Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Đức Giêsu : Mục tử nhân lành và cửa chuồng chiên

  1. #1
    Hoàng Trung's Avatar

    Tham gia ngày: May 2016
    Tên Thánh: Phêrô
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 386
    Cám ơn
    1
    Được cám ơn 306 lần trong 255 bài viết

    Default Đức Giêsu : Mục tử nhân lành và cửa chuồng chiên

    CN IV PS / A
    Bài đọc 1 : ( Cv 2 : 14a, 36-41). Bài ọc 2 : ( 1 Pr 2: 20b-25). Tin Mừng: ( Ga 10: 1-10)
    ĐỨC GIÊSU : MỤC TỬ NHÂN LÀNH VÀ CỬA CHUỒNG CHIÊN
    Đức Giêsu đã ví mình là cửa chuồng chiên: “ Tôi là cửa cho chiên ra vào.” và “ Ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử, còn “ Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên , nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy kẻ trộm, kẻ cướp.” Như thế Đức Giêsu là mục tử chân chính và là cửa chuồng chiên.
    Cửa là lối đi ra vào. Người mục tử chân chính hiên ngang đi qua cửa mà vào, còn kẻ trộm thì lén lút trèo tường. Cửa chuồng chiên là lối ra vào duy nhất để đến với đàn chiên. Để đến với đàn chiên, hình ảnh của dân Thiên Chúa, phải đi qua Đức Giêsu, cửa chuồng chiên. Không còn cách nào khác để đến với dân Chúa, đến với Nước Thiên Chúa, đến với Giáo Hội và đến với sự sống khi không đi qua cửa chuồng chiên Giêsu. Ai không đi qua môi trường sống tuyệt đối duy nhất là cửa chuồng chiên Giêsu, sẽ bị hư mất và lạc hướng. Chỉ có môi trường ấy, con người mới thực sự có tự do, sự sống và phát triển hoàn hảo: “ Phần tôi, tôi đến cho chiên được sống và sống dồi dào.” Như thế, cửa Giêsu là cửa cứu chuộc, cửa đem lại sự sống cho con chiên. Nhưng ai là mục tử chính hiệu để được người giữ cửa là Chúa Cha mở cho vào?
    Đức Giêsu đã phân biệt hai loại mục tử: mục tử chính hiệu và mục tử giả hiệu. Những mục tử giả hiệu không phải là chủ chiên, nên không thể đi qua cửa chuồng chiên mà vào, nên phải trèo qua lối khác. Họ là kẻ trộm, kẻ cướp. Họ là người làm thuê, vì không phải là mục tử và vì chiên không thuộc về họ, nên khi thấy sói đến họ bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn. Họ là những người đến trước Đức Giêsu: “ Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp.” Ở đây,Đức Giêsu không ám chỉ những kẻ đến trước Ngài là các ngôn sứ vào thời Cựu Ước, nhưng là các đầu mục Do Thái gồm các kinh sư, người Pharisiêu, các tư tế phục vụ Đền thờ. Họ vô trách nhiệm trước hiểm nguy của đàn chiên. Họ bị Đức Giêsu quở trách là bọn đạo đức giả, cản trở người khác tìm đến Nước Thiên Chúa. Họ tham lam, ăn ở bất công, phục vụ ý riêng của mình và đã từng giết hại nhiều vị ngôn sứ chân chính. Họ thường tự hào là những mang lại cho con người sự hiểu biết về thần linh.
    Ngược lại, người mục tử duy nhất, nhân lành đó là Đức Giêsu, như lời Ngài khẳng định: “ Tôi chính là Mục Tử nhân lành.” Vị Mục Tử ấy “ hy sinh mạng sống mình cho đàn chiên.” Đức Giêsu đã thể hiện sứ vụ mục tử của mình qua việc hy sinh quên mình để chỉ nghĩ đến đàn chiên, sẵn sàng chịu chết trên Thập giá để đền tội thay cho đàn chiên, đi khắp nơi để rao giảng Tin Mừng cứu độ. Tất cả vì đàn chiên để “ chiên được sống và sống dồi dào.” Cuộc sống dồi dào ấy không phải chỉ là cuộc sống đời đời mai sau mà còn là cuộc sống ở thế gian này nữa.
    Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, người mục tử lý tưởng là người gần gũi với dân chúng, là người cha, người anh em với sự hiền dịu, kiên nhẫn và thương xót; là người yêu sự khó nghèo nội tâm trước mặt Thiên Chúa cũng như sự khó nghèo bên ngoài như đơn sơ, khắc khổ trong cuộc sống; là những người không có tâm lý ông hoàng; là những người không tham vọng và là các phu quân của Giáo Hội; là những người có khả năng thức tỉnh đàn chiên được giao phó, và quan tâm duy trì sự hiệp nhất, canh giữ đàn chiên, chú ý đến các hiểm nguy có thể đe dọa đàn chiên, nhất là làm cho niềm hy vọng lớn lên. Người mục tử có ba vị trí trong đàn chiên: Ở đàng trước để dẫn đường, ở giữa để duy trì sự hiệp nhất và giữ vững tinh thần của đàn chiên, ở đàng sau để tránh cho chiên khỏi đi tụt hậu và tạo điều kiện cho đàn chiên đánh hơi hầu tìm ra một hướng đi mới.
    Tấm gương Mục Tử nhân lành Giêsu là tấm gương cho các mục tử hôm nay noi theo để phục vụ đàn chiên của Hội Thánh qua việc hăng say rao giảng Tin Mừng Nước Trời và phục vụ con người.

    Lm Trịnh Ngọc Danh

  2. Có 2 người cám ơn Hoàng Trung vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com