|  | 
 Suốt  năm tuần lễ Mùa Chay  bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro đến Chúa Nhật Lễ Lá,  trong các lễ nghi phụng  vụ đều dùng màu tím từ khăn phủ bàn thờ đến áo  lễ linh mục mặc. 
 Màu tìm có ý nghĩa gì trong đời sống đức tin chúng ta?
 Màu tím là hỗn hợp pha trộn của hai màu đỏ và xanh chung nhau.
 
 Màu tím nói về sự ăn năn thống hối trở về đường ngay lối chính.
 Màu tím dùng trong Phụng vụ cho   mùa Vọng chuẩn bị đón mừng lễ Chúa Giáng sinh nhập thể làm người, cho   Mùa Chay chuẩn bị đón mừng lễ Chúa sống lại từ cõi chết, cho nghi lễ cử   hành bí tích hòa giải thống hối, cho lễ nghi rước kiệu cầu mùa ba ngày   trước lễ Chúa Giêsu lên trời, và cho nghi lễ an táng người qua đời.
 
 Trong Mùa Chay, phẩm phục phụng   vụ dùng màu tím muốn diễn tả: đời sống cũ của con người sụp tàn qua đi,   và đời sống mới trong con người nảy mầm mọc lên.
 
 Đúng như vậy, màu tím diễn tả   sâu xa khía cạnh sụp đổ suy tàn, sự qua đi, sự cởi bỏ của con người cũ,   nó khơi lên sự sầu buồn, nhớ nhung mong chờ.
 
 Nhiều người nghĩ rằng màu tím   gợi lên tâm tưởng bất an, gây suy nghĩ bối rối. Có người cho rằng màu   tím đóng vai trò trung gian trình bày giữa trời và đất, giữa đam mê khát   vọng và thông minh của trí khôn, giữa tình yêu mến và sự khôn ngoan.
 
 Giáo Hội nhìn nơi màu tím là màu nối kết giữa mầu xanh và màu đỏ. Màu xanh nói chỉ về trời, còn màu đỏ nói chỉ về con người.
 
 Màu tím dùng trong phụng vụ mùa   chay muốn nói lên ý nghĩa: Thần linh Thiên Chúa liên kết với con người,   cùng tìm cách thấm nhập vào thân xác máu mủ của họ.
 
 Mùa Chay không chỉ nguyên là   thời gian hãm mình kiêng khem, nhưng còn là thời gian tinh luyện tẩy rửa   cho trở nên tinh ròng thanh sạch, thân xác hướng về Thiên Chúa nơi  trời  cao, như màu đỏ hoà lẫn chung hợp với màu xanh.
 
 Trong lễ an táng người qúa cố vị   chủ tế mặc phẩm phục lễ nghi màu tím muốn nói lên niềm hy vọng, người   qúa cố với cả thân xác linh hồn đi về với Thiên Chúa, trời và đất liên   kết lại với nhau, đất được cất nhắc đưa lên trời cao.
 
 Màu tím trong phụng vụ mùa chay   nói lên ý nghĩa cánh cửa mầu nhiệm chết, sự đau buồn mở sang nếp sống   mới: sự sống lại của Chúa Giêsu là ơn cứu chuộc cho con người.
 ( Bài của LM. Nguyễn Ngọc Long )
 
 Ý nghĩa Mùa Chay
 
 
 Trong Mùa Chay, chúng ta cùng   sống với Đức Kitô 40 ngày trong sa mạc, để trải qua cuộc hành trình 40   năm của dân Itraen tiến về Đất hứa. Trong suốt thời gian dài đằng đẳng   này, đoàn dân ông Môsê lãnh đạo thường phải đói khát, đôi khi nản chí và   lắm lần quị ngã bất trung. Nhưng đặc biệt, chính trong cuộc “trường   hành” này, họ đã có được cái kinh nghiệm độc nhất vô nhị về sự dạy bảo   và lòng ưu ái thiết tha của Thiên Chúa dành cho họ.
 
 I. Ý nghĩa phụng vụ Mùa Chay
 
 Trong tiếng Latinh, Mùa Chay là   QUADRAGESIMA, từ nầy có nghĩa là “40”. Trong Mùa Chay, chúng ta cùng   sống với Đức Kitô 40 ngày trong sa mạc, để trải qua cuộc hành trình 40   năm của dân Itraen tiến về Đất hứa. Trong suốt thời gian dài đằng đẳng   này, đoàn dân ông Môsê lãnh đạo thường phải đói khát, đôi khi nản chí và   lắm lần quị ngã bất trung. Nhưng đặc biệt, chính trong cuộc “trường   hành” này, họ đã có được cái kinh nghiệm độc nhất vô nhị về sự dạy bảo   và lòng ưu ái thiết tha của Thiên Chúa dành cho họ.
 
 Cuộc trải nghiệm đó cũng chính   là kinh nghiệm thân mật với Chúa mà tất cả cộng đoàn Dân Mới, những   người đã chịu phép rửa, cũng như các Dự Tòng, muốn sống một lần nữa   trong lúc lên đường chuẩn bị mừng Đại Lễ Phục sinh, và để tìm được trong   đó niềm vui của tâm hồn được thanh luyện, khi thông hiệp với Đức Kitô   Đấng đã hoàn tất cuộc Vượt Qua bằng cái chết và sự sống lại của mình.
 
 Trong Mùa Chay, Dân Chúa bắt đầu   một cuộc cố gắng tuy đòi hỏi nhưng đem lại sự giải thoát, đưa họ tới   chỗ lắng nghe tiếng gọi của Chúa cũng như tiếng kêu của cộng đồng nhân   loại. Khi họ tự cắt giảm những của ăn trần thế, dưới những hình thức   khác nhau, họ sẽ học biết cách thưởng thức hơn Bánh Lời Chúa và Bánh   Thánh Thể; đồng thời cũng am hiểu hơn những nghĩa vụ của sự sẻ chia bác   ái huynh đệ.
 
 Ngày xưa, khi bước vào Mùa Chay,   Hội Thánh nhấn mạnh đến những cách thế hy sinh hãm mình. Ngày nay, Hội   Thánh nhắc lại cho chúng ta mục đích và ý nghĩa của công việc đó. Việc   hy sinh hãm mình trong Mùa Chay qui hướng về Thiên Chúa, tôn vinh  Người,  đồng thời cũng qui hướng về tha nhân, để lưu tâm giúp đỡ, sống  tình bác  ái huynh đệ.
 
 Khi ăn chay hãm mình như   thế,chúng ta chứng tỏ một cách hùng hồn lòng tuân phục khiêm tốn của   người môn đệ Đức Kitô đối với hai giới răn yêu mến. Bài Kinh Tiền Tụng   thứ III của Mùa Chay đã tìm được lời lẽ thích hợp để nói lên điều đó như   sau:
 “Cha dạy chúng con là những kẻ   tội lỗi phải ăn chay hãm mình, làm của lễ hy sinh đền tạ. Như vậy, chúng   con vừa bớt được tính kiêu căng, vừa biết noi gương Cha từ bi nhân  hậu,  mà chia cơm xẻ áo cho kẻ đói nghèo…”
 
 Đối với tất cả những ai không   đóng cửa lòng lại, nhưng lắng nghe tiếng Chúa, thì ngay từ bây giờ, Hội   Thánh hứa hẹn là khi đi hết độ đường trong ánh sang Đêm Thánh, “họ sẽ   được tràn đầy ân sủng mà Chúa dành sẵn cho con cái thảo hiền.”
 
 II. Sứ điệp Lới Chúa trong Mùa Chay
 
 Khi một con người, vào lúc nào   đó trong đời, bừng tỉnh dậy trước đức tin và khám phá ra Đức Kitô, nếu   muốn bước vào sự hiệp thông trọn vẹn với Hội Thánh, họ cần được chuẩn bị   và học hỏi.
 
 Hơn nữa, không người Kitô hữu   nào có thể tự hào rằng vì mình đã sống lâu năm trong đức tin, nên đã   biết đầy đủ về mầu nhiệm phục sinh của Chúa Kitô, và đã chuẩn bị sẵn   sàng để tham dự mầu nhiệm ấy.
 
 Do đó, chúng ta phải qua 6 tuần   lễ liên tục, vượt qua chặng đường 40 ngày để chuẩn bị lễ Phục Sinh. Sáu   tuần lễ chăm chú lắng nghe Lời Chúa và tăng cường tập luyện sống đức  tin  chính là trọng tâm ý nghĩa thiêng liêng và định hướng sống đạo của  Mùa  Chay thánh.
 
 Đối với các Dự Tòng sắp lãnh   nhận các bí tích gia nhập Kitô giáo vào dịp Phục sinh, thì mấy tuần lễ   này là thời gian tối quan trọng và cần thiết. Đây chính là thời điểm mà   mầu nhiệm Kitô giáo, dưới ánh sáng của Lời Chúa, được trình bày cho họ   trong tất cả vẽ rực rỡ của chân lý cứu rỗi, và với tất cả những đòi hỏi   nghiêm túc của hành trình đức tin. Bởi vì thời gian nầy cũng chính là   lúc họ phải chấp nhận đời sống trong Hội Thánh như một cuộc dấn thân đi   theo Chúa Kitô và phụng sự Người.
 
 
 
 Sống Tinh Thần Mùa Chay 
 Chúng ta đã vào Mùa Chay. Cũng   như mọi năm, Mùa Chay bắt đầu từ thứ tư Lễ Tro và kéo dài trong 40 ngày.   40 ngày này nhằm chuẩn bị cho chúng ta sống mầu nhiệm cuộc Thương khó   của Chúa Giêsu, đón nhận cái chết và mừng ngày Phục sinh của Người.   Ngoài ra, Mùa Chay còn nhắc cho chúng ta thời gian 40 đêm ngày Chúa ăn   chay cầu nguyện, trước khi công khai ra truyền đạo, để mặc khải cho nhân   loại sứ mệnh cứu nhân độ thế của Người. Trong Mùa Chay, Hội thánh muốn   đón nhận sứ điệp cứu độ với một tấm lòng quảng đại đặc biệt. Vì thế,  Hội  thánh rất chú ý lắng nghe những lời của Chúa Kitô loan báo Nước  Thiên  Chúa. Lời nói cuối cùng của Người chính là cái chết trên cây Thập  Tự để  làm lễ giao hòa chúng ta với Thiên Chúa.
 
 Vậy có ba ý tưởng chính cho chúng ta suy nghĩ và đem ra thực hành trong Mùa Chay.
 
 1. Thánh giá Trong Mùa   Chay, mọi người chúng ta phải chú ý đặc biệt nhìn lên Thánh Giá để tìm   hiểu thêm ý nghĩa hùng hồn mà Thánh Giá muốn nói với chúng ta. Khi nhìn   lên Thánh Giá, chúng ta không chỉ nhớ lại những biến cố đã xảy ra cách   đây hơn hai ngàn năm mà còn đón nhận một bài học cho thời đại chúng ta,   cho người ngày nay vì “Đức Kitô hôm qua cũng như hôm nay và muôn đời  vẫn  là một” (Dt 13,8). Thánh Giá của Người là một lời kêu mời mạnh mẽ  thúc  giục chúng ta ăn năn hối cải và thay đổi đời sống, vì chính Người  đã  bằng lòng chịu chết treo trên cây Thập Tự để cứu chuộc chúng ta, để  biến  đổi chúng ta từ tình trạng là những kẻ thù nghịch với Thiên Chúa  trở  nên con cái và thừa hưởng gia nghiệp muôn đời. Cho nên, chúng ta  phải  coi lời kêu gọi này là gửi đến cho mỗi người và mọi người nhân dịp  Mùa  Chay. Nói khác đi, sống Mùa Chay có nghĩa là nhờ Chúa Giêsu mà  thay đổi  đời sống và qui hướng về Thiên Chúa.
 
 2. Cầu nguyện Ý tưởng thứ   hai là cầu nguyện. Trong Tin Mừng, rất nhiều lần Đức Giêsu nói đến cầu   nguyện và gắn liền cầu nguyện với thay đổi đời sống. Phải cầu nguyện,   tiếp xúc với Thiên Chúa mới mong thay đổi được đời sống, vì nhờ cầu   nguyện, con người chúng ta được lay động thức tỉnh, từ đó nhìn ra những   điều cần phải thay đổi trong đời sống của mình mà ăn năn hối cải. Trong   Mùa Chay, chúng ta phải cầu nguyện, cố gắng cầu nguyện, tìm thời giờ  và  những nơi để cầu nguyện. Cầu nguyện đưa chúng ta ra khỏi thái độ  dửng  dưng và làm cho chúng ta nhậy cảm với những điều có liên quan đến  Chúa  và các linh hồn. Cầu nguyện cũng giáo dục lương tâm chúng ta và  Mùa Chay  rất thích hợp cho công việc này. Trong Mùa Chay, Hội Thánh  nhắc bảo  chúng ta phải xưng tội để lương tâm được trong sạch mà sống  mầu nhiệm  Phục sinh của Chúa Kitô, không phải trong phụng vụ mà thôi  nhưng trong  cả tâm hồn nữa.
 
 3. Ăn chay, chia sẻ Làm   phúc, bố thí và ăn chay là những phương thế liên hệ mật thiết với nhau   để giúp chúng ta ăn năn hối cải. Ăn chay không chỉ có nghĩa là bớt ăn   hay không ăn mà còn có nghĩa là thắng mình, là đòi hỏi với chính mình,   sẵn sàng từ chối ăn uống và chấp nhận hy sinh những vui thích. Và làm   phúc có nghĩa là chia vui sẻ buồn với người khác, giúp đỡ người ta, nhất   là những ai lâm cảnh thiếu thốn, phân phát cho người ta không nguyên   của cải vật chất mà cả tinh thần nữa. Chính vì thế, chúng ta phải tỏ ra   cởi mở đối với người khác, biết nhận ra những nhu cầu của họ và cảm   thông những nỗi đau buồn của họ, đồng thời tìm cách đáp ứng những nhu   cầu đó và làm cho những nỗi đau thương của họ vơi nhẹ đi.
 
 Như vậy, cầu nguyện để kết hợp   với Thiên Chúa đồng thời cũng hướng chúng ta tới tha nhân. Khi chúng ta   đòi hỏi đối với bản thân và quảng đại đối với tha nhân, nhất là đối với   những ai đau khổ và thiếu thốn là chúng ta sống kết hợp với Chúa Kitô   chịu đau khổ và bị đóng đinh vì Người tự đồng hóa với họ như Người nói:   “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn   cho các ngươi từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã  cho  ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta trần truồng, các ngươi đã  cho  mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đã  hỏi  han” (Mt 25, 35-36).
 
 Trong Mùa Chay, chúng ta thường   nghe đọc: “Đây là lúc Chúa thi ân, đây là ngày Chúa cứu độ." Vậy chúng   ta hãy tận dụng thời gian này vì là thời thuận tiện và là thời Chúa ban   ơn để chúng ta sám hối và tin vào Tin Mừng như Chúa dạy: “Thời kỳ đã  mãn  và triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào  tin  Mừng” (Mc 1, 15).
 
 
 
 Ý nghĩa “Tro” 
 Hàng năm, mỗi người Công Giáo đều đến tham dự Thánh Lễ vào Thứ Tư đầu Mùa Chay. Còn được gọi là Thứ Tư Lễ Tro.
 
 “Tro” có ý nghĩa gì đối với con   người? Có liên quan gì đến đời sống Đức Tin người Công Giáo chúng ta?  Và  tại sao lại phải xức “tro” trên trán?
 
 Từ ngàn xưa vào thời Cựu Ước,   “tro” đã mang hai ý nghĩa nhắc nhớ con người phải biết sống như thế nào.   Thứ nhất, “tro” tượng trưng cho “sự thống hối ăn năn” và thứ hai, cho   “đời sống khiêm nhường.”
 
 Trong sách Sáng Thế 18,27, chúng ta nghe Abraham tự thú nhận: “Này tôi quả đường đột thưa với Chúa tôi – tôi chỉ là tro bụi.”
 
 Về sau vào thế kỷ thứ 4, Giáo   Hội mới bắt đầu dùng tro trong các nghi thức phụng vụ. Trong thời điểm   này, những kẻ tội lỗi và hối nhân rắc tro trên thân mình. Họ bị trục   xuất ra khỏi cộng đoàn trong một thời gian ngắn để thống hối ăn năn vì   những trọng tội họ đã phạm – như tội phản đạo, chối đạo, sát nhân và   ngoại tình.
 
 Đến thế kỷ thứ 7, nghi thức   thống hối này đã biến dạng và được áp dụng vào ngày Thứ Tư Lễ Tro. Kẻ có   tội phải mặc áo nhặm và xức tro trên mình. Đồng thời, phải sống xa gia   đình suốt cả Mùa Chay. Những người này không được bước vào Nhà Thờ và   cũng không được nói chuyện với bất cứ một ai. Họ phải làm việc đền tội,   cầu nguyện và ngủ dưới đất hoặc trên rơm và cũng không được tắm rửa  hoặc  cắt tóc cạo râu. Vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, những hối nhân này  được  ban ơn xá giải và trở về với gia đình.
 
 Truyền thống này bắt đầu phổ   biến và được áp dụng cho toàn thể Giáo Hội hoàn vũ vào thế kỷ thứ 11 –   dưới triều đại của Đức Thánh Cha Urbanô đệ II.
 
 Ngày nay, vào mỗi Thứ Tư Lễ Tro,   các linh mục dùng tro gạch dấu Thánh Giá trên trán của bản thân mình  và  từng Giáo hữu. Tro này chính là tro của những chiếc lá vạn tuế của  Lễ  Lá năm trước đã được đốt đi. Tro nhắc nhở các giáo hữu về thân phận  con  người. Con người được dựng nên từ bụi tro. Tro được sức lên trán để  khắc  ghi vào tâm trí thực tại cát bụi của con người chúng ta. Vì vậy,  khi  dùng tro ghi dấu Thánh Giá trên trán, linh mục sẽ đọc: “Ta là thân  cát  bụi – sẽ trở về cát bụi” (St 3,19) hoặc “Hãy ăn năn sám hối và đón  nhận  Tin Mừng” (Mc 1,15).
 
 Thế thì “Mùa Chay” và “Lễ Tro” có liên can gì đến tôi ?
 
 Lá vạn tuế năm trước được đốt đi   thành tro là một dấu chỉ thích đáng cho ý nghĩa của Mùa Chay. Lá vạn   tuế năm trước được đốt đi cốt ý mời gọi mỗi một tín hữu chúng ta phải   nhìn lại cuộc sống của chúng ta trong năm qua. Ta phải xét lại những   thói hư tật xấu, cách cư xử và thái độ sống của mình đối với tha nhân.   Ta phải thiêu đốt tất cả những gì xấu xa tội lỗi của ta thành tro bụi và   quyết tâm tu sửa cuộc đời mình.
 
 Đồng thời, ta cũng cương quyết   theo gương Chúa Giêsu bước vào sa mạc cát bụi để đối diện kẻ thù của   mình – chính là Satan. Satan hằng luôn xúi dục ta chiều theo tính đam mê   xác thịt, ham hố quyền hành và tham lam tiền của. Nhìn nhận mình là  bụi  cát, ta noi gương Chúa Giêsu sống tín thác, tự khiêm và kính sợ  Thiên  Chúa.
 
 Thiên Chúa kêu gọi chúng ta trở   nên một tạo vật mới. Ngài muốn tái tạo và ban ơn cứu độ cho chúng ta.   Song Ngài chỉ có thể tái tạo và cứu độ chúng ta khi nào ta tự hạ để nhìn   nhận thân phận cát bụi của mình. Chỉ lúc đó, như Đavít nói, Thiên Chúa   sẽ: “Cất nhắc tôi lên từ đống phân tro.”
 
 Mùa Chay trao tặng cho chúng ta   cơ hội để thay đổi và hoán cải cuộc đời. Tro là dấu chỉ nhắc nhở chúng   ta thực tại Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa.
 
 Tôi phải làm gì đây? Nếu   quý anh chị em thật sự muốn thực hiện những điều sau đây, thì chúng ta   cần phải xin ơn can đảm để nói thật và sống thật với bản thân và với   Thiên Chúa. Điều kiện căn bản và tiên quyết là: Sống Thật.
 
 Một vài đề nghị:
 
 Gia đình tề tựu với nhau trong   giờ cầu nguyện. Trong buổi cầu nguyện, ông bà, cha mẹ và mỗi một người   con trong gia đình nêu lên một thái độ, cách ăn nết ở, hoặc một cách cư   xử nào đó mà mình muốn thay đổi để làm cho mối tình gia đình chan hòa   đầm thắm hơn.
 
 Về thái độ cần sửa đổi:
 
 - Bất cập: “Đâu phải việc của   tôi đâu mà tôi phải “xía” vào. Đổi thành quan tâm và tích cực hơn: “Tôi   có thể giúp được gì không?”
 
 - Ôm đồm: “Không có tôi thì   chẳng có ai làm được gì cả.” Đổi thành chia sẻ, cộng tác và thoát ly –   không dính bén: “Tôi cần sự giúp đỡ của bạn.”
 
 - Hấp tấp – Nhiều người tự bào   chữa rằng làm nhanh làm lẹ tức là nhanh nhẹ, tháo vát, sáng trí. Nhiều   công việc kéo dài trì trệ vì hấp tấp. Đổi lại thành điềm đạm, thận trọng   và nhẫn nại hơn.
 
 - Lê thê – chậm chạp cà rề. Nói cách khác, lười. Đổi lại thành phấn khởi, tổ chức và chủ động hơn.
 
 Về cách ăn nết ở:
 
 - Dọn dẹp phòng ở hằng ngày.
 - Gìn giữ vệ sinh cá nhân thường xuyên: đầu tóc, quần áo, thân thể ...
 - Tập thể dục thường xuyên để gìn giữ sức khỏe
 - Bớt ăn bớt uống.
 - Bỏ bớt những đam mê về phim ảnh, rượu bia, thuốc lá.
 - Đọc kinh cầu nguyện thường xuyên hơn
 - Đọc một đoạn Thánh Kinh mỗi ngày và suy niệm
 
 Về cách cư xử:
 
 - Thay vì âu sầu, đổi thành tươi vui với người.
 - Thay vì dửng dưng, đổi thành niềm nở tiếp đón – chào hỏi người thân, khách lạ hoặc bạn đồng nghiệp.
 - Thay vì nói lại chuyện xấu của người khác – tức là phao đồn tin xấu, thì tìm những điều tốt để bàn thảo và noi theo.
 - Thay vì chê trách nhau, khen ngợi và cảm ơn nhau nhiều hơn.
 - Thay vì nói một lời có nhiều ngụ ý ám chỉ, thì nói lời chân thành yêu mến, khích lệ người nghe.
 - Thay vì nói lời làm buồn lòng   hoặc gây hoang mang, nghi kỵ và phân bì cho người nghe, thì ta quyết  tâm  nói những điều có lợi, tức là tạo niềm vui, bình an và tin tưởng  cho  người nghe.
 
 2. Đặt ra kế hoạch giúp đỡ người   nghèo. Để dành tiền lẻ, đồ hộp, quần áo, thức ăn khô, rồi chọn một  ngày  trong tháng, đem đến Nhà Xứ hoặc một cơ quan từ thiện nào đó để để  trao  tặng.
 
 HNL lược ghi từ nguồn TGP.TP.HCM
 	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất: |  |