|
Tương đồng luận về người làm đồng hồ
Bằng niềm tin chúng ta hiểu rằng vạn vật đã được tạo nên nhờ lời của Thiên Chúa, thế nên những gì được nhìn thấy đã không được làm ra từ những thứ có thể thấy được. (Hebrews 11:3) -Ông nói đến Stephen Hawking trong "The Grand Design" làm tôi nhớ lại câu chuyện "Tương đồng luận về nhà chế tạo đồng hồ" quá đấy.
-Chuyện này thế nào?-Hắn hỏi.
 |
William Paley
In crossing a heath, suppose I pitched my foot against a stone, and were asked how the stone came to be there; I might possibly answer, that, for anything I knew to the contrary, it had lain there forever: nor would it perhaps be very easy to show the absurdity of this answer. But suppose I had found a watch upon the ground, and it should be inquired how the watch happened to be in that place; I should hardly think of the answer I had before given, that for anything I knew, the watch might have always been there. (...) There must have existed, at some time, and at some place or other, an artificer or artificers, who formed [the watch] for the purpose which we find it actually to answer; who comprehended its construction, and designed its use. (...) Every indication of contrivance, every manifestation of design, which existed in the watch, exists in the works of nature; with the difference, on the side of nature, of being greater or more, and that in a degree which exceeds all computation. —William Paley, Natural Theology (1802) |
Theo Isaac Newton thì "Sự chuyển động đều đặn của các hành tinh làm cho nó thật có lý do để tin vào sự hiện hữu liên tục của Thiên Chúa."[1] Newton còn có ý tưởng rằng "như một người làm đồng hồ, Thiên Chúa bị ép phải can thiệp vào vạn vật và chỉnh sửa cái cơ cấu đó liên tục để bảo đảm rằng nó hoạt động ổn định và chính xác."[2]
"vũ trụ là một cỗ máy thời gian lớn vận hành theo các luật cố định, một cái đồng hồ được tạo ra và lên giây cót bới một nhà làm đồng hồ vĩ đại"-René Descartes.[3]
-Chuyện này được đặt ra bởi William Paley trong cuốn sách năm 1802 của ông, Natural Theology.[4]. Thực ra chuyện này đã được Fontenelle dùng vào năm 1686 [5]-Tôi nói tiếp.-Nhưng nổi tiếng nhất là cách lập luận của Paley. Ông lý luận rằng khi đi qua một vùng đất hoang vu nào đó, nếu ông vô tình nhặt được một cái đồng hồ thì cách giải thích hay nhất cho cái đồng hồ đó là có một người nào đó đã đánh rơi nó. Và cái đồng hồ đó, nó được tạo ra bởi một hay một nhóm nhà chế tạo chứ không thể cái đồng hồ đó là sản phẩm của một tiến trình tự nhiên được. Vũ trụ này cũng vậy, mọi thứ đều hoạt động nhịp nhàng và ăn khớp với nhau như một cái đồng hồ, và vũ trụ này cũng phải có một đấng sáng tạo...
 |
Painting of David HumeDavid Hume (/ˈhjuːm/; 7 May [O.S. 26 April] 1711 – 25 August 1776) was a Scottish philosopher, historian, economist, and essayist known especially for his philosophical empiricism and skepticism. He was one of the most important figures in the history of Western philosophy and the Scottish Enlightenment.[1] Hume is often grouped with John Locke, George Berkeley, and a handful of others as a British Empiricist. |
-Thế nhưng..-Hắn nói tiếp-Theo David Hume (1711-1776) lý luận thì để cho cách lập luận về quan điểm thiết kế có thể đứng vững được thì trật tự vàmục đích luôn là kết quả của việc thiết kế. Thế nhưng trật tự thì ta thấy hằng ngày, là kết quả của một tiến trình dường như không hề có sự tính toán nào chẳng hạn như hoa tuyết hoặc sự hình thành tinh thể...Rõ ràng, các hoa tuyết và các cấu trúc tinh thể có ai tạo ra nó đâu, nhưng nó vẫn có trật tự đó thôi.
 |
Hoa tuyết-http://www.mnn.com/earth-matters/climate-weather/stories/18-perfect-snowflakes-photos |
-Hoa tuyết, tinh thể, hay thạch nhũ đều là những thứ đơn giản hơn cái đồng hồ rất nhiều, mà cái đồng hồ thì lại đơn giản hơn vũ trụ rất, rất nhiều. Tiến trình tự nhiên chỉ có thể làm được những thứ đơn giản theo một quy luật nhất định nào đó chứ không thể làm được cái phức tạp như cái đồng hồ chẳng hạn. Cũng như cái đồng hồ cát nó luôn tạo ra các nhúm cát hình chóp nón theo một tiến trình tự nhiên có thể giải thích được. Nhưng không có một tiến trình tự nhiên nào có thể tạo ra một cái đồng hồ được.
-Biết đâu, -Hắn cãi lại-trong các vũ trụ khác tiến trình tự nhiên lại tạo ra được cái đồng hồ thì sao? Bởi ta chỉ trải nghiệm được có một vũ trụ thì làm sao ta biết được, cũng như một đống đá và một bức tường gạch, một đứa trẻ làm sao nó biết được cái nào được tạo dựng, cho tới khi nó trải nghiệm nhiều điều và nghiệm ra rằng, bức tường được tạo nên. Rõ ràng, câu chuyện về cái đồng hồ vẫn còn thiếu cơ sở để kết luận. Tôi vẫn giữ quan điểm của David Hume.
-Ông lại quay lại thuyết đa vũ trụ của Stephen Hawking rồi. Tôi sẽ bàn về vấn đề này sau.
-Cho dù là vũ trụ này có người thiết kế đi nữa-Hắn tiếp tục- cũng đâu có thể kết luận đó là do Thiên Chúa tạo ra được, lỡ là một nhân vật nào khác thì sao? Hơn nữa, cái đồng hồ đơn giản như vậy mà còn phải có người thiết kế, vậy thì Thiên Chúa, đấng sáng tạo sẽ còn phức tạp hơn nữa, sẽ cũng như cái đồng hồ, cần phải có một đấng cao siêu hơn nữa chế tạo ra Thiên Chúa chứ. Cũng như cái đồng hồ do con người tạo ra, con người lại do Thiên Chúa tạo ra, Thiên Chúa lại do Siêu Thiên Chúa tạo ra, Siêu Thiên Chúa lại do siêu, siêu...siêu Thiên Chúa nữa tạo ra, cứ thế cuối cùng chẳng biết ai mới thật sự là người tạo dựng.
-Vấn đề là ông bạn xem Thiên Chúa như một tạo vật chứ không phải là đấng tạo dựng. -Tôi nói-Khi ông bạn xem Thiên Chúa là đấng tạo dựng, là khởi thủy là alpha và omega thì mọi sự sẽ không rối rắm như vậy. Cũng như cái toa tàu di chuyển được là do cái toa trước kéo nó, rồi cái toa trước lại do cái toa trước nữa kéo nó, cái toa trước nữa lại do cái toa trước, trước...trước nữa kéo, cứ như vậy cuối cùng chẳng biết được cái toa nào mới thực sự lài cái toa tàu kéo đoàn tàu. Đúng không? Ông phải nhìn vấn đề dưới một khía cạnh khác, rằng phải có một cái đầu tàu, đầy sức mạnh, kéo toàn bộ con tàu. Cũng vậy phải có một đấng quyền năng là Thiên Chúa, đấng tạo nên tất cả. Nếu ông bạn cứ xem Thiên Chúa là một tạo vật cũng như xem cái đầu tàu là một toa tàu thì chẳng giải quyết được chuyện gì cả.
-Nhưng, vẫn theo quan điểm David Hume, Tại sao vũ trụ không tự nó tồn tại, cũng như Thiên Chúa tự mình tồn tại (Ta là đấng hằng hữu). Tại sao vũ trụ cần được tạo dựng mà Thiên Chúa thì không? Biết đâu, chính Thiên Chúa mới được tạo dựng, còn vũ trụ luôn hằng hữu thì sao?
-Ông quên là khoa học tin rằng vũ trụ được tạo dựng qua vụ nổ lớn (Bigbang) cách đây 13,8 tỷ năm à? Đấy là chính các nhà khoa học nói đấy nhé. Tôi chưa cần phải dùng đến Kinh Thánh đâu.Do nhờ người mà mọi vật được tạo thành, trong bầu trời cũng như trên mặt đất, hữu hình và vô hình, bất kể là ngai vàng hay quyền thế, người cai trị hay nhà chức trách—mọi vật được tạo ra nhờ người và cho người.(Colossians 1:16)
Mọi vật được tạo ra nhờ người, nếu không có người thì mọi tạo vật đều không được tạo ra.(John 1:3 )
“Vì này đây, Ta tạo ra các tầng trời và một trái đất mới, và những chuyện trước kia sẽ không được ghi nhớ hoặc gợi lại trong ký ức"(Isaiah 65:17 )
|
|