Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: THÁNH ROBERTO BELLARMINO

Threaded View

  1. #1
    Fra Biển Đỏ's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Anthony
    Giới tính: Nam
    Đến từ: La Thành
    Bài gởi: 22
    Cám ơn
    33
    Được cám ơn 110 lần trong 20 bài viết

    Default THÁNH ROBERTO BELLARMINO

    THÁNH ROBERTO BELLARMINO

    (Dịch từ bản tiếng Ý "San Roberto Bellarmino" trong WIKEPEDIA. Bản gốc: http://it.wikipedia.org/wiki/Roberto_Bellarmino).

    Ngày 17.09: mừng kính thánh Roberto Bellarmino, giám mục, tiến sĩ hội thánh.

    Thánh Roberto Bellarmino sinh năm 1542 tại vùng Toscana, miền trung nước Ý, trong một gia đình quyền quý. Ở tuổi 18 ngài đã theo học tại trường đại học của các cha Dòng Tên tại Roma. Mẹ ngài, Cinzia, là em gái giáo hoàng Marcellus và là một người rất đạo đức.

    Mặc dù có mối quan hệ gia đình với Giáo hoàng, ngài luôn tỏ ra sự khiêm nhường và như một học giả, do đó ngài đã nhanh chóng được ca ngợi bởi tất cả những người biết cậu.

    Từ khi còn nhỏ, ngài đã cho thấy kỹ năng văn học xuất sắc của mình được cảm hứng từ các tác giả Latin như Virgil. Ngài sáng tác nhiều bài thơ nhỏ trong tiếng mẹ đẻ là tiếng Latin. Một trong những bài thánh ca của mình, dành riêng cho Mary Magdalene, đã được bổ sung sau đó để sử dụng trong kinh cầu nguyện hôm nay.

    Theo học tại Collegio Romano 1560-1563 và là học trò cưng của Christopher Clavius. Sau đó theo sự nghiệp của thầy mình, bắt đầu dạy cho các trường học nhân văn ngay trong dòng (Dòng Tên), đầu tiên tại Florence và sau đó trong Mondovì, trong thị xã ở Piedmont. Ngài phân biệt rõ mình là một nhà thuyết giáo, mặc dù chưa được thụ phong linh mục và dùng nhiều thời gian để nghiên cứu Hy Lạp. Ngài là giáo sư đầu tiên tại đại học của Dòng Tên thuộc tòa thánh Vatican (đại học Gregoriana).

    Năm 1567 theo học thần học hệ thống ở Padua, nơi ông sâu đậm đặc biệt là Thánh Thomas Aquinas và tác phẩm nổi tiếng Tổng luận Thần học (Summa Theologiae) của vị tiến sĩ thiên thần. Sau khi thăm Genova tại một cuộc họp của dòng Tên, ngài thể hiện phẩm chất tuyệt vời như là một nhà thuyết giáo, đã được gửi đi Leuven (Flanders) trong năm 1569 do Francis Borgia Superior tổng quyền của dòng Tên, sau đó tại Hà Lan, Tây Ban Nha, ở đây có những trường tốt nhất của các trường đại học Công Giáo và cậu Bellarmine học xong thần học tại đây, cậu tìm được môi trường thích hợp để tiếp thu kiến thức đáng kể về những lạc thuyết lớn của thời đại. Sau này ngài dùng chính các kiến thức này để chống các bè rối, bênh vực Giáo hội.

    Công việc như là một giáo sư

    Sau khi trở thành linh mục (tại Ghent, ngày 25 tháng ba năm 1570, Chủ nhật lễ Lá), ngài nhanh chóng nổi tiếng là một giáo viên và như là một nhà thuyết giáo. Ngài thu hút đc rất nhiều Công Giáo từ Tin Lành, ngay cả trong các khu vực khác. Ngài được giảng dạy thần học tại Louvain trong năm 1570 và ở lại đây sáu năm cho đến năm 1576. Phân biệt mình trong những năm gần đây cho biết hùng biện của ông và khả năng đáng kinh ngạc để bác bỏ quan điểm Calvin vốn lan rộng ở Hà Lan, Tây Ban Nha… sau đó được gọi về Rome bởi Giáo hoàng Gregory XIII và thành lập "ban tranh luận", sau đó tiếp tục thiết lập các hoạt động này trong Collegio Romano. Các hoạt động đó diễn ra cho đến năm 1587. Công Đồng Trent và Giáo hội Công giáo (bị tấn công bởi cuộc Cải cách Tin lành) nhận thấy cần thiết phải tăng cường và xác nhận danh tính của Giáo Hội về văn hóa và tinh thần. Các hoạt động và các công trình của Robert Bellarmine được đặt trong bối cảnh lịch sử của việc chống cải cách. Ngài đã chứng minh đầy đủ những khó khăn, nhiệm vụ đưa Giáo hội về chính truyền. Nghiên cứu thực hiện để áp dụng giảng dạy và các bài học. Công trình lớn nhất và nổi tiếng nhất của ngài là: Các Tranh Luận, ("Christianae fidei adversus controversiis Disputationes de hujus temporis haereticos). Đây là một mảng thần học vĩ đại đại diện cho các nỗ lực đầu tiên để hệ thống hóa những tranh luận thần học khác nhau của thời đại và đã có ảnh hưởng to lớn khắp châu Âu. Tại các nhà thờ Tin lành ở Đức và Anh đã được thiết lập hệ thống này để giảng dạy cụ thể. Các llox lực không ngừng của Bellarmino, để bảo vệ đức tin Công giáo, khiến ngài có biệt danh là "chiếc búa của kẻ lạc đạo."

    Nhiệm vụ ở Pháp và sự hiểu lầm với ĐGH Sixtus V

    Năm 1588 Roberto Bellarmio được bổ nhiệm làm giám đốc linh hướng của Collegio Romano. Trong thời gian này ngài làm việc chung với Giáo hoàng Sixtus V trong ấn bản độc quyền của tất cả các công trình của Thánh Ambrose, mặc dù không phải luôn luôn lúc nào cũng được thấu hiểu nơi Đức Giáo hoàng này. Dường như Sixtus V không có thiện cảm cho các linh mục dòng Tên và ngay cả Bellarmino. Năm 1590 ngài được gửi đi, và ai đó cho là bị trục xuất khỏi Rome, các Công sứ quán để lại hồng y do Enrico Caetani rằng Giáo hoàng Sixtus V đã được gửi sang Pháp để bảo vệ Giáo hội Công giáo trong những khó khăn do cuộc nội chiến giữa người Công giáo và người Huguenot, ngay sau khi ' xảy ra vụ giết người của vua Henry III của Pháp. Trong khi ở Pháp công việc gián đoạn bởi GH Sixtus V, người trước đó đã nồng nhiệt chấp nhận sự cống hiến trong công việc "tranh luận" của mình. Lý do là công việc đã được công nhận với Tòa Thánh không phải là một quyền lực trực tiếp và gián tiếp qua các vấn đề thời gian. Bellarmino, người trung thành với Tòa Thánh, đã vô cùng buồn bã. Việc kết án chỉ ngưng do cái chết đột ngột của Sixtus V Ngày 27 tháng 8 năm 1590, sau biến chứng của một bệnh truyền nhiễm, có thể là bệnh sốt rét. Tại Rome trong giai đoạn này xảy ra một laoij bệnh dịch vô cùng khủng khiếp, gây ra rất nhiều tử vong. Ngay cả sau khi giáo hoàng, Urban VIII, chết vì cùng một căn chỉ vài ngày sau cuộc bầu cử giáo hoàng. Giới thiệu về "các Tranh luận", Đức Giáo Hoàng Gregory XIV mới lên ngôi, đã rất vui mừng về điều này, dự án được phê duyệt danh dự từ vị một giáo hoàng đặc biệt.

    Trở lại công việc nhà thờ chánh tòa và phiên bản Vulgata

    Khi sứ mệnh của Đức Hồng Y Enrico Caetani giờ đây kết thúc, ngài tiếp tục công việc của mình như là một giáo viên và cha linh hướng. Ngài đã gần kề những năm cuối đời của Thánh Aloysius Gonzaga, người đã qua đời chỉ 23 tuổi tại trường Cao đẳng La Mã năm 1591, sau khi quyết định chăm sóc để cứu một người đàn ông đau khổ từ sốt và bị bỏ rơi trên đường phố.
    Trong thời gian này ngài làm việc tại ủy ban xem xét các văn bản cuối cùng của Vulgate. Điều xem xét lại này là từ chủ đề của một yêu cầu từ Công Đồng Trent, để đối chiếu với bản kinh thánh của các gnhij phụ công đồng với bản Kinh Thánh của Tin Lành. Ngài đã đưa bản Vulgata đến mức gần hoàn thiện. Lí do là ngài nhìn thấy GH Sixtus V, không có chuyên môn cụ thể trong kinh thánh, đã giới thiệu những thay đổi trong văn bản mà chưa xem xét kĩ lưỡng, với những lỗi rất rõ ràng. Tuy nhiên GH đã chết trước khi ban hành chính thức và những người kế nghiệp ngay lập tức cùng một lúc tiến hành để loại bỏ các vấn sai sót. Vấn đề là để giới thiệu một phiên bản sửa lỗi không cần thiết mà không mất uy tín tên của Sixtus V. Bellarmino đề xuất rằng các ấn bản mới luôn mang tên của Sixtus V, với một lời giải thích giới thiệu theo đó, do một số lỗi đánh máy hoặc khác, Giáo hoàng Sixtus đã quyết định rằng một ấn bản mới phải được tiến hành. Tuyên bố của ngài, kể từ khi không có bằng chứng ngược lại, phải được coi là một giải pháp, có tính cách nghiêm trọng và có trách nhiệm. Do đó, phiên bản mới này có thể không đúng sẽ bị từ chối bởi vì nó không bôi nhọ danh tiếng của các thành viên trong ủy ban chịu trách nhiệm về dự thảo mới. Mọi người hoan nghênh đề nghị của Bellarmino. Đức Giáo Hoàng Clement VIII cùng thấy mình trong thỏa thuận đầy đủ với việc đó và đã quyết định ban cho "cho phép in sách tôn giáo" (Imprimatur) để Bellarmino xuất bản các ấn bản mới.

    Angelo Rocca, Bí thư của Thành viên Hội đồng quản trị xem xét, đã viết trong tay của chính mình một dự thảo về phần giới thiệu, trong đó ông nói:

    "Khi GH Sisto bắt đầu nhận ra rằng đã có lỗi đánh máy và đánh giá khoa học khác của bản Vugata, hoặc thay vì phải đưa ra quyết định về vấn đề này, và xuất bản một ấn bản mới, thì lại qua đời trước khi thực hiện đinh, GH không thể để nhận ra những gì đã thực hiện. "


    Dự thảo này, của Bellarmine, vẫn còn đó, gắn liền với các bản sao của nhà nguyện Sistine, nơi sửa chữa được đánh dấu Clementine, và có thể được tìm thấy trong Biblioteca Angelica tại Rome.

    Việc bổ nhiệm của Đức Hồng Y

    Bellarmine năm 1592 đã trở thành hiệu trưởng của Collegio Romano.
    Năm 1597 Đức Giáo Hoàng Clement VIII gọi ngài đến Rome vì vào tháng chín năm 1596 hồng Y Francisco de Toledo Herrera đời, ngài trở thành chuyên gia tư vấn của giáo hoàng về thần học. Bellarmino sau đó đã được bổ nhiệm làm cố vấn thần học, cũng như giám khảo cho việc bổ nhiệm Giám mục "," Tư vấn của Văn phòng Đức Thánh ".
    Cũng trong năm 1597 sau cái chết của Công tước Alfonso d'Este II, không người thừa kế và như vậy, với sự hỗ trợ của Pháp Vua Henry IV, nước Tòa Thánh đã sở hữu các công quốc của Ferrara. Nhân dịp này Bellarmino đồng hành cùng Giáo hoàng trên một chuyến viếng thăm các công quốc, lãnh thổ mới của Giáo hoàng.
    Ngày 3 tháng ba năm 1599 Giáo hoàng đã vinh thăng ngài hồng y và 17 tháng 3 ngài được trao mũ đỏ với tiêu đề "Santa Maria in Via". GH đưa ra lí do cho cuộ vinh thăng này với các từ: Giáo Hội của Thiên Chúa không phải là một chủ đề của giá trị trong khoa học. Bellarmino nói rằng ngài đã cố gắng trong mọi cách để thay đổi suy nghĩ của mình cho Giáo hoàng, không muốn để có được vị trí này, nhưng các giáo hoàng ra lệnh cho ngài để kết thúc với chính quyền cao hơn. Trong những năm tiếp theo Bellarmino được mô tả như là "các linh mục dòng Tên mặc áo màu đỏ" cùng với các mối quan hệ với màu áo tương phản với áo dòng màu đen của dòng Tên. Qua việc bổ nhiệm này, ngài đã thay đổi lối sống khắc khổ của mình. Tất cả các khoản thu, khoản kinh tế trong chức nhiệm và các hoạt động, được dành đặc biệt cho người nghèo.

    Trường hợp về Giordano Bruno

    Trường hợp về Giordano Bruno, nhà triết học, tu sĩ dòng Đa Minh, người bị lên án là đã tạo ra các ngọn lửa cho các dị giáo, là một sự kiện phát sinh từ phản ứng trong các vẫn đề thay đổi những chủ đề tôn giáo đã bắt đầu thập kỷ trước đó với các cuộc cải cách Tin lành. Thầy dòng Đa Minh này đã bị kết án về ý tưởng của mình ngay cả từ tin lành Calvin và Lutheran, đã trở thành một sự vận động của những ý tưởng tôn giáo và triết học được đặt trong trái ngược hẳn với giáo huấn của Giáo Hội. Bắt đầu việc điều tra và phiên tòa đã diễn ra năm 1593 và việc kết án được ban hành năm 1600: Bellarmino tham gia kể từ năm 1597, tức là kể từ khi ngài được đặt lên làm cố vấn Văn phòng Thánh. Văn phòng đã có một số cuộc hội đàm với các tu sĩ dòng Đa Minh và trong thời gian đó, ngài đã cố gắng để chối quan điểm thẳng thắn rằng có rất nhiều dị giáo của thầy dòng Đa Minh này. Thời gian dài thử nghiệm đã diễn ra bởi thực tế Giordano Bruno không thừa nhận các hành vi dị giáo của mình. Trong suốt hai mươi câu hỏi mà Giordano Bruno đã nhận, các quan án cũng dùng các biện pháp để để tra tấn.

    Trong thời gian kiểm tra các đề tài của Brono, Giáo Hội đã đưa ra một tuyên bố về Giordano Bruno trên tám đề xuất đã được xem như là dị giáo. Ngày 24 Tháng Tám năm 1599 Bellarmino nói với hội đồng rằng trong văn bản, Giordano Bruno đã thừa nhận sáu trong số tám đề xuất như là dị giáo, trong khi hai đề xuất khác không trình bày quan điểm của mình rõ ràng và đã không hợp với luận điểm: "videtur aliquid dicere, si melius se declararet. Như vậy án tử hình đã được công bố. Nhưng cuối cùng Giordano Bruno chấp nhận giữ lại các đề luận trước quyết định thẳng thắn rằng mình dị giáo ngay khi đối mặt với án tử hình. Một hình phạt khác mà bị cáo được phép chọn để có cái chết ít hơn, nhưng Giordano Bruno đã chọn đối mặt với cái chết mà hội đồng đã đưa ra ban đầu, tức là thiêu sống. Sự kiện này diễn ra tại Rome, quảng trường Piazza Campo de Fiori ngày 17 tháng 2 năm 1600.

    Trường hợp về Galileo Galilei

    Galileo đã bị hai lần kết án tại Văn phòng Tòa Thánh, một vào năm 1616 và một vào năm 1633. Quá trình diễn ra chủ yếu bởi các lý thuyết nhật tâm được coi là dị giáo do nhà thần học này đề xuất. Thật vậy, ông cho rằng mặt trời đã được cố định ở trung tâm của vũ trụ là đi ngược lại một số cụm từ hoặc dấu ngoặc kép trong Kinh Thánh, nơi Chúa ngừng mặt trời, hay rằng trái đất là bất động ở trung tâm của vũ trụ. Các học thuyết hiện hành tại thời điểm đó đã được công bố là: thực sự là không thể sai lầm của Kinh Thánh. Kinh Thánh cũng có nghĩa đen và không chỉ tượng trưng.

    Tuy nhiên, Galileo đã không bao giờ bị kết là án dị giáo, vì ông đã tuân theo giới luật của Văn phòng Thánh. Ông không bao giờ phủ nhận đức tin Công Giáo, thậm chí cho đến lúc chết ông vẫn tuyên xưng đức tin Công giáo.Thậm chí còn được ơn toàn xá trong vùng lân cận. Hơn nữa, vào cuối đời, ông còn có được một người bạn thân cùng với nhiều hồng y và đặc biệt với Maffeo Barberini, sau là Giáo hoàng Urban VIII và Bellarmino.

    Ngoài ra trái với những gì một số suy nghĩ, Galileo đã không bao giờ bị tra tấn, và không bao giờ thốt ra cụm từ nổi tiếng: "Nhưng nó vẫn di chuyển" (Eppur si muove), thay vào đó câu nói được gán cho ông một thế kỷ sau này của nhà báo Joseph Baretti năm 1757 tại London. Ngay cả trong phiên tòa của Galileo Galilei, một số nhà sử học cho rằng đã có sự tham gia quyết định của Đức Hồng Y Bellarmino. Thực ra Bellarmino đã tham gia chỉ duy nhất trong phiên tòa đầu tiên bởi vì trong phiên tòa thứ hai, khi Galileo đã bị lên án tử, Bellarmino đã qua đời.

    Tất cả các tài liệu ta có ngày này ngày cho ta thấy rõ ràng rằng Đức Hồng Y Bellarmino đã rất thân mật nếu muốn nói là có quan hệ hữu nghị với các nhà khoa học, đó là các thư trực tiếp, ngay cả việc sau khi khiếu nại của Thomas Caccini trước khi Văn phòng Đức Thánh năm 1615.

    Trong thời gian điều tra đầu tiên của Galileo, năm 1616, đã có các cuộc thảo luận tại Văn phòng Tòa Thánh về lý thuyết nhật tâm và trong thời gian đánh giá này đã được nghe nói rằng cùng một lúc Galilei đã tới Rome. Họ đã có cuộc hội đàm trực tiếp với Giáo hoàng Paul V rồi mời Đức Hồng Y Bellarmino, một thành phần của Văn Phòng Thánh đã luôn nói đến mối liên hệ trong câu của Kinh Thánh, để cảnh báo các luận đề của Galileo không để giảng dạy cho hai đề tài chính về thuyết nhật tâm. Nhân dịp này các lý thuyết nhật tâm của Copernicus bị lên án do Văn phòng Tòa Thánh, đã được công bố vĩnh viễn vàoTháng 3 năm 1616. Nó bị lên án là sai, và chính thức dị giáo, chỉ được đề cập đến nó như là một mô hình toán học đơn giản.

    ( CÒN TIẾP, BÙN NGỦ WÁ, ĐI NGỦ ĐÂY, CÓ AI DỊCH TÍP HÔN?)

    thay đổi nội dung bởi: Fra Biển Đỏ, 18-09-2010 lúc 02:12 PM
    Chữ ký của Fra Biển Đỏ
    "Fecisti nos ad te, et inquietum est cor nostrum donec requiescat in te" (St. Augustinus, Conf. I, 1). (Chúa đã tạo dựng nên chúng con hướng về Chúa, thân lạy Chúa, và lòng chúng con những băn khoăn thổn thức, cho đến khi được an nghỉ trong Chúa).

  2. Được cám ơn bởi:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com