  |
|
Xin ACE hãy Search kỹ để tìm cho mình câu trả lời nhanh và chính xác
(Xin gõ tiếng Việt có dấu)
|
Xin ACE hãy Search kỹ để tìm cho mình câu trả lời nhanh và chính xác
(Xin gõ tiếng Việt có dấu) |
-
MỘT CHÚT SUY TƯ VỀ KINH NGHIỆM ĐỨC TIN
 |
 |
 |
|
MỘT CHÚT SUY TƯ VỀ KINH NGHIỆM ĐỨC TIN
Mỗi người đều có những kinh nghiệm riêng. Kinh nghiệm ấy, ngoài việc chỉ là vấn đề tình cảm thuần túy và có tính chủ quan không thể tin tưởng được thì còn là những gì xảy ra khi thực tại gặp được một hữu thể có ý thức. Trong bài viết này, tôi muốn nói về kinh nghiệm đức tin của bản thân về Thiên Chúa Ba Ngôi (tức là từ kinh nghiệm nhân bản đến kinh nghiệm đức tin). Mọi kinh nghiệm đích thực đều chất chứa một ý nghĩa, mang tính mục tiêu, thậm chí đạt tới sự tuyệt đỉnh. Vì thế kinh nghiệm đức tin về Thiên Chúa Ba Ngôi có ý nghĩa lớn lao đối với đời sống ơn gọi của tôi và dẫn tôi tới sự trọn lành hơn.
Kinh nghiệm mà tôi có về Thiên Chúa là nhờ sự tự mạc khải của chính Ngài (Thiên Chúa tự thông ban) trong dòng lịch sử chứ không phải chỉ dựa trên sự suy tư của tri thức. Việc suy tư trên kinh nghiệm người khác là cần thiết và suy tư sẽ làm sáng tỏ cái mặc nhiên thành minh nhiên. Chẳng hạn khi tôi suy tư trên kinh nghiệm “từ vô thần đến đức tin” của nhà khoa học và là giáo sư, tiến sỹ Francis S. Collins thì tôi nhận thấy đó là một kinh nghiệm khủng khiếp về đức tin. Khi đưa ra câu hỏi “Thiên Chúa có tồn tại không?” thì đồng thời ông cũng phải đấu tranh mạnh mẽ với các triết thuyết mới có thể vượt thắng được các thử thách. Điều đáng quan tâm là ông đã khám phá ra niềm tin Kitô giáo không phải bằng những diệu kỳ và trật tự của vũ trụ nhưng là kết quả của một trải nghiệm đạo đức và tôn giáo để rồi cho thấy rằng vật lý, hóa học và sinh học đều hòa hợp với đức tin và Kinh Thánh. Khi suy tư trên kinh nghiệm này, tôi thấy được soi sáng nhiều vấn đề. Nhưng để có một kinh nghiệm đích thực thì tôi không chỉ nghe chia sẻ từ xa nhưng chính bản thân phải đi vào tiếp cận với những biến cố gây ra kinh nghiệm, nghĩa là kinh nghiệm đích thực thì cần được kiểm nghiệm bằng trái tim, linh hồn và việc thực hành nữa. Nhờ kinh nghiệm đức tin, tôi biết về Thiên Chúa; càng yêu mến tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa sẽ đem lại cho tôi sức mạnh chứ không phải sự căng thẳng. Ba Ngôi là một cộng đồng ngôi vị, Cha sinh ra Con và Thánh Thần thì phát xuất từ Cha (x.Ga15,26). Không có một Thiên Chúa khác với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Nếu tôi nói tôi có kinh nghiệm về Chúa Giêsu thì đồng thời đó cũng phải là kinh nghiệm về Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.
Một ví dụ để minh họa cho kinh nghiệm đức tin về Thiên Chúa Ba Ngôi. Khi nói Thiên Chúa là Đấng sáng tạo thì không phải chỉ nói về một mình Chúa Cha làm việc đó nhưng là phải hiểu cả Ba Ngôi cùng thực hiện. Ba Ngôi trong tình yêu đã tạo nên vũ trụ trong đó có tôi. Ba Ngôi đã mạc khải cho tôi một con đường để sống và đồng thời thông truyền sự sống ấy cho tôi.
Một ví dụ khác. Kinh nghiệm về Thiên Chúa Ba Ngôi qua những biến cố đời thường. Tôi đã từng rất đau khổ khi phải từng ngày chứng kiến những bất hạnh, rủi ro xảy đến với gia đình mình. Đau khổ hơn nữa khi ý niệm vì phạm tội nên Thiên Chúa đã xử phạt gieo vào đầu lúc nào tôi không hay biết. Tôi thấy sợ hãi khi nghĩ rằng Thiên Chúa đang phạt gia đình mình. Nhưng có một điều lạ là trong tôi luôn có một sự thao thức muốn được nói chuyện với Chúa Giêsu. Tôi chỉ cảm thấy Giêsu như một người bạn đang lắng nghe mình chia sẻ những tâm tư chứ không hề khám phá được một điều gì khác. Nhưng chính người bạn Giêsu đó đã cho tôi nhận ra khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa Ba Ngôi. Tôi cảm nhận được sự hiện diện kỳ diệu của Thiên Chúa trong gia đình và trên chính cuộc đời mình. Qua Giêsu, tôi thấy được lòng của Thiên Chúa. Từ đó, tôi có được sự bình an trong tâm hồn. Sự bình an này mang lại niềm vui hoan lạc cho tôi để tôi có thể can đảm đón nhận những đau khổ như quà tặng. Đó là ân sủng, là tình yêu mà Thiên Chúa Ba Ngôi đã gửi đến cho tôi.
Qua một vài ví dụ đó, tôi muốn nói rằng mọi kinh nghiệm đều cần phải có sự trợ giúp của Thiên Chúa. Chính nhà khoa học nổi tiếng Francis S. Collins[1] cũng đã khẳng định rằng: “Mọi con đường đều phải chấp nhận khả năng tồn tại của thế giới tâm linh trong đó có sự hiện diện của Chúa”. Theo ông: “Nếu đức tin là một cái nạng thì hẳn nó phải là cái nạng cực kỳ vững chắc”[2]. Và ta sẽ không thể đứng vững trên cái nạng ấy nếu không có một nền tảng chắc chắn là Thiên Chúa.
Mỗi kitô hữu đều có kinh nghiệm về Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhưng đối với tôi, một tu sĩ Dòng Thánh Phaolô thì cần để kinh nghiệm đó trở nên sự suy tư thường xuyên của mình trong lời cầu nguyện. Những giờ chầu Thánh Thể sốt sắng sẽ là chất liệu giúp tôi và các thành viên ngụp lặn trong ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa nhờ đó chúng tôi có đủ sức mạnh chống lại sự đui mù hay sự kiêu ngạo đang là bức tường ngăn cản việc suy nghĩ nghiêm túc về sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời và trong đặc sủng của Hội Dòng. Và một khi đã suy nghĩ cách nghiêm túc thì lúc bấy giờ chúng tôi sẽ gặp gỡ được tình yêu của Thiên Chúa. Chính sự gặp gỡ ấy sẽ trở nên động lực, sức mạnh cho chúng tôi thể hiện kinh nghiệm đức tin của mình mà không sợ bị những tư tưởng, triết thuyết làm lung lạc. Kinh nghiệm đức tin chính là kinh nghiệm của sự phó thác. Một khi đã đi sâu vào trong kinh nghiệm ấy, chúng tôi sẽ gặp gỡ được Thiên Chúa Ba Ngôi cách trọn vẹn.
[1] Tiến sỹ Francis S. Collins, giám đốc dự án giải mã gen người
[2] Ngôn ngữ của CHúa, trang 33, Francis S. Collins
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
|
|
|
|
 |
-
Có 2 người cám ơn quebien_OSP vì bài này:
Quyền hạn của bạn
- Bạn không được gửi bài mới
- Bạn không được gửi bài trả lời
- Bạn không được gửi kèm file
- Bạn không được sửa bài
Quy Định Diễn Đàn