Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 4 trên 4

Chủ đề: CÓ ĐƯỢC CẦU NGUYỆN VÀ AN TÁNG TRONG NGHĨA TRANG CỦA XỨ ĐẠO NHỮNG AI ĐÃ CHẾT VÌ TỰ TỬ KHÔNG ?

  1. #1
    onggiachonggay_99's Avatar

    Tuổi: 67
    Tham gia ngày: Jun 2008
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: hoang đaỏ
    Quốc gia: Không chọn
    Bài gởi: 791
    Cám ơn
    2,967
    Được cám ơn 4,921 lần trong 750 bài viết

    Default CÓ ĐƯỢC CẦU NGUYỆN VÀ AN TÁNG TRONG NGHĨA TRANG CỦA XỨ ĐẠO NHỮNG AI ĐÃ CHẾT VÌ TỰ TỬ KHÔNG ?

    CÓ ĐƯỢC CẦU NGUYỆN VÀ AN TÁNG TRONG NGHĨA TRANG CỦA XỨ ĐẠO NHỮNG AI ĐÃ CHẾT VÌ TỰ TỬ KHÔNG ?
    Trước khi trả lời câu hỏi trên, xin được nói qua về những thay đổi trong giáo lý của Giáo Hội về việc hỏa táng, (cremation) và cầu nguyện cho những người đã tự tử chết.
    Chắc mọi tín hữu còn nhớ là trước Công Đồng Vaticanô II (1962-65), Giáo Hội cấm việc hỏa táng xác người chết vì lý do có bè rối (heresy) kia đã chống lại niềm tin về sự sống lại của xác kẻ chết như giáo lý Giáo Hội dạy. Nhóm này đã hô hào đốt xác người chết để thách đố xem Giáo Hội còn gì nữa để tin vào sự sống lại của xác kẻ chết đã ra tro bụi..
    Vì thế, Giáo Hội đã cấm các tín hữu không được thiêu xác người chết để không làm cớ cho những kẻ sai lầm nói trên huyênh hoang quảng bá tà thuyết của chúng.
    Mặt khác, từ trước đến nay, Giáo Hội vẫn dạy rằng tự tử chết không những là tội nghich điều răn thứ Năm, mà còn là một gương xấu to lớn phải tránh. Cho nên, đã có thời Giáo Hội, đặc biệt ở Viêt Nam trước Công Đồng Vaticano II, đã cấm cử hành tang lễ cho người tự tử cũng như không cho an táng trong đất thánh của họ Đạo vì gương xấu tự sát.
    Nhưng phải nói ngay là thời đó Giáo Hội cấm vì gương xấu của tội tự sát chứ không phải vì muốn phán đoán rằng người tự tử đã sa hỏa ngục rồi, nên không cần cầu nguyện cho họ nữa.
    Rồi thời gian trôi qua, bề rối kia cũng tiêu tan, vì không ai tin theo họ cả, nên từ sau Công Đồng đến nay, Giáo lý mới của Giáo Hội, được Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II ( nay là Chân Phước ) ký ban hành ngày 11 tháng 10 năm 1992 có những lời dạy đáng chú ý như sau về việc hỏa táng và an táng kẻ chết vì tự tự.
    1- Về việc hỏa táng (cremation) xác kẻ chết:
    Giáo lý mới mới dạy rằng : “Giáo Hội cho phép hỏa táng, nếu việc này không động đến niềm tin vào sự sống lại của xác kẻ chết”. (x. SGLGHCG, số 2301)
    Nghĩa là theo Giáo Hội dạy, thì dù được chôn cất và bị tiêu tan trong lòng đất hay được hỏa thiêu thành tro bụi, xác kẻ chết vẫn được quyền năng của Thiên Chúa cho sống lại, kết hợp cùng với linh hồn để hoặc được vào an nghỉ muôn đời với Thiên Chúa trong Nước Hằng Sống hay bị xa lìa Thiên Chúa vĩnh viễn trong nơi gọi là hỏa ngục.
    Do đó, người tín hữu ngày nay được phép hỏa táng thân nhân đã qua đời hay đem chôn cất ngoài nghĩa trang như tục lệ đã có từ lâu đời. Nhưng phải tôn trọng xác chết của thân nhân được mai táng hay được thiêu đốt thành tro bụi đựng trong các hộp để cất giữ trong gia đình hay ở nơi nhà thờ nào có nhận cất giữ các hộp tro này. Nghĩa là được hỏa táng nhưng phải tin xác dù đã ra tro bụi, vẫn sẽ được sống lại như Giáo Hội dạy. Do đó, phải cất giữ tro của xác được hỏa táng chứ không được đem ra trải ngoài sông, hồ hay biển cả như những người ngoài Công giáo đã làm. Vì như vậy, là vô tình chia sẻ niềm tin của những người này cho rằng con người là hư không nên phải trở về với hư vô, để tan biến trong thiên nhiên vũ trụ, và không còn hy vọng nào về sự sống lại nữa. Đây là điều nghich với niềm tin của Kitô Giáo dạy phải “tin xác loài người ngày sau sống lại” (dù được chôn cất hay hỏa thiêu), như chúng ta đọc trong Kinh Tin Kính mỗi ngày Chúa Nhật và Lễ trọng..
    2- Về những người đã tự tử chết:
    Giáo lý mới của Giáo Hội cũng dạy rằng : “Tự tử là nghịch với tình yêu của Thiên Chúa hằng sống…Nhưng không nên tuyệt vọng về ơn cứu độ của những người đã tự tử. Thiên Chúa có thể dành cho họ một cơ hội để sám hối bằng những con đường mà chỉ mình Ngài biết. Giáo Hội cầu nguyện cho những người đã tìm cách hủy hoại mạng sống mình.” ( x. SGLGHCG, số 2281, 2283).
    Như thế rõ rệt cho thấy là, mặc dù lên án hành vi tự sát hay trợ giúp cho hành vi này, nhưng Giáo Hội không phán đoán gì về số phận đời đời của những người tự tử mà chỉ dạy phải cầu nguyện cho họ mà thôi. Có nghĩa là vẫn phải dành cho họ mọi nghi thức an táng như Thánh lễ ở nhà thờ hay cầu nguyện ngoài nhà quàn (Funeral Home) và được chôn cất như mọi tín hữu khác. (việc này các giáo xứ ở Mỹ đang làm. Khi có ai chết thì cha xứ phải làm lễ chọ họ theo lời yêu cầu của thân nhân, nhưng không được hỏi lý do chết và từ chối lễ an táng nếu người chết đã tự tử). Sở dĩ thế, vì không có khoản giáo lý, giáo luật nào cấm đem xác người tự tử vào nhà thờ để cầu nguyện hoặc cấm chôn cất xác đó ở nghĩa trang Công giáo.
    Do đó, nơi nào cấm đoán như vậy là đã đi ngược lại với giáo lý của Giáo Hôi dạy phải cầu nguyện cho những người tự sát như đã trích dẫn ở trên. Cầu nguyện cho họ có nghĩa là mình không biết Chúa đã phán đoán họ ra sao, nên chỉ biết phó thác họ cho lòng nhân từ , khoan dung vô biên của Chúa mà thôi. Đây là quan điểm thần học quân bình hơn về phần rỗi của kẻ chết, và cách riêng của những người tự sát , vì chỉ một mình Thiên Chúa biết rõ lý do đã thức đẩy họ đến chỗ tự tử. Chúng ta tin tưởng lòng nhân từ và phán đoán công minh của Thiên Chúa dành cho những người chẳng may đã tự chọn hay bị thức đẩy vào con đường tự hủy hoại đời mình, nhất là thông cảm và nâng đỡ cho thân nhân nhân còn sống của những người đã tự tử chết. Trong tang lễ, linh mục cũng phải tránh không nên nói gì về nguyên nhân cái chết mà chỉ nhấn mạnh đến lòng thương xót vô biên và phán đoán công minh của Chúa để phó thác người đã chết cho lòng thương xót của Chúa mà thôi.
    Tuy nhiên, giáo luật của Giáo Hội có cấm việc cử hành tang lễ theo nghi thức của Giáo Hội cho những ai rơi vào một trong những trường hợp sau đây:
    1- Những người lạc giáo (heretics) tức những người cố chấp phủ nhận hay nghi ngờ một chân lý đức tin phải tin, sau khi đã được rửa tội trong Giáo Hội Công giáo
    2- Những người bội giáo (apostates) là những người chối bỏ toàn bộ đức tin Kitô Giáo và ngoan có không chịu thay đổi sai lầm của mình.
    3- Những người ly giáo (schismatics) là những người không còn muốn tùng phục Đức Thánh Cha và những vị thay mặt ngài coi sóc tín hữu trong toàn Giáo Hội.Nghĩa là không còn muốn hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo do Đức Thánh Cha là Chủ Chăn duy nhất có sứ mệnh chăn dắt “các chiên của Thầy” thay mặt cho Chúa Kitô trên trần thế này.
    4- Những người chọn hỏa táng thi hài của mình vì những lý do nghịch với đức tin Kitô Giáo. (không tin xác ngày sau sống lại)
    Nếu những người nói trên không tỏ dấu ăn năn thống hối nào trước khi chết thì phải từ chối an táng họ theo nghi thức của Giáo Hội. ( x.giáo luật số 1184). Có nghĩa là không được cử hành lẽ tang theo nghi thức của Giáo Hội.
    Ngoài những trường hợp trên , không có khoản giáo luật hay giáo lý nào cấm cử hành tang lễ cho người tự tử cũng như cấm chôn xác đó trong nghĩa trang công giáo.
    Như vậy, ai cấm đoán như trên là đã tự ban hành luật riêng của mình, trái ngược với giáo lý và giáo luật của Giáo Hội.
    Tại sao người ta lại tự dành quyền phán đoán số phận đời đời của kẻ chết ?
    Tại sao không nghĩ rằng những người tự tử không hẳn là đã hoàn toàn chối từ Thiên Chúa, (mà có thì cũng không ai biết được, trừ một mình Chúa). Họ chọn cái chết có thể vì những hoàn cảnh vô cùng khó khăn gặp phải trong cuộc sống, hoặc những đau khổ vì bệnh tật, vì nghèo đói, vì bất công xã hội hay vì hoàn cảnh éo le, tuyệt vọng trong gia đình... đã thúc đẩy họ chọn cái chết để tự giải thoát mà không biết đó là điều trái nghịch với tình thương của Chúa là Đấng duy nhất nắm quyền sinh tử của mọi người.
    Hơn thế nữa, tại sao lại muốn giới hạn lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, “ Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1Tm 2 :4) để tự ý ban hành luật riêng của mình cấm cầu nguyện hay cho an táng người tự tử trong nghĩa trang của họ Đạo?
    Sau hết, làm như vậy có giúp an ủi, nâng đỡ thân nhân người chẳng may đã tự sát, hay là bêu xấu họ cách công khai trong giáo xứ địa phương, và do đó, có thể làm mất đức tin của họ chỉ vì chủ chăn không biết cảm thương và thực hành giáo lý mới của Giáo Hội dạy phải cầu nguyện cho những người tự tử, nghĩa là không được phán đoán gì về số phận đời đời của họ như đã trích dẫn ở trên.
    Lm Phanxicô Xaviê Ngô tôn Huấn
    ****
    Kinh thưa Quý vị, đặc biệt các bạn trẻ,
    Trong số những người thân của chúng ta
    Không phải tất cả đều đã có máy điện toán (vi tính) hoặc có dùng email, hoặc đã có thể nhận được những tài liệu này...
    Vì vậy, xin hãy ủng hộ chúng tôi bằng cách phổ biến tài liệu này bằng email hoặc in ra, photocopy và gởi cho người thân của Quý vị.
    Đặc biệt xin gởi cho những ai chưa có sử dụng internet
    Xin chân thành cám ơn

    conggiaovietnam@gmail.com
    www.conggiaovietnam.net
    Chữ ký của onggiachonggay_99
    Cao Dẫn Quang Minh Duyên lãng Nhật

  2. Có 21 người cám ơn onggiachonggay_99 vì bài này:


  3. #2
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,512
    Cám ơn
    9,571
    Được cám ơn 28,346 lần trong 5,380 bài viết

    Default Dự tiệc cưới của đôi vợ chồng lấy nhau không hợp lẽ đạo thì bị vạ tuyệt thông?

    Dự tiệc cưới của đôi vợ chồng lấy nhau không hợp lẽ đạo thì bị vạ tuyệt thông?


    Tôi được hai người cho biết 2 việc "lạ đời" như sau :

    1- Bên Việt Nam, có nơi đã ra vạ tuyệt thông cho ai đi dự tiệc cưới của đôi hôn nào rơi vào trường hợp " rối" chưa được tháo gỡ nhưng cứ lấy nhau và tổ chức tiệc cưới ở nhà hàng?

    2- Một linh mục đang coi một Cộng Đoàn ViệtNam ở Mỹ (Bắc California) đã rửa tội cho người tân tòng ngày Thứ sáu Tuần Thánh (Good Friday) lấy cớ là Cộng Đoàn không có Lễ Vọng Phục Sinh tối thứ bảy.Linh mục này còn "thêm sức" cho người tân tòng nhưng nói đó là "tạm thêm sức" thôi , chờ ngày được Giám Mục cho thêm sức thiệt !!!

    Tôi thực quá ngạc nhiên và không hiểu được về 2 việc kể trên. Nhưng nếu đó là sự thật đã và đang xảy ra như người ta đã kể lại thì quả thực đây là những điều đáng nói lên để mọi người cùng suy nghĩ. Trước hết

    I- Về vấn đề vạ Tuyệt Thông (Anathema = Ex-communication): đây là một hình phạt nặng nhất mà Giáo Hội bất đắc dĩ phải tạm thời áp dụng cho một thành viên nào của Giáo Hội như giáo sĩ (Giám mục, linh mục, phó tê) tu sĩ hay giáo dân. Bất đắc dĩ vì không còn chọn lựa nào khác đối với ai đã cố tình vi phạm và ngoan cố không chịu nhìn nhận lỗi đã làm liên quan đến các phạm vi tín lý, giáo lý, luân lý, giáo luật, phụng vụ và kỷ luật bí tích của Giáo Hội.

    Căn cứ theo bộ Giáo Luật mới ban hành năm 1983 thì có một số trường hợp nghiêm trọng phải áp dụng vạ tuyệt thông như sau:

    Nhưng trước hết, chúng ta cần đọc kỹ Giáo luật số 1318 qui định rõ ràng thế này: "Nhà lập pháp chỉ nên ngăm đe hình phạt tiền kết (Latae sententiae) khi phải chống lại vài tội phạm đặc biệt cố tình phạm, mà hoặc chúng có thể gây gương xấu lớn, hay không thể phạt hữu hiệu bằng hình phạt hậu kết( Ferendae sententiae)..Ngoài ra chỉ nên thiết lập các vạ, nhất là vạ tuyệt thông một cách hết sức hạn chế và dành cho những tội khá nặng mà thôi."

    Như thế có nghĩa là không phải ai muốn ra vạ tuyệt thông thì cứ tùy tiện mà làm, không cần biết xem có phù hợp với giáo luật, nghĩa là có lý do chính đáng để làm hay không.Cũng cần nói ngay ở đây là giáo quyền địa phương- cụ thể là Giám mục Giáo phận- chỉ có thể ra vạ tuyệt thông hậu kết (ferendae sententiae) sau khi đã thất bại trong cố gắng thuyết phục can phạm nhìn nhận lỗi nặng đã phạm và bằng lòng sửa sai.

    Sau đây là những trường hợp vi phạm năng phải áp dụng vạ tuyệt thông tiền kết (latae sententiae) theo Giáo luật mới năm 1983, áp dụng chung trong toàn Giáo Hội Công Giáo:

    1- Giáo luật số 1364, triệt 1 nói rõ : người bội giáo (apostate), lạc giáo (heretic) hay ly giáo (schismatic) sẽ bị vạ tuyệt thông tiền kết.(latae sententiae)

    2- Giáo luật số 1367 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho ai ném bỏ Bánh thánh (bánh đã được truyền phép trong Thánh lễ Tạ Ơn) lấy hoặc giữ với mục đích phạm thánh. (Sacrilege )

    3- Giáo luật số 1382 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho Giám mục nào truyền chức Giáo mục cho người khác mà không có ủy nhiệm thư của Đức Thánh Cha. Người được truyền chức cũng bị chung vạ này

    4- Giáo luật số 1370. Triệt 1 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho ai hành hung Đức Thánh Cha

    5- Giáo luật số 1388. Triệt 1 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho Linh mục nào giải tội mà vi phạm trực tiếp ấn bí tích (ấn tòa giải tội=Seal of confessions)

    Giáo luật số 1388. Triệt 2 : thông dịch viên giúp cha giải tội mà tiết lộ bí mật nghe được từ người xưng tội cũng có thể bị vạ tuyệt thông.

    6- Giáo luật số 1398 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho ai phá thai hoặc giúp người khác phá thai có kết quả.

    7- Giáo luật số 1378 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho:

    a- Linh mục giải tội cho đồng lõa phạm tội nghịch điều răn thứ sáu
    b- không phải là linh mục mà dám cử hành Thánh Lễ cũng như giải tội cho người khác.

    Cũng xin giải thích thêm là vạ tuyệt thông tiền kết (latae sententiae) là vạ tự động (automatic excommunication) áp dụng cho người vi phạm điều gì đã cấm và chỉ Tòa Thánh được tháo gỡ mà thôi.

    Ngoài 7 trường hợp trên đây, tôi không thấy có khoản giáo luật nào cho phép phạt vạ tuyệt thông cho ai đi dự tiệc cưới của đôi vợ chồng không kết hôn theo đúng phép Đạo.

    Nhưng thử hỏi : ai không kết hôn hợp pháp theo giáo luật, hay nói nôm na là hợp phép Đạo, thì có tức khắc bị vạ tuyệt thông tiền kết không, hay chỉ tạm thời không được phép xưng tội và rước Mình Thánh bao lâu tình trạng hôn phối chưa được giải quyết theo giáo luật ?

    Nếu kết hôn không hợp pháp theo giáo luật, tức là "rối" mà không tức khắc bị vạ tuyệt thông theo giáo luật, thì tại sao người đi dự tiệc cưới lại bị hình phạt nặng nhất này ?

    Giáo luật số 1347, triệt 1 nói rõ : Không thể tuyên kết cách hữu hiệu một va, nếu trước đó phạm nhân đã không được khuyến cáo ít là một lần để chấm dứt sự cố chấp và được dành một thời gian xứng hợp để hối cải.

    Như thế có nghĩa là giáo quyền, trước hết, phải cảnh cáo và dành cho can phạm thời gian để kịp nhận lỗi để khỏi bị trừng phạt cách nào thích hợp.

    Đành rằng việc trai gái sống chung không kết hôn,(rất thông thường ở Mỹ và Âu Châu) hoặc vợ chồng không kết hôn hợp pháp trong Giáo Hội là gương xấu phải tránh, và ai sống trong tình trạng này là sống trong tội, nên tạm thời không được thông công với hai bí tích hòa giải và Thánh Thể, nhưng chắc chắn đây không phải là tội lớn lao đến mức phải bị vạ tuyệt thông tiền kết hay hậu kết được, vì không có khoản giáo luật cũ mới nào cho phép làm việc này.Lại càng vô lý và bất công khi phạt những người đi dự tiệc cưới của họ.

    Trong thực tế thì ở đâu cũng vậy, ai được mời dự tiệc cưới thì người ta cứ đi chứ có ai đi hỏi giấy phép của đôi tân hôn xem họ có lấy nhau hợp phép Đạo hay không.Vả lại, có nơi nào cha xứ đã cấp giấy phép này cho ai chưa, và có luật nào buộc những người muốn dự tiệc cưới của ai thì phải hỏi giấy phép này trước khi đi để khỏi bị vạ tuyệt thông ?

    Chắc chắn là không có nơi nào trong toàn Giáo Hội có luật "quải đản" này.

    Thêm nữa, nếu cha xứ mà rao trên tòa giảng rằng đôi vợ chồng nào đó đã không kết hôn đúng phép đạo và ra vạ tuyệt thông cho ai đi dự tiệc cưới của họ, thì đó là hành vi bêu xấu công khai người khác (có thể bị truy tố ra tòa về tội public insult theo luật pháp Mỹ) mà không linh mục nào được phép làm vì lỗi đức ái và vi phạm đời tư của người khác. Linh mục -đặc biệt là cha xứ- chỉ có bổn phận dạy hay giải thích rõ cho giáo dân biết là phải kết hôn đúng theo giáo luật đòi hỏi thì mới được thông công bí tích với Giáo hội. Nghĩa là ai không tuân giữ thì không được thông công, hay cụ thể là tạm thời không được xưng tội và rước Mình Thánh Chúa cho đến khi tình trạng hôn phối được giải quyết thỏa đáng theo giáo luật.

    Đó là trách nhiệm mục vụ của linh mục , cách riêng của các cha sở (pastor).

    Nhưng không hề có luật nào trục xuất họ ra khỏi Giáo Hội với vạ tuyệt thông cả. Ở Mỹ, có biết bao cặp vợ chồng đã sống chung và có con cái nhưng không hề kết hôn trong Giáo Hội mà có cha xứ nào dám nêu tên tuổi của họ ra cho giáo dân biết hoặc từ chối không cho họ vào nhà thờ để dự lễ và cầu nguyện đâu. ? Hay ngược lại, chỉ cố gắng khuyên bảo và giúp họ sớm hợp thức hóa tình trạng hôn phối để được thông công bí tích với mọi người trong giáo xứ hay cộng đoàn mà thôi.

    Như vậy, nếu ở đâu làm chuyện "ngược đời" là ra vạ tuyệt thông như câu hỏi được đặt ra thì chắc chắn giáo quyền của địa phương ấy đã lạm dụng quyền (abuse of power) để tự ban hành giáo luật riêng áp dụng cho địa phương mình. Nhưng thử hỏi : giáo quyền địa phượng có được phép tự tiên làm việc này không ??? Hay tại vì sống trong một xã hội mà luật pháp quốc gia không thống nhất áp dụng đồng đều ở khắp mọi nơi trên lãnh thổ, nên "luật của giáo Hội địa phương" cũng tùy tiện lạm dụng theo luật pháp của xã hội ?

    Thế thì còn gì là hiệp nhất (unity ) và hiệp thông (communion) với Giáo Hội hoàn vũ trong mọi phạm vi giáo lý, tín lý, luân lý, giáo luật và phụng vụ nữa ?

    Nhưng thử hỏi : nếu lấy lý do tránh gương xấu để phạt vạ tuyệt thông hậu kết cho những người đi ăn cưới của đội tân hôn không kết hôn theo phép Đạo, thì tại sao nhiều việc khác, không những là tai tiếng, là gương xấu to lớn công khai mà còn có tội về luân lý và giáo luật, thế mà không hề bị vạ tuyệt thông ? Cụ thể như linh mục công khai có vợ con mà vẫn làm mục vụ trong bao nhiêu năm, công khai ra ứng cử vào cơ quan công quyền, hoặc làm tay sai cho chế độ để trục lợi cá nhân, có nơi giáo sĩ buôn thánh bán thánh (tội Simonia) hiểu ngầm dưới danh nghĩa "Trồng cây nhớ Bác" mà người ta đã rỉ tai nhau từ bao năm nay ở một số địa phương.

    Vậy tại sao Giám mục địa phương không ra vạ tuyệt thông cho những người này để làm gương cho người khác và bảo vệ uy tín và giáo luật của Giáo Hội ???. Chưa hết, tại một số địa phương, cha xứ đã áp dụng cứng nhắc luật cấm đồng tế trong tang lễ hay lễ cưới, dù cho linh mục là họ hàng thân thích của người quá cố hay đôi tân hôn. Nhưng "khi quen biết "và là người giầu có thì lại cho hàng chục linh mục đồng tế và cho mang quan tài vào trong nhà thờ cũng như thân hành ra nghĩa trang để làm nghi thức cuối cùng, thay vì chỉ có "nghi thức ông Trùm" (ông trùm ra làm nghi thức cuối cùng ngoài nghĩa trang) như áp dụng cho những người nghèo, không thân quen.!!

    Như vậy có công bằng và bác ái không, và nhất là có tránh được hay còn tạo thêm gương xấu to lớn khiến giáo dân phải xa lìa Giáo Hội vì chủ chăn thiếu công bằng, bác ái của Phúc Âm ???

    Và như thế thì còn gì là hiệu quả của việc Phúc Âm hóa môi trường, tức là mời gọi thêm nhiều người nhận biết Chúa Kitô và gia nhập Giáo Hội của Người ??? ."

    "Ai có tai nghe thì nghe". Đó là lời Chúa. (Mc 4: 23; Lc 8:8)

    II- Chuyện "lạ đời" thứ hai ở một Công Đoàn Công giáo Việt Nam ở Mỹ.

    Tôi thực không hiểu ông linh mục nào đang làm mục vụ ở đây đã học Thần học bí tích và Phụng Vụ ở đâu mà lại thực hành "ngược đời" như một giáo dân thuộc công Đoàn đã tố cáo như trên.

    Theo luật phụng vụ, thì ngày Thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday) là ngày dành riêng để kinh nhớ cuộc khổ nạn và sự chết của Chúa Giêsu trên thập giá, nên cấm cử hành mọi nghi thức phụng vụ kể cả tang lễ hay lễ cưới trong ngày này.Vậy tai sao lại rửa tội cho người tân tòng (catechumen) vào ngày này ???

    Nếu Cộng Đoàn không có Lễ Vọng Phục Sinh (Vigil Easter) thì có thể rửa tội vào ngày Chúa Nhật Phục Sinh chứ tại sao lại làm trong ngày tưởng niệm Chúa chết là Thứ Sáu Tuần Thánh?

    Lại nữa, sở dĩ Giáo Hội dạy rửa tội, thêm sức cho người Tân tòng (catechumens) trong lễ Vọng Phục Sinh (tối thứ bảy Tuân Thánh) vì trong đêm này nước và lửa được làm phép để thắp sáng Nến Phục Sinh là Ánh Sáng Chúa Kitô Phục Sinh (Lumen Christi) và cử hành nghi thức tái sinh cho người mới nhập Đạo qua Phép rửa, nên không những phải rửa tội cho người Tân tòng trong đêm này mà các giáo hữu đã được rửa tội rồi cũng phải tuyên xưng lại những lời hứa khi được rửa tội lúc còn bé. Ngoài ra, theo nghi thức nhập Đạo khai tâm (RICA) dành cho người tân tòng, thì họ được lãnh 3 bí tích trong đêm Vọng Phục Sinh là rửa tội, thêm sức và rước Mình Thánh Chúa lần đầu.Ở các Giáo Phận, mọi linh mục đều được Giám Mục của mình ủy quyền (delegate) cho phép cử hành bí tích Thêm sức cho người tân tòng và việc ban bí tích này là thành sự và hợp pháp (valid and licit). Nghĩa là không có luật bí tích hay giáo luật nào nói là linh mục chỉ được "tạm thêm sức" chờ ngày được Thêm Sức thiệt cả .Chắc chắn như vậy.

    Do đó, ai nói và làm như trên là không hiểu gì về Thần học bí tích và luật phụng vụ của Giáo Hội áp dụng thống nhất ở khắp mọi nơi trong Giáo Hội.

    Tóm lại, mọi linh mục đều được mong đợi học hành đến nơi đến chốn để khi thi hành sứ vụ (priestly ministries) không tự ý mình làm những việc sai trái về phụng vụ và bí tích, khiến gây hoang mang và thiệt hại cho giáo dân chẳng may rơi vào trách nhiệm mục vụ của mình.

    Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn (nguồn danchuausa.net)
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  4. Có 12 người cám ơn hongbinh vì bài này:


  5. #3
    Joseph_thamlang's Avatar

    Tham gia ngày: Apr 2011
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: TPHCM
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 67
    Cám ơn
    57
    Được cám ơn 158 lần trong 45 bài viết

    Default

    - Hôm nay mới đọc được bài này xin đôi lời chia sẻ, có sai xin chỉ bảo :

    1. Về bài viết của Lm NTH


    - Phần đầu bài viết rất hay nhưng phần sau có lẽ vì thông tin quá ít (nghe từ 2 người) và thuộc dạng "rỉ tai" nên hình như mang đậm tính cá nhân, đi ra ngoài mục đích chính của vấn đề là giải thích. Thật đáng tiếc.



    2. Về vấn đề dự đám cưới của đôi vợ chồng "rối"


    - Phải hiểu "rối" đây không chỉ là trường hợp 2 người công giáo lấy nhau mà không có phép cưới, mà cả trường hợp người công giáo lấy người không công giáo mà không có phép chuẩn, hoặc người công giáo đã ly dị nay lại lấy người khác...

    - "Như thế có nghĩa là giáo quyền, trước hết, phải cảnh cáo và dành cho can phạm thời gian để kịp nhận lỗi để khỏi bị trừng phạt cách nào thích hợp." thiết nghĩ điều này là không cần thiết bở
    i lời cảnh báo đã được thể hiện trong luật, giáo lý và trong dư luận từ xưa tới nay, ko thể cứ đôi nào "rối" là giáo quyền mới phát ra lời cảnh báo cho từng trường hợp.
    - Về việc dự đám cưới của những trường hợp này (nếu biết họ “rối”), chúng ta không thể đến dự mà làm như không biết gì. Tuyệt thông hay không tuyệt thông, vấn đề xin để cho các đấng bản quyền, nhưng việc không tỏ rõ thái độ của chúng ta trong những trường hợp này là góp phần duy trì những gương xấu trong giáo hội, đồng thời gián tiếp cổ xúy cho những tư tưởng “thường hóa” hôn nhân công giáo, vốn đã được nâng lên hàng bí tích. Vấn đề này mình đã từng gặp và đương sự ý thức rõ về vấn đề mình đang làm, mình có hỏi cha sứ phải làm sao thì ngài chỉ nói thế này : về mặt đời, nếu không thể thì cứ đến dự cho trọn tình trọn nghĩa với người, về mặt đạo nếu đã không thể khuyên can thì phải tỏ rõ thái độ phản đối của mình, cứ đến nhưng không cười, không chúc mừng, không ăn không uống gì trên bàn tiệc ấy. Thiết nghĩ đây là cách ứng xử rất hay, bởi vì bàng quang trước cái sai là đồng lõa với cái sai đó.

    -Xin đọc phần giải đáp sau đây của cha Phi Quang để có cái nhìn rõ hơn về việc này


    -Hỏi : Đi đám cưới người có đạo Công giáo mà không cử hành theo phép đạo mắc tội gì? Có bị cấm phép giải tội không? Nếu có, thời gian bao lâu? Luật này ở số mấy của Giáo Luật?


    - Đáp:
    Theo Giáo Lý Công Giáo, “tội là một hành vi của bản thân mỗi người, nhưng chúng ta có trách nhiệm đối với tội người khác, khi chúng ta cộng tác vào đó:

    - bằng cách tham gia trực tiếp và có ý;

    - bằng cách truyền dạy, cố vấn, khen ngợi hoặc tán thành;

    - bằng cách không tố cáo, hoặc không can ngăn khi mình có bổn phận can ngăn;

    - bằng cách che chở cho những người làm điều ác” (GLCG 1868).


    Việc đi tham dự đám cưới người Công giáo mà không cử hành theo phép đạo hay theo đúng luật của Giáo Hội có thể là tội cộng tác hay đồng loã một cách nào đó trong một việc bất chính. Chúng ta đi dự tiệc có thể được coi là sự tán thành cho hành vi của cặp vợ chồng mới cưới bất hợp pháp.

    Để phán quyết tính cách luân lý của việc cộng tác này còn cần nhiều yếu tố liên quan khác, do đó, không nên lên án cách vội vã tội trạng này mà không cứu xét cẩn thận.


    Tội này, cũng như hầu hết các tội khác, sẽ được tha thứ trong toà giải tội. Theo luật chung của Giáo Hội, không xác định rõ hình phạt riêng cho tội đồng loã này. Tuy nhiên, nhà lập pháp (cụ thể là Đức Thánh Cha và các giám mục giáo phận) có thể lập ra hình luật. Hình phạt cấm chịu các bí tích (như xưng tội, rước lễ) có thể tiền kết (cứ phạm tội là mắc hình phạt) hay hậu kết (chỉ mắc khi bị kết án). Nhưng Giáo Luật đã khuyên rằng: “Nhà lập pháp chỉ nên ngăm đe hình phạt tiền kết, khi phải chống lại vài tội phạm đặc biệt cố tình phạm, mà hoặc chúng có thể gây gương xấu lớn, hay không thể phạt hữu hiệu bằng hình phạt hậu kết. Ngoài ra, chỉ nên thiết lập các vạ, nhất là vạ tuyệt thông, một cách hết sức hạn chế và dành cho những tội khá nặng mà thôi” (Giáo Luật, điều 1318).]
    (http://www.tinmung.net/HOI%20DAP/233.htm)



    Chữ ký của Joseph_thamlang
    Bỏ Thầy con biết theo ai !!!

  6. Có 3 người cám ơn Joseph_thamlang vì bài này:


  7. #4
    Rosa_Huong's Avatar

    Tuổi: 48
    Tham gia ngày: Nov 2008
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Đến từ: Tp. Ho Chi Minh
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 1,457
    Cám ơn
    3,335
    Được cám ơn 3,964 lần trong 1,160 bài viết

    Default

    Giải Đáp Thắc Mắc - thanhlinh.net -> Trả Lời Về Hôn Nhân Gia Đình - Lm Bùi Joseph Đức Tiến

    Kính gởi cha Bùi Đức Tiến,

    Kính thưa Cha, trước hết chúng con xin dâng lên cha lời thăm sức khỏe, lời cầu chúc cha luôn luôn an vui trong Thánh chức. Sau chúng con xin cha rộng lòng giải đáp một số câu hỏi mà chúng con xin được trình bày cùng cha dưới đây. Chúng con hết lòng cảm tạ và tri ân Cha.

    1. Cách nay gần chín năm..ngày con còn ở Việt Nam, cha xứ con có thông báo là kể từ nay trở về trước ai đã tham dự tiệc cưới của người công giáo kết bạn mà chưa thu xếp việc “đạo” thì phải gặp cha Quản hạt để giải quyết và kể từ hôm nay về sau nếu ai tham dự như thế thì sẽ do Tòa Giám Mục giải quyết. Trường hợp con gặp phải một lần. Người quen tổ chức cưới hỏi cho con mà không có phép tắc chi hết, vì con ở xa. Khi đến nơi con chỉ được cho biết là mọi việc đã thu xếp xong. Sau đó, vì kế cận của những ngày xuất cảnh, con đã không tỏ bày sự việc trên với bất cứ đấng nào, vì con biết chỉ có tổ chức tiệc cưới mà không có việc đạo. Do đó:

    A. Con có mắc lỗi không? Và nếu có nên trình bày sự việc này với đấng nào mà con phải gặp?

    B. Hiện nay, ở Úc có ảnh hưởng chi đến việc trên không? Vì con có gặp một trường hợp người công giáo kết bạn với một người thuộc tôn giáo bạn mà không có phép chuẩn (ở Úc) nên con đã cáo lỗi không đến dự vì còn e ngại bởi sự ràng buộc trước đây! Và thưa cha những trường hợp như thế thì người được mời phải xử sự ra sao?
    ....

    Kính,

    Giuse Phạm Nguyễn.


    ___________________________

    Kính Ông Giuse Phạm Nguyễn,

    Câu hỏi thứ nhất, ông đề cập đến trường hợp một người công giáo được mời tham dự tiệc cưới của một người công giáo kết hôn với một người không phải là công giáo mà chỉ tổ chức tiệc cưới thôi, không thực hiện Bí tích hôn phối trong nhà thờ. Điển hình là một hoàn cảnh như thế đã xảy ra cho ông cách nay 9 năm.

    Tôi xin trả lời phần A. của câu hỏi 1. này như sau: Ông bị mắc lỗi khi tham dự buổi tiệc cưới đó, vì ông đã biết rõ ràng rằng có luật qui định về khoản này như ông viết: “ai đã tham dự tiệc cưới của người công giáo kết bạn mà chưa thu xếp việc “đạo” thì phải gặp cha Quản hạt để giải quyết và kể từ hôm nay về sau nếu ai tham dự như thế thì sẽ do Tòa Giám Mục giải quyết”, và ông cũng đã “biết chỉ có tổ chức tiệc cưới mà không có việc đạo”. Đề nghị ông nên gặp một linh mục, trình bày với ngài về sự kiện trên và ngài sẽ giúp ông giải quyết.

    Phần B. của câu hỏi 1.: Giáo hội chỉ chấp nhận một người công giáo là có vợ hay có chồng sau khi đã thực hiện Hôn phối theo nghi thức Giáo hội qui định trong luật Phụng vụ các Bí tích. Khoản luật này là luật chung áp dụng cho mọi tín hữu (tòng nhân). Một tín hữu không kết lập hôn ước theo những qui định của luật này sẽ phải chịu những biện pháp chế tài. Tuy nhiên, những biện pháp chế tài lại được ban cho Bản Quyền Sở tại ở từng địa phương (tòng thổ). Do đó, mỗi Hội Đồng Giám Mục hay mỗi Giáo phận có thể áp đặt những biện pháp chế tài khác nhau tùy theo không gian và thời gian khác nhau. Như ông trình bày trong thư: Trước kia thì cha Quản hạt giải quyết vấn đề và sau đó thì chính Tòa Giám mục dành quyền giải quyết. Trong trường hợp một người tín hữu Công giáo được mời tham dự một hôn nhân không cử hành theo nghi thức của Giáo hội thì người ấy nên khôn ngoan xử sự tùy theo hoàn cảnh. Cách chung, việc tham dự một bữa tiệc như thế sẽ tạo nên gương mù gương xấu chống lại giáo huấn của Giáo Hội.
    ...

    Thiết tưởng việc trả lời như thế cũng đã khá đầy đủ cho các câu hỏi của quý ông. Kính chúc quý ông luôn bình an trong Chúa.


    http://www.thanhlinh.net/
    Chữ ký của Rosa_Huong
    ... Lạy Chúa Jesu con tín thác vào Chúa! ...

  8. Có 3 người cám ơn Rosa_Huong vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Tags cho chủ đề này

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com