Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Chủ đề: Linh Mục Cầu Nguyện Và Hát Tiếng Lạ Khi Dâng Lễ?

Hybrid View

  1. #1
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,549
    Cám ơn
    9,571
    Được cám ơn 28,346 lần trong 5,380 bài viết

    Default Linh Mục Cầu Nguyện Và Hát Tiếng Lạ Khi Dâng Lễ?

    Linh Mục Cầu Nguyện Và Hát Tiếng Lạ Khi Dâng Lễ?

    Của tác giả: Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

    Một giáo dân đi dự khóa Canh Tân Đặc Sủng cho biết là có linh mục VN kia - khi dâng lễ cho họ - đã cầu nguyện và hát bằng “tiếng lạ” không AI hiểu được . Câu hỏi được dặt Ra là “tiếng lạ” mà linh mục kia nói là tiếng gì và linh mục có được phép nói tiếng gì ngoài ngôn ngữ phụng vụ hay không? Tôi thực không hiểu biết gì về nguồn gốc của loại “tiếng lạ“ này.

    Trước đây tôi đã có đôi lần viết về cái gọi là “ơn đặc sủng nói tiếng lạ và hiện tượng té ngã trong những buổi cầu nguyện Thánh Linh” do một số linh mục đã và đang quảng bá khiến gây hoang mang cho giáo dân về ơn Chúa Thánh Linh được gán cho những hiện tượng hay cảm súc nhất thời của một số nhỏ tham dự viên trong những buổi cầu nguyện chữa lành đó.

    Nhưng trước hết, tôi xin nhấn mạnh lại một lần nữa ở đây là việc cầu xin ơn Chúa Thánh Linh là việc đạo đức rất tôt lành và tối cần thiết cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội. Sự thật là nếu AI muốn được thăng tiến trong đời sống thiêng liêng với đức tin mạnh mẽ và lòng yêu mến Chúa sâu đậm hơn thì chắc chắc phải có ơn phù trợ đặc biệt của Chúa Thánh Thần. Cách riêng, Giáo Hội cũng không thể chu toàn được sứ mệnh mà Chúa Giêsu đã trao phó trước khi Người về Trời là “Anh em hãy đi khắp nơi; làm cho muôn dân trở thành môn đệ .Rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.” (Mt 28:19). Vì thế, có thể nói chắc chắn rằng chính Chúa Thánh Thần đã nâng đỡ, soi sáng, thánh hóa và hướng dẫn nên Giáo Hội mới có được khuôn mặt ngày một giống Chúa Kitô hơn như chúng ta thấy ngày nay, sau bao nhiêu thăng trầm theo dòng thời gian và yếu đuối, sai lầm của con người trong vai trò lãnh đạo và làm nhân chứng cho Chúa Kitô khi thi hành Sứ Vụ giữa trần gian.

    Cho nên, mọi sáng kiến hay phong trào nào cổ võ việc cầu xin ơn Chúa Thánh Linh đều đáng được khuyến khích vì lợi ích thiêng liêng to lớn muốn tìm.

    Nhưng cầu nguyện để xin ơn soi sáng và phù trợ của Chúa Thánh Thần không thể đồng hóa với vài hình thức phù phiếm, giả tạo bề ngoài như té ngã, miệng lâm râm nói ú ớ những gì không AI hiểu được do một số linh mục đang biểu diễn ”trò ảo thuật" này núp dưới danh nghĩa “canh tân đặc sủng” hay “tắm trong Thánh Thần” để mê hoặc một số giáo dân không am hiểu giáo lý đức tin ở một vài nơi bên trong và ngoài ViệtNam.

    Trước thực trạng này, tôi cần thanh Minh một lần nữa là tôi không hề có ý chỉ trích hay nghĩ xấu về Phong Trào canh Tân đặc sủng. Trái lại tôi rất hâm mộ việc cầu xin ơn Thánh Linh để canh tân đời sống thiêng liêng của cả nhân và tập thể hầu biết sống đức tin cách trung thực và sâu sắc hơn trước những thách đố của thời đại vô luân, vô Đạo, tôn thờ vật chất và mọi thú vui nhơ nhuốc ở khắp nơi trên thế giới hiện nay. Nhưng tôi hoàn toàn không tin những hình thức bề ngoài mà người ta gán cho Chúa Thánh Thần, như té ngã, miệng lâm râm nói ú ớ những gì không AI hiểu được. Ở góc cạnh thần học và tín lý tinh tuyền, chúng ta phải tin rằng Chúa Thánh Thần không bao giờ làm việc gì, ban ơn nào cho AI mà người đó lại không cảm nghiệm cách chắc chắn. Chỉ có những AI mượn danh Ngài để làm trò ảo thuật như xô cho người ta té ngã (có nhân chứng đã nói rằng cha chủ sự đã dí mạnh tay vào trán người đang lâm râm cầu nguyện và vì thế họ tế ngã Ra phía sau vì mất thăng bằng) hoặc lấy khăn ướt đắp lên mặt hay trán của người té ngã và nói nói đó là "tắm trong thánh Thần" như đã thấy ở một vài nơi ở Mỹ . !!!. Giáo Hội tuyệt đối không có nghi thức cầu xin ơn Thánh Linh nào gọi là "tắm trong Thánh Thần" cả . Đây chỉ là trò "ảo thuật" của một số linh mục mượn danh Chúa Thánh Linh để mê hoặc giáo dân mà thôi.

    Thật vậy, nếu ta thành tâm muốn chạy đến với Chúa Thánh Thành để xin Người ban ơn soi sáng, giúp ta canh tân đời sống thiêng liêng hầu được thêm đức tin vững chắc, thêm lòng yêu mến Thiên Chúa và hăng hái bước đi theo Chúa Kitô là "Đường, là Sự Thất và là Sự Sống." (Ga 14: 6) thì chắc chắn Chúa Thánh Thần sẽ ban những ơn cần thiết này cho ai muốn tìm kiếm, vì ơn của Chúa thật vô cùng cần thiết cho mọi tín hữu nói riêng và cho Giáo Hội nói chung. Cho nên, Chúa Kitô đã ban Thánh Thần cho các Tông Đồ sau khi Người từ cõi chết sống lại (x.Ga 20 :22). Đặc biệt trong Ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã hiện xuống trên các Tông Đồ đang tụ họp cũng Mẹ Maria trong căn nhà đóng kín cửa vì sợ người Do Thái. Chúa Thánh Thần đã lấy hình lưỡi lửa đậu xuống trên mọi người đang có mặt trong nhà và “Ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần. Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy khả năng Thánh Thần ban cho.” (Cv 2: 1-4)
    Nhưng các thứ tiếng lạ mà các Tông Đồ nói được nhờ ơn Chúa Thánh Thần là các ngôn ngữ của dân Pác-thia, Mê-đi-a, Ê-lam, Mê-xô-pô-ta-mia, Guiđê, Ca-pa-đô-kia, Pontô, Axia, Phy-gia, Pamphylia, Ai cập, và những người từ Libya và Roma đến. Nhưng kỳ lạ thay, các dân này đều hiểu khi nghe các Tông Đồ rao giảng danh thánh Chúa Kitô cho họ (x.Sđd 2: 5-12).

    Đấy là sự lạ lùng nhãn tiền mà các dân khác nhau về ngôn ngữ, phong tục và văn hóa đã chứng kiện khi nghe các Tông Đồ là người Do Thái mà lại nói được các ngôn ngữ riêng của họ.Mặt khác, chính các Tồng Đồ, khi được tràn đầy Thánh Thần trong ngày Lễ Ngũ Tuần, cũng không ai bị té ngã và miệng lảm nhảm nói những gì không ai hiểu được. Ngược lại, các ông được thêm sức mạnh, can đảm, trí hiểu và ơn ngôn ngữ khiến các ông tự nhiên nói được ngôn ngữ của các dân khác nhau nói trên khiến họ sửng sốt, thán phục bảo nhau : "Những người đang nói đó không phải là người Ga-li-lê cả ư ? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta?" (Sđd, 2: 7-8). Như thế đủ chứng tỏ là "tiếng lạ " mà Chúa Thánh Thần ban cho các Tông Đồ không phải là những tiếng "ú ớ" mà một vài linh mục đã ngụy tạo trong những buổi cầu nguyện chữa lành, hay "tắm trong Thánh Thần" mà họ đang quảng bá để mê hoặc giáo dân ở một vài nơi.

    Trước sự kiện trên, câu hỏi được đặt ra là nếu Chúa Thánh Thần quả thực là nguyên nhân khiến cho một số người bị té ngã hay nói ú ớ trong những buổi cầu nguyện Thánh Linh thì Ngài làm như vậy có mục đích gì ?

    Ngài ban ơn nói tiếng lạ mà chính người được ơn lại không hiểu điều mình nói thì lợi ích gì cho người ấy và cho những ai nghe tiếng lạ đó ? Tại sao Chúa Thánh Thần lại làm một việc vô lý như vậy ? Chúa làm việc vô lý hay tại người ta đã mạo danh Ngài bịa dặt ra trò “nói tiếng lạ” để mê hoặc những người yếu bóng vía tin trò phù phép thiếu căn bản đức tin lành mạnh này ?

    Đức tin chân chính và trưởng thành đòi hỏi mọi tín hữu phải loại bỏ những gì không phù hợp với đức tin và giáo lý của Giáo Hội. Đó là tin Chúa Thánh Thần là Thần Khí của Thiên Chúa (God’s Spirit) là Đấng Bảo Trợ (Advocate), và là Thần Chân Lý (Spirit of Truth) như Chúa Giêsu đã nói với các Tông Đồ xưa : “Khi Người đến Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” (Ga 16: 13)

    Vậy nếu Thần Khí sự Thật đến mà lại nói những gì không ai hiểu được thì ích lợi gì cho người nghe để từ đó biết canh tân đời sống thiêng liêng của mình cho phù hợp với ý muốn và đường lối của Thiên chúa ?

    Mặt khác, cho dù Chúa Thánh Thần có ban ơn “nói tiếng lạ” cho ai, thì phải có người hiểu để cắt nghĩa lại cho người không hiểu được tiếng lạ đó chứ ? Như vậy, nếu linh mục hay tham dự viên những buổi “cầu nguyện chữa lành” kia mà nói được “tiếng lạ” của Thánh Linh thì ai là người cắt nghĩa cho họ và cho những ai nghe họ “ứ ớ” trong những dịp đó???

    Nếu nói mà không hiểu thì ích gì cho ai về mặt thiêng liêng ? Chắc chắn một điều là Chúa Thánh Thần không bao giờ phán dạy ai điều gì mà người đó lại không hiểu được thánh ý của Người. Chúa là Thần Chân lý, là Đấng an ủi dịu hiền, nên ai tha thiết cầu xin Chúa thì Ngài sẽ ban ơn soi sáng trong tâm hồn cách cụ thể để người cầu xin có thể cảm nghiệm ơn phù trợ của Chúa cách rõ ràng. Nghĩa là không khi nào Chúa lại mở miệng cho ai nói “ú ớ” mà chính người đó cũng không hiểu mình nói gì nữa !!!

    Trong thư gửi tín hữu Cô-rin-tô, Thánh Phaolô có nói đến những người được Thần Khí ban cho ơn nói tiên tri hay nói các thứ tiếng lạ, (1Cr 12: 10) nhưng chắc chắn “các thứ tiếng lạ” mà Thánh Phaolô nói ở đây không phải những tiếng “ú, ớ” của những ai ảo tưởng được Thần Khí ban cho ơn nói tiếng lạ, mà phải là tiếng hay ngôn ngữ mà ai nghe cũng hiểu được để nhờ đó biết sống đức tin, đức cậy và đức mến cách sâu đậm hơn.

    Nói rõ hơn, Chúa Thánh Thần không bao giờ nói với ngôn ngữ nào mà con người không hiểu được. Ngôn ngữ của Ngài là ngôn ngữ của chân lý (truth), của khôn ngoan (wisdom), của hiểu biết (knowledge), của sức mạnh (strength), của sự can đảm (courage), của lòng kinh sợ Thiên Chúa (fear of God), của tình thương và an ủi dịu hiền, nên đến với bất cứ ai, thì tiếng nói của Ngài cũng được người ta cảm nhận cách rõ rệt.

    Về câu hỏi linh mục khi dâng Thánh lễ có được phép nói gì thêm ngoài những qui đinh chữ Đỏ (Rubric) trong Nghi Thức Lễ Rôma không. Xin khẳng định là linh mục không được phép nói gì mà giáo dân tham dự Thánh Lễ không hiểu được, trừ trường hợp Thánh Lễ được cử hành bằng tiếng Latinh. Khi cử hành bằng các ngôn ngữ khác theo nghi thức mới cho phép dùng ngôn ngữ của các tin hữu thì tuyệt đối không linh mục nào được thêm bớt hay “ú ớ” nói những gì mà giáo dân tham dự Thánh Lễ không hiểu được.

    Đây chắc chắn là sự phóng túng (fantaisie) khi cử hành phụng vụ thánh, cụ thể là Thánh Lễ Misa mà mọi linh mục đều được mong đợi (expected) cử hành đứng theo nghi thức đã qui đinh kể cả ngôn ngữ được phép xử dụng.

    Do đó, ai tự ý "ú ớ" trong Thánh lễ là vi phạm luật phụng vụ như được qui định trong Nghi Thức Lễ Roma (Roman Rite), buộc mọi linh mục phải triệt để thi hành đúng theo luật chữ Đỏ (Rubric) đã qui định để hiệp nhất (unity) và hiệp thông (communion) trọn vẹn với Giáo Hội khi cử hành phụng vụ thánh.

    Tóm lại, không thể quảng bá cho ơn Thánh Linh bằng những hình thức phi giáo lý đức tin và luật phụng vụ khiến gây hoang mang cho giáo dân về ơn phù trợ nhiệm mầu của Chúa Thánh Thần.

    Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  2. Có 8 người cám ơn hongbinh vì bài này:


  3. #2
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,549
    Cám ơn
    9,571
    Được cám ơn 28,346 lần trong 5,380 bài viết

    Default

    LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

    Của tác giả: Lm. Nguyễn Hùng

    “Chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí
    để trở nên một thân thể”
    (1 Côrintô 12:13)

    Văn hào Mark Twain của Hoa Kỳ đã kể một chuyện ngụ ngôn về chia rẽ, bè phái. Có một vị thần làm một cái chuồng lớn. Trong đó ông nuôi một con chó, một con mèo và huấn luyện cho hai con sống chung hoà bình. Sau đó ông cho thêm một con heo, con dê, con căng-gu-ru, vài con chim và một con khỉ. Sau một vài cố gắng điều chỉnh để thích hợp với hoàn cảnh sống, chúng có thể tập sống chung hoà bình với nhau. Vị thần cảm thấy phấn khởi vì đây là thành công lớn. Ông ta cho thêm vào chuồng một người giáo phái Presbytarian, một người đạo Do Thái, một người Hồi giáo, một người Baptist, một người Mormon. Sau đó chỉ một lúc, trong chuồng không còn gì sống sót! Chia rẽ bè phái là một thực tại nguy hại trong xã hội. Theo thư thứ nhất của thánh Phaolô gửi cho tín hữu Côrintô, chia rẽ là dấu hiệu thiếu vắng Chúa Thánh Thần.

    Cộng đoàn tín hữu thành Côrintô thời thánh Phaolô mang tính chất phức tạp vì bao gồm nhiều thành phần: giới cầm quyền trong chính phủ, những thương gia giầu có, những người lao động chân tay, những người nô lệ… Khi họ tụ tập để cầu nguyện, cử hành Thánh Thể qua nghi thức bẻ bánh, có sự phân biệt trong cách đối xử giàu nghèo. Thêm vào đó có phe nhóm tranh giành ảnh hưởng vì người lãnh đạo. Có phe suy tôn Apôllô. Phe khác suy tôn Phaolô… Trong bài đọc thứ hai của ngày lễ hôm nay, trích từ thư gửi cho tín hữu Corintô, thánh Phaolô nhắc nhở tầm quan trọng của Chúa Thánh Thần trong sự hợp nhất. Trước hết Thánh Thần nối kết các tín hữu trong một niềm tin vào Chúa Giêsu là Chúa. Không ai có thể tuyên xưng điều đó nếu không nhờ Chúa Thánh Thần. Nhiều phong trào trong xã hội ngày nay đang cố gắng loại bỏ Thiên Chúa, loại bỏ Đức Kitô, loại bỏ Giáo Hội Công Giáo, bài trừ tôn giáo. Chúa Thánh Thần là người họ chối bỏ đầu tiên.

    Thứ đến Chúa Thánh Thần nối kết mọi tín hữu trong Giáo Hội bằng nhiều ơn đặc sủng khác nhau, được so sánh như những phần thần thể khác nhau. Chúa Thánh Thần là nguồn phát xuất mọi đặc sủng và ban cho ai ơn gì tùy ý Ngài. Tuy nhiên mọi đặc sủng phải cộng tác hoạt động để tăng triển đời sống của trọn vẹn thân thể nhiệm mầu của Chúa Kitô là Giáo Hội. Ngày nay có nhiều người tự cho rằng mình có đặc sủng của Thánh Thần rồi đứng lên bất tuân những vị lãnh đạo trong giáo xứ, cộng đoàn. Chia rẽ là dấu hiệu chắc chắn không phải là hoạt động của Chúa Thánh Thần.

    Có những người giảng dạy điều đi ngược lại với giáo huấn của Giáo Hội về ơn thánh và các Bí tích. Ơn thánh được ban nhưng không tùy ý Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể xin nhưng không thể giả bộ những ơn đó dưới danh nghĩa “tập để được”. Người ta có thể tập nhân đức. Đây là điều đáng khuyến khích, đáng tôn trọng, nhưng không ai có thể “tập để được ơn đặc sủng”. Trong sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa, chúng ta có thể biết chắc chắn hoạt động của Chúa Thánh Thần qua các Bí tích, vì sự hiệp thông với Giáo Hội mà Chúa Giêsu đã thiết lập và được khai sinh bởi Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Hiện Xuống. Các bí tích là hoạt động và quyền lực rõ ràng không thể sai lầm của Chúa Thánh Thần. Việc suy tôn Chúa Thánh Thần chân chính phải đề cao các bí tích, không phải đề cao các đặc sủng mạo nhận có nguy cơ bị ma quỉ lừa dối. Trong ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta mừng ngày sinh nhật của Giáo Hội. Đồng thời chúng ta cần sáng suốt để nhận định rằng Thánh Thần chính là hồn sống của Giáo Hội, thân thể nhiệm mầu của Chúa Kitô. Do đó mọi hoạt động của Thánh Thần phải mang lại sự đoàn kết hiệp nhất các phần tử trong Giáo Hội. Những chia rẽ giữa các tín hữu, chống đối với các chủ chăn không thể nào là hoạt động của Chúa Thánh Thần.


    Lm. Nguyễn Hùng

    ******************
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  4. Có 6 người cám ơn hongbinh vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Tags cho chủ đề này

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com