì  điều ấy không thôi thực hiện một công cuộc trần thế lớn lao vĩ đại như vậy. Một  công cuộc được hướng dẫn bởi một ý hướng giải phóng ít thấy xẩy ra trường hợp  tương đương như thế trong lịch sử”. 
  
-----Trong lời ngỏ cùng ĐTC, vị chủ  bút này đã thêm: “Tâu Đức Thánh Cha, đối với chúng tôi, bất kể thuộc niềm tin và  xác tín triết học nào của chúng tôi, Ngài vẫn là một vì tinh tú giữa đêm tối,  một qui chiếu về luân thường đạo lý, một ánh sáng chiếu soi đại dương”.   
   
 
 -----Cảm Nhận của Vị Lãnh Đạo Tin Lành Đức Quốc Tỏ Ra sau khi gặp Đức  Gioan Phaolô II 
  
-----Đức Giám Mục Wolfgang Huber, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hội Tin  Lành Đức Quốc, đã đúc kết một cuộc viếng thăm 3 ngày ở Vatican hôm Thứ Tư  25/8/2004 bằng một nhận định tích cực với Đài Phát Thanh Vatican. 
  
-----Ông đã được ĐTC tiếp đón tại dinh nghỉ mát của Ngài ở Castel  Gandolfo, “một cuộc viếng thăm làm tôi cảm kích rất nhiều”.  
  
-----“Tôi nhớ đến cuộc họp vào năm 1996 dịp tông du của Đức Giáo  Hoàng ở Đức. Cuộc viếng thăm này đã đặt nền tảng cho mối liên hệ đại kết giữa  hai Giáo Hội của chúng ta. 
  
-----“Cuộc viếng thăm này đã trở thành một yếu tố quan trọng trong  việc tiến hóa nơi những liên hệ đại kết, mặc dù cuộc đàm thoại này không nhắm  đến mục tiêu giải quyết các vấn đề có tính cách đại kết là những gì vẫn còn chờ  đó. Điều ấy không thể nào thực hiện được bằng một cuộc trao đổi ngắn ngủi như  thế! 
  
-----“Vị Giáo Hoàng này chẳng những nói với tôi bằng lời lẽ của  Ngài mà còn trao cho tôi một quà tặng thực sự, đó là một cây thánh giá đeo ở  ngực được làm vào dịp mừng 25 năm ngân khánh giáo hoàng của Ngài. Điều này làm  tôi hết sức cảm kích.  
  
-----“Chúng tôi cầu xin cho nhau phép lành của Chúa cho con đường  của chúng tôi đi, cho thừa tác vụ của chúng tôi. Tôi ấp ủ trong lòng ánh mắt cởi  mở và chăm chú của vị Giáo Hoàng này. Tôi không bao giờ quên được ánh mắt ấy.   
  
-----“Ở Đức, chúng tôi cảm thấy rất mạnh mẽ là không còn cách nào  khác tiến đến vấn đề đại kết cả. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất chú trọng tới  tình trạng tốt đẹp đạt tới nơi vấn đề đối thoại đại kết. 
  
-----“Chúng tôi biết rằng chúng ta không thể mong đợi thấy được vấn  đề mau chóng tiến triển vì còn những vấn đề chưa được giải quyết và cần phải  tiến hành một cách khôn ngoan, cũng như cần phải cảm thấy ‘nóng ruột’ về vấn đề  đại kết. 
  
-----“Chúng tôi tin rằng ngoài những vấn đề sáng tỏ đạt được nơi  lãnh vực đối thoại về thần học, chúng ta vẫn có thể mong đợi một sự tiến triển  nào đó từ đường lối chúng ta tỏ ra tương kính và để ý tới thừa tác vụ của  nhau. 
  
-----Để kết luận, sau khi nhận định về “việc hết sức dấn thân của  Tòa Thánh Rôma nơi việc xác định về Giáo Hội Công Giáo Rôma”, vị giám mục lãnh  đạo Giáo Hội Tin Lành Đức Quốc này cho biết:  
  
-----“Là một giáo hội tin lành, chúng tôi hiện nay đang suy nghĩ về  những gì chúng tôi phải làm để đạt đến cái căn tính và tổng quan, cái ý thức về  những gì liên quan đến chúng tôi, và tỏ ra tôn trọng cùng chú ý tới những gì  liên quan đến người, nhờ đó, việc làm này có thể trở thành một mối giây liên kết  mới cho cả hai Giáo Hội của chúng ta”.  
   
   
 Tuyển Tập “Hãy Đi Khắp Thế Giới: Những Ký Giả Vatican Ý và Đức  Gioan Phaolô II”  
   
-----Thể theo lời mời gọi của Bộ Ngoại Giáo Ý, các ký giả Ý làm  việc bên cạnh Tòa Thánh Vatican, năm ngoái, nhân dịp mừng ngân khánh Giáo Hoàng  25 năm của ĐTC GPII, đã xuất ngoại để nói về những kinh nghiệm và những cảm  tưởng của mình về Ngài.  
  
-----Giờ đây, những bài thuyết trình của 27 ký giả ấy đã trở thành  một tuyển tập với tựa đề trên đây, do nhà xuất bản Dehonian House of Bologna  phát hành. Các đề tài của cuốn sách này bao gồm những tư tưởng của ĐTC về Âu  Châu, về hòa bình, về việc truyền đạt niềm hy vọng, về đạo lý của tình đoàn kết,  về học thuyết xã hội, về vấn đề đại kết và vấn đề đối thoại liên tôn.   
   
 
 ĐTC trở lại Vùng Núi Alps để  nghỉ hè sau 2 năm 
   
-----Hôm Thứ Bảy  26/6/2004, Văn Phòng Giáo Hoàng Gia đã phổ biến tin về cuộc nghỉ hè năm 2004 của  Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II. Ngài sẽ nghỉ hè năm nay ở Aosta Valley thuộc vùng  Núi Alps từ ngày 5-17/7/2004. Sau đó, Ngài sẽ trực tiếp về nhà nghỉ mát của mình  ở Castel Gandolfo, phía nam thành phố Rôma, cho tới hết mùa hè. Khi ở Aosta  Valley, tất cả mọi sinh hoạt mục vụ thường nhật của Ngài đều được tạm ngưng.  Nhưng thời gian ở tại nhà nghỉ mát còn lại, Ngài vẫn tiếp tục các buổi triều  kiến chung Thứ Tư hằng tuần và Nguyện kinh Truyền Tin Chúa Nhật hằng tuần.   
 Bắt đầu từ Thứ Hai, 5/7/2004, ĐTC Gioan Phaolô II bắt đầu cuộc  nghỉ hè của Ngài ở Valle d’Aosta thuộc miền núi Alps Ý Quốc. Thật vậy, trong hai  năm vừa rồi Ngài đã không thể đến đây như mọi năm để bắt đầu nghỉ hè. Năm 2002  vì Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Toronto Canada, và năm 2003 vì vấn đề sức khỏe. Dây  là lần thứ 10 Ngài đến đây, tại làng Les Combes ở Introd. Ngài sẽ ở đây tới ngày  17/7/2004. 
  
-----Sau khi nguyện Kinh Truyền Tin Chúa Nhật 4/7/2004, ĐTC đã loan  báo thời gian nghỉ hè bắt đầu từ ngày hôm sau thế này: 
  
-----“Trong khi sửa soạn đi hưởng cuộc nghỉ hè ngắn ngủi này, Tôi  nghĩ đến các gia đình đã dự tính đi nghỉ hè vào thời đoạn này: Tôi muốn rằng tất  cả mọi gia đình sử dụng những ngày hè này trong một môi trường nghỉ ngơi bình  lặng.  
  
-----“Tôi đồng thời cũng nghĩ đến những ai vì những lý do khác nhau  không thể có những cuộc nghỉ hè thực sự. 
  
-----“Tôi hy vọng rằng tất cả mọi người đều có thể lợi dụng một  cuộc nghỉ ngơi cần thiết trong vấn đề sinh hoạt làm việc, và hy vọng rằng các  sinh hoạt giải trí thuận lợi sẽ được cổ võ, được phong phú hóa bằng những mối  liên hệ nhân bản đích thực, để giúp cho những người cô đơn lẻ loi và gặp khốn  khó được dịp thảnh thơi”.  
  
-----Nơi Đức Thánh Cha nghỉ hè ở một cái chòi được xây bằng gỗ và  đá là nơi được các tu sĩ Dòng Don Bosco nghỉ hè. Cách đây hai năm, các vị đã gắn  thang máy ở cái chòi nghỉ hè này.  
  
T-----ừ cửa sổ phòng của mình, cũng như từ phòng ăn, ĐTC có thể  nhìn ngắm Núi Blanc, ngọn núi cao nhất ở Âu Châu.  
  
-----Trong dịp kỳ hè này, ĐTC sẽ dùng xe hơi để đi đến các nơi ở  miền núi, nói chuyện với các người bạn già, đọc các sách triết lý, thần học và  văn chương, nhất là bỏ nhiều giờ ra để cầu nguyện. Mùa hè năm ngoái Ngài đã bỏ  giờ ra để bắt đầu viết tác phẩm chia sẻ kinh nghiệm 20 năm làm giám mục của mình  ở Balan (1958-1978), một tác phẩm vừa được xuất bản dịp sinh nhật 84 tuổi của  Ngài năm 2004.  
   
 
 -----Huấn Từ Truyền Tin về ý nghĩa của thinh lặng để suy tư và nguyện  cầu 
  
-----Chúa Nhật 11/7/2004, trước 5 ngàn người ở Les Combes thuộc  vùng Núi Alps, nơi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đang nghỉ hè, Ngài đã chia sẻ  mấy tư tưởng trước khi nguyện Kinh Truyền Tin về ý nghĩa của việc thinh lặng suy  tư nguyện cầu như sau: 
  
Anh Chị Em Thân Mến, 
  
-----Ở nơi nghỉ ngơi tĩnh lặng này, trước cảnh trí tuyệt vời  của thiên nhiên, con người dễ cảm nghiệm thấy được sự thinh lặng bổ ích là dường  nào, một thiện ích ngày nay càng trở nên hiếm hoi hơn bao giờ hết. Nhiều cơ hội  trong vấn đề giao tiếp và thông tin do xã hội tân tiến cung cấp cho con người  đôi khi làm cho họ mất hết thời giờ để suy tưởng, đến nỗi khiến con người không  thể phản tỉnh và nguyện cầu. Thật thế, chỉ trong thinh lặng con người mới có thể  nghe thấy trong tận thâm cung lương tâm của mình tiếng nói của Thiên Chúa là  những gì thực sự làm cho chúng ta được tự do thanh thoát. Những cuộc nghỉ hè có  thể góp phần vào việc tái nhận thức và vun trồng chiều kích nội tâm bất khả  thiếu này của đời sống con người.  
   
 
 -----Tác Phẩm Thứ Năm ÐTC GPII đang được Ngài biên soạn 
   
 -----Về thời gian nghỉ hè của ĐTC ở vùng núi Alps năm 2004 này, ông cho  biết “tiến triển tốt đẹp, và như đã xẩy ra ở những lần trước đây, sau một số  ngày nghỉ ngơi, Ngài cảm thấy khá hơn. Khí hậu mát mẻ khiến cho Ngài có thể ngủ  ngon hơn và những cuộc ra ngoài ngắm cảnh làm cho tâm thần Ngài cảm thấy rất  thoải mái. ĐGH giành nhiều giờ để đọc sách và cầu nguyện, không phải chỉ ở trong  nhà nguyện, cũng như để đàm đạo lâu giờ về các đề tài khác nhau. (ĐTC) không dọn  một văn kiện này trong thời gian nghỉ ngơi này”.  
 
-----Về tác phẩm mới của  Ngài được báo chí cho rằng sẽ viết về vấn đề chuyên chế độc tài trong thế kỷ 20,  vị giám đốc văn phòng báo chí cho biết, “trong những ngày này không có như thế,  có lẽ tác phẩm đã được hoàn tất, nhưng tôi chưa hề thấy Ngài làm gì với dự án  này ở đây cả”.  
  
-----Thật vậy, ĐTC có ý định viết một tác phẩm khác nữa, lần này về  những chia sẻ liên quan đến triết lý và nhân sinh. Đây là tác phẩm thứ năm kể từ  khi Ngài làm Giáo Hoàng, thứ tự như sau: “Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng” (giải đáp  về các vấn đề hiện thế), Tặng Ân Và Mầu Nhiệm (về thiên chức linh mục 50 năm),  Roman Triptych (thi phẩm), và Đứng Lên, Nào Chúng Ta Đi (về thừa tác vụ giám mục  20 năm). 
  
-----Cha Pawel Ptasznik, vị linh mục người Balan thuộc phòng bộ của  Tòa Thánh Vatican, đã cho cơ quan tín liệu KAI Công Giáo Balan biết về dự tính  đang được ĐTC thực hiện “khá rồi”. Tuy nhiên, “đây là một tiến trình lâu dài và  người ta không thể cho rằng chẳng bao lâu nữa tác phẩm này sẽ được phổ biến. Về  vấn đề nội dung, tôi có thể nói rằng tin tức cho là Ngài sẽ đề cập trước hết đến  những vấn đề chuyên chế thì không đúng. Nó là một bí mật công khai mà nhiều năm  nay Cha Jozef Tischner (một triết gia và là bạn của ĐTC) đã xin ĐTC được phỏng  vấn Ngài về những đề tài liên quan đến triết lý và nhân sinh. Nếu tôi không lầm  thì cuộc phỏng vấn này đã xẩy ra vào mùa hè năm 1984 và là một cuộc phỏng vấn đã  được ghi chép lại”. Sau đó, vị linh mục cho biết thêm, “Đức Giáo Hoàng tiếp tục  khai triển những tư tưởng này”.  
   
 
 -----ĐTC GPII sẽ thực hiện chuyến tông du 104 đến Lộ Đức dịp Lễ Mẹ Mông  Triệu 2004 
  
-----Thứ Năm 24/6/2004, vị giám đốc văn phòng báo chí của Tòa Thánh  đã chính thức loan báo chuyến tông du 104 này của ĐTC GPII để mừng kỷ niệm 150  năm Giáo Hội qua Đức Thánh Cha Piô IX công bố tín điều Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên  Tội 8/12/1854 qua sắc lệnh “Ineffabilis Deus”, một đặc ân được chính Mẹ Maria  khi hiện ra với chị Bernadetta ngày 11/2/1858 đã xác nhận qua lời tự xưng “Ta  được hoài thai vô nhiễm tội”.  
  
-----Chính phủ Pháp cho biết Tổng Thống Pháp Jacques Chirac sẽ đón  tiếp ĐTC ở Lộ Đức. ĐTC GPII đã đến viếng thăm Đền Thánh Mẫu Lộ Đức này lần cuối  vừa rồi vào Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Pháp 8/1997. Ngoài ra, Ngài cũng đã đến Đền  Thánh Mẫu nổi tiếng này trong Năm Thánh Cứu Chuộc 14-15/1983. Theo nguồn tin báo  chí cho biết ĐTC có thể sẽ ở tại Cư Sở Đức Bà, trung tâm cho những người hành  hương bệnh nhân và tật nguyền.  
   
 
 -----Tổng Thống Bush sẽ Tặng Thưởng ĐTC GPII  Huy Chương Tự Do 
 
-----Theo nguồn tin từ Tòa  Thánh Vatican cho hay, trong lần triều kiến ĐTC GPII 4/6/2004, Tổng Thống Bush  sẽ tặng thượng ĐTC Huy Chương Tự Do. 
 
-----Tháng 11/2003 vừa rồi, Hạ Viện Hoa  Kỳ, qua việc bỏ phiếu bằng miệng đã chấp thuận quyết định của lưỡng đảng khuyến  khích Tổng Thống Bush tặng thưởng vinh dự đệ nhất về dân sự của chính phủ cho  Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. 
 
-----Năm 1963, Tổng Thống John Kennedy đã cho  phép thực hiện việc tưởng thưởng Huy Chương Tự Do Của Tổng Thống cho những người  “có công đặc biệt đóng góp vào 1) nền anh ninh hay thiện ích của quốc gia Hiệp  Chủng Quốc, hay 2) nền hòa bình thế giới, hoặc 3) những nỗ lực quan trọng về văn  hóa hay về xã hội hoặc cá nhân”. 
 
-----Trong số 400 mề đay đã được tưởng  thưởng. Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII (qua đời ngày 3/6/1963) là 1 trong 31 nhân  vật được vinh dự này. Tổng Thống Lyndon Johnson đã trao tặng huy chương này cho  ngài là một người quá cố vào tháng 12/1963.  
   
 
 -----Kỷ Niệm 25 năm Chuyến Tông Du  Về Quê Hương Balan Làm Biến Ðổi Lịch Sử Thế Giới 
 -----Hôm nay, khi kết thúc bài giáo  lý về Thánh Vịnh trên đây tại Quảng Trường Thánh Phêrô, ĐTC đã nói bằng tiếng  Balan về ngày kỷ niệm chuyến tông du đầu tiên về quê hương của Ngài 25 năm về  trước, cuộc tông du đã làm biến đổi lịch sử Đông Âu.  
  
-----“Hôm nay là ngày kỷ niệm 25 năm  lần đầu tiên với tư cách là Giáo Hoàng Tôi đã hôn đất Balan. Tâm tư của Tôi luôn  luôn nghĩ lại những ngày này và Tôi tạ ơn Chúa về ngọn gió Thánh Linh đã thổi  qua mảnh đất ấy tạo nên một cuộ cthay đổi sâu xa. Tôi cầu xin Chúa chúc lành cho  quê hương xứ sở của chúng ta cunõng như cho toàn thể nhân dân Balan”. 
  
-----Trong cuộc tông du 2-10/6/1979  của mình, Ngài đã đọc 36 bài diễn từ. Tối thiểu từ 10 trong số 35 triệu người  dân đã được đích thân thấy Ngài, ở 9 thành phố, làng mạc và đền thánh Ngài đã  đến thăm.  
  
-----Bắt đầu năm 1979, ông Edward  Gierek, bí thư đầu tiên của Đảng Lao Động Thống Nhất Của Balan, đã nói chuyện  điện thoại với lãnh tụ Nga Sô bấy giờ là Leonid Brezhnev, nhân vật đã khuyên can  ông hãy cản trở việc viếng thăm của vị giáo hoàng này.  
  
-----Trong tác phẩm “Giáo Hoàng Gioan  Phaolô II” của Tad Szulc, Gierek tiết lộ là, khi thấy vị bí thư này bất đồng ý  kiến với mình, vị lãnh đạo khối liên bang Nga Cộng liền nói: “Vậy thì đồng chí  cứ làm theo ý muốn của mình, miễn là đàng chí và Đảng của đồng chí sau này đừng  có hối hận”. 
  
  
ĐTC GPII Mừng Sinh Nhật 84  Tuổi 
  
  -----Trong Tháng, đúng hơn vào cuối  tuần trước ngày mừng sinh nhật của ĐTC GHII thường xẩy ra các cuộc phong thánh.  Điển hình nhất là năm ngoái và năm nay: 6 vị tân thánh được Ngài tôn phong vào  Chúa Nhật 16/5/2004, hay 4 vị vào chính ngày sinh nhật 18/5/2003 của  Ngài. 
  
-----Ngoài ra, năm nay còn một biến  cố nữa đánh dấu mừng sinh nhật của Ngài đó là việc ra mắt cuốn sách mới của  ngài, “Đứng Lên Nào! Chúng Ta Đi!” về kinh nghiệm làm Tổng Giám Mục ở Krakow,  Balan. Hiện nay tác phẩm này mới được xuất bản bằng các thứ tiếng Tây Ban Nha,  Ý, Balan, Đức và Pháp, còn tiếng Anh và Bồ Đào Nha sẽ được xuất bản một ngày gần  đây.  
  
-----Theo vị giám đốc văn phòng báo  chí của Tòa Thánh thì ĐTC không có lệ mừng sinh nhật mà chỉ mừng ngày quan thày  Thánh Charles Borromeo (4/11) của Ngài thôi. Bởi thế, Tòa Thánh Vatican không  mừng gì đặc biệt cho Ngài và chính Ngài cũng làm việc cả ngày, ngoại trừ việc  Ngài mời thành phần cộng tác viên thân cận đến dùng bữa với Ngài, thế thôi.   
  
-----Vị giám đốc văn phòng báo chí là  Navarro-Valls này còn tiết lộ cho biết Tòa Thánh Vatican đã tràn ngập lời chúc  mừng sinh nhật ĐTC, kể cả từ thành phần không phải Công Giáo: “Họ là các vị lãnh  đạo quốc gia, chính quyền, các nhân vật chính trị gia, nghệ sĩ, nhất là những  người muốn bày tỏ lòng cảm mến và tri ân đối với vị Giáo Hoàng”.  
  
-----Địa chỉ điện toán  john_paul_ii@vatican.va năm ngoái 2003 nhận được 100 ngàn điện thư mừng  sinh nhật ĐTC, năm 2004 này mới tới buổi trưa đã vượt quá con số năm ngoái.  Ngoài ra, đường giây điện thoại cũng bận bịu cả ngày bởi biến cố này.   
  
-----Buổi chiều, ĐTC tiếp Tổng Thống  Balan Aleksander Kwasniewski với vợ của ông. Ngài cũng gặp 4 vị Giám Mục Hoa Kỳ  từ các giáo phận Oklahoma City, Little Rock và San Angelo, và các vị Giám Mục  Balan ở Wroclaw và Dwidnica. Chưa hết, Ngài còn gặp thành phần tham dự viên đại  hội của Hội Đồng Tòa Thánh Về Di Dân Và Du Hành. 
 
 
Tác Phẩm Chia Sẻ Cảm Nghiệm Đời Mục Tử của ĐTC  GPII   
 -----Ðây tác phẩm Ðức Thánh Cha tự  thuật về đời làm giám mục của mình. Ngài đã thuật lại biến cố ngài được gọi làm  giám mục khi đang du thuyền với vị hồng y giáo chủ Balan bấy giờ, cũng như về  việc Ngài đã đương đầu với nhà nớc Cộng Sản, với tư cách là vị mục tử ở Balan  cho tới khi làm Giáo Hoàng, thời gian 20 năm, 1958-1978. 
  
-----Khi nghe thấy tin được bổ nhiệm  làm giám mục Krakow, Ngài đã thưa cùng ĐHY Giáo Chủ Stefan Wyszynski rằng: “Thưa  ĐHY, con còn quá trẻ – con mới 38 tuổi thôi”. ĐHY Giáo Chủ trả lời: “Xin đừng  chống lại ý muốn của Đức Thánh Cha”. Ngài trở về Krakow và xin ĐTGM cho phép  tiếp tục cuộc du thuyền. ĐTGM Eugeniusz Baziak đáp: “Cha cứ việc đi, nhưng xin  về để được tấn phong”.  
  
-----Ngài cũng thuật lại những nỗ lực  nhà nước cộng sản muốn đàn áp giáo hội ở Balan, và Ngài đã đụng độ với các vị có  thẩm quyền để bảo vệ giáo hội cũng như đã tổ chức các cuộc họp mật với các trí  thức gia và khoa học gia. Ngài cũng cho biết chuyến tông du đầu tiên của Ngài  với tư cách làm giáo hoàng đến Mễ Tây Cơ vào tháng 1/1979 là “một thứ vé vào cửa  mở lối cho cuộc tông du về Balan”. Ngài viết: “Tôi nghĩ cộng sản ở Balan sẽ  không thể chối từ việc Tôi viếng thăm quê hương của Tôi, nếu Tôi được tiếp đón  bởi một quốc gia có một bản hiến pháp trần tục như Mễ Tây Cơ”. Quả thực Ngài đã  về Balan vào Tháng 6 cùng năm, một chuyến tông du không ngờ 10 năm sau (1989) đã  định đoạt số phận của toàn khối Cộng Sản Đông Âu nói riêng, rồi 2 năm (1991) sau  đó tới cả Khối Cộng Sản Liên Bang Sô Viết.  
  
-----Sau đây là cuộc phỏng vấn của  Zenit với linh mục Claudio Rossini, dòng Don Bosco, giám đốc của nhà xuất bản,  cho biết về sứ điệp chính yếu của tác phẩm về cảm nghiệm mục vụ này. 
  
-----Vấn     Văn thể của tác  phẩm này ra sao? 
  
-----Đáp     Từ những gì người  ta thấy được, thì dù chỉ đọc thoáng thôi, họ cũng phải công nhận rằng đây là một  cuốn sách được viết bằng một thể loại rất trong sáng dễ đọc. 
  
-----Vị Giáo Hoàng này ôn lại những  hồi niệm của Ngài về kinh nghiệm mục vụ khi còn làm giám mục trong thời gian 20  năm ở Balan. Tám năm trước đây Ngài đã viết về cảm nghiệm làm linh mục của Ngài  qua tác phẩm “Tặng Ân và Mầu Nhiệm”. Cuốn sách mới này cũng chia sẻ những vấn đề  về tín điều, về những nền tảng, những hình ảnh liên quan đến thừa tác vụ giám  mục của Ngài, tất cả những gì sau đó xuất hiện nơi huấn quyền của Ngài với tư  cách là một vị Giám Mục Rôma.  
  
-----Nó như thể là những gì, khi đến  tuổi 84 này, Ngài muốn cống hiến những điểm then chốt cho người đọc để họ có thể  hiểu được cảm nghiệm làm giám mục và Giáo Hoàng của Ngài. 
  
-----Vấn     Bản quyền của  cuốn sách này thuộc về Nhà Xuất Bản Vatican, tuy nhiên nó lại được phát hành bởi  Mondadori là nơi ký hợp đồng với các nhà xuất bản quốc tế khác. Tại sao  thế? 
  
-----Đáp     ĐTC trao cuốn  sách của Ngài cho những nhà xuất bản của Ngài, Nhà Xuất Bản Vatican, vào Tháng  Giêng năm nay.  
 Bấy giờ vấn đề xẩy ra là làm sao  để tác phẩm ấy được phổ biến khắp thế giới một cách đồng nhất để chẳng những có  thể được chuyển dịch sang các thứ ngôn ngữ chính mà còn sang cả những ngôn ngữ  ít thông dụng hơn.  
  
-----Nhà Xuất Bản Vatican đã phân  tích thị trường quốc tế và đã chú ý tới 3 nơi. Trong số 3 nơi ấy, Mondadori cuối  cùng đã được chọn, vì một là kinh nghiệm làm việc của nó với 10 năm trước đã  xuất bản cuốn “Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng”, hai là vì Mondadori có liên hệ với  những nhóm xuất bản chính trên thế giới.  
  
-----Chúng tôi đã liên lạc với  Mondadori và trong vòng một thời gian ngắn đã ký hợp đồng với nhà phát hành này.  Bởi vậy ngày mai tác phẩm sẽ được phát hành bằng tiếng Ý, Balan, Đức, Pháp và  Tây Ban Nha.  
  
-----Sau đó nó sẽ được xuất bản bằng  tiếng Anh và Bồ Đào Nha là những ấn bản thực sự đang được in ấn. Cuốn sách này  chắc chắn là một hiện tượng về truyền thông trên thế giới.  
  
-----Vấn     Tiền bạc giành  cho bản quyền của tác giả sẽ được sử dụng như thế nào? 
  
-----Đáp     Theo hợp đồng thì  lợi tức cho bản quyền của tác giả sẽ được Nhà Xuất Bản Vatican thâu nhận thay  cho ĐTC, và nhà xuất bản này sẽ cho vào quĩ bác ái của Đức Giáo Hoàng. Số tiền  ấy hoàn toàn tùy Ngài sử dụng.  
  
-----Tôi nhớ rằng 10 năm trước đây,  sau khi xuất bản cuốn “Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng”, đã xẩy ra việc cấp cứu quan  trọng liên quan đến những cuộc thảm sát ở Rwanda, Burundi và chiến tranh ở  Balkans. Lợi tức của tác phẩm này một phần đã được phân phối cho dân chúng ở  Rwanda và Burundi, và phần khác đã được chi dùng vào việc tái thiết Balkans.   
  
-----Việc trợ giúp của tác phẩm mới  này sẽ được sử dụng cho việc tái thiết các nhà thờ Công Giáo và Chính Thống Giáo  ở những xứ sở bị tàn phá bởi chiến tranh. Khi thâu nhận được lợi tức của tác  phẩm mới này ĐGH sẽ quyết định tùy theo những trường hợp khẩn trương xẩy ra.   
  
-----Vấn     Cha là vị chủ  biên của ĐGH. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II còn tác phẩm nào bất ngờ trong tương  lai nữa chăng? 
  
-----Đáp     ĐGH đã hồi phục  sau khi trải qua tình trạng sức khỏe yếu kém trong dịp mừng kỷ niệm 25 năm giáo  triều của Ngài. Ngài đã trở lại với hoạt động bình thường, với những bài giáo lý  Thứ Tư hằng tuần, với những cuộc triều kiến theo nhóm, như chúng ta được biết  qua tin tức.  
 -----Bởi thế, chúng ta không được  đóng cửa tương lai. Hiện nay chúng ta cứ chú ý tới tác phẩm này đã. Cuốn sách  này cho chúng ta thấy nhiều lý do phấn khởi.  
  
-----Vấn     Nhan đề nguyên  thủy của cuốn sách này là “Đứng Lên Nào! Chúng Ta Đi!” Cha hiểu thế nào về nhan  đề ấy? 
  
-----Đáp     Để khởi đầu cho  thiên niên kỷ này, Vị Giáo Hoàng này muốn cầm tay dẫn Giáo Hội, dẫn các anh em  giám mục của mình cũng như tất cả mọi người thiện chí hướng về tương lai, biết  làm sao thấy được tính cách lạc quan được Thiên Chúa cho hiện lên trong lịch sử,  thấy được rằng chính Thiên Chúa mới là Đấng điều dẫn lịch sử loài người. Đó là  tất cả ý nghĩa của nhan đề ấy.  
  
-----Vị Giáo Hoàng cao tuổi này, dù  bị giới hạn về tuổi tác và bệnh nạn, vẫn tiếp tục hành trình của Ngài, là vị đầu  tiên kêu gọi chúng ta hãy trở thành những con người sống lạc quan. 
  
-----Ngài nói với chúng ta rằng “Đứng  Lên Nào! Chúng Ta Đi!” “Đây là lúc đứng lên” nơi giới của văn hóa, nơi giới giáo  lý viên, nơi giới trẻ, nơi tất cả mọi lãnh vực… Đó là sứ điệp của cuốn sách hồi  niệm này Ngài giờ đây gửi đến chúng ta.  
  
 
 -----ĐTC GPII Nhận Phần  Thưởng Hiệp Nhất Âu Châu và Chia Sẻ Nhãn Quan của Ngài về Một Âu Châu Hiệp  Nhất 
 
-----Chiều ngày 24/3/2004, ĐTC GPII đã  nhận Phần Thưởng Hiệp Nhất Âu Châu ở Vatican. Hằng năm, thành phố Aachen ở Đức  trao tặng phần thưởng được gọi là Phần Thưởng Charlemagne Quốc Tế này cho những  ai góp phần vào việc xây dựng tình trạng hiệp nhất cho Âu Châu. Năm nay phần  thưởng này được trao tặng cho ĐTC GPII bởi thị trưởng Jurgen Linden và chủ tịch  hội đồng điều hành Phần Thưởng Charlemagne là Walter Evershein. Ca đoàn của nhà  thờ chính tòa Aachen đã trình diễn cả vào lúc khai mạc và kết thúc lễ nghi trao  tặng phần thưởng.  
 
-----Phần thưởng này được mang tên của vị Hoàng Đế Rôma  Thánh đầu tiên là Charlemagne, người được coi như là biểu tượng cho mối hiệp  nhất Âu Châu, ở chỗ đế quốc rộng lớn của ông bao gồm cả một số quốc gia Âu Châu  tân thời nữa. Phần thưởng này được bắt đầu ban tặng từ năm 1950. Ủy ban phần  thưởng này đã loan báo vào ngày 22/1/2004 về vị được lãnh thưởng năm nay là ĐTC  GPII, vì “việc đóng góp ngoại hạng của Ngài vào tiến trình hiệp nhất Âu Châu, và  cả việc nỗ lực của Ngài trong vấn đề mang ảnh hưởng của Âu Châu vào cuộc hình  thành trật tự thế giới”. Vai trò của Ngài trong việc làm sụp đổ Bức Màn Sắt đã  từng chia đôi đại lục Âu Châu cũng được ủy ban này ghi nhận. 
 
-----Hôm  23/1/2004, vị giám đốc văn phòng báo chí của tòa thành là Joaquin Navarro-Valls  đã loan báo rằng phần thưởng này được trao tặng cho ĐTC “để công nhận việc dấn  thân của bản thân Ngài cũng như của Tòa Thánh về nỗ lực cho mối hiệp nhất nơi  các dân tộc ở Âu Châu theo các thứ giá trị được bắt nguồn từ bản tính chung của  loài người cũng như được Kitô giáo phát động một cách hiệu nghiệm”. 
 
-----Nhận  phần thưởng này, ĐTC đã nói bằng Đức ngữ ngỏ lời cám ơn hội đồng này về việc tôn  vinh Ngài. Lợi dụng dịp này, Ngài đã nói đến vấn đề hiệp nhất Âu Châu. Ngài nhận  định rằng “vì nhận thấy rằng mối hiệp nhất của Âu Châu mang một ý nghĩa rất  nhiều đối với Giáo Hội Công Giáo mà quí vị đã đến để tôn vinh Vị Thừa Kế Thánh  Phêrô” bằng phần thưởng này, “một phần thưởng mà, vì một lý do tốt lành, mang  tên của Hoàng Đế Charlemagne. Thật vậy, vị vua của những người Franks này, với  vương quốc lấy thành phố Aachen làm thủ đô, đã thực sự đóng góp vào việc xây  dựng về chính trị và văn hóa cho Âu Châu, và vì thế đã được mang danh nơi các  người đương thời của ông là ‘Pater Europea - Người Cha của Âu Châu’. Mối hiệp  nhất tốt lành về văn hóa cổ thời và đức tin Kitô Giáo với những truyền thống của  các dân tộc khác nhau đã được hình thành nơi đế quốc Charlemagne và đã phát  triển thành những hình thức khác nhau như một di sản về đạo đức và văn hóa qua  các thế kỷ”.  
 
-----ĐTC nhận định tiếp: “Vì Tòa Thánh ở Âu Châu nên Giáo Hội có  những liên hệ đặc biệt với dân chúng của lục địa này” và “bao giờ cũng tham dự  vào tiến trình hiệp nhất Âu Châu”. Để chứng minh, Ngài đã nhắc lại rằng Đức Piô  XII “đã minh nhiên nâng đỡ tư tưởng hình thành một ‘khối hiệp nhất Âu Châu’”,  một khối hiệp nhất “cần lấy Kitô Giáo như là một yếu tố tạo nên căn tính và hiệp  nhất” của khối này. Ngài đã bày tỏ nhãn quan của Ngài về mối hiệp nhất Âu Châu  như sau: 
 
-----“Tôi đang nghĩ đến một thứ Âu Châu phi trào lưu quốc gia qui  ngã, nơi mà các quốc gia được coi như là những trung tâm của các kho tàng văn  hóa cần phải được bảo vệ và phát triển cho lợi ích của hết mọi người. Tôi đang  nghĩ đến một thứ Âu Châu là nơi mà các tiến bộ về khoa học, kinh tế và an sinh  xã hội không hướng đến chủ nghĩa hưởng thụ” mà là để phục vụ nhân loại. “Tôi  đang nghĩ đến một thứ Âu Châu có một mối hiệp nhất được xây dựng trên quyền tự  do đích thực”, vì “không có tự do cũng không còn cảm thức trách nhiệm gì với  Thiên Chúa hay con người.  
 
-----“Tôi đang nghĩ đến một thứ Âu Châu hiệp nhất  nhờ cuộc dấn thân của giới trẻ…. Thế nhưng làm sao thế hệ trẻ được sinh vào đời  hướng về chân, mỹ và cao cả cũng như về những gì đáng hy sinh cho, nếu nơi Âu  Châu gia đình không còn là một cơ cấu hướng về sự sống và tình yêu vô vị  kỷ. 
 
-----“Âu Châu trong tâm tưởng của Tôi là một hiệp nhất về chính trị, là  một hiệp nhất về thiêng liêng thực sự, một mối hiệp nhất được các chính trị gia  Kitô giáo ở tất cả mọi quốc gia hoạt động, với ý thức về những kho tàng nhân bản  hợp với đức tin, khi con người nam nữ dấn thân để làm cho những giá trị này sinh  hoa kết trái, đem những giá trị này làm lợi cho hết mọi người hầu xây dựng một  Âu Châu của những con người chiếu tỏa dung nhan Thiên Chúa”.   
  
 
 Đứng lên, Chúng Ta Hãy Ði  Nào: Tác Phẩm mới nhất của ĐTC GPII  
  
-----Nhân dịp mừng sinh nhật 84 tuổi của ĐTC GPII, 18/5/2004,  Nhà Xuất Bản Mondadori đã loan báo trong cuộc họp báo ở Rôma hôm Thứ Tư  24/3/2004 rằng họ hy vọng sẽ phát hành tác phẩm này vào thời điểm ấy bằng cả  tiếng Ý, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Đức.  
 
-----Nhan đề của tác phẩm được lấy từ  câu Phúc Âm của Thánh Marcô ở đoạn 14 câu 42, lời Chúa Giêsu nói với Thánh  Phêrô, Giacôbê và Gioan trong Vườn Cây Dầu trước khi bị bắt. Cuốn sách dầy 200  trang, với 40-50 chương ngắn. Vị tác giả Giáo Hoàng đã viết bằng tay một phần  cuốn sách này và đọc phần còn lại, thuật lại 20 năm làm giám mục của mình, từ  khi được thụ phong vào năm 1958 tới khi được bầu làm giáo hoàng năm 1978. Bởi  thế vị giám đốc văn phòng báo chí tòa thánh mới nói trong buổi họp báo rằng ề  tác phẩm là một tổng hợp các thứ hồi niệm và suy niệm về các biến cố của thời  đoạn ấy.  
 
-----Vị giám đốc văn phòng báo chí tòa thánh cũng xác nhận là Ngài  đã viết cuốn sách này vào khoảng giữa Tháng 3 và Tháng 8/2003. Nghĩa là Ngài bắt  đầu viết từ Tháng 3/2003, nhất là vào thời gian nghỉ hè của Ngài từ Tháng  7/2003. Sở dĩ việc phát hành bị đình trệ cho tới cả hơn 1 năm sau là vì Ngài có  ít giờ để kiểm lại, hoàn chỉnh cùng thêm thắt, chưa kể đến những đòi hỏi của  tiến trình in ấn và phát hành.  
 
-----Sau khi phát hành tác phẩm Tặng Ân và Mầu  Nhiệm để kỷ niệm 50 năm linh mục của mình, vị giám đốc văn phòng báo chí tòa  thánh tiết lộ thêm, ĐTC đã đón nhận những lời đề nghị viết một cuốn sách khác về  việc mục vụ làm giám mục của Ngài.  
 
-----Vị đại diện của Nhà Xuất Bản  Mondadori, đặc trách việc in ấn tác phẩm này bằng Ý ngữ, nhắc lại sự thành công  rực rỡ của cuốn Bước Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng  của Ngài, với tổng số bán được là  20 triệu cuốn.  
 Thi Phẩm “Roman Triptych” của ĐTC GPII  được dịch sang các thứ tiếng 
 
-----Thi phẩm  “Roman Triptych” của ĐTC GPII được sáng tác bằng tiếng Balan vào mùa hè và mùa  thu năm 2002 và được xuất bản năm 2003, đã được dịch sang các thứ tiếng như Ý,  Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Trong năm 2003, nhà xuất bản Vatican Publishing  House, nơi giữ bản quyền, đã cho phép dịch và xuất bản bằng tiếng Hòa Lan, Hung  Gia Lợi, Đại Hàn, Croatian, Nga, Tiệp Khắc, Romania, Slovenian, Malayalam (Ấn  Độ), Catalan, Basque, Na Uy và Bồ Đào Nha. Trong năm 2004, nhà xuất bản này đã  tiếp tục cho phép dịch và xuất bản bằng tiếng Nhật và Bulgaria.  
 
-----Ngoài  ra, Trung Tâm Truyền Hình Vatican đã thực hiện 1 chương trình với nội dung đọc  bản văn bằng tiếng Ý, được kèm theo những hình ảnh về Nguyện Đường Sistine cùng  với nhạc phụ họa.  
  
 
-----ĐTC GPII nhận bằng Tiến Sĩ Danh Dự và  nói về vai trò của Đại Học trong Thời Đại Toàn Cầu Hóa 
  
-----Ngày 17/2/2004, Đại Học Balan Opole, trong  dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, 20 vị đại diện của đại học này đã đến Rôma để trao  tặng bằng Tiến Sĩ Danh Dự cho ĐTC GPII vì Ngài đã đóng vai trò trong thập niên  trước đây để làm cho thần học được nhìn nhận ở các đại học đường quốc gia nơi xứ  sở Balan của Ngài.  
  
-----Viện trưởng đại học này là Jozef Musielok  nhắc lại là 10 năm trước đây ĐTC đã góp phần thực hiện đạt thành việc hội nhập  giữa Viện Thần Học Mục Vụ của giáo phận Opole với Trường Cao Đẳng Sư Phạm. Phân  Khoa Thần Học của đại học đường này hiện hữu phát xuất từ cuộc sát nhập này. Đó  là trường đại học đầu tiên theo kiểu này ở một đại học quốc gia từ khi chế độ  cộng sản đóng cửa các trường thần học ở Krakow và Warsaw nửa thế kỷ trước đây.   
  
-----Sau đây là những ý tưởng chính tiêu biểu  của ĐTC về vai trò của đại học đường trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay.   
  
-----“Tôi tạ ơn Thiên Chúa về sự kiện là Viện  Đại Học này hợp tác với Giáo Hội trong công cuộc hội nhập xã hội ở Opole… Khi  nói về vấn đề hội nhập xã hội chúng ta không có ý nói theo ý nghĩa hủy bỏ đi  những gì khác nhau, theo chiều hướng thống nhất cách thức suy tưởng, theo đường  lối lãnh quên lịch sử thường được đánh dấu bằng những biến cố gây ra chia rẽ,  trái lại, chúng ta có ý nói đến việc tiếp tục tìm kiếm các thứ giá trị phổ quát  nơi con người, thành phần có nguồn gốc khác nhau, có một lịch sử khác nhau bởi  thế có những quan niệm riêng của họ về thế giới cũng như có những liên hệ với  các xã hội họ đang sống. 
  
-----“Đại học đường, trong việc tạo nên những  khả năng để phát triển những khoa học về nhân bản, có thể góp phần vào cuộc  thanh tẩy ký ức, một cuộc thanh tẩy sẽ không quên được những lỗi lầm nhưng là  một cuộc thanh tẩy chấp nhận tha thứ và xin thứ tha”.  
  
-----Nhờ đó, “trí khôn và lòng muốn mới có thể  mở ra trước sự thật, sự thiện và sự mỹ, những giá trị tạo nên một đại kho tàng  chung, những giá trị cần phải được vun trồng và phát triển một cách hòa  hợp. 
  
-----“Các khoa học cũng có thể hữu dụng trong  công cuộc hiệp nhất này. Nhờ sự kiện không dính dáng gì tới những chiều hướng  tiết lý thiên về ý hệ, chúng mới có thể hiện thực công việc này một cách trực  tiếp hơn.  
  
-----“Hôm nay, chúng ta nói về các nguồn gốc  Kitô giáo của Âu Châu. Nếu các vương cung thánh đường, các công trình nghệ  thuật, âm nhạc và văn chương là những dấu hiệu của các (căn gốc Kitô giáo), ở  chỗ chúng phát ngôn một cách âm thầm, thì trái lại, các đại học đường là những  nơi có thể nói lớn tiếng. Chúng có thể nói bằng ngôn ngữ đương thời ai cũng hiểu  được. 
  
-----“Phải, tiếng nói này có thể không được tất  cả mọi người đón nhận, thành phần cứ bị điếc lác bởi ý hệ trần tục của châu lục  chúng ta đây. Thế nhưng điều này vẫn không châm chước cho con người khoa học,  thành phần trung thành với sự thật lịch sử, khỏi vấn đề làm chứng bằng việc học  hỏi vững chắc những bí mật của khoa học và của sự khôn ngoan là những gì đã được  phát triển ở mảnh đất phì nhiêu Kitô giáo”.  
  
 
-----ĐTC GPII chấp nhận Phần Thưởng  Charlemagne của Thành Phố Aachen Đức Quốc 
  
-----Hôm Thứ Sáu 23/1/2004, Văn Phòng báo chí  của Tòa Thánh đã thông báo là Thành Phố Aachen ở Đức Quốc đã trao tặng Phần  Thưởng Quốc Tế Charlemagne một cách “ngoại lệ và chuyên nhất” cho ĐTC GPII. Bản  thông báo đã giải thích thêm là phần thưởng này là để tỏ ra công nhận “về việc  dấn thân của riêng Ngài cũng như của Tòa Thánh quan tâm đến mối hiệp nhất nơi  các dân tộc ở Âu Châu liên quan dến các giá trị bắt nguồn từ bản tính của con  người và được Kitô giáo phát động một cách tốt đẹp. ĐTC hân hạnh tiếp nhận phần  thưởng này, phần thưởng sẽ được tặng cho Ngài vào ngày 25/3/2004 tại Vatican”.   
  
-----Giai đoạn lịch sử chính yếu của thành phố  Aachen này bắt nguồn từ biến cố Charlemange đoạt nắm chính quyền vào năm 768.  Dinh Hoàng Đế gần các suối nước nóng chẳng bao lâu trở thành tư gia vĩnh viễn  của Charlemagne do đó đã được phát triển thành một nơi chất chứa về tinh thần và  văn hóa. Ông đã chết vào năm 814 và được an táng ở Vương Cung Thánh Đường  Aachen.  
  
 
ĐTC GPII Được Bằng Hàn Lâm Danh Dự Vàng  của Đại Học Balan 
  
-----Vào ngày Thứ Năm 8/1/2004, ĐTC đã tiếp các  vị đại diện của cộng đồng hàn lâm Wroclaw và Opole Balan, với sự hiện diện của  cả ĐHY Henryk Roman Gulbinowicz, TGM Weoclaw. Trong cuộc gặp gỡ này, họ đã trao  tặng cho Ngài Bằng Hàn Lâm Danh Dự Vàng nhân dịp kỷ niệm 50 năm biến cố Ngài  biện hộ cho luận án của mình trước khi có thể xứng đáng trở thành một giáo sư  thuộc phân khoa thần học ở Đại Học Jagiellonia. 
  
-----ĐTC đã cám ơn họ về vinh dự này và nhắc lại  rằng Ngài là vị giáo sư cuối cùng tham gia Phân Khoa Thần Học trước khi thẩm  quyền cộng sản đóng cửa phân khoa này không cho dạy nữa. Ngài nói: “Đó là một  hành động nhắm đến việc phân rẽ các cơ cấu, cũng như đến việc làm cho lý trí và  đức tin chống lại nhau. Tôi không có ý nói về sự phân biệt phát xuất từ cuối  thời trung cổ liên quan đến tính cách độc lập của các khoa học, mà là nói đến sự  phân ly một cách áp buộc bằng bạo lực đối với gia sản linh thiêng của quốc gia  chúng ta”.  
  
-----ĐTC tiếp tục chia sẻ chủ trương của Ngài  như sau: “Tuy nhiên, Tôi không bao giờ thôi xác tín rằng những nỗ lực đó sẽ  không đạt được mục đích của chúng. Niềm xác tín này phát triển mạnh mẽ trong Tôi  nhờ việc giao tiếp riêng tư với những con người của khoa học, với các vị giáo sư  thuộc các lãnh vực khác nhau là những người cho thấy hết sức muốn có một cuộc  đối thoại trao đổi cũng như có một cuộc cùng tìm kiếm chân lý”. Tới đây ĐTC  trích lại những gì Ngài đã viết trong Thông Điệp “Đức Tin và Lý Trí” của Ngài:  “Đức Tin và lý trí giống như đôi cánh giúp cho tâm linh con người bay lên chiêm  ngưỡng chân lý”.  
  
-----Ngài đã kết luận như sau: “Việc quí vị hiện  diện nơi đây khiến cho Tôi hy vọng rằng cuộc đối thoại trao đổi sống động này sẽ  kéo dài và không có một ý hệ nào hiện nay có thể làm ngăn trở nó. Bằng niềm hy  vọng ấy, Tôi hướng mắt tới tất cả mọi viện đại học, mọi học viện và mọi trường  trung học”.
	
	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
 
	
    | 
 |