Tuyển Tập 
Châu Tinh Trì
( DVD rip Phụ đề - lồng tiếng )
Link Mediafire
Được sưu tầm từ nhiều website
Châu Tinh Trì toàn tập DVD rip US lồng tiếng phụ đề Việt
 
Châu Tinh Trì Cuộc Đời và Sự Nghiệp -toàn tập DVDrip US lồng tiếng phụ đề Việt
 
Bộ phim mới được công chiếu Siêu khuyển thần thông CJ17 (Trường Giang  thất hào) một lần nữa khẳng định thành công rực rỡ trong sự nghiệp điện  ảnh của vua hài Châu Tinh Trì. Nhưng đằng sau những thành công rực rỡ  của ông vua hài họ Châu, còn nhiều chuyện hiếm ai biết đến.
 
 
Tuổi thơ thiếu thốn
 
Nhìn những thành công của Châu Tinh Trì ngày hôm nay, khó có ai biết  rằng từ nhỏ, cậu bé Châu Tinh Trì đã sống một cuộc sống thiếu thốn cả  tình cảm lẫn vật chất. Năm 1957, ông ngoại bị quy là phần tử phản động,  bị bắt giam, mẹ của Châu Tinh Trì phải di dân đến Hồng Kông để mưu sinh.  Tại đây, bà gặp cha của Châu Tinh Trì, một người đến từ Thượng Hải. Họ  kết hôn với nhau và sinh hạ được ba người con, 2 trai và một gái. Cậu  thứ trong gia định ngụ cư này sinh vào ngày 22/06/1962 trong gia cảnh  thiếu thốn. Khi cậu mới lên 7, cha mẹ đã ly hôn. Ba chị em ở với mẹ. Hồi  đó, việc kiếm sống ở Hương Cảng rất khó khăn. Gánh nặng ăn học của cả  hai anh em đều dồn vào vai người mẹ.
 
"Hồi nhỏ tôi rất mê các món đồ chơi. Còn có lần lấy trộm của mẹ 50 đồng  để mua đồ chơi. 50 đồng khi đó là cả một tháng sinh hoạt của gia đình.  Kết cục mẹ về nhà tìm loạn cả lên mà không thấy. Cuối cùng mẹ hỏi chị em  chúng tôi, nhưng tôi nhất định không chịu nhận. Sau đó, mẹ vẫn nghĩ là  mẹ đánh mất số tiền đó. Tôi chỉ nhớ mẹ ngồi đó, không ngớt tự trách mắng  mình. Nhìn mẹ chạy tới chạy lui, tự trách mắng mình không cẩn thận, tôi  cũng không cầm được lòng. Nhưng lúc đó cũng không dám nhận lỗi, vì sợ  bị đòn".
 
Cuối cùng, Châu Tinh Trì dùng 50 đồng mua một món đồ chơi, nhưng không  dám mang về nhà mà đem tặng bạn học. Nhưng từ đó về sau, cậu bé họ Châu  đã biết lo lắng cho mẹ nhiều hơn.
 
Nhưng không vì cuộc sống thiếu thốn vật chất và tình cảm của người cha  mà Châu Tinh Trì buồn bã, ngược lại còn lớn lên trong sự cương nghị và  chí khí. Châu nói: “Ngày nhỏ tôi rất vui. Ngày ngày tôi ra công viên  luyện võ, dường như không còn có thời gian mà buồn nữa”.
 
 
Ấp ủ ước mơ
 
Cũng như những đứa trẻ khác, cậu bé chín tuổi Châu Tinh Trì rất mê  truyện tranh và phim hoạt hình Nhật Bản. Cũng trong thời gian này, Lý  Tiểu Long lần đầu tiên trở về Hồng Kông và ra mắt bộ phim đầu tiên, tạo  nên một làn sóng mê công phu trong giới trẻ. Cả hai điều này có ảnh  hưởng cực lớn đến cậu bé chín tuổi họ Châu. Bởi vì cả kungfu của Lý Tiểu  Long và phim hoạt hình sau nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và  sáng tác nghệ thuật của Châu Tinh Trì.
 
“Một lần mẹ dắt tôi đi xem chiếu bóng. Khi đó bộ phim "Đường sơn đại  huynh” của Lý Tiểu Long vừa mới được công chiếu. Tuy đó là một rạp chiếu  bóng rất cũ, nhưng ngay lập tức tôi đã bị điện ảnh hấp dẫn”. Ngay từ  lần đầu tiên xem bộ phim của Lý Tiểu Long, cậu bé Châu Tinh Trì đã nuôi  dưỡng mơ ước được một ngày thành ngôi sao võ thuật trên màn ảnh.
 
“Tôi cảm thấy cả người như muốn đảo lộn, bất giác nước mắt còn chảy khắp  mặt. Lý Tiểu Long thật tuyệt vời, ông không chỉ võ nghệ cao siêu mà còn  có tinh thần rất mạnh mẽ, kiên cường. Ngay từ lúc đó tôi đã mơ ước một  ngày nào đó có thể trở thành một người như Lý Tiểu Long”.
 
Sau này, mơ ước được một ngày giống như Lý Tiểu Long, được đóng phim võ  thuật chính là động lực thúc đẩy Châu Tinh Trì nhẫn nại tiến lên trong  con đường nghệ thuật. Châu nói: “Lý Tiểu Long là tất cả đối với tôi vì  thế tôi nhất định muốn trở thành một người như Lý Tiểu Long. Trở thành  một cao thủ kungfu là tâm nguyện cao nhất của tôi. Sau khi xem phim có  Lý Tiểu Long đóng, tôi rất háo hức, còn vung tay đánh một quyền. Nhưng  tôi chẳng biết làm thế nào để giống như Lý Tiểu Long cả. Cuối cùng tôi  nghĩ ra rằng mình phải đi học võ”.
 
Thế là cậu bé đi học Vịnh Xuân Quyền với tất cả ý chí của mình để nuôi  dưỡng ước mơ ấp ủ: trở thành một cao thủ công phu, trở thành một ngôi  sao võ thuật như Lý Tiểu Long. Năm đó, cậu bé họ Châu mới lên 9 tuổi.
 
Khởi đầu khó khăn
 
Ngày nay, Châu Tinh Trì đã trở thành một trong những nhân vật thành công  nhất trong giới điện ảnh Hoa ngữ, được không ít người, bất kể không  gian và thời gian yêu thích. Những vai diễn của ông đem đến cho khán giả  không ít những nụ cười và nước mắt, cảm thương lẫn căm giận. Nhưng ít  ai biết rằng hai mươi năm trước, chàng trai Châu Tinh Trì chỉ là một  người dẫn chương trình thiếu nhi và đảm nhiệm các vai phụ trong các bộ  phim truyền hình.
 
Tốt nghiệp trung học năm 1983, Châu Tinh Trì từ bỏ tất cả để thực hiện  ước mơ tuổi thơ của mình. Anh theo học một lớp bồi dưỡng diễn viên của  đài truyền hình Hồng Kông. Nhớ lại năm đó, Châu Tinh Trì cùng thi vào  lớp bồi dưỡng đào tạo diễn viên truyền hình của đài truyền hình HK - TVB  cùng với Lương Triều Vỹ, nhưng Lương thì đậu, còn Châu thì trượt. Sau  đó, Châu Tinh Trì đã mua một đôi giày rất cao để trông mình cao lớn hơn  một chút. Lần đó, anh thi đậu.
 
Sau khi tốt nghiệp anh làm dẫn chương trình cho một tiết mục thiếu nhi.  Bốn năm sau đó, Châu Tinh Trì có tham gia các bộ phim truyền hình song  không để lại ấn tượng gì đáng kể. Trong khi đó, người bạn của anh, Lương  Triều Vỹ đã rất nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp Hồng Kông. Phải chật  vật lắm, cuối những thập niên 80, Châu Tinh Trì mới dần định hình theo  phong cách hài, mà điển hình là Cuộc sống công bằng, Cái thế hào hiệp,  Tôi đến từ giang hồ... là những tác phẩm truyền hình mang phong cách hài  của Châu Tinh Trì được người xem yêu thích.
 
Bước ngoặt đầu tiên đưa Châu Tinh Trì đến với sự nghiệp điện ảnh là bộ  phim Tích lịch tiên phong của đạo diễn Lý Tu Hiền, rồi tiếp đó là Bổ  phong hán tử vào năm 1988. Với bộ phim Tích lịch tiên phong, Châu Tinh  Trì đã giành được giải Kim Tượng lần thứ 25 cho nam diễn viên phụ xuất  sắc nhất, đây cũng là lần đầu tiên Châu Tinh Trì được khán giả biết tới.  Tuy không phải là bộ phim anh tham gia trong tư cách một vai chính  nhưng bộ phim Tích lịch tiên phong có ý nghĩa cực kỳ trọng đại trong sự  nghiệp nghệ thuật của vua hài họ Châu.
 
Trong bộ phim này, Châu Tinh Trì vào vai một tên ăn trộm xe chuyên  nghiệp nhưng chính người này đã giúp đội trưởng đội trọng án họ Trương  (do đạo diễn Lý Tu Hiền thủ vai) phá một vụ trọng án. Giữa đội trưởng  đội trọng án và một tên chuyên ăn trộm từ đó đã nảy sinh một tình bạn  tốt đẹp. Cũng chính trong bộ phim này, người ta bắt đầu thấy xuất lộ  phong cách diễn xuất độc đáo của vua hài Châu Tinh Trì.
 
Định hình phong cách
 
Trong điện ảnh Trung Quốc, người ta gọi phong cách diễn xuất của Châu  Tinh Trì là phong cách “không đầu không cuối”. Phong cách diễn xuất này  rộ lên từ những năm 90 với các bộ phim hài của Châu Tinh Trì. Đặc điểm  của phong cách này là lấy mối quan hệ phi logic giữa ngôn ngữ và hành  động, biểu hiện qua việc nhân vật đầy mâu thuẫn nhưng không cách gì dùng  ngôn ngữ diễn đạt được để gây cười. Trong diễn xuất của Châu, các nhân  vật của ông thường có những hành động phi logic, thậm chí còn điên điên  khùng khùng, vừa là một anh hùng, lại vừa là một vai hề. Các nhân vật  này thường có khởi đầu rất khó khăn nhưng sau đó đều nhờ cơ duyên nào  đó, vượt lên trở thành người giỏi giang.
 
Với giải diễn viên phụ xuất sắc nhất trong bộ phim Tích lịch tiên phong,  Châu Tinh Trì đã được đài truyền hình chú ý hơn. Nhưng những bộ phim  sau đó của anh hợp tác với đài truyền hình như Tối giai nữ tế, Long  Phượng trà lầu, Long tại thiên nhai,… đều không có gì tiến triển trong  diễn xuất. Bộ phim đầu tiên định hình phong cách diễn xuất độc đáo của  Châu Tinh Trì là Đổ thánh của đạo diễn Lưu Chấn Vĩ. Bộ phim đã đạt được  kỷ lục về doanh thu tại Hồng Kông năm 1990. Từ bộ phim này về sau, các  bộ phim Đào học Uy Long, Gia hữu hỷ sự, Thẩm tử quan,… đều phá kỷ lục về  doanh thu tại Hồng Kông. Có thể nói, Đổ thánh đã mở ra một thời kỳ mới  đối với chàng diễn viên trẻ họ Châu, thời kỳ độc bá của vua hài Châu  Tinh Trì.
 
Các nhân vật ông đóng, ban đầu thường là các nhân vật lịch sử, như Đường  Bá Hổ, Vi Tiểu Bảo, những võ trạng nguyên, thực thần, đổ hiệp,… Họ đều  là những người anh hùng trong văn hóa truyền thống Trung Quốc nhưng lại  được Châu Tinh Trì cắt nghĩa và lý giải theo một cách hoàn toàn hài hước  và phóng túng. Trong diễn xuất của Châu Tinh Trì, tất cả họ đều trở  thành những kẻ hoặc vô học, hoặc tham sống sợ chết, hoặc kỳ quái, hoặc  ham ăn tục uống, hành động điên khùng. Nhưng điều khiến người ta xúc  động là họ cuối cùng đều chiến đấu cho chính nghĩa.
 
Hướng đi mới
 
Từ 2001 với Đội bóng thiếu lâm, ông bắt đầu sáng tác những kịch bản của  riêng mình, tự mình làm đạo diễn, biên kịch cũng như diễn viên. Bộ phim  diễn xuất cùng Triệu Vy này đã mang đến cho Châu Tinh Trì 4 giải thưởng  Kim tượng Hồng Kông lần thứ 21 cho bộ phim xuất sắc nhất, đạo diễn phim  xuất sắc nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất và đạo diễn trẻ xuất  sắc nhất vào năm 2002. Sau đó bộ phim này cũng đã đem lại cho Châu Tinh  Trì nhiều vinh dự khác như giải thưởng Kim tử kinh Hồng Kông lần thứ 7  cho đạo diễn xuất sắc nhất, giải thưởng cho bộ phim thành công nhất do  Hội phê bình điện ảnh Hồng Kông lần thứ 8 bình chọn.
 
Từ sau thành công của Đội bóng thiếu lâm, các bộ phim từ Kungfu cho tới  bộ phim mới đây nhất là Siêu khuyển thần thông CJ7 (Trường Giang thất  hào) vừa mới công chiếu tại Việt Nam, đều do Châu Tinh Trì viết kịch bản  làm đạo diễn và thủ diễn viên chính. Vẫn bằng phong cách diễn xuất và  đối thoại hài hước, những bộ phim gần đây của Châu Tinh Trì tăng cường  thêm nhiều những pha võ thuật đẹp mắt, hoặc tăng cường kịch tính với  nhiều ý nghĩa nhân sinh nhằm hướng đến một đối tượng khán giả rộng lớn  hơn, vượt ra ngoài khu vực Hồng Kông.
 
Trong năm nay, theo dự kiến Châu Tinh Trì đang thực hiện hai bộ phim nữa  là Kungfu 2 và Long Châu, đều là những sáng tác của nhà biên kịch, đạo  diễn và diễn viên tài ba Châu Tinh Trì. Có vẻ như đến nay, mơ ước một  ngày được trở thành ngôi sao điện ảnh như Lý Tiểu Long đã trở thành hiện  thực. Giờ đây, không chỉ khán giả Hồng Kông mà cả Trung Quốc lục địa,  thậm chí toàn châu Á, người ta đều biết đến những vai diễn hài hước của  Châu Tinh Trì.
 
Bạn diễn tâm đắc
 
Trong các bộ phim thành công của Châu Tinh Trì, người ta thường thấy  xuất hiện một nhân vật rất xấu xí, vừa lùn vừa béo, tham ăn tục uống,  lại nhát gan, sợ chết, người này thường đóng vai chú, cha, hoặc người  hợp tác với Châu Tinh Trì, người đó là bạn diễn tâm đắc nhất của vua hài  họ Châu, Ngô Mạnh Đạt. Cùng hợp tác từ các bộ phim truyền hình như Cái  thế hào hiệp, Anh ấy đến từ giang hồ, nhưng phải đợi đến Đổ thánh, bộ  phim phá kỷ lục doanh thu tại Hồng Kông trong năm 1990, mới mở ra thời  kỳ hợp tác vô cùng ăn ý giữa Châu Tinh Trì và Ngô Mạnh Đạt.
 
Từ Đổ thánh đến này, hai người đã hợp tác hơn chục bộ phim, trở thành  một cặp đôi rất ăn ý trên màn ảnh. Tất nhiên giữa hai người cũng có lúc  cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt. Chẳng hạn như khi Châu Tinh Trì khởi  quay bộ Kungfu, Ngô Mạnh Đạt đã rất kỳ vọng vào bộ phim này, hy vọng  mình sẽ một lần nữa được hợp tác với Châu Tinh Trì. Nhưng lần đó, ông  vua hài họ Châu lại không mời Ngô Mạnh Đạt khiến ông rất buồn. Lúc đó,  báo chí còn đưa tin ông tuyên bố sẽ không hợp tác với Châu Tinh Trì nữa.
 
Nhưng sau đó, trong bộ Trù duyên, được khởi quay vào năm 2006, ông lại  vui vẻ hợp tác cùng Châu Tinh Trì. Khi hỏi ông về việc ông tuyên bố  không hợp tác với Châu Tinh Trì nữa, ông nói, “Hơn 10 năm tôi hợp tác  với Châu Tinh Trì, cũng có lúc có xích mích, nhưng đó đều là chuyện nhỏ.  Quả thực không có chuyện như báo chí đã phóng đại lên”.
 
Và cho đến nay, đối với Ngô Mạnh Đạt, diễn viên được ông sùng bái nhất  vẫn là Châu Tinh Trì, và người bạn diễn được Châu Tinh Trì yêu mến nhất,  đương nhiên vẫn là Ngô Mạnh Đạt.
 
“Mẹ là người yêu quý nhất”
 
Trong thông tin cá nhân của Châu Tinh Trì được ghi trên các trang tin  giải trí lớn của Trung Quốc, mục người Châu Tinh Trì yêu nhất, bao giờ  cũng chỉ có một chữ “người ấy”. Nhiều người thắc mắc không biết đây có  phải là người tình trong mộng của ông vua hài Hồng Kông hay không. Mãi  tới gần đây, Châu Tinh Trì mới tiết lộ rằng “người ấy” chính là mẹ của  Châu Tinh Trì.
 
Châu Tinh Trì còn cho biết thêm, bộ phim mới đây nhất của mình Trường  Giang thất hào, cũng là một đoạn ký ức mà anh từng thể nghiệm. Nội dung  phim tập trung vào miêu tả cuộc sống của ông bố trong cảnh gà trống nuôi  con. Tiểu Địch, đứa con cũng đòi bố mua món đồ chơi nhưng ông bố quá  túng quẫn, không cho còn tát Tiểu Địch một cái.
 
Theo như Châu Tinh Trì kể lại, hồi nhỏ gia đình rất nghèo. Mẹ ông không  bao giờ mua đồ chơi cho ông. Ông nhớ lại “Ngày ấy mẹ đã đánh tôi vì tôi  đòi mua đồ chơi. Mẹ nhất quyết không đồng ý dù tôi có đòi thế nào đi  nữa. Cuối cùng bực quá, bà đã đánh tôi. Khi đó tôi không hiểu gì hết.  Còn nghĩ rằng bà thật là chẳng có lý lẽ gì, còn đánh tôi nữa. Vì thế tôi  rất buồn bã. Sau này tôi mới biết rằng. Từ khi bố mẹ tôi chia tay, việc  nuôi cả ba anh em chúng tôi đều một tay mẹ lo toan. Gánh nặng đối với  mẹ rất lớn. Khi đó mẹ đánh tôi, chắc trong lòng bà còn đau hơn tôi nữa”.
 
Sau khi học xong, anh bắt đầu đi biểu diễn. Ban đầu chỉ diễn những vai  không phụ nhưng anh cũng rất chuyên tâm và tỉ mỉ. Trong thời gian này,  “dù không đồng ý chuyện tôi đi diễn, nhưng bà vẫn chạy đôn chạy đáo khắp  nơi tìm vai diễn thích hợp cho tôi. Gặp ai bà cũng chỉ nói có một câu:  “Con trai tôi rất thích diễn kịch, còn biết cả kungfu”.
 
Mẹ Châu Tinh Trì cũng là một người rất mê ca hát và diễn xướng. Chính  điều này cũng có ảnh hưởng rất lớn đến cậu bé họ Châu. Châu Tinh Trì nhớ  lại rằng, hồi đó bà Lăng Bảo Nhi rất mê một ca sĩ đang thịnh hành thời  đó, sáng nào trở dậy bà cũng mở radio để nghe và hát theo. “Ngày đó, mẹ  tôi còn rất mê từ của chủ tịch Mao Trạch Đông. Bà rất hay hát bài Điệp  luyến hoa. Đến nay tôi rất thích từ của chủ tịch Mao, bởi vì mỗi ngày mẹ  tôi đều hát bài Điệp luyến hoa”.
 
Châu còn kể thêm: “Ngày đó, mẹ tôi rất thích diễn kịch. Còn bắt anh em  chúng tôi làm khán giả. Bây giờ tôi không nhớ nổi hồi đó mẹ diễn tiết  mục gì chỉ nhớ mỗi lần nhìn mẹ biểu diễn trên khán đài là tôi không nhịn  được cười. Nhưng sự ảnh hưởng của bà đối với tôi quả thực là rất lớn”.
 
Hồng nhan tri kỷ trong cuộc đời
 
Học theo cách nói của Holywood, “những người phụ nữ của James Bond”,  trong giới giải trí Hoa ngữ phổ biến một cách gọi “những người phụ nữ”  của những đạo diễn hay diễn viên thành danh. Nếu người ta biết nhiều đến  danh hiệu “Mưu nữ lang’ (những người phụ nữ của Trương Nghệ Mưu) với ý  nghĩa rằng, những diễn viên nữ nào được đạo diễn Trương Nghệ Mưu chú ý  dẫn dắt sau này đều trở nên nổi tiếng, thành danh thì những nữ diễn viên  hợp tác với Châu Tinh Trì cũng được mệnh danh là “Tinh nữ lang” (những  người phụ nữ của Châu Tinh Trì). Cũng đặc biệt là, những người phụ nữ  từng hợp tác với Châu Tinh Trì, hầu hết sau này đều trở nên nổi tiếng,  đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi và chưa thành danh.
 
Trong số những “tinh nữ lang” nhờ vào sự hợp tác với Châu Tinh Trì mà  trở nên nổi tiếng, phải kể đến Mạc Văn Úy với Thực thần, Trương Bá Chi  với Hý kịch chi vương, Lý Hủy với Kungfu trạng nguyên, Huỳnh Thánh Y với  bộ phim Kungfu, rồi Lưu Giai Kiệt với Kungfu trạng nguyên và mới đây  nhất là Trương Vũ Khởi với Trường Giang thất hào vừa mới ra mắt. Đến  nay, những nữ diễn viên này đều đã trở thành những người nổi tiếng trong  làng giải trí. Và đương nhiên, họ đều không quên mình đã từng là một  “Tinh nữ lang”.
 
Một điều thú vị là dù có rất nhiều “tinh nữ lang”, cũng có nhiều chuyện  tình cảm đồn đãi, nhưng điều bất ngờ là, hồng nhan tri kỷ của Châu Tinh  Trì lại không phải là một trong số những tinh nữ lang kia mà lại là một  người phụ nữ ở phía hậu trường: Vu Văn Phượng.
 
Vu Văn Phượng là con gái duy nhất của Vu Kính Ba, chủ tịch mộđang ct tập  đoàn kiến trúc nổi tiếng ở Hồng Kông. Từ năm cô mới 14 tuổi, xem một bộ  phim do Châu Tinh Trì đóng, cô mê ngay. Sau năm sau đó, mỗi khi Châu  Tinh Trì ra một bộ phim, cô đều thu thập tất cả các bài báo về anh. Cho  nên dù chưa từng một lần gặp nhau, nhưng Vu Văn Phượng luôn còn Châu  Tinh Trì là người bạn quen biết từ trước.
 
Hai người gặp nhau trong một tiệc rượu do Hiệp hội bất động sản tổ chức,  mời rất nhiều diễn viên nổi tiếng, trong đó Châu Tinh Trì là một khách  quý. Trong bữa tiệc đó, ông chủ tịch tập đoàn kiến trúc đã đến trước mặt  của Châu Tinh Trì nói: “Châu tiên sinh, con gái tôi là một fan cuồng  nhiệt của ông đấy nhé…”. Ngay sau buổi nói chuyện với cô bé Vu Văn Phong  ngày hôm đó, Châu Tinh Trì cùng với cô gái kém mình 16 tuổi đã trở  thành một đôi bạn thân thiết. Lúc đó, cả hai đều không nghĩ đến họ sẽ là  tri kỷ tri âm của nhau.
 
Từ năm 1996, sau bộ phim Thực thần, Châu Tinh Trì nảy sinh tình cảm với  Mạc Văn Úy. Nhưng chẳng bao lâu sau, giữa hai người nảy sinh mâu thuẫn.  Thất bại trên đường tình cảm, Châu Tinh Trì rất suy sụp, một thời gian  dài chỉ uống rượu để mua vui. Hồi đó, còn dấy lên trong giới báo chí  nhiều suy đoán và đàm tiếu.
 
Trong những tháng ngày đó, Vu Văn Phượng là người gần gũi, an ủi anh. Cô  còn nhiều lần giúp Châu Tinh Trì hàn gắn với Mạc Văn Úy nhưng không  thành. Cũng may, nhờ sự giúp đỡ của Vu Văn Phượng, Châu Tinh Trì đã lấy  lại được tinh thần, anh dốc sức vào sự nghiệp điện ảnh của mình.
 
Chính Vu Văn Phượng là người tạo ra sự đột biến trong diễn xuất của Châu  Tinh Trì, khi cô nói với Châu rằng: “Em cảm thấy hài kịch không đơn  thuần là chỉ chọc cho khán giả cười là đủ. Cái quan trọng hơn là nên để  lại cho người đọc những suy nghĩ sâu sắc hơn”. Chính vì nghe theo gợi ý  của Vu Văn Phượng Châu Tinh Trì mới tạo nên sự thay đổi lớn trong quan  niệm hài kịch của Châu Tinh Trì.
 
Mối quan hệ giữa hai người đang tốt đẹp, tuy không nói ra nhưng cả hai  đều biết tình cảm của nhau. Nhưng đột nhiên, Châu Tinh Trì không liên  lạc gì với Vu Văn Phượng nữa. Khi cô đến tìm Châu, thì Châu một mực đoạn  tuyệt, còn nói giữa hai người không hợp nhau, khuyên cô đừng lãng phí  thời gian vì mình nữa.
 
Vào tháng 5/2003, trong một lần Châu Tinh Trì vận động trong nhà không  may bị đâu cổ phải vào nằm viện. Họa vô đơn chí, công ty Tinh Huy mà  Châu sáng lập cũng vì quản lý không tốt mà mọi người đều muốn bỏ việc.  Trong khi đó, Vu Văn Phượng vẫn còn ủ rũ vì bị Châu từ chối tình cảm của  mình. Thấy con gái mình tàn tạ vì tình cảm, ông chủ tịch tập đoàn kiến  trúc nói cho con gái biết nguyên nhân khiến Châu Tinh Trì đoạn tuyệt với  cô.
 
Nguyên là khi thấy mối quan hệ giữa con gái mình và Châu Tinh Trì được  mọi người chú ý, ông không vừa ý. Vu Văn Phượng là con gái duy nhất của  ông, ông muốn cô có một gia đình yên ổn. Cuộc sống của một ngôi sao điện  ảnh như Châu Tinh Trì chắc chắn sẽ không đem lại cho cô một cuộc sống  tốt đẹp vì thế ông chủ động gặp Châu và yêu cầu anh từ bỏ Vu Văn Phượng.  Sự thật này đã khiến cô dứt khoát đến thăm Châu Tinh Trì. Cô nói với  Châu rằng: “Anh hãy chăm lo nghỉ ngơi, công ty em sẽ giúp anh quản lý”.
 
Vốn xuất thân trong một gia đình thương gia, lại tốt nghiệp đại học kinh  tế ở nước ngoài, một tay Vu Văn Phượng đã vực công ty Tinh Huy dậy. Chỉ  trong vài năm còn thu lời được 440 triệu đô la Hồng Kông. Có sự giúp đỡ  của Vu Văn Phượng, Châu Tinh Trì dồn mọi tâm chí vào điện ảnh. Sau sự  việc này, tuy không ai nói với ai nhưng giữa hai người đã nảy sinh một  tình cảm đặc biệt. Sau đó, bộ phim do Châu Tinh Trì biên kịch, làm đạo  diễn và diễn viên chính Kungfu đã tạo nên kỷ lục doanh thu tại Hồng Kông  và đem lại cho Châu Tinh Trì rất nhiều giải thưởng. Lúc này, Châu Tinh  Trì biết rằng mình không thể xa Vu Văn Phong.
 
Trong cuốn sách Châu Tinh Trì ánh họa xuất bản vào năm 2006, Châu Tinh  Trì đã chính thức phát biểu trong cuốn sách này rằng: “Vu Văn Phượng  chính là hồng nhan tri kỷ duy nhất trong cuộc đời tôi”.
 
Chuyện về “Vua vô lý” Châu Tinh Trì
 
 
 
Châu Tinh Trì-“ông vua” của thể loại “phim hài vô lý” HongKong Vừa thành  công với bộ phim Siêu khuyển thần thông (gần 200 triệu NDT ở châu Á).
 
 
 
 
 
 
 
Châu Tinh Trì (phải) trong phim "Siêu khuyển thần thông"
 
 
 
Châu Tinh Trì & giấc mơ “ngôi sao võ thuật”
 
 
 
Ngay từ sau khi rời khỏi Hãng TVB, chuyển sang đóng phim điện ảnh, Châu  Tinh Trì đã mơ ước trở thành một “ngôi sao võ thuật” như Lý Tiểu Long  hay Thành Long. Tiếc rằng lúc ấy, anh chưa có “name” nên dù có cơ hội  đóng phim võ thuật của các đạo diễn Ngô Vũ Sâm, Lại Kiến Quốc, Lý Tu  Hiền nhưng vai diễn của anh hầu hết đều là những anh chàng…bị truy sát,  bị đánh bầm dập hoặc chết tức tưởi. Mãi đến năm 1990, với bộ phim Đỗ  thánh do cặp đạo diễn Lưu Trấn Vỹ và Nguyên Khuê thực hiện, giấc mơ võ  thuật của Châu Tinh Trì mới thành hiện thực. Song, khán giả lại chẳng  quan tâm đến việc anh đánh đấm thế nào (dù rất ra trò), mà chỉ…ôm bụng  cười vì lối diễn hài tưng tửng của anh.
 
 
 
Sau bộ phim Đỗ thánh, tên tuổi Châu Tinh Trì bật sáng như một hiện tượng  của điện ảnh HongKong. Phim nối tiếp phim, doanh thu phim sau bao giờ  cũng cao hơn phim trước. Thậm chí, trong danh sách 10 phim ăn khách nhất  năm 2002 thì có đến 5 phim của Châu Tinh Trì. Tuy nhiên, điều đáng nói  hơn cả là anh đã xây dựng cho mình một dòng phim mới: phim hài vô lý.
 
 
 
Được gọi là “vua hài” với những bộ phim khiến người xem cười nôn ruột  nhưng máu “ngôi sao võ thuật” vẫn chưa mất. Nếu chú ý, bạn sẽ nhận ra  đến 95% những tác phẩm của Châu Tinh Trì đều có võ thuật, dù cổ trang  hay hiện đại. Chính anh đã có lần tâm sự: “Yếu tố võ thuật không thể  thiếu trong những bộ phim của tôi”. Nhất là sau khi Châu Tinh Trì đứng  ra tổ chức sản xuất, làm đạo diễn thì chất võ thuật luôn chiếm một vai  trò quan trọng. Bạn có thể thấy rõ điều đó qua hai bộ phim gần đây: Đội  bóng Thiếu Lâm và Tuyệt đỉnh công phu.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Châu Tinh Trì & “Viên ngọc rồng Z”
 
 
 
Cách đây mười năm, khi hãng 20th Century Fox mua lại kịch bản bộ phim  Thực thần của anh và ngỏ lời mời anh làm đạo diễn cho bản dựng Thực thần  Hollywood, Châu Tinh Trì đã lắc đầu. Trong lúc rất nhiều đạo diễn châu Á  mơ ước chen chân vào màn ảnh Mỹ, dù chỉ đảm đương một vai trò khiêm  tốn, vậy mà Châu Tinh Trì vẫn thẳng thắn nói không.
 
 
 
Vì sao vậy? Châu Tinh Trì cho biết: “Đạo diễn là công việc của sự sáng  tạo mới nên tôi chỉ làm đạo diễn của những tác phẩm của chính mình. Mặc  dù kịch bản Thực thần là của tôi nhưng tôi không thích lặp lại những thứ  mình đã từng làm”. Đó cũng là nguyên do anh từ chối đảm nhận công việc  đạo diễn bộ phim Viên ngọc rồng Z. Vì tác phẩm này chuyển thể từ bộ  truyện tranh Nhật Bản Viên ngọc rồng (Dragon Ball).
 
 
 
Đánh giá cao tài năng của Châu Tinh Trì qua bộ phim Tuyệt đỉnh công phu  với những hình ảnh bay bỏng và táo bạo, sau khi không thể thuyết phục  anh, Hãng 20th Century Fox vẫn cố gắng giữ anh lại. Trước sự nhiệt tình  không thể nào quay lưng, Châu Tinh Trì đồng ý đảm nhận vai trò nhà sản  xuất với lý do, còn công việc đạo diễn giao cho Huỳnh Nghị Du (James  Wong)-đạo diễn Hoa kiều Mỹ từng được biết đến qua các phim The One do  ngôi sao Lý Liên Kiệt đóng vai chính.
 
 
 
Giải thích lý do tham gia Viên ngọc rồng Z, Châu Tinh Trì cho biết: “Tôi  xem truyện tranh Viên ngọc rồng từ khi còn rất nhỏ, đến hôm nay vẫn  khoái xem. Nó mang đậm màu sắc phương đông, dù xuất xứ từ Nhật Bản nhưng  lại có nhiều yếu tố bắt nguồn từ thần thoại Trung Quốc. Việc có mặt  trong thành phần chế tác bộ phim Viên ngọc rồng Z, tôi chỉ có một mục  đích: góp phần xây dựng tác phẩm ở mức hoàn chỉnh nhất để công chúng Mỹ  biết rằng ở các nước châu Á, vẫn có những tác phẩm có thể dựng thành  phim hấp dẫn như Chúa tể những chiếc nhẫn của họ”.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Châu Tinh Trì mê…mỹ nhân
 
 
 
Từ Tân Tinh Võ môn 1991-bộ phim đầu tiên Châu Tinh Trì đóng sau khi nổi  tiếng, tất cả những cô bạn diễn của anh đều phải thật xinh đẹp. Khác với  phim Thành Long, sự hiện diện của các diễn viên nữ trong phim Châu Tinh  Trì không đơn thuần là “bình hoa di động” mà họ có đất diễn, có số phận  gắn liền với nhân vật chính do anh thể hiện. Nhờ vậy mà họ có nhiều cơ  hội thành danh và thực tế, không ít diễn viên nữ đã “lên hương” khi tham  gia phim Châu Tinh Trì như Chu Ân, Khưu Thục Trinh, Thư Kỳ, Trương Bá  Chi…
 
 
 
Có vẻ như HongKong không còn mỹ nhân để đưa vào phim, mà Châu Tinh Trì  không muốn cứ mãi lặp đi lặp lại những gương diễn viên nữ đã “nhẵn mặt”  nên năm 2000, anh bắt đầu thực hiện kế hoạch… “săn lùng mỹ nhân” cho  những tác phẩm của mình ở Trung Quốc. Mỹ nhân Đại Lục đầu tiên lọt vào  mắt xanh Châu Tinh Trì là Lý Huỷ, đảm nhận vai cô gái xấu xí bán bánh  tiêu trong bộ phim Đội bóng Thiếu Lâm. Tuy nhiên, do sức ép của thị  trường nên cuối cùng Lý Huỷ chỉ đóng vai cô gái đi đường bị…trượt võ  chuối, còn vai nữ chính giao cho “Tiểu Yến Tử” Triệu Vy lúc đó đang nổi  đình nổi đám.
 
 
 
Mỹ nhân thứ hai là Huỳnh Thánh Y, cô gái câm điếc bán kẹo trong bộ phim  Tuyệt đỉnh công phu. Nhan sắc và khả năng diễn xuất của cô được đánh giá  rất cao, ai cũng tin rằng sẽ nhanh chóng “hoá sao”, song tiếc thay, do  tự ý nhận show chụp ảnh gợi cảm mà Huỳnh Thánh Y bị Châu Tinh Trì “tẩy  chay”. Cô không những bị “đông lạnh” mà còn phải ra hầu toà vào tháng  sau vì tội vi phạm hợp đồng. Chính vì vậy, một mỹ nhân khác cấp tốc được  tìm kiếm để thay thế đảm nhận vai nữ chính của Tuyệt đỉnh công phu 2.  Đó là Lưu Giai Kiệt, cô sinh viên Học viện hí kịch Thượng Hải.
 
 
 
Sau bộ phim Siêu khuyển thần thông, Châu Tinh Trì sẽ bắt tay thực hiện  Tuyệt đỉnh công phu 2 và như vậy, Lưu Giai Kiệt sẽ có cơ hội "xuất đầu  lộ diện" để "so tài" với các mỹ nhân khác trong phim của "Vua hài" Châu  Tinh Trì.
 
 
Châu Tinh Trì trên bìa tạp chí Time
 
Châu Tinh Trì (Stephen Chow aka. Chow Sing-Chi) sinh năm 1962 tại Hồng  Kông. Không phải một người "khôi ngô tuấn tú", dáng người cũng chỉ tầm  thước (cao 1m74), Châu khởi đầu sự nghiệp khá lận đận, anh mất gần 10  năm làm chủ trì tiết mục hoặc đóng những vai thường thường bậc trung  trong các phim truyền hình cho đài TVB. Nếu ai đã từng xem kênh TVB Hồng  Kông trên truyền hình cáp VCTV thì có thể bắt gặp Châu đóng những vai  "nhàn nhạt" trong các bộ phim truyền hình. Thành tựu lớn nhất cho đến  cuối thập niên 80 của Châu Tinh Trì có lẽ là ... Lương Triều Vỹ (Tony  Leung Chiu-Wai) khi chính Châu là người đã thuyết phục Lương gia nhập  TVB để rồi trở thành một ngôi sao sáng của truyền hình (với vai Lệnh Hồ  Xung trong Tiếu Ngạo Giang Hồ) và điện ảnh (với vai Tony trong Hard  Boiled). Trong khi bạn thân đã nổi tiếng, Châu Tinh Trì vẫn phải đi tìm  phong cách diễn riêng cho mình và tiếp tục chìm nghỉm trong nền điện ảnh  Hồng Kông khi đó đang cực kì hưng thịnh.
 
Vai diễn đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Châu chỉ đến vào năm  1991, đó là vai "thánh bài" A Tinh (mở đầu truyền thống của Châu Tinh  Trì dùng cái tên lót này để làm luôn tên nhân vật trong rất nhiều phim  sau đó) trong phim Đổ thánh - Thánh bài (All for the winner). Phim này  lúc đầu được làm như một phim nhại theo (parody) serie phim rất ăn khách  khi đó là Thần bài do Châu Nhuật Phát thủ vai chính, nhưng không ngờ là  chính Đổ thánh cũng ăn khách không kém, và định hình luôn phong cách  diễn cho Châu Tinh Trì - những vai hài không lẫn vào đâu được. Bộ phim  này cũng đánh dấu sự hợp tác lâu dài của Châu với Ngô Mẫn Đạt (Ng Man  Tat) - người sẽ chuyên trị các vai cha, chú, đồng nghiệp của A Tinh, và  mở đầu "truyền thống" đặc biệt cho các phim của Châu, đó là phải có mỹ  nữ - và thường là sau phim của Châu, mỹ nữ đó sẽ thành ngôi sao của điện  ảnh Hồng Kông!.
 
Không đóng nhiều phim, kể từ khi nổi tiếng đến nay Châu chỉ đóng chừng  hơn 40 phim ("ít" là so với công nghiệp điện ảnh Hồng Kông, Lưu Đức Hoa  trong cùng thời gian đã đóng được gần 100 phim!), nhưng thu nhập do  những bộ phim của Châu rất lớn, 1.3 tỷ HKD - tương đương gần 200 triệu  USD, chỉ thua có Lưu Đức Hoa (1.7 tỷ), và xếp trên cả Thành Long cùng  các ngôi sao nổi tiếng khác.
 
Bản thân Châu cũng là một triệu phú với tài sản trên 100 triệu USD nhưng chủ yếu do ... buôn bán bất động sản.
 
Cũng như mọi diễn viên Hồng Kông khác, đầu thập niên 90 Châu Tinh Trì  đóng phim với mật độ rất dày, nhưng càng về sau anh càng nhận ít phim  hơn, trau chuốt cho vai diễn hơn và được đánh giá cao hơn.
 
Phim của Châu Tinh Trì có mấy đặc điểm rất dễ nhận diện, đó là :- Nhân  vật của Châu thường mang tên A Tinh, thậm chí là Châu Tinh Tinh.
- Dàn diễn viên phụ gần như bao giờ cũng có Ngô Mẫn Đạt (cũng sẽ thủ vai những nhân vật có tên chú Đạt, hoặc là A Đạt).
- Bộ phim nào cũng có ít nhất một mỹ nữ (hoa đán) của điện ảnh Hồng Kông.
- Phim của Châu rất hay trích dẫn thoại hoặc có những tình tiết nhại  theo (parody) các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng, đặc biệt là bóng dáng  những phim của Lý Tiểu Long (thần tượng của Châu).
 
 
Ngô Mẫn Đạt - Ng Man-Tat
 
 
Tất cả các phim Châu Tinh Trì đã tham gia theo thứ tự từ năm 1988 đến 2008
Tên phim bằng tiếng Anh __ Việt ! Phim nào không dịch được là không có link down hoặc chỉ đóng vai phụ vớ vỉn thôi
Chú thích : 
director : đạo diễn/ writer: viết kịch bản/ producer: nhà sản xuất/ cameo : vai phụ
 
1 . He Who Chases After the Wind (1988) ________ 
2 . Final Justice (1988) ________ Phích Lích Tiền Phong ( Phán xét cuối cùng) 
3 . Faithfully Yours (1988) ________ Tình Anh Thợ Cạo 
4 . The Last Conflict (1988) ________ 
5 . Thunder Cops 2 (1989) ________ 
6 . Just Heroes (1989) ________ 
7 . Dragon Fight (1989) ________ Rồng Quyết Đấu 
8 . My Hero (1990) ________ Vượt Thiên Nhai 
9 . Sleazy Dizzy (1990) ________ 
10 . Triad Story (1990) ________ 
11 . Curry and Pepper (1990) ________ Vỏ Quýt Dày Móng Tay Nhọn 
12 . The Unmatchable Match (1990) ________ Giang Hồ Máu Lệ 
13 . Look Out, Officer! (1990) ________ Sư Huynh Trúng tà 
14 . Love is Love (1990) ________ Tình Yêu Và Cuộc Đời 
15 . When Fortune Smiles (1990) ________ Vô Ðịch Hạnh Vận Tinh 
16 . Lung Fung Restaurant (1990) ________ Trà Lâu Long Phụng 
17 . All for the Winner (1990) ________ Thánh Bài 1 ( Đỗ Thánh 1 ) 
18 . God of Gamblers 2 (1990) ________ Thánh Bài 2 ( Đỗ Thánh2 ) 
19 . Legend of the Dragon (1991) ________ Long Tích Truyền Nhân 
20 . The Banquet (1991)[cameo] ________ 
21 . Crazy Safari (1991)[voice only] ________ 
22 . Fist of Fury 1991 (1991) ________ Tân Tinh Võ Môn 1 
23 . God of Gamblers 3: Back to Shanghai (1991) ________ Thánh Bài 3 : Chúa Bịp Thượng Hải ( Đỗ Thánh3 ) 
24 . The Magnificent Scoundrels (1991) ________ 
25 . Fight Back to School (1991) ________ Học Trường Uy Long 1 
26 . The Top Bet (1991)[cameo] ________ 
27 . Tricky Brains (1991) ________ Chuyên Gia Xảo Quyệt 
28 . Fist of Fury 1991 II (1992) ________ Tân Tinh Võ Môn 2 
29 . All's Well, Ends Well (1992) ________ Chuyên Hỉ Trong Nhà 
30 . King of Beggars (1992) ________ Trạng Nguyên Tô Khất Nhi 
31 . Fight Back to School 2 (1992) ________ Học Trường Uy Long 2 
32 . Royal Tramp (1992) ________ Tân Lục Đỉnh Kí 1 
33 . Royal Tramp 2 (1992) ________ Tân Lục Đỉnh Kí 2 
34 . Justice, My Foot! (1992) ________ Xẩm Xứ Quan 
35 . Fight Back to School 3 (1993) ________ Học Trường Uy Long 3 
36 . Flirting Scholar (1993) ________ Đường Bá Hổ Điếm Thu Hương (Đường Bá Hổ,Dương Thu Hương ) 
37 . The Mad Monk (1993) ________ Tế Công 
38 . My Hero 2 (1993)[cameo] ________ 
39 . Love on Delivery (1994)[also director] ________ Vua Phá Hoại 
40 . Hail the Judge (1994) ________ Quan Xẩm Lốc Cốc ( Đại Quan Bao Long Tinh ) 
41 . From Beijing with Love (1994)[also director/writer] ________ Quốc Sản 007 
42 . A Chinese Odyssey Part 1 (1995) ________ Tây Du Kí 1 Nguyệt Quang Bảo Hợp 
43 . A Chinese Odyssey Part 2 (1995) ________ Tây Du Kí 2 Tiên Phục Kì Duyên 
44 . Sixty Million Dollar Man (1995)[also director] ________ Bát Biến Tinh Quân 
45 . Out of the Dark (1995) ________ Chuyên Gia Bắt Ma ( Châu Tinh Trì Bắt Ma ) 
46 . Forbidden City Cop (1996)[also director/writer] ________ Đại Nội Mật Thám 
47 . God of Cookery (1996)[also director] ________ Thần Ăn ( Vua Đầu Bếp , Thực Thần ) 
48 . All’s Well, End’s Well ‘97 (1997) ________ 
49 . Lawyer, Lawyer (1997) ________ Trạng Sư Xảo Quyệt 
50 . The Lucky Guy (1998) ________ Hoàng Tử Bánh Trứng (Hoàng Tử Bánh Bao ) 
51 . Gorgeous (1999)[cameo] ________ 
52 . King of Comedy (1999)[also director] ________ Vua Hài Kịch 
53 . The Tricky Master (1999) ________ Bịp Vương 2000 
54 . Shaolin Soccer (2001)[also director/writer/producer] ________ Đội Bóng Thiếu Lâm 
55 . Kung Fu Hustle (2004)[also director/writer/producer] ________ Tuyệt Đỉnh Kung Fu 
56 . CJ7 (2008)[also director/writer/producer] ________ Siêu Khuyển Thần Không ( Trường Giang số 7 )