|
CHIA SẺ
Trong lịch sử nhân lọai chúng ta có ít nhất một lần đã được đọc qua những tác phẩm nói về những CHỦ CHĂN TỐT LÀNH, hôm nay chúng ta hãy lướt qua câu chuyện của thập niên 1980 ở một quốc gia tận bên Trung Mỹ. Vào tháng 3/1980 Đức Cha Romero tổng giám mục San Salvador ở Trung Mỹ đã cương quyết cùng với mọi tầng lớp nhân dân đứng lên để phản đối chính phủ đã vi phạm nhân quyền vì chính phủ đã ủng hộ giới địa chủ và đại tư bản để áp bức, bốc lột nhân dân. Thật ra người dân tại quốc gia này tuyệt đại đa số là những người nông dân và Đức Cha đã đứng về phía những người nghèo khổ cần cù làm ăn nhưng bị giới lãnh đạo quốc gia và bọn tư bản bốc lột nên ngài luôn bênh vực quyền lợi cho họ dù biết rằng hành động của ngài có thể đưa đến chỗ bị cầm tù, và đối diện cả cái chết nữa, nhưng ngài không lo sợ không quản ngại theo gương Chúa GIÊSU là vị mục tử nhân lành. Chúa GIÊSU xưa hiến mạng sống vì nhân lọai thì Giám Mục Romero cũng dám hiến mạng sống cho những con chiên nhỏ bé của ngài để đàn chiên của ngài ở San Salvador được hưởng cuộc sống dồi dào, không còn bị bốc lột và mất phẩm giá con người nữa, vì ngài tin rằng đó là thực hiện ý muốn của Thiên Chúa và Ngài không sợ chết, không sợ bị cầm tù, không sợ bì nhạo bang, Ngài đã hy sinh để muôn vạn người được hạnh phúc. Và như vậy, vào ngày 24/03/1980 một kẻ bắn thuê đã nổ sung để cưới đi mạng sống của Đức Cha Romero trong lúc Ngày và hàng ngàn người đang tụ tập để cử hành nghi thứuc bẻ bánh, chia sẻ niềm tin vào Chúa Phục Sinh cho nhau, đem tình thương của mọi người đến cùng nhau, để hòa nhập vào mọi người trong tình yêu thương, và Ngài đã chết, chết trước hàng ngàn con chiên, Ngài đã thự hệin đúng vai trò hiến mạng sống vì đàn chiên, trước một đàn chiên hình ảnh của Đức Cha Romero gợi lên cho chúng ta một CHỦ CHĂN TỐT LÀNH ( trích báo “The Catholic Weekly”)
Bạn thân mến!
Cũng vậy, ngày xưa ở Palestin với đề tài NGƯỜI MỤC TỬ xả thân cho đàn chiên là một nguồn hứng khởi cho các văn sỹ kinh thánh, khiến họ mô tả Thiên Chúa như là một mục tử. Thiên Chúa đã xả thân cho Israel không khác gì người mục tử vì thế tác giả thánh kinh khi cảm tạ hồng ân của Thiên Chúa đã hứng khẩu ra miệng và hát lên :
1 Thánh vịnh. Của vua Đa-vít
CHÚA là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
2 Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
3 và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
4 Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
5 Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
6 Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
Và từ đó các nhà lãnh đạo tôn giáo của Israel đã thay mặt Chúa ở trần gian cũng được người ta ví như các mục tử, tiếc thay theo thời gian và vai trò lãnh đạo của tôn giáo ở Israel đã bị lần lần thóai hóa. Vào thời kỳ ấy, ngôn sứ Ezekiel đã nhân danh Chúa để cảnh cáo các vị mục tử này {Hỡi các mục tử của Israel, các người đã bị băng họai rồi, các người chỉ biết lo cho bản thân mình chứ chẳng hề nghĩ đến đàn chiên, các người chẳng chăm sóc những con yếu đuối, chữa lành những con bệnh tật, băng bó những con bị thương tích, dẫn đường về những con bị lạc lối hoặc tìm kiếm những con đang bị lạc. Vậy hỡi các chủ chăn, hãy nghe đây, Ta, vị chủ chăn tối cao, Ta tuyên bố rằng ta sẽ tách đàn chiên ra khỏi các người, Ta sẽ trao đàn chiên cho một vị vua như David tôi tớ ta để làm mục tử và người ấy sẽ lo lắng và chăm sóc cho đàn chiên …..}
Chúng ta đọc tin mừng hôm nay trong bối cảnh khi nghe Chúa phán “Tôi chính là mục tử nhân lành, sẵn sang hi sinh mạng sống vì đàn chiên …. Con chiên tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng biết tôi …..” Nói đúng nghĩa là ngôn sứ Ezekiel đã thẳng thừng tuyên bố chính Chúa GIÊSU là MỤC TỬ TỐT LÀNH, vì người mục tử nhân lành Ngài biết chăm sóc những con chiên yếu đuối, bơ vơ, chữa lành những con chiên bệnh tật, tìm kiếm những con lạc đường, hơn nữa Ngài hiến mạng sống vì đàn chiên của Ngài, lại còn hơn thế nữa Ngài đã sống lại từ cõi chết và chia sẻ sự sống phục sinh cho đàn chiên và đây cũng là đìêu mà tháng Gioan đã viết {nhờ sự chết và sống lại của Đức KITÔ, không những chúng ta được ơn tha thứ, tội lỗi được cứu thóat mà còn được làm con cái của Thiên Chúa từ bây giờ và sau này được nên giống như Thiên Chúa được sống vinh quang với Thiên Chúa nữa} và trước công nghị, Thánh Phêrô cũng đã quả quyết {không có đấng cứu độ nào khác ngòai Đức GIÊSU, Ngài là đấng cứu độ duy nhất vì dưới bầu trời này ơn cứu độ không gặp được ở một ai khác}
Như thế nhờ mầu nhiệm vựơt qua của Chúa KYTÔ chúng ta đã hiểu được ý nghĩa dụ ngôn NGƯỜI MỤC TỬ NHÂN LÀNH một cách sâu xa và đích thực hơn : Chúa KYTÔ đã chết và sống lại, Ngài đã cứu chúng ta là đàn chiên của Ngài khỏi phải chết, Ngài đang hiện diện giữa thế giới chúng ta để tập hợp chúng ta trở thành một đàn chiên của Ngài và ban cho chúng ta sự sống đời đời để chiên của Ngài nghe tiếng Ngài và đi theo Ngài thì không bao giờ bị diệt vong, không ai có thể dứt ra khỏi tay của Ngài được.
Bạn thân mến!
Chúa nhật hôm nay giáo hội chọn là ngày để cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, tu sĩ, chúng ta hãy cầu nguyện để cho có nhiều có thêm các mục tử để tiếp tay với Chúa KYTÔ chia sẻ công việc chăn dắt của chính Chúa KYTÔ; chúng ta cần hiểu rõ Chúa KYTÔ mới là MỤC TỬ NHÂN LÀNH và duy nhất, còn các mục tử khác chỉ thay mặt Ngài để chăn dắt đàn chiên của Chúa. Hơn nữa, người mục tử cũng vẫn là chiên của Chúa, cũng phải được chính Chúa KYTÔ dẫn dắt như vậy không phải chỉ có các Giám mục, Linh mục mới là mục tử nhưng mọi người tín hữu cũng là mục tử theo gương mục tử nhân lành là Chúa GIÊSU vì Ngài đã trao phó trách nhiệm chăn dắt đàn chiên cho chúng ta, cho từng người tín hữu trong phạm vi, lãnh vực của mình dù là Giám mục, tu sĩ hay giáo dân chúng ta đều phải có trách nhiệm về những người xung quanh và do đó chúng ta cũng là những mục tử trong mức độ trách nhiệm của chúng ta. Cha mẹ có trách nhịêm về lợi ích thể xác, tinh thần của con cái, các thành viên trong gia đình có trách nhiệm với nhau, các thầy cô có trách nhiệm với học sinh ở trường học, các viên chức chính quyền từ địa phương đến trung ương đều có trách nhiệm nặng nề với quốc dân đồng bào, cũng vậy, nơi giáo quyền thì Cha sở {tuyên úy} có trách nhiệm với mọi người trong họ đạo, bao gồm cả những người chưa tin Chúa, những người không tin Chúa, những người đã bỏ Chúa, những người đang manh tâm bỏ Chúa, các tu sĩ nam nữ phụ trách các cộng đồng nhỏ đều có trách nhiệm với các thành viên của cộng đồng mình, các thành viên trong giáo xứ cũng có trách nhiệm trong sinh họat của giáo xứ mình, các giáo dân cũng phải luôn sống đức hạnh để rao truyền lời Chúa cho anh em chưa nhận ra Chúa, chưa biết Chúa, không biết Chúa, bỏ Chúa hay đang chuẩn bị bỏ Chúa. Hãy sống chia sẻ niềm tin của người đã nhận biết Chúa đến với người chưa biết Chúa để từ đó họ nhận ra Chúa qua cuộc sống của chúng ta có VỊ MỤC TỬ TỐT LÀNH luôn chăn dắt chúng ta.
Bạn thân mến!
Với Chúa Nhật IV Phục Sinh hôm nay, chúng ta đặc biệt cùng với giáo hội hướng về VỊ MỤC TỬ TỐT LÀNH để xin Ngày hãy ban xuống cho chúng ta những vị MỤC TỬ có nhiều trách nhiệm để phục vụ cho đàn chiên vì :
Kìa lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì thiếu, xin Chúa cho thế gian này nhiều thợ gặt, xin Chúa cũng ban cho mọi người chúng ta trở thành những công cụ để gặt hái thêm nhiều những hạt giống tốt và đưa vào vựa, lẫm, kho đầy lúa thơm của chính Thiên Chúa là người đi gieo hạt trên khắp các nẻo đường thế gian.
Và vì là mục tử chúng ta biết đến nhu cầu của người khác, biết nhìn, bíêt chăm lo biết dấn thân phục vụ đến dám thí mạng sống mình cho anh em cho đàn chiên và theo gương vị Giám mục Romero đã hiến mạng sống cho giáo dân trong giáo phận San Salvador của Ngài, với ý thức trách nhiệm mục tử, người tín hữu không còn chỉ sống cho riêng mình nữa, không còn được phép mưu lợi cá nhân của mình nữa. Là KYTÔ hữu, linh mục, tu si hay giáo dân mình cũng phải là một mục tử phải biết chăn dắt đàn chiên Chúa giao phó, phải biết chia sẻ sống với gia đình, giáo xứ, giáo phận, đồng nghiệp, cộng đồng, đồng bào của mình nếu có hòan cảnh chăn dắt theo ý Chúa thì mình mới tìm được đích thực hạnh phúc cùng nép trong cánh tay nhân ái của VỊ MỤC TỬ NHÂN LÀNH.
Cầu nguyện
Chúng ta hay hiệp ý cùng giáo hội để cầu xin cho các KYTÔ hữu thực sự là đàn chiên của Chúa và đồng thời cũng là những MỤC TỬ theo gương của Chúa KYTÔ trong khi thi hành chức vụ của mình và cho Giáo hội thêm nhiều người biết dấn thân theo lời mời gọi của Chúa để trở nên những MỤC TỬ nhiệt thành biết quên mình phục vụ đàn chiên với tâm tình cầu xin chúng ta hãy tiến thân vào đồng lúa đang chín để cùng Đức KYTÔ và với Đức KYTÔ làm thợ gặt trong cánh đồng truyền giáo hôm nay để Giáo hội có nhiều những MỤC TỬ theo Chúa KYTÔ cũng xây dựng nước Cha trị đến – AMEN.
Sydney Chúa Nhật Thứ IV Phục Sinh
Onggiachonggay_99 |
|