|
Kính chào tất cả,
Diễn đàn có một nhắc nhở : “Hãy nói về lời Chúa theo sự soi sáng của Giáo Hội, bám sát vào Giáo lý Công Giáo, đừng cố tự mình lý luận theo cái cảm nghĩ của mình cuối cùng hại sẽ nhiều hơn lợi, hãy cố tránh khỏi một vấn nạn sai lầm lớn nhất mà mọi người chúng ta dễ mắc phải đó là: “Nghe một nửa, hiểu 1/4 mà kể thì gấp đôi”
Diễn đàn Thánh Ca Việt Nam tôi là một trong ngàn thành viên khác. Tôi biết Giáo hội là mọi thành phần Dân Chúa; bậc giáo dân, và bậc chức thánh.
Đon cử như chủ đề ; “Nói về Cánh chung” do một chức thánh(a) giảng lễ Chúa Giê-su Vua vũ trụ ngày 20.11.2011 tại nhà thờ Chánh tòa Saigon rằng : …Ngày Cánh Chung là ngày phán xét sau cùng của Chúa để xét sử, phân biệt giũa người lành và kẻ dữ. Người lành là những người trong cuộc sống ở trần gian đã ăn ngay ở lành, lấy tình yêu thương đối xử với nhau, không ăn gian nói dối, không hận thù oán ghét, không cướp của giết người và bóc lột nhau. Kẻ dữ là những kẻ vô đạo đức, có những hành động không giống người lành, nghĩa là họ chuyên môn ăn gian nói dỗi, có nói thành không, không thành có, dùng hận thù ganh ghét làm ân oán, cướp của giết người không nương tay, miễn sao được việc cho mình. Chúa sẽ thưởng phúc thiên đàng cho người ngay lành và phạt xuống địa ngục khốn khổ đời đời những kẻ gian ác. …thí dụ XHCN VN với chủ thuyết Marx nó có một cánh chung luận rất hấp dẫn và cụ thể, không phải là vô thần, một xã hội hoàn hảo trong đó: Không còn cảnh người bóc lột người mỗi người trong anh chị em và tôi chỉ cần làm việc theo khả năng, còn nhu cầu có bao nhiêu cứ việc sài…
Một chức thánh (b) khác viết : Cụm từ này khó hiểu vì không có trong từ điển và trong đời thường. Trong tự điển, chỉ thấy những từ như chung kết, chung cục, chứ không thấy cánh chung. Còn trong đời thường, chỉ thấy nói đến cánh chim, cánh cửa, cánh kiến, cánh nhạn v.v…, chứ không thấy nói đến cánh chung, sở dĩ như vậy vì từ cánh chung mới xuật hiện vài chục năm nay thôi, khi linh múc Nguyễn Thế Thuấn nói đến “nhỡn giới cánh chung” ở trang 560 trong bản dịch Kinh thánh của mình. Đàng khác, cánh chung là một cái gì rất xa lạ đối với đời thường của dân chúng.
Khi muốn dịch từ eschaton ƐσχαƮoν (những sự sau) trong Kinh thánh và eschatos logos ƐσχαƮoς λογος (lời về sự sau) trong thần học, nhiều người không biết dùng từ nào, nên mượn từ cánh chung của linh mục Thuấn cho tiện. Từ đó dần dần cánh chung trở thành chữ phổ thông trong sách báo công giáo.
Vậy chính ra, cánh chung là gì và cánh chung luận là thế nào ? Theo nguyên ngữ hy lạp eschaton là những sự sau và eschatos logos là lời về những sự sau. Eschatos logos trở thành eschatology trong tiếng Anh và eschatologie trong tiếng Pháp. Đây là môn học về những sự sau, gọi là tứ chung hay bốn sự sau, tức sự sống, sự chết, thiên đàng, hỏa ngục trong khoa thần học công giáo mà hiện nay người ta nói cách văn vẻ là cánh chung luận.
…thì đó là một sự mạo nhận không mấy lương thiện, một sư gán ghép giả tạo, vì “Mác-xít là một hệ tư tưởng vô thần cho nên không có cánh chung luận”. Đúng như thế, chứ không phải ngược lại.
Thuyết Mác-xít có chăng thì chỉ là một cái bánh vẽ, một sự mơ tưởng hão huyền về một tương lai tốt đẹp cho con người, một sự ru ngủ những người cả tin vào những lời đường mật của những kẻ khéo nói có tài che đậy, để lường gạt thiên hạ mà thôi. Cứ nhìn xem những gì đã xẩy ra hay còn đang xẩy ra tại những nước áp dụng chủ nghĩa Mác-xít mà Cuốn sách đem về chủ nghĩa Cộng sản, là đủ thấy.
Thành viên teenvnlabodo đưa ra chủ đề “Chớ nên yêu kẻ thù, mà phải ghét” có những đoạn viết : Một khi chính những người nói, hô hào phải làm thế này, phải làm thế nọ…. mà trên thực tế , chính những giới trẻ ấy đã đưa ra những bằng chứng là các thầy đời giả hình, chỉ biết dùng Kinh Thánh và những lời đạo đức dể dạy người ta còn mình thì không! Thế thì làm sao dạy đời được giới trẻ ! Chúng sẽ thừa sức để chứng minh rằng nói thì cái loa còn tốt hơn người trăm lần, cứ đặt gánh nặng lên vai người khác còn mình thì đi ve vẩy tay không thì ai cũng làm được! Nhưng khó là khó cái làm , cái thực hành cơ! Chưa hết! Xưa kia không một kẻ chống đối nào có thể gài bẫy hay bắt bẻ được Chúa Giê su bất cứ một điều gì, thế mà bây giờ những thầy đời tối ngày chỉ biết đứng trên bục cao phán xuống, không thể trả lời cho ra hồn một vài câu bắt bẻ xoàng nhất, thì liệu có xấu hổ với sự khoe khoang: làm chứng nhân cho Chúa Ki Tô, loan báo Tin Mừng ,loan báo ơn Cứu độ…. hay không?
Như trên, đề nghị mọi người, cách riêng nhạc sĩ Hồng Bính hướng dẩn cho phải nghe theo ai bởi mọi người là Giáo hội.
Kính,
Phụ chú riêng
Chào hongbinh,
hongbinh viết : Riêng phần nhận xét của nhạc sỹ Dangngocan, một sự sai lầm thật đáng tiếc khi nhạc sỹ lão thành ghi và phân tích sai tên của Hồng Bính thành Hồng Binh, mà còn " xỉa xói " rất là chi tiết nữa.
Tôi không đổi tên họ của ai cà, rành rành bài viết trên diễn đàn ghi là hongbinh nhạc sĩ thì toi ghi là hongbinh sao cho tôi sai lầm? Nếu bỏ thêm dấu cho hongbinh và viết chữ hoa thì có nhiều như : Hỏng Binh, Hồng Binh, Họng Bịnh, vân vân. Đề nghị hongbinh thông suốt.
Giáo phận Ban mê thuột thường khi Giám mục đi đâu thì có một giáo dấn đi theo được giới thiệu là Nhạc sĩ Hồng Bính. Vậy là Hồng Bính này và Hồng Bính là kia là một?
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
|
|