| 
 |  
 
 Video: Thánh Nhạc trong viễn tượng Tân Phúc Âm Hóa 
 
 
  
Trong Năm Đức Tin Giáo Hội mời gọi cộng đoàn dân Chúa tái khám phá  nội dung đức tin được tuyên xưng, được cử hành, được sống và cầu nguyện.  Trong bối cảnh đó, VietCatholic xin giới thiệu với quý vị và anh chị em  buổi tọa đàm về âm nhạc và những khía cạnh của Tân Phúc Âm Hóa với một  linh mục nhạc sĩ mà những giòng nhạc của ngài phản ánh những suy tư sâu  xa về Tin Mừng. Những bài như “Thầy ơi cứu con, biển đời dâng sóng phủ  lấp thân con”, hay như “Chúa nhìn thấy con là Chúa biết con rồi. . Chúa  nhìn thấy con là Chúa rõ con rồi” là những chia sẻ sâu xa qua âm nhạc về  trình thuật Phúc Âm Chúa đi trên biển và làm cho sóng yên biển lặng, và  về dụ ngôn bà góa nghèo.  
 
Xin giới thiệu với quý vị và anh chị  em, linh mục nhạc sĩ Phêrô Nguyễn Mộng Huỳnh, quản nhiệm cộng đoàn Công  Giáo Việt Nam Tây Úc. 
 
Lan Vy: Những câu chúng con  vừa trích trên đây là trong CD Trên Biển Đời mà cha vừa cho ra mắt.  Trước đó, không lâu, cha cũng đã cho ra mắt CD Xin Dâng Lên Cha. Nhân  dịp này, xin cha giới thiệu vài nét với quý vị khán thính giả vài nét về  hai CD này. 
 
Cha Huỳnh: chào phóng viên Lan Vy và quý  độc giả, CD Xin Dâng Lên Cha đã phát hành tháng 9 năm 2010 và trong dịp  đó Vietcatholic cũng đã có phát hình một cuộc phỏng vấn với tôi, nên hôm  nay tôi xin phép chỉ nói về CD TRÊN BIỂN ĐỜI mới phát hành tháng 9 năm  2012 vừa qua. 
 
TRÊN BIỂN ĐỜI là tập hợp 10 ca khúc sáng tác rải  rác gần 4 thập niên của tôi. Bài thánh ca cũ nhất trong CD này là bài  “Con Chẳng Có Gì” tôi viết khoảng đầu năm 1975. Và bài mới nhất tính đến  thời gian thực hiện CD là bài “Xin Rửa Trái Tim Con” sáng tác khoảng  tháng 2 năm 2012. Ở giữa các sáng tác cũ nhất và mới nhất là những sáng  tác rải rác trong các thập niên 70, 80, 90 của thế kỷ trước hay thập  niên đầu của Thế Kỷ 21 này. 
 
Như thế Trên Biển Đời đánh dấu hành  trình âm nhạc trải dài gần 4 thập niên của tôi. Và qua những đứa con  tinh thần này tôi nhận ra hành trình đức tin của mình Trên Biển Đời sóng  gió của gần bốn thập niên. Và tình cờ những đứa con tinh thần lớn tuổi  và những đứa mới sinh được đứng chung với nhau trong cùng 1 album nhạc.  Đôi lúc tôi vẫn tự nhủ mỗi đứa con tinh thần cũng giống như những con  người khi chào đời đều có một cuộc đời và định mệnh riêng ngoài tầm kiểm  soát của người sinh ra chúng. 
 
Những bài thánh ca của tôi là  những kinh nghiệm đức tin phát xuất từ tâm tình đạo đức khi đọc kinh  thánh hay trong những giờ đọc kinh thần vụ. Một số bài thì được gợi ý từ  những kinh nghiệm mục vụ dưới ánh sáng Tin Mừng. Thí dụ bài Trên Biển  Đời được gợi hứng từ Phúc Âm của Chúa Nhật thứ 19 Mùa Thường Niên Năm A.  Khi suy niệm để dọn bài giảng thì dòng nhạc xuất hiện với lời kêu cứu  của thánh Phêrô “Thày ơi cứu con!” Hay bài “Xin Rửa Trái Tim Con” được  gợi hứng từ bài đọc trích sách tiên tri Êdêkien trong giờ đọc kinh thần  vụ buổi sáng. Còn bài Đồng Xu Nhỏ thì phải trở lại thập niên 80 của thế  kỷ trước lúc tôi còn là một thày giúp xứ coi các em thiếu nhi. Nguyên  thuỷ bài hát chỉ có một câu tôi viết vội để tập cho các em thiếu nhi (cả  ngàn em) trước lễ dựa vào bài Phúc Âm của Chúa Nhật hôm đó. Sau này cha  Hùng Cường viết thêm lời tiểu khúc 2 và 3 và được in trong tuyển tập  chung của hai anh em là Chúa Sánh Bước Với Con. Mới đây khi thực hiện CD  Trên Biển Đời tôi bỏ lời cha Hùng Cường viết và thêm lời các T.K 2, 3,  và 4 của tôi với mục đích làm cho ý của toàn bài hát hợp với nhau theo  gợi ý từ ban đầu lúc sáng tác. 
 
Lan Vy: Trong hai CD này, những bài nào là những bài cha ưng ý nhất, thưa cha. 
 
Cha Huỳnh:  Dĩ nhiên cũng giống như quý vị con nào mình cũng thương cũng yêu như  nhau, nhưng có đứa mình thấy dễ gần dễ thương hơn đứa khác. Do đó, trong  CD XIN DÂNG LÊN CHA bài mà tôi thích nhất là bài “Hãy Mở Lòng Ra” còn  trong CD TRÊN BIỂN ĐỜI là bài “Con Chẳng Có Gì” vì nó là đứa con đầu  lòng của dòng thánh ca. 
 
Lan Vy:  Chúng con muốn nêu ra ở  đây một số câu hỏi tổng hợp những thắc mắc và ý kiến mà quý vị độc giả  đã nêu ra. Thưa cha, trong Mùa Chay, mỗi lần nghe bài hát “Ôi bởi con mà  Chúa mang thảm hình, con đớn đau nhìn vũ trụ tự hối”. Con cảm thấy rất  xúc động. Hay khi nghe bài “Con là chiếc lá khô trôi trên giòng đời  rộng. Con là chiếc lá khô bay theo từng cơn gió” con cũng có một cảm  giác rất rung động. Âm nhạc, nói chính xác là Thánh Nhạc, như thế có khả  năng gây ra những cảm xúc đức tin rất tích cực. Về phương diện tu đức,  cha có thể cho chúng con một lời khuyên, hay một vài kinh nghiệm riêng  của cha để những xúc cảm ban đầu ấy không dừng ở đó nhưng tiến xa hơn  đem lại tâm tình hoán cải và quyết tâm canh tân.  
 
Cha Huỳnh:  Câu hỏi Lan Vy nêu ra rất hay. Cám ơn cô phóng viên thông minh duyên  dáng. Âm nhạc nói chung là ngôn ngữ quốc tế vì một bản nhạc hay ai nghe  cũng rung động dù nhiều khi không hiểu được hết. Tôi ví cảm xúc mà chúng  ta nhận được khi nghe một bản nhạc hay giống như khi mình yêu, khi fall  in love, hay nói như các cụ là khi phải lòng ai “Mình chỉ biết yêu thôi  chả hiểu gì” như Thi sĩ Xuân Diệu nói dùm chúng ta.  
 
Nhưng chúng  ta cần phân biệt giữa nhạc không lời hay còn gọi là nhạc giao hưởng và  các ca khúc và từ đó phân biệt giữa các ca khúc đời và các bài thánh ca.  Nhạc không lời tự nó nhạc ‘nói’ cho chúng ta cảm xúc của tác giả mà  không cần lời nào cả. Còn trong ca khúc thì lời ca là chính, và lời ca  quyết định dòng nhạc. Tôi lấy một thí dụ: trong các ca khúc do nhạc sĩ  Trịnh Công Sơn viết ca từ của ông thật tuyệt vời, mỗi một ca khúc là một  bài thơ hoàn hảo, và ca từ của ông ám ảnh tâm trí chúng ta, dù hình ảnh  ẩn dụ trong đó khi hát lên chưa chắc chúng ta hiểu được nhưng chính vì  vậy nó có vẻ huyền bí và bám vào óc chúng ta không rời. 
 
Từ đó  chúng ta có thể hiểu được tại sao quy định về thánh nhạc trong phụng vụ  của Giáo Hội đòi buộc chúng ta phải phổ nhạc đúng theo những lời trong  bản dịch chính thức của Lễ Quy Roma hay bản dịch Thánh Kinh hoặc Thánh  Vịnh của Giáo Hội công nhận vì các ca từ nếu không được viết theo đúng  thần học sẽ dễ dẫn tới việc đi sai tín lý và kéo người khác đi lạc theo. 
 
Đấy  là điểm rất khó khi sáng tác thánh ca, vì phải làm sao giai điệu của  bài thánh ca đi vào lòng người mà ca từ vẫn đúng thần học cũng như không  sai lạc tín lý. Bản thánh ca nào vừa hay lại vừa giúp người khác đào  sâu đức tin của mình là một bản thánh ca sống mãi trong lòng người và có  sức đánh động đức tin rất tích cực như Lan Vy đã cảm nhận được. 
 
Lan Vy:   Thưa cha, con biết là những sáng tác đầu tiên của cha không phải là  những bài Thánh Ca nhưng là những bài Tình Ca. Chẳng hạn bài Thành Phố  Nỗi Buồn mà con đã có dịp nghe cha Nguyễn Sang và ca sĩ Khánh Ly hát với  những câu như “Qua từng con phố, qua từng vĩa hè, nghe lòng chợt nhớ  theo đôi bàn chân. Đi tìm ai đó, hay tìm cơn gió cuốn trôi ưu phiền,  đắng đôi môi mềm. Tình yêu lãng quên”. Cha sáng tác Tình Ca hay quá.  Nhưng bây giờ con không thấy bài Tình Ca nào của cha nữa. 
 
Con  cũng được biết là tác giả của những bài Không Tên, nhạc sĩ Vũ Thành An  mà bây giờ phải gọi chính xác là Phó Tế Vũ Thành An, từ năm 2000 khi bắt  đầu chương trình phó tế tại Portland Oregon cũng thôi không sáng tác  Tình Ca nữa. 
 
Con chỉ là phụ nữ “giữa trời biển rộng”, không hiểu  nhiều, nên con có thắc mắc là không biết giáo luật có quy định nào liên  quan đến vấn đề một linh mục, hay một phó tế sáng tác Tình Ca không thưa  cha? 
 
Cha Huỳnh:Thực ra chẳng có quy định nào của giáo  hội, hay một khoản giáo luật nào cấm các linh mục hay tu sĩ sáng tác  tình ca cả. Các bài tình ca của tôi vẫn còn để trong ngăn tủ và trong  máy computer chứ không biến đi đâu cả. Nhưng sở dĩ tôi sáng tác tình ca  mà không muốn hay “không dám” phổ biến những sáng tác đó cho công chúng  vì nó dễ gây hiểu lầm tai hại là ông cha này bay bướm thế! Đã đi tu rồi  mà còn yêu đương lăng nhăng. Từ đó làm gương mù gương xấu cho các con  chiên bổn đạo hay làm cho “kẻ có lòng thanh sạch mất lòng khiết tịnh”. 
 
Từ  kinh nghiệm của mình tôi suy ra được lý do tại sao Phó Tế Nhạc Sĩ Vũ  Thành An từ ngày lãnh chức phó tế không còn viết (hay có thể vẫn viết  tình ca nhưng không cho phổ biến các bài tình ca này ra công chúng) vì  nó dễ tạo ra hiểu lầm và làm lệch lạc hình ảnh cũng như không thích hợp  với vai trò mục vụ của một phó tế. 
 
Lan Vy:  Lý do con  đưa ra thắc mắc ở trên trước hết là vì hiếu kỳ. Nhưng bên cạnh đó, thắc  mắc đó xuất phát từ một suy nghĩ khác nữa. Trong Thượng Hội Đồng Giám  Mục Thế Giới vừa nhóm tại Rôma tháng 10 vừa qua, Đức Cha Giuse Nguyễn  Năng có trình bày một kinh nghiệm truyền giáo của Việt Nam là nhiều  người tại Việt Nam đến được với đức tin Công Giáo khi họ tham dự nghi  thức hôn phối, được nghe những bài ca ngợi tình yêu được hát trong các  giáo đường. Có một số bài Tình Ca con biết như “Con quỳ lạy Chúa trên  trời sao cho con lấy được người con yêu”. Bây giờ vẫn còn dư âm mùa  Giáng Sinh thì con chợt nhớ đến những bài như “Mùa Hoa Tuyết”, “Hai Mùa  Giáng Sinh”.... Con nghe người lớn nói lại là trước đây những bài như  thế được hát tưng bừng trên đài phát thanh Sàigòn và đài phát thanh Quân  Đội qua đó đạo Thánh Chúa hội nhập xâu xa vào văn hóa Việt. Những bài  như thế chắc chắn còn có một hiệu quả truyền giáo rất cao cho những  người chưa biết Chúa.  
 
Hoàn cảnh sống của người Việt chúng  ta bây giờ có những khác biệt sâu xa. Bối cảnh chiến tranh như trong  bài Mùa Hoa Tuyết giờ đây không còn nhưng những chia cách của cuộc sống  tha hương cũng không kém phần bi thương. Nên chăng, các nhạc sĩ Công  Giáo sáng tác thêm các bài tình ca mới cho hợp với hoàn cảnh cụ thể hiện  nay. Ý kiến cha như thế nào?  
 
Cha Huỳnh:Ở đây hình  như Lan Vy có chút lấn cấn giữa các bài Thánh ca trong Thánh Lễ Hôn Phối  và các bài tình ca đời có hơi hướm tới đạo Chúa.  
 
Các bài Thánh  Ca trong Lễ Hôn Phối thường lấy cảm hứng từ Thánh Vịnh hay Sách Diễm Ca,  hay câu chuyện trong Thánh Kinh ví dụ tiệc cưới Cana v.v…. Những bài  Thánh Ca này chúng ta có thể xem như là những bài tình ca diễn tả Tình  Yêu của Thiên Chúa trong kinh nghiệm tình yêu của con người. Ngợi ca  tình yêu là ngợi ca Thiên Chúa vì Thiên Chúa là Tình Yêu. Như thế hôn  nhân Kitô giáo không chỉ là hôn nhân của hai người yêu nhau mà còn có sự  hiện diện của Thiên Chúa nữa. Và nó là hình ảnh của hôn phối giữa Thiên  Chúa với con người trong một Giao Ước Vĩnh Cửu: “Ta sẽ là Chúa của các  ngươi và các ngươi sẽ là dân của Ta”. Hay như Thánh Phaolô nói đó là  cuộc hôn phối giữa Đức Kitô và Giáo Hội. Chính vì yếu tố thần thiêng này  mà các bài hát trong thánh lễ hôn phối mới có sức làm biến đổi lòng  người và hướng họ lên cùng Thiên Chúa Đấng là Nguồn Tình Yêu. 
 
Còn  các bài tình ca mà Lan Vy nói tới ở trên có liên quan đến những kỷ niệm  tình cảm đẹp trong Mùa Sao Sáng của những ‘người ngoại đạo’. Có thể nhờ  những kỷ niệm đẹp đó mà nhiều người tìm thấy Chúa. Thực ra ơn sủng của  Chúa không giới hạn chỉ trong thánh đường. Ơn sủng Chúa tràn lan như mưa  rơi trên cánh đồng. Nếu cánh đồng đã có sẵn hạt giống đức tin thì đức  tin đó sẽ nẩy mầm, lớn lên và sinh hoa trái. Nên bổn phận của chúng ta  là hãy gieo hạt giống đức tin trong lòng đời. Nếu gặp cơ duyên, gặp mưa  thuận gió hòa, hạt giống đó sẽ nẩy mầm và đơm bông. 
 
Lan Vy:   Cám ơn cha đã dành cho VietCatholic buổi phỏng vấn hôm nay. Vẫn còn là  những ngày đầu năm chúng con xin kính chúc cha Năm Mới phước, lộc, thọ,  khang, ninh trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria; và nhiều  sáng tác mới cho vườn âm nhạc và Thánh Nhạc Việt Nam ngày thêm phong  phú.  
 
Cha Huỳnh: Tôi cũng chân thành cám ơn Lan Vy và  Vietcatholic đã dành cho tôi cuộc phỏng vấn hôm nay. Cũng cám ơn các độc  giả đã kiên nhẫn theo dõi những phát biểu và chia sẻ linh tinh của tôi.  Cũng xin kính chúc Ban Biên Tập của mạng lưới Vietcatholic và quý độc  giả gần xa một năm mới tràn đầy ơn lành của Chúa. 
 
	
	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
 
	
    | 
 |