50 câu hỏi về Đức Giêsu: 5. Đức Giêsu được sinh ra như thế nào?


50 CÂU HỎI VỀ ĐỨC GIÊSU

50 câu hỏi này xuất phát từ ý định của một nhóm chuyên gia thuộc Khoa Thần học của Đại học Navarra (các Giáo sư Juan Chapa, Francisco Varo và những người khác) đã biên soạn một số tài liệu được xuất bản trong cuốn “50 preguntas sobre Jesús” do nhà xuất bản Rialp Madrid.

5. Đức Giêsu được sinh ra như thế nào?

Đức Maria thụ thai Đức Giêsu không có sự can dự của người nam. Điều này được khẳng định rõ ràng trong hai chương đầu của các sách Phúc âm Thánh Matthêu và Luca. Sứ thần nói với Thánh Giuse: “Người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20); và khi Đức Maria hỏi: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?”, Sứ thần trả lời: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà...” (Lc 1, 34-35). Mặt khác, việc Đức Giêsu trên Thập giá đã trao phó mẹ Ngài cho Thánh Gioan cho thấy rằng Đức Trinh Nữ không có người con nào khác. (Về việc các sách Phúc âm có nhắc đến “anh em của Đức Giêsu”, xem câu hỏi số 10 “Đức Giêsu có anh em không?”).

Tính siêu nhiên trong việc Đức Giêsu ra đời đã được truyền lại từ rất sớm, một cách nhất quán và Giáo hội luôn bảo vệ điều đó.

Thánh Ignatiô thành Antiôkia, trong Thư gửi tín hữu Êphêsô 19,1, viết khoảng năm 100, xác nhận điểm này khi viết rằng: “Thủ lãnh thế gian này đã không nhận ra được sự đồng trinh của Maria, việc sinh hạ của người và cái chết của Chúa, ba mầu nhiệm vĩ đại đã được hoàn tất trong thinh lặng của Thiên Chúa”.

Cuối thế kỷ II, Thánh Irênê viết rằng việc sinh hạ không gây đau đớn (Demonstratio Evangelica, 54) và Clêmentê Alexandria khẳng định rằng sự ra đời của Đức Giêsu là cuộc sinh nở trinh khiết (Stromata 7,16). Trong một bản văn của thế kỷ IV được gán cho Thánh Grêgôriô Thaumaturgo, viết rõ rằng : “Khi sinh Chúa Kitô, vẫn giữ gìn cung dạ vô nhiễm và trinh khiết, để bản chất chưa từng có của cuộc sinh hạ này trở nên dấu chỉ cho chúng ta về một mầu nhiệm cao cả” (JB Pitra, Analecta Sacra, 4, Greg Press, Franborough 1966, tr. 391).

Các Phúc âm ngụy thư cổ xưa nhất như: Những khúc nhạc của Salômôn (Khúc nhạc 19), Sự lên trời của Isaia (chương 14), Tiền Phúc âm Giacôbê (chương 20-21) và Ngụy-Matthêu (chương 13) đều thuật lại rằng việc sinh hạ Đức Giêsu có tính kỳ diệu. Mặc dù giọng điệu đôi khi phóng đại và lập dị, các bản văn ngụy thư này vẫn lưu giữ những truyền thống bình dân trùng khớp với các chứng từ uyên bác và chính thống đã được nêu trên.

Tất cả các tác phẩm này phản ánh một truyền thống đức tin đã được lưu giữ trong Giáo huấn của Giáo hội và khẳng định rằng Đức Maria đồng trinh trước khi sinh, trong khi sinh và sau khi sinh: “Đức Maria ‘trọn đời đồng trinh’. “Việc đào sâu đức tin về Đức Maria đồng trinh mà làm mẹ, đã đưa Hội thánh đến chỗ tuyên xưng Đức Maria thật sự và trọn đời đồng trinh, cả trong khi sinh hạ Con Thiên Chúa làm người. Thật vậy, việc sinh hạ Đức Kitô “không làm suy giảm nhưng thánh hiến sự trinh khiết vẹn toàn” của Mẹ. Phụng vụ của Hội thánh tôn vinh Mẹ là Aeiparthenos, “Đấng trọn đời đồng trinh” (GLHTCG, số 499).

G. Võ Tá Hoàng

Chuyển ngữ từ 50 domande su Gesù