|  | 
 Những đòi hỏi quan yếu nơi giáo lý viên
 
 
 Muốn hướng dẫn Giáo Lý có hiệu quả, hoặc chí ít là để tránh khỏi những  sai lầm đáng tiếc, cần phải đạt được những điều kiện; trong số đó có  những điều kiện thiết yếu sau đây mà một Giáo Lý Viên không thể không có  : - Đời sống thiêng liêng – Nhiệt thành tông đồ - Kiến thức tôn giáo –  Khả năng sư phạm.
 
 
 I. MỘT ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG SÂU SẮC
 
 1-  ‘Không thể cho người khác cái mà mình không có’. Giáo Lý viên không thể  thông truyền đức tin cho người khác được nếu chính bản thân Giáo Lý  viên đó không có đức tin hoặc có một đức tin quá yếu kém và què quặt.   Chỉ có những ai có một đức tin sống động mới có thể chu toàn sứ mạng của  mình được trong nhiệm vụ thông truyền và giáo dục đức tin  cũng như làm  tăng trưởng đức tin nơi người khác.
 2-  Chỉ những Giáo Lý Viên nào có một cảm nghiệm đích thân về Thiên Chúa  mới có thể dẫn đưa người khác đến với Thiên Chúa được.  Lời giảng dạy  của Giáo Lý Viên đã quan trọng, nhưng lối sống của Giáo Lý Viên còn quan  trọng hơn rất nhiều.  Trước khi là thầy dạy, Giáo Lý Viên  phải là một  chứng nhân.  Các học viên Giáo Lý sẽ không bao giờ chấp nhận một Giáo Lý  Viên  ‘nói thì hay mà cày thì dở’.  Phải ‘sống với Chúa’ để minh chứng  cho việc ‘nói về Chúa’.
 II. MỘT TẤM LÒNG NHIỆT THÀNH TÔNG ĐỒ
 
 1-  Một Giáo Lý Viên có một lòng nhiệt thành tông đồ thật sự sẽ rất đắc lực  trong việc mở mang Nước Chúa cũng như đạt hiệu quả tốt trong việc dạy  Giáo Lý.  Ngọn lửa nhiệt thành trong tâm hồn càng dâng cao thì nó ắt sẽ  tỏa sáng và lan rộng; tỏa sáng cho mọi người và lan rộng đến mọi người,  đồng thời nó cũng tỏa sáng cho chính Giáo Lý Viên trong việc tìm tòi và  sáng tạo làm tăng hiệu năng trong công việc dạy Giáo Lý.
 2-  Lòng nhiệt thành và tình yêu mến (yêu mến Chúa, yêu mến các linh hồn và  yêu mến sứ mạng) sẽ giúp Giáo Lý Viên đào sâu và khơi rộng thêm những  hiểu biết về Thiên Chúa cũng như về sứ mạng của chính mình, nhờ đó sẽ  gắn bó hơn nữa với sứ mạng được giao phó, dám sống chết với sứ mạng đó.   Lòng nhiệt thành còn giúp Giáo Lý Viên vượt qua một cách dễ dàng những  khó khăn bất tiện trong đời sống hàng ngày cũng như trong khi thi hành  sứ mạng.
 III. MỘT NỀN TẢNG GIÁO LÝ VỮNG CHẮC
 
 1-  Giáo Lý Viên phải được học hỏi và bồi dưỡng liên tục về nội dung Giáo  Lý tức là Nhiệm cục Cứu độ mà Thiên Chúa dành cho con người cùng với  ‘Mầu nhiệm trung tâm của trung tâm’. (Mầu nhiệm Phục sinh là trung tâm  của cuộc đời Chúa Kytô, mà Chúa Kytô là trung tâm của Lịch sử Cứu độ ;  nên Mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Kytô được gọi là ‘Mầu nhiệm trung tâm  của trung tâm’.)
 Nói  cách khác, nội dung Giáo Lý là : Lịch sử Cứu Độ mà Chúa Kytô là trung  tâm cùng với Mầu nhiệm Phục Sinh của Người, phải  được các Giáo Lý Viên  nắm vững và không ngừng được học hỏi thêm.
 2-  Một Giáo Lý Viên có một kiến thức tôn giáo phong phú sẽ giúp các học  viên dễ dàng có một ý niệm về Thiên Chúa đúng đắn hơn, để có thể đến  gần, trò chuyện và sống thân mật với Chúa hơn.  Ngược lại, một Giáo Lý  Viên kém cỏi về mặt này có khi lại làm các học viên nghi ngờ những gì  được nghe và đôi khi lại nghi ngờ chính Thiên Chúa nữa...
 ĐGH  Pio XI nói : ‘Ngu dốt về Giáo Lý là một sự nhục nhã cho các nước Kytô  giáo Âu châu’. Còn ĐGH Pio XII thì nói : ‘Ngu dốt Giáo Lý là một vết  thương toang hoác bên cạnh sườn Giáo Hội’.
 IV. MỘT CỐ GẮNG VỀ SƯ PHẠM VÀ TÂM LÝ
 
 1-  Giáo Lý Viên cần phải có một khoa sư phạm để có thể truyền đạt Giáo Lý  một cách có hệ thống, có phương pháp nhằm nâng cao tối đa hiệu năng.   Tuy vậy, không phải chỉ cần trải qua một ít thời gian học hỏi về Sư phạm  Giáo Lý là đã có thể an tâm trong việc dạy Giáo Lý, mà phải không ngừng  học hỏi và vươn lên. Phải tự mình rút tỉa kinh nghiệm đồng thời cũng  học hỏi nơi các Giáo Lý Viên khác để có những đổi mới cho phù hợp với  thính giả, với môi trường và với những điều kiện khách quan khác trong  việc truyền đạt Lời Thiên Chúa.
 
  2-  Ngoài ra, Giáo Lý Viên còn phải chú trọng đến tâm lý của các học viên  của mình, cách suy nghĩ cũng như khả năng  tiếp nhận ... Nhưng trên hết,  Giáo Lý Viên  phải có thiện cảm và tình yêu thương thật sự dành cho các  học viên của mình. Bất cứ công cuộc giáo dục nào muốn thành tựu phải  được đặt trên nền tảng của yêu thương, nhất là đối với thanh thiếu  niên.  Làm cho các em sợ thì dễ, nhưng làm cho các em yêu thích thì rất  khó.  Hơn nữa, giáo dục là cảm hóa, mà chỉ tình yêu mới có sức mạnh cảm  hoá.  Trong công cuộc giáo dục đức tin, điều này càng đúng hơn nữa vì  ‘Thiên Chúa là tình yêu’ (1 Jn 4. 8,16) và yêu thương chính là giới luật  trọn hảo của Kytô-giáo (x. Jn 13. 35). * Thánh Bộ Truyền Bá Phúc Âm nói : ‘Các tài liệu của Huấn Quyền đều  nhấn mạnh đến việc đào tạo Giáo Lý Viên một cách toàn diện và chuyên  biệt’.
 - Toàn diện là bao gôm mọi chiều kích của công việc mà các Giáo Lý Viên.
 - Chuyên biệt là phù hợp với đặc tính của công việc mà các Giáo Lý Viên được mời gọi giúp các mục tử.)
 * ĐGH  Joan Phaolo II cũng minh định : ‘Để bảo đảm cho sứ vụ của Hội  Thánh có nhân sự xứng hợp, cốt thiết phải có chương trình đầy đủ và cơ  chế thích hợp để đảm nhận việc huấn luyện Giáo Lý Viên về các mặt, từ  huấn luyện nhân bản đến huấn luyện thiêng liêng, tín lý, tông đồ và  chuyên môn’.
 
 
 
 
  Tác giả bài viết: Trích "Sư Phạm Giáo Lý"  	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất: |  |